1. Nguyễn Gia Trí (1908 - 1993)
Danh họa Nguyễn Gia Trí quê ở xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Tây (nay là Hà Nội). Năm 1936, ông tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Danh họa Nguyễn Gia Trí là người dẫn đầu thời kì cực thịnh của nghệ thuật sơn mài trong giai đoạn 1938 - 1944. Tác phẩm của ông không chỉ thực, mà còn toát lên vẻ lung linh huyền ảo, ẩn hiện giữa các lớp sơn. Ông thường ghi lại vẻ đẹp của phụ nữ và phong cảnh, đồng thời sáng tạo bố cục tranh theo hình thức bình phong, bố trí các hình tượng trên nhiều tấm rời nhau rồi ghép lại. Các tác phẩm của ông được đánh giá cao và vẫn giữ nguyên giá trị đến ngày nay. Trong giai đoạn này, tác phẩm 'Lưu Nguyễn nhập thiên thai' khổ lớn của ông đã được người Pháp mua và trưng bày tại dinh Toàn quyền của họ ở Hà Nội - nay là Phủ Chủ tịch - và vẫn còn treo ở đó.
Ông được biết đến như 'người cha đẻ những bức tranh sơn mài tân thời của Việt Nam'. Nguyễn Gia Trí là một trong những nghệ sĩ nổi tiếng tiên phong tạo ra xu hướng mới cho Hội họa Việt Nam, với đường nét vẽ thanh lịch và tư duy sáng tạo về nghệ thuật sơn mài. Ông kết hợp lối in khắc với các phương pháp sơn mài mới, đồng thời áp dụng nguyên tắc cấu trúc tranh theo kiểu phương Tây, để tạo ra những bức tranh hiện đại mang đậy đặc tính dân tộc. Các tác phẩm nổi tiếng như Vườn xuân Trung Nam Bắc, Dọc mùng, Đình làng vào đám, Thiếu nữ bên cây phù dung, Hoàng hôn trên sông, Phong cảnh Móng Cái… Kiệt tác “Lễ hội đầu năm” được đưa ra trong buổi đấu giá nghệ thuật lần này cũng là một bức sơn mài hiếm của danh họa Nguyễn Gia Trí.


2. Trần Văn Cẩn (1910 - 1994)
Trần Văn Cẩn là một danh họa nổi tiếng của Việt Nam, được biết đến như một trong bốn tài năng hàng đầu của nghệ thuật hiện đại Việt Nam: Nhất Trí, Nhì Vân, Tam Lân và Tứ Cẩn. Ông cũng là người đã chỉnh sửa mẫu phác thảo Quốc huy Việt Nam thành hình dạng hoàn chỉnh như chúng ta thấy ngày nay. Ông sinh ra tại thị xã Kiến An, tỉnh Kiến An (nay là quận Kiến An, thành phố Hải Phòng). Lớn lên trong một gia đình trí thức nghèo, cha ông là một công chức bưu điện và ông được gia đình nuôi dưỡng với tâm huyết giáo dục. Năm 1924, sau khi hoàn thành bậc Tiểu học tại Kiến An, ông được gia đình gửi lên Hà Nội để sống với bà nội.
Năm 1931, sau 3 tháng học dự bị dưới sự hướng dẫn của họa sĩ Nam Sơn, ông thi đỗ vào Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương và tham gia khóa học VI (1931-1936) cùng với các tài năng như Nguyễn Gia Trí, Lưu Văn Sìn, Nguyễn Văn Tại, Nguyễn Thụy Nhân, Vũ Đức Nhuận... Trong thời gian học tại Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, ông và các bạn học khác vừa học vừa sáng tác. Năm 1933, ông cùng với Lê Phổ, Phạm Hậu, Nguyễn Khang, Trần Quang Trân nghiên cứu về kỹ thuật sơn ta, để tìm cách pha chế có thể vẽ nhiều lớp sơn chồng lên nhau và mài, thực hiện thành công tranh sơn mài với sơn son, vỏ trứng...


3. Tô Ngọc Vân (1906-1954)
Tô Ngọc Vân là một danh họa nổi tiếng của Việt Nam, là tác giả của những bức tranh đặc sắc đại diện cho nghệ thuật hiện đại Việt Nam. Ông được biết đến với các bút danh như Tô Tử, Ái Mỹ, TNV. Tô Ngọc Vân sinh ngày 15 tháng 12, 1906 tại làng Xuân Cầu, huyện Văn Giang, Hưng Yên, và lớn lên tại Hà Nội. Xuất thân từ một gia đình nghèo, ông đã vượt qua khó khăn để theo đuổi đam mê nghệ thuật. Sau khi bỏ học trung học năm thứ 3, ông chọn con đường nghệ thuật và thi đỗ vào Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương vào năm 1926, tốt nghiệp khóa 2 năm 1931. Tô Ngọc Vân đã tạo ra những tác phẩm xuất sắc, nhận được giải thưởng cao tại Pháp. Ông đã sáng tác ở nhiều địa điểm như Phnôm Pênh, Băng Cốc, Huế... Ông cũng là một nhà văn nghệ thuật, phê bình nghệ thuật trên các báo như Phong Hóa và Ngày Nay của Nhất Linh, báo Thanh Nghị.
Tô Ngọc Vân là người đầu tiên sử dụng sơn dầu ở Việt Nam. Qua kỹ thuật, ông đã cố gắng diễn đạt vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam đương thời, tiêu biểu là chân dung thiếu nữ. Trong danh sách tứ kiệt, 'Nhì Vân' là biệt danh dành cho Tô Ngọc Vân. Ông là một danh họa kiêu hãnh của Việt Nam, tên ông được đặt cho một đường phố ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Tô Ngọc Vân đã để lại những kiệt tác mang tầm quốc tế. Bức tranh 'Thiếu nữ bên hoa huệ', sáng tác vào năm 1943 khi ông giảng dạy tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, là một trong những tác phẩm nổi bật. Bức tranh mô tả một thiếu nữ mặc áo dài trắng, đầy duyên dáng, nghiêng đầu về phía lọ hoa huệ trắng. Hình dáng của cô gái kết hợp với chi tiết và màu sắc xung quanh tạo nên một tác phẩm tinh tế và đẹp mắt.


4. Nguyễn Tư Nghiêm (1922-2016)
Nguyễn Tư Nghiêm là một danh họa tài năng của Việt Nam, nổi tiếng với tranh sơn mài, sơn dầu và bột màu. Ông thuộc bộ tứ Sáng - Liên - Nghiêm - Phái, là người cuối cùng trong bộ tứ này qua đời. Nguyễn Tư Nghiêm còn là nghệ sĩ hiếm hoi có bảo tàng riêng tại 90 B2 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm. Phê bình nghệ thuật của thời kỳ trước đã nhận ra rằng tranh của ông kết hợp bút pháp hiện đại với tư duy truyền thống, địa phương, tạo nên bản sắc riêng. Đường nét, màu sắc, nhịp điệu, không khí luôn được phong cách hóa, dựa trên các họa tiết trống đồng Đông Sơn, hoa văn đồ gốm Lý Trần, tranh tượng dân gian, kiến trúc đình chùa, nhịp điệu chèo tuồng, múa hát truyền thống. Kỹ thuật tạo hình, mặc dù hiện đại và sáng tạo, vẫn gợi lên không khí tín ngưỡng dân tộc và văn hóa lân cận Đông Nam Á.
Chất liệu mạnh mẽ nhất của Nguyễn Tư Nghiêm là sơn mài truyền thống không mài, và sau này là bột màu, giấy dó. Ông sáng tạo với các chủ đề như những điệu múa cổ, Thánh Gióng, Kiều, và các con giáp. Màu sắc mà ông yêu thích là màu của dân gian Việt Nam. Ông tập trung vẽ nhiều tranh về Thánh Gióng, với hình tượng mạnh mẽ, cùng với hình ảnh Thánh Gióng và con ngựa, nhưng sử dụng chất liệu khác nhau, tư thế khác nhau. Nguyễn Tư Nghiêm là một người nghệ sĩ chăm chỉ, ông vẽ mỗi ngày và nghiêm túc tìm kiếm sự sáng tạo, ngay cả khi ông đã vượt qua 90 tuổi. Ông được đánh giá cao trong giới chuyên môn và được xếp vào nhóm “tứ trụ” thế hệ thứ hai của mỹ thuật Việt Nam hiện đại, là biểu tượng của thành tựu và phong cách đặc trưng của hội họa Việt Nam từ đầu thế kỷ 20 đến nay.


5. Nguyễn Sáng (1923-1988)
Nguyễn Sáng là một họa sĩ xuất sắc của Việt Nam, góp phần quan trọng cho hội họa hiện đại. Ông sở hữu tư duy sáng tạo, kết hợp màu sắc hiện đại và giản dị một cách tinh tế. Cùng với Nguyễn Gia Trí, Nguyễn Tư Nghiêm, ông là một trong những người tiên phong trong sơn mài Việt Nam. Tác phẩm nổi bật nhất của Nguyễn Sáng chủ yếu tập trung ở sơn mài, đóng góp quan trọng cho danh tiếng và phong cách của ông. Ông thuộc nhóm tứ kiệt của hội họa Việt Nam: Nghiêm, Liên, Sáng, Phái.
Nguyễn Sáng không chỉ sáng tác về cuộc kháng chiến, mà còn mang đến nhiều tác phẩm đa dạng, như chân dung phụ nữ và hoa, cảnh đẹp của chùa chiền, núi rừng hùng vĩ, cảnh nông thôn bình dị, và những trò chơi dân gian. Sơn mài là lĩnh vực mà Nguyễn Sáng đã thành công và góp phần làm nổi bật nghệ thuật Việt Nam hiện đại. Ông là người kết hợp một cách tinh tế giữa tinh hoa dân tộc và phong cách hiện đại châu Âu. Đặc biệt, Nguyễn Sáng còn có vinh dự thiết kế bộ tem bưu chính đầu tiên của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa năm 1946, với chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.


6. Bùi Xuân Phái (1920-1988)
Bùi Xuân Phái - danh họa Việt Nam nổi tiếng thế giới, đặc biệt với các tác phẩm về Phố cổ Hà Nội (Phố Phái). Tham gia kháng chiến và triển lãm nhiều nơi, ông là một trong những họa sĩ cuối cùng của trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, cùng thời với Nguyễn Sáng, Nguyễn Tư Nghiêm, Dương Bích Liên. Chuyên sử dụng sơn dầu, ông đắm chìm trong đề tài phố cổ Hà Nội, tạo nên dòng tranh nổi tiếng Phố Phái.
Tranh phố của Bùi Xuân Phái mang đậm bản sắc cổ kính và hiện đại, tái hiện hồn cốt của phố cổ Hà Nội từ thập niên 50, 60, 70. Mỗi nét vẽ, mảng màu đều chứa đựng kí ức, hoài niệm, và nỗi buồn man mác, tiếc nuối về sự thay đổi và biến mất của ngôi nhà, con người xưa. Phố Tạ Hiền là một trong những tác phẩm nổi bật của ông, thể hiện sự sâu sắc và tình cảm của họa sĩ với phố cổ.


7. Dương Bích Liên (1924-1988)
Dương Bích Liên - Hoạ sĩ nghiên cứu sâu rộng các phong cách nghệ thuật thế giới, sáng tạo nhuần nhuyễn và độc đáo. Chuyên vẽ chân dung, nổi tiếng với đề tài thiếu nữ. Bạn bè nói 'Phố Phái, gái Liên' để so sánh tranh phố của Bùi Xuân Phái và chân dung thiếu nữ của Dương Bích Liên. Tác phẩm nổi bật: Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc, Chiều vàng.
Dương Bích Liên không giữ sáng tạo của mình và muốn đốt hết tranh khi qua đời. Bức tranh 'Hào' miêu tả hình ảnh chiến sĩ lầm lũi trước đường hào, nổi tiếng trong bộ sưu tập Gallery Apricot. Tác phẩm thể hiện tâm trạng nội tâm đậm đà của nghệ sĩ trước thời kỳ khó khăn nhất của chiến tranh.