1. Xiaomi
Xiaomi là một gã khổng lồ công nghệ đến từ Trung Quốc, với trụ sở chính đặt tại Bắc Kinh. Được mệnh danh là Apple của Trung Quốc, chỉ sau 5 năm ra mắt, Xiaomi đã nhanh chóng vươn lên thành nhà sản xuất smartphone đứng thứ 5 toàn cầu và dẫn đầu tại thị trường quê nhà vào năm 2015. Tốc độ phát triển của Xiaomi thật sự ấn tượng và là mục tiêu của nhiều công ty công nghệ. Kể từ khi giới thiệu những mẫu smartphone đầu tiên vào tháng 10 năm 2011, hãng đã bán được 7 triệu chiếc vào năm 2012, và con số này đã tăng vọt lên 70 triệu chiếc chỉ sau 3 năm (2015). Trong quý I năm 2015, Xiaomi đã tiêu thụ 14,7 triệu điện thoại, chiếm 4,4% thị phần toàn cầu. Đến quý I năm 2016, hãng bán được 15,08 triệu chiếc, giữ 4,3% thị phần toàn cầu.
Mặc dù là một tân binh trên thị trường, Xiaomi đã nhanh chóng gặt hái thành công nhờ vào đội ngũ nhân viên và ban lãnh đạo được tuyển chọn từ các tập đoàn công nghệ lớn như Microsoft, Google, Motorola. Một yếu tố quan trọng giúp Xiaomi nổi bật chính là giao diện hệ điều hành của họ. Tùy biến từ nền tảng Android, Xiaomi đã tạo ra một giao diện đơn giản nhưng tinh tế, hoạt động mượt mà và dễ sử dụng, tương tự như iPhone. MIUI hiện vẫn là một trong những giao diện smartphone được yêu thích nhất.
2. Huawei
Huawei nổi tiếng với các dòng smartphone giá cả phải chăng nhưng sở hữu cấu hình mạnh mẽ, camera chất lượng, khả năng selfie ấn tượng và thiết kế tinh tế, đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng của người dùng.
Huawei là một công ty điện thoại đến từ Trung Quốc. Tương tự như Oppo, Huawei không chỉ phát triển mạnh mẽ tại thị trường quê nhà mà còn gặt hái thành công ở châu Âu, châu Mỹ và châu Phi. Vào năm 2015, Huawei đã tiêu thụ 104,8 triệu thiết bị. Trong quý I năm nay, Huawei đã bán được 28,8 triệu chiếc, chiếm 8,3% thị phần toàn cầu, con số rất ấn tượng. Có lẽ không lâu nữa, Huawei sẽ sớm đạt được mức tương đương như Samsung và Apple.
Với việc sản xuất và lắp ráp tại Trung Quốc đạt tiêu chuẩn quốc tế, các sản phẩm điện thoại Huawei dễ dàng chinh phục ngay cả những người dùng khó tính nhất tại Việt Nam nhờ vào độ bền bỉ và chất lượng vượt trội. Hiện tại, Huawei cung cấp nhiều dòng điện thoại từ cơ bản (Huawei Y7 Pro 2019, Huawei Y9 2019), tầm trung (Huawei Nova 3i, Huawei P30 Lite) đến cao cấp (Huawei Mate 20 Pro, Huawei P30 Pro).
3. LG
Điện thoại LG là một trong những thương hiệu được yêu thích nhờ vào thiết kế sang trọng, cấu hình ổn định và khả năng chụp ảnh xuất sắc. Trước đây, LG nổi bật với các mẫu điện thoại nắp gập và nắp trượt, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng nhờ thiết kế độc đáo.
LG là một tập đoàn lớn đến từ Hàn Quốc, chuyên sản xuất không chỉ thiết bị gia dụng và điện tử mà còn cả smartphone với thiết kế tinh tế, nhỏ gọn. Các mẫu điện thoại của LG đa dạng về giá cả và thường có mức giá hợp lý hơn so với các đối thủ. Tuy nhiên, một nhược điểm là thời lượng pin không quá ấn tượng. Chiếc LG V20 là mẫu điện thoại Android cao cấp nhất của LG vào năm 2016. Trong năm 2015, LG đã bán được 59,7 triệu thiết bị, và đến quý I năm 2016, số lượng bán ra là 13,5 triệu thiết bị. Điện thoại LG có giá khoảng 2,6 triệu đồng.
4. Sony
Sony là một thương hiệu điện thoại đến từ Nhật Bản, nổi tiếng toàn cầu cũng như tại Việt Nam với sự bền bỉ và chất lượng cao trong các sản phẩm điện tử, thiết bị lạnh và đồ gia dụng. Các điện thoại của Sony được ưa chuộng và bán chạy trên toàn thế giới.
Vào các năm 2012 và 2013, Sony đạt doanh số ấn tượng với 9,5 triệu thiết bị trong quý II. Đến năm 2014, hãng đã bán hơn 40 triệu smartphone. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ lớn như Apple và Samsung đã tạo ra nhiều thách thức cho Sony.
Dù vậy, Sony vẫn giữ vị trí là một trong những hãng điện thoại hàng đầu trên thế giới. Giá thấp nhất của một chiếc điện thoại Sony hiện nay khoảng 2 triệu đồng.
5. HTC
HTC là thương hiệu điện tử nổi tiếng từ Đài Loan, được biết đến như một trong những công ty phát triển nhanh nhất trong ngành điện thoại di động với nhiều thành tựu nổi bật trong những năm gần đây. Vào năm 2007, HTC đứng thứ hai tại châu Á và xếp hạng ba toàn cầu vào năm 2006. Những thiết kế sáng tạo và công nghệ tiên tiến của HTC luôn được cập nhật. Mặc dù doanh thu tháng 9 năm 2016 đã tăng 41% so với tháng trước đó, lợi nhuận đạt 417,9 triệu USD, cao nhất kể từ tháng 10 năm ngoái, với mức tăng trưởng 31,3% so với cùng kỳ năm trước. Hiện tại, giá của một chiếc HTC mới nhất khoảng 15 triệu đồng.
Những mẫu smartphone HTC được chú trọng đặc biệt vào màn hình, mang đến hình ảnh với màu sắc trung thực, chi tiết sắc nét và góc nhìn rộng. Các sản phẩm của HTC thường được đánh giá cao về chất lượng camera, với camera sau có khẩu độ lớn cho hình ảnh sáng và sâu hơn, còn camera trước có độ phân giải cao giúp chụp ảnh selfie tuyệt đẹp.
6. Lenovo
7. Vivo
Vivo là một thương hiệu điện thoại nổi bật toàn cầu nhưng còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Xuất xứ từ Trung Quốc, Vivo tập trung vào đối tượng người dùng trẻ tuổi với các sản phẩm smartphone nổi bật về camera chất lượng cao và khả năng nghe nhạc xuất sắc. Thiết kế thời trang của Vivo cũng là một yếu tố thu hút người dùng.
Với sự hiện diện trên hầu hết các thị trường toàn cầu, kể cả những thị trường khắt khe như Mỹ, Vivo tự hào là nhà sản xuất điện thoại đứng thứ 5 thế giới về thị phần, cam kết mang đến sản phẩm chất lượng và sự hài lòng cho khách hàng.
8. BlackBerry
BlackBerry từng là một tên tuổi lớn trong ngành smartphone, hiện nay là thương hiệu thuộc quyền sở hữu của công ty Research In Motion (RIM) tại Canada, nổi tiếng với các thiết bị gửi và nhận email.
Kể từ năm 2013, BlackBerry không còn tự sản xuất điện thoại nữa mà đã chuyển nhượng thương hiệu cho TCL, một công ty Trung Quốc chuyên về phần cứng. Hiện tại, các sản phẩm BlackBerry như DTEK50, DTEK60 do TCL sản xuất vẫn có mặt rộng rãi trên thị trường. Bạn có thể chọn lựa giữa các sản phẩm của RIM hoặc TCL phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình.
9. Samsung
Samsung là một tập đoàn toàn cầu có trụ sở chính tại Seoul, Hàn Quốc. Được sáng lập vào năm 1938 bởi Lee Byung-chul, tập đoàn này đã đạt được nhiều thành công và nhận được nhiều giải thưởng danh giá trên toàn cầu. Hiện tại, Samsung là hãng sản xuất và phân phối điện thoại lớn nhất thế giới.
Với việc sản xuất tại Việt Nam bằng công nghệ đạt tiêu chuẩn quốc tế của Hàn Quốc, các sản phẩm điện thoại Samsung đã chinh phục người tiêu dùng Việt nhờ vào độ bền bỉ và công nghệ tiên tiến. Trong quý I năm 2016, Samsung đã tiêu thụ 81,1 triệu smartphone, chiếm 23,2% thị phần. Đặc biệt, doanh số trong quý II đã tăng lên 107,5 triệu thiết bị, tăng 27,1 triệu so với cùng kỳ năm trước.
Với thiết kế đẹp mắt, tính năng đa dạng, độ mỏng của máy và hệ điều hành Android, Samsung vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người dùng.
10. Apple
Apple là một tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ, có trụ sở tại Cupertino, California. Được thành lập vào ngày 1 tháng 4 năm 1976 bởi Steve Wozniak, Steve Jobs và Ronald Wayne dưới tên gọi Apple Computer Inc, công ty đã đổi tên thành Apple vào năm 2007. Hiện tại, Apple đứng thứ 2 trên thế giới về công nghệ với doanh thu toàn cầu đạt 13,9 tỷ USD (số liệu năm 2005).
Apple hiện có hơn 98.000 nhân viên trên toàn cầu và nổi bật với các sản phẩm chủ lực như iPhone, iPad và Macbook. Biểu tượng quả táo bị cắn dở là một dấu ấn không thể nhầm lẫn. iPhone của Apple sử dụng hệ điều hành iOS với đầy đủ các tính năng của một smartphone hiện đại. Trong quý I năm 2015, Apple đã bán được 60,1 triệu chiếc, chiếm 17,9% thị phần. Tuy nhiên, đến quý I năm 2016, doanh số giảm xuống còn 51,6 triệu chiếc, tương đương 14,8% thị phần, giảm 14% so với năm 2015.
iPhone đã liên tục thay đổi và cải tiến với các công nghệ tiên tiến nhất so với các thế hệ trước. Hiện nay, iPhone được xem là một trong những thương hiệu điện thoại đáng tin cậy nhất trong ngành công nghệ smartphone nhờ vào khả năng dẫn đầu về công nghệ.
11. Oppo
OPPO là một thương hiệu thiết bị điện tử nổi tiếng, được thành lập vào năm 2004 tại Trung Quốc. Hiện tại, OPPO đã phủ sóng khắp các châu lục như Châu Âu, Châu Á, Bắc Mỹ và Châu Phi, đứng trong top 5 thương hiệu điện thoại của Trung Quốc và giành được nhiều giải thưởng quốc tế. Với mức giá từ 1,5 triệu đến 5 triệu đồng, bạn có thể sở hữu một chiếc điện thoại Oppo. Trong quý I năm 2016, Oppo đã đạt doanh số ấn tượng với 16,1 triệu chiếc smartphone bán ra, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2015. Điện thoại thông minh Oppo nổi bật với khả năng chụp ảnh selfie xuất sắc và được yêu thích không chỉ vì chất lượng hình ảnh tốt mà còn vì giá cả hợp lý, chế độ bảo hành tốt và nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Hiện tại, OPPO tập trung vào đối tượng người dùng trẻ tuổi, yêu thích chụp ảnh selfie với nhiều sản phẩm đa dạng. Thậm chí, OPPO còn dẫn đầu trong việc áp dụng các công nghệ mới, chẳng hạn như cảm biến vân tay dưới màn hình và camera ẩn dưới màn hình.