1. Bài văn tả lại tiết học Ngữ văn số 1
Yêu môn Ngữ Văn bắt đầu tình cờ với em. Là một đứa nhỏ mê ngoại ngữ, niềm đam mê ấy kéo dài từ cấp hai. Nhưng đến khi em học bài “Sự giàu đẹp của tiếng Việt”, tâm hồn em lại bất ngờ bùng cháy với môn học mới - Ngữ Văn.
Ngày đó, ánh nắng cuối thu chiếu sáng lớp học. Tiếng trống trường vang lên, báo hiệu một buổi học mới. Cô giáo mang nụ cười tươi tắn và bắt đầu kiểm tra bài cũ. Lớp chọn của chúng em luôn khiến cô hài lòng với tinh thần học tập tích cực.
Sau khi kiểm tra bài cũ, cô bắt đầu giảng bài mới: “Sự giàu đẹp của tiếng Việt”. Câu mở đầu của cô đầy xúc động: “Chúng ta sống trong thời kỳ hội nhập, có thể học nhiều ngôn ngữ khác nhau. Nhưng hãy nhớ, tiếng Việt của chúng ta là kết tinh của hàng nghìn năm lịch sử, là ngôn ngữ thiêng liêng đại diện cho lòng yêu nước”.
Lời giảng của cô khiến em xúc động, mắt em nhòe lệ. Đó là lời tuyên bố rõ ràng nhất về sự quý giá của tiếng Việt, là biểu tượng của lòng yêu nước của dân tộc. Bài giảng của cô như một bài học về lòng yêu nước thông qua ngôn ngữ.
Niềm đam mê văn học của em bắt nguồn từ tiết học Ngữ Văn ấy. Mỗi lần học Ngữ Văn, em luôn tràn đầy nhiệt huyết và chờ đón sự đa dạng của tiếng Việt. Em khao khát khám phá sự đẹp đẽ trong từng con chữ, và say mê tìm hiểu về lịch sử của nó.
Em chân thành cảm ơn nhà văn Đặng Thai Mai và cô giáo đã truyền đạt niềm đam mê lớn như vậy. Đến giờ, niềm say mê đó vẫn cháy bỏng trong em.
2. Bài văn tả lại tiết học Ngữ văn số 3
Mỗi ngày, em thưởng thức nhiều tiết học đầy thú vị và hấp dẫn. Nhưng buổi học Văn vào ngày thứ năm vừa qua làm cho em say mê hơn bao giờ hết.
Đó là một ngày trời đẹp. Trong khi chúng em đang sôi nổi tranh luận về những kỷ niệm hài hước, tiếng trống báo hiệu tiết học mới vang lên. Các bạn nhanh chóng mở sách chuẩn bị, cô giáo bước vào với nụ cười tươi trên môi. Sau khi kiểm tra tổ chức, cô hỏi:
- Các em đã chuẩn bị bài chưa?
Cả lớp đồng thanh trả lời:
- Dạ, em đã chuẩn bị!
Cô kiểm tra bài cũ, mọi người trả lời trôi chảy và đạt điểm cao. Cô rất hài lòng, khen ngợi tinh thần học tập cao. Sau đó, cô mở sách giới thiệu bài mới một cách ấn tượng:
- Các em ạ, trong mỗi chúng ta đều có một quê hương. Đó là nơi chúng ta sinh ra và lớn lên. Để hiểu tình yêu thương đất nước, hãy cùng tìm hiểu trong bài “Lòng yêu nước”.
Cả lớp như đắm chìm, từng dòng chữ trắng trên bảng hiện lên. Cô đọc câu chuyện với giọng nhẹ nhàng, ấm áp và truyền cảm. Bạn Lan được gọi đọc, giọng đọc rõ ràng. Đến phần phân tích, mọi người trở nên linh hoạt. Những đứa trẻ xinh xắn giơ tay trả lời câu hỏi. Ai cũng muốn được cô khen. Mọi người như bị hấp dẫn vào giờ học, quên hết không gian xung quanh. Giọng cô vang vọng khi giờ học kết thúc.
Bài học đã kết thúc nhưng ấn tượng vẫn còn đọng trong tâm trí em. Em hy vọng mọi buổi học đều thú vị như vậy.
3. Bài văn tả lại tiết học Ngữ văn số 2
Đầu năm khi tôi bước vào lớp sáu, chúng tôi được thông báo về sự xuất hiện của cô giáo mới, giáo viên môn Ngữ Văn. Ngay từ tiết học đầu tiên, cả lớp đã cảm nhận sự ấn tượng mạnh mẽ từ cô.
Đầu tiên, cô giáo tự giới thiệu về bản thân. Cô tên là Phương, giáo viên môn Văn và là giáo viên chủ nhiệm của chúng tôi. Sau khi giới thiệu, cô tổ chức một bài kiểm tra nhanh cho cả lớp. Chúng tôi lo lắng vì chưa kịp chuẩn bị. Nhưng cô khích lệ rằng đây chỉ là kiểm tra năng lực, không tính điểm chính. Sau khoảng mười phút, cô yêu cầu thu bài.
Kết thúc kiểm tra, cô bắt đầu giảng bài mới. Cô Phương viết lên bảng những dòng chữ về bài thơ “Lượm”. Đây là bài thơ mà chúng tôi chỉ nghe anh chị đọc và chưa hiểu rõ về nội dung.
Trước hết, cô giới thiệu về bối cảnh và tác giả Tố Hữu. Chúng tôi lắng nghe từng câu cô nói. Giọng cô ấm áp, trầm bổng. Lớp im lặng, không như các tiết Văn trước đó. Cô khiến những đoạn văn và bài thơ không còn nhàm chán mà như được thổi hồn vào, khiến chúng tôi cảm nhận sâu sắc hơn.
Đó cũng là lần đầu tiên chúng tôi được sử dụng máy chiếu trong tiết học Văn. Cô chiếu hình ảnh về cậu bé Kim Đồng, tạo ấn tượng mạnh mẽ. Cô giáo chia sẻ hình ảnh về hành trình làm nhiệm vụ của cậu bé, làm cho bài thơ trở nên sinh động. Các khổ thơ hiện ra trước mắt với hình ảnh sống động, tạo sự hứng thú. Cô dạy chúng tôi cách đọc bài thơ để có cảm xúc, đọc trước và sau đó gọi chúng tôi đọc lại, giọng cô thay đổi theo nội dung từ cao trào đến cảm xúc trầm bổng.
Mỗi câu hỏi và gợi ý của cô giúp chúng tôi hiểu bài thơ sâu sắc hơn. Cô tạo không khí thảo luận thoải mái, khiến giờ học trở nên thú vị. Hai tiết học trôi qua nhanh chóng, chúng tôi đã có cảm nhận mới về môn Văn, không còn sợ học thuộc lòng như trước đây.
4. Bài văn tả lại tiết học Ngữ văn số 5
Hàng ngày, cuộc sống học đầy thú vị và hấp dẫn. Tiết học Văn vào ngày thứ sáu vừa qua thật sự để lại trong em những điều đặc biệt và thú vị. Đó là một kỷ niệm không thể nào phai nhòa, một hành trang quý báu theo em suốt cuộc đời, bởi đó là nơi bồi dưỡng kiến thức, là hướng dẫn đến ước mơ tương lai, và là nơi em hiểu thêm về tình yêu quê hương đất nước. Tất cả nhờ vào tiết học của cô giáo Nhung.
Ngày ấy, trời xanh biếc, những chú chim hót líu lo trên cành cây cao, tạo nên bản tình ca cho một ngày mới. Tiếng trống vào lớp, chúng em nhanh chóng ngồi vào chỗ. Khi cô Nhung xuất hiện, bạn lớp trưởng hô to: 'Các bạn đứng!' Chúng em đứng lên chào cô, thể hiện tôn trọng với thầy cô giáo.
Cô Nhung, trong bức áo dài xanh thiên thanh, là hình ảnh của sự thanh lịch và trang nhã. Cô mở mái tóc đen dài mượt tới ngang lưng, khiến tụi em ngước nhìn với ánh mắt kính trọng. Cô hỏi cả lớp: 'Các em đã làm bài cũ chưa?' Cả lớp đồng thanh trả lời: 'Dạ, em đã làm rồi ạ!' Cô kiểm tra và khen ngợi những bài làm xuất sắc.
Cô mời bài mới bằng sự giới thiệu sinh động, ấn tượng. Cô nói về quê hương: 'Trong từng chúng ta, có một miền quê, nơi chôn rau cắt rốn, là nơi nuôi lớn tâm hồn con người. Như những dòng thơ của Đỗ Trung Quân:
“Quê hương mỗi người chỉ một
Nhưng là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người”
Để tìm hiểu về tình yêu quê hương, đất nước, chúng ta hãy bắt đầu với bài học 'Lòng yêu nước'. Cả lớp chăm chú lắng nghe cô giảng, như thấu hiểu từng lời như thấu hiểu từng giọt mật ngọt. Cô giới thiệu về tác giả, nội dung tác phẩm, cách đọc mẫu với giọng nhẹ nhàng, trầm ấm, truyền cảm.
Cô gọi Mai lên đọc bài, giọng đọc rõ ràng, mạch lạc, khiến lớp trầm trồ. Phần phân tích của cô linh hoạt, tinh tế, khiến bài học trở nên dễ hiểu và thú vị. Cô đặt câu hỏi, cả lớp năng động, ai cũng muốn được chia sẻ. Không gian lớp trở nên sôi động, không còn ai lơ là dù ngoại cửa tiếng chim vẫn hót líu lo, ríu rít.
Lòng yêu nước bắt nguồn từ những điều nhỏ bé nhất như tình yêu quê hương, yêu người thân, bạn bè. Bài học kết thúc, nhưng những dư âm vẫn vương trong tâm trí chúng em. Chúng em mong sao sẽ có thêm nhiều tiết học bổ ích, hiệu quả như vậy.
5. Bài văn tả lại tiết học Ngữ văn số 4
Mỗi ngày đến trường là một ngày đầy vui và nhiều điều bổ ích. Những tiết học toán, lý hay hóa thường làm đầu óc căng thẳng, tập trung suy nghĩ và tư duy rất nhiều. Nhưng giữa những tiết học căng thẳng đó luôn có những bài học bổ ích, nhẹ nhàng mà lại sâu sắc. Đó là tiết học môn ngữ văn. Môn học mà em luôn mong đợi vì nó mang đến nhiều điều thú vị. Tiết văn hôm nay, chúng em được học bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ”.
Mọi thứ không như em vẫn mong đợi. Đầu giờ, cô giáo tổ chức một bài kiểm tra ngắn trong 15 phút. Tin này khiến lớp trở nên xôn xao. Những bạn đã học bài vui mừng, mong có cơ hội làm điểm cao. Còn những bạn chưa học bài thì lo lắng. Lớp em sục sôi lấy giấy ra làm bài. 15 phút kiểm tra khiến lớp trở nên im lặng, chỉ có tiếng ngòi bút di chuyển trên giấy. Hết giờ, cô thu bài, lớp học lại trở nên sống động, bàn tán về bài kiểm tra. Cô yêu cầu lớp mở vở ra ghi bài. Cô viết tên bài “Đêm nay Bác không ngủ” to và đậm bằng phấn màu. Sau đó, cô giới thiệu ảnh Bác Hồ trong chiến dịch Biên giới – thời điểm tác giả viết bài thơ. Cả lớp hứng thú.
Cô đọc mẫu cho cả lớp nghe một đoạn, hướng dẫn chúng em đọc đúng và diễn cảm. Rồi cô gọi các bạn trong lớp đứng lên đọc tiếp bài. Bài thơ được đọc lên từ nhiều người, nhiều giọng khác nhau. Nhưng tất cả các bạn đều cảm nhận được vẻ vĩ đại của Bác Hồ – vị lãnh tụ kiêu hùng của dân tộc. Bài thơ kết thúc. Cô tiếp tục hướng dẫn bài, gợi ý cho chúng em tìm hiểu về bài thơ, để có thể cảm nhận được đầy đủ ý thơ.
Những câu hỏi và cách dẫn dắt của cô giúp chúng em hiểu bài nhanh chóng. Cả lớp hăng hái giơ tay thảo luận xây dựng bài. Những câu hỏi khó cô gợi ý, chia ra làm nhóm để thảo luận. Những câu hỏi đơn giản như tìm từ ngữ, miêu tả hình dáng để bộc lộ phẩm chất của Bác Hồ, ai cũng nhanh chóng phát biểu, muốn được cô khen. Mỗi ý, cô chốt lại nội dung cơ bản để chúng em ghi nhớ. Tiết học trôi qua nhanh chóng, chẳng ai mong hết tiết mà chỉ muốn tiếp tục học thêm. Không khí học tập của lớp sôi nổi. Cách giảng bài của cô giúp chúng em nắm vững những ý cơ bản.
Âm trống trường vang lên. Cũng là lúc cô kết thúc bài giảng của mình. Cô vui vì tinh thần học tập và sự hăng say xây dựng bài của chúng em. Còn chúng em vui vì qua tiết học chúng em trải qua nhiều cảm xúc, mỗi người thấy yêu cuộc sống hơn, tự hào và có động lực để phấn đấu. Cả lớp ai cũng chờ đến tiết văn tiếp theo.
6. Bài văn tả lại một tiết học Ngữ văn số 7
“Bất ngờ lóe sáng đỏ,
Đã rồi, Lượm ơi!
Chú bạn nhỏ,
Một dòng máu tươi!”
Đến giờ này, những dòng thơ đau lòng ấy vẫn còn vang vọng trong trí óc tôi. Tuần trước, lớp tôi đều ấn tượng mạnh với tiết Ngữ văn 'Lượm' của cô giáo chủ nhiệm. Tiết học như một cuộc sống lại hiện ra trước mắt, đậm chất kháng chiến của dân tộc.
Như thường ngày, cô Nga bước vào lớp với ánh mắt nghiêm túc. Chúng tôi đứng nghiêm mặt chào cô sau khi lớp trưởng Hoàng hét lớn. Cô giáo tôi quan sát cả lớp, ánh mắt cô dừng lại ở Chung 'mập'. Lớp yên bình, nhưng ai nấy đều lén nhìn xuống phía bạn của mình. Thì ra cậu ta đang vội vàng cất vạt áo vào quần để 'đóng thùng'. Cô tôi cười nhẹ, chào lớp và chúng tôi ngồi xuống. Mỗi tiết học, cô chủ nhiệm của tôi đều có những phần bắt đầu sôi động. Hôm đó, cô Nga tổ chức trò chơi 'Vượt chướng ngại vật' theo nhóm, giống như trong chương trình 'Đường lên đỉnh Olympia'. Chúng tôi cùng thi đua giải câu hỏi như những người trẻ tài năng xưa hay các đồng chí thiếu niên dũng cảm thời chiến. Cuối cùng, nhóm của chúng tôi giải được từ khóa là 'Tuổi trẻ tài cao'. Từ cụm từ đó, cô Nga giới thiệu bài thơ 'Lượm' của nhà thơ Tố Hữu.
Trong không khí hào hứng của cuộc thi, lớp tôi tiếp tục nghiên cứu bài thơ theo nhóm. Chúng tôi được cô hướng dẫn tìm hiểu về tác giả Tố Hữu qua những gợi ý. Chúng tôi nhanh chóng có những ghi chú cho những điểm đó. Khi cô tóm tắt hiểu biết chung về tác giả, lớp tôi im bặt lắng nghe. Cô đọc những câu thơ cách mạng hùng tráng, rất cảm động, 'Từ đó trong tôi bừng nắng hạ/ Mặt trời chân lí chói qua tim...'. Có lẽ, lớp tôi sẽ khắc sâu hình ảnh đọc thơ ngày hôm đó. Lan Anh từ nhóm 1 giả giọng chú bé Lượm 'Cháu đi liên lạc/ Vui lắm chú à...' Mọi người cười nặng vì cô ấy đọc rất 'thảo mai'. Cô Nga ngay lập tức khen Lan Anh đọc tốt, thể hiện được sự nghịch ngợm, trong trẻo của ngôn ngữ nhân vật.
Chuyển sang phần nội dung bài thơ, chúng tôi đắm chìm trong bài giảng của cô. Nghe cô kể về công việc của những đứa trẻ liên lạc, về sự nguy hiểm của công việc đó. Từng dòng thơ xuất hiện và lấp đầy bảng xanh. Những khuôn mặt hứng khởi chỉ hướng về một điểm - cô Nga. Những chiếc quạt trần quay vòng, phát ra những âm thanh êm dịu. Nhưng âm thanh đó không thể so sánh với tiếng giảng của cô và tiếng thảo luận trong lớp. Bên ngoài, gió và những chú chim như lặng lẽ nghe chúng tôi học.
Cuối tiết học, cô giáo để chúng tôi tự tổng kết nội dung đã học qua sơ đồ. Các nhóm cạnh tranh với 10 câu hỏi nhanh của cô như mọi buổi. Tiết học 'Lượm' ngày hôm đó đã giúp nhóm 2 của tôi đạt huy hiệu kim cương. Cô giáo còn giao nhiệm vụ cho ba nhóm vẽ ba bức tranh tương ứng với ba phần của bài thơ. Lớp tôi lại nhanh chóng đưa ra ý tưởng về tranh mà quên mất phải chào cô.
Tiết học 'Lượm' là một trải nghiệm sôi nổi, đầy cảm xúc và nhiều phút giây ghi sâu vào lòng. Cô giáo của tôi nói 'tuổi trẻ tài cao', dù ở độ tuổi nào chúng ta vẫn có khả năng làm những điều có ý nghĩa cho bản thân và xã hội. Chúng tôi sẽ luôn nhớ những lời dạy của cô và mãi ghi nhớ hình ảnh chú bé Lượm điều lạc tung tăng qua cánh đồng.
7. Bài văn tả lại một tiết học Ngữ văn số 6
Không có tình yêu cho môn văn như nhiều bạn khác, tôi thường mê mẩn các môn khoa học hơn. Những tiết học văn không hấp dẫn, thậm chí làm tôi chán nản. Nhưng mọi thay đổi bắt đầu từ khi chúng tôi được học bài “Lòng yêu nước” của I-li-a Ê-ren-bua, và tình yêu với văn học trong tôi bắt đầu từ đó.
Tiếng trống vang lên, mọi người nhập học và tìm chỗ ngồi. Nhiều bạn mở sách chuẩn bị cho bài học, cô giáo bước vào với nụ cười tươi trên môi. Sau khi sắp xếp lớp, cô hỏi: “Mọi người đã chuẩn bị bài chưa?”. Cả lớp đồng thanh đáp: “Đã, cô ạ!”. Cô kiểm tra bài cũ, mọi người trả lời trôi chảy và đạt điểm cao. Cô rất hài lòng, khen lớp có tinh thần học tập.
Tiếp theo, cô yêu cầu mở sách học bài mới, lời giới thiệu vào bài học thật ấn tượng: 'Chúng ta ai cũng có một quê hương, nơi sinh ra và nuôi lớn tâm hồn mỗi con người. Để hiểu về tình yêu thương đất nước, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài: Lòng yêu nước'. Tôi cảm thấy xúc động trước lời giới thiệu của cô. Cả lớp nghe và ghi lại lời giảng của cô. Trên bảng, từng dòng phấn trắng hiện lên. Sau phần giới thiệu tác giả, tác phẩm, cô hướng dẫn cách đọc và đọc mẫu. Giọng cô đọc nhẹ nhàng, đầm ấm và truyền cảm. Cô hỏi có ai đọc mẫu cho cả lớp không? Rất nhiều cánh tay giơ lên, tôi muốn tham gia nhưng biết giọng mình không hay.
Điều khác biệt là trước đây tôi chẳng thèm quan tâm đến môn văn, nhưng hôm nay tôi thấy rất háo hức. Cô gọi tôi lên đọc, từ đầu đến cuối tôi đọc sôi nổi, liền mạch, như quên hết xung quanh Những dòng văn làm tôi xúc động: 'Người vùng Bắc nghĩ đến cánh rừng bên dòng sông Vi-na hay miền Xu-cô-nô, những đêm tháng sáu sáng hồng người xứ U-crai-na nhớ bóng thùy dương tư lự bên đường, cái bằng lặng của trưa hè vàng ánh Người xứ Gru-di-a ca tụng khí trời của núi cao, nỗi vui bất chợt, những lời thân ái giảm dị, những tiếng cuối cùng của câu tạm biệt người ở thành Lê-nin-grát nhớ dòng sông Nê-va rộng và đường bệ như nước Nga đường bệ, những tượng bằng đồng tạc những con chiến mã lồng lên, phố phường mà mỗi căn nhà là một trang lịch sử'. Khi tôi kết thúc, con tim tôi nhảy nhót trong lồng ngực vừa xúc động, vừa hồi hộp không biết mình đọc sao. Cô giáo cùng cả lớp vỗ tay! Cô nói chưa từng thấy ai đọc bài mà lại đọc diễn cảm như thế, cô rất khen ngợi tôi. Tôi cảm thấy vô cùng xúc động và coi đó là động lực để tôi yêu thích môn văn hơn.
Sau phần đọc của tôi là phần phân tích tác phẩm. Không biết có phải nhờ lời khen của cô mà tôi có cách nhìn mới, hay lớp học hôm nay khác mà tôi thấy lớp học rất sôi nổi. Khi cô đặt câu hỏi, những cánh tay nhỏ xinh giơ lên đều tăm tắp. Ai cũng muốn được cô giáo gọi trả lời. Tất cả đều cuốn hút vào giờ học. Không ai lơ đãng và quên đi không gian xung quanh, âm thanh ngoài cửa lớp tưởng như chim ngừng hót, cây lá ngừng rung. Mọi thứ đều đứng nghe cô giảng bài: 'Lòng yêu nước được bắt nguồn từ những vật tầm thường nhất, quen thuộc nhất: yêu nhà, yêu quê hương tức là yêu đất nước của mình, yêu người thân'. Tôi còn được cô gọi lên phát biểu một vài lần nữa, cô khen tôi có tiến bộ. Tôi sung sướng vô cùng và đã tự hứa với lòng sẽ cố gắng nhiều hơn. Qua lời cô giảng, trên khuôn mặt mọi người chứa đựng niềm vui tự hào và lòng yêu đất nước. Mọi người dường như muốn vươn lên trong học tập. Giờ học diễn ra say sưa và sôi nổi. Khi tiếng trống cất lên cũng là lúc bài giảng đã kết thúc.
Giờ học đã kết thúc nhưng từng lời giảng của cô vẫn còn nguyên trong tâm trí tôi. Tôi nhận thấy môn văn thật thú vị, nó có sự thú vị khác với những môn học khác, không nhàm chán như trước đây. Sau buổi học đó, tôi chăm chỉ hơn trong việc học môn văn và giờ đây, tôi đã trở thành một học sinh giỏi văn của trường. Tôi sẽ nhớ mãi tiết học ý nghĩa ấy trong suốt cuộc đời mình.
8. Bài văn tả lại một tiết học Ngữ văn số 9
Mỗi buổi học của giáo viên mang đến cho chúng tôi những trải nghiệm độc đáo, và buổi học Văn không nằm ngoại lệ. Buổi học Văn vào ngày thứ năm vừa qua đã để lại cho tôi những ấn tượng đặc biệt.
Trời trong lành, chúng tôi đang thảo luận sôi nổi về những kỷ niệm hài hước, tiếng trống báo hiệu buổi học mới bắt đầu. Các bạn nhanh chóng mở sách, cô giáo bước vào với nụ cười tươi tắn. Sau khi ổn định lớp, cô hỏi:
- Mọi người đã chuẩn bị bài chưa?
Cả lớp đồng thanh đáp:
- Đã, cô ạ!
Cô kiểm tra bài cũ, mọi người trả lời trôi chảy và đạt điểm cao. Cô khen lớp có tinh thần học tập. Rồi cô nhắc chúng tôi mở sách học bài mới, lời giới thiệu vào bài mới của cô được bắt đầu thật ấn tượng:
- Các bạn ạ, trong mỗi chúng ta đều có một quê hương. Nơi đó chính là nơi sinh ra và nuôi lớn tâm hồn mỗi con người. Để tìm hiểu về tình yêu thương đất nước, chúng ta sẽ cùng khám phá trong bài 'Lòng yêu nước'.
Cả lớp tôi như hòa mình vào từng dòng lời của cô giáo. Trên bảng, từng dòng phấn trắng hiện lên. Sau phần giới thiệu tác giả, tác phẩm, cô hướng dẫn cách đọc và đọc mẫu. Giọng cô đọc nhẹ nhàng, đầm ấm và truyền cảm. Cô gọi bạn Lan đọc bài. Bạn đọc to rõ ràng. Sang phần phân tích tác phẩm, mọi người trở nên linh hoạt hơn. Những cánh tay xinh xắn giơ lên đều tăm tắp trước những câu hỏi của cô. Ai cũng muốn được cô giáo gọi.
Tất cả dường như ai cũng bị cuốn hút vào giờ học. Không ai còn lơ đãng và đều quên đi không gian âm thanh ngoài cửa lớp, tưởng như chim ngừng hót, cây lá ngừng rung. Mọi thứ đều im nghe lời cô giảng. Em được cô giáo gọi. Do chuẩn bị bài tốt nên em đã trả lời đúng. 'Lòng yêu nước được bắt nguồn từ việc yêu những thứ tầm thường nhất, quen thuộc nhất: yêu nhà, yêu quê hương tức là yêu đất nước của mình, yêu người thân'. Cô khen em có nhiều tiến bộ. Em sung sướng vô cùng và đã tự hứa với lòng mình sẽ cố gắng nhiều hơn.
Qua lời cô giảng, trên khuôn mặt mọi người đều thể hiện niềm vui tự hào và tình yêu đất nước. Dường như tất cả đều muốn vươn lên trong học tập. Buổi học diễn ra sôi nổi. Tiếng trống báo hiệu hết giờ. Giọng cô vẫn vang vọng trong đầu.
Bài học đã kết thúc nhưng lời cô còn đọng mãi trong tâm trí em. Em mong rằng lớp em sẽ có thêm nhiều giờ học thú vị như vậy, để em thêm yêu trường lớp, yêu gia đình và cả quê hương.
9. Bài văn tả lại một tiết học Ngữ văn số 8
Môn Ngữ Văn là niềm đam mê của em. Nó không chỉ mang đến kiến thức về văn học mà còn giúp em rút ra những bài học quý báu về đạo đức và nhân cách.
Trong chuỗi tiết học Ngữ Văn từ đầu năm đến nay, em đặc biệt ấn tượng với bài kiểm tra vào thứ sáu tuần trước - đây cũng là lần đầu tiên em thử sức ở trường cấp hai mới. Trước khi cô giáo đến, lớp sôi nổi xem lại tài liệu, sẵn sàng cho một kiểm tra quan trọng. Tiếng trống báo hiệu giờ vào lớp, cô Lan - người giáo môn Ngữ Văn của em, bước vào với đề văn. Cô nói:
- Các em đã sẵn sàng chưa? Bây giờ chúng ta bắt đầu làm bài, thời gian 90 phút nhé.
Cô yêu cầu chúng em cất sách vở, vở tài liệu, rồi chép đề lên bảng. Lớp trở nên yên bình hẳn. Đa phần các bạn làm bài với sự nghiêm túc. Mặc dù đề đã được ôn tập nhưng vẫn có những bạn còn phải suy nghĩ lâu. Riêng em, vì đã chuẩn bị kỹ, nhanh chóng bắt đầu ghi ý chính. Từ đó, em xây dựng nên bài văn của mình. Hết hai phần ba thời gian, lớp im lặng đến kỳ lạ. Mọi người đều tập trung vào bài viết. Cô giáo ngồi trên bàn giáo viên chăm chú quan sát. Không một tiếng động.
Tiết đầu tiên đã trôi qua, bài của em đã hoàn thiện một nửa. Thời gian trôi nhanh, khoảng mười lăm phút nữa là kết thúc. Nhiều bạn đã nộp bài, tiếng xôn xao vang lên. Cô yêu cầu những bạn đã hoàn thành nhanh chóng ổn định để không làm phiền bạn còn đang làm.
Tiếng trống báo hiệu hết giờ vang lên. Bạn lớp trưởng được gọi để thu bài. Sau đó, cô dành khoảng mười lăm phút để chấm bài. Nhờ đó, cả lớp biết được điểm số và nhận thức được sai lầm trong bài viết của mình, rút kinh nghiệm cho lần sau… Em cũng học được kỹ năng viết văn mới.
Đối với em, mỗi tiết học Ngữ Văn đều mang lại kiến thức quý báu. Em mong muốn được trải nghiệm thêm nhiều bài học thú vị hơn nữa.
10. Bài văn tả lại một tiết học Ngữ văn số 11
Mỗi ngày đến trường là một ngày tràn ngập niềm vui – câu khẩu hiệu được đặt trên cổng trường. Cùng với đó, mỗi buổi học mang đến những môn học hấp dẫn, gặp gỡ bạn bè thân thương và thầy cô kính yêu. Trong số đó, tiết học văn là điểm đặc biệt tôi hết sức yêu thích, nơi tôi cảm nhận được những điều tuyệt vời trong cuộc sống và học được nhiều bài học quý báu cho bản thân.
Buổi học trên diễn ra vào một chiều thứ hai đầu tuần. Thay vì cô giáo chủ nhiệm, có một giáo viên trẻ mới tham gia dạy. Dù cô đang hồi hộp vì là lần đầu giảng dạy, nhưng từ giây phút cô bắt đầu, toàn bộ lớp đều bị cuốn hút bởi cách giảng rất thú vị và kiến thức được truyền đạt một cách sâu sắc. Chúng tôi được học bài 'Đêm nay bác không ngủ'.
Cô bắt đầu bằng việc chiếu một đoạn video về cuộc sống của Hồ Chí Minh, những hình ảnh về chiến sĩ sống gian khổ trong rừng. Rồi cô hát một số câu trong bài hát: “Bác thương người chiến sĩ canh giữ ngoài biên cương, Bác viết thư thăm hỏi bằng muôn vạn tình thường”. Cả lớp đều trầm trồ trước giọng hát ngọt ngào của cô, chưa kịp reo hò thì cô chuyển sang phần giảng:
“Như các em đã thấy, để có một cuộc sống như hôm nay, đã có bao nhiêu chiến sĩ anh hùng hi sinh mà không ai biết tên, không ai biết mặt. Bác Hồ - người lãnh tụ tài giỏi và nhân ái, người cha già kính mến của dân tộc, luôn lo lắng cho dân và chiến sĩ không ngủ được. Nhà thơ Minh Huệ, một chiến sĩ đã từng gặp Bác và chứng kiến tình cảm thân thương của Người dành cho nhân dân và lính. Trước những cảm xúc đó, nhà thơ đã sáng tác bài thơ này”. Giọng của cô như làn điệu nhẹ nhàng, nhấn nhá, hòa mình vào từng đoạn văn như một bản nhạc trữ tình. Cả lớp ngơ ngác, thậm chí những học sinh thường hay nghịch ngợm cũng trở nên trật tự.
Trong quá trình phân tích bài thơ, cô sử dụng hình ảnh minh họa để kích thích sự sáng tạo của chúng tôi. Từ những hình ảnh đó, chúng tôi cảm nhận sâu sắc hơn về bài thơ. Cô nhẹ nhàng mời gọi các bạn giơ tay tham gia, tạo cơ hội cho chúng tôi thảo luận và hiểu đúng. Tiết học diễn ra một cách hấp dẫn và lôi cuốn. Dù cô giáo chủ nhiệm thường giỏi nhất trường, nhưng có lẽ vì mới nên cô giáo mới thu hút sự chú ý của cả lớp. Đồng thời, cô cũng giảng dạy rất xuất sắc, giọng điệu rõ ràng.
Khi kết thúc tiết học, cô chia lớp thành nhóm nhỏ và tổ chức trò chơi giao tiếp. Cô phát từng phần bài thơ để các đội viết tóm tắt về nội dung và nghệ thuật. Sau đó, cô thưởng cho cả lớp một gói kẹo mút để chia nhau. Đó thực sự là một tiết học vui vẻ và thú vị mà tôi rất ưa thích.
11. Bài văn tả lại một tiết học Ngữ văn số 10
Mỗi buổi học văn là niềm hứng thú lớn nhất của em. Hôm nay, chúng em được học bài thơ Đêm nay Bác không ngủ của nhà thơ Minh Huệ.
Ngay từ đầu giờ, cô giáo tổ chức một bài kiểm tra ngắn 15 phút. Thông báo này tạo nên sự xôn xao nhẹ nhàng trong lớp. Những bạn đã chuẩn bị kiến thức háo hức, mong chờ kiểm tra để chứng minh khả năng. Ngược lại, những bạn chưa ôn bài trước đó lo lắng. Lớp im bặt, chỉ có tiếng bút chạy trên giấy. Hết thời gian, cô thu bài và lớp trở nên sôi nổi, bàn tán về bài kiểm tra. Cô nhắc nhở chúng em mở vở ra và ghi bài về Đêm nay Bác không ngủ bằng chữ to và đậm. Cô giới thiệu ảnh Bác Hồ trong chiến dịch Biên giới, làm cho bài thơ trở nên sống động hơn. Lớp phấn khích.
Cô đọc mẫu một đoạn bài thơ và hướng dẫn cách đọc đúng, diễn cảm. Mời một bạn học đọc trước lớp, giọng trầm, ấm của bạn khiến lớp im lặng nghe. Bài thơ truyền đạt tình yêu thương của chúng em đối với Bác Hồ. Cô dẫn dắt chúng em hiểu bài thơ thông qua các câu hỏi gợi ý.
Câu hỏi và sự hướng dẫn của cô giúp chúng em nhanh chóng hiểu bài. Lớp hăng hái tham gia, đưa ra ý xây dựng bài. Cô tận tình hỗ trợ, chia nhóm để thảo luận khi gặp khó khăn. Dù câu hỏi khó, cô giúp chúng em giải quyết. Mỗi ý cô chốt lại giúp chúng em nắm vững nội dung cơ bản.
Giờ học trôi qua nhanh chóng, không ai muốn hết tiết. Không khí học tập sôi nổi. Cách giảng bài của cô khiến chúng em dễ hiểu. Cô khen ngợi về tinh thần học tập, khiến cả lớp vui mừng và trông chờ đến bài học Văn của ngày mai.
12. Bài văn tả lại một tiết học Ngữ văn số 12
Với em, môn Ngữ văn là niềm đam mê, và tiết học Ngữ văn số 12 đặc biệt khiến em ấn tượng hơn bao giờ hết. Hôm ấy, bầu không khí trong lớp trở nên sôi động. Cô giáo, với nụ cười tươi tắn, bước vào lớp. Sau khi kiểm tra bài cũ, cô khen ngợi tinh thần học tập của cả lớp.
Cô mở đầu cho bài mới với sự giới thiệu hấp dẫn: “Chúng ta đều có một quê hương, nơi chúng ta được sinh ra và lớn lên. Đó chính là điểm xuất phát của tình yêu thương đối với đất nước. Trên bảng, những dòng chữ trắng bắt đầu nổi bật. Cô hướng dẫn cách đọc và đọc mẫu với giọng đầy cảm xúc. Cơ hội đọc mẫu được mở cho cả lớp, và em, dù hồi hộp, quyết định đứng lên đọc. Những từ ngữ trôi chảy, và em cảm nhận sự hồi hộp và xúc động.
Lớp học trở nên sống động khi mọi người chia sẻ niềm tự hào và tình yêu đối với đất nước. Câu hỏi của cô kích thích sự tương tác, và mọi người tham gia tích cực. Em, qua lời khen của cô, tự tin hơn và quyết tâm học tốt hơn. Tiết học kết thúc nhưng ấn tượng của nó vẫn còn mãi trong em.