





4. Trò chơi “vòng quay kỳ diệu”
Trò chơi này giúp trẻ củng cố kỹ năng nhận biết chữ cái, thực hiện thao tác nhanh và phát âm đúng các âm đã học. Trong trò chơi, giáo viên Mầm non đã chuẩn bị một vòng quay có gắn các chữ cái đã được học và các chữ cái mới mà trẻ vừa học, tương ứng với các ô chữ cái là các chữ cái trong chủ đề. Cô giáo tổ chức cho trẻ chơi, mời từng trẻ lên quay. Nếu vòng quay dừng lại ở một chữ cái nào, cô giáo yêu cầu trẻ nói về hình ảnh tương ứng và chữ cái là gì? Sau đó, cô chia lớp thành 2 nhóm để trẻ thi đua chơi. Đội nào có nhiều hình ảnh và chữ cái đúng sẽ thắng cuộc. Giáo viên Mầm non có thể sử dụng vòng quay này suốt cả năm học, thay đổi hình ảnh và chữ cái phù hợp với chủ đề khi đến từng chủ điểm.


5. Trò chơi Xúc xắc kỳ diệu
Cách chơi: Cô giáo sắp xếp trẻ ngồi thành hai hàng ngang, sau đó tung xúc xắc từ giữa để tất cả trẻ có thể quan sát. Mỗi mặt của xúc xắc đều có một chữ cái mà các bé đã học. Cô sẽ tung xúc xắc lên, và khi nó rơi xuống sàn, trẻ sẽ nhìn vào mặt phía trên để xem chữ cái là gì và cùng nhau đọc to chữ cái đó.
Luật chơi: Khi xúc xắc dừng lại, trẻ mới được gọi tên chữ cái đó.
Cô cho trẻ tham gia nhiều lần. (Cô khuyến khích trẻ tự tung xúc xắc và phát âm)


6. Trò chơi Túi bí ẩn
Chuẩn bị: 6 cái túi, mỗi túi có in các chữ cái như g, h, l, i… Các thẻ hình hiển thị các phương tiện giao thông với các chữ, ví dụ như hình tàu hỏa có chữ tàu hỏa…
Cách chơi: Trẻ sẽ quan sát các thẻ hình và phân tích chữ cái trên thẻ, sau đó đặt thẻ vào túi có chữ tương ứng.


7. Trò chơi Đường mòn chữ cái
Mục đích - Yêu cầu:
- Trẻ phân biệt các chữ cái o, ô, ơ trong từ.
- Trẻ phát âm chính xác các chữ cái o, ô, ơ.
- Phát triển kỹ năng cầm bút và nối của trẻ.
Cách chơi: Cô giáo hiển thị hình ảnh, yêu cầu trẻ tìm chữ cái o, ô, ơ trong các từ dưới hình và nối chúng với chữ cái tương ứng. Cô giáo quan sát và động viên trẻ.


8. Trò chơi Ai sẽ được tôi chọn?
Trong tay của các bé là rổ thẻ chữ cái, cô sẽ gọi tên các chữ cái hoặc mô tả cấu trúc của chúng. Bé hãy nhanh chóng tìm và giơ lên thẻ chữ cái đó để đọc.
- Cô tổ chức trò chơi:
Hãy chọn tôi nếu là chữ a.
Hãy chọn tôi nếu là chữ ă.
Hãy chọn tôi nếu là chữ â.
Hãy chọn tôi nếu là chữ e.
Hãy chọn tôi nếu là chữ ê.
Hãy chọn tôi nếu là chữ có nét ngang và nét cong tròn hở về phía bên phải. Đó là chữ gì?
Hãy chọn tôi nếu là chữ có nét ngang, nét cong tròn hở về phía bên phải và có chiếc mũ trên đầu.
Cô sẽ động viên trẻ, quan sát và sửa lỗi.


9. Trò chơi Cướp lá cờ
Chuẩn bị:
- 5 - 6 lá cờ, mỗi lá cờ có gắn chữ cái khác nhau (không trùng nhau).
- 1 ống cắm cờ
Cách chơi:
- Chơi ngoài sân. Chia lớp thành hai đội (số người bằng nhau). Cô vẽ một vòng tròn có đường kính là 30cm, đặt ống cắm cờ vào giữa vòng tròn và cắm các lá cờ có gắn chữ cái (các lá cờ phải được cắm thẳng để trẻ nhìn rõ chữ). Từ vòng tròn, đặt ống cắm cờ khoảng 3 - 4m ở hai đầu sân và kẻ một vạch mốc. Cô cho các cháu của hai đội lên đứng ở vạch mốc, quay mặt về ống cắm cờ.
- Khi cô đưa hiệu lệnh: Chuẩn bị: 'Cướp lá cờ chữ ơ'. Hai cháu chạy nhanh tới lấy lá cờ có chữ ơ. Cháu nào lấy đúng lá cờ chữ ơ và chạy nhanh về đội của mình là thắng cuộc (không được chạm vào người khác). Cô tiếp tục gọi hai cháu khác lên cướp lá cờ. Chơi cho đến khi hết lá cờ. Đội nào lấy được nhiều lá cờ và đúng chữ là thắng cuộc.


10. Trò chơi Bạn tinh mắt
Cách chơi như sau: Trong tay trẻ có một bông hoa với số 1 và số 2. Cô giáo hiển thị hình ảnh minh họa cùng với một cụm từ. Sau đó, cô đưa ra các chữ cái thuộc cụm từ, trong đó có một đáp án đúng và một đáp án sai. Trẻ nhiệm vụ là chọn xem đáp án nào là đúng!
Cô giáo hiển thị hình ảnh với cụm từ theo thứ tự sau: Em bé, yêu mẹ, bàn ghế, ấm chén, mẹ bế bé
Cô giáo đưa ra các đáp án, và trẻ chọn. Sau đó, cô giáo tiết lộ đáp án chính xác.


11. Trò chơi Ngôi nhà của ai
Chuẩn bị: Các ngôi nhà được trang trí với các chữ cái.
Cách chơi như sau: Mỗi trẻ chọn một ngôi nhà có chữ cái mình thích. Cùng nhau dạo chơi và hát bài hát “Ngôi nhà của tôi”. Khi cô giáo nói tên chữ cái trên ngôi nhà, trẻ nào có thẻ chữ cái giống với chữ cái đó sẽ về đúng nhà của mình, còn lại đứng tại chỗ.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi: Cô gọi: Nhà chữ e, nhà chữ ê, nhà chữ â, nhà chữ e, e, â.
- Sau mỗi vòng chơi, cô và trẻ kiểm tra kết quả và cô động viên khuyến khích trẻ.


12. Trò chơi Hoa tìm lá, lá tìm hoa
Chuẩn bị:
- Các lá thật, (hoặc làm bằng bìa) mỗi cái lá đều có gắn 1 chữ cái.
- Các bông hoa thật (hoặc làm bằng bìa) có gắn chữ cái giống với các chữ cái gắn ở lá
Cách chơi:
Chơi theo nhóm hoặc cả lớp. Chơi ở sân rộng rãi.
Cô chia số trẻ thành 2 nhóm. Mỗi trẻ nhận một lá có gắn chữ cái và một bông hoa có gắn chữ cái
Bắt đầu chơi: Cô cho hai trẻ đi trong sân, hát và cầm lá. Khi cô gọi 'Hoa tìm lá', những trẻ cầm lá đứng lại, còn những trẻ cầm hoa chạy đến đứng cạnh lá có chữ cái giống với chữ cái trên hoa của mình.
Ví dụ: Trẻ cầm hoa có chữ h đến đứng cạnh trẻ cầm lá có chữ h. Trẻ nào tìm đến nhanh là thắng, cô khen ngợi. Trò chơi tiếp tục, cô đổi sang 'lá tìm hoa' và cho trẻ đổi hoa, đổi lá cho nhau. Khi trẻ đã quen, cô có thể cho một trẻ đứng lên làm trưởng trò thay cô.
Nguồn: Sưu tầm


13. Trò chơi thi xem ai nhanh.
Để chơi trò chơi này, cô hãy phân chia lớp thành 2 đội xếp thành 2 hàng đứng trước vạch chuẩn. Khi nhạc bắt đầu, mọi người lấy một chiếc cúc áo và đính vào một chữ cái trên sân chơi hôm nay rồi chạy về cuối hàng, thời gian chơi kết thúc khi hết một bài hát.
- Cô tổ chức cho trẻ tham gia chơi.
- Kiểm tra kết quả: Cho hai đội kiểm tra lẫn nhau.
- Tuyên bố kết quả.

