1. Phân tích thái độ của nhân vật Huấn Cao đối với viên quản ngục bài 1
Chuyện về người tử tù được kể trong tập truyện Vang bóng một thời, xuất bản năm 1940, là một tác phẩm nổi bật của Nguyễn Tuân, phản ánh rõ quan điểm về Cái Đẹp. Nhân vật chính, Huấn Cao, là một con người siêu việt, tài năng và trong sáng. Sự thay đổi trong thái độ của Huấn Cao đối với viên quản ngục mô tả tâm hồn phong phú và cao quý của ông.
Ngay từ đầu, Huấn Cao được giới thiệu như một người văn võ kiêm toàn, nổi tiếng với việc viết chữ Hán. Bị coi là kẻ nguy hiểm, Huấn Cao cầm đầu 'quân phiến loạn' chống lại triều đình. Viên quản ngục đối xử với ông ưu ái, thể hiện sự khâm phục đối với tài năng và nghĩa khí của Huấn Cao.
Thái độ ban đầu của Huấn Cao là lạnh lùng và khinh bạc trước sự chăm sóc của viên quản ngục. Tuy nhiên, sự thay đổi bất ngờ xảy ra khi viên quản ngục bày tỏ ý muốn biết về Kinh chịu án tử hình. Huấn Cao chấp nhận cho ông ta chữ, thể hiện sự hiểu lâm và kính trọng.
Sau khi nghe viên quản ngục kể về ước nguyện, Huấn Cao cảm kích và thay đổi thái độ. Ông tỏ ra thấu hiểu và tôn trọng tấm lòng biệt nhỡn liên tài của viên quản ngục. Hành động cho chữ của Huấn Cao với viên quản ngục là một cảnh tượng đẹp, đánh dấu sự gặp gỡ và đồng cảm giữa hai con người ở hai thế giới khác nhau.
Sự thay đổi thái độ của Huấn Cao không chỉ làm tôn vinh phẩm chất cao quý của ông mà còn làm nổi bật giá trị của Cái Đẹp trong mọi hoàn cảnh. Nguyễn Tuân đã thành công trong việc lồng ghép nghệ thuật và tinh thần nhân văn vào câu chuyện, để lại ấn tượng sâu sắc về nhân cách và vẻ đẹp tâm hồn.

2. Đánh giá thái độ của nhân vật Huấn Cao đối với viên quản ngục trong bài 3
Trong văn hóa Việt Nam, Nguyễn Tuân tỏa sáng như một đỉnh cao: “Nguyễn Tuân, một nhà văn với tên tuổi to lớn, không chỉ được biết đến đơn thuần là một người sáng tạo với ngôn từ tinh tế của chữ nghĩa. Nguyễn Tuân là một hiện tượng văn hóa, với con người và phong cách văn hóa duy nhất, phản ánh rõ trong câu văn của ông. Mỗi dòng chữ của ông là một kiệt tác độc đáo trong nghệ thuật ngôn ngữ tiếng Việt” (Phan Huy Chú). Đúng như vậy, Nguyễn Tuân không chỉ góp phần tạo nên một phong cách, mà ông còn đem đến cho văn hóa Việt Nam những tác phẩm tuyệt vời. Trong đó, tác phẩm chữ “Người Tử Tù” là minh chứng cho tấm lòng thiện lương của nhân vật Huấn Cao, không chỉ là một anh hùng tài năng mà còn là người trân trọng tấm lòng thiên lương của viên quản ngục.
Truyện kể về Huấn Cao, một anh hùng dũng cảm đứng lên chống lại chế độ phong kiến. Chính nhờ điều đó, chúng ta được chứng kiến những phẩm chất và tính cách xuất sắc của nhân vật. Huấn Cao không chỉ là anh hùng mà còn là một tác giả xuất sắc, với khả năng viết văn tuyệt vời. Ngoài ra, bên cạnh nhân vật Huấn Cao, chúng ta còn gặp một nhân vật khác đáng quý, viên quản ngục. Hai người này, mặc dù ở hai phe đối lập trong xã hội, nhưng lại đồng lòng trong nghệ thuật. Viên quản ngục tán thưởng tài viết của Huấn Cao, mong ước một ngày sẽ được sở hữu một tác phẩm của ông để treo tại nhà mình.
Nguyện ước cao quý đó, cùng với sự tôn trọng đối với cái đẹp, thể hiện quan điểm về vẻ đẹp của nhà văn. Trong tác phẩm của Nguyễn Tuân, vẻ đẹp luôn thể hiện ở mọi nơi, mọi lúc, mọi hoàn cảnh. Ngay cả trong sự nguyện ước cao quý của viên quản ngục, cũng như hành động 'ích kỷ' khi không chấp nhận chữ của Huấn Cao, tất cả đều phản ánh quan điểm về cái đẹp. Điều này còn được thể hiện qua việc Huấn Cao không chỉ trân trọng người thiện lương như viên quản ngục, mà còn tôn trọng vẻ đẹp của cái thiện, cái thiên lương của con người.
Qua từng diễn biến, chúng ta thấy thái độ của Huấn Cao với viên quản ngục trở nên rõ ràng hơn. Ban đầu, khi mới đến nhà giam, Huấn Cao thể hiện thái độ lạnh lùng và khinh thường đối với viên quản ngục. Điều này là do ông chưa biết về thiên lương của viên quản ngục, ông nghĩ rằng họ đều thuộc về triều đình và đều đáng khinh. Ngược lại, từ phía viên quản ngục, khi biết Huấn Cao sẽ bị giải giam tại đây, ông rất vui mừng khi gặp được người mà ông kính trọng. Ông tổ chức tiệc và tạo điều kiện cho Huấn Cao ở một nhà giam riêng. Tuy nhiên, Huấn Cao không đánh giá cao, cho rằng viên quản ngục có mưu đồ gì.
Huấn Cao nghĩ rằng viên quản ngục có thể đang âm mưu độc hại trong rượu thịt, nhưng ông không sợ, vì khi ông đã quyết định đến đây, ông cũng sẽ chết sớm hay muộn thôi. Do đó, ông ăn uống no say mỗi khi có rượu thịt. Viên quản ngục như muốn diễn đạt lòng quan tâm, thăm hỏi Huấn Cao, nhưng Huấn Cao lại đáp lại bằng ánh mắt khinh bỉ và những lời nói coi thường. Trong tâm ông, Huấn Cao khinh bỉ tất cả những gì liên quan đến triều đình phong kiến lạc hậu trong ngôi nhà giam tối tăm. Và viên quản ngục không thể qua mắt hoặc chạm lòng anh hùng này.
Tuy nhiên, khi Huấn Cao hiểu rõ hơn về viên quản ngục thông qua lời khuyên của thầy thơ, thái độ của ông đã thay đổi. Huấn Cao không chỉ không còn khinh bỉ, mà còn trân trọng những con người thiện lương như viên quản ngục. Khi quyết định tặng chữ, bối cảnh với ba người trong phòng giam, hòa quyện với cảnh đẹp của chữ, tạo nên một bức tranh tuyệt vời. Huấn Cao không chỉ gần gũi với viên quản ngục hơn mà còn tôn trọng họ hơn. Ông tô điểm cho bức chữ để tặng cho viên quản ngục, phản ánh tâm tư ông muốn truyền đạt. Khi viết xong, Huấn Cao còn khuyên viên quản ngục nên về quê, vì nếu ở lại đây, họ sẽ mất đi tấm lòng trong sáng. Thái độ này là sự biểu hiện của sự coi trọng tình nhân, bạn bè, và sự tôn trọng chân thành đối với vẻ đẹp tinh thần của con người.
Qua những diễn biến này, Huấn Cao đã thể hiện rõ thái độ của mình đối với viên quản ngục. Điều này không chỉ là thái độ, mà còn là sự thể hiện của những ý nghĩa sâu sắc. Trong tất cả, điều đó chứng tỏ sự tôn trọng của Huấn Cao đối với tấm lòng thiện lương của những người xưa.

3. Phân tích thái độ của nhân vật Huấn Cao đối với viên quản ngục bài 2
Nguyễn Tuân, một biểu tượng sáng tạo của văn hóa Việt Nam, toả sáng trong lịch sử văn học. Tác phẩm của ông không chỉ ghi dấu bằng kỹ thuật viết lãng mạn, sự đan xen của thủ pháp, mà còn chứa đựng nghệ thuật xây dựng nhân vật đặc sắc, góp phần tạo nên những tác phẩm xuất sắc. Trong số đó, nhân vật Huấn Cao nổi bật với tâm lý phức tạp, diễn biến thái độ đặc trưng đối với viên quản ngục.
Huấn Cao, một anh hùng tài năng, tinh thông văn võ, chống lại bất công trong xã hội, đồng lòng với nhân dân khởi nghĩa chống lại chính quyền thối nát. Nhưng số phận không clêm cảnh anh hùng, ông bị giam vào ngục tù.
Tại chốn ngục, Huấn Cao chứng kiến sự thay đổi trong thái độ của mình đối với viên quản ngục - một người không giống như ông tưởng. Viên quản ngục không chỉ là người chấp hành công vụ mà còn là người có tấm lòng cao đẹp. Sự hiểu biết về nhau đã làm thay đổi lòng đố kỵ, và Huấn Cao dành những dòng chữ cuối đời để tặng người ấy, thể hiện sự tôn trọng và biệt nhất.
Nguyễn Tuân đã thành công miêu tả sự biến đổi phức tạp trong tâm lý của Huấn Cao, từ thái độ thách thức ban đầu đến sự tôn trọng và tri âm ở cuối cùng. Tác giả không chỉ làm nổi bật vẻ đẹp nhân cách của nhân vật mà còn chứng minh rằng Thiện có thể nảy sinh từ Ác, nhưng không thể tồn tại cùng nhau. Huấn Cao trở thành biểu tượng văn hóa, một tấm gương cho thế hệ sau học theo.'

4. Phân tích tư duy của nhân vật Huấn Cao đối với quản ngục bài 5
Trong tập truyện ngắn “Chữ người tử tù” thuộc tác phẩm “Vang bóng một thời” của Nguyễn Tuân, tác giả đã thành công trong việc xây dựng nhân vật Huấn Cao với diễn biến tâm lý và thái độ đối với quản ngục.
Nhân vật Huấn Cao được mô tả là một anh hùng đầu đội trời chân đạp đất, tài năng văn võ, và có khả năng viết chữ đẹp. Ông có lòng nhân ái, không cam chịu bóc lột của giai cấp phong kiến, dẫn dắt nhân dân nổi dậy khởi nghĩa. Tuy nhiên, ông bị triều đình bắt giam và đối mặt với viên quản ngục trong ngục tù.
Trong xã hội, Huấn Cao và viên quản ngục đại diện cho hai phe đối立: một là chính quyền phong kiến thối nát, và một là người tử tù Huấn Cao. Ban đầu, Huấn Cao khinh thường viên quản ngục, coi họ là kẻ xấu xa, bảo thủ. Tuy nhiên, khi hiểu được tấm lòng cao quý và niềm đam mê viết chữ của viên quản ngục, Huấn Cao thay đổi thái độ. Ông không chỉ tặng chữ đẹp cho viên quản ngục, mà còn chia sẻ lời khuyên từ một nhà Nho chân chính.
Đứng trước uy quyền của nhà lao, Huấn Cao không khuất phục, giữ thái độ bình thản và hiên ngang. Tuy được “biệt đãi” nhưng ông vẫn giữ vững tính cách và không nhượng bộ trước sự tàn bạo. Thái độ này là điều tất yếu, vì Huấn Cao chưa nhận ra tấm lòng thiện chí của viên quản ngục. Nhưng sau cùng, ông cảm thấy ân hận và kính trọng tấm lòng của viên quản ngục, thậm chí coi họ là tri kỉ cuối đời.
Thái độ mới của Huấn Cao không chỉ là bất ngờ mà còn phản ánh sự tinh tế, độ lượng của người anh hùng. Tác phẩm của Nguyễn Tuân khẳng định rằng cái đẹp và thiện có thể nảy sinh từ cái ác, nhưng không thể chấp nhận sống chung với nó. Sự biến đổi tâm lí của Huấn Cao là minh chứng cho việc cái đẹp có thể làm thay đổi con người.
Nguyễn Tuân đã tạo ra một hình ảnh của Huấn Cao vừa cao quý vừa bất khuất, tài năng và chân thành, biết trọng trách nhiệm đối với những tấm lòng thiện lương. Tác phẩm một lần nữa tôn vinh phong cách nghệ thuật tài năng và độc đáo của Nguyễn Tuân.

5. Đánh giá tư duy của nhân vật Huấn Cao về quản ngục bài 4
Nguyễn Tuân, một tâm hồn tài năng, tác phẩm của ông là biểu tượng cho vẻ đẹp nghệ thuật. Dựa trên câu chuyện có thật về Cao Bá Quát - người Việt Nam nổi tiếng, Nguyễn Tuân đã sáng tạo nên câu chuyện của Huấn Cao, một nhân vật với tâm hồn mạnh mẽ, cao quý và tài năng. Qua những đường nét tinh tế, ông khẳng định sự chiến thắng của cái đẹp, cái cao thượng trước cái xấu xa và thấp hèn.
Thái độ của Huấn Cao là cái nhìn sâu sắc của tác giả về thế giới, là đánh giá về những chân lí cuộc sống, về cái đẹp và cái thiện. Huấn Cao không chỉ là người kiên trọng, không bao giờ viết câu đối vì vật chất hay quyền lực, ông coi trọng chữ như một kho tàng quý giá và không phải ai cũng xứng đáng được nhận chữ từ ông. Ông không muốn tình thần ông bị che phủ bởi những người hèn mọn, những con người chỉ biết phục tùng quyền lực cũ. Trước mặt quản ngục, ông thể hiện sự khinh bỉ bằng những cử chỉ mạnh mẽ: gõ gông nặng 7,8 tạ, “đánh huỳnh một cái”, lãnh đạm và không chấp nhận sự thấp hèn. Ngay cả khi quản ngục hỏi ông cần gì thêm, Huấn Cao vẫn giữ thái độ khinh bỉ và từ chối sự can thiệp. Tâm hồn của ông thanh cao nhưng không sợ trước sức mạnh xấu xa. Khi hiểu rõ viên quản ngục, Huấn Cao không chỉ nhận lời cho chữ mà còn chúc mừng tấm lòng cao quý của ông: “Ta cảm cái lòng biệt nhỡn liên tài của các ngươi. Thiếu chút nữa ta đã mất một tấm lòng trong thiên hạ”. Huấn Cao không chỉ cho chữ, mà còn tặng viên quản ngục những lời khuyên chân thành: “Thầy nên quay về quê và sống ở đó, thoát khỏi công việc này trước, sau đó hãy nghĩ về việc sáng tạo văn chương. Ở đây, giữ được cái đẹp trong sạch không dễ dàng và cuộc sống sẽ dần chuyển thành bẩn thỉu.”. Huấn Cao truyền đạt một thông điệp sâu sắc về mối quan hệ giữa cái đẹp và cái xấu, về việc giữ gìn phẩm chất trong môi trường đen tối.
Đoạn cuối truyện là điểm độc đáo, là hòa quyện tinh tế của nghệ thuật. Nguyễn Tuân kết hợp hiệu quả giữa việc cho chữ và hình ảnh viên quản ngục. Sự đối lập giữa người tù đeo gông, phóng chữ tài hoa trên tấm lụa trắng và viên quản ngục lạnh lùng, lưng cúi góp tiền kẽm dấu chữ, nói lời cảm ơn. Đây là chiến thắng của cái đẹp và cái tài nghệ thuật trước cái xấu và nhân cách đánh mất.
Tác phẩm “Chữ người tử tù” với hình ảnh của Huấn Cao, qua diễn biến tâm lí và tính cách của ông, truyền đạt ý nghĩa về sự hòa quyện giữa tài năng và tâm hồn trong một hoàn cảnh khó khăn. Qua Huấn Cao và viên quản ngục, tác giả không chia rẽ giữa tài và tâm, giữa cái đẹp và thiên lương. Trong bóng tối, khi cái đẹp, cái tài và cái tâm không bị tách rời, nghệ thuật có sức mạnh làm đẹp con người, thậm chí khi sống trong bùn đất như viên quản ngục vẫn giữ được lòng trung hiếu. Ý nghĩa tư tưởng của tác phẩm là ở đây, trong Huấn Cao, chữ “tài” và “tâm” gắn kết với nhau. Ông không chỉ là một người tài năng mà còn là một tâm hồn cao quý có trách nhiệm với thế giới xung quanh. Huấn Cao được mô tả như “âm thanh trong trẻo chen vào giữa một bản đàn nhạc luật đều nhưng hỗn loạn”. Nổi bật giữa những điều hỗn loạn là một âm thanh trong trẻo không bao giờ dứt. Bên trong công cụ của chính quyền đen tối, là một tâm hồn nghệ sĩ.
Tác phẩm “Chữ người tử tù” với hình tượng Huấn Cao là biểu tượng cho chiến thắng của cái đẹp, cái tài và nhân cách trước cái xấu và tầng lớp thấp hèn. Nhân vật này không chỉ là một người tài năng mà còn là một biểu tượng về lòng trung hiếu và tinh thần kiên cường trong bối cảnh khó khăn. Tác phẩm không chỉ đơn thuần là câu chuyện cho chữ mà còn là tác phẩm nghệ thuật truyền đạt sâu sắc về ý nghĩa của cái đẹp và tài nghệ thuật trong cuộc sống.

7. Đánh giá tư duy của nhân vật Huấn Cao về quản ngục bài thứ 6
Tác phẩm 'Chữ người tử tù' xuất hiện trong tập 'Vang bóng một thời' của Nguyễn Tuân, sáng tác trước thời kỳ cách mạng tháng Tám, chứng tỏ quan niệm về cái đẹp của ông. Huấn Cao, nhân vật tạo nên vẻ đẹp lý tưởng của người anh hùng tài hoa, mang thiên lương trong sáng. Qua sự thay đổi thái độ của Huấn Cao đối với viên quản ngục, từ lạnh lùng, khinh bạc đến quý mến, trân trọng, tác phẩm làm cho người đọc hiểu sâu hơn về vẻ đẹp tâm hồn của người nghệ sĩ và lòng trung thành của viên quan coi ngục.
Huấn Cao là một nhà văn kiệt xuất, sáng tạo ra vẻ đẹp từng chữ, nổi tiếng khắp tỉnh Sơn. Ngay từ đầu, qua cuộc đối thoại với viên quản ngục, ông hiện lên với những phẩm chất đáng quý. Ông Huấn chưa biết gì về viên quản ngục, nhưng ngược lại, viên quản ngục biết và khâm phục tài năng của ông. Vua quan coi ông như một tội phạm nguy hiểm, cầm đầu 'quân phiến loạn' chống lại triều đình. Viên quản ngục có thái độ ưu ái khác thường với Huấn Cao.
Mỗi ngày, viên quản ngục đem rượu thịt xuống nhà giam để biệt đãi Huấn Cao và những người tù khác. Trước thái độ ấy, Huấn Cao có những phản ứng khác nhau, từ sự dửng dưng và khinh bạc đến sự mỉm cười và quý mến. Thái độ ban đầu của Huấn Cao là lạnh lùng và coi thường. Ông vẫn thản nhiên nhận rượu thịt, ăn uống bình thường, điều hiếm thấy đối với một người tù.
Cho đến một ngày, viên quản ngục mang rượu thịt xuống với thái độ cung kính, lễ độ, và ông Huấn trả lời lạnh lùng: 'Người hỏi ta muốn gì? Ta chỉ muốn một điều. Là ngươi đừng đặt chân vào đây.' Điều này thể hiện thái độ bất cần của người anh hùng khi đối mặt với cái chết không còn là điều đáng sợ. Huấn Cao luôn hiên ngang, không bao giờ khuất phục trước quyền lực và uy quyền.
Thái độ của Huấn Cao đưa viên quản ngục vào một tình huống kỳ lạ khi ông ta đọc công văn và cảm động. Trong đêm đó, viên quản ngục giãi bày tâm sự và mong muốn của mình cho Huấn Cao. Ông Huấn, hiểu chuyện, quyết định cho chữ - một việc hiếm có trong đời, chỉ cho ba người bạn thân. Thái độ đó không chỉ làm viên quản ngục kinh ngạc mà còn khiến Huấn Cao hối hận về thái độ và hiểu lầm trước đó của mình đối với viên quản ngục.
Trong căn phòng tăm tối của nhà giam, một cảnh tượng chưa từng có diễn ra, làm nổi bật vẻ đẹp thanh cao bởi tâm hồn thăng hoa của người tử tù. Huấn Cao và viên quản ngục trở thành bạn tri âm, tri kỉ trong lĩnh vực nghệ thuật. Một người sáng tạo ra vẻ đẹp, một người biết trân trọng và yêu quý cái đẹp, không ngại nguy hiểm chỉ mong có được chữ Huấn Cao.
Thái độ của Huấn Cao đối với viên quản ngục được chuyển hướng tích cực, làm nổi bật phẩm chất của ông - không chỉ là người anh hùng mạnh mẽ mà còn là nghệ sĩ tài ba mang trong mình thiên lương trong sáng. Đồng thời, làm nổi bật con người của viên quản ngục, biết đánh giá và yêu quý tài năng, cái đẹp. Nguyễn Tuân thông qua tác phẩm đã ghép đôi hai con người này, tạo ra một bức tranh sáng tạo trong xã hội tàn bạo thời kỳ đó.

7. Phân tích thái độ của nhân vật Huấn Cao đối với viên quản ngục bài 6
Nguyễn Tuân, một trong những tâm hồn đặc sắc nhất của văn học lãng mạn. Trước cuộc cách mạng, ông trải nghiệm những khoảnh khắc ngọt ngào của quá khứ: thưởng thức kẹo mạch nha, ngắm trăng uống trà,... và trong những khoảnh khắc ấy, chơi chữ là niềm vui tinh tế của ông. Niềm vui ấy hiện diện rõ trong tác phẩm 'Chữ người tử tù', không chỉ là bức tranh cuối cùng của Huấn Cao, mà còn là hành trình nhận thức để trân trọng tấm lòng biệt nhỡn của viên quản ngục.
Với tinh thần hùng tâm và sức mạnh độc đáo, Huấn Cao nổi loạn chống lại triều đình. Thất bại trong cuộc khởi nghĩa, ông gặp viên quản ngục trong thời gian đợi xử án. Ngay từ cuộc gặp đầu tiên, Huấn Cao phô trương sự khinh bạc. Đứng trước viên quản ngục, ông và đồng minh vẫn duy trì sự kiêu ngạo, không để ý đến lời đe dọa của lính quản ngục. Đời ông hiên ngang, chọc trời, đến chết cũng không sợ, không thể khuất phục trước quyền lực và uy quyền.
Những ngày sau đó, Huấn Cao tiếp tục nhận những biểu hiện đặc biệt của sự quan tâm từ viên quản ngục. Mặc dù nhận rượu thịt và đồ ăn riêng biệt từ quản ngục, ông vẫn giữ thái độ dửng dưng: 'Suốt nửa tháng, ở trong buồng tối, ông Huấn Cao vẫn thấy một người thơ lại gầy gò, đem rượu đến cho mình uống trước giờ ăn bữa cơm tù với một thái độ cực kì lễ phép.' 'Huấn Cao vẫn thản nhiên nhận rượu thịt, coi như đó là một việc vẫn làm trong cái hứng sinh bình, lúc chưa bị giam cầm.' Khi viên quản ngục thể hiện lòng chân thành và hỏi cách làm hài lòng hơn, Huấn Cao chỉ đáp lại một cách trịch thượng: 'Ngươi hỏi ta muốn gì? Ta chỉ muốn có một điều: là nhà người đừng đặt chân vào đây.' Thái độ này là sự bất cần, không khuất phục trước uy lực của quyền thế. Dù quản ngục biểu hiện ân cần nhưng Huấn Cao vẫn giữ nguyên phẩm chất và tư duy của mình.
Thái độ của ông thay đổi hoàn toàn khi hiểu rõ tâm nguyện cao đẹp của viên quản ngục. Trước những lời chân thành của thầy thơ, Huấn Cao hiểu rõ sự biệt đãi riêng của viên quản ngục, cũng như đồng lòng với đồng đội của mình. Thái độ khúm núm trước đó giờ đây là sự hiểu biết và trân trọng: 'Ngươi hỏi ta muốn gì? Ta chỉ muốn có một điều: là nhà người đừng đặt chân vào đây.' Sự bày tỏ lòng biệt nhỡn của viên quản ngục khiến Huấn Cao cảm động, hối hận về thái độ khinh bạc của mình trước đó. Ông đồng ý cho viên quản ngục có chữ, một sự kiện hiếm có trong cuộc đời, chỉ dành cho ba người bạn thân. Điều này không chỉ khiến viên quản ngục kinh ngạc mà còn khiến Huấn Cao nhận ra giá trị thực sự của tình bạn và lòng trung thành.
Trong bức tranh tối tăm của nhà giam, một cảnh tượng độc đáo diễn ra, tôn vinh vẻ đẹp cao quý của tâm hồn người nghệ sĩ. Huấn Cao và viên quản ngục trở thành bạn tri âm, tri kỉ trong lĩnh vực nghệ thuật. Một người sáng tạo, một người biết trân trọng và yêu quý cái đẹp, không ngại khó khăn chỉ để có được 'chữ Huấn Cao.'
Thái độ của Huấn Cao đối với viên quản ngục trở nên tích cực, làm nổi bật phẩm chất cao quý - không chỉ là anh hùng mạnh mẽ mà còn là nghệ sĩ tài năng mang thiên lương trong sáng. Ngược lại, viên quản ngục thấu hiểu và trân trọng tài năng, cái đẹp. Nguyễn Tuân đã ghép đôi hai con người này, tạo nên một bức tranh tươi sáng trong xã hội khắc nghiệt của thời kỳ đó.

8. Đánh giá thái độ của nhân vật Huấn Cao đối với viên quản ngục bài 9
Trong tập truyện “Vang bóng một thời” của Nguyễn Tuân, chương “Chữ người tử tù” đặc sắc và thành công về cả nội dung và nghệ thuật. Nét lãng mạn của bút pháp, sự đối lập nghệ thuật, và xây dựng nhân vật đã tạo ra ấn tượng sâu sắc, góp phần làm nổi bật câu chuyện. Thể hiện rõ tâm lí của nhân vật Huấn Cao, đặc biệt là thái độ của ông đối với viên quản ngục.
Nhân vật Huấn Cao trong “Chữ người tử tù” được mô tả như một anh hùng, tài năng xuất chúng, có tâm hồn lương thiện. Ông đồng lòng với nhân dân, chống lại chính quyền bạo lực, nhưng cuộc khởi nghĩa thất bại, ông bị giam giữ và đối mặt với án tử. Sự gặp gỡ giữa Huấn Cao và viên quản ngục tại nhà tù tạo nên một tình huống đặc biệt: một bên là đại diện cho chính quyền thối nát, bảo thủ; một bên là người tử tù “nổi loạn” vì bất mãn với chế độ.
Ban đầu, Huấn Cao khinh miệt viên quản ngục, coi ông là kẻ xấu, đại diện cho chính quyền thối nát mà ông căm ghét. Nhưng bất ngờ, ông nhận ra tấm lòng biệt nhỡn liên tài của viên quản ngục và thay đổi thái độ. Huấn Cao thậm chí khuyên viên quản ngục rời bỏ chốn ngục tù, quay về với thiên lương. Sự thay đổi này làm nổi bật hình tượng Huấn Cao, không chỉ là một anh hùng mà còn là người có tâm hồn nhân văn và tinh tế.
Nguyễn Tuân đã thành công trong việc diễn đạt diễn biến tâm trạng và thái độ của Huấn Cao đối với viên quản ngục. Bằng cách này, ông làm nổi bật nhân cách cao quý và đẹp đẽ của Huấn Cao, đồng thời chứng minh được rằng cái thiện có thể nảy sinh từ cái ác, và cái đẹp có thể tác động và thay đổi con người. Một lần nữa, Nguyễn Tuân đã chứng minh tài năng nghệ thuật độc đáo của mình trong văn học Việt Nam.

8. Đánh giá thái độ của nhân vật Huấn Cao đối với viên quản ngục bài số 8
Nguyễn Tuân, một nhà văn cuộc đời dày công tìm kiếm vẻ đẹp, đã nhiều lần liều lĩnh đến những vùng đất xa xôi, quay về với những kí ức của một thời vinh quang để ghi lại những hình ảnh tuyệt vời, vẻ đẹp của tổ quốc. Trước Cách mạng tháng Tám – 1945, ông mang theo chút u uất, chút kiêu hãnh, và chút dư âm của thời đại cũ để mô tả những con người tài năng không thể phủ nhận. Trong số đó, phải kể đến nhân vật Huấn Cao trong truyện ngắn Chữ người tử tù, là biểu tượng được Nguyễn Tuân đặt lên trang sách với niềm ngưỡng mộ, sự tiếc nuối và ấn tượng mạnh mẽ. Một điều đặc biệt đó là cách Huấn Cao đối xử với viên quản ngục. Đó có thể được gọi là thái độ “không bình thường” của một kẻ tử tù đối với một người cai quản mà độc giả khó lòng quên.
Nhà văn Nguyễn Tuân xây dựng cốt truyện Chữ người tử tù trên một tình huống kỳ quặc và đầy trăn trở. Đó là cuộc gặp đặc biệt giữa Huấn Cao và viên quản ngục trong nhà tù phong kiến. Mọi thứ sẽ trở nên không đáng chú ý nếu chỉ nhìn vào Huấn Cao – một lãnh đạo nổi loạn đối kháng chống lại chính quyền, đã bị bắt giữ và đợi ngày hành hình, và viên quản ngục – đại diện cho hệ thống chính trị của triều đình phong kiến, đang đối mặt với nhiệm vụ giữ gìn Huấn Cao và đồng bọn. Một kẻ tử tù, một người cai quản, hai địa vị, hai chiến tuyến hoàn toàn trái ngược. Huấn Cao phải tuân theo mệnh lệnh của viên cai ngục, vì quyền sống và chết của ông đều nằm trong tay người đó. Nhưng mọi thứ không diễn ra như dự kiến. Đau khổ thay, kẻ tử tù ấy chính là Huấn Cao – người được ngưỡng mộ với bộ chữ đẹp đỉnh cao, mà viên quản ngục luôn mong được sở hữu, như một kho báu trân trọng. Ông Huấn ấy lại ngay lập tức ở gần, dưới sự “quyền lực” của người cai quản mà không thể xin được bất kỳ một dòng chữ nào. Và chỉ khi tiếng gọi của vẻ đẹp vang lên, hai linh hồn ấy mới gần nhau, làm mờ đi khoảng cách. Do đó, toàn bộ câu chuyện là cuộc rượt đuổi đầy hấp dẫn giữa viên quản ngục và Huấn Cao. Trong đó, sự thay đổi trong thái độ của ông Huấn đối với viên quản ngục là yếu tố quan trọng làm nên sự kịch tính và hấp dẫn của cuộc gặp gỡ này.
Ngay từ khi Huấn Cao chưa xuất hiện trực tiếp, chỉ là một tên trên danh sách sáu tù nhân mà viên cai ngục nhận được, ông đã tỏ ra là một người có phong cách, có tài năng, không dễ để tiếp cận. Huấn Cao không chỉ nổi tiếng với bức chữ đẹp, mà còn là một chuyên gia vượt ngục. Ở đây, bản tính phi phàm của ông khiến người cai ngục “mê mẩn” không thể nghĩ đến cách xử lý như thông lệ. Ông ta đã suy nghĩ, “đau đầu” để tìm cách “đối đãi” với Huấn Cao một cách “đúng đắn”. Điều đó có nghĩa là người cai ngục hiểu tính cách, phẩm chất của Huấn và muốn thực hiện ước mơ của mình, chỉ còn cách là theo dõi thái độ của ông Huấn.
Chính những suy luận của viên quản ngục, Huấn Cao đã không xuất hiện như bất kỳ tên tù nhân hay phạm nhân nào khác. Kẻ chống lại chế độ phong kiến không sợ bất kỳ ai, thì nhà tù nhỏ bé và một nhóm lính canh nhỏ có lẽ không đáng kể. Huấn Cao bước vào nhà tù với thái độ tự tin, hùng dũng. Ông không quan tâm đến sự chế nhạo của những lính áp giải, cũng không để ý đến vẻ mặt và cách ngục quan “thảnh thơi” hơn so với ngày thường. Huấn Cao lạnh lùng gạt mũi gông xuống sàn nhà, làm cánh cửa đề lao phải mở to. Thái độ ấy là biểu hiện của sức mạnh, tư duy anh hùng, của một con người khao khát thay đổi đất nước. Điều đó là một dự báo cho thái độ coi thường viên quản ngục của Huấn Cao.
Và chính xác như dự tính của viên quản ngục. Huấn Cao và đồng đội nhận được sự đối xử đặc biệt từ người giữ tù nhưng không biết lý do tại sao. Huấn Cao cũng không quan tâm đến lý do, chỉ đơn giản nhận rượu thịt và coi đó là một sở thích trong cuộc sống hàng ngày của mình. Tuy nhiên, ông cũng không tránh khỏi sự nghi ngờ về ý định của người cai ngục trong sự kiện này. Hắn muốn điều gì từ Huấn? Cho dù có lý do gì đi chăng nữa, ông không thể chấp nhận một kẻ sống trong bùn đất, sự giả tạo và bị xem là tội phạm. Do đó, câu trả lời quyết liệt “Ta chỉ muốn người nhà không bao giờ chạm vào đây nữa” của ông là biểu hiện của thái độ khinh bỉ đối với người giữ tù ở mức độ cao nhất. Người cai ngục cũng không dám phản đối. Vậy là, họ ở hai đầu xa cách, dù người giữ tù muốn đi đâu cũng không thể tiếp cận gần Huấn Cao. Huấn Cao với tính cách “lạnh lùng” và hoàn toàn không muốn liên quan đến người giữ tù.
Cuộc gặp gỡ trở nên ngày càng trăn trở và khó khăn. Nếu tiếp tục như vậy, không lâu sau Huấn Cao sẽ bị hành quyết, viên quản ngục sẽ không có cơ hội để thực hiện ước mơ của mình. Liệu Huấn Cao có thay đổi thái độ đối với viên quản ngục? Bao nhiêu lời chia sẻ, người giữ tù phải tận hưởng với thầy thơ – nhân vật được coi là mắt cầu nối giữa hai linh hồn đối lập. Trong bối cảnh thời gian cấp bách, ông Huấn chỉ còn một đêm, ngày mai sẽ phải đối mặt với bản án. Viên quản ngục chỉ còn cách trông đợi vào thầy thơ. Rồi độc giả mang theo niềm vui rơi lệ khi Huấn Cao nói: Chẳng ai biết thầy Quản ở đây lại có những đam mê cao quý như vậy. Một chút nữa, ta đã đánh mất một trái tim trong thế giới. Chính vì một trái tim, Huấn Cao đã hoàn toàn khuất phục và thay đổi cách nhìn của mình đối với viên quản ngục. Câu chuyện đã tạo ra những ý nghĩa nhân văn sâu sắc, cao quý cho tác phẩm.
Trong giọt nước mắt hạnh phúc, câu chuyện về viên quản ngục và Huấn Cao kết thúc. Đó là giọt nước mắt của sự hạnh phúc khi thực hiện được giấc mơ trong cuộc sống. Nhưng trên hết là sự hòa nhạc giữa những tâm hồn đồng điệu. Để có một kết thúc như vậy, Nguyễn Tuân đã tạo ra những khoảnh khắc căng thẳng, hấp dẫn xuất phát từ sự thay đổi thái độ của nhân vật Huấn Cao đối với viên quản ngục. Chắc chắn, mỗi người đọc cũng đã cảm nhận theo dõi từng thay đổi trong sự chuyển biến này và tự rút ra những hiểu biết ý nghĩa về cuộc sống từ cái đẹp.

10. Đánh giá thái độ của nhân vật Huấn Cao đối với viên quản ngục bài 11
Nguyễn Tuân, một biểu tượng lãng mạn trong văn học, đã để lại dấu ấn đặc sắc và độc đáo. Trước Cuộc cách mạng, ông khám phá quá khứ của một thời xa xưa, nơi mà những sở thích tinh tế như thưởng thức kẹo mạch nha, uống trà dưới ánh trăng... được ông nâng niu. Một trong những đam mê đặc biệt của ông là chơi chữ, đặc điểm mà tác phẩm 'Chữ người tử tù' phản ánh đầy đủ. Đây không chỉ là việc tái hiện chữ cuối cùng của người tử tù Huấn Cao, mà còn là hành trình nhận thức, để trân trọng tấm lòng biệt nhỡn của viên quản ngục. Với tâm hồn hùng tâm, tráng lệ và chống lại triều đình, Huấn Cao, mặc dù cuộc khởi nghĩa của ông thất bại, nhưng ông vẫn kiên cường đối mặt với ngày xử án.
Trong thời gian chờ đợi xử án, ông gặp viên quản ngục. Lần gặp đầu tiên, Huấn Cao thể hiện sự khinh bạch đối với quản ngục. Trước viên quản ngục, ông và đồng đội vẫn giữ thái độ mạnh mẽ, không để ý đến những đe dọa từ bọn lính quản ngục. Cuộc sống của ông luôn tự do, chọc trời và không sợ chết, không thèm run sợ trước uy lực của quyền thế. Mặc dù quản ngục đã biệt đãi ông bằng thức ăn và đồ uống riêng, nhưng ông vẫn giữ vững thái độ, không lạc quan: 'Suốt nửa tháng ở trong buồng tối, ông Huấn Cao vẫn thấy một người thơ gầy gò, nhưng vẫn nhận rượu từ quản ngục một cách lễ phép'. 'Huấn Cao vẫn thản nhiên nhận biệt đãi, xem đó như một trải nghiệm trong cuộc sống tù bịnh, nhưng không bao giờ mất đi vẻ nghiêm túc của mình'. Khi quản ngục đến thăm, ông từ chối mọi biểu hiện của sự quan tâm và chỉ muốn giữ cho người quản ngục không chạm vào cuộc sống của mình. Đây là thái độ không quan tâm, không sợ hãi trước uy lực của quyền thế. Dù biệt đãi có thêm, Huấn Cao vẫn giữ nguyên phẩm chất và phẩm giá của bản thân.
Thái độ của Huấn Cao thay đổi hoàn toàn khi ông biết đến tâm nguyện cao đẹp và chân thành của viên quản ngục. Ban đầu, Huấn Cao có thái độ khinh bạch và căm ghét quản ngục vì ông là biểu tượng của cường quyền và thế lực đối địch với Huấn Cao. Khi nhận được biệt đãi bất ngờ, Huấn Cao trở nên đề phòng hơn vì ông đã quá quen với những mưu mô trong nhà tù. Tuy nhiên, khi ông hiểu được nguyện ước chân thành của quản ngục, tâm trạng của Huấn Cao hoàn toàn thay đổi. Ông không chỉ là một con người có khí phách mạnh mẽ mà còn là người có tâm hồn đẹp, trân trọng những con người biết trân trọng cái đẹp. Sự thay đổi này đã làm tăng thêm vẻ đẹp của nhân vật: Huấn Cao không chỉ có khí phách mạnh mẽ mà còn có nhân cách đẹp.
Hành trình thay đổi trong nhận thức của Huấn Cao cũng là hành trình tìm kiếm người bạn tri âm, để ông nhận ra rằng trong cuộc sống khó khăn, vẫn có những thanh âm trong trẻo biết trân trọng người tài và cái đẹp. Qua đó, Nguyễn Tuân muốn chia sẻ thông điệp đến độc giả: cái đẹp có sức mạnh phi thường, có thể kết nối những tâm hồn đồng điệu, làm cho con người trở nên tốt đẹp hơn và hướng dẫn con người đến với chân lý và lòng tốt.'

11. Đánh giá thái độ của nhân vật Huấn Cao đối với viên quản ngục trong bài 10
Một tác phẩm văn học trở nên đặc sắc khi dư âm của nó còn vang vọng trong tâm hồn độc giả. Đó có thể là một chi tiết nghệ thuật, một đoạn thoại, hoặc hình tượng của một nhân vật. Chí Phèo của Nam Cao để lại ấn tượng với hình tượng nhân vật Chí Phèo, trong khi Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân làm cho người đọc không thể quên hình ảnh của nhân vật Huấn Cao - một con người vừa có tài vừa có võ, lãng mạn nhưng số phận đưa ông vào tù chờ án tử. Điều này được thể hiện qua thái độ của ông đối với viên quản ngục.
'Chữ người tử tù' được chọn lọc từ tập truyện 'Vang bóng một thời' - một kiệt tác mô tả thời kỳ nước ta chịu ách đô hộ của Pháp, nền chính trị lụi tàn, và những nhà thơ nho sĩ cuối mùa trở thành những kẻ lạc lõng. Trong thời điểm này, có những người buông xuôi nhưng vẫn giữ vững tinh thần đối đầu với xã hội. Họ dường như muốn thể hiện tài năng và tinh thần phi thường của mình để đối đầu với xã hội hiện tại. Trong số những người có tài năng đặc biệt, nhân vật Huấn Cao trong 'Chữ người tử tù' nổi bật lên.
Nguyễn Tuân đặt Huấn Cao vào hoàn cảnh khó khăn, bi kịch để làm rõ tính cách của nhân vật. Nhân vật tài năng như Huấn Cao, bị kết án mưu phản, giam vào ngục đợi án tử. Tại đây, ông gặp quản ngục, và diễn biến tâm trạng của Huấn Cao trong giai đoạn này để lại nhiều ấn tượng về tính cách của người tử tù, một con người có khí phách lớn hơn người. Huấn Cao, người từng là nhà nho hào kiệt dám đối đầu với quyền lực, có tinh thần bất khuất. Ngay cả khi bị giam vào trong ngục, ông vẫn giữ được phong thái khiến người ta phải kính nể. Suốt nửa tháng trong ngục, trước sự biệt đãi của viên quản ngục, Huấn Cao lạc quan nhận rượu thịt như việc vẫn làm trong cái hứng sinh bình thường lúc chưa bị giam cầm. Ông thậm chí thách thức và khinh bạc viên quản ngục, không sợ hậu quả. Ông không tin rằng giữa những điều tệ hại ấy có một tấm lòng nhân văn như của viên quản ngục. Thái độ của Huấn Cao khi ấy đã khiến người đọc cảm phục. Ông không khuất phục trước quyền lực và thù địch, không làm mất đi phẩm chất và khí phách của mình. Sự bất cần và thách thức này không làm suy giảm vẻ đẹp của hình tượng Huấn Cao mà ngược lại tôn vinh khí phách của ông.
Sau đó, khi biết được lòng chân thành của quản ngục, Huấn Cao đã coi viên quản ngục như một người tri kỷ. Ông cảm thấy hối hận về thái độ và cách ông đã đối đáp với viên quản ngục trước đó. Ông ân hận vì 'biết đâu một người như thầy quản lại có tấm lòng biệt nhỡn liên tài', vì 'thiếu chút nữa ta đã phụ mất một tấm lòng trong thiên hạ'. Huấn Cao quyết định trao cho viên quản ngục những chữ mà ông mới viết hai bộ tứ bình và một bức trung đường cho ba người bạn thân. Một người từng coi thường vàng ngọc, không bao giờ 'ép mình viết bao giờ', giờ đây sẵn sàng viết cho viên quản ngục, tất cả bởi lòng biết ơn và cảm động trước tấm lòng của một người có thiên lương trong sáng.
Sự thay đổi trong thái độ của Huấn Cao đối với viên quản ngục có vẻ không hợp lý nhưng thực sự phản ánh chính diễn biến tâm lý và tính cách của nhân vật. Huấn Cao là người có khí phách, có tài năng hơn người nhưng ông biết trân trọng cái đẹp và những tấm lòng trong xã hội. Ban đầu, do hiểu lầm về sự đối xử của viên quản ngục, ông mới có thái độ như vậy. Sau khi biết được sự thật, ông đã cảm thấy biết ơn và thay đổi thái độ. Huấn Cao và quản ngục gặp nhau không chỉ trong môi trường ngục tù mà còn là sự gặp gỡ giữa hai tâm hồn yêu cái đẹp. Con đường từ sự đối lập đến sự hòa hợp của họ chính là con đường trong sự toả hương của chữ thiên lương.
Cảnh cho chữ chính bởi vậy trở thành một tượng điêu khắc sống động. Nguyệt thuật đối lập được sử dụng khéo léo và hiệu quả để làm nổi bật vẻ đẹp, uy nghi, rực rỡ và bất tử của Huấn Cao. Người từng 'khoảnh' với bút chữ, giờ đây đã viết cho mình một câu chuyện trong bức tranh tối tăm, ẩm ướt, đầy những điều bẩn thỉu. Người viết chữ bị hạn chế và kiềm chế. Địa vị xã hội không thể cản trở sự gặp gỡ giữa Huấn Cao và viên quản ngục. Ngục tù tối tăm và bẩn thỉu không thể làm mất đi vẻ đẹp của Huấn Cao. Họ gặp nhau giữa những điều tồi tệ nhất nhưng tâm hồn của họ lại tỏa sáng trong không gian tự do của tình cảm và cái đẹp. Trong cái xấu xí, cái tối tăm, cái đẹp lại trở nên tươi sáng và rạng rỡ hơn.
Có thể nói rằng, với bút pháp tạo hình nhân vật độc đáo, Nguyễn Tuân đã thành công trong việc tạo ra hình tượng của Huấn Cao - một con người vừa kiêu kỳ, vừa không khuất phục, vừa chân tình và tài năng, biết yêu quý nghệ thuật và trân trọng những tấm lòng trong xã hội. Qua diễn biến tâm lý của Huấn Cao, Nguyễn Tuân đã khẳng định rằng cái đẹp, cái thiện có thể nảy sinh từ cái ác, cái xấu nhưng không thể chấp nhận sống chung với nó và cái đẹp có thể làm cho con người biến đổi. Cái đẹp và cái thiện nhất định sẽ chiến thắng.
Huấn Cao giống như 'âm nhạc thanh khiết nổi lên giữa bản giao hưởng đang trong tình trạng hỗn loạn', tỏa sáng giữa những điều rối ren dưới bàn tay tài năng của Nguyễn Tuân - bậc thầy của ngôn từ. Khi tác phẩm kết thúc, hình tượng của Huấn Cao vẫn đọng mãi trong tâm trí độc giả.

12. Đánh giá thái độ của nhân vật Huấn Cao đối với viên quản ngục bài số 13
“Chữ người tử tù” đồng lòng là một trong những tác phẩm ngắn nổi bật trong bộ sưu tập “Vang danh một thời” của nhà văn Nguyễn Tuân. Tác phẩm này không chỉ thành công trong việc tạo dựng nhân vật Huấn Cao, mà còn đi sâu vào vẻ đẹp của tâm hồn, tài năng và tinh thần lãng mạn. Vẻ đẹp đặc trưng của Huấn Cao được thể hiện rõ qua cách ông đối mặt với viên quản ngục.
Nguyễn Tuân, một tài năng với tâm hồn phong khoáng, sống đầy nghệ thuật và luôn ý thức sâu sắc về tài năng của bản thân, được biết đến với danh hiệu “nghệ sĩ suốt đời tìm kiếm vẻ đẹp”. Phong cách nghệ thuật của ông, được mô tả bằng từ ngữ “tài năng, uyên bác,” được gói ghém trong khái niệm “ngông”. Nguyễn Tuân có phong cách nhìn nhận con người và thế giới từ góc độ văn hóa, thẩm mỹ, và nghệ thuật, kết hợp với tri thức đa ngành, sáng tạo hình tượng bằng ngôn ngữ tinh tế và tinh lọc. Bộ truyện “Vang danh một thời” là minh chứng cho tư duy và phong cách nghệ thuật độc đáo này của Nguyễn Tuân.
“Vang danh một thời” mang đến hình ảnh đẹp của thời kỳ phong kiến, với những nhân vật tài năng, nghệ sĩ và các vật phẩm văn hóa như giò lụa, phở, cốm... Điều quan trọng là tác phẩm này không chỉ biểu hiện sự bi quan trước hiện thực, hoài nghi về tương lai, mà còn tập trung vào niềm tin duy nhất hướng về quá khứ. Nó được ra đời trong bối cảnh nền Hán học trên đà suy thoái, những tài năng nghệ sĩ trở thành “những kẻ chọn sai thế kỷ với đôi bàn tay không có lợi thế”. Mặc dù thất bại, họ vẫn giữ thái độ sống ngông nghênh, tự do và trung dung trong sạch. Nhà văn dành những từ ngữ đặc biệt như “thiên lương” để miêu tả những nhân vật này, và Huấn Cao trong “Chữ người tử tù” là minh họa cho tinh thần cao quý của “thiên lương”.
Người quản ngục, nguyên là quan chức trong hệ thống tù phong kiến, thường được coi là công cụ đắc lực của chính quyền để đàn áp những người có tài năng và tinh thần chống lại triều đình. Tuy nhiên, sống trong môi trường bẩn thỉu nhưng không mất đi sự trong trắng, ngục quan là “giọng ca trong chiếc đàn mà nhạc luật đều hỗn loạn.” Nhà văn sử dụng từ ngữ như “vuông tươi tắn” để diễn đạt tầm quan trọng của ước mơ trong cuộc sống của con người. Ông kính trọng tài năng của Huấn Cao và coi lời kêu gọi chữ của ông là một sự mong đợi. Người quản ngục đã thực hiện mong ước đó với tâm huyết, kiên trì, và sẵn sàng hy sinh cả quyền lực và tính mạng của mình. Cuối cùng, ông đã hoàn thành sứ mệnh, biến ước mơ nên hiện thực, và chứng minh rằng Huấn Cao - người mang đẹp và sự tài năng - là một “báu vật trên đời”.
Bắt đầu khi gặp quản ngục, Huấn Cao thể hiện thái độ khinh bạc và phớt lờ. Ngày qua ngày, ông nhận rượu thịt và lời nhắn ân tình từ ngục quan mà không để ý. Ngay cả khi quản ngục tỏ lòng phục tùng và sẵn sàng hỗ trợ: “Ngài cần thêm gì không? Tôi sẽ cố gắng hết sức,” Huấn Cao vẫn coi như không quan trọng, chỉ muốn người quản ngục không đặt chân vào buồng của mình.
Ông khinh bạc không sợ chết, đối mặt với những thủ đoạn tiểu nhân của chế độ. Đối với Huấn Cao, người quản ngục chỉ là một cái bóng hèn nhát, làm nô lệ cho chính quyền, không xứng tầm với người tài năng và lãng mạn như ông. Thái độ coi thường này như một cách để ông bảo vệ sự trong sáng của mình, giữ cho thiên lương không bị vấy bẩn. Tuy nhiên, sau khi nghe thầy thơ của mình kể về ý định tốt đẹp của quản ngục, Huấn Cao hoàn toàn thay đổi quan điểm, hối hận vì đã bỏ lỡ “một tấm lòng trong thiên hạ”: “Chút nữa, tôi đã mất một tấm lòng trong thiên hạ.” Cuối cùng, ông dành tâm huyết của mình cho người quản ngục, để cái đẹp và tài năng được vinh danh, bất tử.
Trong bóng tối của buồng tù, với cổ gông, chân xiềng, Huấn Cao vẫn kiên trì viết chữ trên tấm lụa trắng treo trên mảnh ván. Không chỉ viết chữ, ông còn chia sẻ lời khuyên chân thành đến người quản ngục, người đang sống cuộc sống tù đầy bóng tối. Lời khuyên này không chỉ là cách Huấn Cao chuyển giao một phần nhân cách tự do, mà còn là cách chứng minh rằng cái đẹp khó có thể tồn tại bên cạnh cái xấu, người tốt không thể chấp nhận hành vi đen tối. “Ở đây khó giữ thiên lương cho lành vững và rồi cũng đến lúc mất cái đời lương thiện,” Huấn Cao nhắc nhở người quản ngục về quan điểm tốt đẹp.
Trước lời khuyên, người quản ngục trải qua những cảm xúc sâu sắc, nhận ra cuộc sống chung thân của mình và thiếu vị thúc đẩy. Lâu nay, ông không có cuộc sống chính mình, không có tự do để theo đuổi mong muốn và sở thích. Huấn Cao chia sẻ chữ và lời khuyên như một cách để truyền đạt nhân cách tự do, một tâm hồn trong sáng, và làm thức tỉnh khao khát thoát khỏi hiện thực bó buộc của quản ngục. Ông “Xin lĩnh ý” không phải là sự nhượng bộ, mà là sự khuất phục trước cái đẹp, cái tài, và cái trong sáng của thiên lương. Lần này, cái khuất phục tạo ra sự cao quý và phúc hậu hơn, như Cao Bá Quát mô tả: “Nhất sinh đê thủ bái mai hoa.” Đồng thời, hình ảnh người quản ngục xúc động, nghẹn ngào “Kẻ mê muội này xin bái lĩnh” là lúc thiên lương có thể lôi cuốn được thiên lương.
Thân phận của Huấn Cao, một biểu tượng của văn hóa lãng mạn, cũng thể hiện sự kín đáo của tác giả với lòng yêu nước và tinh thần dân tộc thông qua việc tôn trọng và gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống như chơi chữ. Nguyễn Tuân đã thành công kết hợp ý nghĩa sâu sắc này với sự sống động của tác phẩm “Chữ người tử tù,” và bộ truyện “Vang danh một thời” đã còn là chứng nhận cho tên tuổi vĩ đại của Nguyễn Tuân trong lòng dân tộc.

13. Phân tích thái độ của nhân vật Huấn Cao đối với viên quản ngục bài 12
Nguyễn Tuân, một nghệ sĩ tài năng với bản sắc độc đáo, luôn truyền tải sự lãng mạn qua từng tác phẩm. Nhân vật Huấn Cao trong truyện ngắn 'Chữ người tử tù' là bức tranh sống động lấy cảm hứng từ Cao Bá Quát, một con người văn võ tài năng nhưng không may mắn. Bằng cách vẽ nên hình ảnh tuyệt vời của Huấn Cao, Nguyễn Tuân tạo nên một nhân vật hoàn mỹ, làm nổi bật tác phẩm của mình.
'Chữ người tử tù' không chỉ là bằng chứng cho phong cách lãng mạn của Nguyễn Tuân mà còn là minh chứng cho khả năng xây dựng nhân vật xuất sắc của ông. Thái độ của Huấn Cao đối với viên quản ngục không chỉ là ánh sáng nhìn nhận cuộc sống mà còn là triết lý sống của tác giả. Huấn Cao, với tri thức, tài năng và ý chí mạnh mẽ, khinh thường những kẻ tham quyền, chỉ biết lấy lòng để đạt lợi ích cá nhân. Ông không kính trọng chế độ phong kiến, coi đó là một hệ thống thối nát, bóc lột những con người trung dung. Điều này làm cho Huấn Cao cảm thấy phẫn nộ và lạnh lùng đối với viên quản ngục, người đại diện cho chế độ đen tối. Dù được thể hiện sự tận tụy bằng rượu thịt hàng ngày, Huấn Cao không chỉ không biểu lộ lòng biết ơn mà ngược lại làm tăng thêm sự khinh bỉ của mình. Khi viên quản ngục hỏi Huấn Cao muốn gì, ông chỉ đáp lạnh lùng: 'Ta chỉ muốn ngươi biết mất khỏi chỗ này'. Nhưng, trong những ngày giam giữ, Huấn Cao dần nhận ra lòng lương thiện thực sự của viên quản ngục và hối hận vì sự lạnh lùng của mình. Ông chia sẻ chữ và lời khuyên tới người quản ngục, mong anh từ bỏ công việc tại nơi đầy rẫy ác mộng. Huấn Cao truyền đạt thông điệp rằng, ngay cả trong môi trường u ám, cái đẹp và lòng lương thiện vẫn có thể tồn tại, và ông tự dâng hiến sự lạnh lùng của mình để chứng minh điều này.
Hành động của Huấn Cao khi viết chữ lên tờ giấy như một nghệ sĩ tài ba, tự do bay bổng trên trang giấy, tặng cho viên quản ngục, là hình ảnh đẹp nhất trong truyện, khiến người đọc cảm động. Chi tiết này là minh chứng cho lý thuyết rằng ở bất kỳ nơi nào, sự đẹp đẽ có thể tồn tại khi tài năng và tâm hồn hòa quyện, tạo nên điều kỳ diệu. Thông qua nhân vật Huấn Cao, chúng ta thấy rằng sự đẹp đẽ có sức mạnh kích thích con người, đưa họ hướng tới cái đẹp và lương thiện trong cuộc sống.
'Chữ người tử tù' không chỉ là một tác phẩm vĩ đại của Nguyễn Tuân mà còn là bài học sâu sắc về sự chân thành và lương thiện qua thái độ của nhân vật Huấn Cao đối với viên quản ngục.

14. Phân tích thái độ của nhân vật Huấn Cao đối với viên quản ngục bài 15
Có câu nói cho rằng: “Nguyễn Tuân là biểu tượng văn hóa phong cách”. Điều này hoàn toàn chính xác khi ta ngắm nhìn những tác phẩm của ông. Mỗi từ, mỗi câu của ông đều chứa đựng vẻ đẹp vô song, làm lòng người thổn thức vì vẻ đẹp của tiếng Việt. Trong số những tác phẩm tuyệt vời nhất của ông, Chữ người tử tù là một kiệt tác, đặc biệt là nhân vật Huấn Cao. Trong bối cảnh nhà tù u ám, bẩn thỉ, sự gặp gỡ giữa anh hùng thời đại Huấn Cao và đại diện cho chế độ thối nát - viên quản ngục là một trong những khung cảnh được xây dựng tinh tế, giàu giá trị nhân văn nhất.
Thái độ của Huấn Cao biến đổi rõ ràng khi nhìn vào tình huống trước và sau của câu chuyện. Khi mới đến nhà giam, Huấn Cao lạnh lùng và khinh bỉ bọn quan lại triều đình thối nát, xem thường họ như bọn chó săn. Nhưng viên quản ngục lại hân hoan khi biết người anh hùng sắp đến. Ông sắp xếp cho Huấn Cao có phòng giam riêng, rượu thịt đầy đủ và ân cần quan tâm. Nhưng, Huấn Cao hiểu lầm rằng viên quản ngục đang cố ý mưu ma chước quỷ, thưởng thức rượu thịt để câu khách. Ông khinh bỉ và thờ ơ trước sự chiều chuộng, hỏi han của viên quản ngục, vì ông coi họ như biểu tượng của chế độ thối nát và tàn bạo. Một tâm hồn anh hùng đích thực!
Quản ngục lặng lẽ ủng hộ Huấn Cao từng chút một như một cách trân trọng, nâng niu cái đẹp. Vì vậy, khi Huấn Cao rời khỏi, viên quản ngục hoảng sợ và lo lắng. Lúc đó, quản ngục quyết định đến gặp Huấn Cao, thể hiện thái độ của mình. Huấn Cao ngạc nhiên, cuối cùng thú nhận rằng suýt nữa thì đã mất một tấm lòng lương thiện. Trong chốn lao tù bẩn thỉ, ai có thể ngờ rằng một người lại mê mẩn vẻ đẹp nghệ thuật, vẻ đẹp của tâm hồn con người?
Hai con người đại diện cho hai thế lực đối kịch, sinh ra từ hai thế giới khác nhau. Cảm xúc và niềm đam mê về nghệ thuật, về cái đẹp trong từng nét chữ, nét tính cách của họ lại hòa quyện nhau. Quản ngục trân trọng tài năng viết chữ của Huấn Cao và mong một ngày được sở hữu một tác phẩm của ông. Đó là một sở nguyện cao quý, một tâm hồn hướng về cái đẹp trong mọi hoàn cảnh. Khi Huấn Cao quyết định cho chữ, không gian tăm tối bỗng trở nên rạng ngời. Trái ngược với buồng tù tối tăm, Huấn Cao và viên quản ngục trở nên chăm chỉ, nghiêm túc như trong một phòng thư cổ kính, thăm tho mùi giấy trắng kết hợp với mực tàu. Huấn Cao không chỉ tô điểm nét chữ cẩn thận mà còn khuyên viên quản ngục về quê để giữ lại bản tâm, giữ lại cái thiện lương trong sáng như một người bạn thân.
Sự biến đổi của Huấn Cao qua những tình huống khác nhau thể hiện sự trân trọng đẹp, trân trọng thiện, hướng đến cái đẹp trong tâm hồn người Việt. Dù ở thời đại nào, dù bên trong con người tựa như công cụ chấp pháp vô tình của triều đình, vẫn luôn tồn tại một tâm hồn nghệ sĩ, khát khao cái đẹp trong nhân cách. Với bút pháp lãng mạn và thủ pháp xây dựng đối chiếu, nhân vật Huấn Cao cùng viên quản ngục được mô tả hùng vĩ trong cuộc gặp gỡ đầy bất ngờ này.
Tác phẩm “Chữ người tử tù” để lại ấn tượng sâu sắc bởi diễn biến tâm lý và tính cách của Huấn Cao thay đổi theo từng giai đoạn. Cuộc gặp gỡ giữa Huấn Cao và viên quản ngục đã làm sáng tỏ cho sự hiện diện của cái đẹp, cái tài, cái tâm trong mọi hoàn cảnh. Một tác phẩm ghi dấu với thông điệp hướng con người về tương lai tươi sáng, phơi bày tâm hồn thuần khiết giữa chốn lao tù bụi bặm.

15. Phân tích thái độ của nhân vật Huấn Cao đối với viên quản ngục bài 14
Puskin đã từng bày tỏ rằng 'linh hồn là ấn tượng của một tác phẩm, cây cỏ sống được nhờ ánh sáng, chim muốn sống được nhờ tiếng ca, và một tác phẩm sống được nhờ tiếng lòng của người cầm bút'. Nguyễn Tuân, nhà văn tài hoa của nền văn hóa Việt Nam, đã làm cho tiếng lòng của mình vang lên qua tác phẩm 'Chữ người tử tù', nơi mà nhân vật Huấn Cao và thái độ của ông đối với viên quản ngục trở nên đặc biệt quan trọng.
Nguyễn Tuân, một người nghệ sĩ suốt đời tìm kiếm cái đẹp, đã đóng góp không ngừng cho văn học Việt Nam. Ông đã làm phong phú ngôn ngữ văn học và thúc đẩy tình yêu văn chương tới mức cao mới. Nhân vật Huấn Cao, dựa trên hình mẫu của Cao Bá Quát, được xây dựng với tất cả các phẩm chất cao quý của một con người anh hùng. Tác phẩm 'Chữ người tử tù' là một bức tranh tuyệt vời về sự gặp gỡ giữa Huấn Cao và viên quản ngục, hai thế lực thù địch, nhưng lại được hòa quyện thông qua tình yêu với cái đẹp và nghệ thuật.
Thái độ của Huấn Cao đối với viên quản ngục được thể hiện qua những tình huống khác nhau. Ban đầu, khi chưa biết về tấm lòng của quản ngục, Huấn Cao thể hiện sự ngạo mạn và coi thường. Tuy nhiên, khi ông nhận ra tình cảm của quản ngục, thái độ của ông thay đổi hoàn toàn. Ông cảm thấy biết ơn và hối hận, và thậm chí dành tặng nét chữ cuối cùng của mình cho quản ngục, biến người đó thành tri kỉ của mình.
Huấn Cao không chỉ là một nhân vật với phẩm chất anh hùng, mà còn là người hiểu biết về giá trị của cái đẹp và tài năng nghệ thuật. Trong quá trình diễn biến tâm lý của Huấn Cao, Nguyễn Tuân thể hiện quan điểm nhân sinh của mình: cái đẹp và cái thiện có thể nảy sinh từ bất kỳ điều gì, nhưng không thể tồn tại chung với cái xấu và ác. Huấn Cao là người hội tụ đầy đủ vẻ đẹp trong tâm hồn và tài năng của mình.
Từ khía cạnh nghệ thuật, Nguyễn Tuân đã tạo ra một câu chuyện kịch tính và độc đáo, xây dựng nên một tình huống truyện độc đáo và thú vị. Ông tái tạo không khí của thời cổ xưa bằng ngôn ngữ trang trọng và cổ điển, tạo nên một không gian nghệ thuật lãng mạn và tinh tế.
Điều này làm rõ thêm về thái độ của Huấn Cao trong các hoàn cảnh khác nhau và làm nổi bật ý nghĩa sâu sắc của tác phẩm. Thái độ của ông không chỉ là biểu hiện của cá nhân mà còn là biểu hiện của một triết lý sống, nơi cái đẹp và tài năng nghệ thuật luôn đi đôi với nhau, tạo nên một tâm hồn toàn diện và giàu có.
