1. Tinh thần nghiêm túc đúng cách (Xây dựng nề nếp trật tự kỷ luật)
Ngay từ những ngày đầu tiên khi tiếp quản học sinh từ lớp dưới, giáo viên cần thể hiện sự nghiêm túc nhưng cũng phải kết hợp giảng dạy với các trò chơi. Phát triển sự thân thiện giữa thầy (cô) và trò. Điều này đồng nghĩa với việc giáo viên phải vừa chặt chẽ và kiên quyết mà vẫn thể hiện tình cảm ấm áp và quan tâm đến học sinh.
Tính nghiêm túc ở đây không có nghĩa là thái độ lạnh lùng, cứng nhắc. Sự cứng nhắc quá mức có thể tạo ra rào cản giữa giáo viên và học sinh, tạo cảm giác xa lạ và không thân thiện. Đồng thời, làm cho bài giảng trở nên căng thẳng, nặng nề và có khi cả giáo viên cũng trở nên khó chịu trong lớp. Quan trọng nhất, mỗi giáo viên cần sự khéo léo, tinh tế, áp dụng sự nghiêm túc một cách linh hoạt, vừa đủ cùng với sự linh hoạt, thoải mái để học sinh cảm nhận được tình cảm của thầy (cô) mà vẫn đảm bảo chất lượng giáo dục.
Hãy nhớ, không nên quá cứng nhắc, lạnh lùng với học sinh, chỉ cần sự tôn trọng đồng thời với sự nghiêm túc với học sinh và cả bản thân mình, về vấn đề kỷ luật và nề nếp trong lớp học sẽ thay đổi đáng kể.

2. Tổ chức các buổi sinh hoạt lớp vào cuối tuần (Xây dựng nề nếp trật tự kỷ luật)
Đối với bậc tiểu học, buổi sinh hoạt lớp là thời điểm được các nhà trường xếp vào cuối tuần học, cơ hội để mỗi học sinh tự đánh giá và đánh giá hoạt động học tập, rèn luyện cá nhân và tập thể lớp sau mỗi tuần học đồng thời lên kế hoạch cho tuần học tập tiếp theo nhằm hoàn thành mục tiêu năm học của lớp. Buổi sinh hoạt lớp được chủ trì, giám sát và hướng dẫn bởi giáo viên chủ nhiệm.
Qua buổi sinh hoạt lớp, giáo viên đánh giá công việc trong tuần qua: Cả lớp cùng nhận xét những điều lớp đã làm, nhận diện mặt tích cực cần phát huy trong thời gian tới.
Ví dụ: Lớp có bạn học sinh thường đi học trễ, giáo viên có thể nhắc nhở bạn về đúng giờ và tuyên dương những bạn học sinh chấp hành tốt.

3. Đào tạo ban cán sự lớp (Xây dựng nề nếp trật tự kỷ luật)
Besides the homeroom teacher, the class council also plays a crucial role in creating and maintaining class discipline. Students assigned as class council members will develop leadership skills, become more confident, and have the opportunity to demonstrate themselves. This is also a chance for them to apply the life skills they've acquired, shaping them into individuals with more confidence and responsibility in the future. Some teachers have proposed innovative ideas, such as 'Changing the leadership position of the class council,' making bold changes right in their own class.
For example, a class may have the following positions: 1 class president, 1 deputy in charge of academics, 1 deputy in charge of labor, 1 deputy in charge of Literature - Physical Education, 4 team leaders, 4 deputies, group leaders, and desk leaders.
- The role of the class president is to manage the first 15 minutes of class, monitor overall class activities, consolidate competition results, and conduct activities at the end of the week.
- The deputy in charge of academics monitors overall academic discipline and consolidates assessments for the end-of-week activities.
- The deputy in charge of labor assigns, monitors, and urges labor activities, class and area hygiene, assigns care for the preschool facilities, and consolidates assessments for the end-of-week activities.
- The deputy in charge of Literature - Physical Education monitors and encourages literary, artistic activities during breaks, consolidates assessments for the end-of-week activities.
- Team leaders manage the activities of the team as assigned by the class president and deputy.
- Deputies coordinate with team leaders to urge team activities and manage the team in the absence of the team leader.
- Desk leaders check books, study materials, and the uniform of the Team members at their desks.
Every student can participate in being a class council member, from the class president to the desk leader, for 1.5 to 2 months, and then switch to other positions.
After each rotation of responsibilities for class council members in different positions, the homeroom teacher and the entire class evaluate the performance of each student and learn from the experience. During the term as class council members, students always strive to fulfill their duties. They become more enthusiastic and interested, taking more responsibility for their work because they always think of this as an opportunity to demonstrate their role in class activities. At the end of the week, the homeroom teacher, along with the class council, evaluates and learns from the experience to make timely adjustments, and of course, the class discipline will gradually become more stable.

4. Classification of students (building study discipline)
Teachers must understand the academic abilities of each student to classify them into various groups: Differentiation according to student groups. Teachers have specific methodological plans to help students perform better. Only when the teacher grasps the specific and relatively accurate abilities of each student in the class they are teaching or educating can they take appropriate measures to help, especially regarding good and poor students. This, in turn, enhances the overall focus on quality and assessment is the way to help teachers classify students.
Effective assessment allows teachers to:
- Evaluate the overall level of the class or grade
- Identify students who make significant progress or suddenly decline.
- Thereby, encourage or assist these students in a timely manner.
Assessment provides opportunities for teachers to examine the effectiveness of the following activities:
- Improve the content, methods, and forms of teaching that the teacher is currently conducting.
- Enhance one's teaching through scientific educational research.

5. Chấp nhận ý kiến đóng góp của học sinh (Xây dựng nề nếp trật tự kỷ luật)
Giáo viên ghi nhận ý kiến đóng góp của học sinh và từ đó giáo dục các em về hành vi đúng sai. Hỗ trợ học sinh phát triển những khả năng có sẵn. Đồng thời với việc xây dựng nề nếp trật tự và kỷ luật cho học sinh, giáo viên cũng khuyến khích học sinh phát triển nề nếp tự quản lý.
Ví dụ: Mỗi sáng, lớp trưởng yêu cầu mọi người lấy sách ra đọc bài, ôn tập lại những kiến thức đã học trong tuần; hoặc ôn tập những bài tập cá nhân.
Từ từ, giáo viên giúp học sinh tự phát triển nề nếp tự quản lý, tự học khi không có giáo viên. Dựa trên cơ sở đó, giáo viên có thể quản lý học sinh một cách hiệu quả từ xa. Việc giáo viên khen ngợi, tuyên dương kịp thời những thành tựu của học sinh giúp tạo nên môi trường tích cực, động viên các em tiếp tục phát triển.

6. Áp dụng phương pháp 'Học qua trò - chơi để học' (xây dựng nề nếp học tập)
Trong quá trình học, học sinh cần duy trì trật tự, không nên làm ồn trong lớp. Ngược lại, khi tham gia trò chơi, họ cũng phải tuân thủ các quy tắc, không nên gây ồn ào, không nên đập bàn, và phải biết làm việc cộng tác với bạn bè để hoàn thành nhiệm vụ được giao …
Đặc biệt, với học sinh lớp 1, với tâm trạng hiếu động và đam mê chơi, giáo viên cần nhận thức và tích hợp phương pháp học qua trò chơi cho mọi môn học. Bằng cách này, học sinh sẽ nắm bài nhanh chóng hơn, các buổi học trở nên nhẹ nhàng và thoải mái hơn. Hơn nữa, họ cũng có khả năng áp dụng kiến thức và kỹ năng đã học vào thực tế qua các tình huống chơi. Trò chơi không chỉ giúp học sinh phát triển kỹ năng mà còn giúp họ rèn luyện các kỹ thuật và nâng cao khả năng cá nhân.

7. Giám sát chặt chẽ tình trạng học tập của lớp (xây dựng nề nếp học tập)
Giáo viên nên mar sớm để kiểm tra và dò bài với học sinh. Việc này cần thực hiện thường xuyên vào đầu giờ học để đạt hiệu quả tốt nhất.
Nếu có học sinh gặp khó khăn trong học tập, giáo viên cần liên lạc với phụ huynh hoặc thăm gia đình để tìm hiểu nguyên nhân. Đối với học sinh với hoàn cảnh khó khăn, giáo viên cần thể hiện sự quan tâm tận tình: thăm gia đình, đề xuất các biện pháp hỗ trợ và giúp đỡ.
Giáo viên cần chấm trả bài thường xuyên và đầy đủ để nắm bắt tình hình học tập của học sinh, từ đó có thể điều chỉnh hướng dẫn và giúp đỡ học sinh kịp thời. Cần không ngừng nâng cao phương pháp giảng dạy để đạt được hiệu quả cao.
Trong quá trình dạy học, giáo viên không chỉ là người hướng dẫn mà còn là người tổ chức, điều khiển việc học tập; học sinh cũng cần tự giác và tự quản lý học tập để nắm bắt kiến thức. Do đó, giáo viên cần áp dụng các hình thức học tập khuyến khích tính tích cực của học sinh.

8. Kích thích tinh thần thi đua hàng tuần, hàng tháng
Phong trào thi đua hàng tuần, hàng tháng là một phần quan trọng không thể thiếu đối với giáo viên chủ nhiệm lớp. Bởi vì học sinh thường muốn được khen ngợi khi làm tốt điều gì đó, và sự khen ngợi này thường là động lực lớn giúp họ làm tốt hơn vào ngày mai.
Nắm bắt tâm lý này, giáo viên nên kích thích tinh thần thi đua hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng. Trên bảng lớp, giáo viên có thể ghi điểm thi đua cho từng tổ hàng ngày. Hàng tuần, giáo viên có thể tổ chức các hoạt động thi đua cho học sinh theo kế hoạch. Để giáo viên và các học sinh có thể theo dõi, cần chuẩn bị một sổ điểm chi tiết cho từng tuần. Giáo viên cũng có thể tổ chức các hoạt động thưởng cho học sinh, với mỗi lần thưởng là một món quà khác nhau để kích thích sự hứng thú.
Khi kích thích tinh thần thi đua hàng tuần, hàng tháng, giáo viên cũng cần giữ vững mục tiêu thi đua của trường. Cuối mỗi tuần, giáo viên có thể để các học sinh tự do bày tỏ ý kiến và xếp hạng lẫn nhau. Giáo viên sẽ là người quyết định cuối cùng. Do đó, học sinh sẽ cảm thấy vui mừng khi thấy sự công bằng và không phân biệt đối xử từ giáo viên.
Qua những đợt thi đua, tôi đã thấy mọi lớp đều có nề nếp tốt hơn, “học có hứng thú, chơi có tinh thần thi đua”. Học sinh tự giác hơn, tuân thủ nội quy và qui tắc của lớp. Chất lượng giờ học cũng được cải thiện đáng kể.

9. Xây dựng những phẩm chất đạo đức cho học sinh
Giáo viên chủ nhiệm cần hướng dẫn học sinh về thái độ đối với xã hội, lao động, người khác và bản thân.
Ví dụ: Trong giờ học, nếu học sinh tên Ngọc làm việc riêng khi giáo viên đang giảng bài, giáo viên cần giải quyết một cách thông minh. Có thể đặt một câu hỏi trong nội dung bài học, sau đó gọi Ngọc trả lời. Nếu Ngọc không trả lời được, giáo viên có thể gọi học sinh khác. Việc này sẽ tạo động lực cho Ngọc chú ý hơn trong giờ học. Nếu tình trạng lặp lại, giáo viên cần nhắc nhở Ngọc để từ đó Ngọc có ý thức hơn trong học tập.
Nếu có tình trạng nói tục trong lớp, giáo viên có thể phát động phong trào thi đua “Nói lời hay, làm việc tốt” để khắc phục. Hàng ngày, đội Sao đỏ của lớp theo dõi và nhắc nhở kịp thời những bạn nói tục. Cuối tuần, tổng kết xếp loại và khen ngợi những bạn có chuyển biến tích cực. Điều này cần thực hiện thường xuyên để đạt hiệu quả tốt nhất.
Giáo viên cũng có thể khuyến khích phẩm chất đạo đức qua phong trào “Giữ vở sạch, rèn chữ đẹp” bằng cách kể câu chuyện thú vị và động viên những học sinh viết chữ xấu. Tuyên dương những học sinh giữ vở sạch, viết chữ đẹp để tạo động lực cho các bạn khác.

10. Hợp tác chặt chẽ với gia đình xây dựng nề nếp lớp
Vai trò của gia đình rất quan trọng trong việc hình thành nề nếp lớp và chất lượng học tập của học sinh. Để đảm bảo điều này, giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh cần hợp tác mạnh mẽ. Ngay từ đầu năm học, giáo viên tổ chức cuộc họp phụ huynh để thông báo nhiệm vụ, kế hoạch, và nội quy cho học sinh. Sau đó, giáo viên và phụ huynh cùng hợp tác để giáo dục học sinh.
Trong công tác chủ nhiệm, giáo viên cần:
- Tổ chức và thực hiện các cuộc họp phụ huynh định kỳ.
- Thăm hỏi gia đình học sinh khi cần thiết.
- Mời phụ huynh đến trường để thảo luận về giáo dục học sinh.
- Liên hệ với Ban chấp hành Hội phụ huynh học sinh để hỗ trợ các hoạt động giáo dục.
- Mời đại diện Hội phụ huynh học sinh tham gia các sự kiện ngoại khóa.
- Thiết lập liên lạc qua sổ liên lạc và điện thoại với phụ huynh.
- Cung cấp số điện thoại của giáo viên chủ nhiệm cho phụ huynh.

11. Gương mẫu và động viên em chậm tiến
Khuyến khích tinh thần tích cực bằng cách nêu gương cho những em học sinh có tiến bộ và nhắc nhở những em chưa đạt được nhiều. Lời khen đúng lúc sẽ khuyến khích sự tiến bộ. Hàng ngày, giáo viên có thể nêu gương cho những em học sinh chăm chỉ, tích cực tham gia, giữ gìn vệ sinh lớp học, và làm mẫu cho lớp theo.
Ví dụ: Có em học sinh tên là Minh, luôn chú ý học tập, chia sẻ kiến thức, và giữ gìn vệ sinh lớp học. Giáo viên có thể khen ngợi Minh trước lớp để tạo động lực cho các em khác. Đối với những em chậm tiến, giáo viên cũng cần nhắc nhở một cách nghiêm túc, giúp họ nhận ra điểm cần cải thiện.

12. Xây dựng ý thức tự quản thông qua 'Sổ ghi chép cá nhân'
Để hỗ trợ quá trình tự quản lý của học sinh, giáo viên có thể sử dụng 'Sổ ghi chép cá nhân'. Học sinh sẽ tự ghi lại những điều họ làm được, học được, và những điểm cần cải thiện. Các bản ghi sẽ được giáo viên kiểm tra và chữa bài hàng tuần. Điều này giúp học sinh phát triển ý thức tự quản và nhận thức về tiến bộ cá nhân.

13. Hợp tác mạnh mẽ với Ban giám hiệu, Đội và giáo viên bộ môn
Để đảm bảo hiệu quả trong công tác dạy và học, việc hợp tác mạnh mẽ với Ban giám hiệu, Đội và các giáo viên bộ môn là rất quan trọng. Khi gặp những vấn đề khó khăn, giáo viên cần sự hỗ trợ từ Ban giám hiệu, Đội và giáo viên bộ môn để có giải pháp tốt nhất.
Nội dung hợp tác: Giáo viên chủ nhiệm liên tục tập hợp ý kiến của đồng nghiệp, trao đổi với họ về tình hình lớp học và đề xuất giải pháp cụ thể. Hợp tác với Đội và giáo viên bộ môn để theo dõi, kiểm tra, và đôn đốc quá trình học tập của học sinh.

14. Giáo dục học sinh đặc biệt
Giáo viên chủ nhiệm nên tìm hiểu về lý lịch, tính cách của học sinh đặc biệt, xác định điểm yếu và mạnh của họ. Hợp tác với giáo viên bộ môn, nhà trường, và gia đình để thúc đẩy quá trình giáo dục.
Không nên vội vàng, mà phải kiên trì từ từ; giao cho học sinh đặc biệt những nhiệm vụ phù hợp với khả năng của họ; sau đó, động viên và khuyến khích kịp thời những thành công. Tổ chức cán sự lớp để hỗ trợ việc học tập và xã hội. Liên tục thông báo về học sinh đặc biệt giữa gia đình và trường học.
Phải thân thiện, gần gũi, lắng nghe để học sinh đặc biệt có thể chia sẻ tâm tư, khó khăn để giáo viên, gia đình và giáo viên bộ môn cùng hỗ trợ giáo dục.

15. Xây dựng nhân cách qua giờ đạo đức và các hoạt động ngoại khóa
Để rèn luyện tinh thần tập thể, hoạt động ngoại khoá của Đội cực kỳ quan trọng ngoài giờ học văn hoá trên lớp. Trong những hoạt động này, học sinh có thể tham gia vào nhiều hoạt động sáng tạo như hát, múa, kể chuyện, đọc thơ, thi tìm hiểu và vui chơi theo các chủ đề khác nhau. Mỗi lần tham gia là cơ hội để học sinh thể hiện tinh thần tập thể, ý thức tôn trọng kỷ luật, và giữ gìn danh dự cho lớp. Đặc biệt, tính tự quản của học sinh sẽ được phát triển rõ rệt.
Trong các hoạt động ngoại khóa, giáo viên cần động viên kịp thời những ý nghĩ sáng tạo và tính tích cực chủ động của học sinh, tạo cơ hội để họ tự xử lý và thay phiên điều khiển hoạt động.
Sau mỗi tiết học Đạo Đức hoặc mỗi hoạt động ngoại khóa, giáo viên có nhiệm vụ giáo dục tư tưởng và tình cảm cho học sinh, hướng dẫn họ liên kết với thực tế, từ đó hình thành nhân cách tích cực.
