1. Cầu Hoàng Văn Thụ
Cầu Hoàng Văn Thụ là một kiệt tác kiến trúc bắt mắt nằm bắc qua dòng sông Cấm, nối liền phường Minh Khai, Hồng Bàng với xã Tân Dương, Thủy Nguyên
Bắt đầu dự án từ tháng 1/2017, cầu Hoàng Văn Thụ được hình thành trong khuôn khổ dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho khu đô thị Bắc sông Cấm. Với dáng vẻ hình dáng như “cánh chim biển”, cầu sử dụng vật liệu chính là bê tông nhựa, rộng tới 33,5 m bao gồm 2 lề dành cho người đi bộ, 2 làn đường hỗn hợp và 4 làn đường cho xe cơ giới.
Sau hơn 2 năm thi công, cầu chính thức hoàn thành và được khánh thành vào ngày 15/10/2019, trở thành biểu tượng mới đẹp nhất của Hải Phòng. Dự án không chỉ giúp mở rộng và hiện đại hóa đô thị, mà còn nâng tầm phát triển của Hải Phòng, tạo nên nền móng cho sự phồn thịnh trong tương lai.

2. Cầu Lê Hồng Phong
Cầu Lê Hồng Phong là biểu tượng giao thông quan trọng tại ngã tư Lê Hồng Phong – Nguyễn Bỉnh Khiêm
Cầu Lê Hồng Phong là công trình nâng cao không gian đô thị Hải Phòng, thuộc dự án phát triển đường Hồ Sen - Cầu Rào 2. Với kiến trúc cầu vòm, chiều dài 288,2m và mặt cầu rộng 19m, công trình góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông phía Nam và Đông Nam thành phố. Với tổng đầu tư 1.405 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, cầu giảm áp lực cho tuyến đường Cầu Đất - Lạch Tray - Cầu Rào, đồng thời tăng hiệu suất vận tải cho cảng biển Hải Phòng.
Cầu Lê Hồng Phong đẹp mắt với hệ thống đèn LED trang trí, tạo điểm nhấn kiến trúc cho Hải Phòng. Là điểm nút giao thông quan trọng, Cầu Lê Hồng Phong không chỉ giúp xóa điểm đen an toàn giao thông mà còn tạo thuận lợi và an toàn cho việc đi lại của người dân.

3. Cầu Bạch Đằng
Cầu Bạch Đằng qua sông Bạch Đằng nối Quảng Ninh với Thành phố Hải Phòng
Được hoàn thành vào ngày 2/9/2018, Cầu Bạch Đằng là một liên kết giao thông quan trọng giữa Hải Phòng và thành phố Hạ Long, Quảng Ninh. Nó giúp giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 18 và Quốc lộ 10, rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai tỉnh thành. Điều này đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực Bắc Bộ.
Cầu Bạch Đằng có 4 nhịp, bề rộng 28 m và 3 tháp chữ H cao. Đây là một trong những cây cầu lớn nhất Việt Nam, xếp thứ 3 trong số 7 cây cầu dây văng có nhiều nhịp nhất trên thế giới.

4. Cầu Lạc Long
Chạy qua dòng Tam Bạc thơ mộng, kết nối phố Điện Biên Phủ với phố Bạch Đằng, có chiều dài 92m, cầu Lạc Long là một trong những cây cầu lâu dài đầu tiên của Hải Phòng. Trước đây, cầu được biết đến với tên là cầu Giốp (Pont Joffre), sau Cách mạng Tháng Tám, cầu được đổi tên thành cầu Ngô Quyền. Từ năm 1954, cầu mang tên Lạc Long. Đây từng là động mạch giao thông chính của thành phố trong những năm chiến tranh, trở thành mục tiêu tấn công của máy bay Mỹ, phải chịu 16 lượt ném bom, làm hỏng hoàn toàn cầu.
Năm 1991, UBND Thành phố đã phục hồi cây cầu toàn bộ, với chiều dài mới là 150m, rộng 15m. Cầu Lạc Long bắc ngang trên sông Tam Bạc, bên cạnh những khu vườn hoa xinh đẹp. Đây là biểu tượng kiến trúc độc đáo của thành phố Hải Phòng.

5. Cầu Tân Vũ – Lạch Huyện
Cầu Tân Vũ – Lạch Huyện là cây cầu vượt biển nối quận Hải An và huyện đảo Cát Hải
Cầu Tân Vũ – Lạch Huyện là công trình cầu vượt biển có chiều dài lớn nhất tại Việt Nam và là một trong những cây cầu vượt biển lớn nhất Đông Nam Á. Phần cầu vượt biển dài 5,44 km, đường dẫn dài 10,19 km với chiều rộng 16m, 4 làn xe ô tô.
Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hải Phòng. Không chỉ phục vụ cho nền kinh tế Hải Phòng, cầu Tân Vũ – Lạch Huyện còn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển du lịch cho huyện đảo Cát Bà.

6. Cầu Khuể
Cầu Khuể bắc qua sông Văn Úc, nối 2 bờ huyện An Lão và huyện Tiên Lãng (10/2007-10/2010), là một trong những dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ được đánh giá có hiệu quả cao và ý nghĩa lớn thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh tại các huyện khu vực phía Tây Nam và thành phố. Xây dựng cầu Khuể thay thế phà Khuể góp phần cải thiện điều kiện hạ tầng giao thông, đi lại, nâng cao nhu cầu vận tải, thúc đẩy phát triển các ngành nghề, công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn; cải thiện đời sống kinh tế của nhân dân, đảm bảo mục tiêu xóa đói giảm nghèo của địa phương, tiến tới đảm bảo hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của thành phố giai đoạn 2010-2030. Cầu Khuể hoàn thành là niềm mơ ước biết bao đời của người dân những huyện nghèo đã thành hiện thực.
Cầu Khuể có chiều dài 787 m và rộng 11 m. Đây là tuyến đường quan trọng nối liền 2 huyện An Lão và Tiên Lãng của thành phố Hải Phòng. Đưa vào sử dụng từ năm 2010, cầu Khuể có vị trí đặc biệt quan trọng trong lòng người dân Tiên Lãng, giúp phá vỡ vị trí ‘ốc đảo’ của địa phương. Cùng với đó, cây cầu đã mở ra những cơ hội phát triển mới cho Tiên Lãng nói riêng và Hải Phòng nói chung.

7. Cầu Quay (Cầu Tam Bạc)
Khi nhắc đến những công trình giao thông nổi tiếng tại Hải Phòng, không thể không kể đến cầu Quay – cây cầu lịch sử bắc qua sông Cấm. Được xây dựng hơn 100 năm trước từ thời kỳ thuộc địa, cầu được biết đến với cái tên 'cầu xe lửa' do khả năng quay, với trụ quay đặt ở giữa cầu và hệ thống ròng rọc. Trải qua biến cố lịch sử, cầu Quay vẫn kiêu hãnh đứng vững và trở thành biểu tượng của dân tộc.
Năm 2013, để đáp ứng nhu cầu giao thông giữa quận Hồng Bàng và Lê Chân, Hải Phòng xây dựng cầu đường bộ Tam Bạc song song với cầu Quay, giảm áp lực về lưu thông người và phương tiện qua cây cầu trăm tuổi này.

8. Cầu Bính
Chung với cầu Kiền, Cầu Bính đóng vai trò quan trọng trong việc giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 5 và Quốc lộ 10. Nó cũng góp phần vào chiến lược phát triển vùng tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của khu đô thị Bắc sông Cấm.
Khánh thành vào năm 2005, cầu Bính được xây dựng với chiều dài 25 m, rộng 22,5 m, giúp kết nối dân cư qua sông một cách thuận tiện, rút ngắn quãng đường và thời gian cho người dân tại huyện Thủy Nguyên.
Sau khi hoàn thành, cầu Bính đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo nền móng cho các khu công nghiệp, đô thị phía Bắc sông Cấm. Đồng thời, nó cũng giúp mở rộng thị trường và phát triển nông nghiệp, công nghiệp tại khu vực này.

9. Cầu Kiền
Sau cầu Mỹ Thuận, Cầu Kiền là cây cầu dây văng lớn thứ hai của Việt Nam, với chiều dài tổng cộng là 1.186m và rộng 16,7m. Dự án do liên danh giữa Công ty Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) và Tổng công ty xây dựng Thăng Long (Việt Nam) thực hiện. Công trình được xây dựng tại bến phà Kiền - Quốc lộ 10, trên dòng sông Cấm.
Trước đây, việc đi lại giữa hai bờ sông chỉ có đò và phà, gây khó khăn và thời gian chờ đợi. Cầu Kiền giải quyết vấn đề này, mang lại sự thuận tiện và rút ngắn thời gian di chuyển. Công trình vượt qua nhiều khó khăn về thời tiết và địa chất, sử dụng công nghệ và thiết bị hiện đại, đánh dấu bước tiến mới trong xây dựng cầu dây văng tại Việt Nam.
Chiếc cầu này được xây dựng với các công đoạn quan trọng như cọc khoan nhồi ø2m và ø1m, chiều sâu cọc từ 70 - 80m, thi công tháp cổng cẩu cao gần 100m, và đúc các khối dầm hộp nặng 14.300 tấn. Công trình có chiều dài cả cọc đạt 13.680m, với việc căng kéo 375 tấn cáp dự ứng lực và sử dụng 6.910 tấn thép cho xây dựng cầu.
Công trình đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội vùng duyên hải Bắc Bộ và là một biểu tượng chào mừng 30 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Cầu Kiền được khánh thành vào ngày 28-9-2003.

10. Cầu vượt sông Tam Bạc
Cầu vượt sông Tam Bạc kết nối từ ngã 3 Trần Nguyên Hãn - Quang Trung - Tam Bạc đến đường Chương Dương là dự án do công ty TNHH Sơn Trường tài trợ và xây dựng cho thành phố Hải Phòng với tổng vốn đầu tư lên đến 80 tỷ đồng.
Cầu vượt sông Tam Bạc có chiều dài 130m, toàn bộ con đường dẫn là 178m, chiều rộng 26,4m, chiều cao thông thuyền 5,5m, và khả năng chịu tải lên đến 18 tấn. Trong đó, có 10 mét được dành cho đường xe và mỗi bên vỉa hè rộng 8,2 mét, được đầu tư kèm theo hệ thống cây xanh, đèn chiếu sáng mỹ thuật và tự động hóa hoàn toàn.

11. Cầu Rào 2
Cầu Rào 2 trải dài qua sông Lạch Tray, cách cầu Rào cũ khoảng 01 km về phía thượng lưu, nối với đường Hồ Sen - Cầu Rào II và liên kết với đường 353 (đường Phạm Văn Đồng) từ Hải Phòng đi Đồ Sơn. Dự án được xây dựng theo quy hoạch phát triển không gian đô thị thành phố, mang ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội.
Cầu Rào 2 hoàn thành đồng thời với tuyến đường Cầu Rào 2 - nút giao Nguyễn Văn Linh, đóng góp vào việc tạo ra một mạng lưới giao thông toàn diện, kết nối trung tâm thành phố với đường Phạm Văn Đồng và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Dự án hỗ trợ đẩy mạnh sự phát triển của các khu công nghiệp, kinh tế, và du lịch. Cả hai bên của tuyến đường Cầu Rào 2 - nút giao Nguyễn Văn Linh đã và đang hình thành các khu đô thị mới, trung tâm thương mại hiện đại do các tập đoàn lớn trong và ngoài nước đầu tư, từng ngày thay đổi diện mạo đô thị phía Nam của thành phố.
Bên cạnh đó, cả hai bên của tuyến đường đang chứng kiến việc xây dựng các khu đô thị mới và các trung tâm thương mại hiện đại, góp phần tạo nên bức tranh hiện đại và sự biến đổi không ngừng của khu vực phía Nam thành phố.

12. Cầu Hàn và cầu Đăng
Dự án đầu tư xây dựng cầu Hàn và cầu Đăng đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận thực hiện theo cơ chế đặc thù đối với công trình cấp bách. Sau 8 tháng kể từ ngày khởi công, cả hai công trình đã hoàn thành vượt qua cả tiến độ và chất lượng công trình.
Cả hai công trình cầu này đều có thiết kế giống nhau, đều là cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép. Chiều dài của cầu Hàn là 256,21 m và cầu Đăng là 252,79 m, với bề rộng của cả hai cầu là 12 m. Tải trọng thiết kế theo tiêu chuẩn HL93, và kích thước khoang thông thuyền là 32x5m. Tổng mức đầu tư cho cầu Hàn là 170 tỷ đồng, trong khi cầu Đăng là 172 tỷ đồng, đều được đầu tư từ nguồn ngân sách thành phố.
Cầu Hàn và cầu Đăng không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc nối kết hai bờ của hai huyện Vĩnh Bảo và Tiên Lãng, mà còn đóng góp vào hệ thống giao thông kết nối khu vực ven biển Thái Bình, Nam Định với thành phố Hải Phòng.


13. Cầu Vũ Yên
Cầu Vũ Yên có tổng chiều dài 636m, với cấu trúc 10 nhịp cầu có độ dài trung bình khoảng ~ 44m. Cầu được thiết kế với bề rộng 20m bao gồm 4 làn xe (mỗi làn dài 3.5m) và 2 lề bộ hành, được trang bị hệ thống đèn LED chiếu sáng hiện đại. Cầu có kiểu trụ mở rộng, sử dụng cáp dự ứng lực theo hướng dọc cầu cho trụ chữ V để vượt qua nhịp dài nhất, đảm bảo thông thuyền cấp III.
Cầu Vũ Yên 1 do Tập đoàn Vingroup đầu tư xây dựng, với 04 làn xe dài hơn 600m vượt qua hai bờ sông Cấm, kết nối khu đô thị, khu công nghiệp Viship với đảo Vũ Yên, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đô thị. Sau khoảng 06 tháng triển khai với 100% vốn xã hội hóa, cầu Vũ Yên I được hoàn thiện, giải quyết nhu cầu giao thông công cộng và là công trình tạo điểm nhấn nối liền hai trung tâm dịch vụ - công nghiệp ở cả hai phía bờ sông. Đây sẽ là cột mốc tạo sự kết nối liền mạch, đồng thời góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch, thúc đẩy phát triển khu vực đảo Vũ Yên.

14. Cầu Kiến An
Cầu Kiến An là công trình đánh dấu 75 năm ngày thành lập Đảng. Cầu nằm trên tỉnh lộ 351 bắc qua sông Lạch Tray, nối quận Kiến An và huyện An Dương, là tuyến đường huyết mạch kết nối hai vùng kinh tế và dân cư lớn, tiềm năng, đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông của thành phố.
Cầu Kiến An có quy mô vĩnh cửu, dầm hộp bê-tông cốt thép dự ứng lực liên tục năm nhịp, chiều dài toàn cầu 252,3 m, tải trọng thiết kế H30 - XB80, khổ cầu 12 m, gồm hai làn xe cơ giới và hai làn người đi bộ, mức đầu tư gần 53 tỷ 700 triệu đồng, trong đó phần

15. Cầu Rào 1
Cầu Rào, một bước chân của lịch sử Hải Phòng, là người bạn đồng hành chiến đấu cùng những người con dũng cảm trong những ngày bom đạn khốc liệt. Cây cầu vươn qua sông Lạch Tray, nối liền phố Lạch Tray với đường Phạm Văn Đồng. Trước đây, do nằm trong địa phận của làng Rào, hay còn được biết đến với tên làng An Khê, cây cầu mang tên gọi đặc biệt này. Nó là biểu tượng của sự kiên cường, bởi có một cột dây văng duy nhất bắc qua dòng sông Lạch Tray.
