1. Tháp Eiffel - Paris
Không gì đại diện cho Paris hơn Tháp Eiffel, biểu tượng của thành phố Ánh sáng. Nằm dọc theo dòng sông Seine và thuộc công viên Champ de Mars, Tháp Eiffel cao 1.062 feet (323 m), thu hút hơn 7 triệu du khách mỗi năm. Có nhà hàng Le Jules Verne huyền thoại ở tầng hai và ba tầng ngắm cảnh. Du khách có thể lên tầng một bằng thang máy hoặc 300 bậc thang, và tiếp tục lên tầng hai bằng thang máy. Tại đây, du khách thưởng thức cửa hàng lưu niệm và ngắm toàn cảnh Paris. Màn hình ánh sáng đêm biến Tháp Eiffel thành một bức tranh rực rỡ với 20.000 bóng đèn nhấp nháy. Đừng bỏ lỡ màn trình diễn này mỗi đêm.


2. Cổng cầu vàng Golden Gate - Mỹ
Nước Mỹ vô cùng đẹp và độc đáo, và một trong những điểm đặc sắc không thể bỏ qua chính là Cầu Cổng Vàng - Golden Gate ở San Francisco. Được xây dựng từ những năm 30 của thế kỷ 20, cầu này không chỉ là công trình kỹ thuật tuyệt vời mà còn là biểu tượng của nền văn hóa và khoa học xây dựng Mỹ. Với chiều dài 2,7 km và độ cao 230m, Cầu Cổng Vàng là một kỳ quan kiến trúc, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.
Golden Gate Bridge nối liền thành phố San Francisco với hạt Marin, tạo nên một bức tranh hùng vĩ. Đây không chỉ là biểu tượng của San Francisco mà còn là niềm tự hào của cả nước Mỹ. Mỗi năm, hàng triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới đến đây để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời và kỳ diệu của cầu này.
Không chỉ là công trình kỹ thuật, Cổng Cầu Vàng còn là điểm đến tuyệt vời để hiểu rõ hơn về văn hóa và lịch sử Mỹ. Hãy đặt chân đến đây để trải nghiệm và khám phá những điều kỳ diệu mà con người có thể sáng tạo.


3. Kim tự tháp Giza - Ai Cập
Đến với Ai Cập, bạn sẽ bị cuốn hút vào thế giới cổ kính với những tuyệt tác kiến trúc, trong đó nổi bật nhất chính là kim tự tháp Giza. Hơn 80 kim tự tháp chứng kiến cho sự vĩ đại của dân tộc Ai Cập, nhưng Giza là ngôi sao sáng giữa bầu trời kiến trúc cổ.
Với hướng nhìn chính xác về Cực Bắc của Trái Đất, kim tự tháp Giza là một kỳ quan đẳng cấp thế giới. Dù hàng nghìn năm trôi qua, vẻ đẹp và sự bí ẩn của chúng vẫn khiến nhà nghiên cứu đêm trăn trở. Các lý thuyết về cách xây dựng chúng vẫn là điều bí ẩn, tạo ra những câu hỏi không có lời giải.


4. Hệ thống tàu điện ngầm - London
Được khai sinh từ năm 1863 tại thành phố huyền thoại Luân Đôn, hệ thống tàu điện ngầm Anh không chỉ là kỷ nguyên giao thông mà còn là biểu tượng của sự thuận tiện và hiện đại. Với hơn 2 thế kỷ phát triển, hệ thống tàu điện ngầm này giờ đây nổi tiếng là người đi đầu, với tổng chiều dài 408 km đường ray và 275 trạm.
London Underground, hay còn được biết đến với cái tên thân thương Tàu điện ngầm Luân đôn, không chỉ là một phương tiện giao thông mà còn là một phần không thể thiếu của cuộc sống người dân. Với 11 tuyến đường, hệ thống mạng lưới này mỗi năm vận chuyển hàng tỷ lượt hành khách, góp phần giải quyết vấn đề giao thông một cách hiệu quả và thuận tiện.


5. Sân bay Kansai - Nhật Bản
Sân bay Quốc tế độc đáo nhất thế giới với kiến trúc đặc biệt có lẽ sẽ là sân bay Kansai của Nhật Bản. Đây là một kiến trúc nổi tiếng được xây dựng trên đảo nhân tạo tại Osaka, là một kiến trúc đồ sộ với đường giao thông nối giữa các đảo và sân bay. Kansai trở thành sân bay lớn nhất ở Nhật Bản với thiết kế độc đáo, vừa là nơi lui tới của tàu thuyền lại vừa là nơi để chứa đựng những 'loài chim' từ khắp nơi trên thế giới bay về.
Sân bay Kansai có diện tích hòn đảo nhân tạo 511 ha, nằm giữa vịnh Osaka cách đất liền 5 km, hình chữ nhật nhìn từ trên xuống giống như hàng không mẫu hạm. Người Nhật đã mất 20 năm và 1500 tỉ Yên để hoàn thành công trình này. Hòn đảo được tạo ra bằng cách đổ 180 triệu m³ cát, cao 33m từ đáy lên.


6. Kênh đào Panama - Panama
Kênh đào Panama là kênh đào chính cho tàu thuyền đi qua, cắt ngang eo đất Panama tại Trung Mỹ, nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương. Việc xây dựng kênh đào này là một trong số những dự án công trình lớn nhất và khó khăn nhất đã thực hiện từ trước đến nay. Nó có ảnh hưởng to lớn đến vận tải thủy giữa hai đại dương, xóa bỏ hành trình dài và nguy hiểm thông qua eo biển Drake và Mũi Sừng (Cape Horn) ở điểm cực nam của Nam Mỹ. Một chuyến đi của tàu thuyền từ New York tới San Francisco qua kênh đào này chỉ vượt qua khoảng cách 9.500 km, chưa tới một nửa khoảng cách của hành trình trước đây qua mũi đất Horn (22.500 km). Mặc dù ý tưởng về kênh đào tại Panama đã có từ đầu thế kỷ 16, nhưng cố gắng đầu tiên trong việc xây dựng kênh đào này chỉ có vào năm 1880 dưới sự lãnh đạo của Pháp. Sau khi cố gắng này sụp đổ, công trình này cuối cùng đã được Hoa Kỳ hoàn thành và kênh đào mở cửa vào năm 1914. Việc xây dựng 77 km chiều dài của kênh đào đã vấp phải các trở ngại, bao gồm bệnh dịch cũng như các vụ lở đất. Ước tính có tới 27.500 công nhân đã chết trong quá trình xây dựng kênh đào.
Kể từ khi mở cửa, kênh đào đã thu được thành công to lớn và tiếp tục là đường dẫn then chốt trong hàng hải quốc tế. Mỗi năm có hơn 14.000 tàu thuyền đi qua kênh đào, mang theo trên 203 triệu tấn hàng hóa. Vào năm 2002 nói chung có khoảng 800.000 tàu đã sử dụng kênh đào. Kênh đào có thể tiếp nhận các tàu thuyền từ các du thuyền tư nhân nhỏ tới các tàu thương mại tương đối lớn. Kích thước tối đa của tàu thuyền có thể sử dụng kênh đào được gọi là Panamax, một lượng đang gia tăng các tàu thuyền hiện đại vượt quá giới hạn này, được biết đến với tên gọi tàu thuyền hậu Panamax. Một chuyến đi thông thường của tàu hàng qua kênh đào mất khoảng 9 giờ. 14.011 tàu đã đi qua hàng năm với tổng cộng 278,8 triệu tấn, trung bình gần 40 tàu mỗi ngày.


7. Trung tâm Tài chính thế giới - Thượng Hải
Trung tâm Tài chính thế giới - Thượng Hải là một biểu tượng kiến trúc hiện đại, cao nhất Thượng Hải và là một trong những tòa nhà cao nhất thế giới. Với chiều cao 492m và 101 tầng, tòa nhà này độc đáo với hình dạng hình thang độc đáo và là điểm nhấn rực rỡ trong bức tranh đô thị năng động của Thượng Hải, Trung Quốc. Xây dựng bắt đầu từ năm 1997 và hoàn thành vào năm 2008, toàn bộ dự án có chi phí xây dựng lên đến 850 triệu USD.
Với kết cấu đa nhiệm, tòa nhà này không chỉ là trung tâm tài chính mà còn là địa điểm đa dạng với khu vực buôn bán, văn phòng, hội nghị, và khách sạn. Khách du lịch có cơ hội trải nghiệm cảm giác 'choáng váng' từ tầng quan sát cao nhất, nơi những ô cửa kính trong suốt mang đến tầm nhìn toàn cảnh Thượng Hải. Tòa tháp này còn đánh dấu sự tiến bộ của Thượng Hải trong việc xây dựng và phát triển kinh tế, đồng thời là điểm đến thu hút hàng triệu lượt du khách mỗi năm.


8. Trạm vũ trụ Quốc tế - Nga, Mỹ
Trạm vũ trụ Quốc tế là điểm đánh dấu lịch sử của sự hợp tác quốc tế trong việc khám phá vũ trụ, nằm ngoài biên giới trái đất với khoảng cách 220 dặm (tương ứng 354 km). Đây không chỉ là một trạm vũ trụ, mà còn là nơi thường trực của con người trong không gian, tiến hành nghiên cứu thám hiểm các hành tinh, nghiên cứu các phương pháp mới trong y học và sản xuất vật chất. Trạm không gian này là sự hợp nhất của hai dự án lớn, Trạm vũ trụ Tự do của Hoa Kỳ và Trạm vũ trụ Hòa Bình 2 của Nga, đồng thời chứng kiến sự hợp tác của nhiều quốc gia trên thế giới, như Châu Âu, Nhật Bản, Brasil, và Ý.
Ngoài các mô-đun từ Hoa Kỳ và Nga, trạm còn tích hợp các mô-đun Columbus của Châu Âu và Mô-đun thí nghiệm của Nhật Bản. Sự đa dạng và quy mô của trạm cho thấy sức mạnh và sự đoàn kết của cộng đồng quốc tế trong nỗ lực chung với việc khám phá và hiểu biết về vũ trụ.


9. Kim tự tháp đặc biệt ở Teotihuacan - Mexico
Teotihuacan, thành phố thần thoại tại México, được biết đến với những công trình kiến trúc vĩ đại như Kim tự tháp Mặt Trời và Kim tự tháp Mặt Trăng. UNESCO đã vinh danh Teotihuacan là di sản thế giới từ năm 1987. Địa điểm này nằm trong lòng chảo Mexico, cách Thành phố Mexico 48 km về phía Đông Bắc, tồn tại từ thế kỷ I đến thế kỷ V, là đỉnh cao của nền văn minh Maya.
Kim tự tháp Mặt Trời tại México, một biểu tượng nổi tiếng, tạo nên bức tranh độc đáo trong thành cổ Teotihuacan, nơi mà con người và thần thoại gặp nhau. Với kiến trúc tinh tế, thành phố này giữ vững vị thế là một trong những trung tâm lớn nhất của Châu Mỹ trước thời kỳ Columbus. Ngày nay, nó là điểm đến hấp dẫn cho du khách trên khắp thế giới.


10. Quần đảo Cây Cọ - Dubai
Dubai không chỉ nổi tiếng với tháp Burj Khalifa mà còn là địa điểm của quần đảo nhân tạo lớn nhất thế giới, được thiết kế với hình dáng của cây cọ. Quần đảo Cây Cọ bao gồm các hòn đảo: Palm Jumeirah, Palm Jebel Ali và Palm Deira, do Nakheel Properties xây dựng để thúc đẩy du lịch cho Dubai. Những đảo này có cả khu dân cư, trung tâm thương mại và giải trí phục vụ du khách từ khắp nơi. Quần đảo Cây Cọ gồm ba phần: Palm Jumeirah, Palm Jebel Ali và Palm Deira. Việc xây dựng bắt đầu từ năm 2001 và tính đến tháng 11 năm 2011, chỉ có Palm Jumeirah hoàn thành.
Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum chủ yếu đặt ra ý tưởng xây dựng quần đảo nhân tạo để thúc đẩy ngành du lịch tại Dubai. Mỗi khu định cư được lên kế hoạch hình thành như một hình dạng cây cọ bao quanh bởi những bờ biển cong và hình trăng lưỡi liềm, điều này sẽ cung cấp thêm 520 km bãi biển cho Dubai. Cả ba đảo đều bao gồm hàng loạt các tiện ích như khách sạn, khu vực sống, khu mua sắm, và các công viên giải trí.


11. Biểu tượng đô thị Dubai - Tháp Burj Khalifa
Dubai luôn tự hào với sự sang trọng và là quê nhà của những kỷ lục thế giới, trong đó không thể không kể đến tòa tháp Burj Khalifa. Tháp Burj Khalifa khởi công xây dựng từ năm 2004 và hoàn thành vào năm 2010. Tên của tháp đã được đổi thành Burj Khalifa vào năm 2010 để tôn vinh sự đóng góp của tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và tiểu vương Abu Dhabi - Sheikh Khalifa bin Zayed al Nahyan. Ý tưởng thiết kế của tháp được lấy cảm hứng từ loài hoa Hymenocallis, sống trong điều kiện sa mạc, với những cánh hoa mở rộng từ trung tâm, điều này thể hiện trong cách cạnh của tháp mọc ra từ khu trung tâm giống như những cánh hoa Hymenocallis.
Burj Khalifa được thiết kế và xây dựng bởi công ty Skidmore, Owings & Merrill LLP (SOM) từ Chicago, là đơn vị đã thực hiện thiết kế cho Willis Tower và Trung tâm Thương mại Thế giới Một. Sau gần 6 năm xây dựng nhanh chóng, tháp Burj Khalifa đã vượt qua nhiều tòa tháp danh tiếng trên thế giới để trở thành biểu tượng đô thị với chiều cao 830m.


12. Kỳ quan lịch sử Vạn Lý Trường Thành
Vạn Lý Trường Thành - tên gọi quen thuộc đồng nghĩa với sự vĩ đại và kỳ diệu trong lịch sử Trung Quốc. Được xây dựng từ thế kỷ 5 TCN đến thế kỷ 16, Vạn Lý Trường Thành là hệ thống các thành lũy vững chắc bao phủ hàng ngàn cây số, là biểu tượng của sự kiên cường và ý chí bất khuất của nhân dân Trung Quốc trước những thách thức từ người Hung Nô, Mông Cổ, Đột Quyết và các bộ tộc du mục khác.
Mỗi đoạn tường thành, mỗi đá hoa cương đều kể lên một câu chuyện của sự kiện lịch sử, từ thời kỳ Tần Thủy Hoàng đến nhà Minh. Vạn Lý Trường Thành không chỉ là công trình phòng thủ vững chắc, mà còn là biểu tượng quyền lực, sự hiếu kỳ và lòng tự hào dân tộc Trung Hoa.


13. Cầu dẫn nước Segovia - Tây Ban Nha
Trái ngược với phương tiện hiện đại như đường ống và kênh đào, thời La Mã cổ đại chế ngự nước bằng những kiệt tác kiến trúc - những cây cầu dẫn nước trên cao. Ở Tây Ban Nha, cầu dẫn nước Segovia là một trong những kỳ quan được bảo tồn tốt nhất trên bán đảo Iberia. Xây dựng trong thế kỷ 1 sau Công Nguyên, cây cầu này vẫn nguyên vẹn, là minh chứng cho sự tài năng kiến trúc và sức bền vững với thời gian.
Cầu máng ở Segovia không chỉ dài nhất trong số các công trình La Mã cổ đại ở Tây Ban Nha mà còn lưu giữ phong cách kiến trúc La Mã. Với chiều dài 728m và chiều cao 28m, cây cầu này đã trải qua hàng thế kỷ, từ thời Hoàng đế Domitianus cho phép xây dựng đến thời kỳ hồi giáo Moor và cuối cùng được UNESCO công nhận là di sản kiến trúc thế giới năm 1985.


14. Đường sắt xuyên Siberia - Nga
Với chiều dài khoảng 10.000 km, tuyến đường sắt xuyên Siberia là một trong những dự án đường sắt lớn nhất thế giới, với 80 km chạy qua cầu bắc qua sông. Tiếng tăm của tuyến đường sắt này đã vang xa khắp năm châu từ khi được giới thiệu tại triển lãm Paris năm 1900. Mô hình của dự án cũng đã được trưng bày trên ba đài kỷ niệm tại St. Peterburg, Irkurtsk và Vladivostok. Yêu cầu xây dựng tuyến đường sắt xuyên Siberia đến từ Thống đốc Siberia, phục vụ các tướng lĩnh, doanh nhân và lao động ngành công nghiệp, đặc biệt là sau khi sông Amur sáp nhập vào Nga năm 1868. Với mục đích chiến lược và quân sự, sau 13 năm công trình, ngày 21/7/1904, tuyến đường sắt Siberia vĩ đại chính thức hoàn thành. Bắt đầu từ Yaroslavsky Vokzal ở Moskva, tuyến đường đi qua các thành phố lớn như Yaroslavi, Chelaybinsk, Omsk, Novosibirsk, Irkutsk, Ulan-Ude, Chita và Khabarovsk, kết thúc ở Valdivostok, qua phía nam Siberia.


15. Đền Taj Mahal - Ấn Độ
Đền Taj Mahal nằm ở thành phố Agra, bang Uttar Pradesh, là biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu giữa hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu Mumtaz Mahal. Xây dựng trong vòng 20 năm (từ năm 1632 đến năm 1653), đền được chế tác từ nhiều loại đá quý màu trắng trên một khuôn viên rộng, tôn lên vẻ đẹp thanh khiết của nó.
Taj Mahal thể hiện sự kết hợp hoàn hảo của nhiều phong cách kiến trúc, bao gồm Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Hồi giáo. Mặc dù phần lớn là đá cẩm thạch trắng, Taj Mahal thực sự là một kiệt tác đa dạng với sự ảnh hưởng từ nhiều nền kiến trúc khác nhau. Được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới từ năm 1983, Taj Mahal là 'kiệt tác được cả thế giới chiêm ngưỡng trong số các di sản thế giới'. Công trình này do một hội đồng kiến trúc sư dưới sự giám sát của triều đình xây dựng, với sự đóng góp lớn của Abd ul-Karim Khan Ma'mur, Makramat Khan và Ustad Ahmad Lahauri, người thường được xem là người thiết kế chính.
Lăng Taj Mahal không chỉ là nơi thể hiện nhiều truyền thống kiến trúc mà còn là biểu tượng của sự phát triển trong kiến trúc Mogul. Chúng lấy cảm hứng từ nhiều công trình Timur và Mogul nổi tiếng trước đó như Gur-e Amir, Mộ Humayun, Mộ Itmad - Ud - Daulah và Jama Masjid của Shah Jahan tại Delhi. Shah Jahan đã đưa kiến trúc Mogul lên đỉnh cao mới với việc sử dụng đá cẩm thạch trắng khảm đá quý, khác biệt so với việc sử dụng đá sa thạch đỏ truyền thống.


