1. Amazon
Năm 2021, Amazon đã chính thức trở thành công ty đắt giá nhất thế giới, vượt qua mọi đối thủ. Là một công ty bán lẻ hàng đầu tại Mỹ, Amazon chuyên kinh doanh và giao hàng hóa qua internet. Người dùng, nhà cung cấp và nhà sản xuất có thể bán hàng hóa trên trang web mạng Amazon như một nền tảng trực tuyến đa dạng. Với những sản phẩm chất lượng, giá cả cạnh tranh, dịch vụ giao hàng nhanh chóng, Amazon nhanh chóng trở nên phổ biến.
Được thành lập vào năm 1994 bởi Jeff Bezos, Amazon có trụ sở tại Seattle, WA, Hoa Kỳ. Với khoảng 230.000 nhân viên và hơn 150 tỷ đô la tài sản, công ty đang hoạt động với doanh thu hàng năm khoảng 200 tỷ đô la. Amazon.com, Inc. cung cấp dịch vụ mua sắm bán lẻ trực tuyến cho bốn nhóm khách hàng chính: người tiêu dùng, người bán, doanh nghiệp và người tạo nội dung. Ngoài ra, công ty còn cung cấp các dịch vụ tiếp thị và quảng cáo trực tuyến, đồng thời hỗ trợ các thương hiệu trong việc quảng bá sản phẩm.
Vốn hóa thị trường: 683.85 tỷ đô
2. Google
Nếu bạn đã sử dụng Google, đó có thể là công cụ mà bạn đang sử dụng để tìm đọc điều này. Google, Inc. chú trọng vào cải thiện cách mọi người tương tác với thông tin. Họ cung cấp đa dạng dịch vụ và công cụ cho các nhà quảng cáo mọi quy mô, từ quảng cáo văn bản đến hiển thị hình ảnh và di động, phục vụ cả những nhà xuất bản lớn đến những cá nhân nhỏ. Công ty tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như tìm kiếm, quảng cáo, hệ điều hành, nền tảng và sản phẩm phần cứng và doanh nghiệp.
Trong lĩnh vực quảng cáo, Google có các chương trình như AdWords, AdSense, Google Display, Google Mobile và Google Local. Google Mobile cung cấp các sản phẩm quảng cáo dễ sử dụng, mở rộng phạm vi tiếp cận cho những người quảng cáo, đồng thời mang lại quảng cáo liên quan và hữu ích cho người dùng di động. Google Địa phương cung cấp thông tin địa phương quan trọng, bao gồm địa chỉ, số điện thoại, giờ mở cửa và các địa điểm như cửa hàng, nhà hàng, công viên và địa danh, trực tuyến trên Google Maps và Google.com.
Vốn hóa thị trường: 458 tỷ đôla
3. Apple
Apple đã lâu là một trong những công ty có giá trị nhất trên thế giới. Mặc dù sau khi ra mắt các mô hình mới nhất, dữ liệu kinh doanh không lạc quan, khiến cổ phiếu Apple giảm 30% trong 3 tháng gần đây. Mặc dù vậy, công ty vẫn giữ vững vị trí hàng đầu trong danh sách các thương hiệu đắt giá nhất. Hiện nay, biểu tượng của họ là một trong những logo được nhận diện rộng rãi nhất, đánh giá giá trị lên đến 720,12 tỷ USD theo các chuyên gia đánh giá.
Apple được thành lập vào ngày 1 tháng 4 năm 1976 bởi Steve Wozniak, Ronald Wayne và Steve Jobs. Ban đầu, họ tập trung vào lắp ráp máy tính gia đình và sản xuất các mô hình PC độc quyền. Thành công lớn đến khi Apple giới thiệu dòng sản phẩm di động, iPhone và iPad, đưa công ty lên tầm cao mới trong thị trường công nghệ. Ngày nay, Apple không chỉ nổi tiếng với smartphone mà còn với smartwatch, máy tính xách tay, máy tính bảng và nhiều sản phẩm khác. Chất lượng, thiết kế và chiến lược tiếp thị độc đáo của Steve Jobs giúp Apple xây dựng một đế chế với hàng ngàn cửa hàng và văn phòng trên toàn thế giới và đội ngũ nhân viên lên đến 132,000 người.
Vốn hóa thị trường: 612 tỷ đôla
4. Tencent
Tencent không chỉ là một công ty game, mà còn là một tập đoàn đa ngành với địa vị đáng kể trong ngành công nghiệp. Được thành lập từ năm 1998, Tencent nay là một trong những công ty hàng đầu thế giới, đứng ở vị trí thứ 7 về giá trị thị trường. Dịch vụ đa dạng của họ bao gồm mạng xã hội, trò chơi di động, âm nhạc, thanh toán trực tuyến, thương mại điện tử và nhiều hơn nữa. Trụ sở chính, Tencent Seafront Towers, tọa lạc tại quận Nanshan, Thâm Quyến. Đầu năm 2017, cổ phiếu Tencent tăng đến 127.5%, đưa giá trị thị trường lên khoảng 292 tỷ USD. Hiện tại, Tencent giao dịch với tỷ lệ định giá ấn tượng, vượt xa mức trung bình trong ngành. Chỉ có bốn công ty lớn hơn là Apple, Alphabet, Microsoft và Amazon.
Vốn hóa thị trường: 240.93 tỷ đôla
5. Microsoft
Microsoft, tập đoàn quốc tế danh tiếng, ra đời vào năm 1975 do tay nghề của Bill Gates - một trong những tỷ phú hàng đầu thế giới. Lúc bấy giờ, Microsoft là nhà pioner đưa ra gói phần mềm đóng gói cho máy tính gia đình, mở đầu cho thời kỳ trải nghiệm PC thân thiện và trực quan. Phần mềm đó là hệ điều hành đĩa Microsoft (MS-DOS), một đột phá thực sự cho phép người dùng bình thường dễ dàng làm quen với kỹ năng máy tính PC. Thành công này mang lại cho công ty sự nổi bật và lợi nhuận vô cùng ấn tượng.
Nay, Microsoft đứng đầu thị trường phần mềm PC, phát triển hệ điều hành Windows mới, bộ ứng dụng Microsoft Office và nhiều chương trình phần mềm khác. Ngoài ra, Microsoft sản xuất các thiết bị di động, phụ kiện, sản phẩm âm thanh, video và văn phòng của riêng mình. Microsoft cũng nổi tiếng trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ phát triển và tiếp thị phần mềm cùng phần cứng. Sản phẩm của họ bao gồm hệ điều hành cho máy tính, máy chủ, điện thoại và thiết bị thông minh.
Vốn hóa thị trường: 458 tỷ đôla
6. Alibaba - Người hướng dẫn thị trường ảo
Alibaba - Nền tảng giao dịch ảo hàng đầu tại Trung Quốc và trên thế giới, thu hút sự chú ý với giá cả phải chăng và đa dạng các sản phẩm. Thành lập từ ngày 4 tháng 4 năm 1999, công ty cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng, doanh nghiệp và doanh nghiệp - người tiêu dùng thông qua các cổng web. Ngoài ra, Alibaba còn cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử, hệ thống tìm kiếm khách hàng và điện toán đám mây.
Vào ngày 19 tháng 9 năm 2014, Alibaba chính thức niêm yết cổ phiếu tại Sở giao dịch chứng khoán New York với vốn hóa 231 tỷ USD, vượt qua cả Amazon và eBay. Hiện tại, Alibaba đa dạng với hơn 20.000 nhân viên và 90 văn phòng trên toàn thế giới. Các nhà bán nước ngoài có thể tìm nguồn hàng tốt tại Trung Quốc thông qua Alibaba, ngược lại, các nhà buôn có thể mở rộng thị trường quốc tế bằng cách đăng bán trên Alibaba. Nói một cách khác, nếu bạn muốn kết nối với thị trường toàn cầu, Alibaba là điểm xuất phát lý tưởng. Họ có lượng truy cập lớn, đa dạng ngành hàng và hỗ trợ khách hàng 24/7.
Vốn hóa thị trường: 196.91 tỷ đôla
7. Siêu Vũ Trụ
Siêu Vũ Trụ (Tên trước đây là Facebook) được sáng lập bởi Mark Zuckerberg vào tháng 2 năm 2004. Mạng xã hội Facebook hiện đang thu hút hơn 1,86 tỷ lượt truy cập mỗi ngày. Giá trị thị trường của công ty là 413,25 tỷ USD, đơn giản chỉ là một chỉ số thiên văn về sự phổ biến của một dự án Internet. Ngày nay, Siêu Vũ Trụ đem lại lợi nhuận ròng hơn 8 tỷ đô la mỗi năm nhờ vào quảng cáo trực tuyến. Hơn nữa, công ty đang đứng đầu trong danh sách TOP 10 về lợi nhuận, khi lợi nhuận ròng tăng 54% chỉ trong năm qua. Siêu Vũ Trụ có trụ sở tại Thành phố Menlo Park, California, Hoa Kỳ.
Vào tháng 10 năm 2021, các nguồn tin báo chí tiết lộ rằng công ty mẹ của Facebook sẽ đổi tên để phản ánh 'sự tập trung vào việc xây dựng' siêu vũ trụ và đã chính thức thay đổi thành Siêu Vũ Trụ vào cuối tháng 10. Tên gọi 'Siêu Vũ Trụ' được lấy từ tiếng Hy Lạp, mang ý nghĩa là 'vượt ra ngoài', thể hiện sự tiến triển và đổi mới trong tương lai. Nếu Siêu Vũ Trụ là một cá nhân, nó sẽ đứng trong số những quốc gia lớn nhất trên thế giới. Siêu Vũ Trụ Platforms, Inc. là một công ty mạng xã hội, kết nối mọi người với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Các dịch vụ của Siêu Vũ Trụ bao gồm dòng thời gian, nguồn cấp tin tức, tin nhắn, danh bạ, biểu ngữ và ứng dụng di động. Các sản phẩm của công ty bao gồm Facebook, Instagram, Messenger, Whatsapp và Oculus. Facebook được sáng lập bởi Mark Elliot Zuckerberg, Dustin Moskovitz, Chris R. Hughes, Andrew McCollum và Eduardo P. Saverin vào ngày 4 tháng 4 năm 2004 và có trụ sở chính tại Thành phố Menlo Park, CA.
Vốn hóa thị trường: 226,74 tỷ đô la Mỹ
8. McDonald’s
McDonald's là một tập đoàn kinh doanh chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh với khoảng 38.695 chi nhánh tại 119 quốc gia phục vụ sản phẩm mang thương hiệu riêng của họ cho 43 triệu lượt khách mỗi ngày. Đây là chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh lớn nhất trên thế giới.[4] Công ty được thành lập đầu tiên vào năm 1940 bởi anh em Richard và Maurice ('Mick & Mack') McDonald. Nền tảng của sự thành công kinh doanh ngày nay là do Ray Kroc mua lại từ họ và phát triển thành một trong những dự án kinh doanh thức ăn nhanh thành công nhất trên thế giới.
Năm 2008, doanh thu của tập đoàn là khoảng 22,8 tỷ USD, với lợi nhuận ròng khoảng 3,5 tỷ USD. Năm 2019, doanh thu của McDonald’s là 21 tỷ USD, lợi nhuận 6 tỷ USD, chiếm khoảng 28,5% - con số đáng kinh ngạc trong ngành nhà hàng. Không chỉ thế, theo thống kê, McDonald’s sở hữu tài sản trị giá 47,5 tỷ USD trên toàn cầu. Và 82% (39 tỷ USD) trong số đó đến từ chi phí bất động sản và trang thiết bị. Cụ thể hơn, họ sở hữu toàn bộ bất động sản, đất đai, tòa nhà - nơi đặt các cửa hàng McDonald’s. Mặc dù có 39,000 chi nhánh khác, đây vẫn là một khối tài sản khổng lồ.
Vốn hóa thị trường: 154,92 tỷ đô la Mỹ
9. Thẻ Visa
Visa Inc. là một tập đoàn dịch vụ tài chính quốc tế có trụ sở tại San Francisco, California. Họ hỗ trợ chuyển tiền điện tử trên toàn cầu, phổ biến nhất qua thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và thẻ trả trước mang thương hiệu Visa. Visa là một trong những công ty có giá trị nhất trên thế giới. Visa không phát hành thẻ, gia hạn tín dụng hoặc đặt tỷ giá và phí cho người tiêu dùng; thay vào đó, Visa cung cấp các sản phẩm thanh toán mang thương hiệu Visa cho các tổ chức tài chính, chúng sử dụng để cung cấp các chương trình tín dụng, ghi nợ, trả trước và tiếp cận tiền mặt cho khách hàng. Năm 2015, theo báo cáo của Nilson, tờ theo dõi ngành thẻ tín dụng, VisaNet - mạng lưới toàn cầu của Visa, đã xử lý 100 tỷ giao dịch trong năm 2014 với tổng giá trị là 6,8 nghìn tỷ USD.
Visa là tổ chức thanh toán thẻ lớn thứ hai thế giới (bao gồm thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng), sau khi bị China UnionPay vượt mặt vào năm 2015, dựa trên giá trị giao dịch thanh toán thẻ hàng năm và số lượng thẻ phát hành. [12] Mặc dù quy mô của UnionPay chủ yếu dựa trên thị trường nội địa Trung Quốc, Visa vẫn được coi là công ty thẻ ngân hàng thống trị ở phần còn lại của thế giới, nơi mà họ chiếm 50% thị phần trong tổng số thanh toán bằng thẻ.
Vốn hóa thị trường: 191,29 tỷ đô la Mỹ
10. Kweichow Moutai
Kweichow Moutai Co., Ltd. là một công ty thuộc sở hữu nhà nước một phần, niêm yết công khai tại Trung Quốc, chuyên sản xuất và kinh doanh rượu Mao Đài baijiu, cùng với sản xuất và bán đồ uống, thực phẩm và vật liệu đóng gói, nghiên cứu và phát triển công nghệ chống làm giả, nghiên cứu và phát triển sản phẩm công nghệ thông tin liên quan. Cổ phiếu hạng A của họ được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải từ năm 2001. Đây là một trong số ít công ty Trung Quốc có cổ phiếu vượt quá 100 Nhân dân tệ. Giá cổ phiếu đạt 803,5 Nhân dân tệ vào năm 2018.
Mao Đài Quý Châu là một công ty con của Tập đoàn Mao Đài Quý Châu, do đó thuộc sở hữu của Chính phủ tỉnh Quý Châu. Đến năm 2021, đây là công ty nước giải khát lớn nhất thế giới và là công ty phi công nghệ có giá trị nhất Trung Quốc. Bất chấp tác động của đại dịch, Mao Đài Quý Châu, công ty sản xuất loại rượu này, đã có một năm 2020 thành công ngoạn mục với cổ phiếu tăng gần 70% trên Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải. Đây cũng là doanh nghiệp ngoài lĩnh vực công nghệ có giá trị nhất Trung Quốc. Vốn hóa của Mao Đài Quý Châu còn lớn hơn cả bốn ngân hàng lớn nhất Trung Quốc. Trên thế giới, vốn hóa của họ không chỉ vượt qua các nhà sản xuất rượu khác như Diageo và Constellation Brands, mà còn chiếm vị trí hãng sản xuất đồ uống lớn nhất thế giới mà Coca-Cola giữ từ lâu. Với 2.700 tỷ Nhân dân tệ (421 tỷ USD), doanh nghiệp Trung Quốc này còn lớn hơn cả Toyota, Nike và Disney.
Vốn hóa thị trường: 109,33 tỷ đô la Mỹ
11. Mastercard
Mastercard là một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Purchase, New York, Mỹ. MasterCard Inc là một đơn vị cung cấp dịch vụ xử lý thanh toán và tài chính, chủ yếu thông qua thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. Đây là công ty xử lý thanh toán lớn thứ hai trên thế giới, hoạt động tại hơn 200 quốc gia. Công ty đã niêm yết cổ phiếu lần đầu vào năm 2006; trước đó, nó thuộc sở hữu của hàng nghìn tổ chức tài chính phát hành thẻ MasterCard. MasterCard được biết đến với tên gọi Interbank/Master Charge từ năm 1966 đến năm 1979. Công ty được thành lập như một sự thay thế cho BankAmericard (cuối cùng trở thành thẻ Visa) bởi bốn ngân hàng California: Wells Fargo, Ngân hàng Quốc gia Crocker, Ngân hàng United California và Ngân hàng California.
Năm 1966, nhóm ngân hàng này thành lập Hiệp hội Thẻ Liên ngân hàng. Cùng với Ngân hàng Marine Midland của New York, họ thành lập Master Charge. Năm 1968, một liên minh với Eurocard được thành lập, mang thẻ ra thị trường châu Âu. Thẻ được đổi tên thành Mastercard vào năm 1979 và trở thành MasterCard Worldwide vào năm 2006 để đánh dấu sự vươn ra toàn cầu của công ty. Thẻ Tín Dụng MasterCard được chấp nhận rộng rãi trên toàn thế giới với hơn 25 triệu điểm giao dịch mang logo MasterCard và nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn.
Vốn hóa thị trường: 112,88 tỷ đô la Mỹ
12. Verizon
Verizon là một tập đoàn viễn thông đa quốc gia của Mỹ và là một doanh nghiệp thành phần của Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones. Công ty có trụ sở tại 1095 Avenue of the Americas, Midtown Manhattan, thành phố New York, nhưng được thành lập tại Delaware. Công ty con của Verizon là Verizon Wireless, là nhà cung cấp dịch vụ truyền thông không dây lớn thứ hai của Mỹ tính đến tháng 4 năm 2019, với 153,1 triệu khách hàng di động. Tính đến năm 2019, Verizon là công ty viễn thông lớn thứ hai tính theo doanh thu, đứng sau AT & T, và xếp hạng 43 trong danh sách các công ty lớn nhất theo doanh thu.
Giám đốc điều hành tập đoàn viễn thông của Mỹ, Hans Vestberg, đã có cái nhìn lạc quan về triển vọng kinh doanh và cho rằng tập đoàn này đang đứng trước nhiều cơ hội tăng trưởng. Ông Vestberg nói rằng Verizon đã đạt được nhiều thành công trong vài năm qua và hiện đang đối mặt với nhiều cơ hội phát triển hơn. Ông Vestberg đề cập đến việc mua lại nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động Tracfone, dải tần C-Band vào đầu năm 2021, một động thái hỗ trợ xây dựng mạng 5G tại Mỹ, cũng như việc bán lại Verizon Media vào năm ngoái. Verizon cũng thông báo việc xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với Meta, công ty mẹ của Facebook. Tập đoàn viễn thông này đang tập trung vào cách sử dụng mạng 5G và sức mạnh của máy tính để xây dựng cái gọi là vũ trụ ảo metaverse, một ưu tiên mới của Meta.
Vốn hóa thị trường: 101,94 tỷ đô la Mỹ
13. Nvidia
Nvidia là công ty hàng đầu trong việc thiết kế bộ xử lý đồ họa (GPU) – loại chip quan trọng được sử dụng để tăng cường xử lý đồ họa trên máy tính và điện thoại thông minh. Trong thời gian gần đây, GPU không chỉ được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, siêu máy tính và khoa học dữ liệu, mà còn trở thành một yếu tố quyết định giá trị vốn hóa của công ty. Cổ phiếu Nvidia đã có sự tăng trưởng ấn tượng, nhưng trong năm nay, giá trị của nó giảm xuống chỉ còn 336 tỷ USD, giảm hơn một nửa so với cuối năm 2021.
Thành công của Nvidia đến từ việc dẫn đầu trong lĩnh vực GPU và áp dụng chúng rộng rãi trong các lĩnh vực mới. Mặc dù đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ lớn như Google và Microsoft, Nvidia vẫn giữ vững vị trí hàng đầu trong thị trường chip và AI. Với sự hấp dẫn của deep learning, Nvidia tiếp tục giữ vững tầm nhìn và định hình ngành công nghiệp công nghệ thông tin trong tương lai.
Vốn hóa thị trường: 104,76 tỷ đô la Mỹ
14. IBM
IBM – Tập đoàn công nghệ đến từ Mỹ, viết tắt của International Business Machines, có trụ sở tại Armonk, New York. IBM được thành lập vào ngày 15 tháng 6 năm 1911, ban đầu mang tên Computing – Tabulating – Recording Company (Công ty Máy tính, Máy chữ và Ghi âm; C-T-R). C-T-R là sự hợp nhất của Computing Scale Co. of America, The Tabulating Machine Co., và The International Time Recording Co. of New York. Năm 1924, C-T-R đổi tên thành International Business Machines (Công ty Máy móc Kinh doanh Quốc tế – IBM).
Trong thế kỉ đầu tiên, IBM đã đóng vai trò quan trọng trong việc đổi mới kinh doanh, khoa học và xã hội. Lịch sử của IBM là chuỗi sự kiện quan trọng – từ đầu tư nghiên cứu trong đại suy thoái, phát triển ổ đĩa cứng đầu tiên, hợp tác với chính phủ Mỹ để phát triển Hệ thống An sinh Xã hội đến việc phát triển máy tính cá nhân và siêu máy tính Watson, chiếc máy đã trở thành nhà vô địch trò chơi Jeopardy!.
Vốn hóa thị trường: 91.34 tỷ đôla
15. AT&T
Tập đoàn AT&T là một tập đoàn viễn thông đa quốc gia có trụ sở tại Tháp Whitacre ở Dallas, Texas. AT&T là nhà cung cấp dịch vụ di động lớn thứ hai và dịch vụ điện thoại cố định lớn nhất ở Hoa Kỳ. Công ty cũng cung cấp dịch vụ truyền hình và băng thông rộng trả tiền. AT&T là công ty lớn thứ ba ở Texas (sau ExxonMobil và ConocoPhillips, và là lớn nhất ở Dallas). Tính đến tháng 5 năm 2013, AT&T là công ty lớn thứ 21 thế giới và lớn thứ 13 không hoạt động trong ngành dầu mỏ. Năm 2014, là công ty viễn thông di động lớn thứ 20 thế giới, với trên 250 triệu người dùng di động.
AT&T Inc. cung cấp dịch vụ viễn thông và giải trí kỹ thuật số. Hoạt động trong Giải pháp Kinh doanh, Nhóm giải trí, Tính di động của người tiêu dùng và Quốc tế. Phân khúc Giải pháp Kinh doanh bao gồm dịch vụ có dây và không dây cho khách hàng tài trợ. Phân khúc Tập đoàn Giải trí cung cấp dịch vụ video, Internet và liên lạc thoại qua công nghệ vệ tinh và mạng có dây.
Vốn hóa thị trường: 100.65 tỷ đôla