Tóm tắt Người thầy đầu tiên Ngữ văn lớp 7 hay, ngắn nhất sách Kết nối tri thức giúp học sinh hiểu rõ nội dung chính của bài học Người thầy đầu tiên lớp 7.
Tóm tắt Người thầy đầu tiên - Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
Tóm tắt Người thầy đầu tiên - Mẫu 1
Đoạn trích Người thầy đầu tiên kể về sự hiểu biết của người họa sĩ và An-tư-nai về một người thầy tâm huyết của họ và của cả làng. Thầy Đuy-sen là một người thầy tốt, không chỉ dạy học sinh mà còn cõng các em qua con suối, vượt qua thời tiết khắc nghiệt và sự châm chọc. Thầy quan tâm đến học sinh, đặc biệt là An-tư-nai, mong muốn cô bé có thể đi học ở thành phố lớn. Câu chuyện từ An-tư-nai khiến người họa sĩ cảm thấy cảm động và muốn vẽ một bức tranh đẹp về hai thầy trò.
Tóm tắt Người thầy đầu tiên - Mẫu 2
Văn bảnNgười thầy đầu tiên kể về thầy Đuy-sen, người là người thầy đầu tiên của làng Cư-rơ-gư-dơ-xtan. Thầy không chỉ là một người thầy tận tụy với học trò, mà còn đồng hành cùng học sinh mỗi buổi sáng trên con đường đi học. Một trong những học trò nổi bật của thầy là cô bé An-tư-nai thông minh và lanh lợi. Thầy đã chứng kiến những nỗ lực của thầy trong việc giúp học sinh qua con suối lạnh giá, chịu đựng sự châm chọc của những người qua đường, An-tư-nai càng cảm kích và biết ơn thầy hơn. Câu chuyện là minh chứng rõ nhất về tình cảm cao quý giữa thầy và trò.
Tóm tắt Người thầy đầu tiên - Mẫu 3
Đoạn trích về mối quan hệ đầy cảm động giữa cô học trò An-tư-nai thông minh, lanh lợi và người thầy đầu tiên, thầy Đuy-sen. Thầy Đuy-sen dù trẻ tuổi nhưng đầy tâm huyết, không chỉ có tình yêu nghề nghiệp mà còn có sự tận tụy, chăm sóc học trò của mình như một người anh trai. Không chỉ dẫn dắt học trò làng Cư-rơ-gư-dơ-xtan gần hơn với kiến thức, thầy Đuy-sen còn đưa từng học sinh qua con suối lạnh buốt, không màng sự khinh thường của những người qua đường. Thầy hy vọng học trò ưu tú của mình, cô bé An-tư-nai có thể được đi học ở một môi trường tốt hơn để phát triển bản thân.
Tóm tắt Người thầy đầu tiên - Mẫu 4
Người thầy đầu tiên tôn vinh người thầy Đuy-sen với tâm huyết, sự tận tụy và tình cảm mà thầy dành cho học sinh của mình, đặc biệt là An-tư-nai. Đuy-sen là một người thầy tuyệt vời, không chỉ kích thích học sinh tới trường mà còn tự mình vượt qua suối lạnh, không ngại sự châm chọc. Nhờ sự kiên trì và sự bảo vệ tận tình, thầy Đuy-sen đã giúp An-tư-nai có cơ hội đi học tiếp ở thành phố. An-tư-nai rất yêu quý thầy Đuy-sen nhưng do hoàn cảnh, họ phải chia xa rồi mất liên lạc. Mấy chục năm sau, An-tư-nai trở thành một viện sĩ, quay về thăm làng và gặp lại người thầy đầu tiên của mình trong một tình huống khó khăn. Bà đã viết thư nhờ người họa sĩ đồng hương kể lại câu chuyện về thầy Đuy-sen như một cách chuộc lỗi.
Tóm tắt Người thầy đầu tiên - Mẫu 5
An-tư-nai từ nhỏ đã mồ côi cha mẹ. Cô sống với chú thím, thiếu thốn cả vật chất lẫn tình cảm. Thầy Đuy-sen đã giúp An-tư-nai có cơ hội đi học. Trong trí nhớ của cô, thầy Đuy-sen là một người có tấm lòng nhân ái, bao dung và giàu tình thương. Khi thấy học sinh phải vượt qua suối giữa mùa đông lạnh giá, thầy đã ôm hoặc cõng các em qua suối. Thầy còn dùng đá và đất cỏ để lót đường để tránh làm ướt chân cho học sinh. Khi An-tư-nai ngã ở suối, thầy đã đỡ An-tư-nai lên bờ, bọc chiếc áo choàng cho An-tư-nai ngồi, còn mình thì tiếp tục công việc. Nhờ có thầy Đuy-sen mà An-tư-nai đã nỗ lực học hành và trở thành một viện sĩ.
Tóm tắt Người thầy đầu tiên - Mẫu 6
Thầy Đuy-sen là một giáo viên xuất sắc. Thầy đã khích lệ học sinh trong làng đến trường. Trong mùa đông, thầy đã ôm các em nhỏ qua suối, không ngại thời tiết khắc nghiệt hay sự trêu chọc của những người đi ngang qua. Ngoài ra, thầy Đuy-sen đã giúp An-tư-nai, một cô bé mồ côi cha mẹ, vượt qua nhiều khó khăn về cả vật chất lẫn tinh thần, để có cơ hội học hành ở thành phố. Sau này, An-tư-nai trở thành một viện sĩ, nhưng vẫn nhớ đến người thầy đầu tiên của mình.
Tóm tắt Người thầy đầu tiên - Mẫu 7
Đoạn trích về mối quan hệ đầy cảm động giữa cô học trò An-tư-nai thông minh, lanh lợi và người thầy đầu tiên, thầy Đuy-sen. Thầy Đuy-sen dù trẻ tuổi nhưng đầy tâm huyết, không chỉ có tình yêu nghề nghiệp mà còn có sự tận tụy, chăm sóc học trò của mình như một người anh trai. Không chỉ dẫn dắt học trò làng Cư-rơ-gư-dơ-xtan gần hơn với kiến thức, thầy Đuy-sen còn đưa từng học sinh qua con suối lạnh buốt, không màng sự khinh thường của những người đi ngang qua. Thầy hy vọng học trò ưu tú của mình, cô bé An-tư-nai có thể được học tập ở một môi trường tốt hơn để phát triển bản thân.
Tóm tắt Người thầy đầu tiên - Mẫu 8
Nhân vật tôi nhận được một lá thư từ cư dân làng mời tôi đến dự lễ khánh thành ngôi trường mới được xây dựng bởi cộng đồng. Trong số những người tham dự có cả bà viện sĩ Xu-lai-ma-nô-va. Sau khi trở về Mát-xcơ-va, tôi nhận được một lá thư từ bà viện sĩ. Trong lá thư, bà kể về tuổi thơ không may và về người thầy đầu tiên của mình. An-tư-nai từ nhỏ đã mồ côi cha mẹ. Cô sống với chú thím, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tình cảm. Thầy Đuy-sen đã giúp An-tư-nai có cơ hội đi học. Trong kí ức của cô, thầy Đuy-sen là một người có tấm lòng nhân hậu, bao dung và giàu tình yêu thương. Khi thấy học sinh phải lội qua suối giữa mùa đông lạnh giá, thầy đã bế hoặc cõng các em qua suối. Thầy còn lấy đá và những tảng đất cỏ đắp thành các ụ nhỏ trên lòng suốt để bước qua cho khỏi bị ướt chân. Học sinh trong làng đều rất yêu mến thầy Đuy-sen. Riêng An-tư-nai lại thầm ước có một người anh trai như thầy. Câu chuyện của bà viện sĩ Xu-lai-ma-nô-va đã thôi thúc nhân vật tôi vẽ một bức tranh về “Người thầy đầu tiên”.
Tóm tắt Người thầy đầu tiên - Mẫu 9
Truyện kể về nhân vật chính là An-tư-nai, một cô bé mồ côi, phải sống với gia đình chú thím, bị đối xử tàn nhẫn,... Thầy Đuy-sen đã kiên trì dạy An-tư-nai học chữ; hết lòng bảo vệ và giúp An-tư-nai có cơ hội lên thành phố tiếp tục việc học hành. An-tư-nai rất yêu quý thầy Đuy-sen nhưng do hoàn cảnh, thầy trò phải xa cách rồi bất tin nhau. Mấy chục năm sau, An-tư-nai đã trở thành một viện sĩ, quay về thăm làng và gặp lại người thầy đầu tiên của mình trong một tình huống rất éo le. Bà đã viết thư nhờ người họa sĩ đồng hương kể lại câu chuyện về thầy Đuy-sen như một hành động chuộc lỗi.
Tóm tắt Người thầy đầu tiên - Mẫu 10
Tác phẩm “Người thầy đầu tiên” là câu chuyện của người họa sĩ An-tư-nai về một người thầy đặc biệt của họ và cả ngôi làng. Thầy Đuy-sen là một người thầy tuyệt vời, với tấm lòng đồng cảm, yêu thương và che chở những học sinh khó khăn nhất của mình. Thầy luôn quan tâm, chăm sóc học trò, không ngại khó khăn để dẫn dắt các em qua những con suối lạnh giá. Thầy mang tri thức đến cho mọi người trong làng Cư-rơ-gư-dơ-xtan, và hy vọng cô bé An-tư-nai sẽ có cơ hội học tập tốt nhất để theo đuổi ước mơ của mình.
Tóm tắt Người thầy đầu tiên - Mẫu 11
“Người thầy đầu tiên” của tác giả A-mai-tốp kể về thầy Đuy-sen, người thầy đầu tiên của làng Cư-rơ-gư-dơ-xtan. Thầy luôn tận tâm với học trò, không ngại khó khăn để cùng học sinh trên con đường đến trường. Thầy ôm những em nhỏ qua suối lạnh giá, tạo cầu đường cho các em không bị ướt chân, bất chấp sự chế nhạo của những kẻ cưỡi ngựa. Thầy biến ước mơ của An-tư-nai thành hiện thực. Những câu chuyện tuyệt vời về thầy Đuy-sen khiến người họa sĩ muốn vẽ một bức tranh đẹp về hai thầy trò.
Tóm tắt Người thầy đầu tiên - Mẫu 12
Nội dung truyện diễn ra ở vùng quê xa xôi của Kyrgyzstan vào những năm 20 của thế kỷ trước. Thời điểm đó, trình độ phát triển còn thấp, tư tưởng phong kiến vẫn còn nặng nề, đặc biệt là đối với phụ nữ và trẻ em mồ côi.
Cô bé Altynai mồ côi sống trong gia đình của chú thím ở làng Kurkureu, không có cơ hội học hành và phải chịu sự sai khiến của bà thím. Dyuyshen được Đoàn Thanh niên Cộng sản gửi đến làng để mở trường, và đã giúp Altynai đến trường. Sau này, Altynai trở thành nữ viện sĩ Altynai Xu-lai-ma-nô-va, còn thầy Dyuyshen về già và viết thư cho học trò. Một lần, khi Altynai đang học, thầy Dyuyshen mang về trường hai cây phong non và nói: ''Hai cây phong này thầy mang về cho em. Chúng ta sẽ cùng trồng. Và trong khi chờ chúng lớn lên, ngày một mạnh mẽ hơn, em cũng sẽ trưởng thành, trở thành một người tốt... Bây giờ, em còn trẻ măng như những cây phong non này...''.
Tóm tắt Người thầy đầu tiên - Mẫu 13
Trong đoạn trích 'Người thầy đầu tiên', người họa sĩ và An-tư-nai kể về thầy Đuy-sen với lòng thương yêu bao la. Thầy đã làm mọi điều để đảm bảo học trò an toàn và vui vẻ khi đi học. Thầy tự mình sửa lại trường học, kiếm củi, và bế các em qua suối trong thời tiết giá lạnh. Không chỉ vậy, thầy còn là người tận tình và mong muốn học trò được học tập tốt nhất. Câu chuyện cảm động này đã thúc đẩy người họa sĩ vẽ một bức tranh để lan tỏa thông điệp về thầy Đuy-sen.
Tóm tắt Người thầy đầu tiên - Mẫu 14
Sau khi nhận được thư từ bà viện sĩ An-tư-nai, người họa sĩ đã rất cảm động về câu chuyện về thầy Đuy-sen. Thầy Đuy-sen là người thầy đầu tiên của An-tư-nai, có trái tim nhân ái và đầy yêu thương. Thầy đã tự mình sửa lại trường học, đắp lò sưởi, kiếm củi... Trong thời tiết lạnh, thầy đã bế các em qua suối và luôn mong muốn học trò có cơ hội học tập tốt nhất. Câu chuyện này đã thúc đẩy người họa sĩ vẽ một bức tranh để lan tỏa thông điệp về thầy Đuy-sen.
Tóm tắt Người thầy đầu tiên - Mẫu 15
Đoạn trích này kể về mối quan hệ giữa thầy Đuy-sen và An-tư-nai cùng các em nhỏ ở làng Cư-rơ-gư-dơ-xtan. Thầy Đuy-sen là một người thầy nhiệt huyết và tận tình, đã mang tri thức đến với một vùng quê miền núi lạc hậu. Thầy đã tự mình sửa lại trường học, đắp lò sưởi, kiếm củi... Trong thời tiết lạnh, thầy đã bế các em qua suối và còn đắp lối đi giữa lòng suối để học trò an toàn. Thầy luôn hi vọng các em sẽ được học tập ở thành phố lớn để mở mang tri thức. Từ câu chuyện của bà viện sĩ An-tư-nai, người họa sĩ đã cảm động và quyết định vẽ một bức tranh để lan tỏa câu chuyện về thầy.
Để học tốt bài học Người thầy đầu tiên lớp 7 hay khác:
Tác giả - tác phẩm: Người thầy đầu tiên
I. Tác giả văn bản Người thầy đầu tiên
- Ai-ma-tốp (1928 - 2008) là nhà văn Cư-gơ-rư-xtan, một nước cộng hòa ở vùng trung Á, thuộc Liên Xô trước đây.
- Ông bắt đầu sáng tác từ năm 1952, khi còn là sinh viên.
- Đề tài chính trong tác phẩm của ông: cuộc sống khắc nghiệt nhưng đầy chất lãng mạn của dân làng Cư-rơ-gư-xtan…
- Một số tác phẩm nổi tiếng: Cây phong non trùm khăn đỏ, Người thầy đầu tiên, Con tàu trắng…
II. Tìm hiểu tác phẩm Người thầy đầu tiên
1. Thể loại:
Người thầy đầu tiên là một tác phẩm thuộc thể loại truyện vừa.
2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác:
Người thầy đầu tiên là một câu chuyện vừa, được sáng tác vào năm 1962, diễn ra trong bối cảnh cuộc sống của một vùng quê miền núi còn rất lạc hậu ở Cư-rơ-gư-đơ-xtan (Kyrgyzstan) vào những năm đầu của thế kỉ XX. Nhân vật chính là An-tu-nai (Altyna), một cô bé mồ côi, phải sống với gia đình chú thím, bị đối xử tàn nhẫn,… Thầy Đuy-sen (Dyuishen) đã kiên trì dạy An-tu-nai học chữ; hết lòng bảo vệ và giúp An-tu-nai có cơ hội lên thành phố tiếp tục việc học hành. An-tư-nai rất yêu quý thầy Đuy-sen nhưng do hoàn cảnh, thầy trò phải xa cách rồi bật tin nhau. Mấy chục năm sau, An-tư-nai đã trở thành một viện sĩ, trở về thăm làng và gặp lại người thầy đầu tiên của minh trong một tình huống rất éo le. Bà đã viết thư nhờ người hoạ sĩ đồng hương kể lại câu chuyện về thầy Đuy-sen như một hành động chuộc lỗi.
3. Phương thức biểu đạt:
Văn bản Người thầy đầu tiên được biểu đạt thông qua phương thức tự sự.
4. Người kể chuyện:
Văn bản Người thầy đầu tiên được kể từ góc độ người nói thứ nhất.
5. Tóm tắt văn bản Người thầy đầu tiên:
Đoạn trích Người thầy đầu tiên là sự kể lại của người họa sĩ và An-tư-nai về một người thầy đặc biệt đối với họ và cả làng. Đuy-sen, người thầy xuất sắc, không chỉ động viên học sinh đến trường mà còn tự mình cõng các em qua suối, không ngại thời tiết khắc nghiệt hay những kẻ chế nhạo. Thầy Đuy-sen quan tâm đến tất cả học sinh, nhất là An-tư-nai, mong muốn cô bé có cơ hội học hành tốt nhất. Câu chuyện từ lời kể của An-tư-nai đã khiến người họa sĩ đồng hương cảm động và muốn vẽ một bức tranh tuyệt vời về hai thầy trò.
6. Bố cục bài Người thầy đầu tiên:
Người thầy đầu tiên có bố cục gồm 4 phần:
+ Phần 1: Từ đầu đến “kể hết chuyện này”: Lời kể của người họa sĩ về bức thư của An-tư-nai.
+ Phần 2: Tiếp theo đến “bước về làng”: Lần gặp mặt đầu tiên của thầy Đuy-sen và An-tư-nai.
+ Phần 3: Tiếp theo đến “thầy Đuy-sen giảng bài”: Hình ảnh thầy Đuy-sen trong kí ức của An-tư-nai.
+ Phần 4: Còn lại: Những trăn trở trong lòng người họa sĩ khi nghĩ về thầy Đuy-sen và An-tư-nai.
7. Giá trị nội dung:
Người thầy đầu tiên tôn vinh sự hi sinh, lòng nhiệt huyết và tình yêu thương mà thầy Đuy-sen dành cho học trò, đặc biệt là An-tư-nai. Thầy Đuy-sen đã thay đổi số phận của cô bé, gieo mầm ước mơ và hy vọng trong tâm trí các em nhỏ.
8. Giá trị nghệ thuật:
- Phong cách văn chương giàu tính hội họa
- Sự linh hoạt, độc đáo trong việc thay đổi góc nhìn của người kể chuyện
- Cách diễn đạt trong đối thoại của các nhân vật chân thực, rõ nét, phản ánh đầy đủ tính cách của họ