1. Trò chơi: “Nhiều hơn, ít hơn”
Mục đích:
- So sánh số lượng giữa các nhóm đồ vật;
- Sử dụng từ ngữ “nhiều hơn”, “ít hơn”;
- Rèn tính nhanh nhẹn và chính xác.
Chuẩn bị: Sẵn các tấm bìa với số hình và số lượng khác nhau.
Hình thức tổ chức: Chia lớp thành 3 nhóm.
Cách tiến hành: So sánh số lượng giữa hai nhóm đối tượng, nêu xem nhóm nào nhiều hơn, ít hơn.
Ví dụ: Hiển thị tấm bìa với 4 bông hoa và 2 lá cây, hỏi học sinh xem hoa có nhiều hơn lá hay lá có nhiều hơn hoa, …
Tổng kết cuộc chơi: Nhóm nào nêu đúng và nhanh nhất thì thắng cuộc, được lớp hoan hô.

2. Trò chơi: “Xây nhà”
Mục đích: Thực hành so sánh số trong phạm vi 5, rèn luyện tính nhanh nhẹn và đồng đội cho học sinh.
Chuẩn bị: Vẽ 3 ngôi nhà trên 3 tờ giấy.
Hình thức tổ chức: Bút dạ màu (3 chiếc).
Chia lớp thành 3 đội chơi.
Cách tiến hành: Mỗi tổ nhận một ngôi nhà và một chiếc bút dạ màu. Học sinh chuyển tay nhau ngôi nhà và điền số vào ô trống với dấu >, <, =; mỗi số là một viên gạch xây nhà. Mỗi em chỉ được điền một lần. Thời gian xây là 5 phút. Khi ngôi nhà đến tay cuối cùng, em đó nhanh chóng dán ngôi nhà lên bảng.
Tổng kết trò chơi: Tổ nào điền đúng và nhanh nhất thì thắng cuộc.

3. Trò chơi: “Em tên gì?”
Mục đích: Củng cố nhận biết số lượng nhóm không quá 5 đồ vật, rèn luyện trí nhớ và suy luận logic cho học sinh.
Chuẩn bị: 5 dải ruy băng với hình quả dâu tây (số lượng tương ứng với số từ 1 đến 5).
Hình thức tổ chức: Chọn 1 đội 5 học sinh để thi đua, lấy từ 1 tổ đại diện.
Cách tiến hành: Giáo viên buộc dải ruy băng trên đầu mỗi em. Trong thời gian ngắn, học sinh đếm số dâu tây trên đầu của 4 bạn khác và nhanh chóng đoán số trên đầu mình. Ví dụ, nếu mình có 3 quả dâu tây, em nói: “Tôi là quả dâu tây thứ 3 ”.
Tổng kết trò chơi:
- Đoán đúng đầu tiên: 3 điểm
- Đoán đúng thứ hai: 2 điểm
- Đoán đúng thứ ba: 1 điểm
- Các em còn lại không tính điểm
Sau 5 lần chơi, tổ nào có số điểm cao nhất thì chiến thắng.
Chú ý: Giáo viên có thể để mỗi em chỉ chơi 1 lần. Sau 5 lần chơi, 3 em có điểm cao nhất sẽ chơi với nhau để chọn ra nhà vô địch và giới thiệu tên của mình.

4. Trò chơi : Ai nhanh hơn
Mục đích: Giúp học sinh nhận biết và đọc tên các hình vuông, hình tròn, và hình tam giác một cách nhanh chóng qua vật thật.
Chuẩn bị: 5 hình vuông, 5 hình tròn, 5 hình tam giác.
Cách chơi:
Giáo viên treo lên bảng 5 hình vuông, 5 hình tròn, 5 hình tam giác.
Chọn 3 học sinh lên bảng với nhiệm vụ:
- HS1: Chọn hình tam giác.
- HS2: Chọn hình vuông.
- HS3: Chọn hình tròn.
Học sinh thi đua chọn nhanh các hình theo nhiệm vụ.
Tổng kết trò chơi: Giáo viên và cả lớp đánh giá, khen ngợi bạn chọn nhanh bằng cách vỗ tay, phạt bạn chậm với một bài hát.

5. Trò chơi thi vẽ đẹp
Mục đích: Củng cố thứ tự các số trong phạm vi 10, đồng thời rèn luyện kỹ năng ghi nhớ, óc quan sát, tinh thần đồng đội cho học sinh.
Chuẩn bị:
- Ba tấm bìa được đánh số từ 1 đến 10 để nối các điểm thành hình một con vật, đồ vật,…
- Hai chiếc bút dạ to.
Hình thức tổ chức: Chia lớp thành các đội chơi, tùy thuộc vào số lượng tranh mà giáo viên chuẩn bị được.
Cách tiến hành: Mỗi tổ nhận một tấm bìa. Sau hiệu lệnh của giáo viên, các tổ thảo luận để nối các điểm theo thứ tự từ 1 đến 10.
Tổng kết trò chơi: Hết thời gian, tổ nào hoàn thành đúng và đẹp nhất sẽ giành chiến thắng.

6. Trò chơi: Bác đưa thư (áp dụng dạy bảng cộng,bảng trừ)
Chi tiết: Dạy bài: phép trừ trong phạm vi 9
Mục đích: Giúp học sinh nhớ bảng trừ trong phạm vi 9 và phát triển thói quen nói “cám ơn” khi được giúp đỡ.Chuẩn bị: Một số thẻ, mỗi thẻ có ghi 1 số: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 là kết quả của phép trừ để tạo thành số nhà. Một số phong bì có ghi phép trừ: 9 – 6; 9 – 5; 9 – 3; 9 – 2… Một tấm bảng treo ở ngực với nội dung “Nhân viên bưu điện”.
Cách chơi:
Gọi 1 em lên bảng, giáo viên phát cho mỗi em 1 thẻ để tạo số nhà. Một em đóng vai “Bác đưa thư” đeo bảng với nội dung “Nhân viên Bưu điện” và cầm tập phong bì.
Mỗi em đứng trên bảng, lần lượt nói:
“Bác đưa thư ơi, cháu có thư không?”
“Đưa giúp cháu với. Số nhà ... là 8”
Khi đọc câu cuối cùng “số nhà ... là 8”, em đó giơ thẻ số 8 lên cho cả lớp xem.
Lúc này, nhiệm vụ của “Bác đưa thư” là phải nhẩm nhanh để chọn đúng lá thư có phép tính với kết quả tương ứng và giao cho chủ nhà (trong trường hợp này là chọn phong bì “9 - 1” để giao cho chủ nhà). Chủ nhà nhận thư và nói lời “cảm ơn”. Cứ như vậy, các em tiếp tục chơi, và “Bác đưa thư” sẽ đưa thư cho các nhà khác.
Nếu “Bác đưa thư” nhận sai hoặc giao thư không đúng địa chỉ, em đó sẽ không tiếp tục đóng vai và để cho em khác thay thế.
Nếu các lần đưa thư đều đúng, sau 3 lượt chơi được cô giáo khen ngợi và đổi chỗ để em khác tham gia.

7. Trò chơi 2: Nắm tay nhau xếp hình.
Mục tiêu: Phát triển kỹ năng nhận biết và tạo dựng biểu tượng cho các hình: hình tròn, hình vuông, hình tam giác.
Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị bất kỳ đồ dùng nào.
Cách chơi: Chia lớp thành hai đội. Mỗi đội cử một nhóm có hơn 5 bạn tham gia. Giáo viên gọi tên một hình nào đó, ví dụ hình tam giác (hoặc hình vuông, hình tròn). Mỗi nhóm cân nhắc xem nên chọn bao nhiêu người để có thể xếp thành hình tam giác (hoặc hình vuông, hình tròn), người này nắm tay người kia để tạo hình mong muốn.
Cách tính điểm:
- Nhóm nào chọn số người hợp lý cho mỗi hình theo yêu cầu được 10 điểm.
- Nhóm nào xếp nhanh và xếp đẹp được 20 điểm.
- Nhóm có nhiều điểm nhất là nhóm thắng cuộc.

8. Trò chơi: Bác nông dân giỏi
Mục tiêu: Học sinh sử dụng thước chia cm để đo đoạn thẳng.
Chuẩn bị: 3 tờ bìa hình chữ nhật với hình ảnh bông hoa điểm 10 và 3 thước đo chia cm.
Cách chơi:
- Giáo viên chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm chọn một đại diện tham gia chơi.
- Giáo viên treo lên bảng 3 tờ bìa có kích thước chưa rõ và nói: Một bác nông dân thuộc hợp tác xã cần biết kích thước chính xác của mảnh vườn hình chữ nhật. Hãy giúp bác ấy đo lại kích thước của thửa ruộng nhà mình.
- Học sinh sử dụng thước để đo các cạnh của mảnh vườn (tờ bìa).
Tổng kết trò chơi: Khen ngợi và thưởng cho học sinh đo nhanh và chính xác kích thước của tờ bìa với hình bông hoa điểm 10.

9. Trò chơi “Ong tìm hoa”
Mục tiêu:
- Củng cố và khắc sâu kiến thức về các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 10.
- Rèn luyện kỹ năng tính toán, ghi nhớ và tinh thần đồng đội.
Chuẩn bị:
- 15 chú ong với các phép tính và nam châm ở mặt sau;
- 3 bông hoa năm cánh, mỗi bông có một màu và số, nam châm ở mặt sau.
Hình thức tổ chức: Theo từng tổ (mỗi tổ chọn 5 bạn để tham gia chơi).
Cách thực hiện: Giáo viên chia bảng thành 3 phần, mỗi tổ một phần. Gắn mỗi phần một bông hoa và 5 chú ong xung quanh, không theo trật tự nào, đồng thời giới thiệu trò chơi:
“Cô có 3 bông hoa trên mỗi cánh hoa là kết quả của các phép tính, và những chú ong thợ chở phép tính sẽ giúp tìm kết quả. Nhưng chúng không biết phải tìm thế nào, con hãy giúp chúng nhé!”
Đại diện từng tổ xếp thành ba hàng. Khi nghe hiệu lệnh: “Bắt đầu!” thì lần lượt từng em chạy lên lấy một chú ong và gắn vào một cánh hoa sao cho số trên cánh hoa là kết quả của phép tính mà chú ong đó mang. Em thứ nhất gắn xong thì em thứ hai mới tiếp tục. Trong vòng 5 phút, đội nào gắn đúng và nhanh nhất là đội thắng cuộc.
Lưu ý: Sau khi học sinh tham gia chơi, giáo viên đánh giá và hỏi thêm:
+ Tại sao chú ong không tìm được đường về nhà?
+ Để chú ong tìm được đường về nhà, số cánh hoa phải thay đổi như thế nào? Số trên cánh hoa là bao nhiêu?
Tổng kết trò chơi: Trong 5 phút, nhóm nào tìm đúng hoa cho mỗi chú ong và không gặp lỗi là nhóm thắng cuộc. Mỗi lỗi của chú ong sẽ bị trừ 1 chú ong khỏi tổng số chú ong thực hiện đúng.

10. Trò chơi: Truyền điện
Mục tiêu:
- Luyện tập và củng cố kỹ năng thực hiện các phép tính cộng trừ không nhớ dạng 14 + 3 (hoặc 17 – 7; 17 - 3 )
- Phát triển phản xạ nhanh cho học sinh
Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị bất kỳ đồ dùng nào
Cách thực hiện: Các em ngồi tại chỗ. Giáo viên bắt đầu từ 1 em xung phong. Ví dụ: em A nói to 1 số trong phạm vi 100 như “12” và chỉ nhanh vào em B bất kỳ để “truyền điện”. Em B tiếp tục nói, ví dụ “cộng 5” và chỉ nhanh vào em C. Lúc này, em C nói tiếp “bằng 17”. Nếu C nói đúng, được quyền nói to 1 số như A và chỉ vào một bạn D để “truyền điện” tiếp. Nếu có lỗi (ví dụ, A nói “12” và B nói cộng “9”, tức là sai dạng tính, hoặc C đọc kết quả tính sai), phải nhảy lò cò một vòng từ chỗ của mình lên bảng. Kết thúc bằng việc khen ngợi và thưởng một tràng vỗ tay cho những bạn nói đúng và nhanh.
Lưu ý:
- Trò chơi này không yêu cầu chuẩn bị đồ dùng, giáo cụ.
- Trò chơi có thể áp dụng vào nhiều bài học (ví dụ: Luyện tập bảng cộng, trừ trong phạm vi 10) và có thể thay đổi hình thức “truyền”. Ví dụ: em nói “5 + 2” và chỉ vào em tiếp theo để truyền, và em đó chỉ cần nói kết quả “bằng 7”. Hoặc “17 - 7” truyền cho bạn tiếp theo nói “bằng 10”.
- Trò chơi giúp tạo không khí vui nhộn, sôi nổi, hào hứng trong giờ học cho học sinh.

11. Trò chơi: “Kết bạn”
Mục đích:
- Thực hành tính nhẩm, tính nhanh các phép tính cộng, trừ (không nhớ) trong phạm vi 100.
- Phát triển kỹ năng quan sát và suy luận logic cho học sinh.
Chuẩn bị: 9 chiếc thẻ hình chữ nhật, kích thước 10 x 15 cm, có dây đeo. Trên thẻ có ghi các phép tính chia thành 3 nhóm, các phép tính cùng nhóm có kết quả giống nhau.
Hình thức tổ chức: Chọn ra 9 em theo tinh thần xung phong.
Cách thực hiện: Giáo viên phát cho mỗi học sinh một thẻ, học sinh đeo thẻ của mình trước ngực, mặt có phép tính quay ra ngoài. Mỗi em nhẩm tính các phép tính trên thẻ của bạn và của mình. Khi nghe hiệu lệnh: “Kết bạn”, các em phải nhanh chóng tìm bạn có cùng kết quả với mình để kết thành một nhóm.
Tổng kết trò chơi:
- Giáo viên và học sinh cả lớp cùng đánh giá kết quả:
- Nhóm nào tập hợp nhanh và đúng sẽ được khen. Cá nhân nào tính sai và đứng sai nhóm sẽ phải hát một bài tặng cả lớp.

12. Trò chơi sắp xếp thứ tự
Mục tiêu: Phát triển khả năng nhận biết thứ tự của các số và rèn tính nhanh, nhạy bén khi thực hiện bài tập.
Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị các tấm bìa, mỗi tấm có ghi sẵn số từ 1 đến 10.
Luật chơi: Xếp các số theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần.
Cách thực hiện: Giáo viên phát cho mỗi học sinh một tấm bìa với số đã được ghi trước để các em chuẩn bị. Khi nghe giáo viên hô: 1, 2, 3, học sinh lập tức cầm tấm bìa có ghi số và đứng vào vị trí tương ứng, khi nghe hô dừng thì các em giữ vững vị trí. Giáo viên và cả lớp nhận xét và khen ngợi những em xếp đúng thứ tự.

13. Trò chơi “Thứ mấy? Ngày mấy? Tháng mấy?”
Mục đích: Phát triển kỹ năng diễn đạt về ngày trong tuần, ngày trong tháng, và tên tháng, áp dụng vào cuộc sống hàng ngày.
Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị 3 bảng kẻ sẵn.
Hình thức tổ chức: Thi đua theo tổ học tập, mỗi tổ cử 5 bạn tham gia theo hình thức tiếp sức.
Cách thực hiện: Khi giáo viên bắt đầu đếm giờ, treo 3 bảng đã kẻ sẵn và yêu cầu đại diện mỗi tổ lần lượt lên điền thông tin để hoàn chỉnh trong vòng 5-7 phút.
Tổng kết trò chơi: Đội nào hoàn thành nhanh và điền đúng tất cả các thông tin trên bảng thì chiến thắng. Học sinh ở dưới chỉ được cổ vũ và không được nhắc nhở, nếu có hành động nhắc nhở, đội đó sẽ bị trừ điểm. Nếu người chơi ở trên chưa về chỗ của mình, người chơi ở dưới không được lên, nếu không cũng sẽ bị trừ điểm.

14. Trò chơi “Xếp hình theo mẫu”
Mục đích: Giúp củng cố kỹ năng nhận dạng hình tam giác và hình tròn, đồng thời rèn luyện khả năng quan sát và nhận biết quy luật của dãy hình.
Chuẩn bị: Mỗi học sinh sẽ chuẩn bị sẵn các hình tròn và hình tam giác từ bộ đồ dùng học toán 1 và đặt chúng trên bàn.
Giáo viên sẽ chuẩn bị trước một dãy hình mẫu (có thể vẽ hoặc đính sẵn trên bảng phụ):
Cách chơi: Cả lớp cùng tham gia. Giáo viên sẽ hiển thị dãy hình mẫu trong một khoảng thời gian ngắn (có thể đếm từ 1 đến 10), sau đó ẩn đi.
Khi giáo viên báo hiệu, học sinh sử dụng các hình đã chuẩn bị để xếp thành dãy hình theo mẫu giáo viên đã hiển thị trước đó.
Trong khoảng thời gian được định trước (1 hoặc 2 phút), những học sinh nào xếp đúng và đẹp sẽ nhận được thưởng.

15. Trò chơi tô hình đúng, màu đẹp
Mục đích: Thực hành khả năng nhận biết tam giác, hình vuông, hình tròn, đồng thời phát triển sự khéo léo và óc thẩm mỹ.
Chuẩn bị: Sử dụng giấy lớn với các hình vẽ.
Cách chơi: Phân chia lớp thành 2 đội, mỗi đội chọn 3 đại diện để tham gia. Giáo viên phát 3 bút màu cho mỗi đội (xanh, đỏ, vàng). Yêu cầu học sinh quan sát kỹ các hình vẽ.
Khi giáo viên hô: ‘Tô màu đỏ vào hình tam giác, tô màu xanh vào hình vuông, tô màu vàng vào hình tròn”. Trong khoảng thời gian 3 phút, đội nào tô đúng và đẹp nhất (không nhoè màu ra ngoài hình, không tô màu này chồng lên màu khác do nhầm lẫn) sẽ giành chiến thắng.
