Top 16 Trò chơi Học tập Thú vị cho Trẻ Mầm non

Buzz
Hình minh họa (Nguồn: internet)

13. Trò chơi “Bé khéo tay”

Mục tiêu: Xây dựng biểu tượng đầy đủ về các con vật sống trên trời như chim én, chim yến, chim sâu, v.v. Qua trò chơi, trẻ sẽ nhận biết, phân biệt và hiểu hơn về các con vật này.

Nội dung: Trẻ tiếp xúc với các con vật sống trên trời để nắm rõ đặc điểm, tên gọi và lợi ích của chúng.

Luật chơi: Trẻ nêu tên, đặc điểm, và lợi ích của các con vật sau khi cô giới thiệu. Sau đó, trẻ tham gia vẽ các con vật này để trình bày sản phẩm của mình.

Cách tiến hành:

Chuẩn bị: Cô chuẩn bị 3 bức tranh các con vật sống trên trời gắn liền với cảnh khác nhau. Mỗi trẻ có 2 tờ giấy vẽ khổ A4, bút chì, hộp màu sáp, bàn ghế đủ để trẻ ngồi, 2 cái giá để trưng bày sản phẩm. Cô giới thiệu các con vật và hướng dẫn nhiệm vụ.

Tiến hành: Cô đưa ra từng tranh, giới thiệu tên, đặc điểm, và lợi ích của từng con vật. Trẻ quan sát và trả lời câu hỏi. Cô sau đó tạo ra câu đố, và trẻ đua nhau chọn tranh chơi xổ số tương ứng. Sau khi kết thúc trò chơi, cô tạo điều kiện cho trẻ vẽ các con vật mà họ đã chọn.

Lưu ý: Cô nhắc nhở và động viên trẻ trong quá trình vẽ để họ thể hiện đúng các đặc điểm của con vật. Cuối buổi, trẻ treo tranh lên để tự nhận xét và cô cũng tuyên dương các bức tranh đẹp và sáng tạo.

Hình minh họa (Nguồn: internet)

14. Trò chơi 'Tìm quả cho cây'

Mục tiêu:

  • Củng cố khả năng nhận biết số lượng và luyện đếm cho trẻ.
  • Phát triển khả năng quan sát

Chuẩn bị:

  • Một số cây nhựa hoặc cây bằng bìa cứng và một số quả rời.
  • Các thẻ số (Chuẩn bị theo số mà trẻ đã học)

Cách tiến hành:

  • Cô chuẩn bị 3 cây, trên mỗi cây chia làm các tán nhỏ và gắn thẻ số lên các tán cây. Chia trẻ làm 3 đội, chơi theo hình thức “chạy tiếp sức”.
  • Mỗi trẻ trong 3 đội có nhiệm vụ sẽ đi qua con đường hẹp lên trên bàn lấy quả và dán lên mỗi tán của đội mình. Bạn trước chạy về sẽ vỗ vào vai bạn tiếp theo để bạn tiếp tục lên chơi. Thời gian chơi là 1 bản nhạc. Đội nào gắn nhanh và đúng với số lượng quả trên các tán cây mà cô đã đặt thẻ số thì đội đó là đội chiến thắng.
  • Sau khi trẻ gắn xong, cô nhận xét:
    + Các con vừa làm gì? (Gắn quả lên cây)
    + Các con làm như thế nào? (Gắn quả lên các tán cây đúng với số lượng trong thẻ số).
  • Cô cho trẻ kiểm tra kết quả và tìm ra đội thắng cuộc.

Hình minh họa (Nguồn: internet)

15. Trò chơi 'Đóng vai các con vật''

Mục tiêu:

  • Rèn kĩ năng đếm bằng thính giác, đếm các vận động.
  • Nhận biết, phân biệt các con vật qua động tác, tiếng kêu.

Chuẩn bị: Nhạc bài hát “Cá vàng bơi”.

Cách tiến hành:

  • Cô và trẻ hát bài “Cá vàng bơi”
  • Các con đoán xem cá có hoạt động gì?
  • Trong bài hát con cá làm những động tác gì? (Sau khi trẻ trả lời, cô cho trẻ xem tranh và chỉ vào từng động tác của cá. Nếu
  • trẻ không trả lời được thì cô cho trẻ xem tranh trước và xem đến đâu kể tên hoạt động đến đấy).
  • Trong bài hát con cá làm động tác: bơi, ngoi, lặn, múa (Vừa kể cô vừa giơ tay đếm). Tất cả có 4 động tác.
  • Bây giờ các con nghe cô hát, đến đông tác nào thì cả lớp mình cùng làm 5 lần động tác đó (trẻ học đếm đến số nào thì làm bấy nhiêu lần). Khi trẻ làm cô đếm số lần vận động của trẻ.

Ví dụ: Cô hát “Cá vàng bơi trong bể nước” trẻ làm động tác cá bơi theo lời cô đếm: 1, 2, 3, 4, 5.

Hình minh họa (Nguồn: internet)

16. Trò chơi Úp lá khoai

Mục tiêu yêu cầu: Dạy trẻ biết đếm theo thứ tự.

Chuẩn bị: Sân chơi rộng rãi, thoáng mát.

Cách tiến hành: Mỗi bạn chơi ngồi thành vòng tròn, úp 2 bàn tay xuống đất. Khi bắt đầu đọc “Úp lá khoai” thì 1 người lấy tay của mình phủ lên tay của tất cả mọi người, lúc đó mọi người ngửa hết bàn tay lên. Một người lấy tay của mình chỉ lần lượt từng bàn tay, vừa chỉ vừa hát tiếp:

“Mười hai chong chóng
Đứa mặc áo trắng
Đứa mặc áo đen
Đứa xách lồng đèn
Đứa cầm ống thụt
Thụt ra thụt vô
Có thằng té xuống giếng
Có thằng té xuống xình
Úi chà, úi da!”

Hát đến chữ cuối cùng, người chỉ để vào tay của người nào thì tay người đó phải thụt vào. Sau đó, trẻ đếm số bàn tay còn lại và tiếp tục chơi tiếp.

Hình minh họa (Nguồn: internet)

Các câu hỏi thường gặp

1.

Trò chơi Điều Hình Bước Chân có lợi ích gì cho trẻ em?

Trò chơi Điều Hình Bước Chân giúp trẻ em nhận biết các hình học cơ bản như hình tròn, vuông, và tam giác. Qua việc bước vào ô hình đúng, trẻ rèn luyện kỹ năng quan sát và sự nhanh nhẹn.
2.

Cách chơi trò Khám Phá Ngôi Nhà có điểm gì thú vị?

Trong trò Khám Phá Ngôi Nhà, trẻ mở cửa từng ngôi nhà để tìm ngôi giống bên ngoài, khuyến khích sự tò mò và khả năng tổng hợp kiến thức. Trẻ cũng có thể thể hiện hành động hoặc hát bài phù hợp với hình ảnh.
3.

Luật chơi của trò Cửa Bí Mật như thế nào?

Trò Cửa Bí Mật yêu cầu trẻ chọn ô cửa và thể hiện hành động hoặc hát bài liên quan. Cô giáo có thể thưởng cho trẻ thể hiện tốt, giúp củng cố kiến thức về động vật và nghề nghiệp.
4.

Trò chơi Đoán Cây Gì giúp trẻ phát triển kỹ năng gì?

Trò chơi Đoán Cây Gì giúp trẻ củng cố hiểu biết về cây, rèn luyện khả năng định hướng và phát triển ngôn ngữ thông qua việc mô tả và nhận diện cây trong sân trường.
5.

Mục tiêu của trò chơi Hãy làm lại như cũ là gì?

Trò chơi Hãy làm lại như cũ nhằm giúp trẻ ghi nhớ vị trí của các chậu hoa và phát triển khả năng quan sát. Trẻ phải xếp lại các chậu theo đúng vị trí ban đầu sau khi bị thay đổi.
6.

Lợi ích của trò chơi Ô ăn quan trong việc phát triển trẻ là gì?

Trò chơi Ô ăn quan không chỉ giúp trẻ phát triển khả năng tư duy chiến thuật mà còn rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và tính kiên nhẫn khi chơi cùng bạn bè.

Nội dung từ Mytour nhằm chăm sóc khách hàng và khuyến khích du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không áp dụng cho mục đích khác.

Nếu bài viết sai sót hoặc không phù hợp, vui lòng liên hệ qua email: [email protected]