1. Không có con đường duy nhất trong công việc giảng dạy
Mục tiêu chính của giáo viên là hướng dẫn những học sinh đa dạng với những tính cách, năng lực, và nền tảng gia đình khác nhau. Điều này đòi hỏi giáo viên liên tục học hỏi, lắng nghe và thích ứng. Mỗi học sinh là một cá thể riêng biệt, đến từ môi trường đa dạng, với tâm lý và biểu cảm đa dạng. Do đó, không có con đường duy nhất và tối ưu trong việc giảng dạy, mà đòi hỏi sự đa dạng và sẵn sàng thay đổi từ phía giáo viên.
2. Dạy học không đồng nghĩa với việc biết mọi điều
Bạn không cần phải hiểu biết mọi khía cạnh hoặc chi tiết kỹ thuật về một chủ đề hay những vấn đề phức tạp về xây dựng chương trình, vì bạn không phải là một chuyên gia.
3. Mở rộng định nghĩa về việc giảng dạy
Giảng dạy không chỉ là công việc chuyển đạt kiến thức. Bạn hãy định nghĩa lại ý nghĩa của giảng dạy theo cá nhân bạn, phụ huynh, và hiệu trưởng để mở rộng hiểu biết và định hình lại cách bạn nhìn nhận về nhiệm vụ giáo dục.
4. Hướng dẫn quá trình nhận thức và học tập
Công việc của bạn không phải là đưa ra những câu trả lời đúng mà là tạo điều kiện cho học sinh tìm hiểu theo cách của họ. Hãy khích lệ học sinh phát triển khả năng tự học và tìm hiểu, thay vì áp đặt ý kiến và phương pháp cá nhân của giáo viên.
Hãy truyền đạt những kỹ năng giảng dạy cho học sinh, giúp họ trở thành chủ nhân của quá trình học tập. Bạn sẽ thấy công việc giảng dạy trở nên dễ dàng hơn khi học sinh tự chủ và bạn là người hỗ trợ họ trên con đường đó.
5. Hiểu rõ những kỳ vọng đặt ra
Những gì hiệu trưởng và đồng nghiệp mong đợi từ bạn? Mục tiêu của bạn trong vai trò giáo viên? Làm thế nào mục tiêu cá nhân của bạn liên quan đến mục tiêu chung của trường học? Hiểu rõ những điều này sẽ giúp bạn định hình sự thành công của mình.
6. Xây dựng lòng tin
Để hướng dẫn ai đó trong quá trình học, bạn cần xây dựng lòng tin. Vì vậy, mối quan hệ và lòng tin là yếu tố quan trọng, không kém phần quan trọng so với kiến thức.
7. Hiểu rõ về quá trình học tập
Công việc của giáo viên đòi hỏi biến kiến thức thành quá trình thực hành. Bạn cần biết cách đưa ra hướng dẫn trong các nhiệm vụ học tập, không chỉ là truyền đạt kiến thức sẵn có.
8. Hãy lắng nghe
Lắng nghe là cơ sở của mọi kỹ năng. Hãy học cách lắng nghe qua nhiều giác quan, sử dụng các công cụ khác nhau. Mỗi khi bạn băn khoăn, đơn giản là hãy lắng nghe.
Cố gắng lắng nghe sâu sắc hơn, hiểu rõ những điều học sinh quan tâm. Nắm bắt giá trị cốt lõi mà học sinh đang hướng đến, những ước mơ và hi vọng của họ.
Tham gia vào các cuộc trao đổi chuyên môn về các vấn đề của học sinh. Đảm bảo rằng các cuộc họp chuyên môn mang lại giá trị và giải quyết các thách thức thực tế.
9. Tạo ra môi trường an toàn cho việc thất bại và vượt qua thử thách
Để tạo ra một môi trường an toàn cho việc thất bại và vượt qua thử thách, hãy bắt đầu bằng cách suy ngẫm về trải nghiệm của chính bạn. Điều gì làm cho bạn cảm thấy an toàn khi vượt qua khó khăn và thách thức? Bằng cách đó, bạn có thể giúp học sinh vượt qua những thách thức cá nhân của họ. Sẵn sàng đối mặt với thất bại không chỉ mang lại động lực mà còn tạo nên quyết tâm để đạt được thành công.
10. Tìm thấy niềm vui trong công việc của mình
Để làm tốt một công việc, điều quan trọng là bạn phải yêu thích nó. Hãy tìm ra niềm đam mê trong công việc giảng dạy. Khi bạn đắn đo về việc quay trở lại lớp học, khi bạn nhớ về những đứa trẻ, khi bạn có mong muốn thử nghiệm điều gì đó mới mẻ. Chính sự hứng thú đó là nguồn động viên cho công việc giảng dạy.
11. Hiểu rõ vai trò của mình
Hãy đảm bảo rằng trong vai trò của mình, bạn đang hỗ trợ người học thay vì chỉ đơn thuần giảng dạy. Hãy giảm thiểu thời lượng nói xuống dưới 1/3 thời gian của một buổi học. Hãy tin rằng việc khuyến khích học sinh tham gia nhiều hơn trong việc nói sẽ giúp họ đặt ra nhiều câu hỏi hơn và tăng cường sự suy nghĩ sâu sắc.
12. Thực hiện các hoạt động chia sẻ về người học
Đây là một phương pháp phổ biến khi giảng dạy, sử dụng bài làm, thông tin cá nhân và video ghi lại hoạt động giao tiếp của học sinh. Hãy cùng nhau phân tích những thông tin này để tạo ra một môi trường học tập tích cực.
13. Hành động và suy ngẫm nhiều
Để trở thành một chuyên gia giảng dạy, bạn cần dành thời gian thực hành và suy ngẫm nhiều. Hãy nhớ rằng để có kỹ năng giảng dạy xuất sắc, bạn cần ít nhất 10.000 giờ thực hành. Hãy tìm đồng đội chung sở thích và cùng nhau rèn luyện, luyện tập và không ngừng phát triển.
14. Sự kiên nhẫn
Trong môi trường giáo dục, có nhiều biến động và đòi hỏi sự bền bỉ. Hãy lên kế hoạch một cách cẩn thận để giải quyết công việc. Sự kiên nhẫn là chìa khóa quan trọng, đặc biệt khi làm việc với học sinh. Đừng nôn nóng khi đối mặt với thách thức. Hãy thể hiện sự kiên nhẫn để hỗ trợ học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập.
15. Đừng làm bận rộn quá mức
Không nên tự làm mình quá bận rộn. Tránh tham gia vào quá nhiều dự án, đảm nhận quá nhiều trách nhiệm, và làm quá nhiều công việc. Bạn cần thời gian để giảng dạy, suy ngẫm và thực hành. Hãy tập trung vào việc thử nghiệm các lĩnh vực mới trong giảng dạy thay vì bị quá tải bởi công việc khác.
16. Luôn thể hiện sự bao dung
Cần luôn mang trong mình tinh thần vị tha, sẵn sàng chấp nhận sự đa dạng của học sinh, hợp tác linh hoạt với đồng nghiệp và đặc biệt là tự thân bản thân. Khi bạn tỏ ra bao dung, tâm huyết của bạn sẽ tỏa sáng và ảnh hưởng tích cực đến toàn bộ cộng đồng học đường.
17. Luôn tò mò, hãy luôn khát khao những điều mới mẻ
Hãy giữ cho tâm hồn bạn luôn tràn đầy sự tò mò với mọi điều xung quanh, luôn giữ cho tâm hồn bạn đam mê và khao khát khám phá những điều mới mẻ. Hãy học bằng cách đặt ra những câu hỏi mà không đánh giá đối tượng. Sự tò mò và sự suy ngẫm về các giả thuyết, quan điểm cá nhân sẽ là nguồn động viên quý báu cho công việc giảng dạy của bạn.