1. Trò chơi khởi động đầu tiết học: Hòa mình trong cơn gió
Cách chơi: Hình dung bạn là cây cỏ, đồng bộ đứng giang tay để tạo thành một khu rừng nhỏ. Khi gió thổi về một hướng, hãy nghiêng người về phía đó.
Cả lớp đồng loạt giơ tay và nghiêng người theo hướng của gió.
- Người hướng dẫn: (Hét) Gió thổi, gió thổi.
- Cả lớp: Hướng nào, hướng nào?
- Người hướng dẫn: Bên trái, bên trái.
- Cả lớp: Nghiêng người về phía bên trái.
- Người hướng dẫn: Gió thổi, gió thổi.
Cả lớp: Hướng nào, hướng nào? - Người hướng dẫn: Bên phải, bên phải.
- Cả lớp: Nghiêng người về phía bên phải.
- Người hướng dẫn tiếp tục hướng dẫn với các vị trí khác như trước, sau.
Lưu ý: Tăng độ khó và tốc độ để học sinh phản xạ nhanh hơn theo từng buổi học.

2. Trò chơi khởi động đầu tiết học: 'Mưa nhẹ, mưa nhẹ'
Cách chơi:
Quản trò: (hét): Mưa nhẹ, mưa nhẹ
Cả lớp: Che ô, đội mũ (hai tay vòng lên phía trên đầu)
Quản trò: Giọt mưa rơi nhẹ
Cả lớp: Tí tách, tí tách (Vỗ nhẹ hai tay vào nhau)
Quản trò: Cơn mưa nhỏ trôi qua
Cả lớp: Lộp độp, lộp độp (Vỗ tay to hơn)
Quản trò: Tiếng sấm vang lên
Cả lớp: Đì đoàng, đì đoàng (nắm bàn tay phải, giờ lên cao hai lần)
Quản trò: Đồng hồ điểm 9 giờ tối
Cả lớp: Đi ngủ, đi ngủ (Hai tay úp vào nhau, đưa lên sát má, nghiêng đầu)
Quản trò: Bình minh lên
Cả lớp: Gà gáy ò ó o (làm động tác gà gáy)
Quản trò: Hãy đi học nào
Cả lớp: Ngồi xuống, chuẩn bị sẵn sàng (Ngồi xuống, vòng tay lên bàn)

3. Trò chơi khởi động đầu tiết học: 'Ai là gà đúng?'
Mục đích: Rèn luyện khả năng tập trung tư tưởng, tinh thần tập thể, phản xạ nhanh nhạy cho các em.
Cách chơi: Quản trò quy định một nhóm đóng giả gà con. Nhóm khác đóng giả gà mái, nhóm cuối đóng giả gà trống. Khi được đọc đến tên mình cùng động tác chỉ huy tay của quản trò, lập tức nhóm phải phát ra tiếng kêu của gà. Ví dụ: Gà con kêu chíp chíp…Gà mái kêu cục ..tác…Gà trống kêu ò…ó…o…
Quản trò chỉ tay vào nhóm nào mà nhóm đó không đọc được hoặc đọc chậm, đọc sai quy định thì phạm luật.
Chú ý: Để xem nhóm nào phản xạ tốt nhất, quản trò vừa làm động tác chỉ vào nhóm đó nhưng lại gọi trên nhóm khác, các em sẽ dễ bị nhầm. Ai làm sai sẽ bị phạt.

4. Trò chơi khởi động đầu tiết học: 'Ai Phản Xạ Nhanh Hơn'
Mục đích:
- Ôn tập lại kiến thức đã học đồng thời giới thiệu bài mới.
- Luyện phản ứng nhanh, khả năng quan sát, nhận xét, đánh giá chính xác, tiết
- kiệm thời gian.
- Rèn tính tự giác, thi đua giữa học sinh.
Chuẩn bị:
- Giáo viên: chuẩn bị hệ thống câu hỏi và đáp án.
- Học sinh: thẻ đúng, sai.
Cách tổ chức:
- Chia lớp thành 4 đội chơi tương ứng với 4 tổ, cử 4 tổ trưởng làm trọng tài và theo dõi chéo, 1 thư ký ghi kết quả.
- Thời gian: 4 phút
- Luật chơi: Giáo viên lần lượt giới thiệu từng câu hỏi, yêu cầu để giáo viên đọc từng câu hỏi hoàn chỉnh thì học sinh mới được sử dụng thẻ (đúng hoặc sai) để trả lời. Em nào vi phạm luật là loại kết quả. Sau khi học sinh trả lời câu hỏi, giáo viên đưa đáp án cho câu hỏi luôn để các em đối chiếu kết quả.
- Cách tính điểm: mỗi câu trả lời đúng được tính 10 điểm/học sinh, trả lời sai trừ 5 điểm/học sinh. Tổng điểm mỗi đội được ghi lên bảng luôn sau mỗi câu trả lời.
Câu hỏi có thể liên quan đến bài học trước đó, nhằm ôn lại bài cũ trước khi vào bài mới

5. Trò chơi khởi động đầu tiết học: Bàn Tay Kỳ Diệu
Yêu cầu: Học sinh đứng tại chỗ trong lớp.
Cách chơi: Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước.
Người điều khiển hô: Bồng con hát ru- tất cả vòng hai cánh tay ra phía trước và đung đưa như đang bế ru con.
Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước.
Người điều khiển hô: Chăm sóc con từng ngày – tất cả úp bàn tay lên má và nghiêng đầu.
Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước.
Người điều khiển hô: Sưởi ấm con ngày đông- tất cả đặt chéo 2 lên ngực và khẽ lắc lư người.
Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước.
Người điều khiển hô: Là gió mát đêm hè- tất cả làm động tác như đang quạt.
Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước.
Người điều khiển hô: Là bàn tay kỳ diệu – tất cả giơ 2 cánh tay lên cao và hô to “bàn tay kỳ diệu”

8. Trò chơi khởi động đầu tiết học: Thụt Thò
Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị gì cả.
Luật chơi rất đơn giản:
- Quản trò chỉ cần hô thụt thò và các bạn trong lớp phải làm theo lời nói của người quản trò
- Lúc đầu nên hô chậm để các bạn quen dần, và sau đó tăng tốc độ
- Bạn nào làm sai sẽ bị phạt

10. Trò chơi khởi động đầu tiết học: Alibaba
Cách chơi:
Người quản trò sẽ hát theo nhịp bài hát Alibaba với lời đi kèm với những hành động, buộc các bạn trong lớp phải làm theo và hát vang 'Alibaba', ví dụ như:
Xưa kia kinh đô Bát- đa có một chàng trai đáng yêu gọi tên - Alibaba
Alibaba yêu cầu chúng ta đứng ngay ngắn lên - Alibaba
Alibaba yêu cầu chúng ta giơ tay phải lên - Alibaba
Alibaba yêu cầu chúng ta giơ tay trái lên - Alibaba
Alibaba yêu cầu chúng ta vỗ tay thật to - Alibaba
Alibaba yêu cầu chúng ta vỗ tay trên cao - Alibaba
Alibaba yêu cầu chúng ta vỗ tay lắc hông thật nhanh - Alibaba
Alibaba yêu cầu chúng ta học hành ngay ngắn - Alibaba

11. Trò chơi khởi động đầu tiết học: Cá bơi cá nhảy
Cách chơi:
- Người hướng dẫn trò chơi có thể là giáo viên hoặc học sinh
- Cả lớp đứng dậy
- Người hướng dẫn làm mẫu, học sinh bắt chước
- Người hướng dẫn nói: 'Mặt nước', tay thì đưa ngang tạo hình mặt nước, học sinh bắt chước và nói to theo
- Người hướng dẫn hô: 'Cá nhảy', thực hiện động tác nhảy, đưa tay lên cao, học sinh làm theo và hô: 'chíu'
- Người hướng dẫn hô: 'Cá lặn', thực hiện động tác đưa tay xuống, học sinh làm theo và hô: 'chủm'
Chú ý:
- Người hướng dẫn nói một làm một, tạo sự hứng thú cho người chơi
- Người hướng dẫn có thể làm thao tác nhanh để tạo nên sự hỗn loạn cho người chơi
- Người hướng dẫn tạo hình phạt vui vẻ cho những người chơi mắc phải sai sót

12. Trò chơi khởi động đầu tiết học: Người lịch sự
Nội dung: Người chơi sẽ tuân thủ theo lời của người quản trò chỉ khi nào từ 'mời bạn' được nhắc đến. Ví dụ:
- Quản trò mời bạn giơ tay trái
- Người chơi giơ tay trái
- Quản trò bỏ tay xuống
- Không có từ mời bạn, nếu người chơi bỏ tay xuống sẽ bị coi là vi phạm luật
- Cứ như vậy, quản trò nói nhanh, làm nhanh để trò chơi trở nên thú vị

14. Trò chơi khởi động đầu tiết học: 'Nhập khẩu, chế biến, xuất khẩu'
Mục đích: Tạo không khí vui vẻ, thoải mái, rèn luyện trí nhớ, tính tập trung và phản xạ nhanh nhẹ, hoạt bát.
Cách chơi: Quản trò hướng dẫn người chơi thực hiện các động tác sau:
- Khi quản trò nói 'nhập khẩu' người chơi đưa tay lên miệng (các ngón tay chìa ra phía ngoài, cổ tay để sát cổ).
- Khi quản trò nói ' Chế biến' người chơi đưa tay xuống xoa bụng.
- Khi quản trò nói ' Xuất khẩu' người chơi đưa tay phải ngửa ra phía sau, (các ngón tay chìa ra phía ngoài, cổ tay để sát mông).
Lưu ý: Quản trò có thể nói một kiểu, làm một kiểu khác để đánh lừa người chơi. Ai làm động tác không đúng như quy định là phạm luật.

15. Trò chơi khởi động đầu tiết học: Tiêu diệt con vật có hại
Quản trò hướng dẫn tập thể sắp xếp thành hình chữ U hoặc vòng tròn.
- Quản trò liệt kê tên các con vật có ích (gà, lợn, ngựa, chim, ...) và khi đó, người chơi bảo vệ bằng cách giơ tay phải lên. Nếu quản trò đưa ra tên các con vật có hại (muỗi, gián, ruồi, châu chấu, ...), người chơi sẽ hô tiêu diệt và giơ tay trái lên.
- Quản trò thực hiện động tác kèm theo lời nói, và người chơi sẽ làm theo đúng quy định. Quản trò có thể làm động tác đúng hoặc sai để lừa người chơi. Người chơi nếu làm không đúng, ngập ngừng, hoặc không thực hiện sẽ bị phạt.

16. Trò chơi khởi động đầu tiết học: Trò chơi 'Đứng, Ngồi, Vỗ Tay'
Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, thoải mái, rèn luyện trí nhớ, tập trung và phản xạ nhanh nhẹn, tạo sự hoạt bát.
Cách chơi: Quản trò hướng dẫn người chơi thực hiện các động tác sau:
- Khi quản trò nói 'Đứng', người chơi phải ngồi xuống.
- Khi quản trò nói 'Ngồi', người chơi phải vỗ tay.
- Khi quản trò nói 'Vỗ Tay', người chơi phải đứng lên.
Lưu ý: Quản trò có thể thay đổi giữa lời nói và hành động để gây nhầm lẫn cho người chơi. Người chơi nếu thực hiện không đúng quy định sẽ bị phạt.

17. Trò chơi khởi động đầu tiết học: Trò chơi 'Con Thỏ'
Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, thoải mái, rèn luyện trí nhớ, tập trung và phản xạ nhanh nhẹn, hoạt bát.
Cách chơi: Quản trò hướng dẫn người chơi thực hiện các động tác sau:
- Khi quản trò nói 'Con Thỏ', người chơi đưa tay phải lên cao.
- Khi quản trò nói 'Con Thỏ ăn cỏ', người chơi đưa tay phải xuống, các ngón tay chụm lại vào lòng bàn tay trái.
- Khi quản trò nói 'Con Thỏ uống nước', người chơi đưa tay phải lên, chụm vào sát miệng và đầu ngửa ra phía sau một chút.
- Khi quản trò nói 'Con Thỏ vào hang', người chơi đưa tay phải lên, ngón tay chụm lại và đặt vào sát tai.
- Khi quản trò nói 'Con Thỏ đi ngủ', người chơi đưa tay phải lên, chụm vào sát mắt.
Lưu ý: Quản trò có thể thay đổi giữa lời nói và hành động để gây nhầm lẫn cho người chơi. Người chơi nếu thực hiện không đúng quy định sẽ bị phạt.

18. Trò chơi khởi động đầu tiết học: Trò chơi 'Tôi cần'
Mục đích: Tạo không khí vui vẻ, thoải mái, rèn luyện phản xạ nhanh nhẹn, hoạt bát, giáo dục tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau.
Cách chơi:
- Người chơi phải lấy những vật theo yêu cầu của quản trò
- Quản trò chia tập thể thành các đội tùy thuộc vào số lượng người chơi
- Quản trò hô: 'Tôi cần, tôi cần...', người chơi đáp: 'Cần gì, cần gì.'
- Quản trò hô: 'Tôi cần 3 cái bút'. Các đội chơi phải mang đủ 3 cái bút lên cho quản trò, đội nào mang lên nhanh và đủ sẽ thắng cuộc.
- Quản trò có thể gọi các đồ vật khác nhau như giày, tất, điện thoại...
Lưu ý: Mỗi đội chỉ được cử một người chơi mang lên mỗi lần.
