

3. Thả châu chấu ba ba
Mục đích trò chơi:
Phát triển kỹ năng vận động linh hoạt, tăng cường tinh thần hòa đồng khi tham gia cùng bạn bè.
Cách thực hiện:
- Trẻ tham gia theo nhóm hoặc toàn lớp, đứng thành vòng tròn ở giữa sân.
- Người hướng dẫn sẽ chọn một người đóng vai 'châu chấu'. Sau khi chọn xong, toàn bộ nhóm cùng hát bài hát dân ca 'Thả châu chấu ba ba'.
Thả châu chấu ba ba
Đừng bắt châu pha pha
Lên cây hành lá lá
Cấy hạt nắng vàng vàng
Châu chấu nhỏ như cơm
Bay điệu nghệ thuật
Người làm châu chấu sẽ quay quanh vòng tròn và mỗi lượt, tay sẽ chỉ vào một người. Từ lượt đầu tiên chỉ vào chính bản thân, lượt thứ hai chỉ vào người tiếp theo, và cứ tiếp tục như vậy. Nếu người cuối cùng được chọn làm châu chấu, người đó phải dừng lại giữa 'sông' và thực hiện vai trò mới, trong khi những người khác chạy nhanh đến 'hai bờ sông'. Người nào chậm chân và bị bắt 'châu' sẽ tiếp tục trò chơi ở vị trí mới, và vòng tròn tiếp tục...

4. Long rồng bay trên mây
Cách tham gia:
- Người chơi đầu tiên sẽ làm vai trò “ông bầu” và ngồi tại một điểm cố định.
- Những người chơi khác sẽ xếp hàng dài, tạo thành một dãy con rắn, và trong khi di chuyển, họ sẽ cùng hát:
Long rồng bay trên mây
Có cây cỏ lay lay
Có ngôi nhà lấp lánh
Có ông bầu ngồi đây không?”
Khi đến đoạn hỏi “Có ông bầu ngồi đây không?”, người chơi đầu tiên sẽ trả lời có hoặc không. Nếu là có, toàn bộ đoàn con rắn sẽ đồng thanh hỏi và trả lời các câu hỏi của “ông bầu”.
Ông bầu: Xin một đoạn đầu?
Cả đoàn: Những lời chẳng ra gì
Ông bầu: Xin một đoạn giữa?
Cả đoàn: Không có gì đặc sắc
Ông bầu: Xin một đoạn cuối?
Cả đoàn: Dù muốn đi cũng không cho
Sau câu “Dù muốn đi cũng không cho”, “ông bầu” sẽ bắt đầu đuổi bắt “đoạn cuối” (người cuối cùng trong đoàn), trong khi cả đoàn sẽ cố gắng tránh xa. Người đầu đoàn sẽ giữ hai tay để bảo vệ đoàn khỏi sự bắt gặp. Nếu “ông bầu” bắt được “đoạn cuối”, họ sẽ đổi vai và bắt đầu lại từ đầu.

5. Sói đuổi thỏ
Quy tắc trò chơi:
Thỏ chạy, sói đuổi bắt. Nếu thỏ chạy được 2 vòng mà sói chưa bắt được là sói thua cuộc.
Cách thực hiện:
- Người hướng dẫn sẽ tạo hai vòng tròn, vòng tròn nhỏ bên trong và vòng tròn lớn bên ngoài.
- Một trẻ sẽ đóng vai sói và một trẻ sẽ đóng vai thỏ, họ đứng quay lưng vào nhau trong vòng tròn nhỏ.
- Một trẻ trong vòng tròn nhỏ, một trẻ ở vòng tròn ngoại cùng, cầm tay nhau và giơ cao tạo thành lối vào.
- Khi nghe hiệu lệnh, trẻ đóng vai thỏ sẽ chạy trước và trẻ đóng vai sói đuổi theo sau. Thỏ chạy vào lối nào thì sói phải chạy vào lối đó. Trong khi đó, cả nhóm đọc lời hát:
Khi sói bắt được thỏ ở lối nào, hai trẻ làm lối đó sẽ đổi vai làm sói và thỏ, còn hai trẻ đã làm sói và thỏ ban đầu sẽ nắm tay nhau tạo thành lối vào mới.
Yêu cầu:
- Hướng dẫn trẻ đổi vai cho nhau đến khi có số trẻ được làm Sói hoặc Thỏ.
- Cho trẻ tham gia trò chơi liên tục trong khoảng 10 – 15 phút mà không giới hạn số lần chơi.

6. Cá sấu lên bờ
Mục tiêu trò chơi:
Phát triển kỹ năng phản xạ nhanh nhẹn cho trẻ.
Cách tham gia:
- Giáo viên vẽ 2 đường vạch cách nhau từ 3m trở lên tùy thuộc vào độ tuổi của nhóm trẻ. Trẻ đóng vai cá sấu sẽ đi giữa 2 vạch và tìm bắt những người đang ở dưới nước hoặc có một chân dưới nước.
- Những người còn lại đứng hai bên vạch, tức là đứng trên bờ, kích thích cá sấu bằng cách đợi cho đến khi cá sấu ở xa, sau đó thò một chân xuống nước và vỗ tay hát “các sấu, cá sấu lên bờ”.
- Khi cá sấu quay lại, trẻ lại nhảy lên bờ. Trẻ nào không kịp nhảy và bị cá sấu bắt, sẽ thay đổi làm cá sấu. Nếu cá sấu bắt được hai người cùng một lúc, hai người đó sẽ quyết định ai sẽ làm cá sấu bằng cách oẳn tù tì.
- Nếu cá sấu không nhanh nhẹn khi bắt người khác thay thế, họ sẽ làm cá sấu đến khi “chảy nước mắt cá sấu” hoặc mệt quá thì thôi.
- Trò chơi quay lại từ đầu để tìm cá sấu mới.

7. Vịt bơi, cá bơi
Mục đích trò chơi:
Phát triển tinh thần đồng đội, rèn kỹ năng chú ý và phản xạ, cùng với việc tăng cường sự linh hoạt cho trẻ.
Cách tham gia:
- Toàn bộ nhóm tạo thành vòng tròn, có một người ở giữa sẽ làm người điều khiển trò chơi.
- Người điều khiển nói “vịt bơi” và đồng thời nhảy lên, giang hai cánh tay như vịt đang bơi. Lúc đó, mọi người trong nhóm phải sao chép động tác và hô theo người điều khiển.
- Nếu người điều khiển nói những vật không thể bay như “nhà bơi” hay “bàn bơi” mà có trẻ làm động tác bơi theo người điều khiển hoặc những vật có thể bơi mà trẻ lại không làm động tác bơi, thì trẻ đó sẽ bị phạt bằng cách quay vòng ngoại cùng vòng tròn.
- Trong thời gian bị phạt, những người còn lại có thể vỗ tay và hát các bài hát đồng dao châm chọc như:
Điều này sẽ tăng thêm sự hứng thú cho trò chơi, và có thể thử thêm các yếu tố như “cá lặn” hoặc “tàu lặn, vịt lặn” để thêm phần độc đáo cho trò “Vịt bơi, cá bơi”.

8. Đua tàu
Cách tham gia:
- Giáo viên chia trẻ thành các đội nhỏ (mỗi đội có khoảng 7 – 8 trẻ, có thể chia đội theo giới tính).
- Trẻ ngồi thành hàng dọc theo từng đội, mỗi cặp chân của trẻ ngồi sau được đặt vào hông trẻ ngồi trước để tạo thành chiếc thuyền đua.
- Khi nghe lệnh, tất cả các đội thuyền đua sử dụng sức mạnh của cả nhóm để nâng cơ thể lên và di chuyển về phía trước đến đích.
- Các chiếc thuyền đua cần giữ chặt vào nhau để tránh việc thuyền đứt trong quá trình di chuyển.
- Giáo viên có thể chuẩn bị các phần thưởng cho các đội xếp ở vị trí 1, 2, 3 để làm tăng thêm sự hứng thú và phấn khích cho trẻ khi tham gia trò chơi.

9. Sói Và Thỏ
Mục tiêu trò chơi:
- Phát triển khả năng phản xạ nhanh, sự linh hoạt.
- Rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ.
Mỗi chú thỏ (một trẻ) có một căn hang (do một trẻ khác đóng). Thỏ phải nấp vào đúng hang của mình. Chú thỏ nào chậm chân sẽ bị sói bắt hoặc chạy về nhầm hang sẽ bị loại khỏi lượt chơi.
Cách tham gia:
Giáo viên chọn một trẻ làm sói ngồi chờ ở góc lớp. Các trẻ còn lại đóng vai thỏ và làm hang thỏ. Mỗi chú thỏ sẽ có một bạn làm chuồng. Bạn làm chuồng đứng với tay vòng ra phía trước để tạo thành lối vào cho chú thỏ khi bị sói đuổi. Trước khi bắt đầu chơi, giáo viên yêu cầu các chú thỏ nhớ kỹ căn hang của mình. Trong khi chơi, các chú thỏ nhảy tìm thức ăn, vừa nhảy vừa vẫy tay lên đầu giả làm tai thỏ và đọc bài thơ:
Trên cánh đồng xanh
Chú thỏ nhỏ
Ăn rau mầm
Rất là vui
Nhớ nhanh nè
Có sói đó
Đang rình rập
Thỏ nhớ nhanh nè
Chạy cho khôn
Đừng để sói
Bắt được đâu
Chạy nhanh đi.
Khi đọc hết bài thơ, sói sẽ xuất hiện, và khi nghe tiếng sói, các chú thỏ hãy chạy về hang của mình. Chú thỏ nào bị sói bắt hoặc chạy về nhầm hang sẽ bị loại khỏi lượt chơi. Sau đó, các trẻ đổi vai và chơi tiếp lượt kế tiếp.

10. Vòng Tròn Vui Nhộn
Thực Hiện:
Vị trí: trong nhà hoặc ngoài sân
Số người chơi: từ 5-10 em trong một nhóm
Người chơi tạo thành một đội và quản trò đã vẽ sẵn các vòng tròn nhỏ trên mặt đất, số lượng vòng tròn nhiều hơn số người chơi. Mỗi người nắm áo và tạo thành một hàng đi quanh các vòng tròn, đồng thời đọc câu:
'Dùn dàng dung dẻ
Dẫn trẻ đi chơi,
Đến cổng trời
Gặp cậu, gặp mợ
Cho cháu về quê,
Cho dê đi học,
Cho cóc ở nhà
Cho gà bới bếp,
Ngồi xệp xuống đây”
Khi đọc xong, mọi người phải nhanh chóng tìm một vòng tròn và ngồi xuống. Nếu có người không có vòng tròn để ngồi, họ sẽ phải xoá đi vòng tròn đó và trò chơi tiếp tục. Điều này lặp lại cho đến khi chỉ còn 2 người.
Luật chơi: Trong khoảng thời gian quy định, người nào không có vòng tròn sẽ bị thua. Hai người ngồi cùng một vòng, người nào ngồi dưới cùng một vòng sẽ thắng.

11. Đếm Sao Vui Nhộn
Cách Chơi:
Tất cả ngồi thành một vòng tròn, một người đứng ngoài vòng, phía sau lưng của mọi người. Bắt đầu từ một người bất kỳ, vừa đi vừa hát:
Một ông sao sáng
Hai ông sáng sao
Tôi đố anh chị nào
Một hơi đếm hết
Từ một ông sao sáng
Đến 10 ông sáng sao.
Mỗi từ đập vào vai một người, đến từ sao cuối cùng, trúng vào người nào thì người ấy phải đọc một hơi không nghỉ: “Một ông sao sáng, hai ông sáng sao, ba ông sao sáng….Cho đến 10 ông sáng sao. Yêu cầu phải đếm một hơi không được ngừng và phải luân phiên “sao sáng” với “sáng sao” không được lộn. Số lẻ là “sao sáng” còn số chẵn là “sáng sao”. Nếu hết hơi hay đọc sai thì sẽ bị phạt.

12. Đúc Cây Dừa, Chừa Cây Mỏng
Cách Chơi:
Tất cả người chơi ngồi xếp hàng xuống thềm nhà, hai chân duỗi thẳng ra phía trước, người ở đầu hàng đếm chuyền xuống đến người ở cuối hàng và tiếp tục người ở cuối hàng đếm chuyền đến người ở đầu hàng. Vừa đếm vừa đọc bài ca dân gian như sau:
Đúc cây dừa chừa cây mỏng
cây bình đỏng (đóng)cây bí đao
cây nào cao cây nào thấp
chầp chùng mùng tơi chín đỏ
con thỏ nhảy quabà già
ứ ự chùm rụm chùm rịu (rạ)mà ra chân này
Khi đọc hết bài ca “mà ra chân này”, ở cuối câu tới chân người nào đó, thì thụt chân vào, người nào thụt hết hai chân thì thắng, còn lại người sau cùng người nào chưa thụt cân vào thì thua. Khi đó những người thắng cuộc chuẩn bị chạy để người thua cuộc rượt bắt, bắt được bất cứ người nào xả bàn làm lại.

13. Chi Chi Chành Chành
Cách Chơi và Luật Chơi:
Người chơi có thể từ 3 người trở lên. Chọn một người đứng ra trước xòe bàn tay ra các người khác giơ ngón trỏ ra đặt vào long bàn tay vào. Người xòe bàn tay đọc thật nhanh:
Chi chi chành chành
Cái đanh thổi lửa
Con ngựa chết chương
Ba vương ngũ đế
Chấp chế đi tìm
Ù à ù ập
Đọc đến chữ “ập” người xòe tay nắm lại, những người khác cố gắng rút tay ra thật nhanh, ai rút không kịp bị nắm trúng thì vào thế chỗ người xòe tay và vừa làm vừa đọc bài đồng dao cho các bạn khác chơi.
14. Kéo Cưa Lừa Xẻ
Cách chơi:
Hai người ngồi đối diện nhau, cầm chặt tay nhau. Vừa hát vừa kéo tay và đẩy qua đẩy trông như đang cưa một khúc gỗ ở giữa hai người. Mỗi lần hát một từ thì lại đẩy hoặc kéo về một lần. Bài hát có thể là:
Kéo cưa lừa xẻ
Ông thợ nào khỏe
Về ăn cơm vua
Ông thợ nào thua
Về bú tí mẹ
Hoặc:
Kéo cưa lừa xẻ
Làm ít ăn nhiều
Nằm đâu ngủ đấy
Nó lấy mất của
Lấy gì mà kéo

15. Kéo Co
Cách chơi:
Trò chơi kéo co được tổ chức ở mọi nơi với những luật chơi đặc sắc. Người chơi được chia thành hai đội, mỗi đội cố gắng dùng sức mạnh để kéo đối phương về phía mình.
Có những lối chơi khác nhau, có thể là nam đối đầu nam, nữ đối đầu nữ hoặc nam và nữ cùng tham gia. Một cột trụ đứng ở giữa sân chơi, có dây thừng được căng giữa hai đội. Mỗi đội nắm chặt dây thừng và cố gắng kéo cột về phía mình để giành chiến thắng. Người làm trọng tài hoặc bảo lão có trách nhiệm điều khiển trận đấu.
Có nơi sử dụng tay người trực tiếp để kéo co, trong khi ở những nơi khác, người chơi sử dụng cách nắm tay nhau và hỗ trợ nhau bằng cách ôm bụng người đứng trước khi kéo co. Trận đấu diễn ra với sự cổ vũ từ khán giả bên ngoài, tạo nên không khí sôi động.

16. Thả Chó
Cách chơi:
Trò chơi Thả Chó có sự tham gia của ba vai diễn chính: 'chú chó', 'ông chủ', và 'thỏ con'. Một bạn đóng vai chú chó, một bạn làm ông chủ, và các bạn còn lại sẽ đóng vai thỏ con.
Trong khi hát:
“Ve ve chùm chùm
Cá bóng nổi lửa
Ba con lửa chếp chôi
Ba con voi thượng đế
Ba con dế đi tìm
Ù a ù ịch”
Ông chủ xoè ngữa bàn tay phải, còn các bạn khác tập trung thành vòng tròn xung quanh ông chủ và đặt ngón tay trái vào lòng bàn tay của ông chủ khi nghe câu 'ù a ù ịch'. Khi nghe câu này, các bạn rút tay ra và ông chủ sẽ bốp tay lại.
Luật chơi:
- Khi một bạn bị ông chủ nắm ngón tay, bạn đó sẽ đóng vai chú chó, còn lại làm thỏ.
- Khi ông chủ tả một vật nào đó, thỏ sẽ chạy tới chạm vào nó trong khoảng thời gian quy định, và sau đó, ông chủ sẽ thả chó.
- Khi chú chó xuất hiện, thỏ phải chạy đến vật mà ông chủ đã tả và quay về chạm ông chủ.
- Thỏ phải giữ tư thế khum, 2 tay chéo lên lỗ tay khi thấy chú chó. Nếu không giữ tư thế hoặc không chéo tay, thỏ sẽ bị chú chó bắt hoặc đứng lên để chạy và bị chú chó đụng, sau đó, thỏ sẽ đóng vai chú chó.

17. Oẳn Tù Tì (Kéo – Búa – Lá)
Mục tiêu chơi:
Tham gia trò oẳn tù tì giúp trẻ phát triển tính phán đoán và phản xạ nhanh.
Cách chơi:
Trò chơi này yêu cầu ít nhất 2 người chơi, tay đung đưa theo nhịp câu hát:
“Oẳn tù tì
Ra cái gì?
Ra cái này!”
Sau khi câu hát kết thúc, mọi người xòe tay theo hình vẽ: nắm tay là búa, giơ ngón trỏ và ngón giữa là kéo, xòe cả bàn tay là lá. Người chiến thắng được xác định theo quy tắc: búa đập kéo, kéo cắt lá; lá bao búa.

18. Nhảy Bao Bố
Hướng dẫn chơi:
Người chơi được chia thành hai đội hoặc nhiều hơn, thông thường là từ hai đến ba đội. Mỗi đội phải có số người bằng nhau. Mỗi đội sẽ có một dải đất hình dọc để nhảy, với hai đường xuất phát và đích. Người đứng đầu mỗi đội sẽ bước vào bao bố, giữ hai tay ở miệng bao. Khi nghe lệnh xuất phát, họ bắt đầu nhảy đến đích, sau đó quay trở lại xuất phát và chuyển bao cho người kế tiếp. Quá trình này tiếp tục cho đến khi người cuối cùng trong đội hoàn thành.
Luật chơi:
Người chơi nào nhảy trước khi có lệnh xuất phát sẽ bị phạm luật. Nếu nhảy chưa đến mức quy định mà quay lại, cũng sẽ bị phạm luật. Việc nhảy chưa đến đích mà bỏ bao sẽ là vi phạm luật và có thể bị loại khỏi cuộc chơi.

19. Chùm Nụm
Hướng dẫn chơi và luật chơi:
Tất cả mọi người chơi phải nắm tay nhau và xếp chồng lên nhau. Tay của mỗi người phải xen kẽ với tay người kia, không được để hai tay gần nhau. Người nào để tay đầu tiên chỉ đặt một tay và cũng bị xem là người đầu tiên. Tay còn lại được sử dụng để chỉ mỗi từ trong bài đồng dao tương ứng với một nắm tay. Mọi người cùng hát:
Chùm nụm chùm nẹo
Tay tí tay tiên
Đồng tiền chiếc đũa
Hạt lúa ba bông
An trộm ăn cắp
Trứng gà trứng vịt
Bù xe bù xít
Con rắn con rít
Nó rít tay này
Khi đến từ cuối cùng “này”, người nào trúng tay sẽ phải rút nắm tay ra hoặc người đó chỉ chặt ngang nắm tay của mình. Lúc này, người bị chặt sẽ thay thế người đầu tiên, vừa hát vừa chỉ nắm tay của các bạn chơi. Cuộc chơi tiếp tục cho đến khi hết các nắm tay, sau đó cuộc chơi kết thúc.

20. Rồng rắn lên mây
Hướng dẫn chơi:
- Chia trẻ thành 2 đội, một đội có vai trò thầy thuốc chỉ với một người, số còn lại là đội 'rồng rắn' nối đuôi nhau bằng cách ôm hông, nắm vạt áo hoặc đặt tay lên vai người đứng trước, tạo thành một hàng dài giống như con rắn dài nhiều khúc. Người đứng đầu phải duỗi rộng tay sang hai bên.
- Thầy thuốc đứng đối diện với đoàn 'rồng rắn'. Khi 'rồng rắn' hỏi thầy, nếu thầy không đồng ý bằng cách nói 'đi vắng' hoặc 'đang bận', 'rồng rắn' sẽ đi vài vòng rồi quay lại hỏi tiếp.
- Bắt đầu trò chơi bằng bài đồng dao:
Rồng rắn lên mây
Có cây núc nác
Có nhà khiển binh
Hỏi thăm thầy thuốc
Có nhà hay không?
Thầy thuốc:
Thầy thuốc đi vắng
Thầy thuốc đang ăn cơm
(Hoặc thầy thuốc đang đi chợ, đang ngủ...)
- Ở đây, thầy thuốc sẽ bắt đầu đuổi để bắt đuôi 'rồng rắn' (tức là bạn cuối cùng). Trẻ đứng đầu sẽ duỗi tay ra để cản trở thầy thuốc, các bạn đứng sau phải lượn qua lượn lại theo đầu con rắn để tránh sự đuổi bắt của thầy thuốc. Nếu 'rồng rắn' bị đứt đuôi, đứt khúc hoặc bị thầy thuốc bắt được đuôi là thua cuộc.
Luật chơi:
Trẻ làm đứt 'rồng rắn' hoặc để thầy thuốc bắt được là thua cuộc.
