1. Câu hỏi số 4
Đáp án:
Mục tiêu chung về kiến thức và kỹ năng đã được cụ thể hóa ở cấp Trung học phổ thông như thế nào?
Đáp án C: Nắm vững những kiến thức và kỹ năng toán học cơ bản trong Đại số, một số yếu tố Giải tích; Hình học và Đo lường; Thống kê và Xác suất.
2. Câu hỏi số 5
Đáp án:
Một trong những yêu cầu cần đạt về năng lực giải quyết vấn đề ở cấp tiểu học là:
Đáp án B: Nhận diện vấn đề cần giải quyết và có khả năng diễn đạt thành câu hỏi.
3. Câu hỏi số 6
Yêu cầu cần đạt về năng lực mô hình hoá toán học của học sinh tiểu học là: (Chọn đáp án đúng nhất)
Đáp án C: Biết lựa chọn phép toán, công thức số học, sơ đồ, bảng biểu, hình vẽ để diễn đạt nội dung và ý tưởng của bài toán thực tiễn đơn giản.
4. Câu hỏi số 7
Yêu cầu cần đạt về năng lực giải quyết vấn đề toán học ở cấp trung học cơ sở là: (Chọn đáp án đúng nhất)
Đáp án B: Phát hiện vấn đề cần giải quyết; xác định phương án giải quyết; sử dụng kiến thức và kỹ năng toán học phù hợp để xử lý vấn đề; đánh giá giải pháp và khái quát hóa.
5. Câu hỏi số 8
Các năng lực toán học bao gồm: (Chọn đáp án đúng nhất)
A. Tư duy và lập luận toán học; Giải quyết vấn đề toán học; Mô hình hóa toán học; Giao tiếp toán học; Sử dụng công cụ và phương tiện học toán.
6. Câu hỏi số 9
Môn Toán hỗ trợ phát triển năng lực tự học và tự chủ qua:(Chọn đáp án đúng nhất)
A. Giúp người học biết cách xác định mục tiêu, lập kế hoạch học tập và phát triển kỹ năng tự học.
7. Câu hỏi số 10
Những điểm mới trong mạch kiến thức Thống kê - Xác suất ở lớp 5 theo Chương trình môn Toán 2018 so với Chương trình hiện hành là: (Chọn đáp án đúng nhất)
D. Tỉ số mô tả số lần xảy ra của một sự kiện trong một thí nghiệm so với tổng số lần thực hiện thí nghiệm đó ở các trường hợp đơn giản.
8. Câu hỏi số 11
A. Điểm, đường thẳng, tia; Đoạn thẳng, độ dài đoạn thẳng; Góc và các loại góc đặc biệt; Số đo của góc.
9. Câu hỏi số 12
Những điểm mới nổi bật trong chương trình môn Toán cấp Tiểu học là: (Chọn các phương án đúng)
A. Cơ cấu lại các mạch kiến thức, chú trọng rèn luyện kỹ năng tính toán.
B. Giảm độ phức tạp trong kỹ thuật tính toán viết tay, tăng cường thực hành và ứng dụng toán học vào thực tiễn.
C. Tăng cường yếu tố thống kê và xác suất.
10. Câu hỏi số 13
Nội dung giáo dục nào xuất hiện trong chương trình môn Toán lớp 2 năm 2018 mà không có trong chương trình hiện tại: (Chọn đáp án đúng nhất)
A. Nội dung ước lượng đồ vật, khối trụ, khối cầu, và một số yếu tố thống kê - xác suất.
11. Câu hỏi số 14
Trong chương trình môn Toán lớp 1 theo chương trình GDPT 2018, nội dung giáo dục nào không được đưa vào: (Chọn đáp án đúng nhất)
B. Yếu tố thống kê
12. Câu hỏi số 15
Những điểm mới nổi bật trong chương trình môn Toán 2018 ở cấp THPT bao gồm: (Chọn các phương án đúng)
A. Giảm độ phức tạp trong việc dạy giải phương trình và bất phương trình; Giảm nội dung phương pháp tọa độ trong dạy học hình học; Tăng cường việc đọc, vẽ, tưởng tượng trong dạy học hình học không gian; Có một chuyên đề về Hình học họa hình và vẽ kỹ thuật.
B. Tăng cường nội dung về thống kê và xác suất với ứng dụng thực tiễn; Sử dụng phương tiện dạy học hiện đại và phần mềm dạy học; Tăng cường thực hành và ứng dụng toán học vào đời sống; Không đưa số phức vào chương trình.
C. Các chuyên đề học tập ở lớp 10, 11, 12 dành cho học sinh có định hướng nghề nghiệp cần nhiều kiến thức toán học.
13. Câu hỏi số 16
Định hướng chung trong việc dạy học nhằm phát triển năng lực toán học cho học sinh theo Chương trình môn Toán 2018 là: (Chọn các đáp án đúng)
A. Năng lực được xây dựng và phát triển qua các hoạt động học tập và trải nghiệm cá nhân.
B. Tăng cường ứng dụng thực tế, kết nối nội dung môn Toán với cuộc sống hàng ngày.
C. Việc rèn luyện phương pháp học tập là rất quan trọng.
14. Câu hỏi số 17
Tiến trình tổ chức hoạt động học tập trong mô hình dạy học theo hướng phát triển năng lực bao gồm: (Chọn các đáp án đúng)
A. Mỗi chủ đề được cấu trúc thành chuỗi các yếu tố cốt lõi, sắp xếp hợp lý theo tiến trình nhận thức của học sinh và logic toán học.
B. Mỗi hoạt động học tập được xây dựng từ các thao tác cụ thể.
C. Tổ chức cho học sinh thực hiện hiệu quả từng hoạt động học tập dựa trên các thao tác đó.
15. Câu hỏi số 18
Yêu cầu của phương pháp dạy học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực học sinh là: (Chọn đáp án đúng nhất)
A. Tập trung vào học sinh, tổ chức dạy học theo cách kiến tạo và chú trọng đến việc phân hóa trong quá trình dạy học.
16. Câu hỏi số 19
Các hình thức đánh giá kết quả giáo dục môn Toán bao gồm: (Chọn đáp án đúng nhất)
B. Tự đánh giá; Đánh giá đồng đẳng; Đánh giá từ phụ huynh và cộng đồng; Đánh giá từ giáo viên.
17. Câu hỏi số 20
Nội dung đánh giá kết quả giáo dục môn Toán tập trung vào: (Chọn các đáp án đúng)
A. Đánh giá mức độ hiểu biết về các chủ đề học tập, động cơ, tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm, và sự tích cực của học sinh trong quá trình học.
B. Đánh giá các kỹ năng của học sinh trong việc giải quyết các bài tập Toán.
C. Đánh giá sự đóng góp của học sinh vào thành tích chung của nhóm và hiệu quả của các hoạt động nhóm.
18. Câu 21
21. Chọn phương án chính xác:
Một trong những yêu cầu cơ bản của năng lực giải quyết vấn đề ở bậc tiểu học là: (Chọn câu trả lời đúng nhất)
B. Nhận diện vấn đề cần giải quyết và diễn đạt nó thành câu hỏi.
19. Câu 22
22. Các biểu hiện của khả năng tư duy và lập luận toán học bao gồm: (Chọn câu trả lời chính xác nhất)
A. Thực hiện các thao tác tư duy, đưa ra chứng cứ và lý lẽ hợp lý, biết lập luận chặt chẽ, giải thích hoặc điều chỉnh phương pháp giải quyết vấn đề về mặt toán học.
20. Câu 23
23. Lựa chọn đáp án chính xác
Các nguyên tắc, định hướng, và tiêu chuẩn để lựa chọn nội dung học tập chính yếu trong chương trình môn Toán 2018 bao gồm: (Chọn câu trả lời đúng nhất)
C. Các chủ đề nội dung và các nhánh năng lực phải liên kết chặt chẽ với nhau; Cấu trúc nội dung dạy học môn Toán cần có tính hệ thống và đồng bộ; Nội dung dạy học phải đi từ cụ thể đến trừu tượng, từ dễ đến khó; Tăng cường tính ứng dụng của nội dung giáo dục toán học trong trường học.
21. Câu 24
24. Chọn câu trả lời chính xác:
Mục đích của việc đánh giá kết quả giáo dục Toán học là: (Chọn phương án đúng nhất)
A. Để xác định vị trí và theo dõi sự tiến bộ của từng học sinh trong quá trình phát triển cá nhân, khuyến khích và định hướng học sinh tiếp tục học tập nhằm hoàn thiện bản thân, đồng thời góp phần điều chỉnh chương trình và các hoạt động giáo dục trong nhà trường.
22. Câu 1
1. Những quan điểm chính được nhấn mạnh trong việc xây dựng chương trình môn Toán phổ thông 2018 là gì?
D. Đảm bảo tính đơn giản, thiết thực và hiện đại; Đảm bảo tính đồng bộ, sự nhất quán và phát triển liên tục; Đảm bảo tính tích hợp và phân hóa; Đảm bảo tính mở.
23. Câu 2
Mục tiêu chính của chương trình môn Toán là: (Chọn câu trả lời chính xác nhất)
D. Phát triển và nâng cao các năng lực toán học; Góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất và năng lực chung của học sinh theo các mức độ phù hợp với môn học và cấp học; Cung cấp kiến thức và kỹ năng toán học cơ bản, thiết yếu, tích hợp liên môn, tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm và áp dụng toán học vào thực tiễn; Định hướng nghề nghiệp và trang bị năng lực cơ bản để tự nghiên cứu các vấn đề toán học suốt đời.
24. Câu 3
Phát biểu nào sau đây là chính xác: (Chọn câu trả lời đúng nhất)
A. Mục tiêu của từng cấp học là sự cụ thể hóa mục tiêu chung của chương trình.