1. Trò chơi: Sôi động với Nước cam
Luật chơi:
Thầy giáo đặt câu hỏi, các bé trả lời và sử dụng cả hai tay để mô phỏng các động tác.
Cách chơi:
Ly đâu ly đâu
(ly đây ly đây)
Nước đâu nước đâu
(Nước đây Nước đây)
Đường đâu...
(đường đây...)
Chanh đâu...
(Chanh đây...)
Cắt chanh, vắt...vắt...
Đá đâu đá đâu
(Đá đây đá đây)
Đậu đá...bỏ vào ly
Khây ly nước chanh
Mời thầy và bạn bè cùng uống nước chanh.
1,2,3....vô...
2. Trò chơi: Đôi Bàn Tay Tài Năng
Cách chơi:
Ngồi thành vòng tròn và hướng dẫn trẻ đọc bài thơ về: Đôi Bàn Tay Tài Năng
Một bàn tay tài năng
Hai bàn tay tài năng
Ba bàn tay tài năng
Bàn tay dệt vải
Bàn tay làm đồ chơi
Bàn tay cầm cưa
Bàn tay cắt củi
Bàn tay xây nhà
Bàn tay làm đường
Bàn tay trồng cây
Bàn tay nghệ sĩ
Bàn tay bắt chim
Bàn tay bắt voi
Bàn tay sáng tạo
Bàn tay vô địch
Đếm cùng trẻ và khuyến khích trẻ vỗ tay lớn (bắt đầu từ phần đầu của bài thơ)
3. Trò chơi: Phiêu Lưu Cùng Nhện Giăng Tơ
Cách chơi:
Cô giáo và các bé cùng đọc bài thơ
Nhện nhện giăng tơ giăng tơ, cùng ta leo lên cao
Ngoài kia trời đang mưa, nhà của ta đâu mất rồi
Nhưng không sao, trời không mưa nữa, ông mặt trời đã lên rồi
Nhện nhện giăng tơ, giăng tơ ta cùng phiêu lưu xuống đất nào.
4. Trò chơi: Cuộc Phiêu Lưu của Con Ốc Sên
Cách chơi:
Cô giáo và các bé cùng đọc:
'Ốc sên ốc sên
Bạn là công chúa
Bạn nhảy múa cho tớ xem
Tớ may áo đỏ, áo đen cho bạn
Hát một câu, quay một vòng tay.'
5. Trò chơi: Hành Trình của Con Muỗi Vo Ve
Cách chơi:
1 ngón tay là con muỗi vo ve
2 ngón tay là chú thỏ đáng yêu
3 ngón tay là con mèo meo meo
4 ngón tay là chú cua bò ngang
5 ngón tay là con vượn leo cây
6. Trò chơi: Hòa Nhạc Nu Na Nu Nống
Chuẩn bị:
Dạy trẻ học thuộc bài hát trước khi tổ chức trò chơi. Bài hát như sau:
Nu na nu nống
Đánh trống phất cờ
Mở cuộc thi đua
Chân ai sạch sẽ
Gót đỏ hồng hào
Không bẩn tí nào
Được vào đánh trống
Hoặc có thể sử dụng bài hát khác như:
Nu na nu nống
Cái cống nằm trong
Con ong nằm ngoài
Củ khoai chấm mật
Bụt ngồi bụt khóc
Con cóc nhảy ra
Con gà ú ụ
Nhà mụ thổi xôi
Nhà tôi nấu chè
Tay xoè chân rụt
Cách chơi:
Mọi người ngồi xếp hàng, đùi duỗi thẳng chân ra, tay cầm chặt tay người bên cạnh, và theo nhịp hát các câu trong bài hát. Mỗi từ trong bài hát sẽ được đập nhẹ vào chân theo thứ tự từng người. Người nào bị đập chân từ 'trống' trở đi sẽ co chân lại. Ai co đủ hai chân đầu tiên sẽ là người thắng cuộc, và trò chơi sẽ bắt đầu lại từ đầu.
7. Trò chơi: Đếm Ngón Tay Nhích Nhích
Cách chơi:
Người chơi đưa lên một ngón tay và hát đếm: “Một ngón tay nhích nhích đây (2 lần). Một ngón tay nhích nhích nhích nhích vui tươi nào” – Khi đưa lên hai ngón tay, hát đếm tăng lên làm 4 lần nhích nhích... và tiếp tục đến khi hết bàn tay – nếu người chơi đếm thiếu, sẽ bị phạt.
8. Trò chơi: Hãy Vui Lên Nào
Cách chơi:
Giáo viên sẽ hát
'Này bạn vui mà muốn bộc lộ hạnh phúc thì hãy vỗ tay (vỗ tay 2 cái )
Này bạn vui mà muốn bộc lộ hạnh phúc thì hãy vỗ tay (vỗ tay 2 cái )
Này bạn vui mà muốn bộc lộ lòng vui mà hãy làm người khác biết bạn vui mà muốn bộc lộ hạnh phúc thì hãy vỗ tay' ( vỗ 2 cái)
Thay vào đó là 'đặt bước đi' (đặt bước 2 cái)
Thay vào 'tự cười lên đi' (ha ha)
Thay vào 'chỉ trích nhẹ nhàng' (chíu chíu).
Cuối cùng ' làm tất cả' hoặc ' làm mọi thứ ' (vỗ 2 cái , đặt bước 2 cái, chíu chíu, haha).
9. Trò chơi: Dòng Chảy Vui Nhộn
Cách chơi:
Các bạn nhỏ sẽ truyền tay nhau một đồ vật và hát cùng một bài hát. Khi bài hát kết thúc, người đang cầm đồ vật phải thực hiện theo yêu cầu của mọi người.
10. Trò chơi: Gieo Hạt Mùi Hương
Luật chơi:
Trẻ sẽ thực hiện các động tác theo nhịp của bài thơ:
“Gieo hạt Mùi hương
Nảy mầm Thơm ngát
Một cây Một quả
Hai cây Hai quả
Một nụ Gió thổi
Hai nụ Cây rụng
Một hoa Lá rụng
Hai hoa Nhiều lá….”
Cách chơi: Cô hướng dẫn trẻ nắm tay nhau thành vòng tròn, thực hiện các động tác theo từng câu của bài thơ.
Gieo hạt: Trẻ ngồi xuống, hai tay vẫy sát mặt đất làm động tác gieo hạt.
Nảy mầm: Trẻ từ từ đứng thẳng lên
Một cây: Trẻ giơ cao tay trái lên
Hai cây: Trẻ giơ cao tay phải lên
Một nụ: Trẻ hạ tay trái và úp bàn tay trái xuống
Hai nụ: Trẻ hạ tiếp tay phải và úp bàn tay phải xuống
Một hoa: Trẻ ngửa bàn tay trái ra và xòe rộng các ngón tay
Hai hoa: Trẻ ngửa bàn tay phải ra và xòe rộng các ngón tayMùi hương thơm ngát :Trẻ đưa hai tay úp nhẹ vào mũi và hít thật sâu để đọng tác ngửi hoa
Một quả: Hướng dẫn trẻ để tay ngang ngực, ngửa bàn tay trái ra
Hai quả: Hướng dẫn trẻ để tay ngang ngực, ngửa bàn tay phải ra
Gió thổi: Trẻ giang thẳng hai tay lên cao thành hình chữ V, nghiêng người sang trái
Cây rung: Nghiêng người sang phải
Lá rụng: Trẻ ngồi thụp xuống
Nhiều lá: Trẻ lắc cổ tay rồi cùng la to: A!..A..A..
11. Trò chơi: Con thỏ ăn cỏ
Cách chơi:
Quản trò: đưa bàn tay chụm lại và hô “Con thỏ”
Trẻ: lặp lại theo lời quản trò nói “Con thỏ”
Quản trò: đưa tay này qua tay kia hô “Ăn cỏ”
Trẻi: làm theo và nói “Ăn cỏ”
Quản trò: đưa tay lên miệng hô “Uống nước”
Trẻ: làm theo và nói “Uống nước”
Quản trò: đưa tay lên lỗ tai hô “Chui vô hang”, chấp tay lại hô “Thỏ ngủ”
Trẻ phải làm theo quản trò, nếu làm sai sẽ bị phạt. Quản trò chú ý làm dần dần nhanh (có thể nâng lên bằng cách nói và làm khác nhau)
12. Trò chơi: 5 chú khỉ con
Cách chơi:
Quản trò và trẻ ngồi xuống và duỗi chân hoặc có thể ngồi trên ghế.
Có 5 chú khỉ nhảy sầm sập trên giường (2 tay vỗ vào đùi).
Một chú ngã xuống đầu bị sưng to tuớng (giơ 1 ngón tay, nghiêng xuôi xuống đất và nắm tay để nghiêng lên trán làm đầu sưng)
Khỉ mẹ gọi bác sĩ và bác sĩ dặn kĩ (làm động tác gọi điện thoại)
Không cho chú khỉ con nhảy trên giường nữa nhé. (Giơ tay lên xua ra hiệu không được)
(Hỏi trẻ còn mấy chú khỉ)
Chơi tiếp tục như thế với 4 chú khỉ còn lại đến hết.
13. Trò chơi: 5 con cua đá
Cách chơi: Cô và trẻ cùng đọc
'Năm con cua đá bò lên cây gỗ
Ăn những con bọ thật là ngon ngon
Bỗng 1 con cua rơi tòm xuống nước
Chỉ còn.... bốn con
Bốn con cua đá bò lên cây gỗ
Ăn những con bọ thật là ngon ngon
Bỗng 1 con cua rơi tòm xuống nước
Chỉ còn.... ba con....'
14. Trò chơi: không có
Cách chơi:
Cô và trẻ cùng đọc
'Không có nước để uống, ôi khát, khát, khát
Không có nước để ăn, ôi đói, đói, đói
Không có nước đánh răng, ôi sún, sún , sún
Không có nước rửa mặt, ôi xấu, xấu, xấu
Không có nước gội đầu. ôi ngứa, ngứa, ngứa
Không có nước để tắm, ôi mùi, mùi, mùi
Có nước rồi......zêêêê....'
15. Trò chơi: Taxi
Cách chơi:
Cô giáo: Tay nào, tay nào
Trẻ: tay này, tay này
Và sau đó cùng hát
Taxi, taxi
Đi vòng quanh thế giới
Bao nhiêu, bao nhiêu
5 đồng thôi anh nhé
Đắt quá, đắt quá, 2 đồng thôi anh nhé
OK OK xin mời anh lên xe
Hết xăng, hết xăng
Xin mời anh xuống xe
Oh hay oh hay anh này vô duyên ghê.
16. Trò chơi: Đôi bàn tay
Cách chơi: Trẻ ngồi thoải mái trên sàn nhà, nghe, quan sát các động tác, đọc và làm cùng cô
Đôi bàn tay có thể nói
Theo cách riêng của mình
Khi gặp người bạn thân
Bàn tay giúp tôi nói:'Xin chào!' (Giơ tay bắt và lắc lắc.)
'Đến đây nào!' (Giơp tay khoác về phía mình)
'Tôi đồng ý' (Vòng ngón cái và ngón trỏ thành vòng tròn.)
'Hãy dừng lại đây nhé!' (Giơ bàn tay xòe ra làm hiệu dừng; Bàn tay nắm lại và ngón tay trỏ chỉ xuống dưới đất.)
'Hãy nhìn nào!' (Ngón tay trỏ chỉ vào mắt)
'Hãy lắng nghe!' (Dùng hai tay kéo hai vành tai về phía trước)
'Hãy cùng vui lên nào!' (Cả hai trẻ quay mặt vào nhau cùng cười tươi)
17. Trò chơi: Ồ sao bé không lắc
Cách chơi:
Hát và làm các động tác như bài hát.
'Đưa tay ra nào
Nắm lấy cái tai này
Lắc lư cái đầu này, lắc lư cái đầu này
Ồ sao bé không lắc, ồ sao bé không lắc
Đưa tay ra nào
Nắm lấy cái hông này
Lắc lư cái mình này, lắc lư cái mình này
Ồ sao bé không lắc, ồ sao bé không lắc
Đưa tay ra nàoNắm lấy cái chân này
Lắc lư cái đùi này, lắc lư cái đùi này
Ồ sao bé không lắc, ồ sao bé không lắc
Là la lá là, là la lá là'
18. Trò chơi: Chi chi chành chành
Cách chơi:
Một người đứng xòe bàn tay ra, các người khác giơ một ngón tay trỏ ra đặt vào lòng bàn tay đó, người đó đọc nhanh:
'Chi chi chành chành
Cái đanh thổi lửa
Con ngựa chết trương
Ba vương ngũ đế
Chấp dế đi tìm Ù à ù ập.”
Đến chữ “ập” thì người đó nắm tay lại, còn mọi người thì cố gắng rút tay thật mạnh, ai rút không kịp bị nắm trúng thì xòe ra, đọc câu đồng dao cho người khác chơi.
19. Trò chơi: Đập bàn tay xuống đất
Cách chơi:
Đập bàn tay xuống đất, giơ bàn tay lên cao, phủi phủi phủi cho khỏi dơ áo quần, mau mau cái tay này mỏi quá, em giơ tay lên cao đon nắng hồng ban mai.
20. Trò chơi: Lá và gió
Luật chơi: Gió thổi thì lá bay, gió ngừng thổi thì lá dừng lại. Nếu ai làm đúng sẽ được cô khen, nếu làm sai thì phải nhảy lò cò.
Cách chơi: Cô đóng vai làm gió, các cháu làm những chiếc lá rụng trên sân. Khi gió thổi mạnh vù vù thì tất cả những chiếc lá trên sân bay nhanh theo chiều gió. Khi gió thổi nhẹ thì bay chậm, gió ngừng thì lá dừng hẳn lại
Cô tổ chức cho trẻ chơi, cô cùng chơi với trẻ.
Nhắc trẻ không chen lấn xô đẩy nhau.
21. Trò chơi: Bé mặc quần áo
Chuẩn bị:
Một số tranh, chơi xổ số về quần áo, đố dùng cho các thời tiết khác nhau (trời nóng, trời lạnh, trời mưa).– 3 tranh vẽ về hình ảnh trong các thời tiết nóng, lạnh, trời mưa, mỗi biểu tượng có thể kèm theo một hình ảnh về cách ăn mặc phù hợp với thời tiết.– Vẽ 3 vòng tròn hoặc 3 hàng. Mỗi vòng tròn ( hoặc mỗi hàng) tương ứng với một biểu tượng thời tiết. Mỗi hàng hoặc vòng tròn đó lại được chia thành 3 – 4 ô nhỏ hơn.– Số trẻ chơi nhiều hơn tổng số các ô ở cả 3 vòng tròn từ 2 – 3 cháu.
Cách chơi:
Cô gõ xắc xô hoặc ra hiệu lệnh: Tất cả trẻ “đi cửa hàng mua sắm quần áo, đồ dùng”. Cô yêu cầu trẻ chọn quần áo theo ý thích. Sau đó, cô nói ; “Dùng cho khi nào?”, trẻ phải nhanh chóng về đúng hàng có biểu tượng thời tiết tương ứng với quần áo, đồ dùng cho mình đã chọn (mỗi trẻ về một ô). Trẻ nào chạy chậm, không còn chổ đứng sẽ phải đứng trước lớp giới thiệu loại quần áo (đồ dùng) mà mình đã chọn sử dụng vào thời tiết nào.
22. Trò chơi: Gieo hạt nảy mầm
Luật chơi:
Hướng trẻ vận động những thao tác theo đúng nhịp của bài thơ sau:
“Gieo hạt
Mùi hương
Nảy mầm
Thơm ngát
Một cây - Một quả
Hai cây - Hai quả
Một nụ - Gió thổi
Hai nụ - Cây rụng
Một hoa - Lá rụng
Hai hoa - Nhiều lá…”
Cách chơi:
Cô hướng dẫn cho trẻ nắm tay nhau thành 1 vòng tròn, vừa thực hiện các động tác vừa đọc từng câu của bài thơ.
Gieo hạt: cho trẻ từ từ ngồi xuống, 2 tay vẫy sát mặt đất làm động tac gieo hạt.
Nảy mầm: Cho trẻ từ từ đứng thẳng lên
Một cây: Yêu cầu trẻ giơ cao tay trái lên
Hai cây: Yêu cầu giơ cao tay phải lên
Một nụ: Cho trẻ hạ tay trái và úp bàn tay trái xuống
Hai nụ: Hạ tiếp tay phải và úp bàn tay phải xuống
Một hoa: Cho trẻ ngửa bàn tay trái ra và xòe rộng các ngón tay
Hai hoa: Cho trẻ ngửa bàn tay phải ra và xòe rộng các ngón tay
Mùi hương thơm ngát: Cho trẻ đưa 2 tay úp nhẹ vào mũi và hít thật sau làm đọng tác ngửi hoa
Một quả: Hướng dẫn trẻ để tay ngang ngực, ngửa bàn tay trái ra
Hai quả: Hướng dẫn trẻ để tay ngang ngực, ngửa bàn tay phải ra
Gió thổi: Trẻ giang thẳng 2 tay lên cao thành hình chữ V, nghiêng người sang trái
Cây rung: Nghiêng người sang phải
Lá rụng: Cho trẻ ngồi thụp xuống
Nhiều lá: Cho trẻ lắc cổ tay rồi cùng la to : A!..A..A.
23. Ngón tay nhúc nhích
Cách chơi:
Cô đưa 1 ngón tay lên và hát đếm: “Một ngón tay nhúc nhích nè (2 lần). Một ngón tay nhúc nhích nhúc nhích cũng đủ làm ta vui rồi” – Đưa hai ngón tay thì hát đếm thế 1 ngón thành 2 ngón. Một ngón tay ta hát 2 lần nhúc nhích, 2 ngón tay ta hát 4 lần nhúc nhích … cho đến hết bàn tay. Nếu người chơi đếm thiếu thì sẽ bị phạt.
24. Trò chơi: Nhớ tên
Cách chơi:
Trẻ ngồi thành vòng tròn theo từng nhóm (khoảng 3 -5 trẻ). Cô giáo (hoặc trẻ trong nhóm) vỗ nhẹ vào trẻ ngồi bên cạnh và nói tên 1 trẻ nào đó trong lớp. Trẻ phải nhắc lại tên đó rồi lại vỗ nhẹ vào bạn bên cạnh và nói một tên khác (không được trùng với tên mà trẻ trước đã nói). Trẻ nào nói được nhiều tên các bạn trong lớp sẽ là người thắng cuộc.
25. Trò chơi: Tay trái, tay phải của bé
Chuẩn bị: Những đồ dùng đồ chơi mà khi sử dụng trẻ phải dùng bằng tay phải hoặc tay trái như: bàn chải đánh răng, lược chải đầu, bút vẽ, thìa xúc cơm, bát… hoặc những đồ vật khi sử dụng trẻ phải dùng cả hai tay như: dây nhảy dây, giày có dây buộc…Số đồ dùng, đồ chơi bằng với số trẻ ở mỗi nhóm chơi. Đồ chơi để cách vạch xuất phát khoảng 3 – 4 m.– Vẽ một vòng tròn quy định nơi để đồ dùng của mỗi nhóm lấy được.
Cách chơi: Cô chia trẻ thành 2 nhóm. Khi có hiệu lệnh, hai trẻ đứng đầu hai nhóm cùng xuất phát. Trẻ phải sử dụng tay phải (hoặc tay trái) để lựa chọn đồ dùng, đồ chơi, sau đó đặt đồ chơi vào vòng tròn quy định của nhóm, rồi chạy về nhóm của mình. Về đến nơi, trẻ phải chạm vào tay phải của bạn tiếp theo để bạn đó được xuất phát rồi chạy xuống cuối hàng. Nhóm nào thực hiện nhanh, đúng luật chơi và về đích trước là thắng cuộc. Nhóm nào về đích chậm hơn hoặc chơi sai là thua cuộc. Nhóm thua cuộc phải giơ tay phải (hoặc tay trái) lên và nhảy lò cò 1 vòng vừa nhảy vừa nói: “Đây là tay phải (hoặc tay trái)