1. Đề thi giữa kỳ 2 Ngữ Văn lớp 6 sách Chân trời sáng tạo số 1
I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (5 điểm)
Đọc bài thơ dưới đây và thực hiện các yêu cầu:
Con yêu mẹ
- Con yêu mẹ bằng ông trời Rộng lắm không bao giờ hết
- Thế thì làm sao con biết Là trời ở những đâu đâu
Trời rất rộng lại rất cao Mẹ mong, bao giờ con tới!
- Con yêu mẹ bằng Hà Nội Để nhớ mẹ con tìm đi
Từ phố này đến phố kia Con sẽ gặp ngay được mẹ
- Hà Nội còn là rộng quá
Các đường như nhện giăng tơ Nào những phố này phố kia
Gặp mẹ làm sao gặp hết!
- Con yêu mẹ bằng trường học Suốt ngày con ở đấy thôi
Lúc con học, lúc con chơi
Là con cũng đều có mẹ
- Nhưng tối con về nhà ngủ
Thế là con lại xa trường
Còn mẹ ở lại một mình
Thì mẹ nhớ con lắm đấy
Tính mẹ cứ là hay nhớ
Lúc nào cũng muốn bên con
Nếu có cái gì gần hơn
Con yêu mẹ bằng cái đó
- À mẹ ơi có con dế
Luôn trong bao diêm con đây
Mở ra là con thấy ngay
Con yêu mẹ bằng con dế
(Xuân Quỳnh, Lời ru trên mặt đất)
Câu 1 (1 điểm): Bài thơ trên thuộc thể thơ nào? Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ.
Câu 2 (1 điểm): Nêu một biện pháp tu từ đặc sắc trong bài thơ và giải thích tác dụng của nó?
Câu 3 (1 điểm): Từ “đường” trong câu thơ: “Các đường như nhện giăng tơ” mang nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Giải thích ý nghĩa của từ này.
Câu 4 (1 điểm): Theo em, nhân vật người con trong bài thơ được miêu tả như thế nào?
Câu 5 (1 điểm): Em có biết những bài thơ nào khác cũng viết về chủ đề như bài thơ trên không?
II. PHẦN LÀM VĂN: (5 điểm) Viết một đoạn văn khoảng 200 chữ diễn tả cảm nhận của em về bài thơ trên.
Đáp án
Câu 1
- Bài thơ được viết theo thể thơ 6 chữ.
- Phương thức biểu đạt chủ yếu: Biểu cảm
Câu 2
- Nghệ thuật nổi bật: So sánh như 'Con yêu mẹ bằng ông trời', 'Con yêu mẹ bằng Hà Nội', 'Các đường như tơ nhện', 'Con yêu mẹ bằng trường học', 'Con yêu mẹ bằng con dế'
- Tác dụng: Diễn tả tình yêu trong sáng, chân thành và sâu sắc của đứa con dành cho mẹ. Các phép so sánh cho thấy sự kết hợp từ những hình ảnh vĩ mô đến vi mô như “trời”, “Hà Nội”, “trường học”, “con dế” và phản ánh tình cảm, nhận thức của trẻ với những sự vật đó.
Câu 3
- Từ “đường” được sử dụng với nghĩa gốc.
- Giải thích: Đường là con lối được thiết lập để kết nối hai điểm hoặc hai địa điểm.
Câu 4
Trong bài thơ “Con yêu mẹ” của Xuân Quỳnh, người con xứng đáng được tôn vinh. Anh là một người con hiếu thảo, yêu thương và chăm sóc mẹ, vì anh yêu mẹ hơn bất cứ ai trên thế gian. Dù những hình ảnh so sánh về tình yêu của người con đối với mẹ còn có phần ngây thơ, nhưng vẫn thể hiện rõ giá trị của tình yêu ấy.
Câu 5:
Các bài thơ khác có cùng chủ đề với bài thơ này bao gồm: 'Mẹ' của Trần Quốc Minh, “Mẹ ốm” của Trần Đăng Khoa; 'Con nợ mẹ' của Nguyễn Văn Chung, và “Mây và sóng” của Ra-bin-đra-nát Ta-gô…
2. Đề kiểm tra giữa kỳ 2 môn Văn lớp 6 của Chân trời sáng tạo số 2
PHẦN I – TRẮC NGHIỆM (6 điểm)
Câu 1. Văn bản này thuộc thể loại nào?
A. Tiểu thuyết B. Truyện ngắn C. Thơ D. Kịch
Câu 2. O. Henry nổi tiếng với thể loại văn học nào?
A. Tiểu thuyết B. Truyện ngắn C. Tùy bút D. Hồi ký
Câu 3. Xác định nội dung chính của đoạn văn sau:
Tuổi thơ tôi gắn liền với những ngày hè oi ả ngoài đồng, thường xuyên đội nắng mò mẫm khắp nơi để bắt dế, tìm tổ chim, đào khoai, nhổ đậu, bẻ mía trộm, hoặc lén vào vườn nhà hàng xóm hái ổi, mận rồi vội vàng chạy trốn khi bị chủ nhà suỵt chó đuổi.
(Tuổi thơ tôi – Nguyễn Nhật Ánh)
A. Giới thiệu về chú dế lửa
B. Giới thiệu về hoàn cảnh gia đình của nhân vật “tôi”
C. Giới thiệu về những người bạn của nhân vật “tôi”
D. Giới thiệu về những trò nghịch ngợm thời thơ ấu của nhân vật “tôi”
Câu 4. Hiểu thế nào là đúng về từ đồng âm trong ví dụ dưới đây:
Em cầm quyển sách trên kệ (1) để xem và đánh giá (2).
A. Giá (1) biểu thị đồ vật, giá (2) thể hiện đánh giá của con người
B. Giá (1) thể hiện tâm trạng, giá (2) thể hiện đánh giá của con người
C. Giá (1) biểu thị đồ vật, giá (2) thể hiện tính cách của con người
D. Giá (1) biểu thị tính cách, giá (2) thể hiện đánh giá của con người
Câu 5. Phương thức biểu đạt nào không có mặt trong truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa?
A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 6. Vai trò của thơ Hoàng Trung Thông đối với người đọc là gì?
Chọn phương án sai.
A. Giúp con người sống tốt hơn
B. Khiến kẻ thù xâm lược phải khiếp sợ và từ bỏ ý định xâm lăng
C. Kích thích tình yêu với con người
D. Nỗ lực đấu tranh vì các lý tưởng nhân đạo của con người
Câu 7. Trong văn bản Con là…, người cha không so sánh người con với điều gì?
A. Niềm vui B. Nỗi buồn C. Sợi dây hạnh phúc D. Sợi dây kết nối
Câu 8. Trong văn bản Chị sẽ gọi em bằng tên, điều nào không phải là biểu hiện của việc em là đứa trẻ khác thường?
A. Không thể giao tiếp với người khác
B. Không hiểu các câu chuyện đùa
C. Thường xuyên cười không rõ lý do
D. Mất nhiều thời gian để học các điều cơ bản
Câu 9. Xác định nội dung chính của đoạn văn sau:
Tôi đã hỏi về mùa hè của em, loại xe yêu thích của em và những dự định tương lai của em. Mặc dù câu trả lời của em có phần đơn giản, tôi vẫn lắng nghe rất chăm chú. Tôi phát hiện ra rằng em trai tôi mê xe Cadillac, mơ ước trở thành kỹ sư hoặc doanh nhân, và thích nghe nhạc Rap (dù sau đó em lại nhắc đến nhóm Aerosmith – một ban nhạc Rock). Đây là lần đầu tiên tôi nhận ra em trai mình là người đầy hoài bão, tốt bụng, thân thiện, cởi mở và hoạt ngôn.
(Chị sẽ gọi em bằng tên – Jack Canfield & Mark Victor Hansen)
A. Mối căng thẳng giữa hai chị em
B. Cuộc trò chuyện thân mật giữa hai chị em
C. Những suy nghĩ của cha mẹ về hai chị em
D. Chuyến đi của hai chị em
Câu 10. Trong bài thơ Những cánh buồm, hình ảnh các cánh buồm tượng trưng cho điều gì?
A. Mong muốn khám phá
B. Sự phát đạt
C. Tinh thần sáng tạo
D. Ước vọng thay đổi số phận
Câu 11. Nhận định nào dưới đây đúng nhất về đoạn trích Chiếc lá cuối cùng?
A. Qua việc miêu tả tâm trạng của Giôn-xi và kể về hành động của Xiu cùng cụ Bơ-men dành cho cô, tác giả muốn nhấn mạnh phẩm hạnh cao đẹp và sự hy sinh của cụ Bơ-men.
B. Qua việc miêu tả tâm trạng của Giôn-xi và kể về hành động của Xiu cùng cụ Bơ-men dành cho cô, tác giả muốn làm nổi bật tình yêu thương giữa những người nghèo khổ.
C. Qua việc miêu tả tâm trạng của Giôn-xi và kể về hành động của Xiu cùng cụ Bơ-men dành cho cô, tác giả muốn nhấn mạnh sự lo lắng sâu sắc của Xiu dành cho Giôn-xi.
D. Qua việc miêu tả tâm trạng của Giôn-xi và kể về các hành động của Xiu cùng cụ Bơ-men dành cho cô, tác giả muốn làm nổi bật nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự hồi sinh của Giôn-xi.
Câu 12. Chọn đáp án không chứa từ đồng âm.
A. Chung lưng đấu cật
B. Đồng sức đồng lòng
C. Bằng mặt nhưng không bằng lòng
D. Một nghề giỏi còn hơn chín nghề trung bình
PHẦN II – TẬP LÀM VĂN (4 điểm) Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bạn về tình yêu thương và sự quan tâm trong gia đình.
Đáp án
Câu 1: B
Câu 2: B
Câu 3: Đ
Câu 4: A
Câu 5: Đ
Câu 6: B
Câu 7: Đ
Câu 8: Đ
Câu 9: B
Câu 10: A
Câu 11: B
Câu 12: A
3. Đề thi Giữa kì 2 Ngữ văn lớp 6, sách Chân trời sáng tạo, năm 2023, số 3
PHẦN I – TRẮC NGHIỆM (6 điểm)
Câu 1. Bộ phận từ mượn quan trọng nhất trong tiếng Việt là gì?
A. Tiếng Hán B. Tiếng Pháp C. Tiếng Anh D. Tiếng Nga
Câu 2. Các từ có nhiều nghĩa thường có liên quan với nhau, đúng hay sai?
A. Đúng B. Sai
Câu 3. Thông điệp chính trong văn bản Góc nhìn là gì?
A. Có nhiều tiền mới có thể mua được tất cả
B. Để có hiểu biết rộng, cần phải đi nhiều nơi
C. Cần nhìn nhận cuộc sống từ nhiều góc độ để tìm ra giải pháp tốt nhất
D. Để đạt được ước mơ của mình, cần phải có một mục tiêu sống rõ ràng
Câu 4. Xác định nội dung của đoạn văn sau:
Việc học tập là một quá trình liên tục, trong suốt cuộc đời, chúng ta luôn có cơ hội học hỏi từ những người xung quanh. Trong kho tàng tục ngữ của dân tộc, có câu nói nhấn mạnh việc học từ thầy: 'Không thầy đố mày làm nên.' Đồng thời, cũng có câu tục ngữ khác khẳng định tầm quan trọng của việc học từ bạn bè: 'Học thầy không tày học bạn.' Liệu hai cách học này có mâu thuẫn với nhau không?
(Học thầy, học bạn – Nguyễn Thanh Tú)
A. Giới thiệu hai câu tục ngữ trên
B. Phân tích, bình luận và chứng minh nội dung của hai câu tục ngữ
C. Đánh giá giá trị của hai câu tục ngữ này
D. Nhấn mạnh rằng hai câu tục ngữ này có nhiều điểm khiếm khuyết
Câu 5. Văn bản thảo luận về nhân vật Thánh Gióng thuộc loại hình nào?
A. Tiểu thuyết B. Truyện ngắn C. Hồi ký D. Văn bản nghị luận
Câu 6. Tóm tắt nội dung do người khác trình bày được gọi là gì?
A. Tóm tắt ngắn gọn các điểm chính trong bài trình bày của người khác
B. Tóm tắt đầy đủ các điểm chính trong bài trình bày của người khác
C. Tóm tắt một cách khéo léo các điểm chính trong bài trình bày của người khác
D. Tóm tắt một cách đặc biệt các điểm chính trong bài trình bày của người khác
Câu 7. Xác định chức năng của dấu ngoặc kép trong ví dụ dưới đây:
Này! Ông giáo ạ! Cái giống nó cũng khôn lắm! Nó cứ làm in như là nó trách tôi; nó kêu ư ử, nhìn tôi, như muốn nói với tôi rằng: “A! Lão già này thật tệ! Tôi sống với lão như vậy mà lão lại đối xử với tôi như thế này à?”. Thì ra tôi đã già thế này mà còn đi lừa một con chó, nó không ngờ tôi lại nhẫn tâm lừa nó!
A. Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt
B. Đánh dấu các từ ngữ, câu, đoạn trích dẫn trực tiếp
C. Đánh dấu tên tác phẩm, báo chí, tập san
D. Tất cả các lựa chọn trên
Câu 8. Chi tiết nào dưới đây cho thấy Thánh Gióng có những đặc điểm bình thường của con người thế tục?
A. Lời nói đầu tiên của Thánh Gióng là khi chiến đấu chống giặc
B. Sau khi đánh giặc xong, Thánh Gióng bay lên trời
C. Thánh Gióng nhổ từng bụi tre để truy đuổi kẻ thù
D. Nguồn gốc và lai lịch cụ thể, rõ ràng
Câu 9. Xác định nội dung của đoạn trích sau?
Nhà vua rất ngạc nhiên với đề nghị của người hầu, nhưng sau đó đã chấp nhận. Và thế là đôi giày đầu tiên trong lịch sử đã được ra đời.
(Góc nhìn – Hạt giống tâm hồn)
A. Giới thiệu về nhà vua
B. Quyết định không hợp lý của nhà vua
C. Lời khuyên từ người hầu
D. Quyết định sáng suốt của nhà vua
Câu 10. Tình huống nào dưới đây không yêu cầu bạn viết bài văn trình bày quan điểm về hiện tượng đời sống?
A. Vai trò của gia đình đối với từng cá nhân
B. Tôi rất lo lắng vì chú chó của gia đình đang bị ốm
C. Nghiện game là một hiện tượng tiêu cực, gây hại cho các học sinh
D. Khi đi tham quan và du lịch, chúng ta có cơ hội mở rộng tầm nhìn
Câu 11. Theo câu chuyện 'Chiếc lá cuối cùng', một tác phẩm nghệ thuật được coi là kiệt tác cần có những đặc điểm gì?
A. Tác phẩm đó phải rất đẹp B. Tác phẩm đó phải hoành tráng C. Tác phẩm đó phải có giá trị trong cuộc sống D. Tác phẩm đó phải rất độc đáo
Câu 12. Trong câu chuyện 'Chị sẽ gọi em bằng tên', điều gì đã làm thay đổi mối quan hệ giữa hai chị em?
A. Em bị tai nạn B. Bố mẹ hòa giải C. Một cuộc trò chuyện D. Hai chị em xa cách
PHẦN II – TẬP LÀM VĂN (4 điểm) Viết một đoạn văn thể hiện cảm xúc của bạn về tình cảm mẹ con qua bài thơ 'Mây và sóng'.
Đáp án
Câu 1: A
Câu 2: A
Câu 3: C
Câu 4: A
Câu 5: D
Câu 6: A
Câu 7: Đáp án B
Câu 8: Đáp án D
Câu 9: Đáp án D
Câu 10: Đáp án B
Câu 11: Đáp án C
Câu 12: Đáp án C
Dưới đây, Mytour đã giới thiệu cho bạn đọc 3 đề thi giữa kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 6 theo sách Chân trời sáng tạo. Xin mời tham khảo!