Có khi nào bạn cảm thấy một ngày trôi qua nhanh chóng, bạn chưa kịp làm gì cả, bạn có quá nhiều việc muốn làm và phải quyết định làm gì trước đây? Bạn đã từng bị thời gian xoay mình như chong chóng chưa? Đừng lo, tôi sẽ giúp bạn quản lý thời gian của mình bằng 3 phương pháp sau. Đầu tiên, trước khi chúng ta biết về những phương pháp này, hãy chuẩn bị: một cuốn sổ và một cây bút để ghi lại những việc cần làm.
Bài viết được lấy nguồn từ: https://www.mindalife.vn/quan-ly-thoi-gian-hieu-qua/
1. Phương Pháp SMART
SMART
là một trong những phương pháp thiết lập mục tiêu hiệu quả và phổ biến.Biểu tượng của những kí tự đầu tiên là:
C – Cụ thể
có ý nghĩa là mục tiêu rõ ràng, cụ thể, được xác định đúng đắn từ ban đầuĐ – Đo lường được
là mục tiêu có thể đo lường đượcA – Đạt được
là mục tiêu có thể đạt đượcR - Liên quan
là những mục tiêu có ảnh hưởng và liên quan trực tiếp đến
cuộc sống, sự nghiệp của bạnT – Đặt thời gian
là việc phân chia mục tiêu thành các giai đoạn cụ thể đồng thời đặt ra thời hạnMình có một ví dụ cụ thể:
S – Đạt được học bổng du học trong vòng 2 năm tới
M – Học một kỹ năng mới mỗi ngày trong 45 phút
A – Tham gia các khóa học để nắm vững kiến thức
R – Đạt kết quả học tập xuất sắc và tham gia các hoạt động ngoại khóa, viết bài luận và đạt chứng chỉ Ielts
T – Tháng 12 năm 2023
Cách này giúp bạn lập kế hoạch cho mục tiêu ngắn hạn hoặc dài hạn một cách chi tiết hơn, bạn có thể xem những gì đã lên lịch và cố gắng thực hiện mục tiêu đó.
2. Phương pháp 4D
Phương pháp4D
Thực hiện – Đổ – Giao phó – Hoãn lại
Thực hiện
– hãy làm ngay công việc quan trọng trước mắtLoại bỏ
– bỏ đi những công việc không cần thiết để tiết kiệm thời gianGiao phó
– hãy ủy thác công việc cho người có khả năng thực hiện tốt hơn bạnHoãn lại
– nếu không thể làm công việc đó ngay lập tức, hãy ghi chép lại vào sổ tay và xác định thời gian sẽ thực hiện sauCó ý nghĩa là chúng ta nên ưu tiên những việc quan trọng hoặc cần giải quyết trước, không nên trì hoãn hoặc để lại sau, và loại bỏ những công việc tốn thời gian. Nếu không thể tự làm được, hãy giao cho người khác hoặc ghi chú lại, chúng ta sẽ dành một khoảng thời gian nhất định để thực hiện sau.
3. Phương pháp
40 – 30 – 20 – 10
Nghĩa là chúng ta sẽ viết ra những công việc cần làm trong ngày hôm sau, xem xét và quyết định công việc quan trọng nhất. Đây cũng là phương pháp quản lý thời gian khoa học và hiệu quả nhất. 40 – 30 – 20 – 10 giúp bạn có được một khuôn khổ để phân bổ thời gian hợp lý. Bởi vì điều đầu tiên giúp bạn không bỏ lỡ bất kỳ sự kiện hay công việc quan trọng nào, điều thứ hai giúp bạn quản lý công việc một cách tốt nhất, không bị rối loạn bởi việc không quan trọng được đưa lên làm trước.
Quản lý thời gian theo phương pháp 40 – 30 – 20 – 10 được thực hiện như sau:
Thời gian cho những công việc quan trọng nhất: 40%
Thời gian cho các việc quan trọng thứ hai: 30%
Thời gian cho các việc quan trọng thứ ba: 20%
Thời gian để thực hiện mọi việc: 10%
Bài viết tham khảo tại đây : https://www.mindalife.vn/quan-ly-thoi-gian-hieu-qua/