Tổng hợp trên 30 bài văn thuyết trình về một vấn đề xã hội trong các văn bản đã đọc mà bạn thấy hứng thú nhất, cung cấp dàn ý chi tiết giúp học sinh có thêm tài liệu tham khảo để viết văn hay hơn.
Top 30 Bài thuyết trình về một vấn đề xã hội trong các văn bản đã đọc mà bạn thấy thú vị nhất
Đề bài: Thuyết trình về một vấn đề xã hội trong các văn bản đã đọc mà bạn thấy thú vị, sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ.
Thuyết trình về một vấn đề xã hội trong các văn bản đã đọc mà bạn thấy thú vị - mẫu 1
Môi trường không chỉ là nơi ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người mà còn là nguồn tài nguyên thiên nhiên cung cấp. Hiện nay, vấn đề bảo vệ môi trường đang được quan tâm hàng đầu, đặc biệt là các biện pháp giảm ô nhiễm môi trường. Ô nhiễm môi trường đe dọa sự sống trên Trái đất và sự gia tăng của rác thải nhựa là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng này. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra nhiều giải pháp để giảm thiểu rác thải nhựa nhưng cần có sự hợp tác của toàn cộng đồng để thực hiện.
Tiến sĩ Dương Thanh Nghị, Viện Tài nguyên và Môi trường Biển, cho rằng giảm thiểu rác thải nhựa sẽ mang lại lợi ích lớn trong việc bảo vệ môi trường và cuộc sống của sinh vật biển. Rác thải nhựa, bao gồm túi nhựa, chai nhựa, ống hút nhựa và các sản phẩm nhựa khác, có thời gian phân hủy rất lâu, gây ra nhiều tác động tiêu cực đến môi trường. Quản lý rác thải nhựa là một phần quan trọng của quản lý chất thải và cần được xem xét một cách nghiêm túc.
Theo thống kê, hàng năm, khoảng 300 triệu tấn rác nhựa được thải ra môi trường - tức trọng lượng của toàn bộ dân số thế giới và hơn một nửa số đó là những sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Tính từ năm 1969 đến nay, lượng nhựa sử dụng đã tăng 20 lần và dự báo sẽ tăng nhanh hơn trong tương lai. Hiện nay, Trung Quốc và Indonesia là hai quốc gia thải ra đại dương nhiều nhất, lần lượt với khối lượng 8,8 triệu và 3,2 triệu tấn mỗi năm, chiếm tới 1/3 tổng lượng rác nhựa ra ngoài đại dương. Việt Nam đứng thứ tư trong danh sách các quốc gia xả rác nhiều nhất thế giới, một con số đáng lo ngại. Theo FAO, mỗi năm Việt Nam thải ra môi trường 1,8 triệu tấn nhựa, trong đó có khoảng 730.000 tấn đi vào biển.
Rác nhựa mất rất lâu để phân hủy, từ 100 đến 1000 năm và trong quá trình đó, chúng phân rã thành những mảnh nhỏ siêu nhựa. Những hạt nhựa nhỏ này xâm nhập vào nguồn nước, đất, không khí, thức ăn... và khi con người tiếp xúc hoặc ăn phải, chúng có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm như mất cân bằng hormone, vấn đề về hệ hô hấp, thần kinh... Do tính chất khó phân hủy, ngay cả khi được thu gom và chôn lấp vào đất rác, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm, làm thay đổi tính chất đất và gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng. Việc xả rác nhựa trên biển đã gây ra hiện tượng 'ô nhiễm trắng' và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các loài sinh vật thủy, hải sản. Hơn 260 loài sinh vật biển bị ảnh hưởng bởi rác nhựa trên biển, gây ra phá hủy tế bào và tác động xấu tới hệ tiêu hóa hoặc làm tắc khí quản, gây nguy hiểm.
Việc xử lý triệt để rác nhựa có lẽ là một vấn đề không có lời giải. Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là hạn chế việc sử dụng đồ nhựa, đồng thời thu gom và phân loại rác nhựa một cách nghiêm túc, không thải bỏ chúng ra môi trường. Nhiều quốc gia đã áp dụng việc thu gom và tái chế rác nhựa cũng như sử dụng biện pháp đốt rác nhựa, tuy nhiên, việc này dẫn đến ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Cần thay đổi cách ứng xử với nhựa thông qua quản lý khoa học, tăng cường tái chế và sử dụng lại các sản phẩm nhựa để giảm thiểu việc khai thác tài nguyên và phát thải khí nhà kính.
Chúng ta có thể thay đổi tình trạng ô nhiễm rác nhựa thông qua ý thức của mỗi cá nhân, tổ chức và cộng đồng. Mặc dù tình trạng xả rác nhựa vẫn diễn ra ở nhiều nơi, nhưng công việc tuyên truyền và hoạt động bảo vệ môi trường ngày càng được nâng cao. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự nỗ lực toàn cầu và sự hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực Biển Đông để giải quyết vấn đề này, điều này không chỉ là nguyên tắc mà còn là cần thiết.
Thuyết trình về một vấn đề xã hội trong các văn bản bạn đã đọc mà bạn cảm thấy hứng thú - mẫu 2
Nhà thơ Ra-xun Gam-da-tốp đã gửi gắm những thông điệp ý nghĩa về con người và cuộc sống trên hành tinh thân yêu qua bài thơ “Trái Đất”.
'Trải đất! Có những người coi con người như quả dưa'
Họ tấn công, cắn xé người thành những mảnh vụn
Nhóm khác coi con người như quả bóng trên sân
Để giành giật, họ lao vào và đá
Trên thế gian này, người với tôi không khác gì dưa hấu hay quả bóng
Với tôi, người là hình ảnh đáng yêu
Tôi lau đi nước mắt của người - xin đừng khóc nữa
Tôi sẽ làm sạch máu cho người, tôi hát nhẹ nhàng
Bài thơ đã khiến bạn suy nghĩ về cách con người đối xử với trái đất và những hậu quả tiêu cực mà trái đất phải chịu đựng.
Ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đang trở thành một vấn đề đáng lo ngại trong cuộc sống. Cuộc sống ngày càng hiện đại, con người dần trở nên xa cách với thiên nhiên. Không còn sự hòa hợp với tự nhiên mà con người sẽ lợi dụng tự nhiên để phục vụ lợi ích của mình. Nhu cầu ngày càng lớn của con người kéo theo mức độ ô nhiễm môi trường tăng cao. Do đó, thiếu ý thức bảo vệ môi trường sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.
Một trong những hậu quả đầu tiên là chất lượng không khí. Không khí là nguồn cung cấp hơi thở, duy trì sự sống cho con người. Tuy nhiên, việc hít thở không khí ngày càng khó khăn vì lượng khí thải xả ra hàng ngày. Đó là khói bụi từ ô tô, xe máy, khí hóa chất từ nhà máy, khí đốt từ người dân,… Ô nhiễm không khí có thể gây ra các bệnh về phổi, thậm chí gây ra ung thư, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.
Môi trường đất cũng bị ô nhiễm gây hại đến cả đời sống của con người, các loài động vật, thực vật. Ô nhiễm xuất phát từ hóa chất từ nhà máy thải xuống lòng đất, rác thải con người chôn, khiến cây cối không thể phát triển, động vật phải di chuyển nơi sinh sống. Nghiêm trọng nhất là hiện tượng xói mòn đất, sạt lở rừng, gây nguy hiểm cho người dân.
Môi trường nước cũng trở nên ô nhiễm, bốc mùi, đổi màu. Xuất phát từ chất thải sinh hoạt từ các gia đình, chất thải hóa học, rác thải,… gây ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân. Thiếu ý thức bảo vệ môi trường đã gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở Hồ Tây.
Tàn phá môi trường gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng, vậy nếu chúng ta có ý thức bảo vệ, cuộc sống sẽ ra sao? Trước hết, nó sẽ mang lại một nguồn không khí trong lành, tăng cường sức khỏe cho con người và nâng cao thẩm mĩ đô thị. Nếu mọi người đều có ý thức tự giác thì môi trường sống xung quanh trở nên xanh, sạch đẹp khi không có rác thải. Con người sẽ có được nguồn nước sạch, trong lành để sinh hoạt, nuôi trồng, phát triển kinh tế. Đời sống nhân dân được cải thiện, kinh tế xã hội phát triển. Từ đó, chúng ta sẽ tạo nên hình ảnh một đất nước xanh sạch đẹp, được bạn bè quốc tế biết đến tham quan và du lịch.
Chúng ta cần phải biết trân trọng môi trường sống xung quanh mình, tự cung cấp cho bản thân những kiến thức để bảo vệ môi trường. Thay vì sử dụng túi ni lông một lần, hãy sử dụng túi vải có thể tái chế. Hãy vứt rác đúng quy định và học cách phân loại rác phù hợp. Tham gia những hoạt động cộng đồng bảo vệ môi trường, vừa nâng cao kỹ năng sống cho bản thân vừa đóng góp có ích cho xã hội.
Bài thuyết trình về một vấn đề xã hội trong các văn bản đã đọc mà bạn thấy hứng thú - mẫu 3
Xin chào cô (thầy) và các bạn. Tôi tên là...
Dưới đây tôi xin trình bày bài nói của mình về vấn đề: ứng xử trên không gian mạng.
Đầu tiên, để hiểu rõ hơn về vấn đề này, tôi sẽ giải thích 'thế nào là ứng xử trên không gian mạng?'. Như các bạn đã biết, ứng xử là cách con người giao tiếp, trò chuyện, đối xử và tương tác với nhau. Ứng xử trên không gian mạng cũng tương tự như cách ứng xử trong đời sống hàng ngày nhưng lại có sự thay đổi về môi trường. Hay nói cách khác, ứng xử trên không gian mạng chính là việc chúng ta sử dụng mạng xã hội, đưa ra thái độ, suy nghĩ của bản thân trước những thứ được truyền tải trên đó.
Tuy nhiên, thực trạng ứng xử trên không gian này lại có nhiều bất cập. Chúng ta thường tranh cãi với những phát ngôn xúc phạm, chửi rủa bằng từ ngữ tục tĩu. Đôi khi, có người còn mượn cơ hội này để tấn công cá nhân người khác. Và ngoài ra, một số người lại có suy nghĩ bảo thủ cùng cái tôi cá nhân quá cao mà tỏ ra hống hách, thô lỗ và bất lịch sự.
Từ thực trạng đang tồn tại hiện nay, tất cả phải cùng nhau chung tay cải tạo 'không gian mạng'. Mỗi người cần có ý thức chịu trách nhiệm với những hành xử và phát ngôn của mình. Chúng ta tham gia thảo luận, chia sẻ ý kiến một cách tích cực trên cơ sở tôn trọng các cá nhân khác. Thay vì sử dụng các từ ngữ thô tục, mỗi người hãy lựa chọn cách nói hài hòa và văn minh. Ngoài ra, hãy thật tỉnh táo trước những thông tin đúng và sai, giả và thật để không a dua hay bị 'dắt mũi' và gây nên sự việc không đáng có.
(Học sinh sử dụng kết hợp phương tiện phi ngôn ngữ như hình ảnh minh họa về các comment chửi rủa, xúc phạm cá nhân/ tổ chức,...) Như vậy, để không gian mạng của chúng ta luôn văn minh, mình thấy mỗi người cần chung tay góp sức để bảo vệ những điều tốt đẹp và tích cực. Hãy trở thành những người dùng mạng xã hội thông thái và tỉnh táo!
Dưới đây là bài thuyết trình của mình về vấn đề 'ứng xử trên không gian mạng'. Bên cạnh những điều mà mình vừa trình bày ở trên, mình rất mong sẽ nhận được những ý kiến đóng góp của thầy cô và bạn bè để bài trình bày của mình thêm hoàn thiện hơn. Mình xin chân thành cảm ơn.
Bài thuyết trình về một vấn đề xã hội trong các văn bản đã đọc mà bạn thấy hứng thú - mẫu 4
Xin chào thầy/cô và các bạn. Mình tên là Nguyễn Văn A, hôm nay mình xin được phép thuyết trình về một vấn đề khá quan trọng đối với học sinh chúng ta.
Mình từng nghe một câu chuyện rất hay như thế này. Chuyện xưa kể rằng, có đôi bạn rất thân, từ nhỏ đã sống và học hành bên nhau. Tuy nhiên hai người có chút khác biệt là một người thì siêng năng học hành, còn một người thì không chú tâm đủ cho việc học. Nên trong kỳ thi kén chọn nhân tài của nhà vua, người học trò siêng năng đã đậu trạng nguyên. Còn người bạn kia không được gì đành ôm nỗi buồn mà về quê nhà. Tân trạng nguyên rất vui vì thành quả sau bao năm đèn sách đã thu hoạch được. Tuy nhiên, anh cũng rất buồn vì người bạn chí cốt không đỗ đạt cùng mình. Với niềm hy vọng và lòng yêu mến bạn, anh đã dùng một cách rất độc đáo để khích lệ và tạo động lực cho bạn là không nhận người kia là bạn nữa, xa lánh, coi thường và kể cả việc dùng những lời lẽ thậm tệ để mạt sát anh bạn kia nữa.
Cách cư xử đó đã làm người bạn kia rất tức giận và tự nhủ : “ anh nghĩ anh được làm quan là ghê ghớm hả? Tôi cũng sẽ làm quan cho anh thấy.” Và quả như vậy, ba năm sau anh đã trong đợt thi trạng nguyên kế tiếp, anh đã ghi danh bảng vàng với danh hiệu Trạng nguyên cùng số điểm rất cao. Sau đó anh tìm cách gặp lại người bạn cũ năm nào đã phụ bạc mình để “trả đũa”. Nhưng rồi qua tiếp xúc, anh mới nhận ra tấm chân tình của người bạn giành cho anh. Thế là từ đó mối thâm tình của hai người lại càng sâu đậm hơn. Đây quả là một tình bạn đẹp mà ai trong chúng ta cũng muốn có. Nhưng điều mình muốn nhấn mạnh ở đây không phải là tình bạn mà là nguyên nhân tại sao sau ba năm, một thời gian không dài lắm đã biến một con người lười biếng, không có chí tiến thủ trở thành một trạng nguyên xuất chúng như vậy? Hay nói cách khác, câu chuyện trên đã phản ánh một vấn đề xã hội đó là tầm quan trọng của động cơ học tập.
Mình xin phép được khảo sát một số bạn. Động cơ học tập của bạn là gì?; “Theo bạn, động cơ học tập có quan trọng không?”
Theo J. Piaget, “Động cơ là tất cả các yếu tố thúc đẩy cá thể hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu và định hướng cho hoạt động đó”. Theo Phan Trọng Ngọ, “Động cơ học tập là cái mà việc học của họ phải đạt được để thỏa mãn nhu cầu của mình. Nói ngắn gọn, học viên học cái gì thì đó là động cơ học tập của học viên”. Từ một số kết quả tìm hiểu được, tóm lại, động cơ học tập chính là yếu tố định hướng, thúc đẩy hoạt động học tập, nó phản ánh đối tượng có khả năng thỏa mãn nhu cầu chiếm lĩnh tri thức của người đọc. Bởi vậy, động cơ học tập đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong suốt quá trình học tập của mỗi người.
Vậy, động cơ học tập hình thành như thế nào? Động cơ học tập không tự bộc phát mà được hình thành dần dần trong quá trình học tập của mỗi học sinh. Nhu cầu giải quyết mâu thuẫn giữa 'phải hiểu biết' và 'chưa hiểu biết' là nguyên nhân chính để hình thành động cơ học tập. Động cơ này thường có mối liên hệ mật thiết với hứng thú của con người. Động cơ học tập được chia thành hai loại: động cơ bên ngoài (động cơ xã hội) và động cơ bên trong (động cơ hoàn thiện tri thức).
Động cơ học tập có tầm quan trọng như thế nào? Việc học là quan trọng nhất đối với học sinh. Động cơ học tập chính là yếu tố then chốt tạo nên hứng thú học tập. Nếu có được những động cơ học tập phù hợp, việc học sẽ không còn áp lực với mỗi học sinh, chúng sẽ thấy đó là điều thú vị cần phải chinh phục được. Từ đó, kết quả học tập sẽ được cải thiện rất nhiều.
Tuy nhiên, để kích thích sự hứng thú ấy cũng cần những người “nghệ sĩ”. Mỗi học sinh cần ý thức được tầm quan trọng của việc học, cần có mục tiêu rõ ràng, có phương pháp học tập đúng đắn. Việc tự hoàn thiện mình như vậy cũng là yếu tố quan trọng để khơi dậy động cơ học tập. Hỗ trợ của phụ huynh và giáo viên cũng rất cần thiết.
Với tất cả những điều đã phân tích, tự mỗi người hãy đề ra cho mình cách học và mục đích học đúng đắn, xác thực; cố gắng để đạt được thành công đó. Cha mẹ và giáo viên cũng là những bước đệm quan trọng để giúp con tìm ra động cơ học tập. Có như vậy, việc học đối với mỗi học sinh sẽ không còn là ác mộng.
Bài thuyết trình đến đây là kết thúc. Cảm ơn sự chú ý lắng nghe của thầy/cô và tất cả các bạn. Tôi rất mong nhận được sự góp ý của mọi người để phần thuyết trình của mình được hoàn thiện hơn.
Thuyết trình về một vấn đề xã hội trong các văn bản đã đọc mà bạn thấy hứng thú - mẫu 5
Chào thầy/ cô và các bạn. Chúng ta sau này ai rồi cũng phải trưởng thành, rời xa mãi trường cấp 3, đại học và chọn cho mình một định hướng nghề nghiệp riêng. Các bạn có những tiêu chí gì hay sự lựa chọn nghề nghiệp của giới trẻ hiện nay ra sao? Đó là vấn đề chính mình muốn chia sẻ trong bài thuyết trình ngày hôm nay.
Cùng với sự phát triển của xã hội là sự xuất hiện của nhiều ngành nghề khác nhau, đặc biệt là những ngành này thu hút rất nhiều giới trẻ. Giới trẻ Việt Nam có nhiều cơ hội để tiếp xúc với nhiều ngành nghề và sẵn lòng nâng cao bản thân bằng cách học thêm các kỹ năng mềm, kỹ năng vi tính, và ngoại ngữ để thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của thời đại. Họ bỏ qua quan niệm lạc hậu rằng “Đại học là con đường duy nhất dẫn đến thành công”.
Sự tiếp cận này giúp giới trẻ xác định tiêu chí để lựa chọn ngành nghề phù hợp. Việc này dựa trên các tiêu chí như: công việc phải phản ánh đam mê, sở thích và phù hợp với năng lực cá nhân; phải đáp ứng nguồn thu nhập ổn định; thời gian làm việc phải phù hợp với hoàn cảnh cá nhân; cần có cơ hội thăng tiến.
Bài thuyết trình của tôi kết thúc ở đây. Xin cảm ơn sự chú ý của mọi người và mong nhận được ý kiến phản hồi.
Bài thuyết trình của tôi xin chấm dứt tại đây. Cảm ơn cả lớp đã lắng nghe và tôi mong nhận được ý kiến phản hồi từ mọi người.
Thuyết trình về một vấn đề xã hội trong các văn bản đã đọc mà bạn thấy hứng thú - mẫu 6
Các bạn thân mến! Học tập là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà mỗi người cần phải xác định, đặc biệt là với mỗi học sinh. Để học tập hiệu quả, mỗi người cần xác định động lực học tập đúng đắn. Vậy động lực học tập là gì? Động lực học tập có vai trò quan trọng như thế nào với mỗi người?
Chúng ta hiểu động lực học tập là việc xác định nhiệm vụ, mục tiêu học tập đúng đắn. Dựa trên mục tiêu đó, mỗi người sẽ phấn đấu để hoàn thành và đạt kết quả cao trong học tập. Mặc dù động lực học tập khác nhau nhưng đều hướng tới mục tiêu và kết quả là thành công trong học tập.
Động lực học tập bắt nguồn từ khi nào? Không thể ép buộc trẻ mầm non, tiểu học mới bắt đầu đi học đã có động lực học tập ngay. Động lực học tập hình thành dần trong quá trình lâu dài, tích lũy từng bước và chỉ rõ ràng khi học sinh nhận thức đúng về việc học của mình. Mỗi người có cách hình thành động lực học tập khác nhau. Có người từ rất sớm đã có động lực học tập trong khi có người phải trải qua nhiều biến động, khó khăn mới có động lực học tập.
Động lực học tập đóng vai trò quan trọng với mỗi người. Nhờ động lực học tập, người học có hướng đi, mục tiêu để thực hiện giấc mơ của mình. Ví dụ, người có động lực học tập là đạt học bổng để du học nước ngoài sẽ nỗ lực để đạt được mục tiêu đó. Nếu có động lực học tập phù hợp, việc học không còn là gánh nặng, mà trở thành thách thức thú vị cần vượt qua. Kết quả học tập sẽ được cải thiện đáng kể từ đó.
Để có động lực học tập, mỗi người cần nhận biết tầm quan trọng của việc học, xác định mục tiêu ngay từ khi bắt đầu học. Sự hỗ trợ từ gia đình, thầy cô và bạn bè cũng rất quan trọng để người học nhận thức đúng về nhiệm vụ của mình. Gia đình không nên gây áp lực, so sánh để thúc đẩy con em học, mà cần kiên nhẫn, từ từ giải thích để con em hiểu được tầm quan trọng của việc học.
Với mỗi học sinh, động lực học tập là yếu tố quan trọng giúp họ xác định hướng đi trong học tập và hoàn thành mục tiêu của mình.
Bài nói về một vấn đề xã hội mà tôi thấy thú vị - mẫu 7
Xin chào cô giáo và các bạn, tôi là.....học sinh lớp......
Dưới đây, tôi sẽ trình bày bài nói của mình về một vấn đề xã hội cụ thể là lòng vị tha. Mong cô và các bạn lắng nghe.
Ai đó từng nói rằng “Để sống hạnh phúc cần có một tấm lòng rộng lượng”. Đúng thế, có tấm lòng vị tha, sẻ chia, yêu thương giúp cuộc sống trở nên êm đềm và ấm áp hơn. Lòng vị tha là phẩm chất quý giá và là tiêu chuẩn đánh giá nhân cách của con người.
Đầu tiên, chúng ta cần hiểu lòng vị tha là gì và biểu hiện của nó như thế nào? Đơn giản, vị tha là sống vì người khác, không ích kỷ, không vì lợi ích cá nhân, là lòng rộng lượng, sẵn lòng tha thứ, bỏ qua lỗi lầm của người khác. Biểu hiện phổ biến của lòng vị tha là sẵn lòng tha thứ lỗi lầm của người khác. Cha mẹ luôn dung hòa trước những sai lầm của chúng ta như làm vỡ cốc chén, quên nấu cơm vì mải chơi, bỏ học để đi chơi; bạn bè tha thứ cho chúng ta khi chúng ta nói xấu họ, góp ý với cô giáo... Người có lòng vị tha thường được mọi người yêu quý và tôn trọng. Họ cũng hy sinh cho người khác mà không mong nhận lại sự công bằng hay đền đáp.
Thứ hai là ý nghĩa của lòng vị tha. Lòng vị tha thể hiện cao đẹp nhất phẩm chất nhân hậu của con người. Người có lòng vị tha luôn hướng mục tiêu của mình về việc giúp đỡ người khác, xã hội. Hành động vị tha, tha thứ giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn, mối quan hệ duy trì được lâu dài. Vị tha với người khác mang lại cảm giác bình yên, thoải mái và được yêu quý, tôn trọng hơn.
Thứ ba là những trường hợp thiếu lòng vị tha. Quanh ta vẫn có những người sống ích kỷ, hẹp hòi; chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân mà không suy nghĩ cho người khác, thậm chí làm những việc xấu để đạt được mục tiêu của mình; hoặc quá vị tha, không biết giữa đúng và sai mà tha thứ cho những sai lầm không đáng tha thứ, khiến bản thân họ luôn chịu đau khổ lần này đến lần khác. Nếu mọi người trong xã hội không có lòng vị tha, xã hội sẽ thiếu đi tình thương, làm cho con người cách xa nhau, tạo ra một xã hội tự kỷ. Vì vậy, mỗi người cần rèn luyện lòng vị tha, sống rộng lượng, tha thứ cho người khác khi họ xứng đáng. Hãy sống hoà thuận với mọi người, sẵn lòng chia sẻ yêu thương, san sẻ với người khác để thấy bản thân mình trở nên tốt hơn. Mỗi người chỉ cần tích cực suy nghĩ, san sẻ và vị tha một chút thì cuộc sống này sẽ tươi đẹp hơn rất nhiều. Hãy rèn luyện lòng vị tha, để được sống trong tình yêu thương chân thành nhất.
Lòng vị tha vô cùng quan trọng và là một đức tính tốt đẹp trong cuộc sống mà mỗi người cần có. Hãy rèn luyện và sống vị tha hàng ngày để bản thân và xã hội trở nên tốt đẹp hơn.
Bài thuyết trình kết thúc ở đây. Xin cảm ơn sự chú ý lắng nghe của thầy/cô và tất cả các bạn. Tôi rất mong nhận được sự góp ý của mọi người để phần thuyết trình của mình được hoàn thiện hơn.
Thuyết trình về một vấn đề xã hội trong các văn bản đã đọc mà bạn thấy hứng thú - mẫu 8
Cuộc sống sẽ trở nên ấm áp hơn khi chúng ta sống với tấm lòng vị tha. Vị tha là phẩm chất quan trọng góp phần làm cho cuộc sống thêm đẹp đẽ. Đó là lòng rộng lượng, sẵn lòng tha thứ và bỏ qua cho lỗi lầm của người khác; người có lòng vị tha thường là những người không tính toán hơn, sẵn lòng nhường nhịn trong cuộc tranh đấu. Nếu mọi người trong xã hội đều có lòng vị tha, thì xã hội sẽ đầy đủ tình thương và con người sẽ gần gũi hơn. Mỗi người cần rèn luyện lòng vị tha, sống rộng lượng và san sẻ yêu thương với người khác để thấy bản thân mình trở nên tốt đẹp hơn.
Lòng vị tha là điều mà mỗi người nên có. Xin cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe bài nói của tôi!
Thuyết trình về một vấn đề xã hội trong các văn bản đã đọc mà bạn thấy hứng thú - mẫu 9
Khoan dung là một phẩm chất quý giá của con người. Đó là khả năng tha thứ, bỏ qua cho lỗi lầm của người khác; là sẵn lòng chấp nhận yếu đuối và giúp đỡ người khác đứng lên sau khi vấp ngã. Khoan dung cũng là khả năng tự tha thứ cho chính bản thân mình...
Khoan dung là khi bạn bỏ qua cho người lạ vô tình đè lên chân bạn trên xe buýt. Khoan dung là khi tôi chân thành chấp nhận lời xin lỗi của người bạn làm tôi buồn. Khoan dung là khi người mẹ ôm lấy đứa con sau những ngày lang thang, nay đang ân hận trở về. Khoan dung có nhiều cách biểu hiện, nhưng chung một tinh thần: nhân ái.
Vậy tại sao phải khoan dung? Khoan dung là biểu hiện của một nhân cách cao đẹp, là dấu hiệu của tấm lòng rộng lượng, giàu lòng yêu thương. Chỉ khi mở rộng tấm lòng, chỉ khi lòng nhân ái hoá, con người mới có thể quên đi tổn thất của mình và tha thứ cho người khác.
Hãy nhìn vào truyền thống khoan dung của dân tộc Việt Nam để thấy được lòng nhân ái, nhân đạo của ông cha ta. Trong “Bình Ngô đại cáo”, Nguyễn Trãi viết: Mã Kì cấp cho 500 thuyền Vương Thông, Mã Anh cấp cho hàng nghìn cỗ ngựa. Trong “Tuyên ngôn độc lập”, Bác đã khẳng định: ”Tuy vậy, dân tộc Việt Nam vẫn giữ thái độ khoan dung, nhân đạo với kẻ thù thất thế”… Viết lại những hành động khoan dung, nhân ái ấy của dân tộc ta, các tác giả phải tự hào biết bao!
Không chỉ là biểu hiện của lòng nhân ái cao đẹp, lòng nhân đạo cũng là phẩm chất của một con người biết mình biết ta. Khoan dung là chuẩn bị cho chính mình một con đường đi về. Bởi vì sẽ đến lúc bạn cần sự tha thứ. Ai sẽ tha thứ cho bạn nếu bạn không từng biết tha thứ? Ai sẽ chấp nhận bạn nếu bạn không bao giờ đoái hoài đến sự ăn năn của người khác? Và ai sẽ khoan dung với bạn nếu bạn chưa từng khoan dung với kẻ khác? Khoan dung với người khác là tạo điều kiện cho chính họ có cơ hội sửa chữa lỗi lầm của mình.
Khi bạn khoan dung cho người khác, bạn đang mở ra một con đường mới cho họ. Lòng khoan dung sẽ giúp họ nhận ra sai lầm và khuyến khích họ sửa chữa. Một ánh mắt thiện cảm có thể làm cho những người từng là tù nhân cảm thấy được đón nhận, sống có ý nghĩa hơn. Một nụ cười khuyến khích có thể làm cho những người vừa ra trại không cảm thấy bị bỏ rơi.
Tôi lên án thái độ thờ ơ của một số người trẻ đối với những người đã từng phạm lỗi. Sự thờ ơ, lạnh nhạt và ích kỷ đó đang tiếp tay cho tội ác lan rộng. Những con người vô cảm đó đang làm cho xã hội trở nên lạnh lùng hơn. Nhưng vẫn còn những tấm lòng nhân ái, biết khoan dung, giúp xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.
Khoan dung là cần thiết, nhưng không đủ! Đừng tự trừng phạt bản thân quá mức vì sai lầm. Hãy nhìn vào lỗi lầm như là một cơ hội học hỏi và bắt đầu lại. Nhưng hãy phân biệt giữa khoan dung và bao che. Đừng cho phép tội ác lan rộng dưới vỏ bọc của sự khoan dung. Hãy khuyến khích người khác nhận ra lỗi và sửa chữa.
Khoan dung không phải là bao che. Đó là sự nhận biết và tha thứ. Hãy học cách khoan dung với bản thân và với người khác, bằng lòng nhân ái và đức hi sinh. Hãy giúp người khác nhận ra lỗi và hướng dẫn họ sửa chữa. Tôi cũng đã mắc sai lầm nhưng nhờ đó tôi đã học được nhiều bài học quý giá.
Sau những vấp ngã, tôi đã nhận ra những bài học quý giá. Tôi biết mình cần phải cố gắng hơn, suy nghĩ chín chắn hơn và trở nên rộng lượng hơn. Hãy nhớ rằng, khoan dung không chỉ là để tha thứ mà còn là để giúp người khác sửa chữa.