1. Chọn phương án chính xác nhất
Theo kế hoạch thời gian năm học do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định và hướng dẫn của Sở GD&ĐT, Hiệu trưởng sẽ tổ chức họp để xây dựng kế hoạch chi tiết về thời gian thực hiện chương trình cho từng môn học bắt buộc, môn học tự chọn, hoạt động giáo dục bắt buộc, và nội dung giáo dục địa phương, đảm bảo số tiết học/năm theo quy định. Khi lập kế hoạch, cần phải (1) ………….., xem xét (2) ……… để thực hiện chương trình, xác định (3)………., từ đó thiết lập (4) ………….
Đáp án
(1) Nghiên cứu chương trình GDPT 2018; (2) điều kiện thực tế của nhà trường; (3) mục tiêu giáo dục của nhà trường; (4) khung thời gian thực hiện chương trình.
2. Chọn phương án đúng nhất
Ý nào dưới đây KHÔNG thuộc một trong những thành phần của cấu trúc kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh?
Đáp án: Kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
3. Chọn các phương án đúng
Trong các loại dưới đây, kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn gồm những gì?
Đáp án:
- Kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục của tổ chuyên môn.
- Kế hoạch giảng dạy của tổ chuyên môn.
4. Chọn các phương án đúng
Những nhận định nào sau đây là ĐÚNG về ý nghĩa của việc lập kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn?
Đáp án:
- Phát huy tính tự chủ của tổ chuyên môn và giáo viên.
- Là căn cứ quan trọng để phân công nhiệm vụ cho giáo viên bộ môn.
- Giúp sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất và thiết bị dạy học.
5. Chọn phương án chính xác nhất
Trong những phát biểu dưới đây, phát biểu nào là SAI?
Đáp án: Tất cả giáo viên trong tổ chuyên môn đều đóng vai trò trong việc tổ chức và xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn.
6. Chọn những đáp án đúng
Khi lập kế hoạch giáo dục cho tổ chuyên môn, cần tuân thủ các yêu cầu nào dưới đây?
Đáp án
Dựa trên việc phân tích tình hình đặc điểm của tổ chuyên môn và nhà trường.
Đảm bảo sự phối hợp đồng bộ với các môn học và hoạt động giáo dục khác.
Xây dựng dựa trên các căn cứ pháp lý cụ thể và các kế hoạch cấp cao hơn.
7. Ghép cặp tương ứng bằng cách click vào ô bên trái và sau đó chọn ô bên phải tương ứng
Nối cột bên trái với nội dung tương ứng ở cột bên phải để tuân thủ các nguyên tắc khi lập kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn:
Đáp án:
- Đảm bảo tính pháp lý: Lập kế hoạch dựa trên các căn cứ pháp lý cụ thể và các kế hoạch cấp trên.
- Đảm bảo tính logic: Sắp xếp bài học theo trình tự thời gian hợp lý, chú trọng đến sự thống nhất với các môn học và hoạt động giáo dục khác.
- Đảm bảo tính linh hoạt: Kế hoạch cần có sự linh động, có thể thay đổi khi cần thiết.
- Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn: Đảm bảo tính khả thi dựa trên phân tích tình hình của tổ chuyên môn và nhà trường.
8. Chọn câu trả lời Đúng hay Sai
Phát biểu sau đây là đúng hay sai: “Tất cả giáo viên trong tổ chuyên môn đều có trách nhiệm trong việc tổ chức xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn”?
Đáp án: Sai
9. Chọn phương án chính xác nhất
Nhận định nào sau đây là SAI về vai trò của giáo viên trong việc lập và thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn?
Đáp án: Tổ chức xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn.
10. Chọn các phương án đúng
Kế hoạch giảng dạy của tổ chuyên môn nên bao gồm những nội dung nào sau đây?
Đáp án:
- Kiểm tra và đánh giá định kỳ.
- Chuyên đề lựa chọn.
- Phân phối chương trình.
11. Chọn các phương án đúng
Trong kế hoạch giảng dạy của tổ chuyên môn, phần mô tả đặc điểm tình hình cần bao gồm các nội dung nào dưới đây?
Đáp án:
- Phòng học bộ môn.
- Thiết bị dạy học.
- Đặc điểm học sinh và đội ngũ giáo viên.
12. Ghép cặp tương ứng bằng cách chọn ô bên trái và sau đó ô bên phải phù hợp
Nối các bước ở cột bên trái với các nội dung tương ứng ở cột bên phải theo đúng quy trình lập kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn.
Đáp án:
Bước 1: Phân tích tình hình và đặc điểm
Bước 2: Xây dựng kế hoạch giảng dạy và các hoạt động giáo dục của tổ chuyên môn
Bước 3: Rà soát và hoàn thiện khung kế hoạch giáo dục môn học
Bước 4: Phê duyệt và triển khai kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn
13. Nối các cặp tương ứng bằng cách chọn ô bên trái và sau đó chọn ô bên phải tương ứng
Gắn kết các bước với nội dung phù hợp trong quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn:
- Phân tích tình hình: Đánh giá tình hình học sinh, giáo viên, thiết bị dạy học, phòng học và các địa điểm tổ chức hoạt động giáo dục.
- Xây dựng kế hoạch giảng dạy và tổ chức hoạt động giáo dục: Xây dựng phân phối chương trình, kế hoạch các chuyên đề, bài kiểm tra, đánh giá định kỳ và các nội dung liên quan.
- Rà soát và hoàn thiện dự thảo kế hoạch: Kiểm tra và chỉnh sửa bản dự thảo kế hoạch để hoàn thiện.
- Phê duyệt và thực hiện kế hoạch giáo dục: Trình Hiệu trưởng phê duyệt và phân công nhiệm vụ thực hiện kế hoạch.
14. Chọn các phương án đúng
Vai trò của kế hoạch giáo dục đối với giáo viên trong năm học là gì?
Đáp án: Giảm thiểu sự bất ổn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục của giáo viên.
15. Chọn các phương án đúng
Những yêu cầu nào cần được đảm bảo khi xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục của giáo viên trong năm học?
Đáp án:
- Đảm bảo tính thực tiễn.
- Đảm bảo tính đồng bộ và cụ thể về thời gian.
- Đảm bảo tính khoa học.
- Đảm bảo tính pháp lý.
- Đảm bảo tính phù hợp với khả năng.
16. Chọn phương án đúng nhất
Với các bước sau:
(1) Lập kế hoạch giáo dục của giáo viên
(2) Xác định nhiệm vụ/ công việc cần thực hiện
(3) Đánh giá và điều chỉnh kế hoạch
(4) Triển khai thực hiện
Quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên được sắp xếp theo trình tự nào dưới đây?
Đáp án: (2), (1), (4), (3)
17. Chọn phương án đúng nhất
Nguyên tắc nào dưới đây KHÔNG PHẢI là quy định khi xây dựng kế hoạch bài dạy nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh?
Đáp án: Mỗi hoạt động học tập cụ thể cần đảm bảo giáo viên là người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ học tập.
18. Chọn câu trả lời đúng nhất
Điểm khác biệt nổi bật giữa kế hoạch bài dạy tập trung vào phát triển phẩm chất và năng lực học sinh với kế hoạch bài dạy dựa trên nội dung là gì?
Đáp án: Xác định rõ các mục tiêu về năng lực chung, năng lực đặc thù và phẩm chất cần được hình thành cho học sinh trong mỗi bài dạy.
19. Chọn phương án đúng nhất
Các bước sau đây là:
(1) Xác định chuỗi hoạt động và mục tiêu của bài dạy
(2) Xác định mục tiêu chung của bài dạy
(3) Lên kế hoạch cho các hoạt động dạy học cụ thể
(4) Hoàn thiện kế hoạch bài dạy
Thứ tự sắp xếp các bước hợp lý nhất để xây dựng kế hoạch bài dạy theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh là:
Đáp án: (2) ➠ (1) ➠ (3) ➠ (4).
20. Chọn các đáp án chính xác
Các căn cứ nào dưới đây được áp dụng để xác định mục tiêu của chủ đề/bài học khi lập kế hoạch dạy học?
Đáp án:
- Phẩm chất và năng lực hiện tại của học sinh trong lớp học.
- Đặc điểm của nội dung kiến thức, phương tiện, và thiết bị dạy học.
- Yêu cầu cần đạt của chủ đề/bài học.
21. Chọn đáp án chính xác nhất
Các mức độ nào dưới đây thuộc về tiêu chí trong việc phân tích kế hoạch và tài liệu dạy học theo Công văn 5555/BGDĐT-GDTrH của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo?
Đáp án: Mức độ rõ ràng của mục tiêu, nội dung, kỹ thuật tổ chức và sản phẩm cần đạt được của từng nhiệm vụ học tập.
22. Chọn các đáp án chính xác
Những đặc điểm nào dưới đây thuộc về thành phần năng lực Nhận thức Hóa học?
Đáp án:
Có khả năng trình bày các sự kiện, đặc điểm, vai trò của các đối tượng, khái niệm hoặc quá trình hóa học.
Giải thích và lập luận về mối quan hệ giữa các đối tượng, khái niệm hoặc quá trình hóa học (cấu tạo – tính chất, nguyên nhân – kết quả,…).
Nhận biết và nêu tên các đối tượng, sự kiện, khái niệm hoặc quá trình hóa học.
Mô tả các đối tượng bằng các hình thức nói, viết, công thức, sơ đồ, biểu đồ, bảng.
23. Chọn đáp án chính xác nhất
Trong các tuyên bố sau, tuyên bố nào là SAI?
Đáp án: Mục tiêu của một bài dạy không bị ảnh hưởng bởi đối tượng học sinh mà giáo viên sẽ giảng dạy.
24. Chọn đáp án chính xác nhất
Từ yêu cầu cần đạt trong chủ đề “Ammonia và một số hợp chất ammonium” (Hóa học 11) là “Mô tả công thức Lewis và cấu trúc không gian của phân tử ammonia”. Thành phần và biểu hiện của năng lực hóa học trong yêu cầu này là gì?
Đáp án: Thành phần “Nhận thức hóa học”, biểu hiện: “Mô tả đối tượng bằng các hình thức nói, viết, công thức, sơ đồ, biểu đồ, bảng”.
25. Chọn đáp án chính xác nhất
Trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, các bước tổ chức dạy học thường bao gồm:
Đáp án: Phân công nhiệm vụ học tập; Tiến hành nhiệm vụ học tập; Trình bày kết quả và thảo luận; Kết luận và nhận định (GV tổng kết kiến thức).
26. Lựa chọn đáp án chính xác nhất
Kế hoạch bài dạy cần bao gồm chuỗi hoạt động học tập như sau:
Đáp án: Xác định vấn đề/nhiệm vụ học tập/mở đầu; hình thành kiến thức mới/giải quyết vấn đề/thực hiện nhiệm vụ đã đặt ra; luyện tập; ứng dụng.
27. Kết hợp các cặp bằng cách nhấp vào ô bên trái và sau đó ô bên phải tương ứng
Ghép từng hoạt động ở cột bên trái với mô tả ở cột bên phải khi nói về nội dung các hoạt động học tập trong một bài dạy.
Đáp án:
Xác định vấn đề: Xác định rõ yêu cầu/nhiệm vụ mà học sinh cần thực hiện để tìm hiểu vấn đề và đề xuất giải pháp để giải quyết vấn đề/nhiệm vụ học tập.
Hình thành kiến thức mới: Xác định rõ nhiệm vụ của học sinh khi làm việc với sách giáo khoa, thiết bị dạy học và tài liệu (đọc/xem/nghe/nói/làm) để nắm bắt và ứng dụng kiến thức nhằm giải quyết vấn đề/nhiệm vụ học tập.
Luyện tập: Xác định rõ nội dung của các câu hỏi, bài tập, thực hành và thí nghiệm mà học sinh cần thực hiện.
Vận dụng: Yêu cầu học sinh phát hiện và đề xuất các tình huống thực tiễn liên quan đến nội dung bài học và áp dụng kiến thức mới để giải quyết các tình huống đó.
28. Chọn đáp án chính xác nhất
Kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục để thực hiện chương trình giáo dục do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định được gọi là
Đáp án: kế hoạch giáo dục của nhà trường.
29. Chọn đáp án chính xác nhất
Yêu cầu “Đảm bảo thực hiện mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định” trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường có nghĩa là
Đáp án: thực hiện kế hoạch sao cho vừa đáp ứng mục tiêu chương trình giáo dục quốc gia, vừa phù hợp với mục tiêu giáo dục của nhà trường; đồng thời đảm bảo chất lượng giáo dục theo điều kiện của nhà trường.
30. Kết hợp các cặp bằng cách nhấp vào ô bên trái và sau đó ô bên phải tương ứng
Kết nối và sắp xếp các bước ở cột bên trái với các nội dung ở cột bên phải theo đúng quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Đáp án:
- Bước 1: Xây dựng khung kế hoạch và thời gian thực hiện chương trình trong năm học.
- Bước 2: Tổ chuyên môn lập kế hoạch dạy học, kế hoạch giáo dục và thời gian thực hiện chương trình.
- Bước 3: Hoàn thiện kế hoạch giáo dục của nhà trường và ban hành để thực hiện.