1. Bài thuyết trình: Phát triển kỹ năng Giữ vở sạch và Rèn chữ đẹp cho học sinh lớp 1
Kính gửi:
- Ban tổ chức!
- Thưa Ban giám khảo!
Hôm nay, tôi rất vinh dự được tham gia buổi thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với chủ đề 'Rèn kĩ năng Giữ vở sạch – Rèn chữ đẹp cho học sinh lớp 1'.
Kính thưa ban giám khảo!
Qua thực tế giảng dạy tại Tiểu học, đặc biệt là lớp Một, ý thức giữ vở sách và rèn chữ viết của học sinh còn nhiều vấn đề, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập cũng như sự phát triển phẩm chất của các em. Vì vậy, tôi đã chọn việc rèn luyện “Giữ vở sạch - Rèn chữ đẹp” cho học sinh lớp Một là công việc thường xuyên và liên tục trong nhiều năm.
1.1. Giải pháp 1: Giai đoạn chuẩn bị “giữ vở, rèn chữ” cho học sinh
1.1.1. Đối với giáo viên:
- Chữ viết của giáo viên rất quan trọng vì là mẫu cho học sinh học tập và viết theo. Vì vậy, giáo viên cần luôn rèn luyện để chữ viết rõ ràng, đúng mẫu và ngày càng đẹp hơn. Giáo viên phải giữ mẫu mực về chữ viết trên bảng, lời nhận xét và điểm số trong vở học sinh để các em học tập và noi theo.
- Sử dụng các bộ vở của học sinh đạt yêu cầu “vở sạch, chữ đẹp” từ các năm học trước.
- Thường xuyên nghiên cứu tài liệu liên quan đến dạy Tập viết lớp Một.
- Tham khảo và học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp trong việc giữ vở sạch và rèn chữ viết cho học sinh.
- Đặc biệt chú trọng rèn chữ viết cho học sinh trong các giờ học.
- Thường xuyên động viên, khuyến khích những học sinh có tiến bộ về chữ viết và ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
1.1.2. Đối với phụ huynh:
- Trong buổi họp phụ huynh đầu năm, chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung về công tác giữ vở và rèn chữ cho học sinh, đồng thời cần có sự hợp tác của phụ huynh:
+ Cung cấp đủ cặp sách để đựng dụng cụ học tập, tránh bị ướt, nhàu, quăn góc hoặc mất.
+ Mua vở không lem mực, dòng kẻ rõ ràng.
+ Chuẩn bị bút chì 2B hoặc 6B (dùng khi thi cấp Trường), bút mực, bút kim hoặc bút máy “luyện chữ”.
+ Cung cấp bảng con, hộp đựng phấn không bụi (hiệu ‘MIC-206’) và khăn lau bảng chất lượng tốt. Chọn bảng có kẻ ô rõ ràng và khăn lau bảng sạch sẽ, có độ ẩm vừa phải.
+ Thêm một quyển vở rèn chữ viết ở nhà (viết theo yêu cầu của cô giáo).
+ Bao bìa, dán nhãn và ghi đầy đủ thông tin trên nhãn vở.
+ Tạo góc học tập hoặc chỗ có đủ ánh sáng để tránh ảnh hưởng đến việc học cũng như thất lạc sách vở.
+ Thường xuyên nhắc nhở học sinh chuẩn bị dụng cụ học tập trước khi đi học, tốt nhất là sau khi học bài và làm bài xong.
1.1.3. Đối với học sinh:
- Chuẩn bị đầy đủ sách vở, dụng cụ học tập trước khi đến lớp: bút chì được vót nhọn, bút mực (nếu dùng bút máy thì nên bơm vừa đủ, tránh ra mực quá nhiều).
- Theo dõi giáo viên hướng dẫn tư thế ngồi viết, cách cầm bút, cách để vở, ...
- Nắm được dòng kẻ, đường kẻ và các kỹ thuật phục vụ cho việc viết chữ và giữ vở.
1.2. Giải pháp 2: Rèn giữ vở sạch:
- Ngay từ đầu năm học, giáo dục học sinh về tầm quan trọng và lợi ích của việc giữ vở sạch và viết chữ đẹp.
- Giới thiệu những bộ vở sạch, chữ đẹp của các học sinh năm trước và động viên các em cố gắng đạt được kết quả tương tự.
- Hướng dẫn cách bao vở, dán nhãn, ghi thông tin đầy đủ trên nhãn vở của học sinh.
- Quy định vở, bút chì, bút mực, màu mực và hướng dẫn cách ghi vở cho học sinh. Tiến hành kiểm tra sách vở và dụng cụ vào đầu năm học.
- Cần điều chỉnh quy định cách ghi vở phù hợp với khả năng của học sinh lớp 1.
1.2.1. Cách thực hiện giữ vở trong giờ học:
- Quy định mang sách vở theo thời khóa biểu, tránh quá tải và giúp các em sắp xếp sách vở gọn gàng hơn.
- Kiểm tra vệ sinh bàn ghế và tay trước khi sắp xếp sách vở.
- Hướng dẫn học sinh sắp xếp sách vở gọn gàng vào ngăn bàn, phân loại rõ ràng để tránh nhầm lẫn.
- Hạn chế sử dụng bút máy đại trà vì học sinh chưa thành thạo, dễ làm bẩn vở sách.
1.2.2. Cách ghi chép bài vào vở:
- Tránh yêu cầu học sinh viết quá nhiều chữ chưa được hướng dẫn, điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng giữ vở và rèn chữ. Sau thời gian giảng dạy và nghiên cứu, tôi đã thảo luận và thống nhất trong khối về cách ghi vở sao cho phù hợp với chương trình và sức học của các em.
1.2.3. Cách sắp xếp sách vở và các biện pháp khác:
- Trước giờ về, dành thời gian 3 đến 5 phút cho học sinh ổn định sách vở và đồ dùng học tập để tránh sách vở nhàu, rách, quăn góc.
- Cuối mỗi buổi học, kiểm tra và nhắc nhở kịp thời. Cuối tuần, đánh giá tổng kết công việc.
1.3. Giải pháp 3: Kỹ thuật rèn chữ viết:
Để học sinh có chữ viết đẹp, cần rèn luyện từ các nét cơ bản, bao gồm điểm đặt bút và điểm kết thúc trong quá trình viết.
1.4. Giải pháp 4: Rèn chữ viết và giữ vở trong các giờ học:
1.5. Giải pháp 5: Rèn chữ viết thông qua ước lượng
Qua thời gian thực hiện các biện pháp trên, tôi nhận thấy học sinh đã có ý thức giữ vở sạch và viết chữ đẹp, góp phần nâng cao chất lượng học tập và giảm tỷ lệ học sinh bỏ học. Việc giữ vở sạch và rèn chữ đẹp là cơ sở quan trọng cho kỹ năng học tập ở các lớp tiếp theo và các bậc học tiếp theo, từ đó tạo niềm say mê học tập cho học sinh.
Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!
Tôi vừa hoàn thành bài thuyết trình về: 'Rèn kĩ năng Giữ vở sạch – Rèn chữ đẹp cho học sinh lớp 1'.
Cuối cùng, xin chúc Ban tổ chức và Ban giám khảo sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!
Trân trọng cảm ơn!
2. Bài thuyết trình: Các phương pháp điều chỉnh lỗi phát âm cho học sinh lớp 1.
Kính gửi:
- Ban tổ chức!
- Ban giám khảo kính mến!
Hôm nay, tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình tại hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với chủ đề “Một số phương pháp điều chỉnh lỗi phát âm cho học sinh lớp 1”.
Kính thưa Ban giám khảo!
Là giáo viên nhiều năm dạy lớp 1, tôi nhận thấy học sinh thường gặp lỗi phát âm như L – N, CH – TR, S – X, thanh hỏi – ngã, đặc biệt là những em có người thân phát âm không chuẩn. Tôi cho rằng nếu các em phát âm chưa đúng thì chữ viết cũng không chính xác. Trong năm áp dụng công nghệ học môn Tiếng Việt, tôi luôn suy nghĩ cách tìm giải pháp để giúp học sinh phát âm chuẩn xác hơn và ứng dụng công nghệ học hiệu quả.
Để khắc phục những lỗi phát âm, tôi xin trình bày các phương pháp “Một số biện pháp điều chỉnh lỗi phát âm cho học sinh lớp 1'.
Nguyên nhân phát âm chưa chuẩn của học sinh
Tôi đã tìm hiểu nguyên nhân phát âm chưa chuẩn qua tiếp xúc với gia đình, bạn bè và cộng đồng, và nhận thấy rằng lỗi phát âm thường do tiếng địa phương. Những học sinh có người thân phát âm không chuẩn thường bắt chước theo, dẫn đến việc phát âm không chính xác từ khi bắt đầu học nói.
Khảo sát lỗi phát âm của học sinh
Điều chỉnh lỗi phát âm L-N, CH-TR, S-X, Thanh hỏi/ngã
Để điều chỉnh lỗi phát âm hiệu quả, tôi tổ chức các hoạt động trong tiết học Tiếng Việt. Tôi thực hiện các phương pháp như:
– Phát âm mẫu: Tôi phát âm rõ ràng và chuẩn xác, yêu cầu học sinh quan sát và nghe để nhận biết cách phát âm. Tôi giải thích rõ ràng từng cách phát âm:
- L: Lưỡi cong, đầu lưỡi chạm vào lợi trên và bật lưỡi ra.
- N: Lưỡi thẳng hơn, đầu lưỡi sát vòm lợi trên.
- TR: Lưỡi co vào trong và bật mạnh đầu lưỡi.
- CH: Lưỡi không co, đầu lưỡi hơi bật.
- S: Lưỡi cong và co để đẩy hơi ra.
- X: Lưỡi không co, đầu lưỡi hơi đẩy hơi ra.
Thanh “hỏi”: Tôi dùng ngữ điệu để minh họa sự khác biệt giữa thanh hỏi và thanh nặng.
Thanh “ngã”: Tôi cũng sử dụng ngữ điệu để giúp học sinh phân biệt thanh ngã và thanh nặng.
– Nhắc lại mẫu: Tôi cho học sinh đọc và theo dõi bạn phát âm, sau đó cho cả lớp cùng phát âm và điều chỉnh theo nhóm. Tôi luôn theo dõi và sửa lỗi khi cần thiết.
– Trò chơi: Gọi tên bạn
Tôi tổ chức trò chơi gọi tên để học sinh có cơ hội phát âm và sửa lỗi. Nếu phát âm đúng, bạn được gọi sẽ ra; nếu sai, lớp nhắc để học sinh tự sửa lỗi. Tôi cũng tổ chức các trò chơi khác để làm cho giờ học thêm thú vị và hiệu quả.
– Giao tiếp: Tôi tận dụng giờ nghỉ để điều chỉnh lỗi phát âm và khuyến khích học sinh đọc thơ, hát để phát hiện và sửa lỗi.
Điều chỉnh lỗi phát âm qua việc viết chính tả: Áp dụng công nghệ học, học sinh có thể quan sát và tự học phát âm, viết chữ và theo dõi kết quả học tập.
Kết hợp với gia đình và giáo viên bộ môn
Khuyến khích trẻ tự phát hiện và sửa lỗi phát âm
Qua thời gian thực nghiệm, tôi thấy các biện pháp trên rất hiệu quả trong việc điều chỉnh lỗi phát âm. Học sinh đã có sự tiến bộ rõ rệt và biết giúp đỡ lẫn nhau. Để đạt hiệu quả cao trong việc điều chỉnh lỗi phát âm, cần sự quan tâm của giáo viên, gia đình và bạn bè, cùng sự cố gắng của từng học sinh.
Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!
Tôi đã hoàn thành bài thuyết trình về “Một số biện pháp điều chỉnh lỗi phát âm cho học sinh lớp 1”.
Chúc Ban tổ chức và Ban giám khảo sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc hội thi thành công tốt đẹp!
Trân trọng cảm ơn!
3. Bài thuyết trình: Các phương pháp xây dựng lớp học hòa đồng và khuyến khích học sinh chủ động
Kính gửi:
- Ban tổ chức!
- Quý Ban giám khảo!
Hôm nay, tôi rất vinh dự được tham gia buổi thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với chủ đề “Biện pháp xây dựng lớp học thân thiện và học sinh tích cực”
Kính thưa Ban giám khảo!
Trong khuôn khổ phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, việc tạo ra một môi trường học tập thân thiện sẽ giúp học sinh phát triển toàn diện và đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước. Để đạt được điều này, trước tiên phải xây dựng các lớp học thân thiện và học sinh tích cực. Qua nhiều năm, tôi đã thực hiện tốt việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa thầy và trò, đồng thời tạo điều kiện để học sinh có mối quan hệ thân thiện và sử dụng các phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh. Những nỗ lực này góp phần vào thành công của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Dưới đây, tôi xin trình bày các biện pháp đã thực hiện trong quá trình tham gia phong trào này.
II.1: Xây dựng lớp học thân thiện:
Trong việc xây dựng lớp học thân thiện, giáo viên đóng vai trò trung tâm trong việc định hướng và rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho học sinh. Do đó, giáo viên cần phát triển các kỹ năng và phong cách sau:
1.1: Phong cách giao tiếp thân thiện trong lớp học:
Để thiết lập mối quan hệ thân thiện với học sinh, giáo viên cần thể hiện sự tôn trọng qua dáng đi, cử chỉ, điệu bộ và thái độ. Đối với học sinh tiểu học, giáo viên cần đặc biệt chú ý đến phong cách giao tiếp của mình. Tôi luôn chú trọng rèn luyện phong cách lên lớp để tạo ra không khí tích cực và tôn trọng trong lớp học. Các kỹ năng tôi đã rèn luyện bao gồm:
- Về cử chỉ và điệu bộ:
- Về các thao tác của giáo viên:
- Về thái độ trong mọi hoạt động:
- Về ngôn ngữ sử dụng:
1.2: Phong cách tiếp xúc thân thiện ngoài lớp học:
Giáo viên cần trở thành người bạn thực sự của học sinh trong các tình huống ngoài lớp học, bằng sự quan tâm và giao tiếp ân cần. Điều này giúp học sinh cảm thấy thoải mái và dễ dàng chia sẻ tâm sự của mình mà không lo sợ bị chỉ trích. Đặc biệt là với những em nhút nhát, giáo viên cần tạo sự gần gũi để các em hòa đồng hơn.
1.3: Xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa học sinh:
Để học sinh có mối quan hệ thân thiện với bạn bè, giáo viên cần hướng dẫn các em cách sử dụng ngôn ngữ một cách tôn trọng và lịch sự.
II.2: Khơi gợi tính tích cực của học sinh:
2.1: Tạo điều kiện để học sinh tự tin trong học tập:
Với việc đổi mới phương pháp giáo dục, học sinh ngày càng tự tin hơn. Tôi thường tạo cơ hội cho những em nhút nhát được lên bảng và thể hiện bản thân để các em dần quen với việc đứng trước tập thể.
2.2: Đổi mới phương pháp dạy học để phát huy tính tích cực của học sinh:
Để học sinh học tập tích cực hơn, giáo viên cần áp dụng phương pháp dạy học hiện đại như thảo luận nhóm, sử dụng vật thật và tổ chức trò chơi học tập. Tôi đã tích cực vận dụng các phương pháp mới trong dạy học để nâng cao hiệu quả học tập.
2.3: Đổi mới cách đánh giá học sinh:
II.3: Tổ chức các hoạt động ngoại khóa:
Ngoài các hoạt động học tập, tôi thường tổ chức cho học sinh tham gia các trò chơi dân gian và các hoạt động chăm sóc môi trường để gắn kết học với hành. Điều này giúp học sinh thêm phần hứng thú và tích cực trong học tập.
Nhờ những biện pháp trên, nhiều học sinh đã trở nên thoải mái, tự tin hơn trong học tập, yêu thích đến lớp và tham gia tích cực vào các hoạt động. Tôi cảm ơn sự chú ý của Ban tổ chức và Ban giám khảo và chúc hội thi thành công tốt đẹp.
Trân trọng cảm ơn!
4. Đề tài thuyết trình: 'Một số giải pháp cải thiện phương pháp dạy học âm nhạc cho lớp 1 tại trường tiểu học'
Kính gửi:
- Ban tổ chức!
- Thưa Ban giám khảo!
Hôm nay, tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với chủ đề 'Một số phương pháp nâng cao việc dạy học âm nhạc cho học sinh lớp 1 tại trường tiểu học'.
Kính thưa Ban giám khảo!
Đối với học sinh lớp 1, môn âm nhạc chủ yếu tập trung vào việc học hát, điều này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển cảm xúc và thẩm mỹ âm nhạc của các em. Đây là giai đoạn đầu của sự phát triển nhân cách, khi trẻ vẫn còn giữ nhiều đặc điểm của giai đoạn mẫu giáo. Trẻ lớp 1 rất sáng tạo, có trí tưởng tượng phong phú và rất hứng thú với âm nhạc. Mặc dù các em chưa đọc, viết thành thạo, nhưng khả năng phân biệt và ghi nhớ các ký hiệu âm nhạc là khá tốt. Do đó, việc dạy học âm nhạc cho lớp 1 cần áp dụng những phương pháp đặc biệt.
Một số phương pháp dạy học âm nhạc cho lớp 1:
- a) Hướng dẫn nghe và giới thiệu bài hát:
Để các em hát tốt và truyền cảm, các em cần phải hiểu rõ bài hát trước khi hát. Do đó, việc đầu tiên là giúp các em hình dung đầy đủ về bài hát qua việc nghe và cảm nhận bài hát một cách chính xác.
– Trình diễn giới thiệu bài hát: Giáo viên cần hát một cách nhiệt tình, biểu cảm để thu hút sự chú ý và kích thích sự ham thích của học sinh. Trình diễn tốt sẽ giúp các em cảm nhận được cảm xúc và kích thích trí tưởng tượng của các em.
– Trao đổi sau khi nghe: Giúp các em hiểu rõ hơn về bài hát, giáo viên có thể gợi ý bằng âm thanh và giải thích các thuật ngữ liên quan như giai điệu, nhịp điệu.
– Giới thiệu bài hát: Giáo viên nên cung cấp thông tin về tác giả và nguồn gốc bài hát (nếu cần), sử dụng ngôn từ ngắn gọn và rõ ràng, có thể kèm theo hình ảnh trực quan.
– Nghe hát mẫu: Giáo viên có thể sử dụng băng đĩa nhạc để các em nghe và hiểu rõ hơn về bài hát.
- b) Hướng dẫn tập hát:
– Trước khi tập hát, giáo viên cho học sinh đọc lời bài hát đồng thanh, giúp các em cảm nhận nội dung và phát âm đúng. Giáo viên giải thích các từ khó.
– Khởi động giọng (luyện giọng, luyện thanh).
– Dạy hát từng câu: Giáo viên chia bài hát thành từng câu nhỏ và dạy từng câu một theo lối móc xích, kết hợp sử dụng nhạc cụ để hỗ trợ.
– Giáo viên hát mẫu để hướng dẫn kỹ thuật và biểu cảm. Hát mẫu cần chuẩn xác về âm nhạc, rõ ràng về lời ca và sắc thái biểu cảm.
– Hướng dẫn lấy giọng phù hợp với tầm giọng của lớp để các em hát đúng và đồng đều. Lưu ý không nên lấy giọng quá cao hoặc thấp.
– Hướng dẫn bắt vào mẫu câu hát hoặc toàn bài bằng các hiệu lệnh như đếm, gõ tay.
– Khi học sinh bắt đầu hát, giáo viên chú ý lắng nghe và có thể sử dụng đàn để hỗ trợ.
– Trong khi tập hát, giáo viên có thể chia nhóm để các em thay nhau hát và nghe.
– Hướng dẫn kết thúc bài hát: Tập cho học sinh hát đầy đủ câu cuối cùng, sử dụng các phương tiện diễn tả âm nhạc để làm nổi bật câu kết thúc.
- Phương pháp sửa lỗi:
– Khi học sinh hát sai, giáo viên cần xác định nguyên nhân như thiếu chú ý, âm vực chưa phát triển, nhút nhát, v.v. và có biện pháp sửa chữa phù hợp, không nóng vội.
– Dự đoán trước những khó khăn, tạo thói quen cho học sinh về khi nào cần im lặng nghe và khi nào hát. Khuyến khích và động viên các em trong quá trình tập hát.
– Khi học sinh đã thuộc bài, giáo viên nâng cao kỹ năng và yêu cầu nội dung bài hát. Thể hiện đúng sắc thái tình cảm và khai thác các phương tiện diễn tả bài hát.
Việc dạy học âm nhạc là một phương pháp đổi mới trong giáo dục, cần sự kiên nhẫn và quá trình lâu dài. Môn âm nhạc yêu cầu thời gian để phát triển năng khiếu và kỹ năng.
Kính thưa Ban tổ chức và Ban giám khảo!
Tôi vừa hoàn thành bài thuyết trình về 'Một số phương pháp nâng cao việc dạy học âm nhạc cho lớp 1 tại trường tiểu học'.
Cuối cùng, xin kính chúc Ban tổ chức và Ban giám khảo sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc hội thi thành công rực rỡ!
Trân trọng cảm ơn!