1. Bài tham khảo số 1
Trong đoạn trích “Bạch tuộc”, nhân vật để lại cho tôi ấn tượng sâu sắc nhất chính là giáo sư A-rôn-nác.
Nhân vật này chính là người kể chuyện xưng “tôi” trong đoạn trích. Ông là một vị giáo sư yêu thích khám phá sinh vật biển. Ông đã chứng kiến và kể lại trận chiến với lũ bạch tuộc một cách sinh động, hấp dẫn.
Trước hết, có thể thấy nhân vật giáo sư A-rôn-nác là một người có kiến thức sâu rộng. Tàu No-ti-lớt lặn xuống sâu hai, ba ngàn mét rồi lại nổi lên cách mặt biển một ngàn năm trăm mét. Khoảng 11 giờ, Nét Len đã nói với giáo sư A-rôn-nác về một sinh vật rất đáng sợ giữa đám tảo. Khi nghe chuyện, ông tỏ ra bình tĩnh và chẳng hề ngạc nhiên hay sợ hãi. Ông đã kể cho người bạn nghe câu chuyện trong quá khứ về loài bạch tuộc: “Năm 1861, về phía Bắc Tê-nê-ríp, cũng ở khoảng vĩ độ này, thủy thủ tàu A-lếch-tơn (Alecton) phát hiện ra một con bạch tuộc khổng lồ đang bơi cùng tuyến đường. Thuyền trưởng Bu-ghê (Bouguer) cho tàu chạy sát thân con vật và dùng các loại súng bắn nhưng vô hiệu vì lao nhọn và đạn đều xuyên qua thân bạch tuộc như qua một khối thịt đông…”
Những câu văn miêu tả chi tiết về con vật cho thấy A-rôn-nác rất am hiểu về loài vật này: “Đó là một con bạch tuộc dài chừng tám mét. Nó bơi lùi rất nhanh về phía tàu. Mắt nó màu xanh xám, nhìn thẳng không động đậy…”. Đối với ông, việc gặp gỡ bạch tuộc là một điều may mắn, không muốn bỏ lỡ cơ hội được nghiên cứu nó cặn kẽ và cố nén nỗi sợ hãi để cầm bút chì vẽ nó. Điều này cũng cho thấy, A-rôn-nác là một nhà khoa học chân chính, ông rất say mê khám phá.
Nhưng không chỉ vậy, ông cũng là một người hết lòng vì đồng đội. Khi thuyền trưởng Nê-mô ra lệnh cho các thủy thủ sẵn sàng chiến đấu. Giáo sư A-rôn-nác cũng cùng với những người bạn đồng hành là Công-xây và Nét Len tham gia giúp đỡ. Ông đã trao đổi, góp ý với thuyền trưởng Nê-mô về trận chiến với bạch tuộc. Khi Nét Len bị một con bạch tuộc quật ngã, giáo sư A-rôn-nác cũng xông vào để cứu người bạn của mình.
Như vậy, qua lời kể của giáo sư A-rô-nác, trận chiến với bạch tuộc hiện lên đầy thú vị, hấp dẫn. Cùng với đó, nhân vật này còn khơi gợi lòng say mê khám phá, tìm hiểu khoa học ở mỗi người.

2. Bài tham khảo số 3
Nhân vật đóng vai trò quan trọng trong tác phẩm tự sự. Trong Bạch tuộc, bên cạnh nhân vật Nê mô, giáo sư A-rôn-nác là người mà độc giả không thể không ấn tượng.
Về hình dáng, em tưởng tượng ông đeo kính, khuôn mặt phát triển với vẻ tri thức. Khi rảnh rỗi, giáo sư A-rôn-nác thường đọc sách, cầm sổ ghi chú. Tính cách thân thiện, thích trò chuyện với mọi người. Ông thường xuyên đưa ra những lời khuyên sáng tạo cho mọi người.
Giáo sư là người nhân từ, tràn đầy tình yêu thương, sẵn sàng hi sinh để giúp đỡ mọi người. Cùng với đồng đội là Công-xây và Nét Len, giáo sư A-rôn-nác hỗ trợ khi thuyền trưởng Nê-mô yêu cầu thủy thủ sẵn sàng chiến đấu. Ông tham gia trao đổi, đóng góp ý kiến cho trận chiến với bạch tuộc. Khi Nét Len gặp nạn, giáo sư A-rôn-nác ngay lập tức lao vào cứu bạn bè.
Nhân vật giáo sư mang lại cho em những bài học quý giá về sự hòa nhã, về tình thương. Thuyền trưởng thông minh cũng truyền đạt lời khuyên rằng mọi người cần đoàn kết nhau để giải quyết những tình huống khó khăn trong tập thể. Từ đây, em không khỏi ngưỡng mộ và yêu mến tinh thần can đảm và lòng nhân ái của nhân vật này.

3. Bài tham khảo số 2
Nhân vật trong đoạn trích Bạch tuộc để lại ấn tượng mạnh là giáo sư A-rôn-nác.
Trong trí tưởng của em, giáo sư A-rôn-nác có vẻ uyên bác, với bộ râu quai nón và mái tóc xoăn đẹp. Người ông hơi mập mạp, thường đeo kính và đọc sách, ghi chép những suy nghĩ và khám phá của mình. Tính cách thân thiện và mở lòng với mọi người, ông thường chia sẻ kiến thức một cách sáng tạo.
Uyên bác của giáo sư thể hiện qua sự hiểu biết sâu rộng. Tàu No-ti-lớt lặn xuống sâu hai, ba ngàn mét rồi lại nổi lên cách mặt biển một ngàn năm trăm mét. Khi nghe Nét Len nói về sinh vật đáng sợ giữa đám tảo, ông tỏ ra bình tĩnh và không ngạc nhiên. Ông chia sẻ câu chuyện về loài bạch tuộc từ quá khứ: “Năm 1861, vùng Bắc Tê-nê-ríp, thủy thủ tàu A-lếch-tơn (Alecton) phát hiện con bạch tuộc khổng lồ. Thuyền trưởng Bu-ghê (Bouguer) bắn súng nhưng không làm tổn thương con vật…”
Thêm vào đó, sự uyên bác còn thể hiện qua sự hiểu biết về loài vật: “Con bạch tuộc dài khoảng tám mét, bơi lùi về phía tàu. Mắt nó màu xanh xám, nhìn thẳng không động đậy…”. A-rôn-nác là một nhà khoa học đích thực, hào hứng với việc khám phá. Gặp bạch tuộc là một cơ hội, ông không chần chừ nghiên cứu và vẽ nó với lòng dũng cảm.
Không chỉ vậy, ông là người tận tâm với đồng đội. Cùng với Công-xây và Nét Len, giáo sư A-rôn-nác hỗ trợ khi thuyền trưởng Nê-mô ra lệnh chiến đấu. Ông đóng góp ý kiến cho trận chiến với bạch tuộc. Khi Nét Len gặp nạn, giáo sư A-rôn-nác ngay lập tức cứu bạn bè.
Giáo sư A-rôn-nác, một con người uyên bác, dũng cảm và tràn đầy tình yêu thương.

4. Bài tham khảo số 4
Đoạn trích “Bạch tuộc” là một trong những đoạn trích về khoa học viễn tưởng mà em thấy hay nhất trong bài 3. Câu chuyện về cuộc đụng độ giữa con bạch tuộc khổng lồ và con người yếu đuối, nổi bật với sự xuất hiện của giáo sư A-ron-nác.
Trong tưởng tượng của em, giáo sư A-rôn-nác đeo kính, khuôn mặt tri thức. Lúc rảnh rỗi, ông đọc sách, ghi chép những suy nghĩ. Tính cách thân thiện, giao tiếp mở lòng với mọi người. Ông thường đưa ra lời khuyên đúng đắn trong nhiều tình huống.
Giáo sư A-ron-nac là biểu tượng của sự hiểu biết sâu rộng. Khi Nét Len kể về sinh vật đáng sợ giữa đám tảo, ông bình tĩnh và chẳng ngạc nhiên. Ông chia sẻ câu chuyện về bạch tuộc từ quá khứ: “Năm 1861, ở Bắc Tê-nê-ríp, thủy thủ tàu A-lếch-tơn (Alecton) phát hiện con bạch tuộc khổng lồ. Thuyền trưởng Bu-ghê (Bouguer) bắn súng nhưng vô hiệu vì lao nhọn và đạn xuyên qua thân bạch tuộc như khối thịt đông…”
Giáo sư A-ron-nac là nguồn cảm hứng với sự hiểu biết sâu rộng và tinh thần quả cảm. Ông là nhân vật em thán phục nhất, thể hiện qua những hành động và cử chỉ.
Qua giáo sư A-ron-nac, em học được bài học quý giá: đối mặt với khó khăn, đoàn kết với mọi người để giải quyết mọi thách thức trong cuộc sống.
