Bước 4: Áp Dụng Kết Quả Sinh Hoạt Chuyên Môn Vào Giờ Dạy Hàng Ngày
Nhờ vào việc phân tích bài học và quan sát từ giờ dạy, các giáo viên trong tổ cần chủ động và sáng tạo để áp dụng linh hoạt những phương pháp vào giờ dạy hàng ngày. Mục tiêu là đảm bảo mọi học sinh đều được học tập hiệu quả và phát triển phẩm chất, năng lực theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
Bước 1: Thiết Kế Bài Học Minh Họa
Trong các cuộc họp tổ chuyên môn, các thành viên thảo luận và lựa chọn bài học minh họa phù hợp với mục tiêu của buổi sinh hoạt. Để tạo điều kiện cho tất cả giáo viên tham gia, khuyến khích họ tự nguyện đăng ký dạy minh họa.
Giáo viên phụ trách dạy minh họa cần nghiên cứu kỹ lưỡng chương trình môn học, kế hoạch giảng dạy, tài liệu liên quan và phối hợp với các đồng nghiệp trong tổ chuyên môn để xây dựng bài học. Bài học minh họa phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cần đạt. Giáo viên có thể linh hoạt điều chỉnh nội dung, thời gian, đồ dùng dạy học, phương pháp và kỹ thuật giảng dạy, cũng như đánh giá quá trình học tập của học sinh để phù hợp với từng đối tượng và điều kiện dạy học. Lưu ý không tổ chức dạy thử bài học minh họa để đảm bảo sự chính xác trong đánh giá.
Bước 2: Tổ Chức Giờ Dạy Minh Họa Và Quan Sát Giờ Dạy
Dựa vào bài học minh họa đã được chuẩn bị, giáo viên tiến hành dạy học để tổ chuyên môn theo dõi và phân tích. Khi dự giờ, cần chú trọng vào việc quan sát hoạt động học của học sinh và cách giáo viên tổ chức, hướng dẫn học sinh theo các yêu cầu sau:
- Giao nhiệm vụ học tập: Đảm bảo nhiệm vụ rõ ràng, phù hợp với khả năng của học sinh và yêu cầu sản phẩm học tập. Hình thức giao nhiệm vụ cần sinh động và hấp dẫn, kích thích hứng thú học tập của học sinh, giúp tất cả học sinh đều sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.
- Thực hiện nhiệm vụ học tập: Khuyến khích học sinh hợp tác và hỗ trợ nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Phát hiện và hỗ trợ kịp thời những khó khăn của học sinh để đảm bảo không có học sinh nào bị bỏ lại. Đảm bảo tất cả học sinh đều có cơ hội học tập và học hiệu quả.
- Trình bày và thảo luận kết quả: Đánh giá tính phù hợp của hình thức trình bày kết quả với nội dung học tập và phương pháp dạy học tích cực. Khuyến khích học sinh trao đổi và thảo luận về kết quả học tập, xử lý các tình huống sư phạm một cách hợp lý.
- Nhận xét và đánh giá kết quả: Đảm bảo giáo viên nhận xét chính xác quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Phân tích và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cùng với các ý kiến thảo luận của học sinh, nhằm tạo hứng thú và cải thiện kết quả học tập. Khuyến khích việc quan sát và ghi chép, đồng thời có thể ghi hình hoạt động học của học sinh để hỗ trợ phân tích bài học mà không làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy học.
4. Bước 3: Phân tích bài học
Tổ chuyên môn tổ chức trao đổi, tập trung vào các nội dung:
- Hoạt động của học sinh: Xem khả năng tiếp nhận và mức độ sẵn sàng nhiệm vụ học tập của tất cả học sinh trong lớp. Xem đánh giá, phân tích sự tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác của học sinh trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập, sự tích cực của học sinh trong trình bày, trao đổi, thảo luận về kết quả, sản phẩm học tập, và sự chính xác phù hợp của kết quả, sản phẩm học tập, thái độ, cảm xúc của các em học sinh trong từng hoạt động.
- Tổ chức hoạt động cho học sinh: Cách thức chuyên giao nhiệm vụ học tập, cách quan sát, theo dõi phát hiện những khó khăn của học sinh, rồi đến biện pháp hỗ trợ, khuyến khích học sinh tự học, hợp tác. Việc phân tích, nhận xét kết quả hoạt động của quá trình học tập của học sinh.
- Một số nguyên nhân tác động đến hoạt động học của học sinh, bao gồm: kế hoạch bài học, yêu cầu cần đạt, đồ dùng dạy học và các hoạt động học,... Sự tương tác của học sinh với giáo viên, tâm lý của học sinh, không khí lớp học,..