1. Đề bài nội dung 3 mô đun 9 môn Hoạt động trải nghiệm
1. Để tổ chức tiết học trải nghiệm nhằm giới thiệu cho học sinh về cảnh quan thiên nhiên Việt Nam mà không cần đưa học sinh đến trực tiếp, giáo viên có thể sử dụng phần mềm thực tế ảo nào?
Quiver
2. Theo tài liệu tham khảo, các tiêu chí lựa chọn hình thức giáo dục ứng dụng CNTT trong chủ đề học là:
Căn cứ pháp lý; bối cảnh giáo dục cụ thể; và đặc điểm triển khai từng hình thức dạy học.
3. Ba yếu tố chính ảnh hưởng đến hiệu quả ứng dụng CNTT trong giáo dục là:
học sinh, giáo viên và nhà trường.
4. Để vẽ sơ đồ tư duy phục vụ thiết kế nội dung giáo dục trong Hoạt động trải nghiệm, giáo viên có thể dùng phần mềm nào?
X-MIND
5. Phần mềm nào có thể giúp giáo viên lưu trữ sản phẩm học tập của học sinh?
GOOGLE DRIVE
6. Khi học sinh không thể học trực tiếp tại trường, giáo viên có thể dạy học trực tuyến qua các công cụ nào?
Google Meet
Video editor
7. Để tổ chức hoạt động giáo dục nhằm nhận diện các tình huống nguy cơ như lạc hoặc bị bắt cóc trong giờ học trực tuyến, giáo viên có thể sử dụng công cụ nào để trình chiếu các clip?
Youtube
8. Trong thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19, giáo viên sử dụng phương pháp giáo dục trực tuyến qua Google Meet để giúp học sinh nhận diện khả năng điều chỉnh cảm xúc. Phần mềm nào có thể kiểm tra mức độ nhận diện này?
KAHOOT
9. Với yêu cầu nhận biết nguy cơ xâm hại và phòng tránh khi học trực tuyến qua Google Meet, giáo viên có thể sử dụng công cụ nào để học sinh đề xuất phương án phòng tránh?
PADLET
10. Phần mềm nào có thể giúp giáo viên giao nhiệm vụ và triển khai hoạt động trực tuyến cho học sinh?
ZALO
2. Câu hỏi tổng quan về mô đun 9 môn Hoạt động trải nghiệm
1. Hoạt động chăm sóc gia đình thuộc mạch nội dung nào trong chương trình Hoạt động trải nghiệm tiểu học?
Đáp án: hoạt động hướng đến xã hội
2. Loại hình hoạt động nào sau đây KHÔNG phải là hình thức hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học?
Đáp án: hoạt động kỹ năng sống
3. Xếp thứ tự các bước trong quy trình tổ chức dạy học để phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh trong một chủ đề là gì?
Đáp án: Khởi động. Khám phá. Luyện tập. Vận dụng, mở rộng
4. Phương pháp lao động công ích thuộc hình thức tổ chức Hoạt động trải nghiệm nào?
Đáp án: Cống hiến
5. Phát biểu “Hình thức tổ chức hoạt động hấp dẫn, lôi cuốn học sinh và mang lại hiệu quả cao trong việc tập hợp, giáo dục, rèn luyện và định hướng giá trị cho học sinh. Hình thức này mang tính thi đua giữa các cá nhân, nhóm hoặc tập thể tích cực hoạt động để vươn lên đạt được mục tiêu mong muốn thông qua việc tìm ra người/đội thắng cuộc” là phương pháp tổ chức nào?
Đáp án: Hội Thi
6. Đánh giá để cải tiến học tập thường được thực hiện vào thời điểm nào?
Đáp án: Trước và trong khi dạy
Chủ đề trải nghiệm yêu cầu học sinh nêu được ý nghĩa của cảm xúc khi thực hiện hành vi lịch sự và thể hiện hành vi yêu thương với bạn bè thuộc mạch nội dung gì?
Đáp án: Bản thân
7. Trong một chủ đề hoạt động trải nghiệm, học sinh phải tạo ra sản phẩm từ vật liệu tái chế (theo nhóm) và biểu diễn trang phục từ vật liệu tái chế. Phương pháp giáo dục nào nên được sử dụng để khuyến khích sự tham gia và thi đua của học sinh?
Hội thi
8. Trong một chủ đề hoạt động trải nghiệm liên quan đến gia đình, giáo viên tổ chức cho học sinh chia sẻ nhóm đôi về việc thể hiện sự quan tâm và yêu thương với người thân. Phương pháp đánh giá nào phù hợp nhất cho phần trình bày của các nhóm đôi?
Vấn đáp
9. Trong một chủ đề trải nghiệm lớp 5, giáo viên tổ chức hoạt động quyên góp tiền, hiện vật, tinh thần. Phương pháp đánh giá nào giúp thu thập thông tin về kết quả hoạt động hiệu quả nhất?
Đánh giá qua sản phẩm hoạt động
3. Câu hỏi nội dung 1 mô đun 9 môn Hoạt động trải nghiệm
1. Các hình thức dạy học ứng dụng công nghệ thông tin hiện đang phổ biến bao gồm:
Đáp án: Dạy học tại lớp với sự hỗ trợ của máy tính và internet; Dạy học kết hợp trực tuyến với dạy học truyền thống; Dạy học hoàn toàn trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp.
2. Các yêu cầu nào dưới đây cần đảm bảo khi ứng dụng công nghệ thông tin, học liệu số và thiết bị công nghệ trong dạy học môn học hoặc hoạt động giáo dục?
Đảm bảo tính khoa học.
Đảm bảo tính sư phạm.
Đảm bảo tính pháp lý.
Đảm bảo tính thực tiễn.
3. Vai trò của việc sử dụng học liệu số và thiết bị công nghệ trong dạy học đối với giáo viên là gì?
Hỗ trợ triển khai các phương pháp sư phạm hiện đại, đặc biệt là dạy học trực tuyến và kết hợp.
Kích thích sáng tạo, thúc đẩy việc thiết kế kế hoạch bài dạy hiện đại kết hợp công nghệ thông tin và học liệu số.
Cải thiện và thay thế các phương pháp dạy học truyền thống khi cần thiết.
4. Khi giáo viên tải video kể chuyện từ Internet để chia sẻ với đồng nghiệp, cần lưu ý điều gì?
Đảm bảo vấn đề bản quyền và trích dẫn nguồn đầy đủ khi sử dụng tài nguyên này.
5. Điền vào chỗ trống:
................................ là tập hợp các phương tiện điện tử phục vụ dạy và học, bao gồm: Giáo trình điện tử, sách giáo khoa điện tử, tài liệu tham khảo điện tử, bài kiểm tra đánh giá điện tử, bản trình chiếu, bảng dữ liệu, các tệp âm thanh, hình ảnh, video, bài giảng điện tử, phần mềm dạy học, thí nghiệm mô phỏng và các học liệu số hóa khác.
Học liệu số
4. Câu hỏi về nội dung mô đun 2 môn Hoạt động trải nghiệm
1. Những loại học liệu số nào dưới đây là chính xác?
Video, phim ảnh
Trang web
Giáo trình điện tử
2. Phần mềm nào có thể hỗ trợ biên tập và trình chiếu bài dạy?
Microsoft PowerPoint.
3. Khi giáo viên sử dụng loa để phát nhạc trong lớp học, giáo viên đang sử dụng:
Thiết bị công nghệ
4. Thiết bị công nghệ nào hỗ trợ hoạt động dạy học và giáo dục?
5. Theo tài liệu, Padlet là phần mềm hỗ trợ:
Quản lý lớp học và hỗ trợ học sinh
6. Để đạt yêu cầu “Nhận diện vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên ở địa phương” (Chương trình Hoạt động trải nghiệm lớp 3, 2018), học liệu số ưu tiên sử dụng là:
Hình ảnh và video giới thiệu vẻ đẹp cảnh quan địa phương.
7. Điền vào chỗ trống: ................................................ là công cụ hiệu quả trong giảng dạy, hỗ trợ trình chiếu và hiển thị thông tin bài giảng, giúp giáo viên và học sinh tương tác tốt hơn trong quá trình học tập.
Máy chiếu đa năng.
8. Để đáp ứng yêu cầu “Nhận biết nguyên nhân gây hỏa hoạn và cách thoát hiểm” (Hoạt động trải nghiệm lớp 5), giáo viên có thể dùng phần mềm nào để tạo video clip minh họa?
Video Editor
9. Trong dạy học trực tuyến, giáo viên có thể sử dụng công cụ nào để gửi thông tin và nhiệm vụ cho học sinh thường xuyên?
ZALO
10. Để tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh, giáo viên có thể dùng công cụ nào dưới đây?
GOOGLE MEET