1. Câu hỏi trắc nghiệm nội dung 4
1. Kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học và quản lý học sinh ở trường phổ thông bao gồm các nội dung cơ bản nào?
Đáp án: Thực hiện kế hoạch tự học và hướng dẫn đồng nghiệp (1); triển khai và thực hiện các kế hoạch (2).
2. Hỗ trợ gián tiếp từ giáo viên cốt cán qua máy tính và Internet có thể được thực hiện bằng cách nào?
Đáp án:
- Mô hình 1-n, tức là “một kèm nhiều”, là dạng hỗ trợ phổ biến trong các tổ bộ môn hoặc khoa/phòng khi cần tổ chức tập huấn nội bộ.
- Mô hình 1-1, trong đó người hướng dẫn và người học tương tác trực tiếp, chia sẻ và hỗ trợ nhau về mọi mặt.
3. Các hình thức hỗ trợ đồng nghiệp trong việc nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin bao gồm:
Đáp án:
- Hỗ trợ trực tiếp qua mô hình 1-1 hoặc 1-n.
- Hỗ trợ gián tiếp qua mô hình 1-1 hoặc 1-n.
4. Cô Đào là tổ trưởng một Khối lớp tại trường phổ thông và đã thành công với dự án liên môn giúp học sinh tìm hiểu về hệ thống các trường trung học chuyên nghiệp và đào tạo nghề địa phương. Cô muốn chia sẻ ý tưởng và hỗ trợ đồng nghiệp về dự án. Để khảo sát nhu cầu và hiện trạng bồi dưỡng nội bộ, phần mềm nào là phù hợp nhất cho cô Đào?
Đáp án: Google Forms
5. Cô Đào, tổ trưởng một Khối lớp tại trường phổ thông, đã thành công với dự án liên môn giúp học sinh tìm hiểu về hệ thống các trường trung học chuyên nghiệp và đào tạo nghề của địa phương. Để chia sẻ ý tưởng và hỗ trợ đồng nghiệp trong bối cảnh dạy học trực tuyến do dịch bệnh Covid-19, phần mềm nào là tốt nhất cho cô Đào?
Đáp án:
- Google Classroom
- Microsoft Teams
6. Các phương pháp hỗ trợ đồng nghiệp qua tổ chức bao gồm:
Đáp án: Tự học và chia sẻ giữa đồng nghiệp.
7. Đặc điểm “sử dụng thường xuyên” của giáo viên về công nghệ trong bảng tiêu chí tự đánh giá năng lực ứng dụng công nghệ thông tin được mô tả như thế nào?
Đáp án: Giáo viên sử dụng công nghệ ở mức độ cơ bản một cách thành công.
2. Câu hỏi trắc nghiệm về nội dung 1
1. Phát biểu nào dưới đây đúng về khái niệm “kế hoạch bài dạy”?
Đáp án: Kế hoạch bài dạy là kịch bản chi tiết mà giáo viên soạn cho từng tiết học với đối tượng học sinh và nội dung cụ thể trong một thời gian và không gian nhất định; đây là mô tả chi tiết mục tiêu, thiết bị, học liệu, và tiến trình dạy học của bài học để giúp học sinh đạt được các yêu cầu về năng lực và phẩm chất trong chương trình môn học.
2. Nội dung môn Tin học được chia thành những giai đoạn nào?
Đáp án: Giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.
3. Kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục để thực hiện chương trình do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành được gọi là gì?
Đáp án: Kế hoạch giáo dục của nhà trường.
4. Mục tiêu chính của đánh giá năng lực là gì?
Đáp án: Đánh giá khả năng của học sinh trong việc áp dụng kiến thức và kỹ năng đã học để giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống.
5. Nội dung môn Tin học được phát triển qua bao nhiêu mạch kiến thức?
Đáp án: 3.
6. Môn Tin học được phân chia theo mấy giai đoạn?
Đáp án: 2.
7. Phát biểu nào dưới đây KHÔNG đúng với định hướng đổi mới về đánh giá kết quả giáo dục môn Tin học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018?
Đáp án: Chú trọng vào kiến thức, kỹ năng, và thái độ được quy định trong chương trình môn Tin học.
3. Câu hỏi trắc nghiệm về nội dung 2.
1. Theo tài liệu, các hoạt động dạy học và giáo dục của giáo viên trong và ngoài lớp học được chia thành bốn loại sau đây:
Đáp án: Lập kế hoạch và biên tập nội dung dạy học – Tổ chức và thực hiện hoạt động dạy học – Đánh giá kết quả học tập của học sinh – Quản lý lớp học và phản hồi về học sinh.
2. Theo tài liệu, học liệu số bao gồm các thành phần sau:
Đáp án:
- Video và phim ảnh
- Giáo trình điện tử
- Các trang web chia sẻ học liệu
3. Công cụ CNTT nào dưới đây hỗ trợ trong việc thiết kế và biên tập nội dung dạy học?
Đáp án: PowerPoint.
4. Để tổ chức cho học sinh trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến, giáo viên nên sử dụng phần mềm nào phù hợp nhất?
Đáp án: Kahoot.
5. Để tạo một video clip (khoảng 2~3 phút) giới thiệu về phần cứng và phần mềm máy tính dưới dạng hình ảnh minh họa, giáo viên Ngân có thể sử dụng phần mềm nào?
Đáp án: Video Editor.
6. Khi giáo viên sử dụng loa để phát một bài hát trong lớp học, đó là việc sử dụng:
Đáp án: Thiết bị công nghệ.
7. Chọn thiết bị công nghệ hỗ trợ hoạt động dạy học và giáo dục:
Đáp án: Projector.
8. Khi giáo viên sử dụng Microsoft PowerPoint để xây dựng bài giảng “Sử dụng trinh chiếu cơ bản” cho môn Tin học ở tiểu học, PowerPoint thuộc nhóm công cụ nào dưới đây?
Đáp án: Nhóm công cụ phát triển nội dung.
9. Khi giáo viên xây dựng tài liệu hướng dẫn học sinh lớp 3 sử dụng phần mềm Rapid Typing bằng Word, giáo viên đang thực hiện:
Đáp án: Thiết kế và biên tập nội dung dạy học.
10. Khi giáo viên sử dụng Kahoot để tổ chức trò chơi trắc nghiệm cuối buổi học môn Tin học cho lớp 3, giáo viên đang thực hiện:
Đáp án: Kiểm tra và đánh giá kết quả học tập của học sinh.
4. Câu hỏi trắc nghiệm về nội dung 3
1. Tiêu chí nào quan trọng khi lựa chọn và sử dụng thiết bị công nghệ và phần mềm?
Đáp án:
- Khả năng quản lý thiết bị và phần mềm cũng như khả năng triển khai khi sử dụng.
- Phù hợp với chương trình và nhu cầu của người học.
- Chức năng của thiết bị và phần mềm cần phù hợp, tương thích và có tính linh hoạt cao.
2. Địa chỉ chính thức của kho bài giảng e-learning do Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp là:
Đáp án: https://elearning.moet.edu.vn
3. Những phần mềm và hệ thống nào được sử dụng cho môn Tin học?
Đáp án:
- Tynker.
- Microsoft Visio.
- Scratch.
4. Quy trình thiết kế chủ đề học tập/bài dạy với ứng dụng CNTT gồm bao nhiêu bước?
Đáp án: 5 bước.
5. Giai đoạn “Giáo viên chuẩn bị các học liệu số sẵn có hoặc xây dựng các học liệu số để hỗ trợ bài dạy, bao gồm phiếu học tập, công cụ kiểm tra đánh giá, bài trình chiếu đa phương tiện, bài giảng dạng văn bản, video và sản phẩm mô phỏng” thuộc bước nào trong quy trình thiết kế chủ đề học tập/bài dạy có ứng dụng CNTT?
Đáp án: Thiết kế các hoạt động học cụ thể.
6. Đối với học sinh tiểu học, giáo viên có thể dạy học trực tuyến qua:
Đáp án:
- Facebook của phụ huynh
- Youtube Kids
7. Để đáp ứng yêu cầu “Thực hành thao tác mở chương trình PowerPoint bằng cách nhấp chuột” (Tin học – Lớp 3), giáo viên có thể sử dụng phương pháp dạy học nào sau đây?
Đáp án: Học với sự hỗ trợ của máy tính (và Internet).
8. Để đáp ứng yêu cầu “Thao tác một số chức năng cơ bản với phần mềm trình chiếu” (Tin học – Lớp 3) trong tình hình giãn cách xã hội do dịch Covid-19, giáo viên có thể sử dụng phương pháp nào dưới đây?
Đáp án:
- Dạy học qua Google Meet.
- Dạy học qua Microsoft Teams.
- Dạy học qua Youtube Kids.
9. Để đáp ứng yêu cầu “Thao tác một số chức năng cơ bản với phần mềm trình chiếu” (Tin học – Lớp 3), giáo viên có thể ứng dụng CNTT trong hình thức học kết hợp trực tiếp và trực tuyến như thế nào?
Đáp án: Yêu cầu học sinh gửi sản phẩm bài trình chiếu “Giới thiệu về bản thân” qua Gmail đến giáo viên.