1. Giáo án bài hát 'Em tập lái ô tô' (Phiên bản 4)
I. Mục tiêu và yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Hướng dẫn trẻ hát đúng cao độ, trường độ, và phát âm rõ ràng, nhớ tên bài hát và tác giả.
2. Kỹ năng:
- Trẻ biết hát đúng nhạc, phát âm rõ và thể hiện cảm xúc khi hát.
3. Thái độ:
- Dạy trẻ hiểu và thực hiện đúng luật giao thông.
II. Chuẩn bị:
* Đồ dùng của giáo viên:
- Băng hình về các phương tiện giao thông.
- Đĩa nhạc không lời, tivi, đầu đĩa.
III. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 1: Ổn định lớp
- Cho trẻ đọc đồng dao “Dung dăng dung dẻ”.
* Trò chuyện:
- Cho trẻ xem băng hình các phương tiện giao thông:
- Các con thấy những phương tiện nào?
- Ô tô đi ở đâu?
- Ai muốn lái ô tô?
- Để lái ô tô cần làm gì?
* Giới thiệu:
Để lái ô tô, các con cần học tốt và ăn nhiều để trở thành người lớn. Có một bài hát nói về việc tập lái ô tô mà cô sẽ dạy các con hát hôm nay!
Hoạt động 2: Hướng dẫn dạy hát:
1. Dạy hát: bài “Em tập lái ô tô” Nhạc và lời: Nguyễn Văn Tý.
* Cô hát lần đầu:
- Các con thấy nhân vật trong bài hát mơ ước điều gì?
- Nghe cô hát lần nữa để biết điều đó nhé!
* Cô hát lần hai kết hợp với điệu bộ minh họa.
+ Cô đang hát bài gì? Ai là tác giả?
- Cả lớp cùng hát nhé!
- Cô mời các nhóm, tổ nam, nữ và cá nhân lên hát.
- Cả lớp hát lại một lần nữa.
2. Nghe hát: “Nhớ lời cô dặn”
- Trên đường đi cần chú ý luật giao thông để tránh tai nạn, đó là nội dung bài hát “Nhớ lời cô” với điệu xuân phong long hổ. Hôm nay cô sẽ hát cho các con nghe.
- Cho trẻ nghe nhạc
- Cô hát lần đầu
- Cô hát lần hai với động tác minh họa.
- Hỏi trẻ:
+ Cô vừa hát bài gì? Ai sáng tác?
3. Trò chơi: “Đèn đỏ, đèn xanh”
- Luật chơi:
- Các con đi vòng tròn và hát, khi nghe tín hiệu đèn đỏ thì dừng lại không hát. Nghe tín hiệu đèn xanh, vừa đi vừa hát. Bàn nào sai phải chạy một vòng.
- Tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần
Hoạt động 3: Kết thúc:
- Nhận xét và khen ngợi trẻ.
- Trẻ hát lại bài “Em tập lái ô tô” kết hợp động tác minh họa và nghỉ.
2. Giáo án dạy hát bài “Em tập lái ô tô” (số 1)
1. Mục tiêu và yêu cầu
* Kiến thức
- Trẻ nhận biết bài hát “Em tập lái ô tô”
- Trẻ biết hát theo cô bài “Em tập lái ô tô”
* Kỹ năng
- Phát triển khả năng ghi nhớ, lắng nghe và cảm nhận âm nhạc của trẻ
- Kỹ năng vận động theo giai điệu của bài hát “Em tập lái ô tô”
* Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động
- Giáo dục trẻ ý thức an toàn khi tham gia giao thông
2. Chuẩn bị
- Giáo án
- Hộp quà, ô tô đồ chơi
- Nhạc bài “Em tập lái ô tô” và “Em chơi thuyền”
- Mỗi trẻ có 1 vô lăng
- Trang phục gọn gàng
3. Cách thực hiện
* Gây hứng thú
- Cô giới thiệu món quà
- Hôm nay cô mang đến lớp một món quà đặc biệt, các con hãy đoán xem trong hộp quà có gì và phải làm gì để khám phá nhé?
- Cô mang theo gì đây?
- Ô tô chạy ở đâu nhỉ?
- Khi tham gia giao thông, chúng ta cần chú ý điều gì?
- Cô sẽ giới thiệu một bài hát vui về việc lái ô tô, đó là bài “Em tập lái ô tô”
- Các con cùng lắng nghe cô hát nhé!
* Hoạt động 1: Học hát “Em tập lái ô tô”
- Cô hát lần đầu: Hát không nhạc, rõ ràng và chậm rãi
+ Các con vừa nghe cô hát bài gì?
- Cô hát lần hai: Hát kèm theo nhạc nền
+ Cô hát bài gì vậy?
+ Bài hát “Em tập lái ô tô” nói về điều gì?
+ Em bé trong bài hát mong muốn điều gì khi lớn lên?
+ Các con có muốn lái ô tô như em bé trong bài hát không?
* Trẻ hát
- Lần 1: Toàn lớp hát theo cô không nhạc
- Lần 2: Toàn lớp hát theo cô với nhạc nền
- Nhóm trẻ hát
- Trẻ hát cá nhân
- Cô theo dõi, sửa lỗi và động viên trẻ
* Hoạt động 2: Nghe bài “Em đi chơi thuyền”
- Các con đã hát rất tốt, giờ cô Mận sẽ hát tặng các con một bài hát vui về bạn nhỏ đi chơi thuyền, đó là bài “Em đi chơi thuyền”
- Các con hãy đứng dậy và cùng đung đưa theo nhạc với cô nhé
* Hoạt động 3:Kết thúc và nhận xét
- Các con vừa nghe cô Mận hát bài gì?
- Hôm nay các con học rất tốt, giờ cô Mận sẽ tặng mỗi bạn một chiếc vô lăng. Các con vừa lái vô lăng vừa hát bài “Em tập lái ô tô” nhé!
3. Giáo án dạy hát bài “Em tập lái ô tô” (số 2)
I/ MỤC TIÊU – YÊU CẦU:
- Kiến thức: Trẻ nhớ tên bài hát, hát theo cô và thực hiện động tác cùng cô
- Trẻ nhớ tên tác giả và biểu diễn giai điệu bài hát
- Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng ca hát, thực hiện động tác và phát triển ngôn ngữ
- Biết lắng nghe và trả lời câu hỏi từ cô
- Giáo dục: Trẻ biết khi ra đường cần có người lớn đi cùng, khi đi ô tô phải thắt dây an toàn và không thò tay hay đầu ra ngoài.
- Tích hợp: Phát triển toàn diện trẻ
II/ CHUẨN BỊ:
- Tranh ảnh các loại phương tiện giao thông đường bộ
- Nhạc nền bài hát “Em tập lái ô tô” và “Em đi qua ngã tư đường phố”
- Mũ xe ô tô đỏ, xe ô tô xanh
- Vòng màu xanh và đỏ
III/ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
* Hoạt động 1: Khám phá các phương tiện giao thông đường bộ
- Các con ơi, hôm nay cô mang một món quà cho lớp mình, hãy cùng cô khám phá nhé!
- Cô cho trẻ xem tranh các phương tiện giao thông và trò chuyện cùng trẻ
- Các con thấy các xe này hoạt động ở đâu?
- Ai ở nhà có ô tô?
- Các con có thích đi ô tô không?
- Cô đố các con bài hát nào nói về xe ô tô nhé!
- Bài hát đó của nhạc sỹ nào?
- Cô cho trẻ nhắc lại tên bài hát và tác giả
- Chúng ta có muốn trở thành những bác tài xế giỏi không nào?
* Hoạt động 2: Yêu âm nhạc
* Vận động theo nhạc “Em tập lái ô tô”
+ Cô và trẻ cùng hát
- Cô và trẻ cùng đi vòng tròn và hát bài “Em tập lái ô tô”
- Cô thấy các con rất thích lái ô tô, giờ cô sẽ dạy các con vận động theo bài hát “Em tập lái ô tô” của nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý!
- Cô sắp xếp trẻ thành hai hàng
- Cô làm mẫu lần 1
- Cô làm mẫu lần 2 và giải thích từng động tác
+ Pí pò, pí po em tập lái ô tô: Cô cầm vòng và lắc sang hai bên, đồng thời nhún chân.
+ Pí pò, pí po: Thực hiện như trên
+ Khi lớn lên em lái xe đón cô: Cô cầm vòng giơ cao sang hai bên, đồng thời kiễng chân.
- Cô cho trẻ cầm vòng làm vô lăng và thực hiện theo cô
- Cô cho cả lớp vận động theo cô vài lần
- Cô thấy lớp mình vận động rất đẹp, giờ các con sẽ biểu diễn cho các bạn xem nhé!
- Cô cho trẻ đội mũ và biểu diễn
- Cô mời nhóm biểu diễn
- Cô mời cá nhân biểu diễn
* Nghe bài hát: “Em đi qua ngã tư đường phố”
- Các con hôm nay làm bác tài xế rất giỏi, giờ cô sẽ thưởng cho các con một bài hát “Em đi qua ngã tư đường phố” của nhạc sỹ Hoàng Văn Yến
- Cô hát lần 1: Cô vừa hát vừa vận động theo bài hát
- Bài hát này nói về các em bé tham gia giao thông, khi đèn đỏ dừng lại, còn đèn xanh thì đi nhanh qua đường.
- Cô hát lần 2: Cô và trẻ cùng thực hiện
* Hoạt động 3: Trò chơi “Bé làm tàu hỏa”
- Cô làm đầu tàu, trẻ nối đuôi theo cô để làm tàu hỏa
- Cô cho lớp chơi 2 lần
Giáo dục: Trẻ ngoan, biết nghe lời, khi ra đường phải đi cùng người lớn, khi ngồi trên xe máy phải đội mũ bảo hiểm và khi đi ô tô phải thắt dây an toàn.
Kết thúc: Nhận xét – Tuyên dương
4. Giáo án dạy hát bài “Em tập lái ô tô” (số 3)
1. Mục tiêu – Yêu cầu
* Kiến thức:
- Trẻ nhận diện tên bài hát, tên tác giả, hát đúng và hiểu nội dung bài hát
- Trẻ thể hiện bài hát tự nhiên, đúng giai điệu.
- Trẻ chú ý lắng nghe, thích hát theo, nhún nhảy và lắc lư theo bài hát.
- Trẻ hào hứng với trò chơi.
* Kỹ năng:
- Phát triển kỹ năng hát đúng giai điệu và rõ lời.
- Rèn luyện khả năng ghi nhớ và lắng nghe.
* Thái độ:
- Trẻ tích cực và vui vẻ tham gia vào các hoạt động học tập.
2. Chuẩn bị:
- Đồ dùng của cô:
+ Nhạc bài hát: “Em tập lái ô tô” và “Cô giáo”.
- Đồ dùng của trẻ:
+ Ghế ngồi và mũ chóp
3. Tiến hành:
* Ổn định lớp và tạo hứng thú
- Cô dùng vòng thể dục giả làm chú lái xe và hỏi trẻ xem cô đang làm gì?
- Hôm nay cô sẽ lái xe ô tô, các con có muốn tham gia không?
- Có một bài hát về em bé lái ô tô, các con đoán bài hát đó là gì?
- Cô giới thiệu bài hát: “Em tập lái ô tô”.
* Hoạt động 1: Học hát “Em tập lái ô tô”
- Cô giới thiệu tên bài hát và tác giả: bài hát của nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý.
- Cô hát lần 1 không nhạc.
- Cô hỏi về tên bài hát và tác giả.
- Cô hát lần 2 kết hợp với nhạc.
- Cô giải thích nội dung bài hát: về ước mơ của em bé lái ô tô lớn lên sẽ trở thành tài xế đón cô giáo.
- Cô mời lớp hát cùng cô, từng tổ, từng nhóm và cá nhân.
- Cô chú ý sửa lỗi và tuyên dương trẻ.
- Cô hỏi lại tên bài hát và tác giả, sau đó hát tặng bài “Cô giáo”.
* Hoạt động 2: Nghe bài hát “Cô giáo”
- Cô giới thiệu bài hát “Cô giáo” của nhạc sỹ Đỗ Mạnh Thường.
- Cô hát lần 1 và lần 2.
- Trò chuyện về nội dung bài hát: tình cảm của cô giáo với các học trò, cô giáo là người mẹ hiền ở trường.
- Cô mở nhạc cho trẻ nghe và mời tham gia cùng cô.
- Cô nhận xét và tuyên dương trẻ.
- Hỏi trẻ về tên bài hát và tác giả.
* Hoạt động 3: Trò chơi âm nhạc “Ai đoán giỏi”
- Cô giới thiệu trò chơi và cách chơi.
+ Nhiệm vụ: Một bạn đội mũ chóp lắng nghe và đoán tên bạn hát.
+ Luật chơi: Đoán đúng thì bạn đó được đội mũ chóp, đoán sai phải nhảy lò cò.
- Tổ chức trò chơi và nhận xét kết quả.
- Củng cố bài học: Hỏi tên bài hát, tác giả, và trò chơi âm nhạc.
- Nhận xét và tuyên dương trẻ.