1. Giáo án bài thơ Thuyền giấy (phiên bản 4)
I. Mục tiêu và yêu cầu
* Kiến thức:
Trẻ nhận diện tên bài thơ và hiểu nội dung chính của bài.
* Kỹ năng:
- Phát triển kỹ năng lắng nghe và trả lời câu hỏi một cách đầy đủ.
- Đọc diễn cảm bài thơ.
* Thái độ:
Giáo dục trẻ biết sự quan tâm, nhường nhịn và hỗ trợ người khác qua câu chuyện.
II. Chuẩn bị
1. Đồ dùng của giáo viên
- Phần mềm dạy học.
- Máy tính.
- Đàn.
2. Đồ dùng của trẻ
- Ghế ngồi, sàn sạch sẽ, trang phục gọn gàng.
- Giấy loại tốt.
3. Địa điểm: Trong lớp học
III. Phương pháp thực hiện
1. Mở đầu và giới thiệu bài
- Cô và trẻ cùng hát và thực hiện động tác minh họa bài hát 'Em đi chơi thuyền'.
- Trò chuyện về bài hát và dẫn dắt vào bài thơ.
2. Giảng dạy nội dung chính
Cô giới thiệu tên bài thơ và tác giả.
Cô đọc lần đầu và minh họa bằng cử chỉ.
Hỏi tên bài thơ và tác giả.
Cô đọc lần hai kèm theo phần mềm trên máy tính → Thảo luận trích dẫn.
+ Bài thơ nói về phương tiện giao thông nào?
Kể lại câu chuyện lần ba với phần mềm trên máy tính.
Cô yêu cầu trẻ nhập vai và nói lời của các nhân vật.
3. Kết thúc: Cho trẻ tham gia trò chơi 'Xem ai giống nhất'.
Trẻ thực hành bắt chước giọng nói của các nhân vật trong câu chuyện.

2. Giáo án bài thơ Thuyền giấy (phiên bản 1)
I. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài thơ 'Thuyền giấy'.
- Nhận biết tên tác giả của bài thơ 'Thuyền giấy'.
- Hiểu nội dung bài thơ 'Thuyền giấy': câu chuyện về chiếc thuyền giấy mà trẻ thả trên sông.
- Trẻ thuộc và đọc diễn cảm bài thơ 'Thuyền giấy'.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng đọc thơ diễn cảm cho trẻ.
- Đọc thơ rõ ràng, biết cách ngắt nghỉ và nhịp điệu.
3. Giáo dục:
- Trang bị kiến thức về phương tiện giao thông đường thủy, giáo dục trẻ cách ngồi yên trên thuyền, không thò đầu hay tay ra ngoài.
II. CHUẨN BỊ
- Tranh minh họa bài thơ 'Thuyền giấy'.
- Đàn Organ.
III. CÁCH TIẾN HÀNH
* Mở đầu, gây hứng thú và giới thiệu bài thơ
- Cô đưa một món quà cho trẻ xem và hỏi đây là gì? (thuyền)
- Thuyền giấy này được làm từ vật liệu gì? (giấy)
- Cô có một bài thơ hay về con thuyền giấy, các con có muốn nghe không? Cô mời các con ngồi yên và lắng nghe bài thơ 'Thuyền giấy' của nhà thơ Phạm Hổ.
* Hoạt động 1: Cô đọc thơ và thảo luận
- Cô đọc thơ lần đầu (không có tranh).
- Cô đọc bài thơ gì vừa rồi?
- Tác giả là ai?
- Cô đọc thơ lần hai (kèm tranh minh họa), hỏi trẻ:
- Bài thơ này là của ai? Nội dung bài thơ nói về điều gì?
- Bài thơ kể về chiếc thuyền giấy mà em bé thả trên sông.
- Cô vừa dạy bài thơ gì?
- Nội dung bài thơ là gì?
- Bài thơ của nhà thơ nào?
- Khi em bé thả thuyền thì cảm xúc như thế nào?
- Thuyền giấy có màu gì?
* Hoạt động 2: Dạy trẻ đọc thơ
+ Cả lớp cùng đứng dậy đọc thơ với cô 1-2 lần.
+ Mời từng nhóm, cá nhân, bạn nam, bạn nữ:
- Cho trẻ đọc nối tiếp theo hiệu lệnh của cô.
- Đọc thơ to nhỏ theo tay cô (dơ thấp đọc nhỏ, dơ cao đọc to dần).
- Cho 2-3 trẻ đọc thơ qua tranh chữ lớn.
- Cô chú ý sửa lỗi và giúp trẻ đọc đúng, diễn cảm bài thơ.
* Hoạt động 3: Trò chơi vận động và kết thúc
- Trò chơi: “Xếp thuyền”.
- Cô hướng dẫn cách xếp thuyền giấy và phát giấy cho trẻ xếp.
- Cô quan sát và gợi ý giúp trẻ.
* Kết thúc:
- Cô nhận xét và khen ngợi trẻ.
- Trẻ vui vẻ đọc thơ 'Thuyền giấy' và ra sân chơi.

3. Giáo án bài thơ Thuyền giấy (phiên bản 2)
I. Yêu cầu
- Trẻ phải thuộc tên bài thơ 'Thuyền giấy' và biết tác giả là 'Thu Hà'.
- Trẻ cần đọc thơ với cảm xúc và trả lời các câu hỏi một cách rõ ràng và đầy đủ.
- Trẻ phải ngồi ngay ngắn khi tham gia giao thông.
II. Chuẩn bị
- Tranh minh họa bài thơ 'Thuyền giấy'.
III. Tiến hành hoạt động:
1. Chuẩn bị và giới thiệu bài:
- Cô cho trẻ hát và vận động theo bài hát: 'Em đi chơi thuyền'.
- Thảo luận về nội dung bài hát:
+ Bài hát đề cập đến phương tiện gì?
+ Thuyền là phương tiện giao thông trên đường gì?
+ Ngoài thuyền, còn có phương tiện nào khác trên đường thủy?
- Cô tổng kết và giáo dục thêm về vấn đề này.
2. Nội dung chính:
* Đọc thơ cho trẻ nghe
- Giới thiệu bài thơ: 'Thuyền giấy' của tác giả 'Thu Hà'.
- Cô đọc bài thơ lần đầu tiên (diễn cảm).
- Cô đọc lần hai kết hợp với tranh minh họa.
-> Đàm thoại:
+ Cô vừa đọc bài thơ gì?
+ Ai là tác giả của bài thơ 'Thuyền giấy'?
+ Em bé đang làm gì với chiếc thuyền giấy?
+ Khi bé nhìn xuống nước từ trên bờ, bé thấy gì?
+ Khi thuyền chạm nước, nó xảy ra điều gì?
+ Khi nhìn thuyền, bé tưởng tượng ra điều gì?
+ Thuyền đang chạy trên nước, bé làm gì?
-> Giáo dục trẻ cần cẩn thận khi di chuyển trên thuyền hoặc tàu.
* Dạy trẻ đọc thơ:
- Cô hướng dẫn trẻ đọc theo cô cả bài thơ vài lần (sửa sai khi cần).
- Cho trẻ đọc theo tổ, nhóm hoặc cá nhân.
- Chia trẻ thành ba nhóm để luyện tập.
- Cả lớp cùng đọc lại bài thơ.
* Trò chơi:
- Cô giới thiệu trò chơi: 'Chung sức'.
- Cách chơi: Cô đọc câu đố, đội nào giải đúng thì được mở một ngôi sao. Mỗi ngôi sao mở ra sẽ có tranh về nội dung bài thơ. Đội phải đọc nội dung bài thơ từ tranh đó.
- Luật chơi: Đội nào đọc đúng sẽ được thưởng một bông hoa. Đội nào có nhiều bông hoa nhất khi kết thúc trò chơi sẽ thắng.
- Tổ chức trò chơi và nhận xét.
- Cô và trẻ cùng dọn dẹp đồ dùng.
3. Kết thúc: Trẻ nghỉ ngơi.

4. Giáo án bài thơ Thuyền giấy (phiên bản 3)
I. MỤC TIÊU VÀ YÊU CẦU:
- Trẻ cần thuộc lòng bài thơ, biết tên bài và tác giả, hiểu nội dung bài thơ và có khả năng trả lời các câu hỏi về bài thơ.
- Rèn luyện khả năng đọc thơ diễn cảm, ngắt nghỉ đúng nhịp điệu và thể hiện cảm xúc khi đọc.
- Giáo dục trẻ ngồi ngay ngắn, mặc áo phao khi di chuyển trên tàu thuyền.
II. CHUẨN BỊ:
- Đồ dùng:
- Tranh minh họa chữ to theo bài thơ, giấy để trẻ gấp thuyền, bến thuyền, mương nước cho trò chơi. Powerpoint về nội dung bài thơ.
- Máy CD, nền nhạc cho việc đọc thơ và các bài hát liên quan.
- Tích hợp: Thảo luận về các phương tiện giao thông đường thủy.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC:
1. ỔN ĐỊNH:
- Hát: “Những lá thuyền ước mơ”.
- Trong bài hát, bạn nhỏ mời các bạn làm gì?
- Cô giới thiệu cho các cháu xem những tờ giấy và việc cô sẽ làm với chúng.
- Cô gấp thuyền giấy cho trẻ xem.
- Đây là cái gì?
- Thuyền là phương tiện giao thông trên nước, còn những phương tiện nào khác trên nước nữa?
=> Giáo dục trẻ cần ngồi ngay ngắn và mặc áo phao khi đi tàu thuyền.
- Cô đã chuẩn bị giấy cho lớp, chúng ta cùng gấp thuyền giấy nhé!
+ Tổ chức gấp thuyền cho trẻ.
Cô khen ngợi và lưu giữ sản phẩm của trẻ.
2. NỘI DUNG:
2.1. Đọc thơ “Thuyền giấy” cho trẻ nghe
- Giới thiệu bài thơ: “Thuyền giấy” của tác giả Phạm Hổ.
- Trẻ nghe cô đọc bài thơ.
Cô đọc thơ lần đầu với cảm xúc.
- Cô vừa đọc bài thơ: “Thuyền giấy” của Phạm Hổ.
+ Tóm tắt nội dung: Bài thơ nói về một bạn nhỏ vui chơi với chiếc thuyền giấy tự làm, thả thuyền xuống nước và chạy theo với niềm vui thích. Trẻ chú ý nghe cô đọc lại bài thơ nhé!
Cô đọc thơ lần hai kết hợp với powerpoint.
2.2. Đàm thoại, giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ
- Cô vừa đọc bài thơ gì cho các con nghe? Ai là tác giả?
- Bài thơ nhắc đến phương tiện giao thông nào?
Chơi: “Chèo thuyền”.
- Ai đã thả thuyền trong bài thơ?
- Khi bé thả thuyền xuống nước, thuyền biến đổi thế nào?
- “Hối hả” có nghĩa là gì?
- Con thuyền của bạn nhỏ có màu gì?
- Bé thấy thuyền di chuyển như thế nào trên nước?
- “Trôi lênh đênh” có nghĩa là gì?
- Bé tưởng tượng điều gì khi nhìn con thuyền trôi?
- Bé đã làm gì khi thuyền trôi?
- Sự vui thích của bé được thể hiện ra sao?
- “Phăng phăng” và “băng băng” chỉ sự di chuyển nhanh chóng.
Chơi trò chơi: “Thuyền và sóng”.
2.3. Dạy trẻ đọc thơ
- Bài thơ “Thuyền giấy” rất hay, các con hãy cùng đọc với cô!
- Tổ chức cho trẻ đọc thơ vài lần (cô sửa lỗi cho trẻ).
- Cho trẻ đọc thơ qua hình ảnh (cô nhắc trẻ đọc diễn cảm).
Cho nhóm đọc thơ.
Cho hai nhóm đọc thơ luân phiên.
- Thuyền là phương tiện giao thông trên nước, đưa chúng ta đi khắp nơi, chúng ta cùng đi du lịch bằng thuyền nhé!
Hát: “Chiếc thuyền nan”.
- Cho trẻ đọc luân phiên với cô.
- Đọc thơ cá nhân.
- Cô đã viết bài thơ “Thuyền giấy” thành chữ to, cô sẽ đọc cho lớp nghe, từ trái sang phải, từ trên xuống dưới.
Cô đọc một lần.
Cô hướng dẫn trẻ đọc.
2.4. Trò chơi: “Đua thuyền”
- Luật chơi: Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi lần chơi, cô chọn 2 nhóm, 2 nhóm còn lại đọc thơ.
Các thành viên của hai nhóm chơi ngồi thành hàng dọc, chân người ngồi sau đặt lên đùi người ngồi trước, khi nghe hiệu lệnh “bắt đầu”, tất cả cùng chống tay đẩy người về phía trước để nhanh chóng đến đích. Kết thúc bài thơ, đội nào đến đích trước sẽ thắng.
- Tổ chức trò chơi và tuyên dương đội thắng cuộc.
- Bài thơ này cũng đã được phổ nhạc, các con cùng hát với cô nhé!
Hát: “Thuyền giấy”.
Tổ chức cho trẻ vừa hát vừa chơi thả thuyền xuống nước.
3. KẾT THÚC
