1. Giáo án truyện sự tích hoa hồng (phiên bản 4)
I. HOẠT ĐỘNG HỌC: Truyện “Sự tích Hoa Hồng”
1. Mục tiêu:
- Trẻ nhớ tên truyện “Sự tích hoa Hồng” và các nhân vật trong truyện, hiểu rằng “Hoa Hồng ngày xưa chỉ có màu trắng, nhờ phép thuật của các nàng tiên, hiện tại hoa hồng có nhiều màu sắc rực rỡ và tên gọi khác nhau”. Trẻ nắm bắt các tình tiết và kể lại câu chuyện theo sự hướng dẫn của cô giáo.
* Trẻ nhỏ: Nhớ tên và một số nhân vật trong truyện. Hiểu nội dung cơ bản của câu chuyện.
- Phát triển kỹ năng lắng nghe và trả lời câu hỏi dựa trên nội dung truyện.
- Giáo dục trẻ yêu quý hoa, không ngắt lá hoặc bẻ cành, biết chăm sóc cây hoa để làm đẹp thêm cuộc sống.
2. Chuẩn bị:
* Địa điểm: Trong lớp học.
* Đồ dùng: Bài hát “Thăm vườn hoa”, tranh minh họa câu chuyện có chữ to, hoa hồng thật, lọ hoa, tranh vẽ hoa hồng chưa tô màu, bút màu.
3. Thực hiện:
* Hoạt động 1: Giới thiệu câu chuyện.
- Bật nhạc và cho trẻ hát bài “Thăm vườn hoa”, sau đó quan sát các loại hoa hồng.
- Cô giới thiệu tên truyện và kể chuyện một cách sinh động cho trẻ. Hỏi trẻ về tên truyện.
- Trẻ ngồi theo hình chữ U, xem tranh minh họa và thảo luận về nội dung tranh.
- Cô kể chuyện dựa trên tranh.
- Đàm thoại:
+ Tên truyện là gì? Ngày xưa hoa hồng có màu gì? Hoa hồng ước điều gì? Ai đã thay đổi màu sắc của hoa hồng? Chuyện gì xảy ra với hoa hồng vào sáng hôm sau? Nàng tiên đã đặt tên cho hoa hồng như thế nào? Những bông hoa hồng sẽ làm gì để cảm ơn các vị thần?
=> Hoa hồng được coi là “nữ hoàng của các loài hoa”, các con có yêu hoa hồng không? Để hoa hồng ngày càng đẹp và rực rỡ, các con cần làm gì?
+ Phải chăm sóc, tưới cây và không ngắt lá hoặc bẻ cành vì hoa làm cuộc sống thêm thú vị và đẹp đẽ.
* Hoạt động 2: Bé vui kể chuyện:
Giới thiệu: Chúng ta cùng tham gia phần “Bé vui kể chuyện”.
- Cô hướng dẫn cả lớp kể chuyện một lần cùng cô.
- Chia lớp thành 3 tổ để kể chuyện nối tiếp theo hiệu lệnh của cô (cô chỉ tay về tổ nào thì tổ đó kể, cô đưa hai tay lên cao thì cả lớp cùng kể).
* Hoạt động 3: Bé thi tài:
Giới thiệu: Tiếp theo là phần bé thi tài.
- Trò chơi “Gắn tranh theo nội dung câu chuyện”:
Cô chia lớp thành 3 đội và yêu cầu các đội tìm và gắn tranh theo đúng thứ tự câu chuyện. Cô giải thích luật chơi:
+ Cách chơi: Khi có hiệu lệnh, bạn đầu hàng sẽ chạy lên chọn một bức tranh và gắn theo đúng thứ tự câu chuyện, sau đó quay về cho bạn khác tiếp tục. Đội nào gắn đúng và nhanh nhất sẽ thắng.
+ Luật chơi: Chỉ có một trẻ chọn và gắn tranh mỗi lần, sau đó trẻ đó mới được quay về. Trong vòng một bản nhạc, đội nào gắn tranh đúng và nhanh nhất sẽ thắng.
- Tổ chức cho trẻ chơi, kiểm tra kết quả và nhận xét, khuyến khích trẻ.
- Kết thúc bằng bài hát “Bông hồng tặng cô”.
2. Giáo án kể truyện sự tích hoa hồng (phiên bản 1)
I. MỤC TIÊU YÊU CẦU
- Trẻ nhận biết tên truyện, các nhân vật và hiểu nội dung câu chuyện.
- Phát triển khả năng quan sát và ghi nhớ.
- Nâng cao kỹ năng ngôn ngữ mạch lạc và phát âm đúng chuẩn.
- Giáo dục trẻ biết bảo vệ và chăm sóc cây hoa, giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.
II. CHUẨN BỊ
- Tranh minh họa truyện “Sự tích hoa hồng”, hoa hồng thật, bình hoa.
- Phim hoạt hình “Sự tích hoa hồng” không lời.
- Mô hình và rối dẹt: Hoa hồng, nàng tiên, thần mặt trời, nữ thần mặt trăng.
III. TIẾN HÀNH
* Hoạt động 1: Khởi động và trò chuyện
- Hiện tại đang là mùa gì?
- Mùa xuân, thời tiết ấm áp, cây cối xanh tươi, hoa nở rực rỡ.
- Cùng hát bài “Màu hoa” và thảo luận nội dung bài hát:
+ Nội dung bài hát là gì?
+ Hoa trong bài hát có màu gì? (Mời 2-3 trẻ trả lời)
- Có một loài hoa màu trắng tinh, ước mơ có nhiều màu sắc như các hoa khác. Hãy cùng nghe câu chuyện “Sự tích hoa hồng” để biết thêm nhé.
* Hoạt động 2: Kể chuyện sinh động
- Cô kể lần đầu: (Kể bằng lời)
+ Kể chậm rãi, rõ ràng, thể hiện cảm xúc qua từng nhân vật (giọng nhẹ nhàng của nàng tiên, giọng vui tươi của hoa hồng…) và làm nổi bật cảm xúc qua lời kể.
+ Giới thiệu tên truyện.
- Trẻ lặp lại tên truyện.
- Cô kể lần hai: (Kể bằng mô hình)
+ Kể như lần đầu và tóm tắt nội dung: Ngày xưa hoa hồng chỉ có màu trắng, nhờ nàng tiên xin Thần Mặt Trời và Nữ Thần Mặt Trăng, hoa hồng mới có nhiều màu sắc như hiện tại.
* Đàm thoại:
+ Tên truyện là gì?
+ Các nhân vật trong câu chuyện là ai?
+ Ai đã ban màu sắc cho hoa hồng?
+ Giải thích từ “cười khà khà” là cười vui vẻ, thoải mái.
- Cô kể lần ba: (Kể kèm phim hoạt hình)
+ Kể nhẹ nhàng, rõ lời và thể hiện cảm xúc qua lời kể.
+ Đàm thoại với trẻ:
+ Tên truyện là gì?
+ Có những nhân vật nào?
+ Hoa hồng có ước mơ gì?
+ Ai đã nghe câu chuyện của hoa hồng?
+ Nàng Tiên nghĩ gì?
+ Nàng Tiên đã gặp ai?
+ Nàng Tiên nói gì với Thần Mặt Trời?
+ Thần Mặt Trời phản ứng thế nào?
+ Nàng Tiên gặp ai nữa?
+ Nữ Thần Mặt Trăng có giúp hoa hồng không?
+ Những bông hoa hồng có vui không?
+ Hoa hồng băn khoăn điều gì?...
* Giáo dục: Hoa hồng làm đẹp cuộc sống, vì vậy chúng ta không nên bứt lá, bẻ cành, và phải biết bảo vệ cây cối, thiên nhiên.
* Luyện tập:
- Trò chơi “Kể chuyện cho nhau nghe”: Mời một trẻ lên kể cho cả lớp.
- Trò chơi “Chọn hoa”: Trẻ chia thành hai đội chọn hoa theo yêu cầu của cô. Đội hoa hồng trắng chọn hoa trắng, đội hoa hồng vàng chọn hoa vàng và cắm vào lẵng của đội mình. Sau 2 phút, đội nào chọn đúng và nhiều hoa nhất sẽ thắng.
* Kết thúc:
- Cùng hát bài “Ra vườn hoa em chơi” và ra sân thăm vườn hoa mùa xuân.
3. Giáo án kể truyện sự tích hoa hồng (phiên bản 2)
I. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO:
1. Kiến thức
- Trẻ có thể nhớ tên câu chuyện và các nhân vật trong truyện.
- Trẻ hiểu nội dung của câu chuyện “Sự tích Hoa Hồng”.
- Trẻ nắm vững các tình tiết chính của câu chuyện.
2. Kỹ năng
- Trẻ cảm thấy hứng thú khi nghe kể chuyện và quan sát hình ảnh hoa hồng.
- Trẻ biết trả lời các câu hỏi về câu chuyện một cách rõ ràng và mạch lạc.
- Phát triển tư duy của trẻ thông qua các trò chơi.
3. Thái độ
- Giáo dục trẻ biết yêu quý hoa, không ngắt lá hay bẻ cành và chăm sóc hoa vì hoa làm đẹp cuộc sống.
- Trẻ học tập tích cực và có nề nếp.
II. CHUẨN BỊ:
- Hình ảnh hoa hồng từ internet.
- Bộ tranh minh họa câu chuyện.
- Đĩa phim “Sự tích hoa hồng”.
- Đĩa nhạc với bài hát: Ra chơi vườn hoa.
* Tích hợp:
KPKH: Quan sát và tìm hiểu các loại hoa hồng.
GDAN: Bài hát: Ra chơi vườn hoa.
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
1. Mở đầu:
Lắng nghe câu đố:
“Cành có gai, hương thơm ngát
Trắng, hồng, nhung, đủ sắc màu
Tên gọi là hoa gì?”
2. Hoạt động chính:
Hoạt động 1: Kể chuyện
- Các con có biết câu đố trên nói về hoa gì không?
- Để kiểm tra, cô sẽ cho các con xem hình ảnh nhé.
- Các con thấy hoa hồng có màu gì?
+ Hoa hồng có đẹp không?
+ Hoa hồng còn có những màu gì nữa?
- Ngày xưa, hoa hồng chỉ có màu trắng. Các con có muốn biết tại sao hoa hồng có nhiều màu sắc như bây giờ không?
- Cô Hoa sẽ kể câu chuyện “Sự tích hoa hồng” cho các con nghe. Mong các con chú ý lắng nghe.
- Cô kể lần đầu.
- Sau khi nghe xong, các con hãy cho cô biết hoa hồng có những màu gì? Các con thích màu nào nhất? (Gọi 2-3 trẻ trả lời)
- Hoa hồng làm đẹp cuộc sống của chúng ta, nên chúng ta không nên ngắt lá hay bẻ cành, mà phải biết chăm sóc cây cối. Các con có đồng ý không?
- Cô mời các con nghe câu chuyện lần nữa qua máy.
Hoạt động 2: Đàm thoại
- Cô vừa kể câu chuyện gì?
+ Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Ngày xưa, hoa hồng có đặc điểm gì?
- Hoa hồng có ước mơ gì?
- Ai đã nghe câu chuyện của hoa hồng?
- Nàng Tiên nghĩ gì và đã làm gì?
- Nàng Tiên đã gặp ai và nói gì với họ?
- Thần Mặt Trời và Nữ Thần Mặt Trăng đã đồng ý giúp hoa hồng không? Những bông hoa hồng có vui không?
- Khi nàng Tiên trở lại, hoa hồng đã thay đổi thế nào?
- Nàng Tiên giải thích cho hoa hồng biết ai đã làm cho hoa có nhiều màu sắc và hoa hồng đã làm gì để cảm ơn?
- Cô mời các con tham gia trò chơi “Chọn hoa”: Trẻ chia thành hai đội chọn hoa theo yêu cầu và cắm vào lẵng hoa. Đội nào chọn đúng và nhiều hơn sẽ thắng.
Kết thúc:
- Cô thấy các con chơi rất tốt và thưởng cho các con xem phim hoạt hình “Sự tích hoa hồng”.
- Các con vừa xem bộ phim gì? Có nhân vật nào? Ai đã ban màu sắc cho hoa hồng?
- Cô mời các con ra vườn chăm sóc cây và hát bài: Ra vườn hoa em chơi.
* Hoạt động 3: Trò chơi “Ai chọn đúng”
- Chia lớp thành hai đội, mỗi đội cử đại diện chọn và đọc lời thoại của nhân vật trong câu chuyện. Đội nào chọn đúng và đọc hay sẽ thắng.
- Các con đã hiểu cách chơi chưa?
4. Giáo án truyện 'Sự tích hoa hồng' (số 3)
I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên câu chuyện, các nhân vật trong truyện.
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện, nhớ một số lời thoại của nhân vật.
2. Kỹ năng:
- Phát triển sự sáng tạo, tư duy, trí tưởng tượng, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc.
- Rèn luyện khả năng ghi nhớ.
3. Thái độ:
- Trẻ biết cảm ơn sự giúp đỡ của người khác và thể hiện tình cảm, hành động có ích với mọi người, biết cách chăm sóc cây, không hái hoa, bẻ cành.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh truyện 'Sự tích hoa hồng'
- Một số bài hát về thế giới thực vật.
- Máy tính, máy chiếu.
III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú:
- Cô cho trẻ hát bài 'Màu hoa'.
- Cô trò chuyện cùng trẻ về nội dung bài hát.
- Khen trẻ, tặng quà và cho trẻ khám phá món quà.
- Giới thiệu câu chuyện 'Sự tích hoa hồng'
2. Hoạt động 2: Cô kể truyện:
- Cô kể lần 1: diễn cảm.
--> Cô vừa kể câu chuyện gì?
- Cô kể lần 2: theo tranh.
3. Hoạt động 3: Đàm thoại về câu chuyện:
- Câu chuyện nói về loài hoa nào?
- Các nhân vật trong câu chuyện là ai?
- Ngày xưa hoa hồng có màu gì?
- Các hoa hồng ước có màu sắc giống hoa nào?
- Ai đã nghe câu chuyện của hoa hồng?
- Nàng Tiên đã nghĩ gì và gặp ai đầu tiên?
- Nàng Tiên nói gì với Thần Mặt Trời?
- Thần Mặt Trời có đồng ý không? Nàng Tiên đã làm gì tiếp theo?
- Nàng Tiên đã nói gì với Nữ thần Mặt Trăng?
- Nữ thần Mặt Trăng có đồng ý không?
- Khi nàng Tiên trở lại vườn hồng, điều gì xảy ra?
- Bạn Hồng nhung đã hỏi nàng Tiên điều gì?
- Nàng Tiên trả lời ra sao?
- Tất cả hoa hồng phản ứng như thế nào?
- Nàng Tiên đã nói gì với các bạn hoa?
- Nếu bạn là Hoa Hồng, bạn sẽ ứng xử ra sao?
- Hiện tại, hoa hồng có những tên gọi nào?
- Các bạn có yêu hoa hồng không? Bạn thích hoa hồng nào?
--> GD trẻ: Để yêu quý hoa hồng, chúng ta nên làm gì? (Giáo dục chăm sóc và bảo vệ hoa)
4. Hoạt động 4: Kết thúc:
- Các con đã cùng cô khám phá câu chuyện về hoa nào?
- Các con có muốn nghe lại câu chuyện 'Sự tích hoa hồng' không?
- Và bây giờ, cô có nhiều hoa hồng chờ các con đặt tên bằng cách tô màu ở các góc! (Mời trẻ tô màu)