Bài văn Cảm nhận về đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều đầy ý nghĩa và ngắn gọn với dàn ý chi tiết, sơ đồ tư duy và các mẫu văn được tuyển chọn cẩn thận từ những bài văn xuất sắc của học sinh lớp 9.
Top 40 Cảm nhận về đoạn trích Mã Giám Sinh trong Kiều
Cảm nhận về đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều – mẫu 1
Ý nghĩa sâu sắc của Truyện Kiều là sự phản ánh mạnh mẽ về bất công xã hội và việc con người bị coi thường như hàng hóa. Trong đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều, tác giả đã thể hiện rõ sự tàn bạo của thế lực tiền bạc và lòng thương xót trước cảnh bi kịch của con người bị bóc lột và hạ đẳng.
Trong ngày thanh minh, Thúy Kiều và hai em trai đi tảo mộ và gặp một người phụ nữ bất hạnh. Từ sự đa cảm của Kiều đã nảy sinh ra sự thương cảm và đồng cảm với số phận đáng buồn của người phụ nữ. Điều này cũng đã làm cho Kiều có một người bạn không thể nhìn thấy nhưng luôn ở bên cạnh hỗ trợ và cảnh báo cho cô về tương lai của mình.
Sau khi gặp nhau và có những cảm xúc bùng nổ, Kim Trọng phải rời đi về quê tang lễ cụ của mình, trong khi gia đình của Kiều bị bọn buôn bán tội ác tấn công. Trong hoàn cảnh khó khăn, Kiều quyết định bán bản thân để giải cứu cha và em. Tuy nhiên, việc này không hề dễ dàng khi không có ai trong số bạn bè quen thuộc của gia đình dám mua cô. Cuối cùng, lúc Kiều đang trong tình thế nguy cấp nhất, kẻ buôn người tàn ác Mã Giám Sinh đã xuất hiện.
Như thế, trong suy nghĩ của hắn, Thúy Kiều là một mặt hàng phải trải qua nhiều bước thử nghiệm, phải được xem xét, so sánh, định lượng đầy đủ như hàng hóa. Mục tiêu cuối cùng của việc mua bán là giá cả, hắn phải hỏi dù bằng cách giọng điệu ngọt ngào giả dối, nhưng thô bạo, bẩn thỉu:
'Anh ta nói: Rằng mua ngọc từ Lam Kiều.
Anh ta hỏi: Sính nghi xin hỏi giá bao nhiêu cho tảng ngọc.'
Sau khi mụ mối định giá, hắn thăm dò giảm giá thêm hai từ một nghìn lạng, hắn chỉ giảm giá xuống dưới bốn trăm. Vì tình hình đã đến đối đầu, Kiều buộc phải bán mình với giá dưới 400 lượng vàng. Cuộc giao dịch bẩn thỉu được giấu dưới vẻ đẹp của việc tán tỉnh và hàng loạt từ ngữ lịch lãm nhưng thực chất là sự lừa dối trên thân phận nghiêm trọng của cô:
'Định ngày hôn lễ tảy vẻ quý báu.
'Tiền đồ đã có, mọi việc đều sẽ được giải quyết…'
Nghĩa là từ đây số phận của nàng Kiều đã được quyết định bước vào một quãng đường đầy thách thức, khổ đau và biến động... Cô đã rời khỏi sự bảo vệ của gia đình để đối mặt với những nguy hiểm và thử thách. Không ai có thể đoán trước được số phận của cô gái của dòng họ Vương. Trong bài thơ Kiều, Nguyễn Du viết:
'Năm Gia Tĩnh thời triều Minh đã qua.'
'Bốn phương yên bình, hai bề vững chãi.'
Chúng ta có ấn tượng rằng đó là một xã hội ấm áp, nhưng thực tế là giữa bầu trời trong xanh và ánh nắng mặt trời, gia đình họ Vương gặp phải sự oan trái, giải quyết sự oan trái này bằng cách bán con gái đầu lòng tài năng của họ. Một cô gái với vẻ đẹp tự nhiên và tài năng, lòng trung thực, ngay khi bước vào cánh cửa của hạnh phúc thì trở thành một món hàng trong chợ. Đáng tiếc và đau lòng cho một cô gái chưa từng trải qua cuộc sống mà phải xuất hiện trước mặt những người lạ để họ xem xét một cách lạnh lùng, thậm chí ép buộc thử nghiệm nhưng đắt đỏ dù đó là một người đẹp. Đoạn thơ này đã phản ánh toàn bộ câu chuyện mua bán con người đang diễn ra, chỉ ra sự bất công của xã hội đối với con người, đặc biệt là phụ nữ. Vẻ đẹp và tài năng của nàng không được xã hội công nhận, thậm chí đem lại cho nàng những đau khổ tột cùng. Trong việc đọc Truyện Kiều, không ai có thể không cảm thấy tiếc nuối cho số phận của Kiều, và chỉ trích xã hội phong kiến đã vi phạm quyền sống của con người.
Bài viết về ấn tượng của tôi về đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều
1. Bắt đầu
- Giới thiệu tác giả Nguyễn Du và đoạn trích 'Mã Giám Sinh mua Kiều'
2. Nội Dung
- Phần này mô tả chi tiết về nhân vật phản diện Mã Giám Sinh - một kẻ buôn người tinh ranh, lừa đảo.
+ Qua lời nói: Đối lập với danh xưng 'viễn khách', hắn lộ rõ tính giả dối khi ngay lập tức tiết lộ rằng quê quán ở Lâm Thanh.
+ Về hình thức: Một người đàn ông mặc đồ lịch lãm, râu ria gọn gàng, thể hiện rõ sự hoa mỹ nhưng giả dối của một kẻ buôn người.
+ Hành động, cử chỉ: Ngồi thư thả, cho thấy hắn là một người thiếu văn hóa và không học hành. Hắn coi Kiều như một món hàng có thể mua bán, chỉ đưa ra giá ngoài bốn trăm.
- Lên án thế lực buôn người, thế lực của tiền bạc và một xã hội đầy bất công.
- Không chỉ tả hình tượng Mã Giám Sinh, tác giả còn thể hiện sự đau buồn và lòng kiên nhẫn của Thúy Kiều khi phải đối mặt với việc bị mua bán:
+ Cô vừa cảm thấy phẫn nộ với gia đình vừa thương xót cho số phận bi thảm của mình.
+ Kiều cho rằng bản thân mình như một bông hoa trước gió, dù phải đối mặt với 'gió, sương mù' nhưng vẫn phải 'sửa tóc, nắm tay'
+ Nàng cảm thấy lo sợ về tương lai mịt mờ của chính mình
- Sự đồng cảm và thương xót của Nguyễn Du đối với phụ nữ trong xã hội phong kiến.
3. Tổng Kết
- Giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm
Sơ đồ tư duy về ấn tượng về đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều
Ấn Tượng về đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều – phiên bản 2
Thân phận của Kiều trong Truyện Kiều của nhà văn lừng danh Nguyễn Du được biết đến là một người phụ nữ có vẻ đẹp và tài năng vượt trội nhưng lại phải chịu số phận bi thảm, trải qua những biến cố đau lòng trong suốt mười lăm năm. Ban đầu sinh ra trong một gia đình vừa phải nhưng với sự thay đổi đột ngột, Thúy Kiều đã quyết định bán mình để cứu cha. Quyết định này đã mở ra một chương mới trong cuộc đời lang thang mười lăm năm của Kiều. Đoạn trích về việc Mã Giám Sinh mua Kiều kể về sự mua bán đầy đau đớn này.
Mã Giám Sinh mua Kiều nằm trong phần thứ hai của Truyện Kiều: Gia biến và lang thang. Sau khi gia đình Kiều gặp nạn, Kiều quyết định bán mình để giúp cha và gia đình thoát khỏi nghịch cảnh. Đoạn trích này nói về việc Mã Giám Sinh đến mua Kiều:
“Gần đây có một bà già nào
Mời khách đến trả lời câu hỏi
Hỏi tên, được biết là Mã Giám Sinh
Hỏi quê, biết rằng ở Huyện Lâm Thanh cũng không xa”
Dưới sự hướng dẫn của mụ mối, Mã Giám Sinh đã đến nhà Kiều và bắt đầu quá trình mua bán. Theo giới thiệu của mụ mối, Mã Giám Sinh là một du khách từ xa đến từ 'miền xa', nhưng trong lời giới thiệu của chính hắn, sự mâu thuẫn và sơ hở đã được tiết lộ. Hắn giới thiệu mình đến từ Huyện Lâm Thanh, không xa. Điều này đã cho thấy ngay từ lời đầu tiên rằng hắn là một người có kinh nghiệm và tài năng.
“Dù tuổi đã cao tứ tuần
Vẻ ngoài trẻ trung, quần áo lịch lãm
Trước mặt thầy tớ rối bời
Đưa vào phòng vấn, ngồi tất tả”
Tuy nhiên, trong miêu tả của Nguyễn Du, ta cảm nhận một hình ảnh hoàn toàn khác về Mã Giám Sinh. Hắn tự xưng là thư sinh từ trường Quốc Tử Giám nhưng với vẻ ngoài “dù tuổi đã cao tứ tuần”, hắn tạo ra sự mâu thuẫn trong lời nói. Vẻ ngoài chải chuốt, quần áo lịch lãm không phản ánh đúng tuổi của hắn, đó là dấu hiệu của sự giả dối “Vẻ ngoài trẻ trung, quần áo lịch lãm”. Thậm chí, đoàn tôi tớ đi theo cũng lộn xộn, huyên náo như những người đi thuê “trước mặt thầy tớ rối bời”, nếu Mã Giám Sinh thực sự là người có học thì không có lý do gì phải có cảnh “rối bời” như vậy.
“Trên ghế ngồi ngẩn ngơ đây
Nàng bị bà mối giục đến đây
Đau đớn gia tăng thêm nỗi buồn nhà
Bước chân lệ rơi đầy những hàng hoa
Mọi lời giới thiệu về gia thế, học vấn của Mã Giám Sinh đều tan vỡ trước hành động kệch cỡm, vô học khi hắn đến nhà Kiều. “Ghế trên” thường dành cho những người bề trên, phụ huynh, nhưng Mã Giám Sinh, một người đến hỏi vợ, không quan tâm và chọn cho mình chỗ ngồi phù hợp nhất cho cuộc mua bán. Hành động đó tiết lộ bản chất vô lại của hắn. Ngược lại, Thúy Kiều đầy đau đớn, lo lắng, mỗi bước đi là một dòng lệ trên khuôn mặt “Thềm hoa một bước lệ hoa mấy hàng”.
Những cảm giác ngại ngùng trong gió e sương
Nhìn gương, thấy bóng dáng thẹn thùng
Mối kéo vén tóc, nắm tay
Bề ngoài buồn như cúc, vóc dáng mảnh mai như mai
Trước cảnh sống đầy lo âu, Thúy Kiều đối mặt với nỗi lo lắng và sợ hãi, điều này là điển hình cho tâm trạng của mọi người khi gặp phải khó khăn. Trái lại, mụ mối chỉ biết ngụy trang bằng lời ngọt ngào, trong khi Thúy Kiều, người bị bán, cảm thấy u buồn “buồn như cúc, vóc dáng gầy như mai”.
Phản ánh về đoạn Mã Giám Sinh mua Kiều - mẫu 3
“Tiếng đàn xưa vang lên, dây đàn vỡ,”
Hai trăm năm qua vẫn còn say sưa lòng người”
(Dành tặng ông Nguyễn Du” – Tố Hữu)
Ra đời hơn hai trăm năm trước, nhưng “Truyện Kiều” vẫn là một phần không thể thiếu của văn hóa Việt Nam, vẫn là một tác phẩm vĩ đại, vẫn khiến lòng người xúc động, gắn bó với cuộc sống hàng ngày. Một trong những lý do khiến tác phẩm này ấn tượng là vì nó thể hiện tình yêu và giá trị con người thông qua việc chỉ trích xã hội thời phong kiến với những kẻ “buôn người” và đặc biệt là quyền lực của tiền bạc. “Mã Giám Sinh mua Kiều” là một ví dụ điển hình. Đoạn này không chỉ làm chúng ta cảm động trước cảnh Kiều đau khổ về gia đình và tình yêu “chất chồng, rạn vỡ”, mà còn làm tức giận trước hình ảnh của Mã Giám Sinh, một kẻ không nhân tính. Bị oan bán, cha và em trai bị tra khảo, tài sản bị bọn tham lam “vét sạch cho túi trống”. Trước thảm họa gia đình, Kiều quyết định: “Liều dấn thân đền đáp ba năm”. Đây là một trong những đoạn thơ thành công của Nguyễn Du, đặc biệt là về việc tả nhân vật tiêu biểu như Mã Giám Sinh. Đầu tiên, tác giả giới thiệu Mã Giám Sinh như một “khách xa xôi” đến để “vấn danh” - một khách xa xôi đến để cầu hôn và kết hôn:
“Gần kề có một bà già nào đó,”
Đưa khách từ xa đến làm lễ vấn danh”
Phong cách giới thiệu khá trang trọng. Hai câu thơ tiếp theo là lời hỏi – đáp:
“Hỏi tên, người ấy: Mã Giám Sinh”
Hỏi quê, người ta đáp: “Ở Huyện Lâm Thanh gần đây”
Cách trả lời của hắn thật thô lỗ, thiếu lịch sự. Thực ra, Mã Giám Sinh là bạn của Tú Bà, chủ nhân của nhà hàng mở cửa cho các đấng mày râu:
'Chung lòng với người mở cửa hàng
Bán phấn, hương năm ngày, lẻn chốn kia”
Hắn sống ở Lâm Tri nhưng nói dối là quê ở “Lâm Thanh”. Trước đó, hắn nói với mụ mối là “viễn khách”, giờ lại nói là “gần đây”. Thật ra, hắn là người nói dối. Hắn chỉ là kẻ buôn thịt người nhưng lại tự tỏ ra là sinh viên của trường Quốc Tử Giám, họ Mã. Thông tin về hắn thật mơ hồ. Tính cách của hắn dần hé lộ…
“Quá già ngoại trễ tứ tuần
Mày râu đẹp trai áo quần gọn gàng
Trước sau hành động rối bời
Nhà bạc dẫn mụ mối vào phòng sang trọng
Ghế cao ngồi vững chãi
Bên trong, mụ mối đã thúc ép nàng chuẩn bị sẵn sàng ra đi”
Dù đã bước qua tuổi bốn mươi nhưng vẫn giữ vẻ trai lơ lớ bịch: “nhẵn nhụi” và “bảnh bao” là hai nét châm biếm không thể thiếu. Với cả “thầy” lẫn “tớ”, “trước” và “sau”, họa tiết khá trang trọng, nhưng mỗi khi đi lại làm sao mà gấp gáp, thiếu nghiêm túc. Đặc biệt, cách ngồi “sỗ sàng” trên “ghế trên” thể hiện hắn không biết giữ đoan trang, thiếu lễ phép. Nếu hắn thật sự là sinh viên của trường Quốc Tử Giám, thì việc này thật là đáng trách. Từ “tót” ở đây mang ý nghĩa mỉa mai. Theo như phê bình của Hoài Thanh “chỉ một từ “lẻn” cho Sở Khanh, từ “tót” cho Mã Giám Sinh, Nguyễn Du đã vạch trần toàn bộ bản chất của nhân vật”. Tác giả không sử dụng ngôn từ trang nhã, hình ảnh ưu tú mà thay vào đó là ngôn từ bình dân, mang đầy tính tả thực và chứa đựng thái độ châm biếm, khinh bỉ. Cách miêu tả ở đây khác biệt hoàn toàn so với cách mô tả nhân vật chính diện. Chẳng hạn như một Thúy Vân:
“Khuôn mặt tròn trịa, nét dáng uyển chuyển”
hoặc một Thúy Kiều:
“Nét mặt thơm phức, dáng hình thanh tú”
Hoa đua sắc, liễu rủ buông mình”
Dường như nghệ thuật mô tả nhân vật đã rất linh hoạt. Tuy nhiên, chỉ qua cuộc giao dịch mới có thể bộc lộ hết bản chất của y:
“Cân nhắc giữa vẻ đẹp và tài năng”
Thử nghiệm cầm cung nguyệt, kiểm tra bài thơ quạt
Những từ như “cân”, “ép”, “thử” thường được sử dụng trong quá trình kiểm tra hàng hóa. Vì vậy, đây thực sự là một cuộc mua bán được giấu kín, và qua những hành động của y, chúng ta có thể hiểu rằng hắn là một tên buôn người khôn ngoan. Dường như những từ này đơn giản, lạnh lùng, nhưng thực ra chúng chứa đựng rất nhiều cảm xúc, lo lắng của một trái tim nhân đạo. Dù lời nói của y lịch thiệp, nhưng không thể che giấu được tính cách giả dối, thực dụng:
“Nói rằng: “Mua ngọc đến Lam Kiều
Cầu xin giáo dục thêm bao nhiêu cho mặt bằng
Cuối cùng, tác giả đã phơi bày bản chất của hắn
“Gian lận một thêm hai, cầm tiền rất lâu vẫn không vượt qua bốn trăm”
Giờ đã rất lâu nhưng giá vẫn không vượt qua bốn trăm”
Chỉ hai từ “cò kè” và “ngã giá” đủ để lộ ra bản chất gian xảo của gã Mã, một kẻ buôn người tày trời. Nhờ đó, chúng ta cũng hiểu rõ hơn tính cách hèn mọn của hắn. Tác giả đã kết thúc hình ảnh mua bán đó bằng những từ xoay quanh việc cầu hôn: “nạp thái”, “vu quy”, “canh thiếp”… nhưng cũng không quên ném một lời mỉa mai, đầy đắng cay:
“Tiền sẵn lòng làm bất cứ việc gì”
Tiền bạc - cái quyền lực đã khiến cho bọn quan lại áp bức dân lành, tiền đã khiến cho sự chia ly, thay đổi mọi thứ, lật đổ cả một xã hội, tiền đã đè nén lên cuộc sống và phẩm giá của con người. Nàng Kiều, một người tài năng và xinh đẹp, đã trở thành một món hàng quý giá trước đồng tiền của kẻ Giám Sinh họ Mã.
Qua nhân vật Mã Giám Sinh, chúng ta có cái nhìn rõ ràng về bản sắc hiện thực trong cách miêu tả con người của Nguyễn Du. Mọi nét vẽ đều rất tinh xảo, tạo nên tính cách đen tối, độc ác của nhân vật Mã Giám Sinh. Mỗi chi tiết đều sống động, đằng sau mỗi nét vẽ là sự khinh bỉ của nhà thơ đối với loại người “độc ác tinh quái” này! Bức tranh phản diện của Mã có giá trị về việc chỉ trích hiện thực sâu sắc, lên án bọn buôn người vô nhân đạo, những kẻ giả dối trong xã hội phong kiến suy tàn, thối nát.
Cảm nhận về đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều – mẫu 4
Đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều là đoạn mở đầu của 15 năm lưu lạc đầy đau khổ của nàng Kiều. Đoạn thơ này, từ câu 619 đến câu 652 trong Truyện Kiều, tái hiện lại cảnh mua bán người trong thời kỳ trung cổ, thể hiện bút pháp tự sự và miêu tả con người của thi hào Nguyễn Du. Đặc biệt là nghệ thuật miêu tả và khắc hoạ nhân vật Mã Giám Sinh. Trước tình cảnh bi đát, Kiều là đứa con hiếu thảo quyết định bán thân để chuộc cha khỏi cảnh tù tội:
Kế sách tăm tối nghĩa phận hèn.
Liều dùng cỏ tấc, quyết trả ba mùa xuân.
Khách đến mua Kiều là 'người viễn du' được người mai mối đưa vào để 'vấn danh', để cầu hôn và xin cưới! Cách giới thiệu trang trọng. Liệu 'người viễn du' có đến để tìm người đẹp để cầu hôn không?
Gần đây có một bà mụ nào,
Dẫn người viễn du vào vấn danh.
Khách tự giới thiệu mình là 'người quý tộc' - sinh viên trường Quốc Tử Giám, chỉ nói họ không tiết lộ tên, rất phong nhã; sau đó giới thiệu quê hương bản quán: “huyện Lâm Thanh cũng gần'. Hai từ 'rằng' liên tục xuất hiện biểu lộ một thái độ kiêu căng coi thường mọi người. Cách trả lời của 'viễn du” vừa lịch thiệp vừa thô lỗ, khiếm nhã:
Hỏi tên, nói rằng: “Mã Giám Sinh',
Hỏi quê, nói rằng: 'Huyện Lâm Thanh cũng gần'.
Đọc “Truyện Kiều” ta mới hiểu nguồn gốc “viễn du'. Y với mụ Tú Bà là những kẻ “Làng chơi đã trở về già hết duyên'. Sống ở Lâm Tri 'Quanh năm buôn phấn bán hương đã lề'. Sinh viên trường Quốc Tử Giám, “huyện Lâm Thanh cũng gần' mà Mã Giám Sinh tự giới thiệu chỉ là một sự khoe mạnh, bịp bợm. Viễn du chỉ là một kẻ buôn thịt bán người 'Quen mối lại kiếm ăn miền nguyệt hoa'.
Đây là bức chân dung truyền thần của tên lái buôn họ Mã:
Quá tuổi trạc ngoại, tứ tụần,
Bề ngoài lịch lãm, ăn mặc sành điệu.
Nhân cách của y dần hé lộ. Cái “lịch lãm' của bề ngoại gợi lên một ấn tượng nhã nhặn, tầm thường; cái “sành điệu' của trang phục biểu lộ một tính cách giả dối. “Bề ngoài lịch lãm” và “ăn mặc sành điệu' là hai hình ảnh, hai nét vẽ châm biếm Mã Giám Sinh “vẫn là một đứa phong tình đã quen”. Lần đầu Kim Trọng gặp Thúy Kiều, người đẹp có bao giờ quên được hình ảnh trang nhã:
Mang gánh túi gió sau lưng,
Có một vài kẻ theo sau đằng sau.
'Vài đứa con con' là những đứa trẻ đáng yêu. Mã Giám Sinh cũng làm ra vẻ “thầy - tớ”, cũng có “trước – sau” tỏ vẻ lịch lãm, đẳng cấp, mỗi bước đi đều có người đón, có người phục vụ. Nhưng giữa mối quan hệ thầy - tớ của ông khách xa xứ này sao mà “rối bời” ồn ào, lộn xộn, không có tính lễ phép, thiếu văn minh, đáng khinh:
Trước thầy sau tớ rối bời
Mới được mụ mối 'dẫn vào lâu đài”, cách ứng xử, cách ngồi đứng của Mã Giám Sinh càng bộc lộ địa vị của kẻ hạ lưu lại còn quá rõ ràng trên gương mặt:
Mụ mối dẫn vào lâu đài,
Ngồi trên ghế ngồi tát ta.
Cách ngồi “tát ta' là cách ngồi của bọn con buôn, của “phường buôn thịt”, của “quân buôn người'. Cách cử chỉ “tát ta' là cử chỉ của những kẻ thiếu nhân cách không chỉ thiếu văn hóa, lịch sự mà còn thiếu phẩm giá. Hắn khinh thường giá trị con người. Người chỉ biết “kiếm ăn miền nguyệt hoa' mới có cách ngồi “tát ta” và cử chi “tát ta” ấy! Mã Giám Sinh là một kẻ buôn thịt bán người lõa lồ “quanh năm buôn bán phấn hương đã lề”. Khi mụ mối “vén tóc, bắt tay' món hàng thì hắn 'đo đường” rồi “đo tài', hắn “ép', hắn “ thử', hắn bắt Kiều đánh đàn, làm thơ một cách “đắn đo” suy tính kĩ lưỡng. Người “quốc sắc thiên hương” đối với hắn chỉ là một món hàng
Đắn đo cân sức, cân tài,
Kéo cung cầm trăng, thử bút viết thơ.
Và chỉ sau khi đã “đầy đặn một vẻ một ưu”, Mã Giám Sinh mới “tùy tình dặt dìu' mua bán. Dù nói là “mua ngọc”, dù lên tiếng cao lớn là “tôn trọng', nhưng vẫn “cò kè” lúc thì “giảm đi một”, lúc thì “tăng thêm hai”. Thời gian mặc cả người đẹp đã kéo dài mãi đến “giờ lâu” mới “rơi giá”:
Mua bán giảm đi một tăng thêm hai,
Rồi lâu rơi giá vàng ngoài bốn trăm.
Cảnh “Mã Giám Sinh mua Kiều” đã thể hiện tài nghệ và lòng tố cáo của Nguyễn Du. Qua nhân vật Mã Giám Sinh, nhà thơ đã phê phán, lên án và khinh miệt “phố bán thịt, quân buôn người” trong xã hội hư cấu. Giá trị của người phụ nữ trở thành một món hàng, đạo đức họ bị vùi dập xuống cảnh bùn đất! Câu thơ “Tiền lưng đã sẵn, việc gì chẳng xong!' là một lời phán quyết thẳng thừng về những kẻ vô lương làm giàu trên xác người phụ nữ.
Nguyễn Du đã sử dụng bút pháp nghệ thuật hiện thực, lựa chọn những chi tiết đặc sắc nhất, tiêu biểu nhất về trang phục, dáng vẻ, cử chỉ, ngôn từ, cách mua bán... để miêu tả tính cách nhân vật Mã Giám Sinh. Hắn là một kẻ giả dối, phong tình, bủn xỉ, thuộc “ Tuồng vô nghĩa, sống không nguyên tắc' như Tú Bà đã báng bổ hắn. Chữ nghĩa dưới ngòi bút thi hào có một sức mạnh ma thuật, tạo ra những hình ảnh sắc nét như: trơn tru, lịch lãm, hỗn loạn, ngồi không đúng tư thế, thô lỗ, tùy ý, cò kè. Hình tượng nhân vật Mã Giám Sinh trong “Truyện Kiều” đã trở thành một biểu tượng cho những kẻ 'buôn bán phấn hương' trong xã hội, góp phần làm sâu sắc giá trị thực của tác phẩm thơ kinh điển này.