Bài văn về cuộc sống của Thuý Kiều trong đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều của Nguyễn Du được chọn lọc từ các bài văn xuất sắc của học sinh lớp 9, cung cấp dàn ý chi tiết, sơ đồ tư duy và bài văn mẫu để thúc đẩy kỹ năng viết văn cho các bạn.
Top 40 Ý kiến về cuộc sống của Thuý Kiều trong đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều (hấp dẫn, ngắn gọn)
Ý kiến về cuộc sống của Thuý Kiều trong đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều - mẫu 1
Truyện Kiều là một trong những tác phẩm đáng chú ý của Nguyễn Du, là biểu tượng của sự thống trị và cảm thông về số phận phụ nữ trong xã hội cũ. Đoạn trích “Mã Giám Sinh mua Kiều” phản ánh rõ sự bất công trong xã hội của thời kỳ đó.
Đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều nằm trong phần “Gia biến và lưu lạc”. Gia đình họ Vương gặp nhiều biến cố đau thương, buộc Kiều phải bán mình để chuộc lại gia đình.
Đoạn trích này là khởi đầu cho cuộc đời đầy bi thảm của Kiều. Tin tức về việc bán mình của Kiều gây rúng động xã hội. Mã Giám Sinh, người được mời đến làm vợ Kiều, đại diện cho sự lạc quan nhưng bí ẩn.
“Hỏi tên, thì hắn nói: Mã Giám Sinh
Hỏi quê, thì hắn đáp: “huyện Lâm Thanh gần đó”
Mặc dù đã hỏi nhưng chỉ biết hắn tên Mã, còn tên Giám Sinh chỉ là cái tên phổ thông của những người học trường Quốc tử giám. Hắn không tiết lộ tên, và quê quán cũng không cụ thể. Cách hành xử của hắn phản ánh hình ảnh một người thô tục, thiếu vẻ lịch sự của người có học vấn.
Nguyễn Du đã miêu tả ngoại hình của hắn như sau:
“Tuổi cao sắp già bốn mươi
Mặt mày nhăn nhó, quần áo đẹp đẽ”
Gương mặt nhăn nhó và quần áo đẹp đẽ phần nào thể hiện sự giả dối trong con người của hắn. Từ các từ như “nhăn nhó”, “đẹp đẽ” tạo ra cảm giác trống rỗng, không chân thực. Miêu tả ngoại hình kết hợp với tuổi tác gần trung niên làm nổi bật sự giả tạo trong hành vi của gã Mã. Hành động “ngồi trên ghế tự hài lòng một cách vô lễ” càng làm nổi bật sự thô bạo của kẻ vô học hóa trang thành người có văn hoá trong trường Quốc tử giám. Ghế trên thường dành cho những người cao tuổi và quyền uy, nhưng hắn - một kẻ đi hỏi vợ làm khách - lại ngồi đó một cách không tôn trọng và vô lễ.
Càng lúc cuộc mua bán diễn ra, Mã Giám Sinh càng tỏ ra là một kẻ buôn lậu tinh ranh và có kinh nghiệm:
“ Hỏi tên, rằng: Mã Giám Sinh
Nhận biết, xin hỏi bấy nhiêu cho vững”.
Dù có những lời nói hoa mỹ, hành động của hắn lại phản ánh tính cách đê tiện, điều đó cũng dự báo cho cuộc đời cay đắng của Kiều. Các cụm từ như “cò kè bớt một thêm hai”, “ngã giá”... làm nổi bật tính chất buôn lậu và tài ba của hắn. Mã Giám Sinh là một kẻ buôn người đội lốt học trò trường Quốc tử giám, nhưng bên trong lại ẩn chứa bản chất xấu xa, đê tiện và giả dối. Trong cuộc trò chuyện đó, Kiều chỉ im lặng, chứng tỏ nỗi đau và tủi nhục đã chiếm lĩnh tâm trí của cô. Từ một người con gái thanh tú, Kiều trở thành một món hàng dưới bàn tay bẩn thỉu của tú bà và Mã Giám Sinh. Nguyễn Du sử dụng các hình ảnh ẩn dụ để miêu tả tâm trạng của Kiều như “ngại ngùng dợn gió e sương”, “nét buồn như trúc, điệu gầy như mai”... Phần nào đó, chúng ta cảm thông trước sự đau đớn của một người con gái tài năng và bất hạnh.
Đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều có thể xem là một phần đầy nước mắt và lo âu của người đọc. Nguyễn Du thông qua lối viết tinh tế, nghệ thuật ẩn dụ đã hé lộ phần nào cuộc đời đầy sóng gió của Kiều, đồng thời là tiếng lòng đồng cảm với số phận của phụ nữ trong xã hội cổ đại.
Dàn ý Suy nghĩ về thân phận Thuý Kiều trong đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều
1. Mở bài:
– Giới thiệu phần đoạn trích
– Giới thiệu tình huống của nhân vật Thuý Kiều: bán thân để giải cứu cha và em trai.
2. Nội dung chính:
a. Hình ảnh của Thuý Kiều trước khi gia đình gặp biến cố
– Sinh ra trong gia đình danh giá, đức hạnh, ngoại hình đẹp và trong trắng ngây thơ.
– Một chiều xuân, khi đi thăm mộ, cô gặp hai cuộc gặp gỡ quyết định số phận...
– Trước biến cố của gia đình, cô chịu đựng và hy sinh bằng việc quyết định bán thân để cứu cha mẹ.
b. Tình trạng đáng thương của Thuý Kiều trong quá trình trao đổi, mua bán:
– Tình hình đáng thương của Thuý Kiều:
+ Cô là một hàng hóa để trao đổi, mua bán
+ Nhận thức về nhân phẩm
– Nỗi đau đớn, đau lòng:
+ Buồn rầu, tủi hổ, ngần ngừ
+ Cảm thấy xấu hổ và xấu hổ
+ Đau khổ khi duyên phận tan vỡ...
c. Bức tranh về Mã Giám Sinh
– Bẩn thỉu, đầy lừa dối
– Hoàn cảnh và tính cách
d. Tâm tư của tác giả:
– Khinh tởm, căm ghét tham vọng vì tiền bạc mà xúi dại lên nhân phẩm của con người.
– Tác giả hiểu biết, đồng cảm với số phận 'tài sắc vẹn toàn' của Thúy Kiều.
3. Kết thúc:
– Nội dung: Nguyễn Du đã làm cho độc giả thấy phần nào về số phận đầy bi ai, đau thương của Kiều.
– Nghệ thuật: Sử dụng hình ảnh tượng trưng, biểu đạt cảm xúc, và kỹ thuật miêu tả để khắc họa, diễn đạt.
Sơ đồ Suy nghĩ về thân phận Thuý Kiều trong đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều
Suy nghĩ về thân phận Thuý Kiều trong đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều - mẫu 2
Trong một xã hội phong kiến suy đồi đầy áp bức và bất công, người phụ nữ là nạn nhân đau thương nhất. Thi hào Nguyễn Du đã viết về họ với những lời thơ cảm động: Đau đớn cho phận con gái, Lời than vãn về số phận chung. Trong thời kỳ mà Nguyễn Du sống, dường như số phận bạc mệnh đã trở thành quy luật không thể tránh khỏi của phụ nữ. Cuộc đời của Thuý Kiều, một cô gái tài năng và duyên dáng, là minh chứng cho quy luật này. Đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều là điểm bắt đầu của một cung đàn đầy bi kịch trong cuộc sống của nàng.
Thân phận của người phụ nữ luôn rất mong manh, và trong thời kỳ phong kiến, họ phải chịu nhiều đau đớn và nhục nhã. Thuý Kiều, nhân vật của Nguyễn Du, là biểu tượng của thân phận phụ nữ trong thời đại đó. Nguyễn Du đã sử dụng những từ ngữ ai oán và đau đớn nhất để miêu tả cảnh “Mã Giám Sinh mua Kiều”, lộ rõ thân phận của Kiều bị mua bán như một món hàng không có tình cảm. Thuý Kiều là một người phụ nữ được sinh ra trong gia đình thượng lưu. Trong một buổi thanh minh, Thuý Kiều gặp Kim Trọng và họ nhanh chóng yêu nhau. Nhưng bất ngờ, gia đình của Vương viên bị vu oan. Gia đình tan nát, và Thuý Kiều buộc phải bán mình để chuộc cha. Đoạn trích ghi lại cảnh Mã Giám Sinh mua Kiều và sự đau khổ của nàng trước biến cố gia đình và bi kịch tình yêu tan vỡ. Đây là điểm khởi đầu của một cuộc đời bi thảm của Kiều kéo dài suốt mười lăm năm. Nguyễn Du không chỉ miêu tả chung chung mà còn đi vào chi tiết, thể hiện được tâm trạng của nhân vật. Vì phải bán mình, và vì bán cho một kẻ buôn người đê tiện như Mã Giám Sinh, Thuý Kiều không thể nói một lời nào trong cuộc mua bán. Nỗi đau, thẹn thùng, và xót thương của nàng đã được Nguyễn Du diễn đạt một cách tuyệt vời. Tâm trạng của Kiều lúc này thật khốn khổ, vì tình yêu tan vỡ, vì bị oan uất, và vì phải đối diện với sự xấu hổ khi bị bán cho một người đàn ông xa lạ. Hình ảnh của nàng khi rời khỏi khuê phòng đầy xúc động:
“Nỗi cay đắng khi tình duyên vụt mất…
Đường hoa một bước, lệ hoa hàng dài…”
Nhìn về môi trường xung quanh, Kiều cảm thấy xấu hổ và ngượng ngùng. Nước mắt của cô thấm ướt trang giấy, mỗi bước đi là một bước đau lòng. Những giọt nước mắt tan nát, đau khổ làm co ro lòng người đọc, khiến ai cũng đau lòng với số phận của Kiều. Bước vào phòng khách với vẻ lo lắng, xấu hổ của một cô gái tâm hồn thanh khiết. Nỗi đau ấy đã cực độ khi không ai để ý, mụ mối chỉ quan tâm về lợi ích, còn MGS đánh giá tài năng và vẻ đẹp. Lúc này, cô gái tài sắc đó cảm thấy xấu hổ và thất bại:
“Mụ chỉ cố bắt bắt tay mà thôi…”
Vẻ buồn như cúc, vóc dáng gầy như mai”
Với bút pháp tài tình của mình, Nguyễn Du đã làm cho người đọc cảm nhận được phần nào nỗi đau, bi thương của Kiều trong đoạn trích “Mã Giám Sinh mua Kiều”. Nguyễn Du đã tạo ra một bức tranh sống động giúp chúng ta thấy được sự tàn ác, ghê tởm của bọn buôn người trong xã hội. Chúng ta cảm thấy đồng cảm, thương xót với số phận của Kiều: phải bán mình để chuộc cha. Sự đau khổ của người phụ nữ tài sắc bị bóp méo. Đó là giá trị nhân đạo. Đoạn trích này như một lời kêu gọi bi thương cho con người, cho số phận con người bị xúi giục. Có thể nói đây là một tiếng khóc than về số phận con người, về nhân phận con người bị chà đạp. Có lẽ trái tim của nhà thơ cũng rơi vào nỗi đau của Thúy Kiều.
Vẫn là bút pháp tương quen thuộc của Nguyễn Du khi miêu tả những nhân vật chính diện mà ông yêu mến: lệ hoa, cúc, mai… Vẻ đẹp của Kiều không chỉ làm cho hoa ghen, cỏ hờn, nước e dè mà còn khiến lòng người thổn thức. Nghệ thuật biểu đạt tương quan đã được nhà thơ khai thác tinh tế trong những dòng thơ tả Kiều. Sự chân thành của tác giả đã phá vỡ cấu trúc cổ điển của bút pháp và mang lại cảm xúc thực sự cho người đọc. Chúng ta đồng cảm với Thúy Kiều và căm ghét xã hội phong kiến thối nát đã làm tan vỡ gia đình cô, đẩy cô vào cảnh khốn khổ, gian nan.
Đoạn trích về việc Mã Giám Sinh mua Kiều là một minh chứng cho tài năng miêu tả tâm lý và xây dựng hình tượng nhân vật tài tình của đại thi hào Nguyễn Du. Truyện Kiều là một trong những câu chuyện đầy thương cảm về số phận bất hạnh của phụ nữ. Đồng thời, đó cũng là lời kết án âm thầm nhưng không kém phần mạnh mẽ đối với xã hội phong kiến suy tàn đã sinh ra những kẻ vô lương như Mã Giám Sinh. Vì lợi ích cá nhân, họ sẵn lòng vùi dập nhân phẩm. Thông điệp mà nhà thơ Nguyễn Du muốn gửi đến mọi người là: Hãy ngăn chặn những bàn tay tội ác! Hãy cứu lấy con người!
Suy nghĩ về thân phận Thuý Kiều trong đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều - mẫu 3
Trong xã hội phong kiến suy tàn đầy áp bức và bất công, phụ nữ là nạn nhân khốn khổ nhất. Thi hào Nguyễn Du đã viết về họ với những lời thơ cảm động: “Đau đớn thay phận đàn bà, Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung”. Thời nhà thơ sống, dường như bạc mệnh đã trở thành quý luật chung của thân phận phụ nữ. Cuộc đời của Thúy Kiều, một cô gái tài sắc vẹn toàn, là minh chứng cho quy luật đó. Đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều là một nốt nhạc buồn, khởi đầu cho cung đàn bạc mệnh của đời nàng.
Đoạn trích nằm ở phần hai (Gia biến và lưu lạc) trong Truyện Kiều. Sau khi bị thằng bán tơ vu oan, gia đình Thúy Kiều lâm vào cảnh tan tác, đau thương. Tài năng miêu tả sắc sảo và tình tế của Nguyễn Du đã vẽ nên chân dung sống động của Mã Giám Sinh, tên lưu manh bán thịt buôn người; đồng thời thể hiện nỗi đau đớn, tuyệt vọng của Thúy Kiều – người con gái tài sắc tuyệt vời nhưng lại bị coi như một món hàng vô tri vô giác, bị mua đi bán lại không chút lòng từ. Lời kết án tội ác của xã hội phong kiến suy tàn và lời kêu gọi thống thiết: Hãy cứu lấy con người của Nguyễn Du được ẩn chứa sau từng hình ảnh, từng từ ngữ trong đoạn trích này.
Việc Kiều muốn bán mình đã gây sốc trong dư luận vì không ai không biết đến cô – người con gái nổi tiếng tài sắc vẹn toàn. Mã Giám Sinh đã nhờ người mai mối đến nhà để cưới cô làm vợ lẽ. Một điều dễ nhận thấy trong bút pháp tả người của Nguyễn Du là khi tả những nhân vật chính như chị em Thúy Kiều, Kim Trọng, Từ Hải thì ông dùng bút pháp ước lệ; còn tả những nhân vật phản diện như Tú Bà, Mã Giám Sinh, Hồ Tôn Hiến thì ông dùng bút pháp tả thực. Qua công thức này, người đọc có thể xác định nhân vật thuộc loại nào và thái độ yêu ghét của nhà thơ ra sao. Mã Giám Sinh cũng không nằm ngoài công thức đó. Cái tài của Nguyễn Du là không miêu tả dài dòng mà đi sâu vào những chi tiết tiêu biểu, chọn lọc, thể hiện được bản chất của nhân vật. Không ai biết rõ tung tích của Mã Giám Sinh, chỉ biết hắn đến từ phương xa. Hỏi hắn về tên, hắn
Hình dáng bên ngoài của Mã có nhiều mâu thuẫn. Về tuổi tác: Quá niên trạc ngoại tứ tuần. Câu nối từ phỏng đoán liên tiếp nhau (quá, trạc, ngoại), sử dụng từ Việt và Hán, kết hợp với nhịp thơ chậm, ngập ngừng tạo ra cảm giác khó xác định tuổi tác của Mã. Ngoại tứ tuần có thể là bốn mốt, bốn hai; cũng có thể là bốn lăm, bốn sáu tuổi. Thuở ấy, đàn ông ngoại tứ tuần là sắp lên lão (ngữ tuần – năm mươi tuổi). Tuy nhiên, diện mạo và cách ăn mặc của hắn lại cố gắng làm ra vẻ trẻ trung như trai trẻ: Mày râu nhẵn nhụi, áo quần bảnh bao. Cách diễn đạt dễ dàng thấy sự châm biếm, cười nhạo của Nguyễn Du đối với nhân vật này. Rõ ràng là Mã Giám Sinh cố gắng sử dụng vẻ bề ngoài hào nhoáng để che đậy bản chất bên trong, nhưng thật khó tin, tính cách của hắn vẫn hiện lên. Chỉ với một câu: “Trước thầy sau tớ lao xao”, Nguyễn Du đã làm nổi bật sự lố lăng trong cách hành xử khi hỏi vợ của Mã Giám Sinh. Thầy tớ hắn không khác gì một đám lưu manh lấc cấc, hỗn hào. Riêng Mã, thái độ của hắn là vênh váo, cố ý, không tôn trọng, không biết điều: Ngồi tót trên ghế sang sảng. Ghế trên là ghế dành riêng cho chủ nhà hoặc khách quý. Ngồi tót là ngồi rất nhanh, co cả hai chân lên, không đợi ai mời, ai thỉnh. Sang sảng là kiêu căng, khinh thường mọi người. Hành động và thái độ đó chỉ thể hiện tính cách hèn mọn của hắn. Chỉ với mấy từ như cò kè, ngã giá, Nguyễn Du đã lột tả sự nhục nhã, khinh bỉ của Mã Giám Sinh. Nhà thơ đã tiết lộ bản chất giả tạo của Mã Giám Sinh và lời lẽ cố làm ra vẻ văn chương hoa mỹ để hợp với hình ảnh giám sinh đi hỏi vợ. Trước mắt độc giả chỉ còn lại một hiện thực đáng sợ: Mã Giám Sinh – kẻ bán thịt buôn người lộ diện.
Đọc đoạn thơ này, chúng ta căm ghét, khinh bỉ Mã Giám Sinh càng nhiều thì càng thương cảm với Thúy Kiều bởi cô gái tài sắc nhường ấy đã rơi vào vòng xoáy của lũ sói lang. Nguyễn Du đã tả tâm trạng Kiều lúc bán mình với tất cả nỗi đau, quằn quại, tưởng như nước mắt rơi, máu chảy ở đầu bút:
“Nỗi mình thêm tức nỗi nhà,
Thềm hoa một bước lệ hoa mấy hàng
Ngại ngùng dợn gió e sương
Ngừng hoa bóng thẹn trông gương mặt dày.
Mối càng vén tóc bắt tay,
Nét buồn như cúc, vẻ mảnh mai như mai.
Vẫn bút pháp ước lệ quen thuộc của Nguyễn Du khi tả những nhân vật chính diện mà ông yêu mến: lệ hoa, cúc, mai… vẻ đẹp của Kiều lúc bình thường đã khiến hoa ghen, liễu hờn, nghiêng nước nghiêng thành, thì lúc này, trong cơn đau khổ đến tột cùng, nàng vẫn đẹp – vẻ đẹp làm thổn thức lòng người. Nghệ thuật đối rất chỉnh đã được nhà thơ khai thác triệt để trong những dòng thơ tả Kiều. Tình cảm chân thành của tác giả đã phá vỡ tính khuôn sáo của bút pháp cổ điển và đem lại xúc động thực sự cho người đọc. Chúng ta thương Thúy Kiều và càng căm thù cái xã hội phong kiến thối nát đã làm tan nát gia đình nàng, đẩy nàng vào chốn đoạn trường đầy chông gai, bão tố.
Đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều là một dẫn chứng chứng minh cho tài năng miêu tả tâm lí và xây dựng hình tượng nhân vật tài tình của đại thi hào Nguyễn Du. Truyện Kiều một trong muôn tiếng kêu thương trước số phận bất hạnh của người phụ nữ. Đồng thời, nó là lời kết án âm thầm mà không kém phần mãnh liệt cái xã hội phong kiến suy tàn đã sinh ra những kẻ bất lương như Mã Giám Sinh; Vì lợi ích cá nhân, chúng sẵn sàng chà đạp thô bạo lên nhân phẩm. Thông điệp mà nhà thơ Nguyễn Du muốn gửi đến tất cả chúng ta là: Hãy chặn đứng những bàn tay tội ác! Hãy cứu lấy con người!
Suy nghĩ về thân phận Thuý Kiều trong đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều - mẫu 4
Thân phận của người con gái vốn đã rất mong manh, sinh ra vào thời phong kiến lại càng phải chịu nhiều những đau đớn và tủi nhục. Thúy Kiều một nhân vật trong truyện Kiều của Nguyễn Du là tiêu biểu cho thân phận của người phụ nữ lúc bấy giờ. Nguyễn Du đã đánh những lời ai oán, đau đớn nhất để nói về cảnh “Mã Giám Sinh mua Kiều”, đã lột tả trần trụi thân phận của nàng Kiều bị mua đi bán lại như món hàng vô tri vô giác.
Thuý Kiều là người con gái tài sắc của một gia đình trung lưu nền nếp. Trong tiết Thanh minh, Thuý Kiểu tình cờ gặp Kim Trọng. Hai người nhanh chóng yêu nhau rồi hẹn ước thề nguyện. Bỗng dưng, Vương viên ngoại bị thằng bán tơ vu oan. Gia đình tan nát, cha và em trai bị bắt bớ, đánh đập, Thuý Kiều đành phải bán mình chuộc cha rồi rơi vào lầu xanh lần thứ nhất. Đoạn thơ ghi lại cảnh Mã Giám Sinh đến mua Kiều và nỗi đau khổ của nàng trước bi kịch gia đình và bi kịch tình yêu 'trâm gãy bình tan'. Đoạn trích là nốt nhạc buồn, khởi đầu cho cung đàn bạc mệnh của cuộc đời Kiều kéo dài suốt mười lăm năm. Cái tài của Nguyễn Du là không miêu tả chung chung mà đi sâu vào những chi tiết tiêu biểu, chọn lọc, thể hiện được thần thái của nhân vật. Nguyễn Du đã chụp cận cảnh làm rõ bộ mặt và trang phục của Mã:
“Quá niên trạc ngoại tứ tuần, dáng người mong manh,
Áo quần bảnh bao, mặt mày nhẵn nhụi.
Dáng người mạnh mẽ, cảm giác tự tin tỏa ra từ mỗi đường nét trên khuôn mặt. Áo quần bảnh bao không chỉ là sự trưng diện mà còn là biểu hiện của sự lịch lãm, sang trọng. Ngược lại, mặt mày nhẵn nhụi đem lại cảm giác thiếu tự nhiên, như một cố gắng không cần thiết để trẻ trung hóa bản thân. Sự đối lập trong hình ảnh này phản ánh sự mâu thuẫn trong con người của Mã Giám Sinh, giữa vẻ ngoài tráng lệ và bản chất thực sự.
Quê quán, hắn đáp: “Huyện Lâm Thanh gần kề”.
Hành động thô lỗ, sỗ sàng của Mã Giám Sinh tiếp tục được làm nổi bật. Việc ngồi tót sỗ sàng trên ghế trên không chỉ là thiếu lịch sự mà còn thể hiện sự không tôn trọng đối với người khác. Sự đối lập giữa việc khoe khoang và hành động thô lỗ thể hiện sự không đồng nhất trong nhân cách của nhân vật này.
“Khác màu, kẻ quý, con lại mắc tay bợm già.”
Biểu hiện bên ngoài không phản ánh được giá trị thực sự của một người. Dù có vẻ ngoài sang trọng và lịch lãm nhưng trong bản chất, có những đặc điểm tiêu cực và không đáng khen ngợi. Sự mâu thuẫn giữa bề ngoài và bản chất thật sự của con người đã được thể hiện một cách tinh tế qua những dòng thơ này.
Bản tính thật của Mã Giám Sinh trở nên rõ ràng hơn khi hắn:
“Đo lường sức mạnh và tài năng
Thách thức vận mệnh qua bài thơ và nhạc cụ.”
Cảnh Mã Giám Sinh mua Kiều là một lời tố cáo sâu sắc về hiện thực. Trong xã hội đầy những kẻ buôn người và làm mối, tình trạng mua bán con người diễn ra ngày càng phổ biến. Thúy Kiều, với tài năng và sắc đẹp của mình, trở thành một món hàng để mua bán bởi những kẻ vô nhân tính. Đạo đức của phụ nữ bị xã hội chà đạp.
“Bớt bán rẻ, thêm mắc đắt
Giá trị của cô gái giảm xuống dưới bốn trăm.”
Những từ ngữ như “bớt bán rẻ, thêm mắc đắt, giảm giá…” cho thấy Mã Giám Sinh là một kẻ buôn người tài ba, chuyên nghiệp. Anh ta đã tiết lộ bản chất thật sự của mình - một kẻ buôn bán tàn ác. Mã Giám Sinh không còn là học trò trường Quốc tử giám như anh ta từng tự xưng. Dù anh ta có bề ngoài lịch lãm và nói những lời ngọt ngào, nhưng sự giả dối và xấu xa của anh ta dần dần trỗi dậy.
Vì sự nhục nhã khi phải bán bản thân, lại càng đau đớn hơn khi bán cho một kẻ buôn người tầm thường và đê tiện như Mã Giám Sinh. Nguyễn Du đã không để cho Kiều lên tiếng trong suốt cuộc mua bán kinh khủng của Mã Giám Sinh. Nỗi đau, xấu hổ, và lòng tự ái đã đạt đến đỉnh điểm. Từ một người con gái, gia đình giàu có, được che chở, bây giờ trở thành một món hàng dưới tay bẩn của mụ mối và Mã Giám Sinh, làm sao không đau lòng. Tâm trạng của Kiều bây giờ đầy xót xa, nỗi đau vì mối tình đầu tan vỡ, nỗi uất ức vì sự bất công mà cha và em trai phải chịu, nỗi xấu hổ khi phải đối diện với người đàn ông lạ mặt,... Hình ảnh của Kiều khi bước ra khỏi khuê phòng thật làm lòng người xót thương:
“Nỗi đau cá nhân lại thêm nỗi đau gia đình
Mỗi bước đi là một dòng lệ
Nhìn thấy cảnh tượng, Kiều cảm thấy xấu hổ và e ngại. Nước mắt rơi không ngừng, mỗi bước đi là một đau thương. Những giọt lệ nặng trĩu, nỗi đau làm lòng đau nhói, khiến ai cũng đau lòng cho Kiều. Bước vào phòng khách với vẻ e ngại và tủi hổ của một người con gái khuê các:
“Xấu hổ và e dè trước gió và sương
Mặt mày thon thả tỏa ra sự xấu hổ.
Nỗi đau đớn ấy đã đạt đến đỉnh điểm khi không ai cảm thông với Kiều, mụ mối chỉ coi nàng như một món hàng, đo đếm tài năng và nhan sắc. Lúc này, người con gái tài năng và xinh đẹp cảm thấy tủi nhục và bẽ bàng:
“Mụ mối bèn vén tóc bắt tay
Vẻ buồn tựa cúc nhưng gầy như mai”
Với bút pháp tài hoa, Nguyễn Du đã vẽ nên phần nào cảnh báo thực tế đắng cay của cuộc sống của Kiều trong đoạn trích “Mã Giám Sinh mua Kiều”. Ông đã tái hiện một cách tinh tế bức tranh bi thương về sự tàn ác, kinh khủng của những kẻ buôn người trong xã hội. Đồng cảm và thương tiếc cho số phận của Kiều: bị bán để chuộc cha. Nguyễn Du đã thành công trong việc khắc họa nhân vật chính và phản diện cũng như hiểu biết sâu sắc về tâm lý nhân vật trong tác phẩm.
Trích đoạn này phản ánh sâu sắc hiện thực xã hội thời đại với sự tàn bạo của tầng lớp thống trị và số phận đau khổ của những người bị áp bức, đặc biệt là của phụ nữ. Tác giả thể hiện sự đồng cảm sâu sắc trước nỗi đau của con người và lên án, tố cáo sự tàn ác. Đồng thời, ông bày tỏ sự trân trọng đối với khao khát tự do, hạnh phúc và lý lẽ, công bằng.
Suy nghĩ về thân phận Thuý Kiều trong đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều - mẫu 5
Truyện Kiều là một tác phẩm vĩ đại kết nối với tên tuổi của đại thi hào Nguyễn Du. Tác phẩm tập trung vào cuộc sống đầy gian truân của Kiều, cũng là cuộc đời của nhiều phụ nữ trong thời đại phong kiến. Họ luôn phải chịu đựng những bi kịch, sự nhục nhã từ những kẻ vô nhân, không có lương tâm dùng tiền bạc của họ để chà đạp lên quyền sống của họ. Trong đoạn trích “Mã Giám Sinh mua Kiều”, Nguyễn Du đã thể hiện rõ thân phận bất hạnh của Kiều, đó là một trường hợp điển hình cho thời kỳ đó.
Đoạn trích này nằm ở đầu phần thứ hai (phần gia biến và lưu lạc). Sau khi bị vu oan, gia đình của Kiều chìm vào cảnh tan tác, đau đớn. Của cải bị chiếm đoạt, cha và em trai của Kiều bị đám người ác độc bắt và tra tấn dã man. Giá mà họ đưa ra thật là khủng khiếp: “Có ba trăm lạng việc này mới xong”. Kiều không còn lựa chọn nào khác ngoài việc gạt nước mắt, hy sinh mối tình đầu đẹp đẽ với Kim Trọng để chuộc cha và em trai ra khỏi khổ cảnh.
Phần này miêu tả việc Mã Giám Sinh đến mua Kiều. Đoạn trích khởi đầu cho cung đàn buồn, dẫn dắt cuộc đời Kiều vào vực sâu kéo dài mười lăm năm.
Tin đồn về việc Kiều muốn bán mình đã gây sự chú ý của cả một vùng lớn vì không ai không biết đến cô gái nổi tiếng với tài sắc vẹn toàn. Mã Giám Sinh đã sử dụng mối mai mối để đến nhà cầu hôn, muốn cưới Kiều.
Bằng tài năng của mình, Nguyễn Du không chỉ mô tả chung chung mà đi vào chi tiết, chọn lọc để thể hiện tâm trạng của nhân vật. Không ai biết rõ về Mã Giám Sinh, chỉ biết rằng hắn đến từ nơi xa xôi ('viễn khách'). Khi được hỏi, hắn trả lời mơ hồ, không nhất thiết phải nêu rõ:
'Khi được hỏi tên, hắn đáp: 'Mã Giám Sinh'
Khi được hỏi quê quán, hắn đáp: 'Huyện Lâm Thanh cũng gần'.
Hai câu trả lời chỉ cung cấp thông tin hạn chế, chỉ biết rằng hắn mang họ Mã. Còn lại mọi thứ đều mơ hồ, không rõ ràng. 'Giám Sinh' là tên gọi chung của sinh viên trường Quốc tử giám, không phải tên riêng. Còn 'huyện Lâm Thanh' rất rộng lớn, ai biết hắn ở đâu, gia thế ra sao? Cách nói chuyện của Mã đã tiết lộ một phần về tính cách của hắn. Hắn không có tính cách nhã nhặn, lịch sự của một sinh viên giỏi, một người có học.
Nguyễn Du đã minh họa chi tiết để làm rõ diện mạo và phục trang của Mã:
Vượt qua tuổi trung niên, tỏ ra trẻ trung
Mặt mày trắng bóng, quần áo lịch lãm.
Bộ mặt mày râu trắng bóng tự nhiên, râu cạo gọn gàng, lông mày tỉa tót sắc sảo. Từ 'trẻ trung' gợi lên cảm giác về một sự tươi trẻ, rạng rỡ. Quần áo lịch lãm là quần áo trang trí, cũng tinh tế, Hai chữ 'lịch lãm' thường dùng để khen quần áo trưởng thành chứ không ít khi áp dụng cho trẻ em'. Thể hiện sự quyến rũ trong vẻ ngoài của nhân vật, tác giả đã châm biếm, mỉa mai tên buôn người họ Mã. Sự chế giễu ngầm càng sâu sắc hơn khi một người đã 'vượt qua tuổi trung niên' (sắp già) lại tỉa tót công phu, lại cố gắng tỏ ra trẻ trung như trai mới lớn.
Nét đặc biệt của hắn còn được thấy qua hành động. Chỉ một câu:
'Trước thầy sau tớ lao xao'
Nguyễn Du đã mạnh dạn mô tả cách hành động khi đi hỏi vợ lạ của Mã Giám Sinh. Thầy tớ hắn không khác gì một bọn người hỗn độn, lôi thôi, uống rượu nhậu nhẹt.
Đặc điểm hành động thô lỗ, sỗ sàng của một kẻ vô học, đội lốt người học trò trường Quốc tử giám, đã được làm rõ qua các chi tiết:
'Ghế trên ngồi, tư thế cẩu thả'.
'Ghế trên' là chỗ ngồi quan trọng, thường dành cho những người có địa vị cao, người lớn tuổi, hoặc người được tôn trọng. Một người đi hỏi vợ mà ngồi cẩu thả trên ghế thì thật là không phù hợp, không lịch sự.
Bản chất buôn bán của Mã Giám Sinh đã được tiết lộ rõ hơn trong quá trình mua bán Kiều. Dù anh ta nói những lời đẹp đẽ:
'Mua ngọc đến với Lam Kiều'
Cầu xin giáo dạy bao nhiêu cho người?'
Nhưng hành động của anh ta lại hoàn toàn trái ngược. Một loạt các từ 'cò kè, thêm bớt, ngã giá…' đã chứng tỏ Mã Giám Sinh là một kẻ buôn người sành sỏi, lanh lợi. Anh ta đã tỏ ra một con buôn lanh lợi. Mã Giám Sinh không còn là học trò trường Quốc tử giám như anh ta tự xưng. Mặc dù trang phục lịch sự, nói năng hoa mỹ, nhưng từng chút một, bản chất xấu xa, đê tiện, giả dối của anh ta đã được phơi bày.
Bằng cách kể chuyện và mô tả, thông qua một số đặc điểm như mối quan hệ phức tạp, ngoại hình trau chuốt, lời nói không lịch sự, cử chỉ vô lễ, hành động thiếu đạo đức, Nguyễn Du đã mô tả rõ nét hình ảnh Mã Giám Sinh, kẻ buôn người, từ ngoại hình đến tính cách. Mã Giám Sinh trở thành biểu tượng vĩnh cửu cho sự đê tiện, tàn ác.
Khi nhắc đến Kiều trong toàn bộ quá trình mua bán này, Nguyễn Du đã để Kiều im lặng, không lên tiếng. Nỗi đau, xấu hổ, và tủi nhục đã cực điểm. Từ một cô gái phong lưu, 'Kín cổng cao tường', bây giờ trở thành một món hàng dưới bàn tay dơ bẩn của mụ mối và Mã Giám Sinh, điều đó không khỏi làm đau lòng.
Nguyễn Du đã sử dụng một loạt hình ảnh ẩn dụ, ước lệ, tượng trưng, lấy thiên nhiên làm mốc so sánh, để diễn đạt tâm trạng của Kiều một cách rõ ràng khác biệt so với Kim Vân Kiều truyện, từ đầu đến cuối, Kiều không nói một lời nào. Điều này chứng tỏ sự sáng tạo của Nguyễn Du, sự hiểu biết sâu sắc và tinh tế về tâm lý nhân vật của ông.
Nguyễn Du không phê bình trực tiếp nhưng qua hình ảnh, từ ngữ miêu tả dáng vẻ, tâm trạng của Kiều, chúng ta cảm nhận được sự đồng cảm, thương cảm cho người phụ nữ đã bị xã hội phong kiến (như bọn buôn người, thế lực tiền bạc) đè nén, biến thành một món hàng giữa chợ.
Nguyễn Du đã thành công trong việc mô tả nhân vật chính và phản diện cũng như hiểu biết sâu sắc về tâm lý nhân vật. Ông đã tiết lộ một cách thẳng thắn bản chất đê tiện, xấu xa của Mã Giám Sinh và lên án xã hội phong kiến, chỉ trích sự tàn nhẫn của tiền bạc và những kẻ xấu xa đã làm hại tài sắc và nhân phẩm của phụ nữ.
Suy nghĩ về thân phận Thuý Kiều trong đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều - mẫu 6
Nguyễn Du được tôn vinh không chỉ vì tài năng mà còn vì trái tim nhân hậu, nhạy cảm của ông đối với những cuộc đời bị đày đọa, đau khổ. Trái tim nhỏ bé của nhà văn rung lên với nhịp đập của những người vô tội phải chịu đựng, khiến cho ông đau lòng. Dù ở bất kỳ thời đại nào, trong bất kỳ tình huống nào, phụ nữ luôn là những người đau khổ nhất. Tấm lòng nhân từ của thiên tài đã giúp ông hiểu sâu sắc nỗi đau bất biến của phụ nữ dưới chế độ phong kiến thối nát, và thốt lên một cách xót xa, đau lòng trong những câu thơ:
Đau lòng cho số phận đàn bà
Câu nói về bạc mệnh là điều tất yếu.
Thuý Kiều là một ví dụ điển hình cho số phận như vậy. Trong tác phẩm Truyện Kiều của ông, cô biểu hiện cho những cuộc sống “đẹp đẽ nhưng đầy bi kịch” của xã hội phong kiến. Điều này được thể hiện rõ ràng qua đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều.
Sinh ra trong một gia đình lương thiện, sống trong sự êm đềm và hạnh phúc, Thuý Kiều và Thuý Vân không chỉ xinh đẹp mà còn trong trắng và ngây thơ. Một chiều xuân, trong một cuộc đi tảo mộ, cô gặp hai người, mỗi người đều có ý nghĩa quan trọng trong cuộc đời cô. Một là bi kịch của Đạm Tiên, như một dấu hiệu cho tương lai của Kiều; và cuộc gặp thứ hai là niềm đam mê và hạnh phúc với Kim Trọng, người có tài năng hơn hẳn. Nếu không có “tai biến không lường trước”, thì cuộc đời của cô gái này sẽ không có trong tác phẩm của Nguyễn Du. Trước cảnh mà gia đình phải đối mặt, Kiều đành phải hy sinh bản thân để chuộc giải cha mẹ. Mặc dù đau đớn, Kiều phải rời xa gia đình, từ bỏ tình yêu đầu đẹp đẽ và trong sáng với Kim Trọng để trở thành một món hàng dưới tay gã buôn người đê tiện Mã Giám Sinh.
Khi người môi giới đưa người của gia đình Mã tới hỏi mua Kiều làm vợ, cuộc gặp gỡ đầu tiên đã diễn ra trong một tình thế tuyệt vọng và đau đớn. Mã Giám Sinh xuất hiện như một kẻ vô nhân ác, đê tiện, điều mà Kiều đã nhận ra ngay trong đêm đó và nói với mẹ cô rất đúng về hắn:
Con người khác màu sắc, khác địa vị.
Không ngờ con gặp phải kẻ giàu có vẻ vang mà hóa ra là tên kẻ đê tiện.
Không ai có thể tưởng tượng được cuộc gặp gỡ nào có thể đau lòng và đầy đớn hơn thế!
Cảm xúc dâng trào, nỗi đau vì tình yêu đầu tan vỡ, sự tức giận vì án oan cha em phải gánh chịu, nỗi thẹn thùng, xấu hổ khi phải đối diện với người đàn ông lạ mặt. Hình ảnh Kiều bước ra khỏi khuê phòng đầy xót thương:
Nỗi đau cá nhân cộng với nỗi đau gia đình
Bước đi trên thềm, nước mắt lăn dài
Nước mắt của Kiều lăn dài trên trang giấy, mỗi bước chân là một bước đau lòng. Những giọt nước mắt đau thương làm co ro lòng độc giả, khiến ai cũng cảm thấy thương hại cho số phận của Kiều. Bước vào phòng khách với vẻ lo lắng, xấu hổ của một cô gái khuê phòng:
Ngừng bước vì e sương phủ kín
Bước vào phòng, gương mặt rơi lệ
Hình ảnh thẹn thùng của Kiều là biểu tượng cho sự xấu hổ của một cô gái vừa trưởng thành vướng vào hoàn cảnh không may lại là sự xấu hổ về số phận bất hạnh của mình. Đối diện với nỗi đau của Kiều, Mã Giám Sinh không có chút sự động lòng nhân ái, mà thậm chí coi cô như một món hàng cần mua ở chợ:
Dây tóc vòng tay kết liền
Ánh mắt buồn như cúc nhỏ, dáng hình mảnh mai như mai.
Xem xét kỹ lưỡng mọi vẻ đẹp, hắn đã thử lòng Kiều như một kẻ giàu có muốn mua một món hàng xứng đáng với số tiền mình sẽ chi ra:
Dùng bài thơ để thử sức quạt
Cô gái “sắc đẹp đòi hỏi tài cao” được kẻ lái buôn tên Mã “đắn đo” mãi để “cân đối sắc đẹp và tài năng”: đoán xem làm thế nào để mua được giá rẻ “món hàng” này. Không ai có thể không cảm thông với Kiều khi kẻ đê tiện “cò kè”, “thêm bớt” từng phần để hạ giá mua cô với bốn trăm lượng. Kiều cảm thấy đau đớn ra sao khi nghĩ rằng kẻ buôn thịt bán người đê tiện nhất thế gian lại có thể làm chồng của cô? Nỗi đau càng sâu khi trong lòng cô vẫn in sâu hình bóng của Kim Trọng “trang trọng ngoài hiền dịu”. Từ đây, cuộc đời Kiều bước vào một trang mới, không còn bình yên và ngọt ngào như trước nữa.
Bằng bút tài của mình, Nguyễn Du đã khắc họa phần nào nỗi đau, sự thương tâm của Kiều trong đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều. Thật ra, một người có tài và sắc đẹp như vậy xứng đáng được hạnh phúc nhất trong số những người hạnh phúc, nhưng xã hội phong kiến đen tối đã làm cho cô gánh chịu đau khổ và bất hạnh trong mười năm khổ đau. Trái tim nhân ái, yêu thương của nhà thơ đã để lại cho Kiều khi cô quyết liệt yêu cầu quyền sống, quyền hạnh phúc cho phụ nữ nói chung, cũng là một lời tố cáo sâu sắc về xã hội thời đó.
Ý nghĩ về cuộc sống của Thuý Kiều trong đoạn Mã Giám Sinh mua Kiều - mẫu 7
Đang hưởng hạnh phúc bên tình đầu, sâu đậm tình yêu với Kim Trọng, thì bất ngờ gia đình Kiều gặp phải bị vu oan, gánh chịu tai họa. Không lòng nào chấp nhận để gia đình tan nát, Thuý Kiều đau đớn quyết định trao duyên cho Thuý Vân, tự nguyện bán mình để kiếm tiền cứu cha và em trai. Mã Giám Sinh, một kẻ 'phong lưu' quen thuộc với tình cảnh của Kiều, đã tận dụng cơ hội này để rủ rê nàng vào 'giao dịch' nhưng thực chất là mua Kiều về cửa hàng thanh lâu của hắn với mụ Tú Bà ở Lâm Tri. Đoạn trích 'Mã Giám Sinh mua Kiều' mô tả cảnh kịch mua bán, qua đó 'lột tả' bản chất của Mã Giám Sinh và thể hiện nỗi đau đớn, ê chề, khởi đầu cho khoảng thời gian dài 15 năm lưu lạc đầy đắng cay của Kiều.
Bằng bút pháp tinh tế trong miêu tả và sự căm ghét sâu sắc, Nguyễn Du đã khám phá bộ mặt đen tối, tàn ác, ghê tởm của bọn 'buôn bán thịt người'. Trong cảnh kịch này, Mã Giám Sinh đóng vai chàng sinh viên từ Quốc Tử Giám đến để 'thăm vấn danh', xem mặt, dạm hỏi Thuý Kiều về làm vợ lẽ. Gã 'sinh viên' giả danh 'người du khách' mờ ám này, vô danh từ tên đến quê quán. Và bằng bút tài của mình, Nguyễn Du đã từng bước vạch trần hình ảnh của Mã Giám Sinh và bản chất con buôn tàn ác của hắn:
'Quá già ngoại trẻ từng tuần
Mày râu mịn màng, áo quần trang trọng.
Trước thầy, sau tớ lỡ loạng
Nhà bên kêu mối, lôi vào cung trong'...
...'Ghế trên vị thế tôn nhan'
Mã Giám Sinh đã 'quá già ngoại trẻ từng tuần' nhưng vẫn 'áo quần bảnh bao', 'mày râu mịn màng', rõ ràng là một gã trái trẻ. Bọn thầy, tớ kéo đến nhà Kiều rất nhộn nhịp, lố lăng ... và cái cử chỉ 'ghế trên vị thế tôn nhan' đã làm rơi mặt nạ sinh viên, phơi bày bản chất của một tên vô học, thô lỗ.
Nguyễn Du cứ 'khách quan' miêu tả cảnh mua bán nhưng bản chất thật của Mã Giám Sinh vẫn bị lột trần, phơi bày toàn bộ. Dù che đậy khéo léo bằng mọi thứ mánh lới xảo quyệt nhưng diện mạo, thái độ, cử chỉ, hành vi và ngôn từ của hắn vẫn tiết lộ bản chất thật sự của một tên 'buôn thịt bán người' đê tiện.
Đối với Mã Giám Sinh, Kiều và vẻ đẹp của nàng chỉ là một món hàng để hắn kiếm lợi. Hắn đắn đo khi 'cân sắc, cân tài', hắn 'ép', hắn 'thử' tài nghệ của nàng; nhấc lên, đặt xuống, xoay vần như mua bán hàng hóa. Khi đã hài lòng, bản chất con buôn của hắn vẫn lộ ra ở thái độ 'tuỳ cơ dặt dìu' khi thương lượng. Bản chất ấy còn được che đậy bằng lời nói lịch sự, sang trọng:
' Rằng mua ngọc đến Lam Kiều
Sính nghi xin dạy bao nhiêu cho tường?'
Cuối cùng, bản chất bỉ ổi nhất đã lộ diện một cách rõ ràng:
'Cò kè giảm một, thêm hai
Bấy giờ vàng rớt giá, dưới bốn trăm
Với sự 'cò kè' đê tiện, bẩn thỉu đó, màn kịch 'lễ vấn danh' đã tiết lộ rõ ràng bản chất là một cảnh 'buôn bán thịt người' một cách trần trụi và Mã Giám Sinh lộ ra là một tên buôn người tàn ác và đê tiện nhất.
Trong đoạn trích này, hình ảnh của Thuý Kiều hiện ra với tất cả nỗi đau khổ, xót xa, ê chề, và tủi hổ. Là một cô gái tài năng và xinh đẹp, đang sống trong cảnh 'êm đềm trướng rủ, màn che, tường đong ong bướm đi về mặc ai', lại đột nhiên phải đối mặt với sự bẩn thỉu của 'buôn thịt, bán người', sự cò kè, và mặc cả. Tâm hồn nhạy cảm của nàng đã cảm nhận sâu sắc cảnh tượng đau buồn, xấu hổ, và đớn đau của mình:
'Nỗi riêng gia thêm nỗi nhà
Bước ra khỏi thềm, lệ tràm rơi bờ mép
Ngại ngùng đối diện gió và sương mờ,
Chẳng dám nhìn vào gương mặt phủ đầy nhục nhã'.
Kiều cảm thấy xót xa cho tình yêu của mình (nỗi mình), và đồng thời cảm thấy xót xa cho gia đình (nỗi nhà), nước mắt rơi không ngớt. Kiều xuất hiện trước Mã Giám Sinh như một cành hoa đặt ra trong gió sương, vì vậy 'dợn gió, e sương', vì gió sương khiến cho hoa tàn phai, hoa rụng. Và vì tự ví mình với hoa, nàng cảm thấy thẹn thùng khi nhìn thấy hoa, tự thấy không xứng đáng với hoa. Đó là đạo đức tinh thần của Kiều. Trong khi đó, mụ mối vẫn giới thiệu Kiều như một món hàng, một đồ vật: 'vén tóc, bắt tay' để khách xem. Bắt nàng làm thơ, đánh đàn để khách thấy. Còn Kiều thì 'nét buồn như cúc, điệu gầy như mai'.
Trong màn kịch 'lễ vấn danh' này, dưới sự 'đạo diễn' của mụ mối và theo đòi hỏi, ép buộc của Mã Giám Sinh, Kiều 'nhất cử, nhất động' đánh đàn, làm thơ như một 'cái máy'. Bán mình để chuộc cha, cứu em là hành động tự nguyện của nàng nên nàng chịu đựng và cam chịu tất cả. Qua bút pháp của Nguyễn Du, nàng Kiều hiện ra với sự im lặng tuyệt đối mà vẫn không thể che giấu được sự đau đớn, xót xa, tủi nhục, ê chề bởi nàng là người luôn ý thức về nhân phẩm mà lại bị chà đạp lên nhân phẩm một cách nhục nhã. Kiều đau uất trước cảnh đời không công bằng, đau khi nghĩ tới 'nỗi mình' - tình yêu đầy nước mắt, uất bởi 'nỗi nhà' bị 'vu oan giáng hoạ', Bao phủ lên tâm trạng của Kiều là sự đau đớn, khắc khoải 'thềm hoa một bước, lệ hoa mấy hàng'!
Phải nói, trước sau, Nguyễn Du cũng đã miêu tả cảnh bán người như là cảnh 'cành hoa đem bán cho thuyền lái buôn'.
Bằng việc miêu tả ngoại hình, cử chỉ và ngôn ngữ đối thoại, Nguyễn Du đã khắc họa được tính cách của các nhân vật, tác giả đã bóc trần bản chất xấu xa, đê tiện của Mã Giám Sinh, qua đó lên án những thế lực tàn bạo chà đạp lên tài sắc, nhân phẩm của người phụ nữ đồng thời bộc lộ sự thương cảm sâu sắc bởi nỗi đau oan trái của Thúy Kiều ngay từ buổi đầu của đoạn đời đầy lưu lạc của nàng.
Suy nghĩ về thân phận Thuý Kiều trong đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều - mẫu 8
Đoạn Mã Giám Sinh mua Kiều dài 34 câu, trích từ Truyện Kiều từ câu 618 - 652. Bị thằng bán tơ vu oan, cha và em trai bị tra tấn, tù đày, tài sản gia đình bị bọn sai nha 'sạch sành sanh vét cho đầy túi tham'. Trước cảnh gia biến, Kiều đã quyết định: 'Dẽ cho để thiếp bán mình chuộc cha!'.
Đoạn thơ ghi lại cảnh Mã Giám Sinh đến mua Kiều và nỗi đau khổ của nàng trước bi kịch gia đình và bi kịch tình yêu 'trâm gãy bình tan'.
Phần thơ mô tả cảnh mua bán người thời Trung cổ được trình bày rất chi tiết, sống động. Người mua là Mã Giám Sinh, người bán là mụ mối và người bị mua là Thúy Kiều. Người khách viễn phương đến, mụ mối dẫn khách vào lầu trang. Mụ mối giục Kiều 'ra sân' gặp khách. Mụ mối 'vén tóc, bắt tay' món hàng của mình; Mã Giám Sinh 'đánh giá nhan sắc và tài cán'. Khi khách đã 'hứng thú một cách lịch sự' mới hỏi giá. Mụ mối đề xuất: 'một nghìn vàng'. Cả hai 'thương lượng' mua bán với giá 'vàng ngoài bốn trăm'. Sau khi giao dịch hoàn tất, cả hai bên tiến hành: '!đưa canh thiếp' và thống nhất ngày trao đổi tiền và hàng. Cuộc giao dịch mua bán người được mô tả bằng những từ ngữ lịch thiệp như: mua ngọc, đánh giá nhan sắc, đưa canh thiếp làm nghi và thực hiện thủ tục tôn kính. Đúng như cách các gia đình quý tộc thời xưa hỏi vợ, thách cưới.
Cảnh Mã Giám Sinh mua Kiều mang giá trị phản ánh sâu sắc hiện thực. Trong xã hội có những kẻ buôn bán người, có những người làm mối, sống bằng nghề này. Sắc đẹp và tài năng của cô gái như Thúy Kiều đã trở thành một món hàng để 'thương lượng' mua bán. Nhân phẩm của phụ nữ bị lấn áp. Câu thơ 'Tiền lưng đã có, việc gì chẳng xong' là một bình luận về cuộc giao dịch, lên án tiền bạc làm hư hỏng, sự xấu xa của tiền bạc trong tay những kẻ không tốt, những kẻ buôn bán người.
Phần thơ này thể hiện nghệ thuật mô tả con người của Nguyễn Du.
Mụ mối: linh hoạt, nhanh nhẹn hỏi về tên, quê quán của khách xa lạ, sau đó 'dẫn vào lầu trang'. Mụ mối thúc Kiều ra nhanh chóng (gặp gỡ), 'vén tóc, bắt tay' Kiều, mưu mẹo đề xuất giá:
Một gói hàng: Đáng giá nghìn vàng,
Người bán hàng: Chẳng quý mến lượng khách muốn mua!
Tác giả mô tả cử chỉ, ngôn ngữ của mụ mối, làm nổi bật một loại người linh hoạt, khôn khéo, lanh lợi, kiếm sống bằng nghề làm mối trong việc mua, bán người.
Mã Giám Sinh đến như một 'người xa lạ' để 'hỏi vợ' và xin cưới. Cách giới thiệu có vẻ trang trọng. Phần 'hỏi - đáp' trả lời cộc lốc, khiếm nhã. Hai chữ 'rằng' làm cho khẩu ngữ thêm thô lậu:
Hỏi tên, rằng: 'Mã Giám Sinh ',
Hỏi quê, rằng: 'Huyện Lâm Thanh cũng gần.
Mã Giám Sinh từng chung sống với mụ Tú Bà ở ngôi nhà lầu xanh ở Lâm Tri nhưng nói dối rằng quê quán ở 'Lâm Thanh cũng gần'. Hắn chỉ là một kẻ buôn bán người nhưng tự tạo hình ảnh là sinh viên trường Quốc Tử Giám, họ Mã, cho đến khi nhân cách hé lộ dần. Ngoài bốn mươi tuổi mà vẫn trẻ trung: 'Nhẵn nhụị' và 'bảnh bao' là hai đặc điểm được châm biếm:
Quá niên trạc ngoại tứ tuần,
Mày râu nhẵn nhụi, áo quần bảnh bao.
Dẫu là 'thầy' hay 'tớ', cũng như 'trước' hay 'sau', dường như rất sang trọng, nhưng đi đâu cũng bám theo kèm một đám người hầu, nhưng thầy, tớ của ông khách viễn phương này lại thái độ 'lao xao' không có nền nếp, lễ phép gì cả! Cử chỉ 'sỗ sàng', không biết ý nghĩa, không giữ lễ phép, dám bước ngang lên ghế cao ngồi 'tót'! Nếu thật sự là sinh viên trường Quốc Tử Giám, thì hắn rất thiếu sĩ diện!
Trước thầy sau tớ lao đao,
Người môi giới dẫn khách vào lầu trang.
Ghế cao ngồi tót sỗ sàng...
Một từ 'tót' đầy khinh bỉ, đã phanh phui bản chất kẻ 'Buôn bán mà kiếm lợi từ nơi bán nguyệt hoa.'
'Cân sắc, cân tài', 'ép', 'thử',... những cử động, phương thức mua người của tên lái buôn họ Mã mới thực sự đáng sợ! Chỉ khi đã 'nồng nhiệt một vẻ ưa', Mã Giám Sinh mới bắt đầu tiến hành mua bán. Hắn là một kẻ tài ba trong mọi chiêu trò buôn bán người. Cũng tinh tế sang trọng nhưng thực ra chỉ là sự giả dối:
Rằng: 'Mua ngọc tới Lam Kiều',
Nghĩa nặng xin hỏi tường tận bao nhiêu.
Hai từ 'cò kè' đã vạch trần bản chất bụi bặm của kẻ 'Sống nhờ vào buôn bán phẩm nước hoa'
Thể hiện qua nhân vật Mã Giám Sinh, ta thấy rõ bản sắc hiện thực trong việc mô tả con người của Nguyễn Du. Mọi nét vẽ đều sắc nét tạo nên hình ảnh sống động của nhân vật Mã Giám Sinh. Mỗi chi tiết nghệ thuật đều rất sống, và đằng sau đó là thái độ khinh bỉ của nhà thơ đối với loại người ác tâm này! Bức chân dung phản diện của Mã Giám Sinh có giá trị tố cáo hiện thực đặc biệt, lên án bọn buôn bán người vô nhân đạo, đạo đức giả trong xã hội phong kiến suy tàn, thối nát.
Kiều là một thiếu nữ hiền lành, đầy lòng hiếu thảo, giàu lòng hi sinh. Trước cảnh gia đình tan vỡ, nàng đã bán mình để chuộc cha, cứu gia đình. Nàng tự xem mình như 'hạt mưa' bé nhỏ yếu đuối. Tất cả vì 'ba mùa xuân', để đền đáp công ơn sinh thành của cha mẹ:
Hạt mưa sáng suốt về số phận hèn,
Liều mình đưa lời thề đền tận ba mùa xuân.
Kiều sống trong tâm trạng bi kịch giữa tình thân với tình yêu, giữa lòng hiếu với tình cảm, 'nỗi mình thêm tức nỗi nhà'. Nàng vô cùng đau khổ. Bao nhiêu nước mắt, bao nhiêu 'lệ hoa' đã tuôn rơi, cả nàng như héo hon rũ xuống: 'ngần ngại',... 'cảm thấy nhục nhã',... 'mặt mày bất tỉnh', 'nét buồn như cúc, vóc dáng thanh nhẹ như mai'. Vì là một người đẹp đau khổ nên những so sánh ẩn dụ mà nhà thơ sử dụng đều gắn liền với vẻ đẹp: thềm hoa, lệ hoa 'nét buồn như cúc, vóc dáng thanh nhẹ như mai'. Kiều bị mụ mối và Mã Giám Sinh 'ép cung cầm nguyệt, thử bài quạt thơ'. Mã Giám Sinh đã 'cân nhắc cân sắc cân tài'. Con người Kiều, tài sắc của Kiều đã trở thành một món hàng để mua bán. Nguyễn Du đã khen ngợi lòng hiếu thảo, lòng hi sinh của Kiều trước biến cố gia đình, cảm thương cho nỗi đau khổ của nàng khi Mã Giám Sinh 'cân nhắc cân sắc cân tài', khi bị hắn 'cò kè giảm giá'... Đoạn thơ chứa đựng tinh thần nhân đạo là ở những chi tiết nội dung đó.
'Mã Giám Sinh mua Kiều' là đoạn thơ có giá trị tố cáo sâu sắc và thấm đạm nhất trong Truyện Kiều. Nguyễn Du đã vẽ nên một bức tranh thực tế sắc nét giúp chúng ta nhìn rõ được mặt tàn ác, đáng sợ của bọn buôn bán người trong xã hội, ở đây là Mã Giám Sinh. Nhà thơ đã lên án mặt trái của đồng tiền hôi tan: 'Tiền lưng đã có, việc gì chàng không làm!'. Đồng cảm, xót thương cho số phận của Kiều: phải bán mình để chuộc cha. Thương tiếc cho tài sắc giai nhân bị dẫn lạc. Đó là giá trị nhân đạo.
Đoạn thơ thể hiện phong cách nghệ thuật đặc biệt của Nguyễn Du khi mô tả cảnh Mã Giám Sinh mua Kiều và tả người: tả Mã Giám Sinh, tả mụ mối bằng cách sử dụng chi tiết hiện thực, chi tiết hiện thực; tả Kiều mang đậm tinh thần ước lệ. Rất sáng tạo, tài tình. Ngôn từ mang lại cảm xúc đầy ấn tượng.
Tóm lại, cảnh Mã Giám Sinh mua Kiều là một bức tranh tố cáo hiện thực và chứa đựng tinh thần nhân đạo. Đoạn thơ là sự khởi đầu của tiếng kêu thương từ một cuộc sống đầy chông gai.
Suy ngẫm về số phận của Thuý Kiều trong đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều - mẫu 9
Nói về Truyện Kiều là nói về sự bất công, sự đau khổ mà con người phải chịu đựng. Đoạn Mã Giám Sinh mua Kiều chính là minh chứng rõ nhất cho sự bất công đó, khi Kiều bị coi như một món hàng.
Đoạn văn đã thể hiện sự quan sát tinh tế, khả năng mô tả sinh động và đặc biệt là lòng yêu thương cuộc sống của Nguyễn Du. Khi quyết định bán mình để chuộc cha, Kiều nhờ mụ mối dẫn người mua đến. Đây là cảnh Mã Giám Sinh tự giới thiệu và mua Kiều.
Đặc biệt ấn tượng trong cảnh mua bán này là hình ảnh của người mua. Nguyễn Du đặt bao nhiêu sự khinh bỉ, ghê tởm đối với bọn buôn người vào việc miêu tả nhân vật Mã Giám Sinh: Người xuất hiện trước mắt độc giả với một loạt câu hỏi và trả lời cộc lốc, hoàn toàn thiếu văn hóa:
Hỏi tên, rằng: Mã Giám Sinh
Hỏi quê, Mã Giám Sinh trả lời: 'Huyện Lâm Thanh cũng gần.'
Thường người có văn hóa, khi được hỏi về tên, thường tự nhận mình là 'Tiểu sinh', 'Văn Sinh' hoặc một cách khiêm nhường khác. Nhưng Mã Giám Sinh lại trả lời lạc quẻ, để che giấu bản tính. Về quê quán, Mã đã nói dối. Anh ta ở Lâm Tri nhưng lại nói là Lâm Thanh, để lừa đảo.
Về ngoại hình, Nhà thơ lưu ý rằng Mã không có vẻ trượng phu như người khác. Mặc dù đã qua tuổi đi hỏi vợ nhưng anh ấy còn mặc áo quần lịch lãm, không phù hợp với tuổi.
Về cử chỉ, Mã và đám hầu của anh là những người hạ lưu, không tôn trọng trật tự. Khi vào phòng, họ không giữ trang nghiêm và không có sự lễ độ. Điều đặc biệt là Mã tự cho mình quyền 'Ghế trên ngồi tót sỗ sàng', tỏ ra kiêu ngạo. Điều này có thể giải thích bằng việc anh ta tin rằng tiền bạc là tất cả!
Toàn bộ cách ăn nói, cử chỉ, trang phục của Mã Giám Sinh cho thấy anh ta là một người vô lễ, không nhân hậu.
Bản chất tàn ác, thô lỗ của Mã Giám Sinh được thể hiện rõ nhất trong cảnh mua Kiều. Khi mụ mối đưa Kiều ra để khách xem, Mã đã xem xét cô ta như một món hàng:
Mụ mối nhấc tóc, giơ tay ra
Bóng thẹn, mặt dày, nét buồn như hoa cúc, điệu gầy như cành mai.
Mở tóc, nắm tay là cách giới thiệu một cách tỉ mỉ mẫn cho khách hàng. Nhưng Mã còn làm hơn thế:
'Cân nhắc về vẻ đẹp, về tài năng.
Ép Kiều cầm đàn, thử nghệ thuật thơ văn'.
Mã còn kiểm tra tài năng thực sự của Kiều bằng cách ép nàng chơi đàn, viết thơ để anh ta xem.
Chỉ khi hài lòng với Kiều, Mã mới bắt đầu thảo luận giá cả. Với một vài lời nói:
Giảm giá thêm một lần nữa
Giờ lâu trước khi giảm giá dưới bốn trăm.
Trong cảnh mua Kiều, có hai chi tiết cần chú ý: 'cò kè' thêm bớt rất kỹ lưỡng, và 'giờ lâu' chỉ ra rằng chỉ sau một thời gian dài suy nghĩ hắn mới đồng ý giảm giá dưới 400 lạng. Mã không cảm thấy bị ấn tượng bởi tài năng của Kiều, mà chỉ quan tâm đến việc kiếm lợi nhuận, tìm kiếm sự lợi ích! Trong văn học Việt Nam, không có bất kỳ cảnh mua người nào được mô tả cụ thể, lạnh lùng, tàn nhẫn như vậy.
Nhưng số phận, tình cảm của người bị bán ra sao? Nhà thơ hiểu và đồng cảm với nỗi đau của cô gái trẻ phải bán mình để cứu cha. Cô phải chịu đựng không chỉ vì oan cho gia đình mà còn vì bị ép buộc phải chịu nhục nhã trước mặt khách hàng. Dù khách nói gì, cô phải làm theo, nhưng trong lòng lại đau đớn như đưa linh hồn cho ma quỷ. Nhà thơ chỉ cần ba câu:
'Nỗi mình cộng thêm nỗi nhà,
Chân hoa một bước, nước mắt mấy hàng,
Ngừng hoa bóng thẹn, nhìn gương mặt phủ phàng';
Rụng lệ, lìa cành, mặt dày mịn màng';
'Diện mạo buồn tựa cúc, dáng vẻ nhỏ gầy như mai' đã phản ánh đầy đủ nỗi đau khổ, xấu hổ và tổn thương của Kiều.
Đây là biểu tượng của sức mạnh tiền bạc trước cái đẹp và tài năng con người. Câu cuối không chỉ là sự thật khắc nghiệt, mà còn là một lời nhạo báng:
'Đã có tiền thì việc gì mà không làm được!'
Tóm lại, đoạn văn đã thể hiện sâu sắc cảnh tượng của con người và tình thương, đau đớn của Nguyễn Du. Đoạn văn minh họa một cách tinh tế, sống động. Nguyễn Du vĩnh viễn ghi lại cảnh tượng đau thương của con người để cả thế giới nhớ mãi, để tố cáo sự tàn ác của những thế lực và đấu tranh cho phẩm giá của con người.
Suy tư về số phận của Thuý Kiều trong đoạn Mã Giám Sinh mua Kiều - biến thể 10
Truyện Kiều là một tác phẩm vĩ đại trong sự nghiệp sáng tác của đại thi hào Nguyễn Du, đồng thời cũng là một tiếng lòng đau xót cho số phận của phụ nữ trong xã hội xưa. Nó không chỉ là số phận của Kiều mà còn là biểu tượng cho sự bị áp đặt của phụ nữ trong xã hội hiện thời. Trong đoạn Mã Giám Sinh mua Kiều, Nguyễn Du đã tái hiện một cách trần trụi cảnh báo về sự bất công trong thời đại đó.
Phần Mã Giám Sinh mua Kiều nằm trong phần thứ hai của tác phẩm, 'Gia biến và lưu lạc'. Sau khi gia đình Vương bị đẩy vào tình cảnh đau lòng do bị lừa gạt, họ mắc kẹt trong tình trạng khó khăn. Tài sản bị chiếm đoạt và cha em của Kiều đều bị giam giữ và tra khảo một cách tàn ác. Giá trị để kết thúc sự kiện này là 'Ba trăm lạng mới xong hết'. Trong tình trạng bế tắc, Kiều không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải hi sinh tình yêu của mình với Kim Trọng để bán bản thân chuộc cha và em mình.
Đoạn trích này đánh dấu một bước khởi đầu buồn bã cho cuộc đời u ám của Kiều trong 15 năm phong ba bão táp. Khi tin Kiều bán thân chuộc cha lan tỏa, gây xôn xao mạnh mẽ khắp nơi. Bởi không ai không nghe đến Thúy Kiều - một người con gái tài năng và đẹp đẽ. Đó là lý do tại sao Mã Giám Sinh quyết định nhờ người mai mối đến để cầu hôn cô.
Tuy nhiên, thay vì tường tận miêu tả tính cách của Mã, Nguyễn Du chỉ tập trung vào việc mô tả các chi tiết từ thái độ đến trang phục và cử chỉ đặc trưng của nhân vật. Do đó, không ai hiểu rõ về quá khứ của Mã Giám Sinh, chỉ biết rằng anh ta đến từ nơi xa xôi. Câu trả lời ngắn gọn đã phản ánh được bản chất của Mã:
“Hỏi tên, đáp: Mã Giám Sinh
Hỏi quê, đáp: “Huyện Lâm Thanh cũng gần”
Dù đã đưa ra những câu hỏi, nhưng vẫn chỉ biết rằng anh ta có họ là Mã, còn tên Giám Sinh chỉ là một cái tên chung cho các sinh viên của trường Quốc tử giám. Vì vậy, anh ta không tiết lộ tên, cũng như không nói rõ quê quán của mình. Cách anh ta nói chuyện đã thể hiện rằng anh ta là một người thô tục, không có sự lịch lãm của những người có học vấn. Trong việc mô tả vẻ bề ngoại của anh ta, Nguyễn Du viết:
“Đã qua tuổi trưởng thành từ lâu
Đôi mắt sắc sảo, áo quần lịch lãm”
Khuôn mặt trơn tru, bảnh bao một phần là biểu hiện của sự giả dối trong tính cách của hắn. Từ cụm từ 'trơn tru', 'bảnh bao' mang lại cảm giác trống trải, phẳng phiu. Các từ miêu tả vẻ bề ngoại cùng với tuổi 'trạc ngoại tứ tuần' làm cho người đọc cảm thấy buồn bã. Tuổi già mà vẫn cố tình trang điểm bề ngoại để trông trẻ trung như đôi mươi chỉ làm lộ rõ bản chất thật sự của gã buôn người họ Mã. Không chỉ dừng lại ở việc miêu tả bề ngoại mà cử chỉ của Mã cũng được Nguyễn Du nhắc đến: 'trước thầy sau tớ lao xao'.
Đó là một nhóm người hỗn tạp lộn xộn không có trật tự, vô học. Hành động 'ghế trên ngồi tót sỗ sàng' nhấn mạnh sự thô lỗ của một kẻ vô học giả dạng là sinh viên trường Quốc tử giám. Ghế trên thường dành cho bậc cao niên nhưng gã đi hỏi vợ lại ngồi đó, chướng mắt và thiếu lịch sự. Trong quá trình giao dịch, Mã Giám Sinh thể hiện mình là một kẻ buôn lọc lõi và đã trải qua:
'Đáp: Mua lam đến Kiều
Sính nghi xin dạy bao nhiêu cho thành viên'.
Tuy nói những lời đẹp đẽ, hành động của y phản ánh tính cách thấp hèn, và dự báo cho cuộc đời của Kiều đầy nước mắt. Các cụm từ như 'cò kè bớt một thêm hai', 'ngã giá'.... Chứng tỏ y là một kẻ buôn lậu, tinh ranh. Một kẻ buôn người giả dạng là sinh viên trường Quốc tử giám nhưng ẩn sau vẻ bề ngoại lịch lãm là bản chất xấu xa, đê tiện và giả dối.
Còn Kiều như một 'món hàng' được mang ra đổi chác suốt cuộc đàm đạo, nàng chỉ biết im lặng. Có vẻ như nỗi đau đớn, sỉ nhục, và xót xa đã chiếm hết tâm trí của nàng. Từ một cô gái 'kín cổng cao tường' bây giờ trở thành một món hàng dưới bàn tay bẩn thỉu của tú bà và Mã Giám Sinh thì không thể tránh khỏi nỗi đau.
Nguyễn Du đã sử dụng một loạt các hình ảnh tượng trưng để miêu tả tâm trạng lúc đó của Kiều như 'ngại ngùng dợn gió e sương', 'nét buồn như trúc, điệu gầy như mai'.... Phần nào chúng ta cảm thông trước nỗi đau của một cô gái tài năng và mệnh bạc.
Một đoạn trích trong Kiều của Nguyễn Du đã chạm đến lòng của độc giả bằng cách mô tả chân thực và tinh tế về cuộc đời đầy biến động của nhân vật chính. Đây không chỉ là câu chuyện của Kiều mà còn là câu chuyện của tất cả những người phụ nữ với số phận đầy gian nan trong xã hội xưa và nay.