1. Bài luận 'Sự nhất quán về chủ đề trong văn bản' số 1
Nội dung quan trọng cần hiểu
1.1. Chủ đề của văn bản là tâm điểm, vấn đề quan trọng được tác giả thể hiện, đặt ra thông qua nội dung cụ thể của văn bản.
1.2. Để văn bản có tính thống nhất về chủ đề, nó không nên rời xa hoặc chuyển sang chủ đề khác. Tính thống nhất về chủ đề liên quan chặt chẽ đến tính mạch lạc và liên kết. Một văn bản không mạch lạc, không liên kết sẽ không đảm bảo tính thống nhất về chủ đề.
1.3. Để viết hoặc hiểu một văn bản, quan trọng là xác định rõ chủ đề của nó. Chủ đề thường được thể hiện hoặc cần được tìm hiểu trong đề bài, đề mục, trong mối quan hệ giữa các phần của văn bản và trong các từ ngữ then chốt lặp đi lặp lại.
B. HƯỚNG DẪN ĐỌC VĂN
I. Chủ đề của văn bản
– Chủ đề là trung tâm mà văn bản muốn truyền đạt.
– Điều này giúp độc giả xác định: văn bản nói về điều gì? Khái niệm về chủ đề giúp đọc giả trả lời câu hỏi: Vấn đề chính của văn bản là gì?
Ví dụ: Chủ đề của bài thơ “Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh là: tình yêu gia đình và quê hương dào dạt trong tâm hồn người lính trẻ trên đường hành quân ra trận thời kháng chiến chống Mĩ.
– Lưu ý: Cần phân biệt giữa chuyện và chủ đề.
Ví dụ: Bài “Buổi học cuối cùng” của An-phông-xơ Đô-đê.
+ Chuyện trong “Buổi học cuối cùng” là câu chuyện của em bé Prăng về buổi dạy cuối cùng của thầy Ha-men ở vùng An-dát của nước Pháp bị Đức chiếm đóng.
+ Chủ đề của truyện là: Nỗi đau của nhân dân dưới ách chế độ ngoại bang; lòng yêu nước và giữ gìn tiếng nói dân tộc là chìa khóa giải phóng, giành lại tự do.
Đối chiếu với chủ đề
– Đối chiếu là việc so sánh giữa các yếu tố trong một văn bản để xác định sự liên quan và tính chất thống nhất của chủ đề.
Ví dụ: Bài thơ “Qua Đèo Ngang” của Bà Huyện Thanh Quan.
+ Ý chính:
Sáu câu thơ đầu: mô tả về Đèo Ngang vào lúc bóng tối.
Bốn câu thơ cuối: thể hiện nỗi buồn, cô đơn của nữ sĩ.
+ Chủ đề của bài thơ là: tâm trạng buồn, cô đơn của du khách khi bước qua Đèo Ngang vào buổi tối.
– Một tác phẩm có thể chứa một chủ đề, nhưng cũng có thể chứa nhiều chủ đề (đa chủ đề).
Ví dụ:
Bài thơ “Bánh trôi nước” của Hồ Xuân Hương có các chủ đề sau:
+ (1) Tự hào về một loại bánh ngon của dân tộc.
+ (2) Ca ngợi phẩm chất của phụ nữ Việt Nam (nhan sắc, trung thu…).
+ (3) Đồng cảm với số phận của phụ nữ trong xã hội trước đây.
Đọc lại văn bản “Tôi đi học” của Thanh Tịnh và trả lời các câu hỏi:
a) Trong văn bản “Tôi đi học”, tác giả tưởng nhớ về những ký ức sâu sắc về buổi tụ tập học sinh đầu tiên trong thời thơ ấu của mình. Sự hồi tưởng đó tạo ra ấn tượng mạnh mẽ và không quên trong trái tim tác giả.
b) Chủ đề của văn bản “Tôi đi học” là: những kí ức sâu sắc về buổi tụ tập học sinh đầu tiên.
c) Chủ đề của văn bản là đối tượng và vấn đề chính mà văn bản muốn thể hiện.
II. Tính thống nhất về chủ đề của văn bản
Câu 1 (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 tập 1)
Văn bản Tôi đi học kể về những ký ức về buổi tụ tập học sinh đầu tiên
- Tiêu đề tác phẩm: Tôi đi học
- Nhiều câu văn nhắc nhở về những ký ức của buổi tụ tập học sinh đầu tiên:
+ Mỗi năm, vào cuối thu…
+ Tôi không quên được cảm giác trong sáng ấy…
+ Không gian xung quanh tôi thay đổi, vì lòng tôi đang trải qua sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.
b, Văn bản Tôi đi học là hồi ức của nhân vật “tôi” về “cảm giác trong sáng” nảy nở trong buổi tụ tập học sinh đầu tiên.
Câu 2 (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 tập 1)
- Các từ ngữ thể hiện tâm trạng sâu sắc trong tâm hồn nhân vật “tôi” suốt cuộc đời
+ Nao nức, không quên được, hân hoan, nổi loạn, rộn rã, run rẩy, thẫn thờ, uyên bác, trang trọng, đứng đắn, dễ dàng, âu yếm, tươi trẻ, hồn nhiên, non nớt, cảm xúc, hoài niệm, ngập ngừng, thú vị…
- Những từ ngữ, chi tiết nêu bật cảm xúc mới mẻ xen kẽ với sự bối rối của nhân vật tôi khi cùng mẹ bước vào trường, khi cầm sách vở như một học sinh thực sự (lưu ý phân tích cảm xúc khác nhau đối với cùng một sự vật, sự việc trước và trong buổi tụ tập học sinh đầu tiên)
+ Đường đi này tôi đã đi nhiều lần,lần này đột nhiên thấy lạ
+ Mọi thứ xung quanh tôi thay đổi, hôm nay tôi đi học
+ Không đi qua con sông ném diều, không chơi đùa ở đồng cỏ
+ Cảm thấy trang trọng
+ Trước đó, trường học là một nơi xa lạ với tôi
+ Giống như tôi và vài học sinh khác
+ Cảm thấy bản thân mình chơ vơ…
Câu 3 (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 tập 1)
a, Mỗi khi mùa thu về, cảm giác nhìn thấy các em nhỏ lần đầu tiên đến trường và núp dưới nón của mẹ, lòng nhân vật lại tràn ngập cảm xúc, hồi hộp, rộn ràng, và phấn khích.
b, Con đường tới trường, một con đường quen thuộc nhưng giờ đây trở nên mới lạ vì tâm hồn nhân vật “tôi” trải qua sự thay đổi lớn.
c, Mẹ mừng mừng dắt tay “tôi” đi qua con đường làng dài và hẹp.
d, Muốn thử thách bản thân bằng cách tự mang sách vở giống như một học sinh thực sự.
e, Sân trường rộng lớn, đông đúc với các học sinh.
g, Sự chào đón nồng hậu từ ông đốc và thầy giáo trẻ trung.
h, Cảm giác sợ hãi và lạc lõng khi bước vào hàng người đông để vào lớp.
2. Bài giảng về 'Đồng nhất về Chủ đề trong Văn bản' số 3
Đồng Tâm
• Chủ đề là trọng tâm của văn bản, là điểm mà văn bản muốn thể hiện.
• Văn bản thể hiện tính nhất quán về chủ đề khi tập trung biểu đạt một cách rõ ràng, không lan man hay chuyển sang chủ đề khác.
• Để hiểu và viết văn bản, quan trọng nhất là xác định được chủ đề qua nhan đề, đề mục, và sự liên kết giữa các phần với các từ ngữ then chốt thường lặp.
Hướng dẫn thực hành tính nhất quán về chủ đề của văn bản.
Chủ đề trong văn bản
Một ví dụ điển hình là truyện ngắn “Cuộc chia tay của những con búp bê” của Khánh Hoài. Với tên gọi và cốt truyện kết nối chặt chẽ, văn bản này tập trung thể hiện sự đau khổ của các em nhỏ trước bi kịch gia đình và tình yêu thương giữa anh em, bạn bè.
Thực hành
1 - Trang 13 SGK
Phân tích tính nhất quán về chủ đề của văn bản “Rừng cọ Quê Tôi” theo các yêu cầu (...)
Gợi ý
a) Văn bản tập trung đề cập đến rừng cọ ở quê hương, nhấn mạnh vẻ đẹp và sự gắn bó của rừng cọ với cuộc sống con người.
- Phần mở bài tự hào về rừng cọ.
- Phần thân bài với ba đoạn: vẻ đẹp của cây cọ, sự gắn bó của tác giả với cây cọ, và sự gắn bó của cây cọ với cuộc sống người dân sông Thao.
- Phần kết bài thể hiện tình cảm gắn bó của người dân với rừng cọ.
- Trình tự này là hợp lí và không thể thay đổi.
2 - Trang 13 SGK
Một bạn có ý viết về tác dụng của văn chương trong việc làm cho tình yêu quê hương đất nước phong phú và sâu sắc, nhưng cần thảo luận để điều chỉnh ý. Bạn nên chú ý đến sự nhất quán của các ý sau:
(...)
Trả lời
Dàn ý cần điều chỉnh gồm:
a) Văn chương làm giàu hiểu biết về quê hương đất nước.
b) Văn chương sử dụng ngôn ngữ làm phương tiện biểu hiện.
c) Văn chương tạo tự hào về vẻ đẹp của quê hương đất nước và truyền thống tốt đẹp của ông cha.
d) Văn chương khám phá tình yêu cuộc sống và cái đẹp.
e) Văn chương thúc đẩy lòng yêu nước, ý thức bảo vệ độc lập tự do.
- Ý (b) và (e) cần điều chỉnh để đảm bảo nhất quán với yêu cầu của đề bài.
3 - Trang 13 SGK
Để phân tích cảm xúc sâu sắc của nhân vật “tôi” trong văn bản Tôi đi học, có bạn triển khai các ý sau:
(...)
Hãy bàn luận để bổ sung, lựa chọn và điều chỉnh từ và ý để đảm bảo nhất quán với yêu cầu của đề bài.
Trả lời
Dàn ý cần điều chỉnh gồm:
a) Mỗi mùa thu, nhân vật tôi luôn hồi tưởng và cảm nhận một cách rõ ràng về sự thay đổi của môi trường xung quanh.
b) Con đường đến trường trở nên mới lạ và không quen thuộc.
c) Hình ảnh mẹ nắm tay dẫn đến trường tạo ra một cảm xúc sâu sắc và ấn tượng.
d) Cố gắng tự mang sách vở như một học trò thực sự để thấy trách nhiệm và trưởng thành.
e) Sân trường, ngôi trường cao lớn so với những gì tôi từng biết, tạo ra sự bỡ ngỡ và kích thích.
f) Tâm trạng sợ hãi và vô cùng chơ vơ khi bước vào lớp học mới.
g) Sự tiếp đón nhiệt tình của ông đốc và thầy giáo trẻ tạo nên một ấn tượng tích cực về ngôi trường mới.
- Ý (c) và (f) cần điều chỉnh để phản ánh đúng tâm trạng của nhân vật “tôi”.
3. Bài giảng về 'Tính thống nhất về chủ đề của văn bản' số 2
I. TÁC PHẨM 'TÔI ĐI HỌC'
Đọc lại tác phẩm 'Tôi đi học' của Thanh Tịnh và trả lời các câu hỏi sau:
Trả lời câu 1 (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
Tác giả ghi chép về những kí ức thơ ấu của mình. Kỷ niệm đầu tiên đến trường mở ra những cảm xúc sâu sắc về con đường, trường Mĩ Lí, thầy cô, và những người bạn mới.
Trả lời câu 2 (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
Chủ đề chính của tác phẩm là kỷ niệm đáng nhớ về buổi tựu trường đầu tiên. Văn bản tập trung thể hiện chủ đề này một cách rõ ràng và sâu sắc.
Trả lời câu 3 (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
Chủ đề chính của tác phẩm là kỷ niệm về buổi tựu trường đầu tiên, là trải nghiệm của tác giả khi bắt đầu hành trình học tập.
II. SỰ ĐA DẠNG TRONG CHỦ ĐỀ
Trả lời câu 1 (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
Tác giả sử dụng nhiều chi tiết mô tả và từ ngữ đặc sắc để truyền đạt cảm xúc về buổi tựu trường đầu tiên. Những hình ảnh, câu chuyện liên quan đều xoay quanh chủ đề này.
Trả lời câu 2 (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
Tác phẩm tập trung khắc họa cảm xúc của nhân vật chính trong buổi tựu trường, từ sự hồi hộp, lạc lõng đến niềm vui và kỷ niệm đáng nhớ.
Trả lời câu 3 (trang 12 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
Tính thống nhất của chủ đề được đảm bảo thông qua việc tập trung mô tả chi tiết và cảm xúc liên quan đến buổi tựu trường, không lạc lõng sang các chủ đề khác.
III. BÀI TẬP
Trả lời câu 1 (trang 13 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
Phân tích tính thống nhất về chủ đề của tác phẩm 'Rừng cọ quê tôi' (trang 13 SGK Ngữ văn 8 tập 1).
a. Nội dung tập trung vào rừng cọ và cuộc sống của người dân liên quan đến rừng cọ.
b. Chủ đề: 'Rừng cọ quê tôi'
c. Chủ đề được thể hiện qua việc miêu tả đẹp đẽ của rừng cọ và cuộc sống gắn bó với nó.
Trả lời câu 2 (trang 13 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
Một bạn muốn viết bài chứng minh luận điểm “Văn chương làm cho tình yêu quê hương đất nước trong ta thêm phong phú và sâu sắc”:
a) Văn chương mở ra cái nhìn đa dạng về quê hương, làm giàu thêm kiến thức về đất nước.
c) Văn chương tôn vinh vẻ đẹp và truyền thống tốt đẹp của quê hương.
e) Văn chương là động lực thúc đẩy tình yêu quê hương, khơi gợi ý chí bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc.
Hãy thảo luận để đảm bảo tính thống nhất trong bài viết.
Trả lời câu 3 (trang 13 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
Để phân tích cảm xúc chân thành của nhân vật 'tôi' trong tác phẩm 'Tôi đi học', bạn có thể triển khai những ý sau:
a) Mùa thu, nhìn thấy các em nhỏ mới đến trường, tôi lại cảm thấy náo nức, xúc động.
b) Con đường quen thuộc trở nên mới lạ, có nhiều biến đổi.
d) Muốn tự mang sách vở như một học trò chính hiệu.
e) Sân trường rộng lớn, nhà trường cao ráo.
g) Sự lo sợ và lạc lõng trong hàng người đến lớp.
h) Sự chào đón của ông đốc và thầy giáo trẻ mến.
Thảo luận để điều chỉnh các từ ngữ, ý thật sát với yêu cầu của đề bài.
5. Bài giảng 'Sự đồng nhất về đề tài trong văn bản' số 4
CHỦ ĐỀ: HÀNH TRÌNH ĐẾN TRƯỜNG
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về chủ đề hành trình đến trường qua góc nhìn của tác giả.
KÌ VỌNG ĐẦU TIÊN
Tác giả như một người dẫn dắt chúng ta qua những ký ức đầu tiên về buổi tựu trường. Những cảm xúc như hồi hộp, lạ lẫm và niềm vui được thể hiện một cách sống động.
+ Tôi, trong buổi sáng đầu tiên, nhìn thấy con đường quen thuộc nhưng lại trở nên lạ lẫm. Bước chân đầu tiên đặt lên con đường mới, tôi cảm thấy hồi hộp và vụng trộm.
+ Mẹ, người dẫn đường của tôi, nắm chặt tay và dẫn đi như một hành trình khám phá. Cảm giác an toàn và ấm áp lan tỏa.
+ Bước vào sân trường, nơi mới mẻ nhưng rộng lớn hơn trong tưởng tượng. Ngôi trường cao vút, bóng cây xanh mát tạo nên bức tranh hùng vĩ.
CHỦ ĐỀ KHÔNG CHỈ LÀ SỰ KỂ CHUYỆN
Chủ đề của văn bản không chỉ là việc kể lại những sự kiện. Trong hành trình đến trường, chúng ta còn thấy tác giả chia sẻ về tình cảm, những trạng thái tâm lý đặc biệt của mình.
+ Tôi không chỉ nhớ về con đường, sân trường mà còn về những cảm xúc sâu sắc. Bộc lộ sự thay đổi, cảm giác lớn lên và sự hồn nhiên của tuổi thơ.
+ Mỗi chi tiết như lá cọ trong bức tranh buổi sáng, tôi thấy mình như một phần của sự kiện, không chỉ là người quan sát.
SỰ THỐNG NHẤT TRONG CHỦ ĐỀ
Chúng ta có thể nói rằng văn bản về hành trình đến trường đạt được tính thống nhất chủ đề khi giữ cho nội dung tập trung vào đối tượng và vấn đề đã xác định.
+ Sự chọn lựa cẩn thận về từ ngữ, mô tả và cảm xúc giúp tạo nên một bức tranh hết sức thống nhất về chủ đề này.
+ Tác giả không lạc quẻ, mỗi chi tiết đều hòa mình vào khung cảnh chung, tạo nên bức tranh hài hòa và sâu sắc về hành trình đến trường.
KẾT LUẬN
Hành trình đến trường không chỉ là một chuỗi sự kiện mà còn là cuộc phiêu lưu của tâm hồn trẻ thơ. Chủ đề này không chỉ đơn thuần là mô tả con đường và sân trường, mà còn là sự kết nối tâm hồn, làm cho mỗi chi tiết trở nên quan trọng và đặc biệt.
5. Đề tài 'Tính thống nhất của nội dung văn bản' số 4
Câu 1. Theo em, chủ đề chính của văn bản Tôi đi học là gì?
A. Miêu tả quang cảnh của ngày đầu tiên đi học
B. Miêu tả tình cảm thầy trò trong ngày khai trường
C. Thể hiện tâm trạng vui sướng, tự hào của nhân vật “tôi” khi nghĩ về mái trường cũ
D. Thể hiện tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của cậu học trò trong ngày đầu tiên đi học
Trả lời:
Đọc lại văn bản Tôi đi học để xác định chủ thể và lựa chọn phương án trả lời thích hợp.
Câu 2. Khi nào văn bản có tính thống nhất về chủ đề?
A. Chỉ nói về một đối tượng duy nhất
B. Chỉ biểu đạt chủ đề đã xác định, không xa rời hay lạc sang chủ đề khác
C. Thể hiện thái độ và tình cảm với đối tượng được nói tới
D. Chỉ nói về một đối tượng hoặc các đối tượng có liên quan mật thiết với nhau
Trả lời:
Đọc phần Ghi nhớ trong SGK để hiểu khi nào văn bản có tính thống nhất và chọn đáp án phù hợp.
Câu 3. Phân tích tính thống nhất về chủ đề của văn bản sau dựa trên những yêu cầu sau:
RỪNG CỌ QUÊ TÔI
Sông Thao quê tôi có rừng cọ chập chùng. Thân cọ vươn cao, lá xòa sát mặt đất. Lá cọ tròn xòe ra nhiều phiến nhọn dài, trông xa như rừng tay vẫy, nắng lấp lóa rọi. Chim chóc kéo về từng đàn, tiếng hót líu lo. Căn nhà tôi nằm dưới rừng cọ, ngôi trường tôi học cũng khuất trong rừng. Hàng ngày, tôi đi trong rừng cọ, đếm lá xòe ô lợp trên đầu. Ngày nắng, bóng râm mát rượi. Ngày mưa, cũng chẳng ướt đầu. Cuộc sống quê tôi gắn bó với cây cọ. Cha làm chổi cọ, mẹ gieo hạt cọ. Chị đan nón lá cọ, chúng tôi nhặt trái cọ rơi, ăn béo bùi.
Quê tôi có câu hát:
Dù ai đi ngược về xuôiCơm nắm lá cọ là người sông Thao.
Người sông Thao đi đâu cũng nhớ về rừng cọ quê mình.
(Nguyễn Thái Vận)
a) Văn bản viết về đối tượng và vấn đề gì? Cách sắp xếp nội dung như thế nào?b) Nêu chủ đề của văn bản trên.c) Chủ đề được thể hiện từ miêu tả rừng cọ đến cuộc sống người dân. Hãy chứng minh điều đó.d) Tìm từ ngữ, câu tiêu biểu thể hiện chủ đề của văn bản.
Trả lời:
Để phân tích tính thống nhất về chủ đề, cần làm rõ :
- Văn bản Rừng cọ quê tôi tập trung nói về một đối tượng hoặc một số đối tượng có liên quan mật thiết (thống nhất về đề tài).
Bài diễn đạt tính thống nhất ở nhan đề văn bản, từ ngữ xoay quanh đối tượng rừng cọ.
- Các ý được phân tách rành mạch và sắp xếp hợp lý. Xác định bố cục ba phần của văn bản và nội dung chính trong phần thân bài.
- Chứng minh toàn bộ văn bản tập trung thể hiện sự gắn bó và tình cảm yêu thương của người dân sông Thao với rừng cọ quê hương.
Câu 4. Phân tích tính thống nhất về chủ đề của văn bản sau:
NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY
Năm 1945, Mĩ chế tạo bom nguyên tử và ném xuống Nhật Bản, cướp đi mạng sống. Cô bé Xa-da-cô thoát chết, nhưng bị nhiễm phóng xạ. Em tin truyền thuyết gấp nghìn con sếu bằng giấy sẽ chữa bệnh. Trẻ em gửi hàng nghìn con sếu cho em. Xa-da-cô gấp xong 644 con trước khi qua đời. Học sinh Hi-rô-si-ma xây tượng đài nhớ nạn nhân bom nguyên tử, tượng bé gái giơ cao hai tay nâng sếu. Dòng chữ dưới tượng: “Chúng tôi muốn thế giới mãi mãi hoà bình”.
(Theo Những mẩu chuyện lịch sử thế giới)
Trả lời:
Tham khảo cách làm của bài tập 3.
Câu 5. Phân tích dòng cảm xúc của nhân vật “tôi” trong văn bản Tôi đi học bằng các ý sau:
a) Mỗi khi thấy các em nhỏ lần đầu đến trường, lòng lại náo nức, rộn rã, xốn xang;
b) Con đường đến trường trở nên lạ;
c) Mẹ nắm tay dẫn đến trường;
d) Muốn thử tự mang sách vở như học trò thực sự;
e) Sân trường như rộng hơn, ngôi trường như cao hơn;
g) Sợ hãi, chơ vơ trong hàng người bước vào lớp;
h) Ông đốc và thầy giáo trẻ mến đón học trò.
Cần điều chỉnh từ ngữ, ý để phản ánh chính xác diễn biến tâm trạng của nhân vật.
Trả lời:
Câu trả lời cần tập trung vào diễn biến tâm trạng của nhân vật 'tôi' trong văn bản Tôi đi học.
a) Mỗi khi thấy các em nhỏ đến trường, lòng lại náo nức, rộn rã, xốn xang;
b) Con đường đến trường trở nên mới lạ, muốn bắt chước học trò lớn;
c) Ngôi trường và sân trường trở nên lớn và rộng hơn;
d) Cảm giác sợ hãi lần đầu xa mẹ, nhập cuộc đoàn người vào lớp;
e) Quan hệ với bạn bè; hình ảnh niềm nở, nghiêm trang của ông đốc và thầy giáo trẻ.
Câu 6. Sắp xếp lại hai đoạn văn dưới đây để đảm bảo tính thống nhất về chủ đề:
a) Chủng ta không thể nói tiếng Việt ta đẹp như thế nào cũng như ta không thể nào phân tích cái đẹp của ánh sáng, của thiên nhiên.
b) Có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm.
c) Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy.
d) Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý.
e) Có lẽ tiếng Việt của chúng ta đẹp bởi vì tâm hồn của người Việt Nam ta rất đẹp, bởi vì đời sống, cuộc đấu tranh của nhân dân ta từ trước tới nay là cao quý, là vĩ đại, nghĩa là rất đẹp.
g) Tiếng Việt của chúng ta rất đẹp ; đẹp như thế nào, đó là điều rất khó nói.
h) Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.
i) Nhưng đối với chúng ta là người Việt Nam, chúng ta cảm thấy và thưởng thức một cách tự nhiên cái đẹp của tiếng nước ta, tiếng nói của quần chúng nhân dân trong ca dao và dân ca, lời văn của các nhà văn lớn.
k) Bổn phận của chúng ta là làm sao cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày.