1. Bài tham khảo số 1
1. Chuẩn bị
a. Trong học tập và sinh hoạt có những vấn đề các em cần phải thảo luận trong nhóm nhỏ để có giải pháp thống nhất. Vấn đề ấy có thể là một hiện đời sống, cũng có thể đặt ra từ các nội dung học tập, các văn bản đọc hiểu...
b. Để tham gia thảo luận, các em cần lưu ý:
Xác định được vấn đề chưa thống nhất, có thể có nhiều ý kiến khác nhau.
Biết đặt và trả lời các câu hỏi trong quá trình thảo luận nhóm.
Biết nêu một vài đề xuất dựa trên các ý tưởng được trình bày trong quá trình thảo luận.
Biết nêu ý kiến của mình và tôn trọng, lắng nghe người trao đổi trong nhóm.
2. Thực hành
a. Chuẩn bị
Lựa chọn vấn đề cần thảo luận: Chơi game có phải chỉ có tác hại?
Tìm hiểu, thu thập thông tin về vấn đề sẽ thảo luận.
Xem lại các yêu cầu nói và nghe trong thảo luận nhóm.
b. Tìm ý và lập dàn ý
Tìm ý bằng cách đặt và trả lời một số câu hỏi như:
- Game là một trò chơi sử dụng các thiết bị điện tử để giải trí để tạo ra một hệ thống phần mềm mà người chơi có thể tương tác. Ví dụ như FIFA, Candy Crush Saga, Call of Duty, Pubg….
- Lợi ích của việc chơi game: giải trí, giảm căng thẳng...
- Tác hại của việc chơi game: ảnh hưởng sức khỏe, học tập…
- Nên chơi game điều độ, tránh rơi vào tình trạng nghiện game.
Lập dàn ý:
(1) Mở đầu: Chơi game có phải chỉ có tác hại?
(2) Nội dung chính, có thể có ba loại ý kiến, ví dụ:
Chơi game có hại (chứng minh
Chơi game có lợi (chứng minh)
Chơi game vừa có lợi vừa có hại (chứng minh)
(3) Kết thúc: Thống nhất ý kiến về vấn đề này như thế nào?
c. Nói và nghe
Dựa vào dàn ý đã chuẩn bị, trình bày ý kiến của mình và trả lời câu hỏi của người nghe.
d. Kiểm tra và chỉnh sửa
- Người nói: Rút kinh nghiệm cách phát biểu và các lỗi trong phát biểu, thảo luận
- Người nghe: Rút kinh nghiệm các lỗi về thái độ khi nghe và khi phát biểu, thảo luận.
3. Nói và nghe
- Mở đầu: Kính chào các thầy cô và các bạn, sau đây tôi sẽ trình bày ý kiến về vấn đề…
- Nội dung chính:
Game là một trò chơi sử dụng các thiết bị điện tử để giải trí để tạo ra một hệ thống phần mềm mà người chơi có thể tương tác. Ví dụ như FIFA, Candy Crush Saga, Call of Duty, Pubg… Nó được sáng tạo ra bởi những người am hiểu công nghệ, có sự sáng tạo và đầu óc tưởng tượng phong phú. Đó không chỉ là trò tiêu khiển của lứa tuổi trẻ em mà còn là người lớn.
Việc chơi game thực ra không chỉ hoàn toàn có hại, mà cũng đem lại một số lợi ích nhất định. Game giúp con người thư giãn, giải trí sau những giờ học tập, căng thẳng mệt mỏi. Nhiều nội dung game hấp dẫn giúp người chơi rèn luyện được kĩ năng, kĩ thuật nhanh tay nhanh mắt. Có nhiều game còn có nội dung trò chơi liên quan đến các lĩnh vực khoa học, lịch sử, địa lí (ví dụ như Ai là triệu phú) giúp người chơi bổ sung được những kiến thức quý giá.
Nhưng cần ý thức được rằng nếu chỉ đơn thuần chơi game với mục đích giải trí sẽ không mất quá nhiều thời gian. Nhưng ở đây, nhiều người (đặc biệt là học sinh, sinh viên) lại ngồi trước màn hình máy tính đến hàng giờ và mải chơi đến mức quên ăn, quên ngủ thì đã trở thành tình trạng “nghiện game online”. Thậm chí, nhiều trường hợp còn có những hành vi sai trái như trốn học, ăn trộm tiền của bố mẹ… để đi chơi điện tử. Đó quả thật là một thực trạng đáng ngại trong giới trẻ hôm nay.
Tác hại của việc chơi game đầu tiên chính là ảnh hưởng đến sức khỏe. Việc ngồi trước màn hình vi tính trong một thời gian dài có thể làm cho mắt quá tải, nặng hơn là bị cận thị. Đặc biệt là ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần khi lúc nào cũng sống trong thế giới ảo. Ngoài ra, nó còn làm tiền bạc của gia đình một cách vô ích (nhiều trò chơi phải dùng tiền để mua những đồ vật trong game…) có khi còn làm thay đổi nhân cách của con người. Học sinh, sinh viên là những đối tượng chưa làm ra tiền, vì thế để có tiền chơi điện tử nhiều thói hư tật xấu bắt đầu nảy sinh như: nói dối, trộm cắp, lừa lọc, thậm chí còn giết người. Quan trọng nhất là khi ham mê trò chơi điện tử học sinh sẽ xao nhãng việc học, bỏ học, trốn học, không làm bài tập dẫn đến học tập sa sút. Những hình ảnh ở trò chơi điện tử khiến tâm hồn con người bị đầu độc bạo lực, chém giết, bắn phá khiến con người dễ rơi vào thế giới ảo, đầu mưu mô, nhiều thủ đoạn dẫn đến việc luôn luôn tìm mọi cách đối phó với gia đình, bạn bè, thầy cô.
Qua đây, chúng ta có thể khẳng định việc chơi game không chỉ có hại mà còn có một số lợi ích nhất định. Nhưng con người cần ý thức để không rơi vào tình trạng “nghiện game”.
- Kết bài: Trên đây là quan điểm của tôi về vấn đề này, cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe.
2. Tài liệu tham khảo số 3
1. Hướng dẫn
a. Trong cuộc sống và học tập sinh hoạt có những vấn đề các em cần thảo luận nhóm để có giải pháp thống nhất.
b. Để tham gia thảo luận, các em lưu ý:
- Xác định vấn đề chưa thống nhất có thể có nhiều ý kiến khác nhau
- Biết đặt và trả lời cây hỏi trong quá trình thảo luận nhóm
- Biết nêu một vài đề xuất dựa trên các ý tưởng được trình bày trong quá trình thảo luận
- Biết nêu ý kiến của mình và tôn trọng, lắng nghe người trao đổi trong nhóm
2. Thực hành
Bài tập: Trao đổi về vấn đề: 'Chơi game chỉ có hại. Đúng hay sai?'
a. Chuẩn bị
- Lựa chọn vấn đề cần thảo luận
- Tìm hiểu thu thập thông tin về vấn đề
- Xem lại các yêu cầu nói và nghe khi thảo luận nhóm
b. Tìm ý và lập dàn ý
*Tìm ý
- Game là một dạng giải trí đối với con người sau những giờ học căng thẳng, mệt mỏi. Nó được sáng tạo bởi những người tài giỏi, thông minh, có trí óc tưởng tượng phong phú.
- Chơi game có lợi. Lí do bởi chơi game có thể kích thích hoạt động của não bộ, giúp chúng ta học cách phản xạ nhanh hơn, tay và mắt phối hợp tốt hơn, giảm căng thẳng và tăng khả năng sáng tạo. Nhưng song hành, việc chơi game có hại.Thứ nhất là đối với chính bản thân người chơi. Nó sẽ làm cho họ mất rất nhiều thời gian, tiền bạc, sức khỏe, tình thần, công việc và vấn đề pháp luật.
- Chính vì thế chúng ta cần cân nhắc, chơi sao cho đúng mục đích, phù hợp giải trí thay vì dành quá nhiều thời gian cho nó
*Lập dàn ý:
- Mở bài
- Dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận là: Chơi game chỉ có hại đúng hay sai?
- Thân bài
- Chứng minh rằng chơi game có hại (vì chơi game mất rất nhiều thời gian, không tập trung vào việc học tập và làm việc giúp cha mẹ, gia đình; thức khuya, có hại cho sức khỏe,...)
- Chơi game có lợi (vì nhiều nội dung chơi game hấp dẫn, được rèn luyện kĩ năng, kĩ thuật nhanh tay nhanh mắt, nhiều nội dung trò chơi bằng tiếng Anh giúp người chơi luyện tập ngoại ngữ,...).
- Cần lựa chọn cách chơi game phù hợp, chơi vào thời gian rảnh không làm ảnh hưởng tới thời gian học tập và làm việc.
- Kết luận: Đưa ra ý kiến đánh giá của bản thân về vấn đề nghị luận trên
c. Nói và nghe
Bài viết tham khảo
Trò chơi điện tử vốn là một trò chơi giải trí lành mạnh đã được du nhập từ các nước tiên tiến hay được sáng tạo bởi những lập trình viên tài giỏi, có trí óc tưởng tượng cao. Vậy theo các bạn chơi game có hại là đúng hay sai?
Game là một dạng giải trí đối với con người sau những giờ học căng thẳng, mệt mỏi. Nó được sáng tạo bởi những người tài giỏi, thông minh, có trí óc tưởng tượng phong phú.
Chơi game có lợi. Lí do bởi chơi game có thể kích thích hoạt động của não bộ, giúp chúng ta học cách phản xạ nhanh hơn, tay và mắt phối hợp tốt hơn, giảm căng thẳng và tăng khả năng sáng tạo. Chính những nhiệm vụ, hướng dẫn... trong game đã kích thích các bé phải tự tìm tòi, học hỏi nhằm tìm ra cách giải quyết. Từ đó thúc đẩy khả năng tư duy của não bộ, tăng sự quyết đoán.
Nhưng song hành, việc chơi game có hại.Thứ nhất là đối với chính bản thân người chơi. Nó sẽ làm cho họ mất rất nhiều thời gian, tiền bạc, sức khỏe, tình thần, công việc và vấn đề pháp luật. nhiều bạn trẻ lao vào Game không ngại thức khuya dậy sớm, tinh thần lúc nào cũng nghĩ về Game để đến nỗi sức khỏe suy kiệt, tinh thần hoang tưởng, trí nhớ giảm sút nghiêm trọng. Chơi quá nhiều sẽ làm đạo đức, cách hành xử của con người trở nên tệ đi. Do khi chơi quá lâu, nhân cách của người chơi sẽ bị thay đổi theo như những hành động của các nhân vật trong game.
Chính vì thế chúng ta cần cân nhắc, chơi sao cho đúng mục đích, phù hợp giải trí thay vì dành quá nhiều thời gian cho nó. Lợi hay hại của việc chơi game chính là do người chơi nó sử dụng ra sao. Đừng chôn vùi bản thân trước những màn hình to nhỏ của điện thoại, máy tính, đừng làm chết mòn tâm hồn bằng những thú vui tiêu khiển. Hãy gặp gỡ và giao lưu với nhiều người hơn, hãy tìm niềm vui ngay trong chính cuộc sống giản đơn của mình chứ đừng chạy theo thế giới ảo mộng hão huyền
Chưa bao giờ là muộn để chúng ta thay đổi và sống hết mình với niềm tin và tình yêu của mình. Game có thể là một người bạn tốt nhưng cũng có thể là kẻ thù, tùy vào ý chí của bản thân mỗi người.
d. Kiểm tra và chỉnh sửa
- Học sinh dựa trên góp ý của cô giáo và các bạn để chỉnh sửa.
- Hoàn thiện lại bài làm của mình.
3. Tài liệu tham khảo số 2
1. Hướng dẫn Ngữ văn 6 Cánh Diều trang 84
a) Phát biểu ý kiến về một vấn đề và bày tỏ suy nghĩ, nhận định: trình bày lập luận và đưa ra chứng cứ cụ thể để làm sáng tỏ ý kiến của bạn.
Ở đây là một số ví dụ cụ thể bạn cần thể hiện quan điểm của mình:
- Có người cho rằng: Việc sử dụng từ tiếng Anh trong giao tiếp của giới trẻ Việt đang khiến tiếng Việt mất đi tính trong sáng. Ý kiến của bạn là gì?
- Bạn nghĩ gì về nhận xét: “Khi tham quan, du lịch, chúng ta có thể mở rộng tầm hiểu biết và học hỏi được nhiều điều?
- Quan điểm của bạn về vai trò của gia đình trong xã hội?
- Bạn nghĩ thế nào về tác dụng của việc đọc truyện thuyết, cổ tích?
b) Để diễn đạt quan điểm, bạn cần xác định:
- Đó là vấn đề gì? Quan điểm của bạn về vấn đề này ra sao?
- Các lập luận và chứng cứ bạn sẽ sử dụng để làm rõ vấn đề, thuyết phục người nghe
- Trong khi diễn đạt, bạn cần sử dụng thiết bị gì?
- Cần chú ý đến điều gì khi nói (âm lượng, tốc độ, tư thế, thái độ và các yếu tố phi ngôn ngữ,...)?
Gợi ý phản hồi
Ví dụ cho ý kiến 1: 'Có người cho rằng: Việc sử dụng từ tiếng Anh trong giao tiếp của giới trẻ Việt đang khiến tiếng Việt mất đi tính trong sáng. Ý kiến của bạn như thế nào?'
Theo bạn, những từ ngữ này, được sáng tạo hàng ngày và tạo ra ảnh hưởng không lớn đến tiếng Việt truyền thống. Bạn cho rằng tính trong sáng có nghĩa là sự tinh khiết, rõ ràng, không tì vết, trong sáng có nghĩa là ở trạng thái giữ được bản sắc tốt đẹp, không có hiện tượng nhiễm bẩn, tạp nham, hoàn toàn lành mạnh. Sự trong sáng của tiếng Việt là một vấn đề rất toàn diện, bao gồm tất cả những gì liên quan đến việc sử dụng và ảnh hưởng đến tiếng Việt. Văn hóa ngoại lai, các ngôn ngữ khác cũng trở nên phổ biến hơn trong nước ta. Giới trẻ đã tạo ra nhiều loại biểu tượng ngôn ngữ khác nhau của tiếng Việt. Những câu nói không có ngữ điệu, từ ngữ chỉ có giới trẻ mới hiểu. Chúng xuất hiện trên mạng xã hội hoặc thậm chí trong cuộc sống hàng ngày. Giới trẻ không còn sử dụng tiếng Việt chuẩn trong việc gửi tin nhắn cho nhau, thay vào đó là những từ không có dấu. Nhìn chung, những loại kí hiệu này làm cho tiếng Việt trở nên không thuần khiết, mất đi bản sắc thực sự của nó. Chỉ có giới trẻ mới hiểu được những biểu tượng này. Người khác, nếu không tiếp xúc, sẽ không hiểu chúng là gì.
4. Tài liệu tham khảo số 5
1. Định hướng
a. Trong cuộc sống và học tập sinh hoạt có những vấn đề các em cần thảo luận nhóm để có giải pháp thống nhất.
b. Khi tham gia thảo luận, các em hãy:
- Đánh giá vấn đề chưa được đồng thuận, có thể đa dạng ý kiến
- Biết đặt và giải đáp câu hỏi trong quá trình thảo luận nhóm
- Đề xuất một số ý kiến dựa trên những ý tưởng được thảo luận
- Bày tỏ ý kiến cá nhân và tôn trọng, lắng nghe ý kiến của người khác trong nhóm
2. Thực hành
Bài tập: Trao đổi về vấn đề:' Chơi game chỉ có hại. Đúng hay sai?'
Tham khảo:
Trò chơi điện tử, nguồn gốc từ các nước tiên tiến hoặc được sáng tạo bởi những nhà phát triển tài năng, giàu trí tưởng tượng. Vậy theo quan điểm của bạn, chơi game có hại hay không?
Game là một hình thức giải trí độc đáo cho con người sau những giờ học căng thẳng, mệt mỏi. Nó ra đời nhờ sự sáng tạo của những tâm hồn tài năng, thông minh, và trí óc phong phú.
Chơi game mang lại nhiều lợi ích. Điều này có thể kích thích hoạt động của não bộ, giúp cải thiện khả năng phản xạ, tăng sự phối hợp giữa tay và mắt, giảm căng thẳng và thúc đẩy sự sáng tạo. Những nhiệm vụ và hướng dẫn trong game thường khuyến khích người chơi tự mình tìm kiếm giải pháp. Điều này đồng thời thúc đẩy khả năng tư duy và quyết đoán.
Tuy nhiên, chơi game cũng mang theo những hậu quả tiêu cực. Đối với bản thân người chơi, nó có thể làm mất nhiều thời gian, tiền bạc, gây hại cho sức khỏe và tâm lý, ảnh hưởng đến công việc và pháp lý. Nhiều bạn trẻ dành thời gian khá lớn cho game, thậm chí thức khuya dậy sớm, gây suy kiệt sức khỏe, tăng mức ảo tưởng, và làm suy giảm trí nhớ. Chơi quá mức có thể tác động tiêu cực đến đạo đức và thái độ sống của con người, khiến họ mất kiểm soát và bị ảnh hưởng bởi những hành vi trong game.
Vì vậy, chúng ta cần cân nhắc, chơi game với mục đích đúng đắn, giữ nó trong phạm vi giải trí thay vì dành quá nhiều thời gian cho nó. Lợi ích hay hại của chơi game phụ thuộc vào cách mà người chơi sử dụng. Đừng để mình mất trong thế giới ảo của điện thoại, máy tính, hãy tận hưởng cuộc sống thực và tìm niềm vui trong những trải nghiệm đơn giản của bạn, đừng bỏ lỡ cơ hội giao tiếp và kết nối với nhiều người hơn. Điều này là chìa khóa cho một cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc.
Không bao giờ là quá muộn để thay đổi và sống trọn vẹn với niềm tin và tình yêu. Game có thể là người bạn đồng hành, nhưng cũng có thể là kẻ thù, tùy thuộc vào quyết định của bản thân mỗi người.
5. Tài liệu tham khảo số 4
1. Hướng dẫn
a) Trong quá trình học tập và sinh hoạt, có những vấn đề mà các em cần thảo luận nhóm để đưa ra giải pháp thống nhất. Có thể là vấn đề hiện đại trong cuộc sống hoặc nội dung học tập, đọc hiểu.
b) Để tham gia thảo luận, các em cần chú ý:
- Xác định rõ vấn đề chưa thống nhất, có thể có nhiều quan điểm khác nhau.
- Biết đặt và trả lời câu hỏi trong quá trình thảo luận nhóm.
- Đưa ra đề xuất dựa trên các ý tưởng được trình bày trong quá trình thảo luận.
- Thể hiện ý kiến của mình và tôn trọng, lắng nghe người khác trong nhóm.
2. Thực hành
Bài tập: Thảo luận về vấn đề “Chơi game chỉ mang lại hại. Đúng hay sai?”.
a) Chuẩn bị
- Chọn vấn đề cần thảo luận: Có nên coi chơi game là hại?
- Tìm hiểu thông tin về vấn đề sẽ thảo luận.
- Hiểu rõ yêu cầu nói và lắng nghe trong thảo luận nhóm.
b) Đề xuất ý và lập kịch bản
- Đề xuất ý:
- Game là một loại phần mềm được phát triển bởi các nhà lập trình, cài đặt trên thiết bị điện tử như máy tính, laptop, ipad, smartphone với mục đích chính là mang lại trải nghiệm giải trí. Ví dụ như DOTA 2, FIFA, Candy Crush Saga,…
- Lợi ích của chơi game:
- Là phương tiện giải trí.
- Kích thích hoạt động tư duy.
- Được công nhận là một môn thể thao điện tử (E-Sports).
- Tác hại của chơi game:
- Ảnh hưởng đến học hành, tạo thói quen xấu như trộm cắp, nói dối cha mẹ,…
- Chơi game quá mức có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
- Nên chơi game một cách điều độ, dành thời gian hợp lý hàng ngày.
- Lập kịch bản:
- Mở đầu: Chơi game có tác dụng tích cực hay tiêu cực?
- Nội dung chính:
Game là một loại phần mềm được phát triển bởi các nhà lập trình, cài đặt trên thiết bị điện tử như máy tính, laptop, ipad, smartphone với mục đích chính là mang lại trải nghiệm giải trí. Ví dụ như DOTA 2, FIFA, Candy Crush Saga,…
Mặt tiêu cực:
- Ảnh hưởng đến học hành, tạo thói quen xấu như trộm cắp, nói dối cha mẹ,…
- Chơi game quá mức có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
Mặt tích cực:
- Là phương tiện giải trí.
- Kích thích hoạt động tư duy.
- Được công nhận là một môn thể thao điện tử (E-Sports).
Nguyên nhân khiến người chơi nghiện game:
- Thiếu hiểu biết và kiểm soát bản thân.
- Bậc phụ huynh không chú ý, không giáo dục con cái một cách khoa học.
- Nhà trường thiếu tuyên truyền, giáo dục học sinh về tác hại của việc chơi game quá mức.
Kết luận:
- Chọn lựa phương tiện giải trí như chơi game không hề xấu, nhưng quan trọng là sử dụng một cách tự chủ.
- Tự nhận thức về mức độ giải trí, không nên chìm đắm vào chơi game mà lơ là việc học, ảnh hưởng đến sức khỏe.
c) Kiểm tra và chỉnh sửa