1. Bài luận tham khảo số 1
Câu 1 (trang 37 sgk Ngữ văn 10 Tập 1):
a) Tính thống nhất về chủ đề của đoạn văn: + Toàn bộ đoạn văn tập trung vào làm rõ một ý chính được nêu ở câu đầu đoạn: “Giữa cơ thể và môi trường có ảnh hưởng qua lại với nhau”. + Các câu văn còn lại trong đoạn đều có tác dụng làm cụ thể thêm cho nội dung của câu chủ đề.b) Đoạn văn được phát triển chủ đề theo hướng từ khái quát đến cụ thể: + Câu 1 nêu nội dung khái quát của toàn bộ đoạn văn + Câu 2, 3: Liên kết ý khái quát với các dẫn chứng cụ thể ở phía sau.+ Câu 4, 5: Chứng minh rõ sự ảnh hưởng của môi trường đối với cơ thể.c) Có thể đặt các nhan đề khác cho văn bản như: Cơ thể và môi trường; Cơ thể với môi trường Sự ảnh hưởng của môi trường đến cơ thể sống; Những cơ thể sống dưới sự tác động của môi trường.Câu 2 (trang 38 sgk Ngữ văn 10 Tập 1):- Cách sắp xếp: 1 - 3 - 4 - 5 – 2Đoạn văn hoàn chỉnh:“Tháng 10 năm 1954, các cơ quan trung ương của Đảng và Chính phủ rời Chiến khu Việt Bắc trở về Hà Nội. Nhân sự kiện thời sự có tính lịch sử ấy, Tố Hữu sáng tác bài thơ “Việt Bắc”. Phần đầu bài thơ tái hiện một giai đoạn gian khổ, vẻ vang của Cách mạng và Kháng chiến ở chiến khu Việt Bắc nay đã trở thành những kỉ niệm sâu nặng trong lòng người. Phần sau nói lên sự gắn bó giữa miền ngược và miền xuôi trong một viễn cảnh hoà bình tươi sáng của đất nước và kết thúc bằng lời ngợi ca công ơn của Bác Hồ, của Đảng đối với dân tộc. “Việt Bắc” là một đỉnh cao của thơ Tố Hữu và cũng là một tác phẩm xuất sắc của văn học Việt Nam thời kì kháng chiến chống Pháp”.- Nhan đề có thể là: Hoàn cảnh ra đời bài thơ 'Việt Bắc', Hoàn cảnh sáng tác bài thơ'Việt Bắc', Giới thiệu bài thơ 'Việt Bắc', Bài thơ Việt bắc của Tố Hữu.
Câu 3 (trang 38 sgk Ngữ văn 10 Tập 1): Viết tiếp đoạn văn:Môi trường sống của loài người hiện nay đang bị huỷ hoại ngày càng nghiêm trọng. Rừng đầu nguồn đang bị chặt phá, khai thác bừa bãi là nguyên nhân gây ra các thiên tai như lụt lội, hạn hán, … kéo dài. Không gian xung quanh chúng ta bị khói bụi, khí thải, … làm ô nhiễm, gây nên rất nhiều bệnh về da và hô hấp. Không chỉ vậy, chất thải chưa qua xử lí vứt bừa bãi, xả thẳng ra môi trường sống. Đó là một trong các nguyên nhân khiến các sông, suối, nguồn nước sạch ngày càng bị cạn kiệt, khan hiếm. Các chất thải của các khu công nghiệp, của các nhà máy, … không được xử lí cũng là nguyên nhân lớn khiến môi trường đã phải kêu cứu biết bao lần. Tất cả sự ô nhiễm mà con người đang gây ra cho môi trường đã nguy hiểm đến mức báo động.b. Tiêu đề: Môi trường sống đang kêu cứu, Môi trường kêu cứu, Tiếng kêu cứu từ môi trường,…
Câu 4 (trang 38 sgk Ngữ văn 10 Tập 1):Nội dung cần thiết đối với một lá đơn xin phép nghỉ học:- Người nhận: Đơn gửi đến thầy (cô) giáo chủ nhiệm lớp, hoặc hiệu trưởng nhà trường- Người viết: HS của lớp, của trường- Mục đích viết đơn: Đề xuất nguyện vọng (nghỉ học)- Nội dung cơ bản của đơn thường có: + Tên họ của người viết đơn. + Nêu lí do nghỉ học. + Thời gian xin nghỉ học (bao lâu?) + Lời hứa thực hiện đầy đủ các công việc học tập trong thời gian nghỉ học.- Kết cấu của lá đơn: Theo đúng khuôn mẫu chung sẵn có của kiểu văn bản hành chính công vụ, đảm bảo các nội dung:(1) Quốc hiệu, tiêu ngữ(2) Ngày, tháng, năm viết đơn(3) Tên đơn(4) Họ tên, địa chỉ người nhận.(5) Họ tên, địa chỉ lớp của người viết đơn.(6) Nội dung đơn (lí do nghỉ học, thời gian xin nghỉ, lời hứa.(7) Kí và ghi rõ họ tênGợi ý:CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMĐộc lập – Tự do – Hạnh phúcNgày ... tháng ... năm ...ĐƠN XIN PHÉP NGHỈ HỌCKính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp ..., Trường THPT ....Tên em là: Nguyễn Văn A, học sinh lớp ....Em xin trình bày với cô một việc như sau: Hôm nay, thứ ... ngày ... tháng ... năm ..., em bị … (nêu lí do) không thể đi học được. Em làm đơn này kính xin cô cho em nghỉ buổi học hôm nay.Em hứa sẽ thực hiện việc chép bài và học bài nghiêm túc và đầy đủ.Em xin chân thành cảm ơn cô!Học sinh (kí tên)Nguyễn Văn A
3. Bài tập tham khảo số 2
Câu 1 (trang 37 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
a)
Tính thống nhất về chủ đề của đoạn văn:
- Chủ đề nói về: Ảnh hưởng của môi trường đến cơ thể. Tính thống nhất thể hiện ở việc các câu sau nêu dẫn chứng về các loại cây ở các môi trường khác nhau để chứng minh cho chủ đề.
b)
- Câu chủ đề: “Giữa cơ thể và môi trường có ảnh hưởng qua lại với nhau” (câu khái quát)
- Câu thứ hai triển khai ý thứ nhất: ảnh hưởng của môi trường đến đặc tính của cơ thể.
- Các câu còn lại là dẫn chứng để làm rõ cho ý: ảnh hưởng của môi trường đến đặc tính của cơ thể.
c)
- Nhan đề: Ảnh hưởng của môi trường đến cơ thể.
Câu 2 (trang 38 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
- Sắp xếp: 3 – 4 – 5 -2.
- Nhan đề: Giới thiệu bộ sưu tập thơ “Việt Bắc”.
Câu 3 (trang 38 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Môi trường sống của con người ngày nay đang bị hủy hoại nghiêm trọng. Con người đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu nhanh chóng như sự gia tăng nhiệt độ, nước biển xâm ngập mặn, hiện tượng nhà kính,... Không chỉ vậy, không khí xung quanh chúng ta cũng bị ô nhiễm nặng nề. Khí thải từ những nhà máy, khu công nghiệp xả ra vượt quá mức cho phép, làm tầng ôzôn bị suy giảm, gia tăng hiệu ứng nhà kính, gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe cho con người.
- Nhan đề: Môi trường sống đang chịu tác động nặng nề.
Câu 4 (trang 38 SGK Ngữ văn 10 tập 1)
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐƠN XIN NGHỈ HỌC
Kính gửi: Cô Nguyễn Thanh Mai – giáo viên chủ nhiệm lớp 21C.
Tên em là: Mai Quỳnh Trang, học sinh lớp 12C.
Hôm nay em viết lá đơn này để xin phép cô cho em nghỉ học một buổi ngày 11/09/2017 do em phải đi khám bệnh tại bệnh viện. Em xin hứa sẽ chép bài và hoàn thành bài tập đầy đủ.
Em xin chân thành cảm ơn cô.
Người viết đơn
Mai Quỳnh Trang
1. Bài tập tham khảo số 3
Câu 1 (trang 37 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1): Đọc đoạn văn sau và thực hiện những yêu cầu sau đây
a. Có thể xem xét đoạn văn như một bài văn ngắn vì:
- Nó tập trung vào một chủ đề duy nhất, được mô tả ở câu mở đầu: “Giữa cơ thể và môi trường có sự ảnh hưởng qua lại.”- Các câu tiếp theo trong đoạn văn là các câu khai triển, làm rõ ý của chủ đề. Các câu này cung cấp các dẫn chứng cụ thể về mối quan hệ giữa cây và môi trường, giúp làm sáng tỏ chủ đề.b. Phân tích sự phát triển của chủ đề trong đoạn văn:- Câu 1: Chứa câu chủ đề- Câu 2: Mô tả ý thứ nhất của câu 1- Câu 3: Chuyển đoạn, giải thích câu 2 và tạo điều kiện cho sự xuất hiện của câu (4), (5)- Câu 4: Dẫn chứng 1 (ví dụ về cây đậu Hà Lan và cây mây)- Câu 5: Dẫn chứng 2 (ví dụ về cây xương rồng và cây lá bỏng)c. Có thể đặt tiêu đề cho văn bản là: Mối liên kết giữa cơ thể và môi trường hoặc Ảnh hưởng của môi trường đến cơ thể sống,…Câu 2 (trang 38 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1): Sắp xếp các câu thành một bài văn:- Có thể sắp xếp theo hai cách, thứ tự của các câu là: + Cách 1: Câu (1), (3), (5), (2), (4) + Cách 2: Câu (1), (3), (4), (5), (2)- Có thể đặt cho văn bản tiêu đề là: Bối cảnh sáng tác bài thơ 'Việt Bắc', Giới thiệu bài thơ 'Việt Bắc'
Câu 3 (trang 38 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1): Viết tiếp đoạn văn để hoàn thiện nội dungMôi trường sống của con người hiện nay đang bị phá hủy nặng nề. Mỗi năm, hàng triệu tấn rác không phân hủy được vứt bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường đất và nước. Hành động này làm đất không thể trồng trọt, gây đầu độc và giết chết các sinh vật sống trong đất và nước, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người. Các khu rừng ở nguồn cũng bị phá hủy một cách bất hợp lý, tăng cường lũ lụt và sạt lở đất. Ngoài ra, không khí xung quanh chúng ta cũng bị ô nhiễm nặng nề. Khí thải từ nhà máy và khu công nghiệp vượt quá mức cho phép, làm thủng tầng ôzôn, tăng hiệu ứng nhà kính, gây nhiều vấn đề về sức khỏe cho con người.- Có thể đặt tên cho văn bản là: “Ô nhiễm môi trường sống”
Câu 4 (trang 38 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1): Xác định nội dung của một đơn xin nghỉ học:- Thường gửi đến giáo viên chủ nhiệm lớp (hoặc có thể gửi đến Ban Giám hiệu nhà trường nếu thời gian nghỉ học dài). Người viết đơn thường là học sinh hoặc sinh viên.- Mục đích của đơn là báo cáo việc nghỉ học và xin phép được nghỉ học.- Nội dung cơ bản của đơn bao gồm: + Tên của người viết đơn. + Lý do nghỉ học. + Thời gian xin nghỉ học (bao lâu?) + Lời cam đoan thực hiện đầy đủ công việc học tập trong thời gian nghỉ.- Kết cấu của đơn: (1) Quốc hiệu (2) Ngày, tháng, năm viết đơn (3) Tên đơn (4) Họ tên, địa chỉ người nhận. (5) Họ tên, địa chỉ lớp của người viết (6) Nội dung đơn (lý do nghỉ học, thời gian xin nghỉ, cam đoan. (7) Kí và ghi rõ họ tên- Viết một đơn theo yêu cầu của văn bản hành chính:CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMĐộc lập – Tự do – Hạnh phúcĐƠN XIN NGHỈ HỌC Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp ..., Trường THPT .... Tên em là: Nguyễn Quang Vinh, học sinh lớp .... Em viết đơn này xin trình bày với cô việc như sau: Hôm nay, thứ ... ngày ... tháng ... năm ..., em bị cảm không thể đi học được. Em làm đơn này kính xin cô cho em nghỉ buổi học hôm nay. Em xin hứa sẽ thực hiện việc chép bài và học bài một cách nghiêm túc và đầy đủ. Em xin chân thành cảm ơn!..., ngày...tháng...năm...Người viết đơnNguyễn Quang Vinh
5. Bài giảng tham khảo số 4
Lời giải câu 1 – Bài tập luyện tập (trang 37 Sách giáo khoa ngữ văn 10 Tập 1)
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu dưới đây.
Mối quan hệ giữa cơ thể và môi trường được thể hiện rõ qua đoạn văn. Môi trường ảnh hưởng đến tất cả các đặc tính của cơ thể, và đoạn văn mô tả điều này thông qua ví dụ về lá cây. Cây đậu Hà Lan và cây mây biểu hiện sự thay đổi linh hoạt khi chúng phát triển trong không khí. Cây xương rồng và cây lá bỏng thể hiện sự thích ứng với môi trường khắc nghiệt như miền khô ráo. Bằng cách này, đoạn văn chứng minh sự tương tác phức tạp giữa cơ thể sống và môi trường.
(Tham khảo từ Tiếng Việt thực hành, NXB Giáo dục, Hà Nội, 1997)
a) Phân tích về tính thống nhất của chủ đề trong đoạn văn (Lưu ý đến ý khái quát ở câu 1).
b) Phân tích sự phát triển của chủ đề trong đoạn văn (Từ ý khái quát đến ý cụ thể qua các cấp độ).
c) Đặt một tựa đề phù hợp cho đoạn văn.
Trả lời:
a) Có thể coi đoạn văn như một bản văn ngắn vì:
– Nó xoay quanh một chủ đề duy nhất, được tập trung ở câu văn đầu tiên: “Giữa cơ thể và môi trường có ảnh hưởng qua lại với nhau.”
– Các câu tiếp theo làm rõ ý của chủ đề, sử dụng ví dụ cụ thể về lá cây để minh họa sự tương tác giữa cơ thể và môi trường.
b) Phân tích sự phát triển của chủ đề trong đoạn văn:
– Câu 1: Nêu chủ đề
– Câu 2: Phát triển ý về sự ảnh hưởng của môi trường đối với cơ thể
– Câu 3: Chuyển tiếp và giải thích cho ý ở câu 2, tạo điều kiện cho sự xuất hiện của các câu (4), (5)
– Câu 4: Dẫn chứng thứ nhất (cây đậu Hà Lan và cây mây)
– Câu 5: Dẫn chứng thứ hai (Cây xương rồng và cây lá bỏng)
c) Tựa đề phù hợp cho đoạn văn có thể là: “Tương Tác Phức Tạp: Cơ Thể và Môi Trường”
Lời giải câu 2 – Bài tập luyện tập (trang 38 Sách giáo khoa ngữ văn 10 Tập 1)
Sắp xếp những câu sau đây thành một bài văn hoàn chỉnh, mạch lạc; sau đó đặt một tựa đề phù hợp.
(1) Tháng 10 năm 1954, các cơ quan trung ương của Đảng và Chính phủ rời chiến khu Việt Bắc trở về Hà Nội.
(2) Phần sau mô tả sự kết nối giữa miền ngược và miền xuôi trong một tình cảnh hòa bình tươi sáng của đất nước và kết thúc bằng lời ngợi ca về đóng góp của Bác Hồ và Đảng cho dân tộc.
(3) Bài thơ “Việt Bắc” được sáng tác bởi Tố Hữu nhân sự kiện lịch sử này.
(4) Là một tác phẩm xuất sắc trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, “Việt Bắc” của Tố Hữu là đỉnh cao của thơ tình của ông.
(5) Phần đầu bài thơ hình ảnh một giai đoạn khó khăn, hùng vĩ của cách mạng và chiến tranh ở Việt Bắc, ngày nay trở thành ký ức quý báu.
Trả lời:
– Có thể sắp xếp theo hai cách:
+ Cách 1: Câu (1), (3), (5), (2), (4)
+ Cách 2: Câu (1), (3), (4), (5), (2)
– Tựa đề phù hợp có thể là: “Việt Bắc: Hòa Nhạc Của Lịch Sử”
Lời giải câu 3 – Bài tập luyện tập (trang 38 Sách giáo khoa ngữ văn 10 Tập 1)
Viết thêm một số câu nối tiếp đoạn văn sau để tạo thành một bài văn có nội dung thống nhất, sau đó đặt một tựa đề thích hợp.
Môi trường sống của con người ngày nay đang chịu sự tàn phá nghiêm trọng.
– Môi trường đang phải đối mặt với vấn đề nghiêm trọng do hàng triệu tấn rác thải không phân hủy được đổ bộ mỗi năm, gây ô nhiễm nghiêm trọng cho môi trường đất và nước.
– Hậu quả của hành vi này làm cho đất trở nên không thể trồng trọt, gây ô nhiễm và tử vong cho nhiều loài sinh vật sống trong đất và nước, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sinh kế của con người.
– Ngoài ra, việc chặt phá rừng một cách không kiểm soát ở các nguồn nước làm gia tăng nguy cơ lũ lụt và lở đất.
– Không chỉ vậy, không khí cũng đang bị ô nhiễm nặng nề bởi khí thải từ nhà máy và khu công nghiệp, tăng nguy cơ thủng tầng ôzôn, gia tăng hiệu ứng nhà kính và gây nên nhiều vấn đề sức khỏe cho con người.
Trả lời:
– Tựa đề thích hợp cho bài văn có thể là: “Thách Thức của Ô Nhiễm Môi Trường Đương Đại” hoặc “Hiệu Ứng Domino: Sự Lan Truyền của Ô Nhiễm Môi Trường”
Lời giải câu 4 – Bài tập luyện tập (trang 38 Sách giáo khoa ngữ văn 10 Tập 1)
Đơn xin phép nghỉ học là một văn bản hành chính. Dưới đây là một lá thư đáp ứng các yêu cầu của văn bản hành chính:
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
…., Ngày…. tháng…. năm….
ĐƠN XIN NGHỈ HỌC
Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp …, Trường THPT ….
Tên em là: …., học sinh lớp ….
Em viết đơn này xin trình bày với cô việc như sau: Hôm nay, thứ … ngày … tháng … năm …, em bị cảm không thể đi học được. Em làm đơn này kính xin cô cho em nghỉ buổi học hôm nay.
Em xin hứa sẽ thực hiện việc chép bài và học bài nghiêm túc và đầy đủ.
Em xin chân thành cảm ơn!
…., Ngày…. tháng…. năm….
Người làm đơn
5. Tham khảo số 4
Câu 1 (trang 37 Sách giáo khoa Ngữ văn 10 Tập 1)
Đọc đoạn văn (mục 1, SGK trang 37) và thực hiện các yêu cầu:
a. Phân tích tính thống nhất về chủ đề của đoạn văn.
b. Phân tích sự phát triển của chủ đề trong đoạn văn
c. Đặt nhan đề cho đoạn văn
Lời giải chi tiết:
a. Với 5 câu trong đoạn văn, chủ đề được làm rõ ở câu đầu tiên: 'Giữa cơ thể và môi trường có ảnh hưởng qua lại với nhau.'
- Môi trường có ảnh hưởng tối mọi đặc tính của cơ thể.
- So sánh các lá mọc trong môi trường khác nhau.
(Một luận điểm, 2 luận cứ và 4 luận chứng)
b. Sự phát triển của chủ đề trong đoạn văn:
- Câu 1: Câu chủ đề nêu luận điểm: Giữa cơ thể và môi trường có mối ảnh hưởng qua lại với nhau.
- Câu 2, 3: Liên kết ý khái quát với các dẫn chứng.
- Các câu 4, 5: Chứng minh cho chủ đề thể hiện trong câu 1 (ảnh hưởng của môi trường đối với cơ thể).
c. Đặt nhan đề cho đoạn văn: Mối Quan Hệ Phức Tạp: Cơ Thể và Môi Trường; Tương Tác Động Hóa Giữa Cơ Thể và Môi Trường
Câu 2 (trang 37 Sách giáo khoa Ngữ văn 10 Tập 1)
Sắp xếp các câu (SGK tr. 28) thành một văn bản hoàn chỉnh và đặt nhan đề.
Lời giải chi tiết:
- Sắp xếp: 1 - 3 - 4 - 5 - 2
- Đoạn văn hoàn chỉnh:
“Tháng 10 năm 1954, các cơ quan trung ương của Đảng và Chính phủ rời Chiến khu Việt Bắc trở về Hà Nội. Nhân sự kiện thời sự có tính lịch sử ấy, Tố Hữu sáng tác bài thơ “Việt Bắc”. Phần đầu bài thơ tái hiện một giai đoạn gian khổ, vẻ vang của Cách mạng và Kháng chiến ở chiến khu Việt Bắc nay đã trở thành những kỉ niệm sâu nặng trong lòng người. Phần sau nói lên sự gắn bó giữa miền ngược và miền xuôi trong một viễn cảnh hoà bình tươi sáng của đất nước và kết thúc bằng lời ngợi ca công ơn của Bác Hồ, của Đảng đối với dân tộc. “Việt Bắc” là một đỉnh cao của thơ Tố Hữu và cũng là một tác phẩm xuất sắc của văn học Việt Nam thời kì kháng chiến chống Pháp”.
- Nhan đề có thể là: Hành Trình Trở Về Hà Nội: Đoạn Văn Hồi Tưởng về Chiến Khu Việt Bắc
Câu 3 (trang 38 Sách giáo khoa Ngữ văn 10 Tập 1)Viết câu khác tiếp theo câu văn đã cho để tạo thành một văn bản. Đặt tên cho văn bản đã viết.Lời giải chi tiết:a. Gợi ý một số nội dung cho đoạn văn sẽ viết:- Môi trường sống của con người ngày nay đang chịu sự tàn phá nghiêm trọng.- Rừng đầu nguồn đang bị chặt phá khai thác bừa bãi là nguyên nhân gây ra sụt lở, lụt lội, hạn hán kéo dài.- Các sông, suối, nguồn nước ngày càng bị cạn kiệt và bị nhiễm do các chất thải của các khu công nghiệp, của các nhà máy.- Các chất thải nhất là bao ni lông vứt bừa bãi trong khi ta chưa có quy hoạch xử lí hàng ngày.- Phân bón và thuốc trừ sâu, trừ cỏ sử dụng không đúng theo quy định. Tất cả đã đến mức báo động về môi trường sống của con người.
b. Tiêu đề: Tiếng Gọi Cứu Rỗi: Hiểm Họa Đang Đe Dọa Môi Trường Sống
Câu 4 (trang 38 Sách giáo khoa Ngữ văn 10 Tập 1)Đơn xin nghỉ học là một văn bản hành chính. Anh chị hãy xác định rõ những vấn đề sau (SGK trang 38)
Lời giải chi tiết:HS chú ý các nội dung:- Đơn gửi thầy (cô) giáo chủ nhiệm lớp, hoặc hiệu trưởng nhà trường Cương vị người viết: HS của lớp, của trường- Mục đích viết đơn: Đề xuất nguyện vọng (nghỉ học)- Nội dung cơ bản của đơn: Trình bày lí do xin nghỉ học, thời gian, địa điểm nghỉ học và lời hứa.Gợi ý:CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMĐộc lập – Tự do – Hạnh phúcNgày ... tháng ... năm ...ĐƠN XIN PHÉP NGHỈ HỌCKính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp ..., Trường THPT ....Tên em là: Nguyễn Thị B, học sinh lớp ....Em xin trình bày với cô một việc như sau: Hôm nay, thứ ... ngày ... tháng ... năm ..., em bị … (nêu lí do) không thể đi học được. Em làm đơn này kính xin cô cho em nghỉ buổi học hôm nay.Em hứa sẽ thực hiện việc chép bài và học bài nghiêm túc và đầy đủ.Em xin chân thành cảm ơn cô!Học sinh (kí tên)Nguyễn Thị B