1. Mẫu bài soạn: Kể lại chuyến đi hoặc hoạt động xã hội - phiên bản 4
I. Hướng dẫn.
1. Khái niệm:
– Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội có nghĩa là hồi tưởng lại một sự kiện đã xảy ra, để lại cho người tham gia những suy nghĩ và cảm xúc sâu sắc. Người viết cần phải là người trực tiếp tham gia, sử dụng ngôi kể thứ nhất (như “tôi” hoặc “chúng tôi”), và kể lại những gì đã chứng kiến (như sự việc, phong cảnh, thiên nhiên, con người…), những hoạt động đã tham gia. Trong khi kể, có thể kết hợp yếu tố miêu tả hoặc biểu cảm.
– Chuyến đi có thể là du lịch cùng gia đình, tham quan danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử cùng bạn bè, thăm quê hương hoặc gia đình bạn bè trong dịp nghỉ; hoạt động xã hội có thể là sinh hoạt đoàn, đội, công việc công ích, tình nguyện như thiện nguyện, giúp đỡ người già neo đơn...
2. Hướng dẫn viết bài văn kể lại một chuyến đi hoặc hoạt động xã hội:
– Chọn một chuyến đi hoặc hoạt động xã hội đã để lại nhiều cảm xúc và suy nghĩ sâu sắc.
– Trước khi viết, cần hiểu rõ đề, tìm ý và lập dàn ý.
– Viết bài văn tự sự, sử dụng ngôi thứ nhất (như “tôi”, “em” hoặc “chúng tôi”, “chúng em”).
– Kết hợp kể sự việc với miêu tả không gian, cảnh vật, thiên nhiên, con người; nêu cảm nhận và suy nghĩ cá nhân.
II. Thực hành.
1. Thực hành viết.
Đề tài: Kể lại một hoạt động xã hội ý nghĩa mà em đã tham gia.
a) Chuẩn bị:
– Đọc kỹ đề và tìm hiểu các thông tin chính trước khi viết:
+ Trọng tâm: một hoạt động xã hội ý nghĩa.
+ Kiểu văn bản: tự sự (kể lại).
+ Kiến thức cần dùng: kiến thức thực tế, các hoạt động xã hội gần gũi, kiến thức lịch sử, địa lý và thơ văn liên quan.
– Nhớ lại những sự việc, con người, cảnh vật và cảm xúc đặc sắc trong hoạt động xã hội đã tham gia.
– Tham khảo các bài viết về hoạt động xã hội.
– Ghi chép nội dung liên quan và chuẩn bị tài liệu, tranh ảnh nếu có về hoạt động xã hội đã tham gia.
b) Tìm ý và lập dàn ý.
– Tìm ý bằng cách đặt câu hỏi hoặc dựa vào sách Ngữ văn 8 cung cấp. Ví dụ, với đề văn này, có thể tìm ý từ khái quát đến cụ thể:
+ Xác định vấn đề tổng quát: một hoạt động xã hội ý nghĩa.
+ Phát triển ý lớn: mục đích hoạt động, hình thức tổ chức, quá trình hoạt động.
+ Phát triển ý nhỏ: từ mỗi ý lớn, triển khai thành các ý nhỏ như mục đích giúp đỡ đối tượng nào, làm từ thiện...
– Lập dàn ý theo ba phần:
- Mở bài
– Giới thiệu một hoạt động xã hội ý nghĩa đã tham gia.
- Thân bài:
– Nêu mục đích và lý do tham gia.
– Kể về hình thức tổ chức (thành phần, thời gian, địa điểm).
– Kể quá trình hoạt động (bắt đầu, chính, kết thúc).
– Nêu kết quả hoạt động (vật chất và tinh thần).
- Kết bài:
– Khẳng định ý nghĩa và bài học từ hoạt động xã hội.
c) Viết.
Dựa vào dàn ý để viết bài văn, chú ý cách mở bài và kết bài. Bài viết cần có ba phần: mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài có thể trực tiếp hoặc gián tiếp. Thân bài chia thành các đoạn văn lớn. Kết bài cần tổng hợp các ý đã nêu ở thân bài.
* Bài viết mẫu tham khảo:
Sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, để lại nhiều đau thương và mất mát về tinh thần và vật chất, đặc biệt với trẻ em mất gia đình, lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Em đã đăng ký tham gia dự án “True love” gây quỹ ủng hộ trẻ em mồ côi do dịch tại Hồ Chí Minh.
Em rất thích thú với chiến lược của dự án và hy vọng góp sức giúp đỡ các em bé mồ côi và tạo sân chơi giải trí cho thanh niên. Dự án dự kiến hỗ trợ ít nhất 1.500 trẻ em và người dân khó khăn.
Đội hình CLB Borussia Dortmund sẽ thi đấu với Các ngôi sao Việt Nam tại Sân vận động Thống Nhất vào 19 giờ 00 ngày 28/9. Sau trận đấu, số tiền gây quỹ sẽ được trao cho các em mồ côi và khó khăn, và các tình nguyện viên sẽ trao quà để động viên các bé.
Em nhớ mãi hình ảnh em bé Trần Mai A với đôi mắt rưng rưng khi nói về khó khăn, sống với bà nội và phải kiếm sống bằng nhặt đồng nát. Câu nói “Em chỉ ước cha và mẹ sống lại” khiến em cảm thấy đau lòng. Tham gia hoạt động này, em cảm nhận được sự khó khăn và bất hạnh trong cuộc sống. Đại dịch đã cướp đi bờ vai vững chắc của các em nhỏ, để lại nỗi đau không thể quên.
Em hy vọng đã góp phần lan tỏa niềm hạnh phúc và động lực cho các em bé. Em cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn và mong có thêm cơ hội tham gia nhiều dự án thiện nguyện trong tương lai.
d) Kiểm tra và chỉnh sửa.
Đọc lại bài, kiểm tra nội dung và hình thức, nhận diện lỗi và chỉnh sửa, tự đánh giá kết quả viết. Ví dụ:
Phương diện kiểm traCâu hỏi kiểm traNội dung
- Mở bài:
– Giới thiệu nội dung bài viết chưa? (Kể về hoạt động xã hội.)
- Thân bài:
– Nêu được các nội dung cụ thể? (Kể chi tiết về hoạt động xã hội theo trình tự thống nhất.)
– Nội dung có sinh động, thuyết phục không?
– Kết hợp các phương thức biểu đạt không? (Miêu tả, biểu cảm.)
– Nêu được suy nghĩ và cảm xúc sâu sắc không?
- Kết bài:
– Nêu ý nghĩa của đề tài, bài viết chưa? (Ý nghĩa hoặc bài học từ hoạt động xã hội.)
Hình thức– Bài viết có đủ ba phần chưa? Nội dung các phần có cân đối chưa?
– Bài viết có đầy đủ ý không? Các ý có phù hợp và không trùng lặp?
– Bài viết có lỗi dùng từ, câu, chính tả không?
Đánh giá chung– Bài viết đáp ứng yêu cầu mức độ nào?
– Em cảm thấy phần nào khó khăn hoặc hứng thú khi viết?
2. Rèn luyện kĩ năng viết mở bài và kết bài.
a) Cách thức:
– Mở bài trực tiếp: Nêu trực tiếp vấn đề trọng tâm của bài.
– Mở bài gián tiếp: Bắt đầu bằng câu dẫn dắt, sau đó nêu vấn đề trọng tâm.
– Kết bài: Tổng hợp nội dung đã trình bày và nêu suy nghĩ về ý nghĩa và bài học.
b) Bài tập.
Viết mở bài hoặc kết bài cho đề văn: Kể lại một hoạt động xã hội ý nghĩa mà em đã tham gia.
Bài làm:
– Mở bài: Sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều đau thương và mất mát xảy ra, đặc biệt là với trẻ em mất gia đình. Em đã tham gia dự án “True love” gây quỹ ủng hộ trẻ em mồ côi.
– Kết bài: Em hy vọng đã góp phần lan tỏa niềm hạnh phúc và động lực cho các em bé. Cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn và mong sẽ có thêm cơ hội tham gia nhiều dự án thiện nguyện hơn trong tương lai.

2. Đề bài: Kể lại một chuyến đi hoặc hoạt động xã hội - mẫu 5
Hướng dẫn trang 29 SGK Ngữ văn 8 Tập 1: Kể lại một chuyến đi hoặc hoạt động xã hội có nghĩa là hồi tưởng một sự kiện đã xảy ra, để lại cho người tham gia nhiều cảm xúc và suy nghĩ sâu sắc. Người viết cần phải là người tham gia trực tiếp, sử dụng ngôi kể thứ nhất (như “tôi” hoặc “chúng tôi”), và kể lại những gì đã chứng kiến (như sự việc, phong cảnh, thiên nhiên, con người,...) và những hoạt động mình đã tham gia. Trong khi kể, có thể kết hợp yếu tố miêu tả hoặc biểu cảm.
Chuyến đi có thể là đi du lịch cùng gia đình, tham quan danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử cùng bạn bè, hoặc thăm quê hương, gia đình bạn bè trong dịp nghỉ; hoạt động xã hội có thể là các sinh hoạt đoàn, đội, công việc công ích, tình nguyện như giúp đỡ người già neo đơn...
Để viết bài văn kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội, các em cần lưu ý:
- Chọn một chuyến đi hoặc hoạt động xã hội đã để lại nhiều suy nghĩ và cảm xúc sâu sắc cho bản thân.
- Trước khi viết, cần tìm hiểu kỹ đề bài, tìm ý và lập dàn ý.
- Viết bài văn tự sự, sử dụng ngôi thứ nhất (như “tôi”, “em” hoặc “chúng tôi”).
- Kết hợp kể lại sự việc với miêu tả không gian, cảnh vật, thiên nhiên, con người và phát biểu cảm nhận cá nhân.
Thực hành trang 30 SGK Ngữ văn 8 Tập 1: Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa mà em đã tham gia hoặc chứng kiến.
Trả lời:
Bài làm
“Yêu thương con người như chính mình” - đó là đạo lý nhắc nhở chúng ta hãy luôn yêu thương và hỗ trợ lẫn nhau. Vào sáng thứ bảy tuần trước, lớp em đã tham gia một buổi từ thiện tại trường tiểu học Hùng Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An.
Khi nghe thầy cô kể về những khó khăn trong học tập và kinh tế của các em học sinh trường tiểu học Hùng Sơn, lớp em đã quyết định quyên góp các vật dụng sinh hoạt hàng ngày như quần áo, đồ dùng học tập như bút, thước, sách vở… Dù là những món đồ cũ, nhưng chúng em hy vọng sẽ giúp ích cho cuộc sống của các bạn ở vùng cao.
Vào lúc sáu giờ sáng, chúng em tập trung tại trường với sự háo hức hơn thường lệ khi ngồi trên xe đi đến miền đất mới và gặp gỡ bạn bè mới. Trên xe, lớp em hát những bài hát vui nhộn như “Lớp chúng mình”, “Em là búp măng non”… tạo nên không khí vui vẻ cho chuyến đi. Sau gần hai tiếng trên xe, dù hơi mệt vì đường xấu, nhưng nụ cười luôn nở trên môi các bạn. Khi đến nơi, các thầy cô và học sinh đã chuẩn bị chu đáo và đón tiếp chúng em nhiệt tình. Các bạn mặc quần áo đẹp, sân trường và lớp học được dọn dẹp sạch sẽ, bảng đen được lau chùi, bàn ghế được sắp xếp ngay ngắn.
Mọi thứ được chuẩn bị tươm tất để đón tiếp các vị khách từ xa. Những vườn rau xanh tốt của lớp học bán trú được chăm sóc kỹ lưỡng. Luống rau sạch sẽ mang lại những bữa ăn đơn giản nhưng ấm áp tình đoàn kết của các bạn vùng cao sống xa cha mẹ. Chúng em biết rằng gia đình các bạn rất khó khăn, và điều kiện đi lại rất nguy hiểm: lũ quét, bùn lầy khi trời mưa, đất nứt nẻ khi trời nắng. Chính những khó khăn đó đã rèn luyện cho các bạn học sinh nơi đây sự chăm chỉ và chịu khó.
Sau khi gửi lời chào các thầy cô và bạn học sinh, chúng em mang các thùng mì tôm, bao gạo, tập sách vở từ ô tô xuống. Các thầy cô rất vui và xúc động, gửi lời cảm ơn sâu sắc. Các bạn học sinh nhận quà với sự cẩn thận và hăm hở. Sau khi phát quà xong, trời đã trưa. Mọi người cùng nhau hái rau và nấu cơm, trò chuyện vui vẻ và chia sẻ công việc. Bữa cơm đơn giản nhưng ngon miệng, với tiếng cười rôm rả.
Những việc nhỏ mà chúng em làm có thể mang lại niềm vui cho người khác, làm chúng em cảm thấy có ích hơn cho xã hội. Như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết: “Sống trên đời sống, cần có một tấm lòng”.
Khi chuẩn bị ra về, mọi người đều lưu luyến và không muốn rời. Buổi từ thiện để lại cho em những kỷ niệm khó quên và những người bạn mới thú vị. Em hy vọng sau này có thể tham gia nhiều hoạt động từ thiện hơn để làm việc có ích.
Em rất yêu thích các hoạt động từ thiện ở quê hương và trường học. Những buổi tình nguyện từ thiện giúp em hiểu nhiều hơn về cuộc sống.

3. Đề bài: Kể lại một chuyến đi hoặc hoạt động xã hội - mẫu 1
Định hướng
1.1. Khái niệm:
Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội là hồi tưởng về một sự kiện đã diễn ra, để lại ấn tượng sâu sắc và cảm xúc mạnh mẽ cho người tham gia. Người viết cần phải là người trực tiếp tham gia, sử dụng ngôi kể thứ nhất (xưng “tôi” hoặc “chúng tôi”), kể lại những gì mình chứng kiến (sự việc, phong cảnh, thiên nhiên, con người), những hoạt động mình đã tham gia, thực hiện. Trong quá trình kể, có thể sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm để làm rõ hơn câu chuyện.
Chuyến đi có thể là đi du lịch cùng gia đình, thăm quan danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử với bạn bè, thăm quê hương hoặc gia đình bạn bè trong dịp nghỉ, và nhiều hơn nữa. Hoạt động xã hội có thể là sinh hoạt đoàn, đội, hoặc các hoạt động công ích, tình nguyện như thiện nguyện, giúp đỡ người già neo đơn, và các hoạt động tương tự.
1.2. Lưu ý khi viết bài văn kể lại một chuyến đi hoặc hoạt động xã hội:
- Chọn một chuyến đi hoặc hoạt động xã hội đã để lại cho bạn nhiều suy nghĩ và cảm xúc sâu sắc.
- Trước khi viết, cần tìm hiểu đề, xác định ý và lập dàn ý.
- Viết bài văn tự sự, theo ngôi thứ nhất.
- Kết hợp việc kể lại sự việc và miêu tả không gian, cảnh vật, thiên nhiên, con người; đồng thời bày tỏ những nhận xét và cảm xúc cá nhân.
Thực hành
2.1. Thực hành viết theo các bước
Đề tài: Kể lại một hoạt động xã hội ý nghĩa mà bạn đã tham gia.
a) Chuẩn bị
- Đọc kỹ và hiểu yêu cầu của đề bài:
+ Trọng tâm cần làm rõ: một hoạt động xã hội có ý nghĩa.
+ Kiểu văn bản chính: tự sự (kể lại).
+ Phạm vi kiến thức cần sử dụng: kiến thức thực tế về các hoạt động xã hội gần gũi với học sinh; kiến thức lịch sử, địa lý, và văn học liên quan.
- Nhớ lại các sự việc, con người, cảnh vật và những ấn tượng, cảm xúc đặc sắc trong hoạt động xã hội mà bạn đã tham gia.
- Tìm đọc và tham khảo các bài viết về hoạt động xã hội.
- Ghi chép các nội dung liên quan và chuẩn bị tài liệu, hình ảnh nếu có về hoạt động xã hội bạn đã tham gia.
b) Tìm ý và lập dàn ý
- Tìm ý: Sử dụng phương pháp suy luận từ khái quát đến cụ thể. Ví dụ: với đề bài nêu trên, có thể tìm ý như sau:
+ Xác định vấn đề (ý khái quát): một hoạt động xã hội có ý nghĩa.
+ Phát triển ý khái quát thành các ý lớn: Ví dụ: mục đích của hoạt động, tổ chức hoạt động, quá trình hoạt động.
+ Phát triển ý lớn thành các ý nhỏ: Ví dụ: mục đích của hoạt động có thể là giúp đỡ, làm từ thiện, cải tạo môi trường.
Từ các ý đã tìm được, bạn có thể trình bày bằng sơ đồ với ý khái quát (Hoạt động xã hội có ý nghĩa); các nhánh ý lớn và các nhánh ý nhỏ.
- Lập dàn ý: Dựa trên các ý đã tìm được, lập dàn ý theo ba phần:
Mở bài
Giới thiệu khái quát: nêu tên hoạt động xã hội có ý nghĩa, mục đích và lý do bạn tham gia hoạt động đó.
Thân bài
Kể về hình thức tổ chức hoạt động (thành phần tham gia, thời gian, địa điểm).
Kể về quá trình tiến hành hoạt động (bắt đầu, hoạt động chính, kết thúc).
Nêu kết quả của hoạt động (về vật chất và tinh thần).
Kết bài
Khẳng định ý nghĩa của hoạt động và bài học rút ra sau khi tham gia hoạt động xã hội.
c) Viết
Dựa vào dàn ý để viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội. Trong quá trình viết, chú ý cách viết mở bài và kết bài. Bài văn cần có ba phần: mở bài, thân bài và kết bài.
- Mở bài có thể trực tiếp hoặc gián tiếp.
- Thân bài gồm các đoạn văn, mỗi đoạn là một ý lớn.
- Kết bài cần tổng hợp các ý đã nêu ở thân bài.
* Bài viết mẫu tham khảo:
Sau dịch Covid-19, nhiều đau thương và mất mát đã xảy ra, đặc biệt là đối với những trẻ em mất cha mẹ, rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Khi đọc các bài báo về tình hình đó, em đã đăng ký tham gia dự án “True love” để gây quỹ ủng hộ trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 tại Hồ Chí Minh.
Biết được kế hoạch của ban tổ chức, em rất hào hứng và mong muốn góp sức giúp đỡ các em mồ côi, khó khăn, đồng thời lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ cộng đồng. Ban tổ chức hy vọng sẽ hỗ trợ ít nhất 1.500 trẻ em và người dân khó khăn ở thành phố.
Đội hình huyền thoại của CLB Borussia Dortmund sẽ thi đấu với Các ngôi sao Việt Nam tại Sân vận động Thống Nhất vào ngày 28/9. Sau trận đấu, số tiền quyên góp sẽ được trao cho các em mồ côi và các đoàn sẽ đến tận nhà các em để trao quà và động viên tinh thần.
Trong chuyến đi, em nhớ mãi hình ảnh em Trần Mai A với đôi mắt rưng rưng khi nhắc về mất mát của mình. Em chỉ ước cha mẹ em sống lại. Tham gia hoạt động này, em đã học được nhiều bài học quý giá về những mảnh đời bất hạnh và cảm thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn. Hy vọng trong tương lai, em sẽ có thêm nhiều cơ hội tham gia các hoạt động thiện nguyện để làm đẹp cuộc sống.
d) Kiểm tra và chỉnh sửa
Đọc lại bài văn đã viết, đối chiếu với định hướng và yêu cầu đã nêu ở các bước (chuẩn bị, tìm ý và lập dàn ý) để:
- Kiểm tra nội dung và hình thức (bố cục, diễn đạt, trình bày).
- Nhận diện lỗi và chỉnh sửa.
- Tự đánh giá kết quả viết.
Phương diện kiểm tra
Câu hỏi kiểm tra
Nội dung
Mở bài:
Đã giới thiệu khái quát nội dung bài viết chưa? (Ở bài viết này là kể về một hoạt động xã hội.)
Thân bài:
- Có nêu được các nội dung cụ thể làm rõ cho nội dung khái quát đã nêu ở mở bài không? (Ở bài viết này là kể lại được chi tiết về một hoạt động xã hội theo một trình tự thống nhất.)
- Nội dung cụ thể có sinh động, đặc sắc, giàu sức thuyết phục không?
- Đã kết hợp được các phương thức biểu đạt khác trong khi viết hay chưa? (Ở bài viết này là kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm trong khi kể.)
- Có nêu được những suy nghĩ và cảm xúc sâu sắc không?
Kết bài:
Đã nêu được ý nghĩa của đề tài, nội dung bài viết hay chưa? (Ở bài viết này là ý nghĩa hoặc bài học thu được sau khi tham gia hoạt động xã hội.)
Hình thức
- Bài viết đã có đủ ba phần chưa? Nội dung (độ dài) các phần có cân đối chưa?
- Bài viết đã đủ ý chưa? Các ý có phù hợp với vấn đề nghị luận và luận điểm không? Có những ý nào trùng lặp nhau không?
- Bài viế có mắc lỗi dùng từ, đặt câu, chính tả,…không?
Đánh giá chung
- Bài viết đáp ứng yêu cầu đạt mức độ nào?
- Em thấy hứng thú hoặc khó khăn nhất khi thực hiện phần nào trong tiến trình thực hành viết?
2.2. Rèn luyện kĩ năng viết mở bài và kết bài
a) Cách thức
- Mở bài trực tiếp: Nêu trực tiếp vấn đề trọng tâm của bài viết.
- Mở bài gián tiếp: Bắt đầu bằng câu dẫn dắt rồi nêu vấn đề trọng tâm.
- Kết bài: Tổng hợp các nội dung đã trình bày trong thân bài và kết thúc bài viết bằng một đoạn văn. Nội dung kết bài thường nêu suy nghĩ của người viết về ý nghĩa và bài học từ vấn đề đã viết.
b) Bài tập
Viết mở bài hoặc kết bài cho đề văn: Kể lại một hoạt động xã hội ý nghĩa mà bạn đã tham gia.
Trả lời:
- Mở bài: Sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều đau thương và mất mát đã xảy ra, đặc biệt là đối với những trẻ em mất cha mẹ và rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Khi đọc các bài báo về tình hình đó, em đã tham gia dự án “True love” để gây quỹ ủng hộ trẻ em mồ côi tại Hồ Chí Minh.
- Kết bài: Thông qua dự án này, em hy vọng đã góp phần mang lại niềm vui và động lực sống cho các em bé. Việc làm này đã làm em cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn và mong rằng trong tương lai, em sẽ có thêm nhiều cơ hội tham gia các hoạt động thiện nguyện.

4. Bài soạn: Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội - mẫu 2
Định hướng
(trang 29, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội có nghĩa là mô tả lại một sự kiện đã xảy ra, để lại ấn tượng sâu sắc và cảm xúc mạnh mẽ cho người tham gia. Người viết cần là người đã tham gia trực tiếp, sử dụng ngôi kể thứ nhất (như “tôi” hoặc “chúng tôi”), kể lại những gì mình đã chứng kiến (sự việc, phong cảnh, thiên nhiên, con người), những hoạt động mình đã tham gia. Trong khi kể, có thể sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm để làm rõ câu chuyện.
Chuyến đi có thể là chuyến du lịch cùng gia đình, tham quan danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử với bạn bè, thăm quê hương hoặc gia đình bạn bè trong dịp nghỉ,... Hoạt động xã hội có thể là sinh hoạt đoàn, đội, hoặc các hoạt động công ích, tình nguyện như thiện nguyện, giúp đỡ người già neo đơn,...
Để viết bài văn kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội, các em cần lưu ý:
- Chọn một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội đã để lại cho em nhiều suy nghĩ và cảm xúc sâu sắc.
- Trước khi viết, cần tìm hiểu đề bài, xác định ý và lập dàn ý.
- Viết bài văn tự sự, theo ngôi thứ nhất (xưng “tôi”, “em” hoặc “chúng tôi”, “chúng em”,...).
- Kết hợp việc kể lại sự việc và miêu tả không gian, cảnh vật, thiên nhiên, con người; đồng thời bày tỏ những nhận xét và cảm xúc cá nhân.
Thực hành
(trang 30, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Kể lại một hoạt động xã hội ý nghĩa mà em đã tham gia hoặc chứng kiến.
Phương pháp giải:
Dựa vào hướng dẫn và thực hiện bài tập.
Lời giải chi tiết:
Bài làm
“Lá lành đùm lá rách” là một truyền thống quý báu của dân tộc ta. Truyền thống này đã được gìn giữ và phát huy từ bao đời nay. Gần đây, trường em đã tổ chức một chuyến đi tình nguyện đầy ý nghĩa.
Vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng hai, em cùng các bạn đã có cơ hội tham quan nhiều địa điểm và trải nghiệm thú vị. Hoạt động cuối cùng của chuyến đi là thăm làng trẻ em SOS tại Hà Nội. Trước khi đến đây, em đã biết rằng đây là nơi cưu mang nhiều trẻ em khuyết tật và cơ nhỡ. Em và các bạn rất hồi hộp vì đây là lần đầu tiên chúng em tham gia hoạt động thiện nguyện. Tại làng trẻ SOS, chúng em đã thăm nhiều bạn nhỏ khuyết tật và mồ côi, chứng kiến sự chăm sóc tận tình của các cô chú nơi đây. Chúng em đã vui chơi cùng các bạn, và các bạn rất thân thiện, có nhiều bạn đã tặng quà đẹp cho chúng em khi biết chúng em đến chơi.
Các bạn ở làng trẻ SOS rất đa tài, có bạn biết chơi đàn, thổi sáo, còn có bạn hát rất hay. Trong buổi thiện nguyện, chúng em đã tặng nhiều đồ dùng học tập cho các bạn với hy vọng những món quà này sẽ hữu ích. Khi chia tay, chúng em cảm thấy rất xúc động. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng thật tốt khi các bạn được chăm sóc và yêu thương. Nhiều bạn trong lớp em không nỡ rời đi, ôm nhau để chào tạm biệt. Ngay cả khi xe đã chuyển bánh, các bạn ở làng trẻ SOS vẫn đứng từ xa vẫy chào chúng em.
Lần đầu tiên tham gia hoạt động thiện nguyện là một trải nghiệm đáng nhớ với em. Em mong rằng sau này sẽ có nhiều cơ hội tham gia các hoạt động thiện nguyện để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

5. Bài soạn: Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội - mẫu 3
Thực hành
2.1. Thực hiện theo các bước
Đề bài: Kể lại một hoạt động xã hội đầy ý nghĩa mà em đã tham gia hoặc chứng kiến.
=> Xem hướng dẫn giải
Sau đại dịch Covid-19, hậu quả để lại thật nặng nề, không chỉ về mặt vật chất mà còn về tinh thần, đặc biệt là đối với những trẻ em mất đi gia đình và người thân, rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Khi đọc được thông tin về tình trạng này, em đã đăng ký tham gia dự án “True love” để gây quỹ hỗ trợ trẻ em mồ côi và gặp khó khăn do dịch tại TP Hồ Chí Minh.
Biết được kế hoạch của Ban Tổ chức, em cảm thấy rất hào hứng và mong rằng trải nghiệm này sẽ giúp ích cho các em nhỏ mồ côi, khó khăn, mang lại động lực và sự tiếp sức cho tương lai của các em. Ban tổ chức cũng muốn truyền tải các thông điệp tích cực, phát huy tinh thần đoàn kết và nghĩa tình của người dân Việt Nam, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh, nhằm hỗ trợ thanh thiếu niên và người dân bị ảnh hưởng sau dịch. Đặc biệt, dự án còn tạo cơ hội cho đoàn viên, thanh niên và người hâm mộ thể thao tham gia vào một sân chơi giải trí lành mạnh. Ban Thư ký Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hồ Chí Minh dự kiến sẽ hỗ trợ ít nhất 1.500 trẻ em và người dân khó khăn trong thành phố.
Theo kế hoạch, Đội hình huyền thoại của CLB Borussia Dortmund sẽ thi đấu với Các ngôi sao Việt Nam (Vietnam All Stars) tại Sân vận động Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) vào lúc 19 giờ ngày 28/9. Sau trận đấu, số tiền quyên góp sẽ được chuyển đến các địa phương có trẻ em mồ côi và khó khăn. Các học sinh tình nguyện như chúng em sẽ cùng đoàn đến từng gia đình các em để thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ tinh thần.
Trong chuyến đi thiện nguyện, hình ảnh em bé Trần Mai A với đôi mắt đầy nước mắt khi nhớ về thời gian mất cha mẹ và sống với bà nội yếu đuối vẫn mãi in đậm trong tâm trí em. Em bé chia sẻ rằng “Em chỉ ước cha mẹ em sống lại.” Tham gia các hoạt động này giúp em nhận thức sâu sắc hơn về những mảnh đời khó khăn trong xã hội. Đại dịch Covid-19 đã lấy đi nhiều “bờ vai” vững chắc của các em, để lại nỗi đau không gì có thể bù đắp. Cuộc sống của các em thật khắc nghiệt và đầy thử thách.
Qua dự án này, em hy vọng đã phần nào góp sức và lan tỏa niềm hạnh phúc, động lực sống cho các em bé, giúp các em được an ủi phần nào. Đồng thời, em cảm thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn nhờ những hoạt động thiện nguyện. Em mong rằng trong tương lai, sẽ có nhiều cơ hội để tham gia các dự án thiện nguyện, góp phần làm đẹp cho cuộc sống.
2.2. Rèn kĩ năng viết
Đề bài: Viết mở bài hoặc kết bài cho đề văn: Kể lại một hoạt động xã hội giàu ý nghĩa mà em đã tham gia.
=> Xem hướng dẫn giải
Mở bài:
“Yêu người như yêu chính mình” - đó là một bài học quý giá nhắc nhở chúng ta luôn biết yêu thương và giúp đỡ nhau. Vào sáng thứ bảy tuần trước, lớp em đã tổ chức một buổi từ thiện tại trường tiểu học Hùng Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An.
Kết bài:
Em rất yêu thích những hoạt động từ thiện tại quê hương và trường học của mình. Những buổi tình nguyện từ thiện không chỉ giúp em hiểu thêm về cuộc sống mà còn là những bài học thực tế quý giá. Em tin rằng, những hoạt động này giúp em trưởng thành và cảm thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn.

