1. Mẫu bài soạn xuất sắc nhất về 'Bạn đã biết gì về sóng thần?' (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo)
Về sóng thần, bạn đã biết gì?
* Nội dung chính: Bài viết cung cấp thông tin cơ bản về sóng thần, bao gồm định nghĩa, cơ chế hình thành, nguyên nhân và cách nhận diện sóng thần. Đồng thời, bài viết cũng điểm qua một số thảm họa sóng thần lớn đã xảy ra trong lịch sử.
I. Chuẩn bị đọc.
Hãy nêu hiểu biết của bạn về sóng thần và các biện pháp bảo vệ cá nhân cùng hỗ trợ người xung quanh trong trường hợp gặp sóng thần.
Trả lời:
- Sóng thần là:
– Sóng thần (tsunami) là chuỗi sóng lớn hình thành khi một lượng nước lớn bị dịch chuyển đột ngột trên quy mô rộng.
– Những dấu hiệu báo trước sóng thần thường gặp là: Cảm giác động đất mạnh khiến nền đất rung lắc; Sự xuất hiện của các bong bóng khí trên mặt nước tạo cảm giác nước đang sôi.
- Trong trường hợp gặp sóng thần, để bảo vệ bản thân và hỗ trợ người xung quanh, cần:
– Học bơi và khuyến khích gia đình cùng học; chuẩn bị các dụng cụ cứu hộ như phao cứu sinh hoặc áo phao ở nơi dễ lấy.
– Di chuyển ngay lập tức đến khu vực cao và an toàn (vùng đất cao trên 15m, cách bờ biển ít nhất 1km). Tránh lưu giữ đồ đạc; nếu không thể chạy đến nơi an toàn, hãy leo lên cây lớn hoặc lên đỉnh tòa nhà. Ở khu vực an toàn vài giờ vì có thể sóng cao hơn sẽ đến. Tránh ở trong xe vì có thể bị sóng cuốn đi.
II. Trải nghiệm với văn bản.
Câu 1. Nhan đề và hệ thống đề mục của văn bản cung cấp thông tin gì?
Trả lời:
– Nhan đề và hệ thống đề mục giúp bạn hiểu rõ về sóng thần, bao gồm khái niệm, cơ chế, nguyên nhân, dấu hiệu, và các thảm họa liên quan trong lịch sử.
Câu 2. Tại sao sóng thần lại đáng sợ nhất với con người?
Trả lời:
– Sóng thần đáng sợ vì tốc độ lan truyền có thể vượt quá 70km/h và khi vào bờ, nó gây ra sự tàn phá khủng khiếp. Hơn nữa, sóng thần hoạt động âm thầm, khó phát hiện trước.
Câu 3. Hình ảnh minh họa trong đoạn có hỗ trợ ý tưởng chính không? Tại sao?
Trả lời:
– Hình ảnh minh họa giúp làm rõ ý tưởng của toàn đoạn, vì chỉ thông tin không đủ để hình dung mức độ tàn phá của sóng thần, trong khi hình ảnh làm rõ hơn mức độ thảm họa.
III. Suy ngẫm và phản hồi.
Câu 1. Mục đích của văn bản trên là gì và những đặc điểm nào giúp nhận ra mục đích đó?
Trả lời:
– Mục đích của văn bản là cung cấp hiểu biết về thảm họa sóng thần. Đặc điểm của văn bản là cung cấp thông tin, số liệu cụ thể về cơ chế hình thành, nguyên nhân và các tổn thất do sóng thần gây ra.
Câu 2. Cách trình bày thông tin và căn cứ xác định của một số đoạn văn sau là gì?
Trả lời:
– Thông tin được trình bày chi tiết, khoa học, dễ hiểu; căn cứ xác định là lùi đầu dòng và viết hoa đầu dòng, dấu chấm kết thúc đoạn văn. Mỗi đoạn văn trình bày một nội dung riêng biệt.
Câu 3. Thông tin cơ bản trong đoạn “Sóng thần đã được nhắc đến … Ngày 17/7/1998, sóng thần làm hơn 2 100 người chết tại Pa-pua Niu Ghi-nê” được thể hiện bằng những chi tiết nào? Vai trò của các chi tiết đó là gì?
Trả lời:
– Thông tin cơ bản: Sóng thần xuất hiện từ thời cổ đại; sự tàn phá khủng khiếp của sóng thần. Vai trò của các chi tiết là cung cấp thông tin, hiểu biết về sóng thần, làm rõ sự tàn phá của nó và các sự kiện lịch sử liên quan.
Câu 4. Văn bản sử dụng những phương tiện phi ngôn ngữ nào? Hiệu quả biểu đạt của chúng là gì?
Trả lời:
– Văn bản sử dụng tranh ảnh và sơ đồ. Hiệu quả: Giúp thông tin trở nên sinh động và dễ hình dung hơn, hỗ trợ người đọc hiểu rõ hơn về đối tượng được đề cập.
Câu 5. Sau khi đọc văn bản, bạn đã hiểu thêm điều gì về sóng thần?
Trả lời:
– Văn bản cung cấp nhiều hiểu biết về sóng thần, nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết để bảo vệ bản thân và người khác.
Câu 6. Dựa trên hiểu biết của bạn về sóng thần, thiết kế một áp phích hướng dẫn mọi người về các biện pháp cần thực hiện khi có sóng thần.
Trả lời:
2. Bài soạn 'Bạn đã biết gì về sóng thần?' (Ngữ văn lớp 8 - SGK Chân trời sáng tạo) phiên bản tốt nhất mẫu 5
* Chuẩn bị đọc
Câu hỏi (trang 33 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 1): Bạn đã biết gì về sóng thần? Nếu chẳng may gặp sóng thần, bạn cần làm gì để tự bảo vệ và hỗ trợ người khác?
Trả lời:
- Sóng thần là một trong những thiên tai nguy hiểm nhất, gây thiệt hại lớn cho con người và tài sản.
- Để bảo vệ bản thân và hỗ trợ người xung quanh khi gặp sóng thần, bạn nên:
+ Di chuyển đến khu vực cao hơn hoặc xa bờ biển ít nhất 500m;
+ Sơ tán sâu vào đất liền, chỉ mang theo những đồ dùng, tài sản và giấy tờ quan trọng;
+ …
* Trải nghiệm cùng văn bản
- Theo dõi: Nhan đề và hệ thống đề mục của văn bản cho bạn biết điều gì?
- Nhan đề và hệ thống đề mục cho bạn biết văn bản sẽ khám phá về sóng thần.
- Đọc quét: Điều gì làm sóng thần trở nên đáng sợ nhất đối với con người?
- Sóng thần trở nên nguy hiểm nhất khi gần bờ.
- Đọc hiểu phương tiện phi ngôn ngữ: Hình ảnh minh họa trong đoạn có hỗ trợ ý tưởng chính không? Tại sao?
- Hình ảnh minh họa hỗ trợ ý tưởng chính của đoạn văn, giúp người đọc dễ hình dung về sự thay đổi và hành trình của sóng thần.
* Suy ngẫm và phản hồi
Nội dung chính: Văn bản cung cấp thông tin cơ bản về sóng thần (định nghĩa, cơ chế hình thành, nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết) và các thảm họa sóng thần trong lịch sử.
Câu 1 (trang 36 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 1): Mục đích viết của văn bản là gì? Những đặc điểm nào giúp nhận ra mục đích đó?
Trả lời:
- Mục đích văn bản là cung cấp thông tin chi tiết về sóng thần (định nghĩa, cơ chế hình thành, nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết).
- Các đặc điểm giúp nhận diện mục đích gồm:
Văn bản có cấu trúc rõ ràng theo từng phần:
+ Định nghĩa
+ Cơ chế hình thành sóng thần
+ Nguyên nhân
+ Dấu hiệu của sóng thần
+ Các thảm họa sóng thần trong lịch sử
Câu 2 (trang 36 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 1): Phân tích cách trình bày thông tin và căn cứ của một số đoạn văn sau:
Trả lời:
a.
- Cách trình bày thông tin: theo cấu trúc so sánh và đối chiếu
- Căn cứ: sử dụng từ ngữ như “Do vậy”, “Nói cách khác”.
b.
- Cách trình bày thông tin: theo cấu trúc so sánh và đối chiếu
- Căn cứ: từ ngữ như “Ngoài ra”.
c.
- Cách trình bày thông tin: theo cấu trúc so sánh và đối chiếu
- Căn cứ: từ ngữ như “hoặc”, “do vậy”.
Câu 3 (trang 37 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 1): Xác định thông tin cơ bản của đoạn văn: “Sóng thần đã được nhắc đến… Ngày 17/7/1998, sóng thần làm hơn 2100 người chết tại Pa-pua Niu Ghia-nê”. Các chi tiết này có vai trò gì trong đoạn văn?
Trả lời:
- Thông tin cơ bản thể hiện qua số liệu cụ thể về ngày xảy ra sóng thần và số người thiệt mạng.
- Các chi tiết này phản ánh chính xác và rõ nét về mức độ tàn phá của sóng thần.
Câu 4 (trang 37 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 1): Văn bản sử dụng những phương tiện phi ngôn ngữ nào? Đánh giá hiệu quả của chúng trong văn bản.
Trả lời:
- Văn bản sử dụng hình ảnh và số liệu.
- Hiệu quả: Giúp mô tả rõ nét và người đọc dễ hình dung về hình thức và tác hại của sóng thần.
Câu 5 (trang 37 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 1): Sau khi đọc văn bản, bạn hiểu thêm điều gì về sóng thần?
Trả lời:
- Sau khi đọc, bạn hiểu rõ hơn về cơ chế hình thành, nguyên nhân và hậu quả của sóng thần, cũng như sức tàn phá mà sóng thần gây ra cho nhân loại.
Dấu hiệu của một đợt sóng thần sắp tới
Các dấu hiệu cảnh báo sóng thần bao gồm:
- Cảm thấy động đất mạnh.
- Các bong bóng khí nổi lên trên mặt nước.
- Nước trong sóng có nhiệt độ bất thường.
- Nước có mùi lạ như trứng thối hay xăng, dầu.
- Nước làm da bị ngứa.
- Nghe tiếng nổ lớn giống tiếng máy bay hoặc trực thăng.
- Biển lùi xa bờ đáng kể.
- Mây đen dày đặc trên bầu trời.
- Vệt sáng đỏ ở chân trời.
- Khi sóng thần đến bờ, có tiếng gầm rú giống như tàu hỏa.
- Những đàn chim hải âu bay ngược biển.
- Còi cảnh báo được phát ra ở nhiều nước.
Tại sao sóng thần rất nguy hiểm?
Sóng thần không phải lúc nào cũng là những cơn sóng khổng lồ khi vào bờ. Theo USGS, 'hầu hết sóng thần không giống như sóng bình thường ở bãi biển, mà giống như thủy triều mạnh dâng nhanh'.
Sóng thần có thể rất dài (thường 100 km), rất cao (sóng thần Nhật Bản 2011 cao hơn 10 mét) và di chuyển nhanh mà không mất nhiều năng lượng. Một trận động đất lớn trong đại dương có thể gây sóng thần tàn khốc cách đó hàng trăm, thậm chí nghìn km.
Năm 2004, động đất ngoài khơi bờ biển phía Tây Sumatra, Indonesia (cường độ 9,1–9,3 độ richter) đã gây ra sóng thần cao hơn 30 mét, giết chết hơn 230.000 người ở 14 quốc gia, là một trong những thảm họa thiên nhiên lớn nhất lịch sử.
Câu 6 (trang 37 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 1): Dựa trên hiểu biết của bạn về sóng thần, thiết kế áp phích hướng dẫn các biện pháp cần thực hiện khi có sóng thần.
Trả lời:
3. Bài soạn 'Hiểu biết về sóng thần' (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) mẫu tốt nhất
Chuẩn bị đọc
(trang 33, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Hãy nêu những hiểu biết của bạn về sóng thần. Trong trường hợp gặp phải sóng thần, chúng ta cần làm gì để bảo vệ bản thân và hỗ trợ những người xung quanh?
Phương pháp giải:
Sử dụng kiến thức thực tế kết hợp với trí tưởng tượng
Lời giải chi tiết:
- Sóng thần (tsunami) là hiện tượng xảy ra khi một khối lượng lớn nước đại dương di chuyển nhanh chóng trên một phạm vi rộng, tạo ra các đợt sóng liên tiếp.
Dấu hiệu thường thấy trước khi sóng thần xảy ra: Cảm nhận sự rung lắc mạnh của mặt đất, cảm giác như mặt nước đang sôi do các bong bóng khí nổi lên.
- Để bảo vệ bản thân và hỗ trợ người khác khi gặp sóng thần, cần:
- Học bơi và khuyến khích gia đình học bơi. Chuẩn bị các dụng cụ cứu sinh như phao và áo phao, và lưu trữ ở nơi dễ tiếp cận.
- Chạy ngay đến khu vực cao, an toàn (trên 15m, cách bờ ít nhất 1km). Không lưu lại đồ đạc, nếu không thể trốn thoát thì leo lên cây cao hoặc lên nóc tòa nhà. Ở lại khu vực an toàn trong vài giờ vì có thể còn sóng cao hơn. Tránh ở trong xe vì có thể bị sóng cuốn đi.
Trải nghiệm cùng VB 1
Câu 1 (trang 34, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Nhận xét về nhan đề và hệ thống đề mục của văn bản, chúng cho biết điều gì?
Phương pháp giải:
Áp dụng kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Nhận xét về nhan đề và hệ thống đề mục giúp hiểu chi tiết về sóng thần: định nghĩa, cơ chế hình thành, nguyên nhân, dấu hiệu, và các thảm họa sóng thần trong lịch sử.
Trải nghiệm cùng VB 2
Câu 2 (trang 35, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Điều gì khiến sóng thần trở nên đáng sợ nhất đối với con người?
Phương pháp giải:
Sử dụng kiến thức khoa học
Lời giải chi tiết:
Sóng thần đáng sợ vì tốc độ lan truyền có thể đạt trên 70km/h. Khi vào bờ, sóng có sức tàn phá khủng khiếp và khó phát hiện trước khi xảy ra.
Trải nghiệm cùng VB 3
Câu 3 (trang 36, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Hình ảnh minh họa trong đoạn văn có hỗ trợ ý chính của toàn đoạn không? Tại sao?
Phương pháp giải:
Sử dụng kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Hình ảnh minh họa hỗ trợ rõ ràng cho ý chính của đoạn văn bằng cách giúp người đọc hình dung rõ hơn mức độ thảm họa do sóng thần gây ra, xác nhận tính chính xác của thông tin.
Suy nghĩ và phản hồi 1
Câu 1 (trang 36, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Mục đích viết của văn bản là gì? Những đặc điểm nào giúp nhận ra mục đích ấy?
Phương pháp giải:
Sử dụng kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Mục đích của văn bản là cung cấp thông tin chi tiết về thảm họa sóng thần. Văn bản nêu rõ cơ chế hình thành, nguyên nhân và tác hại của sóng thần, kèm theo thông tin, số liệu cụ thể.
Suy nghĩ và phản hồi 2
Câu 2 (trang 36, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Chỉ ra cách trình bày thông tin và căn cứ xác định của một số đoạn văn sau:
Phương pháp giải:
Sử dụng kiến thức về đoạn văn
Lời giải chi tiết:
- Cách trình bày thông tin cụ thể, chi tiết và khoa học giúp người đọc dễ hình dung và hiểu rõ thông tin quan trọng.
- Căn cứ xác định một đoạn văn: Lùi đầu dòng, viết hoa đầu dòng, và dấu chấm kết thúc đoạn. Mỗi đoạn trình bày một nội dung khác nhau.
Suy nghĩ và phản hồi 3
Câu 3 (trang 37, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Xác định thông tin cơ bản của đoạn văn: “Sóng thần đã được nhắc đến ... Ngày 17/7/1998, sóng thần làm hơn 2.100 người chết tại Pa-pua Niu Ghi-nê”. Thông tin cơ bản được thể hiện bằng chi tiết nào? Vai trò của các chi tiết trong đoạn văn?
Phương pháp giải:
Sử dụng kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
- Thông tin cơ bản được thể hiện qua chi tiết: Sóng thần đã xảy ra từ thời kỳ cổ đại; sự tàn phá của sóng thần.
- Vai trò của chi tiết: Cung cấp thông tin về thảm họa sóng thần, giúp người đọc hiểu rõ mức độ tàn phá của sóng thần và các sự kiện lịch sử liên quan.
Suy nghĩ và phản hồi 4
Câu 4 (trang 37, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Văn bản sử dụng những phương tiện phi ngôn ngữ nào? Hiệu quả biểu đạt của chúng trong văn bản?
Phương pháp giải:
Sử dụng khả năng quan sát
Lời giải chi tiết:
Văn bản sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ như tranh ảnh và sơ đồ. Tác dụng của chúng là làm thông tin và số liệu trở nên sinh động, giúp người đọc dễ hình dung và hiểu rõ hơn về các đối tượng được mô tả.
Suy nghĩ và phản hồi 5
Câu 5 (trang 37, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Sau khi đọc văn bản, bạn đã hiểu thêm điều gì về sóng thần?
Phương pháp giải:
Sử dụng phương pháp thu thập và chắt lọc thông tin
Lời giải chi tiết:
Văn bản giúp người đọc hiểu rõ nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng tránh sóng thần, từ đó nâng cao nhận thức và khả năng ứng phó với thảm họa này.
Suy nghĩ và phản hồi 6
Câu 6 (trang 37, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Dựa trên hiểu biết của bạn về sóng thần, thiết kế một áp phích hướng dẫn mọi người những việc cần làm khi xảy ra sóng thần.
Phương pháp giải:
Sử dụng phương pháp thu thập và chắt lọc thông tin
Lời giải chi tiết: (ảnh minh họa)
4. Bài soạn 'Những điều bạn cần biết về sóng thần' (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) phiên bản 2
* Chuẩn bị đọc
Câu hỏi (trang 33 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 1): Em đã biết gì về sóng thần? Trong trường hợp gặp sóng thần, chúng ta cần làm gì để bảo vệ bản thân và hỗ trợ người khác?
Trả lời:
- Sóng thần là một thiên tai nguy hiểm, gây thiệt hại lớn cho con người và tài sản.
- Khi gặp sóng thần, để bảo vệ bản thân và hỗ trợ người xung quanh, chúng ta nên:
+ Di chuyển đến nơi cao hơn hoặc xa bờ biển ít nhất 500m;
+ Sơ tán vào sâu trong đất liền và chỉ mang theo vật dụng, tài sản, giấy tờ quan trọng;
+ …
* Trải nghiệm cùng văn bản
- Theo dõi: Nhan đề và hệ thống đề mục của văn bản cung cấp thông tin gì?
- Nhan đề và hệ thống đề mục của văn bản cho biết bài học sẽ tập trung vào sóng thần.
- Đọc quét: Điều gì làm sóng thần trở nên đáng sợ nhất với con người?
- Sóng thần trở nên đáng sợ nhất khi nó đến gần bờ biển.
- Đọc hiểu phương tiện phi ngôn ngữ: Hình ảnh minh họa trong đoạn có hỗ trợ ý tưởng chính không? Tại sao?
- Hình ảnh minh họa trong đoạn hỗ trợ ý tưởng chính của đoạn văn vì giúp người đọc hình dung rõ hơn về sự di chuyển và thay đổi của sóng thần.
* Suy ngẫm và phản hồi
Nội dung chính: Văn bản cung cấp thông tin cơ bản về sóng thần, bao gồm định nghĩa, cơ chế hình thành, nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết, đồng thời nêu các thảm họa sóng thần lớn trong lịch sử.
Câu 1 (trang 36 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 1): Mục đích của văn bản là gì? Những đặc điểm nào giúp nhận ra mục đích đó?
Trả lời:
- Mục đích của văn bản là giúp người đọc hiểu rõ về sóng thần, bao gồm định nghĩa, cơ chế hình thành, nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết.
- Các đặc điểm giúp nhận ra mục đích là:
Văn bản có cấu trúc rõ ràng theo các phần:
+ Định nghĩa
+ Cơ chế hình thành
+ Nguyên nhân
+ Dấu hiệu nhận biết
+ Các thảm họa sóng thần trong lịch sử
Câu 2 (trang 36 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 1): Chỉ ra cách trình bày thông tin và căn cứ xác định của một số đoạn văn:
Trả lời:
a.
- Cách trình bày: cấu trúc so sánh và đối chiếu
- Căn cứ: từ ngữ như “Do đó”, “Tức là”.
b.
- Cách trình bày: cấu trúc so sánh và đối chiếu
- Căn cứ: từ ngữ như “Thêm vào đó”.
c.
- Cách trình bày: cấu trúc so sánh và đối chiếu
- Căn cứ: từ ngữ như “hoặc”, “do đó”.
Câu 3 (trang 37 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 1): Tìm thông tin cơ bản trong đoạn văn: “Sóng thần đã được đề cập… Ngày 17/7/1998, sóng thần khiến hơn 2100 người thiệt mạng tại Pa-pua Niu Ghi-nê”. Thông tin cơ bản được thể hiện qua các chi tiết nào? Vai trò của các chi tiết này là gì?
Trả lời:
- Thông tin cơ bản được thể hiện qua số liệu cụ thể: ngày xảy ra sóng thần và số lượng người tử vong.
- Các chi tiết này quan trọng vì chúng phản ánh chân thực mức độ thiệt hại và sức tàn phá của sóng thần.
Câu 4 (trang 37 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 1): Văn bản sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ nào? Nhận xét về hiệu quả của chúng trong văn bản.
Trả lời:
- Văn bản sử dụng hình ảnh và số liệu.
- Hiệu quả: Giúp miêu tả rõ nét và dễ hiểu hơn về cách hình thành và hậu quả của sóng thần.
Câu 5 (trang 37 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 1): Sau khi đọc văn bản, em học được điều gì về sóng thần?
Trả lời:
- Sau khi đọc văn bản, em hiểu rõ hơn về cơ chế hình thành và nguyên nhân gây sóng thần, cũng như hậu quả và mức độ tàn phá của các trận sóng thần.
Câu 6 (trang 37 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 1): Dựa trên hiểu biết của em về sóng thần, thiết kế áp phích hướng dẫn mọi người các bước cần làm khi xảy ra sóng thần.
Trả lời: (ảnh minh họa)
5. Bài soạn 'Bạn đã biết gì về sóng thần?' (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu tham khảo hay nhất 3
CHUẨN BỊ ĐỌC
Câu hỏi: Em hãy chia sẻ những gì mình biết về sóng thần. Khi gặp sóng thần, chúng ta nên làm gì để tự bảo vệ và giúp đỡ người khác?
=> Xem hướng dẫn chi tiết
Sóng thần là hiện tượng thiên nhiên, có thể gây ngập lụt sâu vào đất liền và thường xuất hiện sau các trận động đất ở biển.
Khi đối mặt với sóng thần, chúng ta cần:
- Nhanh chóng tắt gas, điện, nước. Chia sẻ kiến thức với gia đình, bạn bè để biết cách thoát thân nhanh nhất.
- Chạy ngay đến nơi cao và an toàn (trên 15 m, cách bờ biển ít nhất 1 km). Không cố gắng lấy đồ đạc. Nếu không kịp, hãy leo lên cây hoặc lên nóc tòa nhà. Ở lại nơi an toàn vài giờ vì sóng lớn có thể ập đến. Tránh ngồi trong xe vì sóng có thể cuốn đi.
- Nếu ở trên thuyền, đừng quay vào bờ mà hãy ở ngoài biển cho đến khi sóng ngừng. Nếu ở cảng và không kịp ra biển, hãy rời thuyền và chạy đến nơi an toàn.
- Nếu bị sóng thần chặn, hãy bơi nhanh và bám vào vật nổi.
TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
Câu 1: Nhan đề và đề mục của văn bản cho biết điều gì?
=> Xem hướng dẫn chi tiết
Nhan đề nêu rõ vấn đề trọng tâm: thông tin cơ bản về sóng thần.
Câu 2: Điều gì khiến sóng thần trở nên đáng sợ nhất?
=> Xem hướng dẫn chi tiết
Sóng thần là loạt sóng lớn hình thành khi thể tích nước khổng lồ dịch chuyển đột ngột do động đất, núi lửa, va chạm thiên thạch. Đây là thiên tai không thể dự báo, gây thiệt hại nặng nề, cuốn trôi mọi thứ trong thời gian ngắn.
Câu 3: Hình ảnh minh họa có hỗ trợ ý chính không? Vì sao?
=> Xem hướng dẫn chi tiết
Hình ảnh minh họa hỗ trợ ý chính vì là dẫn chứng cho đoạn văn.
SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
Câu 1: Mục đích của văn bản là gì? Đặc điểm nào cho thấy điều đó?
=> Xem hướng dẫn chi tiết
Mục đích là cung cấp thông tin về sóng thần, giúp người đọc hiểu và tự bảo vệ.
Câu 2: Xác định cách trình bày và căn cứ của một số đoạn văn:
a, 'Khi sóng thần ... 1958 cao đến 525 m.'
b, 'Nguyên nhân gây ... Thái Bình Dương.'
c, 'Những người trên ... trước khi sóng thần đến.'
=> Xem hướng dẫn chi tiết
a, Thông tin trình bày móc xích, dựa trên thực tế.
b, Thông tin minh chứng cho câu chủ đề, căn cứ thực tế.
c, Thông tin triển khai cho câu đầu tiên, căn cứ thực tế.
Câu 3: Tìm thông tin cơ bản của đoạn văn: 'Sóng thần đã được nhắc đến ... tại Pa-pua Niu Ghi-nê'. Vai trò của những chi tiết ấy?
=> Xem hướng dẫn chi tiết
Thông tin cơ bản là: Sóng thần được nhắc đến từ thời cổ đại, thể hiện bằng các dẫn chứng lịch sử, đóng vai trò hỗ trợ câu đầu tiên của đoạn.
Câu 4: Văn bản sử dụng loại ngôn ngữ nào? Hiệu quả biểu đạt?
=> Xem hướng dẫn chi tiết
Văn bản sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh phi ngôn ngữ.
- Ngôn ngữ: Truyền tải thông tin, ý tưởng.
- Hình ảnh: Minh họa rõ ràng, giúp người đọc dễ hiểu.
Câu 5: Sau khi đọc, em hiểu thêm gì về sóng thần?
=> Xem hướng dẫn chi tiết
Sóng thần có thể biết trước qua âm thanh, đã được nhắc đến từ thời cổ đại, gây thiệt hại lớn.
Câu 6: Dựa trên hiểu biết về sóng thần, thiết kế áp phích hướng dẫn cách ứng phó.
(Ảnh minh họa)