1. Bài văn phân tích nhân vật Ra-ma trong Ra-ma buộc tội số 1
Trong lòng người Ấn Độ, sử thi Ramayana không chỉ là niềm tự hào mà còn là hướng dẫn để vượt qua tội lỗi. Bộ sách quý này được cả cộng đồng tôn vinh và trọng thưởng. Người đọc Ramayana không thể không để lại ấn tượng với nhân vật Ra-ma.
Với tính chất sử thi, nhân vật Ra-ma được xây dựng như một anh hùng, nguồn động viên cho cả dân tộc, biểu tượng của sức mạnh, trí tuệ và vẻ đẹp con người. Truyền thuyết nói rằng Ra-ma là hóa thân thứ 7 của thần Visnu – vị thượng đế của đẳng cấp quý tộc Bà la môn. Nhiệm vụ của Visnu khi giáng trần là cứu nhân loại khỏi chiến tranh và khổ đau. Ra-ma, như vậy, trở thành nhân vật nổi bật. Chàng phải tiêu diệt cái xấu, cái ác trong xã hội, biểu hiện qua con quỷ Ravana. Chỉ có khi loại bỏ cái ác, người dân mới có cuộc sống tốt đẹp.
Thông qua nhân vật Ra-ma, người Ấn Độ muốn thể hiện khao khát có một anh hùng mạnh mẽ, đủ sức mạnh để bảo vệ mọi người khỏi bất công. Chàng là hình ảnh lí tưởng trong đạo Hindu. Chính vì lẽ đó, Ra-ma được kính trọng và tôn vinh trong sử thi. Trong số 4 hoàng tử, chàng là người tài năng nhất, được đức vua tin tưởng. Không chỉ thế, người dân cũng yêu mến chàng, ủng hộ chàng trở thành người kế vị ngai vàng. Ra-ma còn nhận được lòng tin vì lòng hiếu thảo với cha. Khi Kakeyi muốn vua nhường ngôi cho con trai của mình, Bharata, Ra-ma đã tình frei vì tôn trọng lời hứa của cha mình, lựa chọn lưu đày 14 năm trong rừng.
Mắt Ra-ma như vầng trăng sáng, tai nghe nhạc của trời đất. Chàng chán ghét sự giả dối, ghen tuông, và mọi điều ác. Chàng là biểu tượng của sức mạnh và trí tuệ. Nhờ sức mạnh và tài năng của mình, chàng nâng cấp cung thần và chiếm trọn trái tim nàng Sita. Cùng với vợ, Ra-ma giúp dân làng đánh bại quỷ Vali, quỷ khổng lồ Dundubbi, và quỷ vương Ravana. Ra-ma cũng đánh bại quỷ Thataka, giúp Sugriva lấy lại vợ và ngôi báu. Trong mọi trận đấu, Ra-ma luôn là người chiến thắng, biểu tượng cho niềm tin vào công bằng và đúng đắn.
Mặc dù là hóa thân của thánh thần, Ra-ma vẫn mang tính cách con người qua tình yêu đối với Sita. Ra-ma luôn tin tưởng vào sự trung thành của Sita, nhưng cũng phải đối mặt với những cảm xúc như ghen tuông và nghi ngờ. Như nhiều người khác, sự ghen tuông khiến Ra-ma mờ mắt, mất đi sự sáng tạo. Điều này làm cho nhân vật trở nên gần gũi hơn với người dân.
Dù đã được viết từ thời xa xưa nhưng nghệ thuật miêu tả nhân vật trong Ramayana vẫn sắc sảo, không kém phần hấp dẫn so với các tác phẩm hiện đại. Với tài năng vượt thời đại, Valmiki đã làm cho sử thi Ramayana không chỉ thu hút độc giả thời xưa mà còn để lại ấn tượng mạnh mẽ với thế hệ trẻ ngày nay.

2. Phân tích nhân vật Ra-ma trong Ra-ma buộc tội số 3
Ramayana, một trong hai sử thi vĩ đại nhất của người Ấn Độ, là tác phẩm bất hủ, sống mãi và trở thành bài ca của thời đại.
Người Ấn Độ luôn tự hào rằng, 'Chừng nào sông chưa cạn, núi chưa mòn, thì sử thi Ramayana sẽ tiếp tục làm say lòng và giúp họ thoát khỏi tội lỗi'.
Một trong những yếu tố làm cho tác phẩm hấp dẫn là cách xây dựng nhân vật, với Sita là biểu tượng phụ nữ Ấn Độ, còn Rama là anh hùng lý tưởng với tài năng và lòng trọng danh dự. Rama là người hiện lên với sự lý tưởng và cũng là con người thực tế, là tâm điểm sáng trong tác phẩm, và là một hình tượng lý tưởng của thời đại.
Nguyên gốc của Rama theo truyền thuyết là hóa thân thứ 7 của thần Visnu, đấng tối cao của đẳng cấp quý tộc. Rama có mục tiêu cao quý là cứu nhân loại khỏi chiến tranh loạn lạc và tiêu diệt cái ác, bảo vệ cái thiện. Điều này thể hiện lý tưởng của người dân, mong muốn có một anh hùng mạnh mẽ đủ để bảo vệ khỏi những điều bất công trong cuộc sống.
Rama là người đại diện cho tầm quan trọng của đạo đức Ksatrya. Là một hoàng tử thông minh và tài năng, Rama nhận được sự yêu mến từ mọi người và được xem là người có đôi mắt sáng như mặt trăng, tai thấu nhạc của trời đất.
Rama không chỉ là một anh hùng với sức mạnh phi thường, mà còn là người có đạo đức cao cả. Chàng là biểu tượng của công lý, chính nghĩa và lòng nhân đức. Trong cuộc sống và chiến tranh, Rama luôn là người chiến thắng và thể hiện lòng nhân ái.
Đối với Sita, Rama là một người chồng chung thủy, yêu thương hết mực. Rama đã vượt qua mọi thử thách để giành được tình yêu của Sita, và lòng ghen tuông của chàng cũng thể hiện sự người trần thế của Rama.
Ngòi bút của Valmiki đã xây dựng một Rama không chỉ là nhân vật sử thi, mà còn là con người với tâm trạng phong phú, sâu sắc, đẳng cấp ngang ngửa với William Shakespeare. Phân tích tâm lí nhân vật là điểm độc đáo nhất và làm cho Rama vượt lên trên mọi dự kiến của một nhân vật sử thi.

3. Phân Tích Nhân Vật Ra-ma trong Ra-ma Buộc Tội Số 2
Người Ấn Độ thường tự hào rằng: “Chừng nào sông chưa cạn, núi chưa mòn thì sử thi Ramayana vẫn làm say lòng người và giúp họ vượt qua tội lỗi”. Từ xưa, họ đã coi “Ramayana” là báu vật của dân tộc cần được tôn vinh và ngưỡng mộ. Nhân vật Rama trong tác phẩm chứa đựng những vẻ đẹp sâu sắc để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng độc giả.
Rama được hình thành như một vị anh hùng, nguồn sáng chói lọa của dân tộc, thể hiện tinh hoa mọi vẻ đẹp chuẩn mực trên cõi đời này, là hiện thân của con người lý tưởng nơi trần thế. Về nguồn gốc xuất thân, Theo truyền thuyết, Rama là hóa thân thứ 7 của thần Visnu – đấng tối cao của đẳng cấp quý tộc Bà La Môn. Visnu giáng thế để cứu nhân loại khỏi vòng trầm luân đau khổ trong chiến tranh loạn lạc. Mục đích giáng trần vô cùng cao quý đó là cứu nhân độ thế, tiêu diệt cái ác, bảo vệ cái thiện. Ngay từ xuất thân, Rama đã thể hiện đẳng cấp xuất chúng. Chàng có nhiệm vụ tiêu diệt con quỷ Ravana – hiện thân của cái ác, cái xấu trong xã hội. Và với xuất thân cao quý, chàng anh hùng phải diệt trừ cái ác, bảo vệ cái thiện và mang lại cuộc sống ấm no cho mọi người.
Rama là biểu tượng của nhân vật lý tưởng kiểu mẫu trong đạo Hinđu, vương tôn quý tộc, đồng thời là khát khao của nhân dân Ấn Độ về một anh hùng mạnh mẽ, có khả năng che chở và bảo vệ quần chúng, mang lại công bằng và công lí cho xã hội. Suốt tác phẩm, những nghệ sĩ dân gian luôn tôn trọng Rama, xem chàng là người thông minh, tài giỏi nhất trong bốn hoàng tử, được Đức vua và đạo sĩ tin tưởng, là nguồn đầy đủ tài năng, được công chúng yêu quý và ủng hộ khi lên ngôi. Chàng là người trân trọng nhân phẩm và danh dự, luôn thể hiện lòng hiếu thảo với đức vua cha. Trước khi lên ngôi vua, Rama đối diện với lời hứa năm xưa, nhường ngôi cho em trai Bharata thay vì mình, lưu đày trong rừng 14 năm để bảo toàn danh dự và lời hứa với cha.
Chàng là người thông minh phi thường, có sức mạnh không giới hạn. Chàng có đôi mắt sáng như trời và trăng, tai thấu âm nhạc trời đất, là kẻ thù của sự giả dối, ghen tuông, và những điều xấu xa. Rama nâng được cây cung thần bằng sức mạnh và sự thông minh hiếm có, chiếm trái tim nàng Sita. Hai vợ chồng Rama giúp dân làng và lập nhiều chiến công: bảo vệ dân làng khỏi quỷ dữ như con quỷ Vali, con quỷ khổng lồ, và quỷ vương Ravana. Với tinh thần hiệp nghĩa, Rama chiến đấu giành lại ngôi báu cho Sugriva khi bị quỷ Vali cướp vợ và đuổi đi. Rama hiện thân của ước mơ công lí, chính nghĩa chiến thắng cho nhân dân Ấn Độ. Chàng mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho dân làng, đồng thời thể hiện khát khao công bằng và xã hội công lý của nhân dân Ấn.
Mặc dù là hóa thân của thánh thần, Rama vẫn có 'tính người' chân thành, thể hiện qua tình yêu với Sita. Chàng yêu Sita say đắm, tin tưởng vào sự chung thủy của vợ, nhưng cũng ghen tuông và nghi ngờ. Khi thấy vợ trước đám lửa, Rama không giấu được đau xót. Lòng ghen đã khiến chàng đánh mất sự sáng suốt, chỉ khi thần Agni làm chứng cho sự trong sạch của vợ, Rama mới tin tưởng vào chung thủy của Sita.
Nhờ tính cách này, nhân dân hiểu Rama không chỉ là thần thánh mà còn là người bình thường, có cảm xúc riêng tư, yêu trong sáng và ghen tuông như bất kỳ con người nào. Điều này không làm chàng trở nên tầm thường mà khiến nhân vật Rama gần gũi hơn.
Nghệ thuật miêu tả nhân vật rất sắc sảo, có thể sánh ngang với ngòi bút của William Shakespeare ở phương Tây. Tài năng của Valmiki biến “Ramayana” thành tác phẩm hấp dẫn cho mọi độc giả, xưa và nay.

4. Phân Tích Nhân Vật Ra-ma trong Ra-ma Buộc Tội Số 5
Bản sử thi Ra-ma-ya-na đã để lại dấu ấn sâu sắc trên nhiều quốc gia, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á. Đây thực sự là một trong những kiệt tác văn hóa lớn nhất của Ấn Độ và thế giới. Trích đoạn Ra-ma buộc tội, nằm ở khúc ca thứ 6 chương 79, một tình tiết đặc sắc, là nơi thể hiện rõ phẩm chất và tính cách của hai nhân vật chính: Ra-ma và Xi-ta.
Ra-ma nổi bật như một anh hùng kiên cường, dũng cảm, đã chiến bại quỷ vương để giải thoát cho người vợ thân yêu trở về. Trong đoạn trích, Ra-ma thể hiện những phẩm chất và tính cách đặc biệt, đặc biệt là tình yêu thương dành cho vợ. Quyết tâm của chàng là đi cứu vợ khỏi tay quỷ vương Ra-va-na. Việc vợ rơi vào tay kẻ thù chắc chắn khiến một người chồng như Ra-ma phải hành động. Việc cứu Xi-ta mang lại niềm vui, lo âu và đau buồn. Tình yêu thương được thể hiện qua sự ghen tuông đời thường, và lời buộc tội của Ra-ma đến từ lòng ghen tuông đó. Tuy nhiên, hành động này là vì lợi ích của cộng đồng, là vị quân vương tương lai.
Ngoài ra, Ra-ma còn là công dân trọng danh dự, nhân phẩm, vị quân vương tiềm năng. Hành động quyết liệt từ bỏ vợ là minh chứng cho quyết định đứng về lợi ích cộng đồng, đặt danh dự và nhân phẩm lên trên hết. Ra-ma biết nhìn xa trông rộng, biết đứng trên quan điểm của cộng đồng để đưa ra quyết định. Mâu thuẫn giữa tình yêu và danh dự là điều khiến Ra-ma đau đớn, nhưng quyết định vẫn phải dựa trên tư cách cá nhân và trách nhiệm cộng đồng.
Xi-ta, người vợ của Ra-ma, mang trong mình nhiều phẩm chất tốt đẹp. Tình yêu và sự trung thành của nàng dành cho Ra-ma được thể hiện rõ trong những ngày bị quỷ vương giam giữ. Nàng giữ gìn tiết hạnh, không chấp nhận sự xâm phạm của Ra-va-na, vì cả thể xác và tâm hồn nàng đều thuộc về Ra-ma. Khi Ra-ma chiến thắng, Xi-ta nóng lòng muốn gặp chồng. Nàng vượt qua tục lệ, bỏ qua việc trang điểm để nhanh chóng đến gặp chồng. Hành động này thể hiện tình yêu cháy bỏng và sâu sắc mà Xi-ta dành cho chồng.
Ngoài tình yêu, Xi-ta là một phụ nữ thông minh, quyết đoán, biết bảo vệ phẩm giá và sự trong sạch của bản thân. Trong cuộc gặp chồng trước cộng đồng, Xi-ta thể hiện sự khiêm tốn trước Ra-ma. Đối diện với lời phê phán, nàng lập luận chặt chẽ, tỏ ra kiên quyết để chứng minh sự trong sạch của mình. Xi-ta thậm chí đưa ra đối chất, khẳng định phẩm hạnh và tư cách của mình với sự thông minh và quyết đoán. Bằng những lập luận đanh thép, nàng vừa làm rõ tình yêu với Ra-ma vừa khẳng định phẩm hạnh của mình. Xi-ta tự ý thức về trách nhiệm công dân trong cộng đồng.
Hành động tự thiêu của Xi-ta là bước đi kiên quyết, đặt cả mạng sống vào tay thần lửa A-nhi để chứng minh sự trong sạch của mình. Nàng bước lên mạnh mẽ, không sợ hãi, vì nàng trong trắng và niềm tin vào thần linh sẽ chứng giám cho sự trong trắng của nàng. Hành động này vừa chứng minh sự trong sạch, nhân phẩm của Xi-ta, vừa xua đuổi mọi ghen tuông trong lòng Ra-ma. Xi-ta hiểu rõ trách nhiệm cá nhân và cộng đồng của mình. Ý thức về danh dự, nhân phẩm là yếu tố quan trọng nhất của cả hai nhân vật.
Để tạo ra hai nhân vật thành công, tác giả sử dụng nghệ thuật xây dựng tình huống truyện đặc sắc, giúp nhân vật bộc lộ phẩm chất bản thân. Ngôn ngữ tinh tế giúp diễn đạt tâm trạng của nhân vật. Nghệ thuật so sánh được sử dụng linh hoạt, tái tạo tâm lý nhân vật.
Trong bối cảnh thách thức khó khăn, cả Ra-ma và Xi-ta đều tìm thấy những nét tính cách đẹp đẽ. Tình yêu sâu sắc, ý thức về vai trò cộng đồng là những nét đẹp tượng trưng cho người Ấn Độ.

5. Phân tích nhân vật Ra-ma trong tác phẩm Ra-ma buộc tội số 4
Trích đoạn “Ra-ma buộc tội” đặt ở khúc ca thứ sáu, chương 79 trong Ra-ma-ya-na, sau khi Ra-ma cứu Xi-ta về từ tay Ra-va-na. Đây là khoảnh khắc quan trọng khi Ra-ma phải đối mặt với xung đột cá nhân. Ghen tuông và nghi ngờ về lòng chung thủy của Xi-ta trỗi dậy trong tâm hồn Ra-ma, làm tăng thêm sức hấp dẫn cho tác phẩm và là dịp để nhân vật Ra-ma bộc lộ tính cách đặc sắc của mình.
Việc Ra-ma cứu Xi-ta và sau đó buộc tội, thậm chí ruồng bỏ nàng, là do chàng giữ gìn danh dự. Người đọc không thể khẳng định Xi-ta đã mất trong sáng, nhưng với Ra-ma, danh dự và vinh quang phải được bảo toàn. Hành động này thể hiện tính chính trực, ngay thẳng và phân minh của Ra-ma.
Những hành động của Ra-ma là sự nhất quán giữa việc cứu Xi-ta và sau đó ruồng bỏ nàng. Với anh hùng thời xưa, danh dự là quan trọng nhất, và Ra-ma không chấp nhận bất kỳ sự mờ ám nào ảnh hưởng đến danh dự và vinh quang của mình. Mâu thuẫn giữa tình yêu và danh dự là điều khiển tâm trạng của Ra-ma, nhưng chàng vẫn giữ được tính chất chính trực và công bằng.
Nhân vật Ra-ma, mặc dù là thần thánh và quân vương, nhưng tính cách của chàng gần gũi với con người bình thường. Ra-ma yêu hết mình, ghen tuông, oai phong, mềm yếu, cao thượng, và thậm chí là nhỏ nhen và ích kỉ. Nhân vật hiển lên sự tối sáng, xấu lành, thiện ác và luôn tương phản.
Xây dựng nhân vật Ra-ma được miêu tả chân thực và động lòng, vượt lên trên ước lệ cứng nhắc. Hành động của Ra-ma, đặc biệt là trong xung đột tâm lí, làm nổi bật tính cách sắc sảo và phức tạp của nhân vật. Hình tượng Xi-ta bước vào ngọn lửa với lòng tin vào thần lửa A-nhi là điểm độc đáo, tạo đỉnh cao cho tính cách của nàng và là minh chứng cho sự bất nhất của Ra-ma.
Đoạn trích sử dụng hai yếu tố tự sự: lời kể và lời thoại, trong đó lời thoại chiếm vai trò quan trọng. Lời thoại không chỉ tham gia vào sự phát triển câu chuyện mà còn thể hiện tư tưởng, tâm trạng và cảm xúc của nhân vật. Lời lạnh lùng của Ra-ma và lời đẫm nước mắt của Xi-ta làm nổi bật sự đau khổ và mâu thuẫn tâm lí.
Đọc đoạn trích với nghệ thuật miêu tả tâm lí của tác giả, nhất là qua hình tượng Ra-ma, người đọc hiểu rõ hơn về xung đột tâm lí của nhân vật. Ra-ma, dù xuất thân từ thần thánh và là quân vương, nhưng tính cách chân thực và đa chiều. Mâu thuẫn giữa tình yêu, danh dự và bổn phận được thể hiện một cách sắc sảo và làm cho hình tượng Ra-ma không bao giờ phai nhòa trong tâm trí độc giả.
