1. Hồn Trương Ba da hàng thịt - Phần 1
I. Tác giả & tác phẩm:
1. Lưu Quang Vũ:
1948 – 1988, xuất thân từ Hạ Hòa, Phú Thọ, quê gốc ở Đà Nẵng. Con nhà viết kịch Lưu Quang Thuận, tư duy nghệ thuật xuất sắc.
Tham gia quân đội trong kháng chiến, chuyển từ thơ sang sân khấu. Sáng tác 50+ kịch bản, trở thành hiện tượng sân khấu thập kỷ 80. Mất đột ngột năm 1988, được tặng giải Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.
Những tác phẩm nổi bật: Sống mãi tuổi 17, Nếu anh không đốt lửa, Lời thề thứ 9, Khoảnh khắc và vô tận, tôi và chúng ta,...
2. Hồn Trương Ba, da hàng thịt:
Viết năm 1981, ra mắt năm 1984. Vở kịch xuất sắc, đề cập đến vấn đề nhân văn từ cốt truyện dân gian. Đoạn trích chọn cảnh VII và đoạn kết.
II. Hướng dẫn soạn bài:
Câu 1 (trang 153 sgk Ngữ Văn 12 Tập 2):
Đoạn đối thoại hồn Trương Ba và xác hàng thịt, tập trung vào:
- Nỗi trăn trở của hồn Trương Ba về cuộc sống ngang trái.
- Lý lẽ cám dỗ từ xác hàng thịt.
- Hình ảnh tạo ý nghĩa giáo dục về không đổi thân xác và trú ngụ đúng vị trí.
- Ý nghĩa triết lí: thống nhất tư tưởng và hình thức, ý nghĩa cao vời áp dụng cho xã hội.
Câu 2 (trang 153 sgk Ngữ Văn 12 Tập 2):
Nguyên nhân khủng khiếp khi Trương Ba và gia đình gặp khó khăn: Hồn Trương Ba sống trong xác hàng thịt thô lỗ, làm mọi người xa lánh, đẩy vào tình trạng cô đơn và bế tắc.
Câu 3 (trang 154 sgk Ngữ Văn 12 Tập 2):
- Đế Thích khuyên Trương Ba chấp nhận sự không toàn vẹn của thế giới.
- Trương Ba từ chối, mong muốn sống toàn vẹn, không chấp nhận sự bất hòa giữa linh hồn và thể xác.
→ Khác biệt quan niệm giữa Trương Ba và Đế Thích:
- Đế Thích quan liêu, hời hợt.
- Trương Ba khao khát cuộc sống ý nghĩa, hài hòa toàn vẹn linh hồn và thể xác.
* Trương Ba trách Đế Thích, người mang lại sự sống: “Ông chỉ nghĩ đơn giản là cho tôi sống, nhưng sống như thế nào thì ông chẳng cần biết” vì sống nhờ xác hàng thịt khiến hồn ông trở nên nô lệ.
* Đoạn đối thoại là thông điệp về sự hòa hợa giữa linh hồn và thể xác.
Câu 4 (trang 154 sgk Ngữ Văn 12 Tập 2):
Trương Ba quyết đòi xác hàng thịt, từ chối nhập cu Tị vì xác của cậu bé. Hành động thể hiện tính mạnh mẽ, nhân hậu của Trương Ba.
Câu 5 (trang 154 sgk Ngữ Văn 12 Tập 2):
Kết thúc vở kịch, Trương Ba chấp nhận cái chết, dù oan ức. Điều này làm nổi bật nhân cách Trương Ba, là thông điệp về sự chiến thắng của cái thiện, cái đẹp và sự sống đích thực.
→ Gửi gắm thông điệp: Giá trị quý báu nhất là sống là chính mình, hòa hợp linh hồn và thể xác. Cuộc sống có ý nghĩa khi con người đấu tranh hoàn thiện bản thân, hướng tới giá trị cao quý.
Luyện tập:
Giả định Đế Thích cho Trương Ba sống trong xác hàng thịt hoặc hồn Trương Ba nhập cu Tị và Trương Ba đồng ý. Cuộc sống của Trương Ba sẽ rối bời, khổ sở.
- Nếu vào xác hàng thịt, Trương Ba làm công việc thô lỗ, người nhà xa lạ và chán ghét. Cuộc sống trở nên vô nghĩa.
- Nếu nhập cu Tị: Trương Ba khó chịu, không thể làm những gì ông muốn. Đau khổ hơn khi phải sống trong thân xác không hài hòa với tâm hồn.

2. Hồn Trương Ba giữa thế giới xô bồ - Bài 3
I. Tác giả & tác phẩm:
1. Tác giả:
Lưu Quang Vũ (1948 – 1988) là người con của Hạ Hòa, Phú Thọ, quê gốc ở Đà Nẵng. Trong gia đình tri thức, cha ông là nhà viết kịch Lưu Quang Thuận, điều này đã định hình thiên hướng và năng khiếu nghệ thuật của ông từ khi còn nhỏ.
Tham gia quân đội trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước, Lưu Quang Vũ bắt đầu sáng tác thơ từ giữa những năm sáu mươi của thế kỉ XX. Đến những năm tám mươi, ông chuyển sang lĩnh vực sân khấu và sáng tác khoảng mươi kịch bản, hầu hết đều được đàn dựng. Ông trở thành hiện tượng của sân khấu kịch trường những năm tám mươi và là một trong những nhà soạn kịch nổi tiếng nhất trong văn học nghệ thuật Việt Nam hiện đại. Ông được trao giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 1988.
Các tác phẩm nổi bật: Sống mãi tuổi 17, Nếu anh không đốt lửa, Lời thề thứ 9, Khoảnh khắc và vô tận, tôi và chúng ta…
2. Tác phẩm:
Hồn Trương Ba, da hàng thịt (viết năm 1981 nhưng đến năm 1984 mới ra mắt công chúng) là một trong những vở kịch đặc sắc nhất của Lưu Quang Vũ. Được công diễn nhiều lần trên sân khấu trong và ngoài nước, vở kịch này không chỉ lấy cảm hứng từ cốt truyện dân gian mà còn đặt ra nhiều vấn đề sâu sắc, mang tính nhân văn và triết lí.
Văn bản trích cảnh VII và đoạn kết của vở kịch.
II. Hướng dẫn soạn bài:
Câu 1 (trang 153 sgk Ngữ Văn 12 Tập 2):
Qua đoạn đối thoại giữa hồn Trương Ba và xác hàng thịt, tác giả muốn truyền đạt:
– Những nỗi dằn vặt, trăn trở của nhân vật hồn Trương Ba về cuộc sống ngang trái.
– Lí lẽ cám dỗ của nhân vật xác hàng thịt.
– Hình ảnh của Trương Ba và xác hàng thịt để lại ý nghĩa giáo dục sâu sắc: không nên hoán đổi thể xác và trú ngụ vào nơi không thuộc về mình.
– Ý nghĩa triết lí của vở kịch: sự thống nhất giữa tư tưởng và hình thức, một ý nghĩa triết lí có tính khái quát, áp dụng rộng rãi trong đời sống xã hội.
Câu 2 (trang 153 sgk Ngữ Văn 12 Tập 2):
Nguyên nhân khiến người thân và chính Trương Ba chịu đau khổ và bất ổn:
Trương Ba, người nhân hậu, trong sạch, ngay thẳng, trí tuệ, chơi cờ… nhưng phải sống trong thể xác của hàng thịt (thô lỗ, phũ phàng, dung tục). Hồn Trương Ba càng ngày càng xa lạ với mọi người, chán chường bản thân.
Gia đình, từ đứa cháu nhỏ đến người vợ, đứa con dâu, ai cũng cảm thấy kì lạ với thân xác vụng trộm, thô bạo của Trương Ba. Họ tránh né, sợ hãi và thậm chí ghê tởm nó. Trương Ba rơi vào tình trạng cô đơn, hụt hẫng. Gia đình anh hàng thịt cũng không thể hòa nhập với những lời nói, hành động và tư tưởng của một hồn Trương Ba xa lạ, khi thân xác trước mắt họ chỉ là chồng, cha mình.
Nhân vật hồn Trương Ba bị đẩy vào sự trớ trêu của số phận, ông bị mọi người xa lánh, làm cho sự tồn tại của ông trở nên vô nghĩa, nặng trĩu và đau buồn.
Câu 3 (trang 154 sgk Ngữ Văn 12 Tập 2):
– Quan niệm của Đế Thích: Khuyên Trương Ba chấp nhận vì thế giới không hoàn toàn toàn vẹn: “Dưới đất, trên trời đều thế cả”.
– Quan niệm của Trương Ba: Không chấp nhận một cuộc sống giả tạo, ông muốn là chính mình “toàn vẹn”.
→ Sự khác biệt trong quan niệm về cuộc sống giữa Trương Ba và Đế Thích:
– Đế Thích có cái nhìn quan liêu, hời hợt.
– Trương Ba đòi hỏi cuộc sống có ý nghĩa, phải đúng là bản thân mình, phải có sự hài hòa giữa linh hồn và thể xác.
* Trương Ba chỉ trách Đế Thích, người mang lại sự sống, vì chỉ nghĩ đơn giản là để ông sống, chứ không quan tâm đến cách sống của ông.
* Đoạn đối thoại giữa Trương Ba và Đế Thích làm rõ ý nghĩa:
– Con người là một thể thống nhất, linh hồn và xác phải hòa hợp. Không thể có tâm hồn cao quý trong thân xác phàm tục, tội lỗi.
– Sống đích thực không dễ dàng, khi sống nhờ, sống chắp vá, mất đi bản nguyên thì cuộc sống trở nên vô nghĩa.
Câu 4 (trang 154 sgk Ngữ Văn 12 Tập 2):
Khi Trương Ba từ chối nhập vào thể xác cu Tị hoặc xác hàng thịt, Đế Thích định cho hồn Trương Ba nhập vào cu Tị, nhưng ông từ chối vì không muốn hồn già cỗi trú ngụ trong thân xác của một cậu bé con. Ông không chấp nhận một cuộc sống giả tạo, một cuộc sống “khổ hơn cả cái chết”.
Quyết định của hồn Trương Ba thể hiện tính cách mạnh mẽ, quyết đoán và lòng nhân ái.
Câu 5 (trang 154 sgk Ngữ Văn 12 Tập 2):
Kết thúc vở kịch, nhân vật hồn Trương Ba chấp nhận cái chết, dù là cái chết oan ức. Đoạn kết này làm nổi bật nhân cách của Trương Ba, là thông điệp về chiến thắng của cái thiện, cái đẹp và sự sống đích thực.
→ Thông điệp: Một trong những giá trị quý giá nhất là được sống là chính mình, sống đúng với những giá trị mà mình có và theo đuổi. Cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi con người sống trong sự hài hòa giữa thể xác và linh hồn, phải đấu tranh để hoàn thiện nhân cách và hướng tới giá trị cao quý.
Luyện tập:
Giả sử Đế Thích cho Trương Ba sống trong thể xác của hàng thịt hoặc hồn Trương Ba nhập vào cu Tị và Trương Ba đồng ý. Cuộc sống của Trương Ba sẽ rơi vào tình cảnh khó khăn, đau khổ.
– Nếu nhập vào thể xác của hàng thịt, Trương Ba chỉ biết làm những công việc của một anh hàng thịt, còn người thân của Trương Ba cảm thấy kỳ lạ với thân xác vụng trộm, thô bạo của anh. Nếu nhập vào cu Tị, Trương Ba sẽ gặp nhiều khó khăn hơn vì không thể làm những việc mà mình muốn, đau khổ hơn vì ông là người trưởng thành, chín chắn không thể sống hòa nhập với thân xác của một đứa trẻ.
Cuộc sống đích thực là sự hài hòa giữa thể xác và linh hồn, không chấp nhận sự sống giả tạo, sống không đúng với bản nguyên của mình.

3. Hồn Trương Ba ở chợ thịt - Phần 2
Câu 1: Ý nghĩa ẩn dụ trong cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba và xác hàng thịt:
- Xác hàng thịt lấn lướt hồn Trương Ba, sỉ nhục ông. Hồn Trương Ba đau khổ cực độ và không thể chịu đựng nữa.
- Xác hàng thịt: biểu tượng cho thể xác con người.
- Hồn Trương Ba: biểu tượng cho linh hồn con người.
Hàm ý: Hồn và xác không thể tách rời, việc hồn Trương Ba sống trong xác hàng thịt là một bi kịch, một mâu thuẫn cần giải quyết.
Câu 2: Nguyên nhân khiến người thân của Trương Ba và ông rơi vào bất ổn là hồn Trương Ba sống trong xác hàng thịt, làm thay đổi con người ông.
- Hồn Trương Ba nhận ra điều đó, ông không thể sống như vậy nữa, không chấp nhận thể xác làm thay đổi bản thân.
Câu 3: Sự khác biệt trong quan niệm sống giữa Trương Ba và Đế Thích về ý nghĩa của sự sống
- Đế Thích đơn giản quan niệm: sống để không chết.
- Lời trách của Đế Thích thể hiện quan niệm đúng đắn về ý nghĩa của sự sống của Trương Ba, sống không chỉ là tồn tại (không chết) mà còn là để có ý nghĩa.
Câu 4: Khi Trương Ba đòi xác của hàng thịt, Đế Thích đề xuất hồn Trương Ba nhập vào cu Tị, ông từ chối. Tại sao?
- Quyết định mạnh mẽ, nhân hậu, ông từ chối nhập vào cu Tị để được sống lại, không muốn nhập vào thân thể của người khác.
- Cái chết của Cu Tị giúp diễn biến kịch nhanh chóng. Quá trình ông Trương Ba quyết định dứt khoát được diễn đạt tự nhiên và hợp lý trong tác phẩm.
Câu 5. Cảm nhận sau khi đọc đoạn trích.
Kết thúc vở kịch, hồn Trương Ba chấp nhận cái chết, dù là cái chết oan ức. Nhưng cái chết đã làm bừng sáng nhân cách, đầy tự trọng và yêu thương của ông. Đoạn kết là kết quả của cuộc đấu tranh tâm hồn: khao khát sống, ham sống đến tận cùng, nhưng cũng không chấp nhận đời sống giả tạo, sống dối trá giữa cuộc đời.
Luyện tập:
Câu 1. Giả sử Đế Thích cho hồn Trương Ba nhập vào xác cu Tị và ông đồng ý? Có rắc rối gì xảy ra? Viết một đoạn kịch ngắn thể hiện tình huống này.
Trả lời:
- Nếu nhập vào xác cu Tị: Trương Ba có suy nghĩ chín chắn, kỳ lạ, già dặn trong hình hài trẻ con. Nhưng ngược lại, ông không thể thực hiện những điều mà mình muốn (liên quan đến sức khỏe và vị thế xã hội).
Câu 2. Cảm nhận về quan niệm sống sau đây:
'Không thể ở trong một đằng, ở ngoài một nẻo. Tôi muốn là tôi toàn vẹn.'
Cần trình bày:
a. Khái quát:
- Giới thiệu về tác giả, tác phẩm.
- Giới thiệu đoạn trích: lời phát biểu về quan niệm sống của nhà văn qua hồn Trương Ba và tiên cờ Đế Thích.
b. Quan niệm sống của hồn Trương Ba:
- Thể hiện khát khao giải thoát và tự do, mong muốn tồn tại mình qua những khổ đau và mất mát.
+ Ông Trương Ba quyết liệt từ chối, không chấp nhận sống 'trong một đằng, ngoài một nẻo', mong muốn tồn tại một cách trọn vẹn.
+ Ông Trương Ba tiếp tục từ chối việc nhập vào xác cu Tị, không chấp nhận cuộc sống giả dối, sống 'khổ hơn là chết'.
+ Câu nói thể hiện triết lý về cuộc sống, con người không thể chấp nhận cuộc sống giả dối, không thể sống bị phân chia giữa hai thế giới.
- Con người là một thể thống nhất, không thể có tâm hồn thanh cao trong thân xác phàm tục, tội lỗi. Sống thực sự là trải nghiệm một con người không dễ dàng, không đơn giản.
- Hồn Trương Ba nhận thức được bi kịch khi sống giả, sống nhờ trong thân xác phàm tục. Điều này chứng tỏ sự không thể chấp nhận được sự thỏa hiệp giữa hai thế giới. Đồng thời, thể hiện bản lĩnh khi ông chấp nhận cái chết thực sự hơn là sống trong sự giày vò của lương tâm và sự lạnh lùng của người thân vì sự thoái hóa của chính mình.
c. Kết luận:
Lưu Quang Vũ đã thể hiện cái nhìn sâu sắc về cuộc sống tâm hồn của con người đối diện với tình trạng sống vội vã, sống gấp, sống mà quên mất bản thân...

4. Hồn Trương Ba và Chấp Nhận Cuộc Phiêu Lưu trong Vùng Đất Hàng Thịt - Phần 5
HƯỚNG DẪN SOẠN BÀI:
Câu 1. Ý nghĩa sâu sắc của cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba và xác hàng thịt:
Trương Ba đau lòng vì không thể tự do làm chủ bản thân, trong khi xác hàng thịt làm nhục linh hồn trong sự khinh bỉ. Cuộc tranh luận giữa họ là cơ hội để tác giả truyền đạt những thông điệp quan trọng:
- Không thể sống mà lý trí và hành động không đồng lòng.
- Không nên dựa vào những gì không thuộc về mình.
- Suy nghĩ đẹp đẽ vô ích nếu không kiểm soát được hành động.
- Không thể có linh hồn đạo đức trong những hành động xấu xa.
- Sức mạnh của tiếng nói cần ý chí kiên cường.
Câu 2. Nguyên nhân gây bất ổn và đau khổ cho người thân của Trương Ba:
Trương Ba sống lại trong thân xác không thuộc về mình, khiến mọi người khó chấp nhận. Linh hồn trong sáng của ông bị ảnh hưởng bởi xác hàng thịt đen tối. Cảm xúc và khổ đau đeo bám cả gia đình.
Thái độ của Trương Ba:
- Ông đau khổ vì không làm chủ bản thân.
- Ám ảnh bởi xác hàng thịt đen tối.
- Khát khao gần gũi gia đình nhưng bị tách biệt.
- Mong muốn trở lại bản thân.
Câu 3. Sự khác biệt quan niệm giữa Trương Ba và Đế Thích về ý nghĩa cuộc sống:
- Đế Thích coi cuộc sống là quan trọng, không quan tâm đến cách sống của con người.
- Trương Ba tin rằng chỉ khi sống đúng với bản thân mới thấy cuộc sống ý nghĩa. Ông chỉ trách Đế Thích vì không hiểu rõ những khó khăn mà ông đang gặp phải.
Ý nghĩa của đối thoại:
Cuộc sống có ý nghĩa khi sống đúng với bản thân
Không thể sống dựa vào người khác hay nơi không thuộc về mình
Cuộc sống chỉ ý nghĩa khi làm chủ bản thân.
Câu 4. Từ chối nhập hồn vào cu Tị vì:
Trương Ba chấp nhận đau khổ để giữ vững bản chất của mình. Ông nhận ra việc nhập vào cu Tị sẽ mang đến nhiều rắc rối và đau khổ, không chỉ cho bản thân mà còn cho người thân.
Câu 5. Cảm nhận sau khi đọc kết thúc:
Mặc dù Trương Ba đã ra đi, nhưng ông vẫn sống mãi trong trái tim mọi người với hình ảnh nguyên vẹn của một người tốt bụng. Sự hy sinh của ông giữ gìn giá trị và tố chất đẹp.
Trương Ba chết, nhưng những điều tốt đẹp về ông vẫn được truyền đạt và tôn trọng.
Ông chấp nhận sự ra đi để bảo toàn vẻ trong sạch của mình.
Kết thúc câu chuyện có chút buồn, nhưng đồng thời là sự kết thúc có ý nghĩa khi hồn Trương Ba vẫn giữ được bản chất thuần khiết.
Luyện tập:
- Cuộc sống của Trương Ba chắc chắn sẽ đối mặt với nhiều khó khăn: Trương Ba, với tư duy và trí tuệ của một người lớn, lại phải sống trong thân phận của đứa trẻ, là một thách thức lớn.
- Ý tưởng cho vở kịch mới:
+ Mẹ cu Tị không chấp nhận sự thật rằng cu Tị lại sống trong thân xác của Trương Ba
+ Trương Ba không thể sống với vợ con mà phải sống trong nhà chị Tí với thân phận của một đứa trẻ
+Trương Ba đối mặt khó khăn trước Gái – cháu nội của mình
+ Khi Trương Ba trở về nhà, mọi thứ trở nên hỗn loạn một lần nữa
+ Gia đình không thể chấp nhận sự thật về Trương Ba sống lại trong thân xác của một đứa trẻ.

5. Hồn của Trương Ba và Sự Kiện với Xác Hàng Thịt - Bài 4
I. Khám phá thông tin chung:
1. Tác giả:
-Lưu Quang Vũ (1948-1988), một nhà thơ và kịch sĩ nổi tiếng, đã để lại dấu ấn mạnh mẽ trong làng văn hóa nghệ thuật Việt Nam thập niên 80. Ông được biết đến với nhiều tác phẩm nổi bật, trong đó có Hồn Trương Ba, da hàng thịt.
-Những năm 80, tên tuổi của Lưu Quang Vũ bùng nổ khi các vở kịch của ông thu hút sự chú ý rộng rãi và gây sốt trong cộng đồng văn học nghệ thuật Việt Nam.
-Với sự đóng góp to lớn cho lĩnh vực sân khấu, ông nhận được Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học và Nghệ thuật năm 2000.
2. Tác phẩm:
a) Hoàn cảnh sáng tác:
- Hồn Trương Ba, da hàng thịt được viết từ năm 1981 và công bố năm 1984, là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của Lưu Quang Vũ.
- Lấy cảm hứng từ câu chuyện dân gian, ông đưa ra cái nhìn mới, tập trung vào mặt trớ trêu của số phận Trương Ba, sống 'bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo'.
b) Đoạn trích:
-Đoạn trích này thuộc cảnh VII và đoạn kết của vở kịch, thể hiện đau đớn và quyết định cao cả của Hồn Trương Ba.
II. Chi tiết hóa thông tin:
1. Hoàn cảnh đặc biệt của Trương Ba:
- Ông Trương Ba chết vô lý vì quyết định của Nam Tào, Bắc Đẩu - hai quan nhà trời. Lý do là 'người hạ giới, chết chảy trước hay sau đều được'.
- Trương Ba được sống lại, nhưng phải sống trong thân xác của người khác, thân xác hàng thịt, đưa ông vào hoàn cảnh trớ trêu.
→ Đây là một sự thay đổi lớn so với câu chuyện dân gian, nơi Trương Ba tiếp tục cuộc sống bình thường sau khi hồn nhập vào thân xác hàng thịt.
2. Hồn Trương Ba trong cuộc đối thoại với thân xác
* Sự kịch tính thể hiện qua lời thoại, tạo nên xung đột giữa hai nhân cách:
- Nấc 1:
+ Hồn Trương Ba quyết liệt: 'Ôm đầu, đứng vụt dậy', quyết định không chấp nhận cuộc sống hiện tại.
→ Ông muốn thoát khỏi thân xác hàng thịt không phải của mình.
+ Thân xác phản kháng kiêu ngạo: 'Là không thể', 'cái kinh hồn khốn khổ của ông Trương Ba kia ơi'.
- Nấc 2:
+Hồn Trương Ba mắng nhiếc thân xác: 'xác thịt âm u đui mù không có tiếng nói'.
+Thân xác tỏ ra mạnh mẽ, có thể át được linh hồn cao khiết.
- Nấc 3:
+ Hồn Trương Ba tiếp tục mắng nhiếc thân xác là 'cái vỏ bên ngoài, không ý nghĩa, không tư tưởng' với những bản năng tầm thường 'thèm ăn ngon', 'thèm rượu thịt'.
+ Thân xác nhạo báng và đẩy Hồn Trương Ba vào thế khó khăn.
-Nấc 4:
+ Ví dụ như Hồn Trương Ba không muốn nhắc lại chuyện đau lòng gần như ngã bên vợ anh hàng thịt → Sự chối bỏ, hành động bất lực: 'Im đi, im đi…'
+ Thân xác vẫn khẳng định rằng họ vẫn giữ được 'đời sống riêng', 'nguyên vẹn', 'trong sạch'…
→ Lời thoại của Hồn Trương Ba ngày càng đuối lì, tuyệt vọng, trong khi thân xác ngày càng đắc thắng, phản ánh tính cách ti tiện, bảo vệ cho thân xác phàm trần.
3. Hồn Trương Ba trong cuộc đối thoại với người thân:
a) Hồn Trương Ba trải qua những biến đổi khi đối mặt với đánh giá của người thân
- Ban đầu: Hồn Trương Ba không nhận ra bản thân, chỉ biện hộ cho mình bằng những lý do 'Tôi không biết…', 'Chỉ vì…'.
- Ngày càng nhận thức sự thật, Hồn Trương Ba thay đổi thái độ và tỏ ra đau đớn: 'Mặt lạnh… ta không… Cám ơn con…'
- Đỉnh điểm: Hồn Trương Ba thắp hương, gọi Đế Thích xin được giải thoát cuối cùng, không muốn sống mãi trong tình trạng hiện tại.
4. Hồn Trương Ba và cuộc đối thoại với Đế Thích:
- Hồn Trương Ba kiên quyết từ chối sống trong xác hàng thịt, muốn giữ vẹn bản nguyên của mình.
- Hồn Trương Ba chỉ ra sai lầm của Đế Thích, bảo rằng lòng tốt hời hợt không đem lại điều tốt lành.
- Đế Thích đề xuất giải pháp để Hồn Trương Ba nhập vào xác của cu Tị.
- Hồn Trương Ba phản đối và yêu cầu trả linh hồn cho cu Tị.
- Cuối cùng, Đế Thích chấp nhận và nhận xét: 'Người hạ giới thật kỳ lạ…'.
→ Cuộc đối thoại này làm rõ Hồn Trương Ba đã nhận thức về tình cảnh bi kịch của mình khi phải sống bên trong một đằng bên ngoài một nẻo.
- Kết thúc khi Trương Ba trả lại xác cho anh hàng thịt, chấp nhận cái chết để linh hồn được thoát ra và hòa mình vào những sự vật thân thương.
Câu 5. Cảm nhận sau khi kết thúc.
Trương Ba đã quyết định trả lại xác cho anh hàng thịt, chấp nhận cái chết để linh hồn được thoát ra và hòa mình vào những sự vật thân thương.
- Cuộc sống quay về quỹ đạo bình thường với những quy luật tự nhiên.
- Để sống đích thực, sự hài hòa giữa linh hồn và thể xác là quan trọng.
Kết thúc mang lại cảm giác lạc quan và truyền đạt thông điệp về chiến thắng của sự sống đích thực, lành mạnh và đẹp đẽ.
Bài tập thêm:
Giả sử Đế Thích cho phép Trương Ba sống (không phải mượn) trong xác hàng thịt hoặc Hồn Trương Ba nhập vào cu Tị và Trương Ba đồng ý. Cuộc sống của Trương Ba sau đó sẽ như thế nào? Mô tả về những thách thức và viết một đoạn kịch ngắn về tình huống này.
Trả lời:
Giả sử Đế Thích cho Trương Ba sống (không phải mượn) trong xác hàng thịt hoặc Hồn Trương Ba nhập vào cu Tị và Trương Ba đồng ý. Cuộc sống của Trương Ba sau đó sẽ rơi vào bế tắc, bị tha hóa bởi lối sống thực dụng, thèm rượu thịt, và gia trưởng, luôn tự cho mình là nhất. Mọi người thân xa lánh, gia đình ông sẽ tan vỡ......
Ý tưởng: Trương ba sống trong Xác Hàng thịt, bê tha rượu thịt, và tới ở cùng cô hàng thịt nhưng vẫn luôn cho mình là thanh cao. Sau đó ông bị mọi người ghét bỏ, dẫn tới kết cục thảm hại.
