1. Bài tham khảo số 4
Nhắc đến Tây Nguyên, chúng ta không chỉ nghĩ đến hình ảnh chim bay trên bầu trời hay những bài hát về núi rừng mà còn nhớ đến nền văn học phong phú nơi đây. Tây Nguyên với sức hấp dẫn đặc biệt đối với nghệ thuật đã thu hút nhiều nhà văn đến sáng tác, trong đó nổi bật là Nguyễn Trung Thành với tác phẩm Rừng xà nu. Tác phẩm để lại ấn tượng sâu sắc với hình ảnh đôi bàn tay Tnú và cây xà nu, thể hiện giá trị nghệ thuật sâu sắc.
Hình ảnh đôi bàn tay Tnú khi còn là cậu bé nhỏ tuổi, đã thể hiện rõ phẩm chất của Tnú và người Tây Nguyên. Dù còn nhỏ, đôi tay Tnú đã thực hiện nhiều việc quan trọng, từ việc cầm thư liên lạc đến việc hỗ trợ cán bộ Quyết. Dù đối mặt với nguy hiểm, Tnú không sợ hãi, thậm chí khi bị bắt, đôi tay ấy vẫn chỉ vào bụng mình để báo cáo. Bàn tay của Tnú thể hiện sự kiên cường và bất khuất, vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.
Đôi bàn tay ấy còn cho thấy sự ham học của Tnú khi anh học chữ nhưng phải dùng chính tay mình để đập đầu cho nhớ chữ. Điều này chứng tỏ Tnú muốn học để cứu giúp đồng bào khỏi sự áp bức của đế quốc Mỹ.
Khi lớn lên, đôi tay Tnú cũng lớn mạnh và chứng kiến nhiều đau thương. Đôi tay ấy đã giúp đỡ mẹ con Mai, nhưng cũng phải chịu đựng sự tra tấn của giặc. Dù bị bỏng nặng, Tnú vẫn trở thành một cán bộ xuất sắc, dùng tay mình để trừng trị kẻ thù. Đôi tay của Tnú như thể hiện cả cuộc đời của anh, từ đau thương đến những chiến tích lẫy lừng, biểu hiện phẩm chất anh hùng của người Tây Nguyên.
Hình ảnh cây xà nu không thể thiếu khi nói về Tây Nguyên. Cây xà nu, thuộc họ thông, gắn bó với cuộc sống và đấu tranh của người dân nơi đây. Đặc điểm của cây xà nu, như khả năng sinh trưởng mạnh mẽ và chịu đựng đau thương, tượng trưng cho phẩm chất và tinh thần của người Tây Nguyên. Cây xà nu như thế hệ này qua thế hệ khác, biểu thị sự kiên cường và bền bỉ, và cũng là hình ảnh minh chứng cho niềm tin vào chiến thắng của cách mạng. Nguyễn Trung Thành không chỉ thành công trong việc miêu tả số phận nhân dân Tây Nguyên mà còn tạo nên những hình ảnh nghệ thuật đầy giá trị.
Như vậy, tác phẩm Rừng xà nu không chỉ kể về cuộc đời và số phận của nhân dân Tây Nguyên trong thời kỳ chống Mỹ, mà còn làm nổi bật những phẩm chất anh hùng và nghệ thuật sâu sắc của họ.
2. Bài tham khảo số 5
Trong văn học Việt Nam thời chiến, tác phẩm Rừng xà nu đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả. Hình ảnh nổi bật trong tác phẩm chính là đôi bàn tay của nhân vật Tnú, minh chứng rõ nét cho tinh thần kiên cường và trung thành với lý tưởng cách mạng.
Đôi tay Tnú xuất hiện ngay từ đầu và xuyên suốt toàn bộ tác phẩm. Từ khi còn nhỏ, đôi tay Tnú đã ngày ngày lên rẫy, trồng trọt và mang gạo tiếp tế cho cán bộ Quyết đang hoạt động bí mật trong rừng.
Đây là công việc đầy nguy hiểm, nhưng Tnú không hề nao núng và luôn hướng về Đảng, với ước mơ trở thành chiến sĩ cách mạng. Đôi tay Tnú được miêu tả vụng về khi cầm viên phấn đá trắng để tập viết, và chính đôi tay ấy đã tự đập vào đầu mình vì giận bản thân học mãi không thuộc chữ. Từ quyết tâm trở thành cán bộ giỏi, Tnú đã hành động kiên quyết như vậy.
Sự khéo léo của đôi tay Tnú cũng được thể hiện khi anh bị giặc bắt khi đang giao liên, đã khéo léo giấu và nuốt bức thư bí mật để giặc không tìm ra. Sự dũng cảm và kiên cường của Tnú thể hiện rõ trong hành động này. Sau ba năm bị giam cầm, Tnú trốn ngục để trở về, đôi tay anh đã cùng dân làng mài giáo để chiến đấu với giặc.
Đôi tay Tnú còn chứng kiến cảnh vợ con bị giặc tra tấn, và quyết tâm chiến đấu chống lại quân thù. Nỗi đau lớn nhất là vợ và con của Tnú bị giặc bắt và dùng làm mồi nhử để phá hoại phong trào cách mạng của dân làng Xô Man.
Tnú bị buộc phải giữ chặt đôi tay mình vào gốc cây, cắn răng nhìn cảnh những người thân yêu nhất bị hành hạ. Dù cụ Mết ngăn cản, Tnú vẫn lao vào giữa vòng vây của lính, dang rộng tay để ôm mẹ con Mai. Nhưng cuối cùng, chính người vợ và đứa con đã chết trong vòng tay anh.
Đoạn đáng sợ nhất là khi đôi tay Tnú bị giặc quấn giẻ tẩm nhựa xà nu và đốt cháy. “Một ngón tay Tnú bốc cháy. Hai ngón, ba ngón.”
Nhựa xà nu bắt lửa nhanh chóng, mười ngón tay biến thành mười ngọn đuốc. Tnú nhắm mắt lại rồi mở ra, không cảm thấy lửa ở đầu ngón tay nữa, chỉ còn cảm giác lửa cháy trong lồng ngực, cháy ở bụng. Máu mặn ở đầu lưỡi, răng đã cắn nát môi. Tnú không kêu lên. Anh Quyết nói: “Người cộng sản không thèm kêu van…” Tnú không thèm, không thèm kêu van.
“Nhưng trời ơi! Cháy, cháy cả ruột đây rồi! Anh Quyết ơi! Cháy! Không, Tnú sẽ không kêu!” - Tội ác của giặc đạt đến đỉnh điểm, tinh thần chiến đấu và khí phách của Tnú được thể hiện rõ nét. Bọn giặc tàn ác đốt mười ngón tay của Tnú như một cách để khủng bố và tiêu diệt ý chí của dân làng Xô Man.
Tác phẩm kết thúc với hình ảnh Tnú dùng đôi tay cụt đốt để siết cổ tất cả bọn Dục tàn ác. Khí phách và lòng dũng cảm của Tnú được thể hiện rõ qua hình ảnh đôi bàn tay của anh.
3. Bài tham khảo số 1
Truyện ngắn 'Rừng xà nu' kể về cuộc đời của Tnú, một nhân vật tiêu biểu cho cuộc đời và con đường đến với cách mạng của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên trong giai đoạn chống Mỹ và giải phóng miền Nam. Tính cách của Tnú được thể hiện rõ nét từ khi còn nhỏ: anh dũng cảm, gan dạ, và trung thành với lý tưởng cách mạng. Hình ảnh đôi bàn tay của Tnú gắn bó với cuộc sống giản dị và tinh thần anh hùng, thể hiện lòng tự hào của dân làng Xô Man về anh.
Khi còn nhỏ, Tnú và Mai thường lên rẫy, làm công việc nguy hiểm để hỗ trợ cán bộ Quyết. Dù phải đối mặt với sự đe dọa từ kẻ thù, Tnú không hề sợ hãi. Khi được hỏi về nỗi sợ bị giặc bắt, Tnú đã khẳng định niềm tin vững chắc vào Đảng, cho thấy sự hiểu biết và cam kết của mình với cách mạng.
Tnú từng vụng về tập viết chữ bằng viên phấn đá trắng, chứng tỏ quyết tâm học tập để trở thành cán bộ giỏi. Bàn tay Tnú cũng khéo léo giấu thư mật của anh Quyết và khi bị bắt, anh đã nuốt thư để bảo vệ thông tin. Mặc dù bị tra tấn và giam cầm, Tnú vẫn giữ lòng kiên định và tiếp tục phục vụ cách mạng khi trở về làng.
Hình ảnh đôi bàn tay của Tnú cũng thể hiện tình yêu thương vợ con và lòng căm thù giặc. Trong đêm quân địch tấn công gia đình Mai, Tnú chỉ có thể bất lực quan sát, khiến anh đau đớn tột cùng. Anh đã xông vào giữa bọn lính, nhưng không thể cứu vợ con, và cuối cùng bị bắt giữ.
Đôi bàn tay Tnú bị giặc đốt cháy với nhựa xà nu, là hình ảnh tố cáo tội ác dã man của kẻ thù và thể hiện lòng dũng cảm, khí phách kiên cường của Tnú. Cảnh tượng này vừa có tác dụng khủng bố, vừa thúc đẩy tinh thần phản kháng của dân làng Xô Man. Hình ảnh mười ngón tay cháy rừng rực không làm họ sợ hãi mà còn làm tăng quyết tâm chiến đấu của họ.
Sau khi rời làng, Tnú tham gia lực lượng vũ trang, tiếp tục chiến đấu với kẻ thù. Đôi bàn tay bị cụt của Tnú, dù không còn nguyên vẹn, vẫn là minh chứng cho quá khứ đau thương và sự trưởng thành của anh. Giống như rừng xà nu, đôi tay Tnú không chỉ ghi dấu ấn của sự mất mát mà còn là niềm tự hào và sức mạnh của dân làng Xô Man trong cuộc chiến chống Mỹ. Nguyễn Trung Thành đã khắc họa Tnú như một biểu tượng của lòng dũng cảm và sức sống mãnh liệt, thể hiện qua đôi bàn tay đầy ý nghĩa trong tác phẩm.
4. Tài liệu tham khảo số 2
Tôi đã dành nhiều thời gian để chiêm nghiệm tác phẩm “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành. Trong tác phẩm này, bên cạnh hình ảnh cây xà nu, ấn tượng sâu sắc nhất đối với tôi là đôi bàn tay Tnú, hiện lên như một điểm sáng biểu trưng cho ý chí mãnh liệt và tinh thần cách mạng kiên cường.
Đôi tay Tnú không chỉ là tay lao động mà còn là tay chiến đấu, gắn liền với những thử thách khốc liệt. Mặc dù xuất hiện trong những câu văn tả thực, đôi tay ấy vẫn mang vẻ đẹp như thơ, nổi bật và đầy chất nghệ thuật, gửi gắm đến độc giả những cảm xúc giản dị, thiêng liêng và cao cả.
Ban đầu, đôi tay ấy còn nguyên vẹn, là đôi tay của một chú bé mồ côi chăm chỉ làm việc và hỗ trợ cách mạng. Đôi tay Tnú từng nắm viên phấn trắng để học chữ và dũng cảm mang công văn liên lạc. Khi bị bắt, tay Tnú đặt lên bụng để khẳng định lý tưởng cách mạng nằm trong tâm hồn mình. Đây là nét đẹp của sự trung thành và kiên định.
Bàn tay Tnú cũng là biểu hiện của tình yêu thương và nỗi đau, thể hiện phẩm giá của một chiến sĩ cộng sản. Tnú yêu Mai, và đôi tay ấy đã từng nắm chặt và khóc cùng Mai khi họ gặp nạn. Mặc dù bị giặc tra tấn, đôi tay Tnú vẫn bộc lộ sức mạnh của tình thương và căm thù. Những ngón tay ấy như bị thiêu đốt bởi lửa căm hận, nhưng cũng chứng minh sức mạnh và lòng kiên cường của Tnú.
Khi mẹ con Mai bị giặc giết hại và Tnú bị tra tấn, đôi tay Tnú đã trở thành biểu tượng của sự đau khổ và kiên nhẫn. Mặc dù bị tra tấn dã man, Tnú không kêu than, và ngọn lửa của âm mưu tội ác không thể xóa bỏ phẩm giá của người chiến sĩ trẻ tuổi. Đôi tay Tnú, dù bị cắt cụt và trở thành chứng tích của chiến tranh, vẫn kiên cường cầm vũ khí và bảo vệ quê hương. Đây là hình ảnh của sự gắn bó và sức mạnh chống lại kẻ thù.
Đôi bàn tay Tnú là một biểu tượng nghệ thuật sống động, gắn bó sâu sắc với cuộc đời và phẩm chất của anh. Đó là đôi tay huyền thoại, mang trong mình sức mạnh và tinh thần của người chiến sĩ Việt Nam. Đôi bàn tay ấy, như một biểu tượng của sức mạnh và sự đoàn kết, thể hiện vẻ đẹp của bàn tay người chiến sĩ và công lao của họ trong cuộc kháng chiến.
“Chúng muốn đốt ta thành tro bụi,
Ta hóa vàng nhân phẩm, lương tâm,
Chúng muốn ta bán mình ô nhục,
Ta làm sen thơm ngát giữa đầm….”
(“Việt Nam máu và hoa” – Tố Hữu)
5. Bài tham khảo số 3
Tây Nguyên từ lâu đã là nguồn cảm hứng vô tận cho nhiều nghệ sĩ sáng tạo. Mỗi người tìm thấy ở mảnh đất này những hình ảnh biểu trưng cho sự sáng tạo và cảm xúc. Ngọc Anh cảm nhận qua bóng cây Kơ-Nia, Thu Bồn thấy trong cánh chim Chơ-Rao. Còn Nguyễn Trung Thành mang đến tác phẩm cây xà nu, với những nét đẹp của Tây Nguyên, đặc biệt là thiên nhiên và con người nơi đây. Đặc biệt, hình ảnh đôi bàn tay của nhân vật Tnú nổi bật, là biểu tượng rõ nét về ý chí và phẩm chất của anh. Đôi bàn tay ấy không chỉ là một chi tiết, mà là một phần quan trọng trong tác phẩm, thể hiện rõ ý đồ nghệ thuật mà tác giả muốn truyền tải.
Đôi bàn tay ấy như có một cuộc đời riêng, đồng hành cùng cuộc đời Tnú. Có những lúc anh hùng, nhưng cũng phải gánh chịu nhiều đau đớn. Cuối cùng, bàn tay ấy đã tiêu diệt không ít kẻ thù để báo thù cho những đau thương mà nó và chủ nhân đã trải qua.
Ban đầu, đó là đôi tay nhỏ bé, lành lặn. Bàn tay ấy đã cùng Mai học chữ trong rừng, cầm thư và đồ tiếp tế vượt qua bao khó khăn để đến với các cán bộ. Hình ảnh đôi bàn tay nhỏ nhắn, tuy nhỏ nhưng rất chắc chắn khi cầm đồ, thể hiện sự kiên nhẫn và nghị lực của Tnú. Đôi tay ấy còn là hình ảnh của một người anh hùng trẻ tuổi, sẵn sàng chịu đựng để học tập và góp phần vào công cuộc cách mạng. Khi không học được, Tnú đã dùng tay mình để trừng phạt bản thân, thể hiện tinh thần trách nhiệm và quyết tâm.
Đôi bàn tay ấy còn thể hiện sự dũng cảm khi vạch rừng vượt thác, mang thư mật cho những người cộng sản. Ngay cả khi bị bắt, Tnú không ngần ngại chỉ tay vào bụng mình để khẳng định lý tưởng cách mạng. Những vết dao chém không làm giảm đi vẻ đẹp của sự gan dạ và quả cảm của đôi tay ấy. Bàn tay ấy khi trưởng thành còn nắm tay Mai, dẫn dắt cô đến hạnh phúc và yêu thương. Nó cũng bứt hàng chục trái vả, biểu hiện sự căm thù quân giặc trong đêm mẹ con Mai bị tra tấn. Đôi tay ấy không chỉ là biểu tượng của sự yêu thương mà còn là sức mạnh vững chãi trong lúc đau thương. Khi bị giặc tra tấn, mười ngón tay của Tnú như mười ngọn đuốc bốc cháy, hình ảnh đau thương nhưng cũng rất đẹp, thể hiện sự kiên cường và bất khuất. Đôi tay ấy vẫn tiếp tục chiến đấu và báo thù cho mẹ con Mai.
Như vậy, hình ảnh đôi bàn tay Tnú là chi tiết nghệ thuật đặc sắc trong tác phẩm. Đôi tay ấy, giống như cuộc đời Tnú, từ hiền lành, gan dạ đến yêu thương và đau thương, vẫn tiếp tục hoạt động, giết kẻ thù, đưa cơm cho cán bộ và dẫn dắt Mai đến hạnh phúc. Đó là một biểu tượng mạnh mẽ về phẩm chất và tinh thần của nhân vật.