1. Bài viết tham khảo số 1
I. Tầm quan trọng và yêu cầu chung của văn bản quảng cáo
1. Văn bản quảng cáo trong cuộc sống hiện đại
a. Các văn bản quảng cáo về việc bán máy tính và dịch vụ y tế đa khoa
b. Các loại văn bản này thường xuất hiện trên các bảng quảng cáo, biển áp phích, trên các phương tiện truyền thông như báo, tờ rơi, truyền hình, radio.
c. Có thể kể một số ví dụ khác:
- Quảng cáo bán điện thoại di động, xe máy (mới, cũ), mỹ phẩm,…
- Quảng cáo bán thuốc mới, các dịch vụ làm đẹp,...
2. Yêu cầu chung của văn bản quảng cáo
a.
- Để tạo sự thu hút, văn bản quảng cáo cần có bố cục hấp dẫn, sử dụng nhiều màu sắc, chữ đẹp mắt. Nội dung chính cần được làm nổi bật bằng các màu sắc ấn tượng.
- Nhận xét về cách sử dụng từ ngữ và cấu trúc câu trong các văn bản:
+ Về từ ngữ: sử dụng nhiều tính từ mô tả tính chất thu hút người tiêu dùng.
+ Về câu: thường sử dụng câu ngắn gọn, đặc biệt mà không làm mất đi tính độc đáo.
b. Đánh giá về quảng cáo (1) và (2)
- Quảng cáo (1) về đồ uống giải khát: chiều dài mà không nêu rõ ưu điểm của sản phẩm.
- Quảng cáo (2) về kem làm trắng da: ca ngợi quá mức, sử dụng quá nhiều từ ngữ không chuẩn mực khiến người nghe cảm thấy phản cảm và hoài nghi về chất lượng sản phẩm.
c. Một số yêu cầu của văn bản quảng cáo:
- Về nội dung: rõ ràng.
- Về tính thu hút: phải có nghệ thuật trình bày, tác động lên giác quan thị giác và thính giác của người đọc, người nghe, người xem. Cách trình bày vừa phải giản dị, vừa phải thông minh, gây ấn tượng mạnh và làm cho người tiếp cận cảm thấy thoải mái.
- Về tính thuyết phục: sử dụng từ ngữ một cách có chừng mực, chính xác.
II. Cách viết văn bản quảng cáo
Viết quảng cáo cho sản phẩm rau sạch:
BÁN CÁC LOẠI SẢN PHẨM RAU SẠCH
- Rau được trồng theo phương pháp tiên tiến của Hà Lan, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Không sử dụng các chất kích thích tăng trưởng, không chứa các chất độc hại.
- Đa dạng về loại rau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
- Dịch vụ giao hàng tận nơi, phục vụ số lượng lớn, giá cả phải chăng.
Liên hệ: Nhóm sản xuất Y, Đường…Quận…Thành phố Hà Nội.
Điện thoại:….
III. Thực hành
Câu 1 (trang 145 SGK Ngữ văn 10 Tập 2):
- Cả ba văn bản đều đáp ứng đầy đủ yêu cầu của một quảng cáo xuất sắc, vừa ngắn gọn vừa đảm bảo chứa đựng đầy đủ thông tin cần thiết.
- Mỗi quảng cáo đều nhấn mạnh lợi ích nổi bật của sản phẩm hay dịch vụ.
+ Đặc tính xuất sắc của chiếc ô tô là sự sang trọng, tinh tế, mạnh mẽ, quyến rũ, làm cho người đọc cảm thấy thích thú khi so sánh chiếc xe như một người bạn đáng tin cậy.
+ Đặc điểm ưu việt của sản phẩm sữa tắm là hương thơm dễ chịu. Đó chính là bí quyết để có làn da đẹp
+ Ưu điểm của máy ảnh tự động là sự thông minh và tự động hóa, tiện lợi, dễ sử dụng.
⇒ Ba quảng cáo này ngắn gọn, hấp dẫn, sử dụng từ ngữ linh hoạt và đạt hiệu quả cao.
Câu 2 (trang 145 SGK Ngữ văn 10 Tập 2):
Gợi ý:
- Quảng cáo về việc sử dụng xe buýt, cần nêu rõ những lợi ích của việc sử dụng xe buýt như: an toàn, giảm áp lực giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, giảm chi phí đi lại, đồng thời giải quyết vấn đề kẹt xe và tai nạn giao thông,…
- Quảng cáo về một trận đấu bóng đá, cần thể hiện tính chất hấp dẫn của trận đấu, sự cuốn hút của lối chơi, sự căng trận và kịch tính.
- Quảng cáo về đêm văn nghệ, cần thể hiện mục đích của sự kiện, sự độc đáo và xuất sắc của các tiết mục biểu diễn, cũng như sự xuất hiện của các nghệ sĩ nổi tiếng và được yêu thích,…
- Quảng cáo về một điểm du lịch, một món ăn đặc sản, cần làm nổi bật vẻ đẹp tự nhiên, lịch sử và văn hóa của địa điểm đó. Ngoài ra, nên tập trung vào đặc trưng của nguyên liệu, cách chế biến và hương vị của món ăn…
- Quảng cáo về một sáng kiến hay tờ báo tường của lớp: cần thể hiện những ứng dụng thực tế của sáng kiến và cách thức lan truyền, áp dụng nó,…nếu có điểm độc đáo và nổi bật về nội dung và hình thức của tờ báo tường,…


3. Bài viết tham khảo số 2
Nội dung giảng dạy
- Văn bản quảng cáo đóng vai trò quan trọng trong việc thuyết phục khách hàng về chất lượng, lợi ích, sự tiện lợi,.... của sản phẩm, dịch vị, từ đó tạo sự mong đợi và hứng thú trong việc mua hàng và sử dụng dịch vụ
- Văn bản quảng cáo được chế tạo ngắn gọn, súc tích, thu hút người đọc, gửi đến ấn tượng trung thực, tôn trọng pháp luật và giữ gìn bản sắc văn hóa
- Trong quá trình sáng tạo văn bản quảng cáo, việc lựa chọn nội dung độc đáo, tôn lên tính ưu việt của sản phẩm, dịch vụ và biểu hiện một cách rõ ràng, so sánh mạch lạc, sử dụng từ ngữ sáng tạo là không thể thiếu
I. Vai trò và yêu cầu chung của văn bản quảng cáo
1. Văn bản quảng cáo trong đời sống
a. Các văn bản quảng cáo về :
- Sản phẩm máy vi tính.
- Dịch vụ khám chữa bệnh.
b. Các loại văn bản này thường xuất hiện trên áp-phích, pa-nô tại những địa điểm công cộng như khu thương mại, bệnh viện, trên ti vi, truyền hình, tờ rơi…
c. Ví dụ về một số văn bản quảng cáo tương tự: quảng cáo về thuốc, quảng cáo cho các quán ăn, quảng cáo về mỹ phẩm,…
2. Yêu cầu chung của văn bản quảng cáo
a. Thảo luận nhóm về các yêu cầu về nội dung
- Để tạo sự hấp dẫn, các văn bản quảng cáo cần được thiết kế: đẹp, đi kèm với hình ảnh, ngôn ngữ ngắn gọn, súc tích, tạo ấn tượng mạnh mẽ.
- Nhận xét
+ Về từ ngữ: súc tích, dễ hiểu
+ Về câu: thường sử dụng câu đặc biệt, không quá phức tạp.
b. Các quảng cáo chưa đạt yêu cầu
+ Quảng cáo nước giải khát: quá dài, không thể nêu rõ ưu việt của sản phẩm.
+ Quảng cáo kem trắng da: ca ngợi sản phẩm quá mức, sử dụng ngôn ngữ không đúng chuẩn mực, tạo ấn tượng tiêu cực và nghi ngờ về chất lượng.
- Một số yêu cầu của văn bản quảng cáo về các khía cạnh:
+ Về nội dung thông tin: phải rõ ràng để người nghe, người đọc có thể nắm bắt dễ dàng.
+ Về tính hấp dẫn: trình bày vừa giản dị, vừa hóm hỉnh, thông minh, tạo ấn tượng mạnh và cảm giác dễ chịu.
+ Về tính thuyết phục: từ ngữ phải chừng mực, chính xác, gây được lòng tin tại người nghe, người xem.
II. Cách viết văn bản quảng cáo
Đề bài: Sáng tạo quảng cáo cho sản phẩm rau sạch
RAU SẠCH GREEN FARM
- Rau sạch Green Farm: nguồn thực phẩm đáng tin cậy nhất.
- Rau sạch Green Farm: Rau được trồng theo phương pháp Nhật Bản, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không sử dụng chất kích thích tăng trưởng, không hóa chất độc hại
- Rau sạch Green Farm: Đa dạng về loại, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng, cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà với số lượng lớn, giá cả hợp lý.
- Liên hệ: Nhóm sản xuất Green Farm, đường ..., quận ..., thành phố...........
- Điện thoại: ............................................................................
Rau sạch Green Farm- Sự lựa chọn hàng đầu cho mọi gia đình
Hướng dẫn soạn bài
Câu 1 (trang 145 sgk Ngữ văn 10 Tập 2):
- Tính súc tích : cả 3 quảng cáo đều rất ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo thông tin và sức thuyết phục
- Tính hấp dẫn:
+ văn bản quảng cáo ô tô và quảng cáo sữa tắm: ngắn gọn đảm bảo thông tin, sức thuyết phục
+ văn bản quảng cáo máy ảnh: hết sức súc tích, chỉ trong 1 dòng
- Tác dụng kích thích tâm lí người mua
+ văn bản quảng cáo ô tô: từ ngữ lôi cuốn, nêu được đặc điểm nổi trội như sang trọng, tinh tế, mạnh mẽ, quyến rũ thu hút người mua
+ văn bản quảng cáo sữa tắm: tạo được cảm giác khoan khoái như tận hưởng được mùi thơm quyến rũ của sản phẩm
+ văn bản quảng cáo máy ảnh: nổi bật được tính ưu việt của máy ảnh như thông minh, tự động hóa, tiện lợi, dễ sử dụng
Câu 2 (trang 145 sgk Ngữ văn 10 Tập 2):
Tham khảo quảng cáo sau
BÁNH SỮA BA VÌ
- Bánh sữa non thương hiệu Con bò vàng của công ty cổ phần Ba Vì, kính chào quý khách!
- Bánh sữa Ba Vì - 'Công nghệ 3 không' KHÔNG NGỌT QUÁ- KHÔNG BÉO - KHÔNG CHẤT BẢO QUẢN
- Bánh sữa Ba Vì dinh dưỡng cho mọi lứa tuổi
- Bánh sữa Ba Vì: giá rẻ bất ngờ, đủ vị, đủ loại.
BÁNH SỮA BA VÌ - QUÀ TẶNG CỦA TỰ NHIÊN VÀ BÀN TAY CON NGƯỜI


3. Mẫu bài soạn tham khảo số 2
I. Tầm quan trọng và yêu cầu tổng quát của văn bản quảng cáo
1. Văn bản quảng cáo trong cuộc sống hàng ngày:
Các văn bản quảng cáo đa dạng về:
- Sản phẩm máy tính (máy mới, chính hãng IBM, trả góp thuận lợi, thủ tục đơn giản)
- Dịch vụ chăm sóc sức khỏe (bác sĩ chuyên nghiệp, trang thiết bị hiện đại, tiện lợi, giá hợp lý)
b, Các loại văn bản này thường xuất hiện tại trung tâm thương mại, cửa hàng bán sản phẩm, bệnh viện, trung tâm văn hóa…
c, Một số ví dụ về các loại văn bản tương tự:
Quảng cáo sản phẩm dược phẩm: thuốc, thực phẩm chức năngv
- Quảng cáo các sản phẩm dành cho người tiêu dùng thông thường
- Quảng cáo mỹ phẩm
2. Các yêu cầu đối với viết quảng cáo:
- Tạo nên sự hấp dẫn, văn bản quảng cáo cần được trình bày một cách thẩm mỹ: sử dụng nhiều màu sắc, bố cục hình ảnh hấp dẫn, chữ viết đẹp, cỡ chữ đa dạng…
- Đánh giá cách sử dụng từ ngữ, viết câu:
+ Từ ngữ: có nhiều từ chỉ tính chất để tạo ấn tượng mạnh với người tiêu dùng: chính hãng, lãi suất thấp, thủ tục đơn giản, giáo sư, bác sĩ giỏi, trang thiết bị hiện đại, nhanh, chính xác…)
+ Về câu: Thường sử dụng các câu đặc biệt, không đủ đầy đủ các thành phần
b, Nhận xét về quảng cáo (1), (2)
+ QC (1) nước giải khát: chỉ là hai dòng, không trình bày đủ tính ưu việt của sản phẩm
- QC (2) kem làm trắng da: quảng cáo có phần quá mức, sử dụng quá nhiều từ ngữ khiến người nghe phải nghi ngờ về chất lượng sản phẩm
c, yêu cầu viết quảng cáo
- Về nội dung thông tin: mọi phương cách hay phương tiện, nội dung thông tin cần phải rõ ràng để người nghe, người đọc có thể tiếp thu dễ dàng
- Tính hấp dẫn: sự sáng tạo trong trình bày, tác động mạnh mẽ lên giác quan thị giác, thính giác của người đọc, người nghe, người xem
- Về tính thuyết phục: sử dụng từ ngữ chính xác, thuyết phục được người nghe, người xem
II. Phương pháp soạn quảng cáo
1. Đặt nền tảng cho nội dung cơ bản của văn bản quảng cáo
2. Lựa chọn hình thức quảng cáo
III. THỰC HÀNH
Bài 1 (trang 145 sách giáo trình ngữ văn 10 tập 2):
Cả ba văn bản quảng cáo trên đều đáp ứng đầy đủ yêu cầu: ngắn gọn, chứa đựng đầy đủ thông tin
- Quảng cáo nổi bật được những đặc điểm nổi bật của từng sản phẩm
+ Quảng cáo xe ô tô: sử dụng nhiều tính từ để thể hiện sự sang trọng, mạnh mẽ, cuốn hút phù hợp với tâm lý của người tiêu dùng. Việc lặp lại hai lần tạo nên ấn tượng mạnh mẽ.
+ Tính ưu việt của sữa tắm: Quảng cáo cuốn hút, tác động mạnh vào tâm trạng của người mua, muốn trải nghiệm cảm giác khoan khoái của mùi hương.
+ Quảng cáo máy ảnh: đưa ra sự thông minh, tự động hóa, làm cho máy ảnh trở nên rất tiện lợi, dễ sử dụng.
Câu 2 (trang 145 sách giáo trình ngữ văn 10 tập 2):
Soạn quảng cáo cho danh lam thắng cảnh:
DU LỊCH THẮNG CẢNH TRÀNG AN- NINH BÌNH
Công ty TNHH Dịch Vụ Du Lịch Alpha HN
Tràng An, vùng du lịch sinh thái được UNESCO công nhận là di sản thế giới từ năm 2013. Tràng An với hệ thống núi đá vôi đặc trưng, hang động cổ kính, hồ, đầm lẫn lộng đã tạo ra điểm đến du lịch hấp dẫn không chỉ với khách du lịch trong nước mà còn với du khách quốc tế
Du lịch Alpha cam kết cung cấp giá tour tốt nhất và chất lượng nhất cho quý khách! Uy tín là hàng đầu!


4. Bài soạn tham khảo số 5
Phần I
VAI TRÒ VÀ YÊU CẦU CHUNG CỦA VĂN BẢN QUẢNG CÁO
2. Yêu cầu chung của văn bản quảng cáo
a. Trao đổi nhóm với các nội dung
- Để tạo sự hấp dẫn, các văn bản trên được trình bày như thế nào?
Trình bày cần tính thẩm mĩ cao: nhiều màu sắc đẹp, bố cục hình ảnh gây cảm giác hấp dẫn, chữ viết trình bày đẹp, bằng nhiều kiểu chữ, cỡ chữ khác nhau.
- Hãy nhận xét cách sử dụng từ ngữ, viết câu trong các văn bản trên:
+ Về từ ngữ: có nhiều tính từ chỉ phẩm chất gây ấn tượng mạnh …
+ Về câu: Thường dùng câu đặc biệt, không đủ thành phần.
b. Nhận xét quảng cáo (1) và (2) (mục 2, SGK trang 143)
- Văn bản (1) có mục đích quảng cáo cho sản phẩm nước giải khát X (trên truyền hình).
+ Trọng tâm thông tin: nước giải khát X.
+ Tính thông tin tuy có vẻ chưa rõ, dài dòng, không nêu được tính ưu việt của sản phẩm
- Văn bản (2) kem làm trắng da: tâng bốc quá đà, phi thực tế, sử dụng từ ngữ thiếu thận trọng, khiến người nghe bực bội và nghi ngờ sản phẩm.
- Một số yêu cầu của văn bản quảng cáo.
+ Về nội dung thông tin
+ Về tính hấp dẫn
+ Về tính thuyết phục
Phần II
CÁCH VIẾT VĂN BẢN QUẢNG CÁO
Đề bài: Viết quảng cáo cho sản phẩm rau sạch.
1. Xác định nội dung cơ bản cho lời quảng cáo
- Ưu điểm của rau sạch:
+ Rau sạch đảm bảo an toàn thực phẩm, là rau không độc hại đến sức khoẻ người sử dụng
+ Rau sạch gồm nhiều loại, thoả mãn nhu cầu lựa chọn của người mua.
+ Giá cả hợp lí. không cao hơn so với các loại rau khác là mấy.
2. Chọn hình thức quáng cáo
- Cách viết: Để viết văn bản quảng cáo cần chọn được nội dung độc đáo, gây ấn tượng, thể hiện tính ưu việt của sản phẩm, dịch vụ rồi trình bày theo kiểu quy nạp hoặc so sánh và sử dụng những từ ngữ khẳng định tuyệt đối.
Gợi ý:
BÁN CÁC SẢN PHẨM RAU SẠCH
- Rau trồng theo công nghệ Hà Lan, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không sử dụng chất kích thích tăng trưởng, không có các chất độc hại.
- Chủng loại đa dạng, thỏa mãn nhu cầu người mua.
- Nhận giao hàng tại nhà với số lượng lớn, giá cả hợp lí.
- Liên hệ: Tổ sản xuất LK, đường ..., quận ..., TP. Đà Lạt
- Điện thoại: 034320xxx
Luyện tập
Câu 1 (trang 145 SGK Ngữ văn 10 tập 2)
a. Văn bản quảng cáo xe ô tô
- Tính súc tích: Quảng cáo ngắn, gọn (chỉ khoảng hơn 30 chữ) mà vẫn đảm báo thông tin và sức thuyết phục.
- Tính hấp dẫn: Quảng cáo dùng nhiều từ sang trọng, lôi cuốn, đúng với tâm lí người tiêu dùng loại sản phẩm này.
- Tác dụng kích thích tâm lí người mua.
b. Văn bản quảng cáo sữa tắm
- Văn bản súc tích
- Nội dung quảng cáo vừa hấp dẫn vừa kích thích được tâm lí người mua hàng vì đã tạo ra được một cảm giác khoan khoái như được tận hưởng mùi hương thơm quyến rũ của sản phẩm sữa tắm mới.
c. Văn bản quảng cáo máy ảnh
- Quảng cáo này hết sức súc tích, nhưng lại rất độc đáo bởi chính sự ngắn gọn ấy đã tạo ra cảm giác dễ dàng khi sử dụng máy ảnh tự động.
Câu 2 (trang 145 SGK Ngữ văn 10 tập 2)
Gợi ý:
Ví dụ: Quảng cáo về một đặc sản của địa phương.
VỊT QUAY VÂN ĐÌNH
- Vịt nhà tự nuôi, không thuốc tăng trưởng độc hại.
- Thơm ngon, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.
- Chế biến theo công thức gia truyền 5 đời.
Vịt quay Vân Đình – đại diện cho ẩm thực xứ Hà Thành
Liên hệ: 0912 666 xxx – số 30 đường Đê , thành phố Hà Nội

5. Bài soạn tham khảo số 4
I - TÍNH CÔNG DỤNG VÀ YÊU CẦU CHUNG CỦA VĂN BẢN QUẢNG CÁO
1. Sự quan trọng của văn bản quảng cáo trong cuộc sống hàng ngày
1.1. Văn bản quảng cáo không chỉ là thông tin giới thiệu về sản phẩm hay dịch vụ, mà còn là công cụ thuyết phục khách hàng về chất lượng, lợi ích, và tiện ích. Quảng cáo đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong thời đại kinh tế thị trường như hiện nay.
1.2. Hãy đọc và phân tích hai văn bản quảng cáo: 'Bán máy vi tính' và 'Phòng khám đa khoa H.D' (SGK trang 142, 143) để xác định:
a. Nội dung của hai văn bản này:
- Quảng cáo máy vi tính: máy mới, giá rẻ, thủ tục đơn giản.
- Quảng cáo dịch vụ chữa bệnh.
b. Phân loại văn bản quảng cáo:
- Thường xuất hiện ở khu thương mại, bệnh viện, trung tâm văn hóa, và kinh tế...
c. Một số ví dụ khác:
- Quảng cáo máy giặt, máy điều hòa của LG.
- Quảng cáo thuốc Traphaco.
- Quảng cáo gạch Tuy-nen.
- Quảng cáo việc thành lập trường tư thục chất lượng cao...
- Quảng cáo khu vui chơi giải trí mới...
2. Yêu cầu chung của văn bản quảng cáo
a. Truyền đạt thông điệp một cách sáng tạo
- Để tạo sự thu hút, cách trình bày văn bản (mục 1) cần có tính thẩm mỹ cao: sử dụng màu sắc đẹp, bố cục hình ảnh hấp dẫn, chữ viết được thiết kế đẹp, sử dụng nhiều kiểu chữ và cỡ chữ khác nhau. Những thông tin chính cần được làm nổi bật với những màu sắc ấn tượng...
- Đánh giá cách sử dụng ngôn ngữ và câu văn trong văn bản (mục 1).
+ Về từ ngữ: Sử dụng nhiều tính từ mô tả chất lượng mạnh mẽ (như máy mới, đúng hãng, lãi suất thấp, thủ tục đơn giản... giáo sư, bác sĩ giỏi, trang thiết bị hiện đại, chính xác, nhanh chóng...).
+ Về câu văn: Thường sử dụng câu đặc biệt, không chứa đủ thông tin.
b. Đánh giá văn bản quảng cáo (1) và (2) (mục 2, SGK trang 143)
- Văn bản (1) nhằm quảng cáo cho sản phẩm nước giải khát X (trên truyền hình).
+ Trung tâm thông tin: nước giải khát X.
+ Thông tin có vẻ không rõ ràng, nhưng cách tiếp cận này theo phong cách 'làm dáng', giúp người nghe vẫn hiểu được.
- Cả hai văn bản quảng cáo đều mang tính chất kích thích, khám phá, và tạo cảm giác, đồng thời tạo ấn tượng vui vẻ và sâu sắc cho người nghe, người xem.
Tuy nhiên, cả hai văn bản đều thiếu chuẩn mực cụ thể, khó áp dụng làm mô hình cho văn bản quảng cáo.
- Đặt ra một số yêu cầu của văn bản quảng cáo.
+ Về nội dung thông tin: Phải rõ ràng để người nghe, người đọc dễ hiểu.
+ Về tính thu hút: Phải có nghệ thuật trình bày, tác động thị giác và thính giác của người đọc, người nghe, người xem... cách trình bày vừa đơn giản, vừa thông minh, tạo ra ấn tượng mạnh và cảm giác dễ chịu.
Về tính thuyết phục: Từ ngữ phải điều độ, chính xác, và có thể chinh phục niềm tin của người nghe, người xem.
Phần II
II - CÁCH VIẾT VĂN BẢN QUẢNG CÁO
Đề bài: Sáng tạo quảng cáo cho sản phẩm rau sạch.
1. Xác định nội dung cơ bản cho lời quảng cáo
- Ưu điểm của rau sạch:
+ Rau sạch đảm bảo an toàn thực phẩm, không chứa chất độc hại đối với sức khỏe người tiêu dùng (không sử dụng chất kích thích tăng trưởng, tưới bằng nước sạch, không có các chất độc hại khác...).
+ Rau sạch có nhiều loại, đáp ứng nhu cầu lựa chọn của người mua.
- Giá cả hợp lý, không cao hơn so với các loại rau khác.
2. Lựa chọn hình thức quảng cáo
Cách viết: Để tạo văn bản quảng cáo, cần chọn nội dung độc đáo, tạo ấn tượng, thể hiện ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ, sau đó trình bày theo kiểu tổ chức hoặc so sánh và sử dụng ngôn ngữ khẳng định mạnh mẽ.
Học sinh có thể tham khảo văn bản quảng cáo sau:
Rau sạch Lan Hương: nguồn thực phẩm an toàn nhất.
Rau sạch Lan Hương: sản xuất theo quy trình công nghệ tiên tiến, đảm bảo vệ sinh và chất lượng sản phẩm cao nhất.
Rau sạch Lan Hương - niềm tin của mọi nhà.
(Có hình ảnh minh họa).
Phần III
Luyện tập
Câu 1 (trang 145 SGK Ngữ văn 10 tập 2)
Phân tích đặc điểm súc tích, hấp dẫn, và tác động kích thích tâm lý người mua trong văn bản quảng cáo a, b, c (SGK trang 145).
a. Văn bản quảng cáo xe ô tô
- Tính súc tích: Quảng cáo ngắn gọn (khoảng hơn 30 chữ) nhưng vẫn chứa đựng thông tin và sức thuyết phục.
- Tính hấp dẫn: Sử dụng từ ngữ sang trọng, cuốn hút, phù hợp với tâm trạng của người tiêu dùng đối với loại sản phẩm này (sang trọng, tinh tế, mạnh mẽ, quyến rũ... Các từ này được lặp lại để tạo ấn tượng).
- Tác động kích thích tâm lý người mua: Khách hàng được khích lệ bởi những từ ngữ đầy tính kích động như: sang trọng, mạnh mẽ, quyến rũ...
b. Văn bản quảng cáo sữa tắm
- Văn bản ngắn gọn, chỉ trong vài dòng đã thành công trong việc truyền đạt thông tin và thu hút khách hàng.
- Nội dung quảng cáo vừa hấp dẫn vừa kích thích tâm lý người mua bởi đã tạo ra một cảm giác khoan khoái như khi họ tận hưởng mùi hương thơm quyến rũ của sản phẩm sữa tắm mới.
c. Văn bản quảng cáo máy ảnh
Quảng cáo này rất súc tích, nhưng lại độc đáo vì sự ngắn gọn đã tạo ra cảm giác dễ sử dụng máy ảnh tự động. Cảm giác này kích thích tâm lý của những du khách, đặc biệt là những người không có kỹ thuật về máy ảnh.
Tóm lại: Ba văn bản quảng cáo đều ngắn gọn nhưng chứa đựng đầy đủ thông tin quảng cáo cần thiết. Mỗi quảng cáo đều đặc trưng cho những ưu điểm vượt trội của sản phẩm.
Câu 2 (trang 145 SGK Ngữ văn 10 tập 2)
Ví dụ: Quảng cáo về một đặc sản của địa phương.
VỊT QUAY VÂN ĐÌNH
- Vịt được nuôi tự nhiên tại nhà, không sử dụng chất kích thích tăng trưởng độc hại.
- Thơm ngon, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.
- Chế biến theo công thức gia truyền qua 5 đời.
Vịt quay Vân Đình – biểu tượng của ẩm thực Hà Thành
Liên hệ: 0912 666 xxx – số 30 đường Đê, thành phố Hà Nội
