1. Bài viết tham khảo số 1
1. Định hướng - Trang 64 Ngữ Văn 6 tập 1 sách Cánh Diều
Trong quãng thời gian học ở trường tiểu học, có một kỉ niệm đặc biệt đã ghi sâu trong trí nhớ của tôi. Đó là những ngày thơ ấu, khi bác Hải - người thủ thư thân thiện và đầy tâm huyết, đã tạo ra một thư viện nhỏ tại trường. Hình ảnh bác đạp xe đến trường, chòm râu bạc trắng nhẹ nhàng theo nhịp đạp, vẫn còn hiện hữu trong tâm trí tôi.
Những chiều mùa đông khô hanh, chúng tôi hân hoan đến thư viện nhỏ của bác, đắm chìm trong những câu chuyện và trang sách tuyệt vời. Ngày mưa, khi thư viện đóng cửa, chúng tôi vẫn chờ đợi bác Hải với niềm hứng thú không giới hạn. Bác đã đánh thức đam mê đọc sách trong tâm hồn trẻ thơ của chúng tôi.
Một lần, khi tôi 7 tuổi, bác Hải đã tạo điều kiện cho tôi có thẻ đọc, mặc dù theo quy định, chỉ nhận từ lớp ba trở lên. Sự tận tâm và quan tâm của bác đã khiến tôi tự tin hơn, dám viết, dám nói, và chia sẻ những suy nghĩ của mình.
Bác Hải không chỉ là người thủ thư, mà còn là người đàn ông tài năng với đàn măng-đô-lin. Những bản nhạc của bác như làn sóng nhẹ nhàng cuốn trôi tâm trạng của chúng tôi, tạo nên những kí ức đẹp trong những buổi chiều học tại trường.
Nhìn lại quãng thời gian ấy, thư viện nhỏ của bác Hải không chỉ là nơi đọc sách, mà còn là nơi tạo ra những kí ức đáng nhớ, làm nảy mình niềm đam mê và lòng yêu sách trong trái tim trẻ thơ của chúng tôi.
Đó là một phần quan trọng của tuổi thơ, và tôi mãi nhớ mãi tới người thủ thư tận tâm và đẹp như một bức tranh từng chăm chú vẽ.

3. Bài viết thú vị
1. Hướng dẫn
Kỷ niệm là những câu chuyện đáng nhớ trong quá khứ. Viết về kỷ niệm để ghi lại những điều thú vị và ấn tượng về sự kiện đã trải qua. Sử dụng ngôi thứ nhất 'tôi' để tường thuật.
2. Thực hành
Bài tập: Tả một kỷ niệm sâu sắc từ thời tiểu học với thầy cô và bạn bè.
Trả lời:
Bài viết mẫu
Cuộc sống tiếp tục, ngày xưa tôi vẫn là đứa trẻ chần chừ, từng bước chập chững vượt qua cánh cổng trường tiểu học. Thế nhưng, kỷ niệm đẹp nhất là về buổi học cuối cùng tại ngôi trường ấm áp.
Chuẩn bị cho ngày này, tôi khoác lên mình bộ đồng phục cuối cùng, nhìn lại chiếc áo trắng xinh xắn mà tôi đã mặc suốt năm tháng. Phù hiệu trường, biểu tượng của ký ức. Mỗi giờ trôi qua là một bước tiến vững chắc. Sắp chia tay mái trường quen thuộc, tôi bỗng cảm thấy bồi hồi, không biết diễn đạt điều gì.
Con đường quen thuộc, cây cỏ bên lề, những tiếng đàn từ phòng âm nhạc... Tất cả như chậm lại, để tôi dễ dàng chìm đắm trong bức tranh thanh bình của ngày cuối cùng. Ngôi trường bình dị, nhưng ấm áp như một ngôi nhà thứ hai. Buổi sáng ấy, nắng nhẹ rơi xuống từng chiếc lá xanh mướt. Sự yên bình hiếm hoi, bởi vì hôm nay là buổi học cuối.
Bước vào lớp, tôi nhấc đầu cao. Không có bài giảng, không có bài kiểm tra. Tôi ngồi, nhìn quanh, và trong tâm hồn, tôi đã nói lời tạm biệt. Cô giáo chủ nhiệm, ánh nhìn ấm áp và lưu luyến. Từng lời nhắc nhở, từng cái tên, cô đều kỷ luật và khích lệ. Một lời chào tạm biệt nhẹ nhàng, nhưng tình cảm dạt dào. Cô giáo đã làm cho cuộc sống của chúng tôi đậm đà hơn.
Điểm danh lần cuối, từng tên học sinh vang lên là những hồi chuông cuối cùng. Cô giáo đọc tên, nhắc nhở về những thành công và khuyến khích về những khía cạnh cần cải thiện. Khi cuốn sổ kết thúc, tiếng trống vang lên. Cả lớp chúng tôi, trong niềm hạnh phúc và tiếc nuối, ôm chầm lấy cô giáo. Ngày hôm ấy, ngôi trường đã chứng kiến những giọt nước mắt cuối cùng. Cuộc hành trình tiểu học kết thúc, chúng tôi chào tạm biệt với bước chân mới.
Đó là khoảnh khắc đẹp nhất, kỷ niệm về những năm tháng lớp 5. Tôi bước sang giai đoạn mới với lòng biết ơn. Hãy học hành, để nhớ mãi những ký ức tuyệt vời của chúng ta ở cấp một.

2. Bài viết số 3 - Ký ức Ngày Học Đầu Tiên
1. Hướng Dẫn
- Chọn kỉ niệm đặc sắc và đáng nhớ để kể lại. Đặt tên kỉ niệm ở phần mở bài.
- Mô tả chi tiết diễn biến sự kiện, sử dụng ngôi thứ nhất 'tôi' để tường thuật cảm xúc, suy nghĩ.
- Liên kết các sự kiện để làm cho câu chuyện hấp dẫn và sinh động.
- Nhấn mạnh những ảnh hưởng và bài học từ kỉ niệm đó.
- Kết bài với cảm nghĩ và mong ước.
2. Thực Hành
Bài tập: Kể lại kỉ niệm thú vị từ thời học tiểu học với thầy cô và bạn bè.
- Chọn kỉ niệm và nêu tên ở đầu bài.
- Mô tả chi tiết từ việc chuẩn bị, đến buổi lễ khai giảng và những sự kiện quan trọng trong ngày đó.
- Nêu rõ cảm xúc và suy nghĩ của mình, nhấn mạnh những điều đặc sắc và ý nghĩa.
- Tạo sự liên kết giữa các sự kiện để tăng tính hấp dẫn của câu chuyện.
- Lập dàn ý với phần mở bài, thân bài, và kết bài.
(1) Mở Bài: Giới thiệu kỉ niệm và đặt tên.
(2) Thân Bài
- Mô tả diễn biến sự kiện từ chuẩn bị đến buổi lễ khai giảng.
- Nêu rõ cảm xúc, suy nghĩ, và những điều đặc sắc trong kỉ niệm.
- Liên kết các sự kiện để tạo sự hấp dẫn.
(3) Kết Bài
- Nêu rõ bài học và ảnh hưởng của kỉ niệm.
- Kết bằng mong ước và cảm nghĩ về thời học tiểu học.
* Bài Mẫu:
Mỗi người đều giữ trong mình những kỉ niệm đáng nhớ, và với tôi, kỉ niệm về ngày học đầu tiên luôn trở thành một phần quan trọng trong trái tim. Sẽ không bao giờ quên được hồi chuông đầu tiên của bài học.
Thức dậy từ sớm, tâm trạng hồi hộp đầy trong người, tôi chuẩn bị mọi thứ cẩn thận. Ông nội đưa tôi đến trường trên chiếc xe đạp quen thuộc. Bầu trời xanh thăm thẳm, và từng bước chân bước vào trường là một trải nghiệm mới đầy kỳ diệu.
Buổi lễ khai giảng trang trọng và ấm áp, những lời chào tốt của thầy hiệu trưởng, những câu chuyện của anh chị lớp trên khiến tôi cảm thấy như đang bước vào một thế giới mới. Khi tiếng trống khai trường vang lên, tôi cảm nhận được sự trọng đại của khoảnh khắc.
Bài giảng, bài tập đầu tiên, tất cả đều là những điều mới mẻ và thú vị. Tôi ghi chép, tham gia vào bài giảng với tâm huyết. Mỗi tiết học là một thách thức, nhưng cũng là cơ hội để tôi hiểu biết thêm về thế giới xung quanh.
Chiều về, khi gặp ông nội, tôi tràn đầy hứng khởi kể về những điều mới mẻ. Đó là ngày học đầu tiên nhưng những ký ức ấy sẽ đi cùng tôi suốt cuộc đời. Kỉ niệm của ngày học đầu tiên không chỉ là một chương mới mở đầu, mà còn là nguồn động viên và sức mạnh để vượt qua những thách thức phía trước.

5. Bài viết số 4 - Ký ức Về Buổi Học Viết Chữ Đầu Tiên
1. Định hướng
Lưu ý:
- Chọn kỷ niệm phù hợp và đặc sắc để kể.
- Xây dựng cấu trúc câu chuyện miệng (nói văn) và cách viết văn bản.
- Phân biệt giữa ngôn ngữ miệng và ngôn ngữ viết.
- Thể hiện sự phát triển và học hỏi qua câu chuyện.
2. Thực Hành
Bài tập: Hãy chia sẻ một kỷ niệm đáng nhớ từ thời học tiểu học với thầy cô và bạn bè.
Trả lời:
Bài viết tham khảo
Trong cuộc sống, mỗi người đều giữ những kỷ niệm đáng nhớ, và với tôi, một kỷ niệm khó quên là buổi học viết chữ đầu tiên ở lớp 1. Đó là khoảnh khắc mà cô giáo tận tâm hướng dẫn từng nét bút của tôi.
Lúc 6 tuổi, tôi chập chững bước vào lớp 1 với lòng hồn tràn đầy niềm vui. Khám phá thế giới của chữ viết là một thách thức. Dù tôi đọc rất nhanh, nhưng viết là một hành trình khác biệt. Tôi thuận tay trái, mặc dù mẹ tôi đã cố gắng dạy tôi cầm bút tay phải từ nhỏ. Nhưng mỗi khi không ai chú ý, tôi lại đổi sang tay trái. Cô giáo đầu tiên của tôi là cô Ngọc, người xinh đẹp và dịu dàng. Cô luôn quan sát tôi khi viết, bất chấp sự thay đổi của tay tôi.
Sang học kì hai, chúng tôi được hướng dẫn viết chữ nhỏ và bài chính tả dài hơn. Chữ của tôi trở nên nguệch ngoạc. Trong một buổi học, cô Ngọc nhận xét về tiến bộ của tôi. Tôi cảm thấy hồi hộp và có chút lo lắng. Cô nhắc nhở tôi về cách cầm bút, nhưng tôi vẫn quên. Cô quyết định phê bình tôi trước lớp, khiến tôi cảm thấy xấu hổ và tức giận.
Nhưng đến cuối buổi học, cô Ngọc lại nhẹ nhàng khen ngợi sự tiến bộ của tôi. Sự thay đổi ấy không chỉ làm tôi vui mừng mà còn là bài học về kiên trì và sự học hỏi. Từ đó, tôi kiên trì rèn viết bằng tay phải. Dù không còn được học cùng cô Ngọc, nhưng những bài học và lời dạy của cô vẫn ở mãi trong trí nhớ của tôi.

4. Bài viết số 5 - Hồi ức Về Ngày Khai Giảng
Định hướng
- Giải đáp câu hỏi (trang 64 Sách Giáo Khoa Ngữ văn 6 tập 1)
- Ký ức là những câu chuyện đáng nhớ trong tâm trí mỗi người. Tạo bài văn kể về một kỷ niệm đặc biệt với thầy cô và bạn bè từ thời học tiểu học.
- Sử dụng ngôi thứ nhất 'tôi' để tả lại sự kiện.
- Thực hành
- Trả lời câu hỏi (trang 66 Sách Giáo Khoa Ngữ văn 6 tập 1)
Bài tập: Mô tả một kỷ niệm quý giá từ thời học tiểu học với thầy cô và bạn bè
Hướng dẫn giải:
Tiến triển theo từng bước:
Lời giải chi tiết:
Với cuộc sống học sinh, thời kỳ trong trắng và đẹp đẽ nhất, mỗi con đường dẫn đến trường đều là hành trình tràn ngập cảm xúc. Trong những ngày học tiểu học, trái tim tôi gắn bó với mái trường yêu thương. Ngôi trường mới, tươi sáng với những tòa nhà cao, màu vàng nổi bật, mái tôn đỏ tươi. Bên trong, âm thanh lời giảng của thầy cô, giọng nói hồn nhiên của bạn bè, tất cả tạo nên bức tranh sống động. Sân trường rộng lớn, bóng cây mát, là nơi chúng tôi thảnh thơi vui đùa. Mỗi góc nhỏ, mỗi chiếc ghế đá kể lên câu chuyện của tôi, từ những bước chân đầu tiên đến trường đến những giây phút hạnh phúc cùng bạn bè. Cây cỏ vẫn xanh tươi, gió nhẹ thổi qua. Mọi thứ vẫn nguyên nhưng chúng tôi đã lớn lên. Hơn bốn năm trôi qua, tôi đã là học sinh lớp 9… Thời gian ơi, dừng lại để tôi mãi là học sinh trung học, dưới mái trường này!
Ngôi trường còn giữ lại nhiều kỉ niệm về thầy cô và bạn bè. Thầy cô luôn tận tâm, là người cha người mẹ thứ hai truyền đạt kiến thức. Bạn bè là những đồng hành tuyệt vời, luôn ở bên tôi trong hành trình học tập. Đó là một gia đình lớn, là những người anh, người chị, người em gắn kết với nhau. Khi buồn bã, chỉ cần nhìn thấy ánh mắt thân thiện của thầy cô hay nụ cười của bạn bè, lòng tôi trở nên ấm áp. Ngôi trường kỷ niệm những ngày lễ khai giảng, ngày 20 tháng 11… những ngày tuyệt vời đều điều khiến tôi nhớ mãi. Chỉ còn hai tháng nữa là tôi phải rời xa mái trường này, đối mặt với những thách thức mới, thầy cô mới, bạn bè mới… liệu những ngày đẹp đẽ sẽ kéo dài bao lâu nữa?
Thời gian như là dòng sóng cuốn trôi không trở lại. Nhưng có một điều mãi mãi ở lại, đó là hình bóng mái trường Tiểu học yêu dấu.
