Bên cạnh chi phí mua xe, người mua cũng phải xem xét việc bảo dưỡng xe. Dưới đây là 5 bộ phận đắt nhất trên ô tô.
1. Bộ lọc nhiên liệu
Lọc nhiên liệu là một trong những bộ phận cần thay định kỳ nhất. Nó loại bỏ cặn bẩn, gỉ sắt từ nhiên liệu trước khi đưa vào buồng đốt động cơ.
Một số dấu hiệu cho thấy bộ lọc nhiên liệu cần được thay thế, như đèn tín hiệu “Check Engine” nhấp nháy.
Bên cạnh đó, khi bộ lọc nhiên liệu hỏng, cũng có thể xuất hiện các triệu chứng như động cơ ì ạch, tiêu hao nhiên liệu tăng. Giá của lọc nhiên liệu dao động từ 300.000 đồng trở lên trên thị trường.
2. Bình ắc quy
Trên thị trường ô tô ngày nay, có hai loại bình ắc quy phổ biến là bình ắc quy nước và bình ắc quy khô. Bình ắc quy khô thường được sử dụng cho các xe di chuyển ít hoặc di chuyển ngắn.
Ngược lại, bình ắc quy nước phù hợp và tiện lợi đối với người thường xuyên phải di chuyển quãng đường dài. Do đó, tài xế cần hiểu rõ ưu điểm của hai loại bình này để lựa chọn phù hợp.
Ắc-quy ô tô bị sùi.
Thường thì tuổi thọ của bình ắc quy chỉ kéo dài từ 2-3 năm. Tuy nhiên, nếu bảo dưỡng định kỳ và hệ thống sạc hoạt động bình thường, tuổi thọ có thể lên đến 100.000 km, tương đương với 4 năm sử dụng.
Khi vận hành, triệu chứng đáng ngờ đầu tiên có thể liên quan đến bình ắc quy là đề khó nổ. Tài xế cần kiểm tra trực tiếp bình ắc quy khi gặp tình huống này. Nếu phát hiện hai đầu nối bị sùi có bột màu xanh, cũng cần thay thế.
Để bảo dưỡng ắc quy, hãy đặt xe ở nơi mát mẻ và tránh ánh sáng mặt trời. Kiểm tra đèn pha và đèn hậu thường xuyên để đảm bảo an toàn khi lái xe.
Hiện nay, giá của bình ắc quy dao động từ 700.000đ đối với loại nước và từ 900.000đ cho loại khô.
Có thể bạn quan tâm: Xem 9 vấn đề thường gặp nhất trên xe ô tô
3. Máy bơm nước
Máy bơm nước đóng vai trò quan trọng trong hệ thống làm mát của ô tô, đảm bảo nhiệt độ ổn định cho động cơ.
Nếu máy bơm nước bị hỏng, có thể gặp các vấn đề như rò rỉ chất lỏng, tiếng ồn từ xe, động cơ nóng bất thường, đồng hồ báo quá nhiệt.
Máy bơm nước trên ô tô có giá từ 300.000 đến 1 triệu đồng, phụ thuộc vào loại máy bơm và công suất. Hãy tìm hiểu kỹ loại bơm bạn đang sử dụng để tránh tình trạng bơm không đủ hoặc thiếu công suất.
4. Dây curoa cam ô tô
Dây curoa trên trục cam của ô tô có nhiệm vụ đồng bộ hóa trục cam và trục khuỷu, đảm bảo thời điểm biến thiên không bị lệch. Khi mới, xe sẽ hoạt động êm ái và mượt mà.
Khi dây curoa cũ, đặc biệt là khi dây đai bị mòn, có thể gây hại lớn cho các bộ phận khác do va chạm khi xoay. Bạn có thể nhận biết dây curoa cam hỏng qua tiếng rít phát ra từ động cơ.
Các dấu hiệu dưới đây cũng có thể xuất phát từ việc dây curoa trục cam bị hỏng như: dầu động cơ rò rỉ, động cơ kêu ồn, mất lửa, hoặc động cơ không quay. Chi phí thay dây curoa cam dao động từ 500.000 đến 700.000 đồng.
Xem thêm: Nguyên nhân gây ra tình trạng chân phanh ô tô chạm sàn
5. Ốp đầu máy
Ốp đầu máy, hay còn gọi là ốp nắp đầu, là một phần không thể thiếu trên chiếc xe ô tô. Được làm từ vật liệu chịu nhiệt, ốp đầu máy được đặt giữa phần lốc động cơ và nắp đầu. Nhiệm vụ của nó là bảo vệ hai bộ phận này khỏi sự xâm nhập của bụi bẩn, nước và không khí bên ngoài.
Khi ốp đầu máy hỏng, sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của động cơ, đặc biệt là trong trường hợp bị thổi ốp. Điều này dẫn đến giảm khả năng kín của ốp, làm giảm áp suất trong buồng động cơ và tăng nhiệt độ của nước làm mát, khiến cho động cơ không hoạt động hiệu quả. Giá thay thế ốp đầu máy dao động từ 800.000 đến 1 triệu đồng.
(Nguồn ảnh: Internet)