Top 5 card đồ họa đáng phê phán trong lịch sử của Nvidia
Buzz
Đọc tóm tắt
- Nvidia liệt kê những sản phẩm không ấn tượng từ AMD.
- GTX 480.
- sản phẩm kém hiệu năng của Nvidia.
- GTX 970.
- vấn đề về dung lượng VRAM ẩn giấu.
- GTX 1060 3GB.
- giảm nhân CUDA và VRAM.
- RTX 2080.
- không đáp ứng kỳ vọng về hiệu suất.
- RTX 3080 12GB.
- sản phẩm không cần thiết, chỉ phục vụ người đào coin.
Sau khi tổng hợp những sản phẩm thất bại, từ đánh giá tiêu cực của cộng đồng người dùng, giới phê bình đến doanh số bán hàng thấp từ phía AMD, Nvidia đã nằm trong tầm ngắm của Digital Trends để liệt kê những sản phẩm không mấy ấn tượng, đôi khi là đáng phê phán. Không phải lúc nào đội xanh cũng bị chỉ trích vì hiệu năng kém. Ngược lại hoàn toàn là khác. Đôi khi, Nvidia có những quyết định kinh doanh đáng thắc mắc, thậm chí một lần họ đã rơi vào cuộc kiện tụng với người dùng.Đọc thêm:
GeForce GTX 480 - Bếp lò mini của thế giới card đồ họaĐể công bằng với Nvidia, trong hơn 20 năm chiếm lĩnh thị trường card đồ họa và GPU tiêu dùng, họ chỉ sản xuất duy nhất 1 GPU kém về công nghệ và hiệu năng - chiếc GTX 480, sử dụng GPU kiến trúc Fermi. Toàn bộ dòng GTX 400 gặp vấn đề, nhưng GTX 480 là sản phẩm cao cấp nhất và không may mắn gặp nhiều vấn đề nhất.GeForce GTX 970 - 3.5GB hay 4GB?
Khi mới xuất hiện, GTX 970 được ngợi khen nhiều từ cộng đồng. Mình cũng đã sở hữu một chiếc Zotac để nâng cấp từ GTX 560 Ti. Tất cả kiến trúc Maxwell trong dòng GTX 900 series đều mạnh mẽ. Nhưng đỉnh cao vẫn thuộc về GTX 970, giá 329 USD, đọng đáng flagship của AMD năm 2013 là R9 290X, nhưng tiêu thụ điện năng ít hơn nhiều. Tại sao GTX 970 lại nằm trong danh sách này?
Nếu bạn đã sở hữu chiếc card này, chắc chắn bạn biết đến vụ lùm xùm về dung lượng VRAM mà Nvidia ẩn giấu. Ở độ phân giải Full HD, mọi thứ vẫn ổn vì dữ liệu texture không đến 4GB. Nhưng khi VRAM sử dụng vượt quá 3.5GB, hiệu suất giảm đáng kể. Chỉ có 3.5GB VRAM chạy ở băng thông nhanh, nửa GB còn lại chậm như DDR3, ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm chơi game.
Điều này dẫn đến một vụ kiện tập thể, Nvidia phải bồi thường 30 USD cho người dùng GTX 970. Lúc ấy, không nhiều game sử dụng đến 4GB VRAM. Thậm chí, GTX 980 cũng khó khăn khi chạy ở tốc độ 60 FPS.
Chính do sự chọn lựa đầy nghi ngờ về bộ nhớ, GTX 970 hiện nay gặp khó khăn khi chạy nhiều tựa game mới. Nhưng điều quan trọng không phải là hiện tại. Mà là tại thời điểm đó, Nvidia đã nói dối người tiêu dùng. Sau vụ kiện, họ phải cung cấp thông tin rõ ràng và chi tiết hơn về cấu hình GPU và card đồ họa của mình.GeForce GTX 1060 3GB - Có phải chỉ thiếu VRAM?
Sau vụ lùm xù xoay quanh GTX 970, Nvidia tránh nói về VRAM. Nhưng khi đến thời kỳ kiến trúc Pascal, với GTX 1060, họ lại lựa chọn giảm số nhân CUDA trên bề mặt GPU để giảm chi phí.
Trước khi có dòng card GTX 10 series, thị trường thường xuyên xuất hiện các phiên bản card đồ họa với hai loại VRAM khác nhau, như mẫu GTX 960 với 2GB và 4GB. Dù có nhiều VRAM hơn, nhưng đôi khi card vẫn giữ nguyên giao diện bus, d导致bao đồ họa vẫn giữ nguyên băng thông bộ nhớ. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi khi GTX 1060 3GB ra mắt. Trên giấy, nó giống hệt như GTX 1060 6GB, chỉ khác ở chỗ VRAM giảm một nửa. Tuy nhiên, phải nhìn kỹ thông số mới nhận ra rằng, GTX 1060 3GB còn có ít nhân CUDA hơn trên chip GPU so với phiên bản 6GB.
Là một sản phẩm phổ thông, GTX 1060 3GB nhanh chóng trở thành lựa chọn ưa thích của rất nhiều người khi đó. Tuy nhiên, từ khi GTX 1060 3GB ra mắt, Nvidia liên tục tung ra thị trường các sản phẩm card đồ họa với ít VRAM hơn và ít nhân CUDA hơn, gây ra sự lộn xộn cho người dùng, không biết liệu chiếc card rẻ hơn có đồng nghĩa với hiệu suất kém hay không. Thực tế, nhân GPU là yếu tố quan trọng nhất trong một sản phẩm card đồ họa, sau đó mới đến VRAM.
Một ví dụ mới xuất hiện gần đây là RTX 4080 12GB, sản phẩm mà Nvidia đã hủy bỏ trước khi ra mắt vì lý do 'đặt nhầm tên'. Nếu không theo dõi tin tức chặt chẽ, người dùng có thể nghĩ rằng 4080 12GB chỉ là phiên bản thấp hơn của 4080 16GB với 4GB VRAM GDDR6X ít hơn. Tuy nhiên, thực tế trên mặt card đồ họa bị hủy bỏ là sử dụng GPU AD104 hoàn toàn khác biệt, với ít nhân CUDA hơn so với phiên bản AD103 trang bị trên RTX 4080 16GB.GeForce RTX 2080 - Sự Thất Bại của Bài Kiểm Tra
Pascal, khi xuất hiện cùng dòng card GTX 10 series, đã mang lại một bước tiến đột phá về hiệu suất đồ họa, đặt nền móng cho sự thống trị của Nvidia trên thị trường trong thời gian dài. Ngay đến bây giờ, GTX 1080 và 1080 Ti vẫn là những sản phẩm xuất sắc cho game thủ ở độ phân giải Full HD. Tuy nhiên, thành công này không khiến Nvidia ngủ quên trên chiến thắng. Họ không ngừng nghiên cứu mới, và kết quả là RTX 20 series - thế hệ đầu tiên của họ với nhân xử lý AI và ray tracing thời gian thực để tăng cường trải nghiệm game.
Trên giấy, về công nghệ và thành quả nghiên cứu, bước tiến từ GTX 10 lên RTX 20 series thậm chí còn lớn hơn cả sự chuyển đổi từ GTX 900 lên GTX 10 series, diễn ra 2 năm trước đó. Tổng cộng, GTX 1080 không khác biệt nhiều so với GTX 980 về mặt kiến trúc, chỉ là được sản xuất trên tiến trình chip bán dẫn mới, hiệu quả hơn.
Với niềm tin mạnh mẽ vào bước tiến đó, Nvidia đã đặt mức giá 799 USD cho RTX 2080 và 1.199 USD cho RTX 2080 Ti. Tuy nhận thức được rằng DLSS qua deep learning và ray tracing thời gian thực thật sự tạo ra sự khác biệt đáng kể trong hiệu suất chơi game, cho phép trải nghiệm game 4K hoặc thậm chí 8K trở nên hiện thực. Tuy nhiên, Nvidia đã quên một điều, đưa ra sản phẩm mà không có ứng dụng hỗ trợ ngay từ khi ra mắt. Ví dụ, Battlefield V hỗ trợ ray tracing nhưng quá tải cho RTX 2080. Do đó, mọi tiến bộ công nghệ trở thành lời hứa, vì không có trò chơi hỗ trợ đúng thời điểm đó.
Khi RTX 30 series xuất hiện, mọi thứ đã thay đổi đáng kể. Nvidia có ngót nghét 300 tựa game hỗ trợ DLSS và nhiều trò chơi khác hỗ trợ ray tracing thời gian thực.
Về mặt giá trị, RTX 2080 là một sản phẩm thất bại của Nvidia. Giá cao hơn GTX 1080 Ti khoảng 100 USD, nhưng hiệu suất xử lý đồ họa không nổi bật hơn nhiều. Thậm chí, khi bật DLSS, RTX 2080 cũng không đủ mạnh cho những tựa game mới. Control là một ví dụ rõ ràng, khi chơi Control với RTX 2080 không đạt được 60 FPS, ngay cả khi bật DLSS. Hơn nữa, DLSS 1.0 lúc đó mờ và chất lượng hình ảnh kém, và chỉ sau 1 năm chúng ta mới được trải nghiệm DLSS 2.0, thực sự là bước đổi game. Nhưng chỉ vài tháng sau đó, RTX 30 series đã xuất hiện, đó mới thực sự là thế hệ card đồ họa thành công của Nvidia.
Nvidia đã hơi quá tự tin vào khả năng của phần cứng mà họ tạo ra có thể đáp ứng, điều họ đã nhận ra. Chỉ sau 8 tháng kể từ khi RTX 2080 ra mắt, thế hệ card Super xuất hiện trên thị trường, như cách Nvidia điều chỉnh GTX 400 series để tạo ra GTX 500 series nhiều năm trước đó.GeForce RTX 3080 12GB - Ngoại trừ những người đào coin, ít ai quan tâm
Ở trên, với GTX 1060 3GB, chúng ta đã thấy một ví dụ về việc Nvidia sử dụng một GPU xuất sắc, nhưng cắt giảm cả số nhân CUDA và VRAM để đưa ra thị trường. Liệu có lúc nào Nvidia làm điều ngược lại không? Có, chắc chắn.
RTX 3080 12GB là một sản phẩm đặc biệt. Nvidia sử dụng GPU GA-103 từ RTX 3080, một chip GPU xuất sắc, thêm 2GB GDDR6X để đạt 12GB VRAM và tung ra thị trường. Ngay cả GPU trên RTX 3080 12GB cũng có nhiều nhân CUDA hơn so với bản 10GB, nhưng chỉ là khoảng 3%. Kết quả là hiệu suất của hai phiên bản gần như không khác biệt, giống như thời điểm chúng ta so sánh GTX 1060 3GB và 6GB.
Thú vị là Nvidia cho ra mắt sản phẩm này vào thời điểm card đồ họa khan hiếm sau đại dịch COVID-19 và khi cơn sốt tiền ảo đang lan rộ khắp thế giới. Trên các trang bán lẻ linh kiện PC quốc tế, giá của RTX 3080 12GB dao động từ 1.250 đến 1.600 USD. Ở Việt Nam, có trường hợp một chiếc RTX 3080 12GB được bán với giá tương đương một chiếc xe máy, khoảng 40 triệu Đồng!
Trong thời kỳ đào coin, nhiều VRAM và băng thông bộ nhớ càng tốt, mang lại niềm vui cho dân cày. Nhưng đối với game thủ, RTX 3080 10GB đã là lựa chọn rẻ hơn nhiều, trong khi hiệu suất khung hình lại chẳng khác biệt nhiều.
Điểm yếu lớn nhất của RTX 3080 12GB chính là sự xuất hiện của RTX 3080 Ti, với cùng lượng VRAM và băng thông bộ nhớ, nhưng lại có thêm đến 14% số nhân CUDA, tạo ra sự chênh lệch hiệu năng đáng kể. Sự tồn tại của RTX 3080 12GB trở nên hầu như vô nghĩa đối với thị trường mà Nvidia hướng đến. Một cộng đồng duy nhất hưởng lợi từ nó, đó chính là những người cày tiền mã hóa.Theo Digital Trends
2
Các câu hỏi thường gặp
1.
Tại sao Nvidia lại bị chỉ trích vì sản phẩm GTX 970?
Nvidia bị chỉ trích vì thông báo dung lượng VRAM sai sự thật. GTX 970 chỉ có GB VRAM tốc độ cao, phần còn lại sử dụng băng thông thấp, làm giảm hiệu suất khi chơi game vượt quá GB.
2.
Liệu GeForce GTX 1060 3GB có phải chỉ thiếu VRAM hay không?
Không chỉ thiếu VRAM, GTX 1060 3GB còn giảm số nhân CUDA, ảnh hưởng đến hiệu suất. Dù tương tự GTX 1060 6GB về kiến trúc, nhưng phiên bản 3GB kém hiệu quả hơn khi chơi các tựa game yêu cầu sức mạnh GPU lớn.
3.
Tại sao GeForce RTX 2080 lại bị coi là một sản phẩm thất bại?
RTX 2080 thất bại vì giá cao nhưng hiệu suất không tương xứng. Thêm vào đó, tính năng ray tracing và DLSS chưa được hỗ trợ rộng rãi khi ra mắt, khiến trải nghiệm game không như kỳ vọng.
4.
Có phải GeForce RTX 3080 12GB chỉ là một sản phẩm thừa thãi trên thị trường?
Có, RTX 3080 12GB thực sự không có sự khác biệt rõ rệt về hiệu suất so với phiên bản 10GB. Sự ra mắt của RTX 3080 Ti sau đó càng làm giảm giá trị của phiên bản 12GB đối với người dùng game thủ.
Nội dung từ Mytour nhằm chăm sóc khách hàng và khuyến khích du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không áp dụng cho mục đích khác.
Nếu bài viết sai sót hoặc không phù hợp, vui lòng liên hệ qua email: [email protected]
Trang thông tin điện tử nội bộ
Công ty cổ phần du lịch Việt Nam VNTravelĐịa chỉ: Tầng 20, Tòa A, HUD Tower, 37 Lê Văn Lương, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà NộiChịu trách nhiệm quản lý nội dung: 0965271393 - Email: [email protected]