1. Cầu vượt biển Tân Vũ (5.440m)
Với chiều dài 5440m, Cầu vượt biển Tân Vũ là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và cũng là một trong những cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á. Cầu Tân Vũ nằm trong dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện với tổng chiều dài 15km. Nó kết nối đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Chiều dài của cầu là 5440m, trong khi phần đường dẫn dài 10,19km. Cây cầu này sử dụng công nghệ hiện đại nhất, bao gồm phương pháp đúc sẵn các đốt dầm bê tông cốt thép, mang lại độ bền và độ an toàn cao.
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, mặt cầu rộng 16m. Tổng bề rộng là 29,5km, với 6 làn xe cho ô tô và 2 làn cho xe thô sơ. Tốc độ tối đa là 80km/h. Nhờ vào cầu này, việc đi lại từ thành phố Hải Phòng đến đảo Cát Bà chỉ mất 5-10 phút thay vì phải dùng phà như trước đây. Một điều đặc biệt, cây cầu này được trang bị một đường hầm đặc biệt dưới mặt cầu, được xem như một công trình kỹ thuật đặc biệt của thế kỷ này.
Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam Tân Vũ – Lạch Huyện đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối toàn khu vực. Đặc biệt, cầu này nối liền với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, quốc lộ 5, quốc lộ 18, đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long và sân bay quốc tế Cát Bi. Nhờ vào cầu, một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh hình thành, phục vụ việc vận chuyển hàng hóa đến cảng trong khu vực tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.


2. Cầu vượt biển Vân Tiên (1515m)
Trong khuôn khổ dự án cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên, Cầu vượt biển Vân Tiên đứng làm đỉnh dài nhất tại Quảng Ninh và thứ 3 tại Việt Nam. Đây là công trình đặc biệt, với chiều dài hơn 1500m, kết nối hai huyện Vân Đồn và Tiên Yên, hợp nhất vào buổi sáng ngày 5/12, với tổng vốn đầu tư lên đến gần 800 tỷ đồng. Đây được xem là cây cầu quan trọng nhất trong tổng số 32 cầu trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Công trình này được xây dựng với kết cấu vững chắc từ bê tông cốt thép, với bề rộng mặt cầu 25m; theo tiêu chuẩn đường cao tốc, có 4 làn xe ôtô và 2 làn dừng khẩn cấp, đảm bảo tốc độ tối đa 120km/h.
Trong quá trình triển khai, công trình đã đối mặt với nhiều khó khăn do điều kiện địa hình phức tạp, địa chất khó khăn, và dòng nước thủy triều chảy mạnh, chênh lệch 3-5m, dưới đáy là tầng đá, chiều sâu mực nước lên đến 17m. Việc định vị khoan nhồi và neo hệ thống nổi để phục vụ thi công cầu đã mất nhiều thời gian và công sức.
Cầu vượt biển Vân Tiên sẽ góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đi Móng Cái xuống còn khoảng 3 giờ khi hoàn thành cùng tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long. Đồng thời, nó cũng kết nối cửa ngõ giao thương quan trọng của Việt Nam và ASEAN với Trung Quốc, đồng thời tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội, kết nối các khu kinh tế trọng điểm và thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu đầu tư tại các địa phương có tuyến cao tốc này đi qua.


3. Cầu vượt biển Thị Nại (2.477m)
Cầu Thị Nại là cây cầu vượt biển dài nhất miền Trung và cũng là cầu vượt biển dài thứ 2 Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Đây là một công trình nối liền giữa thành phố Quy Nhơn và Nhơn Hội gồm 54 nhịp và tổng chiều dài toàn tuyến cầu lên đến 7km cầu chính dài 2477m. Ngoài ra, siêu công trình này bao gồm một cây cầu chính vượt qua đầm Thị Nại và 5 cây cầu nhỏ bắc qua sông Hà Thanh.
Cầu bắt đầu được khởi công xây dựng vào năm 2002 với kỹ thuật thiết kế hiện đại của Áo, Úc và khả năng chịu được trọng tải lớn. Vào ngày 12 tháng 12 năm 2006, ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ Khánh Thành cây cầu này. Đặc biệt, cây cầu này được xem là một trong những công trình mang tính biểu tượng của người dân tại tỉnh Bình Định góp phần thúc đẩy nền kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như thu hút đông đảo khách du lịch đến đây khám phá sự độc đáo của cây cầu này.
Từ trên cao nhìn xuống, Cầu Thị Nại Quy Nhơn trông giống như một bức tranh thiên nhiên trữ tình, thơ mộng khi tọa lạc giữa biển trời mênh mông. Hình ảnh cây cầu trải dài trên mặt biển xanh ngọc bích như một tấm lụa vải trắng xóa kết nối giữa hai vùng đất của tỉnh Bình Định.
Cầu Thị Nại đi vào hoạt động đã góp phần đánh thức những tiềm năng hệ thống cảng biển của tỉnh Bình Định. Cầu không chỉ có giá trị lớn về mặt kinh tế – xã hội mà còn là một điểm nhấn quan trọng về du lịch của Quy Nhơn. Kiến trúc nổi bật mà khung cảnh thiên nhiên thơ mộng đã giúp nơi đây thu hút được sự quan tâm của đông đảo du khách thập phương. Trở thành một trong những điểm dừng chân không thể bỏ qua của du khách trong và ngoài nước.


4. Cầu vượt biển Đề Gi (400m)
Đầu tiên phải kể đến trong danh sách này là cây cầu vượt biển Đề Gi dài gần 400m tại Bình Định. Đây là cây cầu thứ 2 sau cầu Thị Nại được xây dựng năm 2022. Nằm trong dự án đường ven biển quốc gia ĐT639, Cây cầu này được xem là công trình quan trọng và khó thi công nhất của dự án, phải mất đến 10 tháng thi công đến tháng 2/2023 chính thức đi vào hoạt động.
Cầu vượt biê Đề Gi có chiều dài 396m, trong đó, cầu dẫn phía huyện Phù Cát gồm 3 nhịp, dài 118m. Cầu dẫn phía huyện Phù Mỹ gồm 2 nhịp dài 78 m. Cầu chính gồm 3 nhịp, tổng chiều dài 200m. Mặt cầu thảm nhựa rộng hơn 17m với tốc độ lưu thông khoảng 80km/h.
Cầu Đề Gi được thi công hoàn thành đã góp phần gỡ nút thắt tuyến giao thông liên hoàn ven biển kết nối từ TP Quy Nhơn ra đến thị xã Hoài Nhơn, hình thành tuyến đường giao thông chiến lược ven biển. Rút ngắn hơn 40 phút để đi từ xã Cát Khánh, huyện Phù Cát đến xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ. Đây cũng chính là ước mơ bao đời nay của người dân ven biển 2 huyện Phù Cát và Phù Mỹ, về cây cầu nối liền 2 địa phương bị ngăn cách. Cầu Đề Gi được thi công hoàn thành mở ra một không gian phát triển mới cho tỉnh Bình Định, trước hết về du lịch, đô thị, kinh tế biển, giúp khai thác tiềm năng, lợi thế của các địa phương ven biển, tạo cú huých cho phát triển kinh tế - xã hội.


5. Cầu vượt biển Vân Đồn (490m)
Là cây cầu thứ 2 của Quảng Ninh, cầu Vân Đồn 1 có chiều dài 490m, nằm trên tuyến cao tốc Vân Đồn. Đây là điểm nối quan trọng trong hệ thống giao thông của Quảng Ninh. Tọa lạc ở phía đông Hạ Long, trước đây, Vân Đồn với địa hình phức tạp, nhiều hòn đảo đã làm cho việc giao thông giữa các xã đảo trở nên khó khăn. Trước năm 2005, để đến Vân Đồn, người dân phải sử dụng phà qua sông Tái Xá, nối Vân Đồn với Cẩm Phả. Sau khi cầu vượt biển Vân Đồn được khánh thành và đi vào hoạt động, thời gian di chuyển được rút ngắn, tạo điều kiện thuận lợi cho sự kết nối giữa các vùng.
Dự án cầu vượt biển Vân Đồn được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt năm 2000, do sở GTVT làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư là 145 tỷ đồng, nối liền đường 334 với QL18. Công trình được khởi công xây dựng vào tháng 5/2002 và sau gần 3 năm, vào ngày 1/1/2005, cầu vượt biển Vân Đồn chính thức đi vào hoạt động.
Cầu đã mở ra một thời kỳ mới cho người dân nơi đây. Sau khi xây dựng, cầu nối kết huyện đảo này với các khu vực khác trong tỉnh, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ miền tây về thành phố Hạ Long và Vân Đồn, từ đó thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế. Cùng với cảng Cái Rồng và các dự án khác, cầu Vân Đồn đã đóng góp vào việc mở ra cơ hội mới cho Quảng Ninh, tận dụng tiềm năng phát triển kinh tế, làm nên bước tiến vững chắc cho Vân Đồn.

