1. Hành trình thượng nguồn của Sông Hương
Người Hà Nội có sông Hồng, còn người Huế tự hào với dòng sông Hương. Sông Hương chứng kiến lịch sử, thăng trầm cuộc sống và trở thành niềm tự hào kiêu hãnh của người Huế. Với vẻ đẹp thiên nhiên tươi mới, con sông này đã trở thành nguồn cảm hứng cho nghệ sĩ, trong đó có Hoàng Phủ Ngọc Tường với tùy bút 'Ai đã đặt tên cho dòng sông'. Tác phẩm này không chỉ là sự hòa quyện giữa văn chương và lịch sử mà còn là biểu tượng về vẻ đẹp của Huế.
'Ai đã đặt tên cho dòng sông?' là một tác phẩm đầy tình cảm của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường, thể hiện tình yêu sâu sắc đối với quê hương và con người xứ Huế. Tác phẩm là sự kết hợp tinh tế giữa ký sự, thơ ca và nghệ thuật miêu tả, giúp độc giả hiểu rõ hơn về vẻ đẹp hùng vĩ của dòng sông Hương. Những dòng suy nghĩ tinh tế và lôi cuốn của tác giả khiến cho việc đọc trở nên trải nghiệm tuyệt vời, như một hành trình tâm hồn đến với vùng đất mộng mơ của Huế.
Tác phẩm đã đi sâu vào thượng nguồn của sông Hương, nơi mà vẻ đẹp của con sông được tác giả mô tả rất chi tiết và tinh tế. Sự hòa quyện giữa thiên nhiên hùng vĩ và nét truyền thống văn hóa tạo nên một bức tranh sống động về quê hương Huế. Nhà văn đã khắc họa sự độc đáo và ấn tượng của Sông Hương ở thượng nguồn, là nơi mang đầy bí ẩn và kỳ bí, nơi con sông bắt đầu hành trình của mình.
Thấu hiểu rõ về lịch sử, văn hóa và tâm hồn của xứ Huế, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã tận dụng ngòi bút tài tình để chứng minh rằng sông Hương không chỉ là một dòng nước thông thường mà còn là biểu tượng của truyền thống và tinh thần bất diệt. Sự kết hợp giữa sự nhạy bén trong quan sát và sự tưởng tượng phong phú của tác giả tạo nên một tác phẩm độc đáo, đầy ảnh hưởng văn hóa, thực sự là một cống hiến cho văn chương và người đọc.


2. Sự quyến rũ của Sông Hương trong trung tâm thành phố
Sông Hương không chỉ là dòng nước mà còn là linh hồn của thành phố Huế. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, Sông Hương giữ vẻ đẹp thơ mộng, quyến rũ người dân và du khách. Cùng những lăng tẩm, đền đài lịch sử, con sông trở thành biểu tượng của sự bền vững và kiêu hãnh của người Huế. Như một dải huyền bí, Sông Hương trong lòng thành phố là điểm đến lý tưởng để khám phá vẻ đẹp kỳ diệu của vùng đất xứ Huế.
Từ khi đọc tiêu đề, người đọc đã nảy ra câu hỏi: “Ai đã đặt tên cho dòng sông” - một câu hỏi mang vẻ thi sĩ. Ngay từ câu hỏi này, những ấn tượng về vẻ đẹp của sông Hương bắt đầu hiện hữu trong tâm trí, kích thích trí tưởng tượng và đánh thức cảm xúc về vẻ “duyên dáng” của dòng nước êm đềm chảy qua Huế cố đô. Câu hỏi dần chuyển thành một sự suy tư sâu sắc, đánh thức những giá trị văn hóa tích tụ trong tác giả và yêu cầu sự hiện diện của nó trên trang giấy. Điều này đề cập đến những nguồn cảm hứng lớn đã dẫn dắt nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường đến và đi với sông Hương, trở thành người truyền cảm hứng cho độc giả bộc lộ tình yêu sâu sắc của họ đối với đất nước.
Sau khi viết về “rừng già hùng vĩ” và “bóng cây đại ngàn” ở thượng nguồn, đến “người gái đẹp nằm ngủ mơ màng giữa cánh đồng Châu Hóa đầy hoa dại” ở ngoại ô Huế, sông Hương chính thức chảy vào thành phố Huế.
Trên góc nhìn địa lý, sông Hương gặp gỡ với Huế tại Cồn Giã Viên, uốn cong vào thành phố Huế. Tốc độ chảy của sông giảm đáng kể vì có hai hòn đảo nhỏ và những chi lưu mang nước đi khắp thành phố. Do đó, sông trôi chậm như một mặt hồ yên bình.
Dưới góc nhìn tài năng và tình yêu của Hoàng Phủ Ngọc Tưởng, sông Hương hiện lên với bức tranh riêng của mình. Sông chảy theo hướng tây nam - đông bắc, “kéo một đường thẳng thực sự an tâm” như người con gái đã tìm thấy bến đỗ của tình yêu, hạnh phúc và yên bình. Dáng vẻ của người con gái ấy “mềm mại như dáng lụa”, mềm như “tiếng vâng không nói ra của tình yêu”, vừa duyên dáng và tinh tế. Cái nhìn của Hoàng Phủ không chỉ là sự quan sát, khám phá mà còn là sự mê đắm của chàng trai dành cho người con gái. Cả hai bờ sông đều đẹp: xa - gần, cổ kính - bình dị, sang trọng - giản dị của cuộc sống thường nhật: “những cây đa, cây cừa cổ thụ tỏa vầng lá u sầm xuống những xóm thuyền xúm xít; từ những nơi đó, ánh lửa thuyền chài lung linh trong đêm sương của một linh hồn mô tê xưa cũ vẫn lóe sáng mà không một thành phố hiện đại nào có thể nhìn thấy”. Sau đó là dáng nước. Trong nhìn nhận của Hàn Mặc Tử, nhịp điệu của sông là nhịp buồn:
“Dòng nước buồn thiu hoa bắp lay”
Theo Tố Hữu, đó là nhịp của tình yêu:
“Hương giang ơi, dòng sông êm
Quả tim ta, vẫn ngày đêm tự tình”
Thu Bồn thì là nhịp lắng đọng:
“Con sông dùng dằng, con sông không chảy”
So với sông ở Lê - nin - grát, sông Nê - va, tác giả càng cảm thấy nhớ, thấy quý phái và lặng lẽ. Điều này bởi vì nhịp chảy của sông Hương không chỉ là nhịp của nước, mà còn là nhịp của tâm hồn, là nhịp sống chậm, là những khoảnh khắc cảm nhận, lắng nghe. Nhìn sông xứ người, người ta lại yêu sông xứ mình. Tác giả đã thực sự trở thành tri kỉ của sông Hương, hiểu biết sâu sắc về bản chất tinh tế của nó. Theo tác giả, sông Hương thực sự “tâm lí” khi “trôi chậm, thực chậm” qua kinh thành Huế, như để an ủi ta không nên quá lo lắng về những biến đổi của cuộc sống, về sự thay đổi nhanh chóng của thời gian. Sông đã lặng lẽ để những đám hoa đăng trong đêm hội rằm tháng Bảy từ điện Hòn Chén trôi qua Huế “bồng ngập ngừng như muốn đi muốn ở”. Bằng cách chảy riêng biệt như vậy, sông Hương như muốn nhắc nhở ta rằng cuộc sống này có nhiều điều đáng để suy ngẫm. Hơn nữa, nếu không có cái nhìn đầy chân thành của tác giả đối với sông Hương, ít ai biết rằng sự thay đổi hướng của sông Hương ngay sau khi chia tay Huế là một biểu hiện của tình cảm, một cách “người” để muốn gặp lại Huế “để nói một lời thề trước khi về biển cả”. Đây là sự hòa quyện của ba tâm tình “hợp nhất” với nhau: Tình cảm của sông Hương với Huế, tình cảm của con người Huế trong tình yêu, và tình cảm của tác giả dành cho sông Hương, cho mảnh đất xưa được gọi là Châu Hóa. Cuối cùng, nếu không có tâm huyết của tác giả, tình cảm của sông Hương không thể trở thành một “khách thể tinh thần” ấn tượng đến vậy!
Nếu sông Hương có thể nói, nó sẽ nói rằng nó đã thực sự yên tâm khi chọn Hoàng Phủ Ngọc Tường để biểu hiện. Có lẽ chính nhà văn cũng cảm nhận được niềm tin đó, vì vậy mỗi câu văn của ông đều bay bổng, diệu kỳ và lạ lùng. Đôi khi, độc giả có cảm giác từ ngôn từ trong bài viết không phải là của tác giả mô tả sông Hương mà chính là lời của sông Hương đang hát cho chính mình. Ngôn từ trôi chảy tự nhiên, nếu có sự “luyến láy”, thì cũng là “luyến láy” tự nhiên do chất hào hoa, đa tình đã là đặc điểm của người viết. Thiên bút đã mang đến nhiều thông điệp, mà khi đọc, vẫn cảm thấy nhẹ nhàng, nhờ vào đó. Rất nhiều trải nghiệm trong cuộc sống, dân tộc và đất nước đã được đưa vào đây. Yêu sông Hương không có nghĩa là không yêu những dòng sông khác trên trái đất. Ngược lại, sự thích thú được quan sát nét độc đáo của những dòng sông thuộc các vùng khác nhau lại làm cho trái tim ta rung động và hồi hộp trước sự phong phú của cuộc sống, qua những dòng sông quê hương đã nuôi lớn con người.


3. Sông Hương hữu tình ở ngoại vi thành phố
“Ai đã đặt tên cho dòng sông” là một tác phẩm độc đáo, thể hiện sự tài năng, tinh tế và giàu chất thơ của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Bài viết ca ngợi sông Hương như biểu tượng tinh thần của Huế (đặc biệt là từ thượng nguồn đến thành phố Huế).
Trước khi trở thành người tình trung thành và dịu dàng của Kinh thành Huế trong hàng trăm năm văn hiến, sông Hương đã trải qua một cuộc hành trình đầy gian nan và thách thức. Dưới cái nhìn tinh tế, lãng mạn và đầy tình cảm của tác giả, hành trình của dòng sông Hương trở nên như cuộc tìm kiếm người tình đích thực cho người con gái trong một câu chuyện tình yêu mang đậm bản sắc cổ tích.
Phần miêu tả về sông Hương chảy từ đồng bằng đến ngoại ô thành phố hiện lên với vẻ đẹp tinh tế, tài năng qua những hình ảnh quyến rũ, sử dụng ngôn ngữ phong phú và sự hiểu biết sâu sắc của tác giả. Trong cánh đồng Châu Hoá rực rỡ với hoa dại, sông Hương trở thành “cô gái xinh đẹp nằm mơ màng”. Tuy nhiên, khi rời khỏi vùng núi, sông Hương trỗi dậy như “người đẹp tỉnh giấc sau giấc ngủ dài” với niềm khao khát tuổi thanh xuân trong sự “chuyển động liên tục”, rồi “những khúc quanh đột ngột”, “vẽ một hình cung tròn tuyệt vời”, “ôm lấy chân đồi Thiên Mụ”, “vượt qua”, “đi giữa âm vang”, “trôi qua giữa hai dãy đồi cao vút như thành quách”.
Vừa mạnh mẽ, vừa tình cảm và dịu dàng kín đáo, đó là đặc trưng đẹp đẽ của sông Hương - cô gái Huế được tác giả mô tả bằng những nét vẽ, hình ảnh tinh tế và dịu dàng. Khi đi qua Vọng Cảnh, Tam Thai, Lưu Bảo “dòng sông mềm như tấm lụa”; khi đi qua “hai dãy đồi cao vút như thành quách”, sông Hương chiếu lên vẻ đẹp huyền bí với những ánh sáng nhiều màu sắc “sớm xanh, trưa vàng, chiều tím”. Khi đi qua những lăng tẩm, đền đài ẩn mình giữa những rừng thông tĩnh lặng khắp thượng lưu “Bốn bề núi phủ , mây phong; Mảnh trăng thiên cổ bóng tùng Vạn Niên”, sông Hương, với vẻ đẹp “trầm bổng như triết lí, như cổ thi, kéo dài mãi cho đến khi mặt nước của nó bất ngờ trở nên sống động khi nghe tiếng chuông Thiên Mụ vang lên từ phía bờ kia giữa những xóm làng trung du đầy tiếng gáy của những con gà”.
Nói chung, với những đường nét màu sắc tinh tế của bút, với cảm xúc say đắm, tại đoạn này Hoàng Phủ Ngọc Tường đã tạo nên một bức tranh sông Hương đẹp tuyệt vời qua sự kết hợp tinh tế với thiên nhiên phong phú và hài hoà của xứ Huế.
Qua tình cảm chân thành với Huế, với vốn văn hóa đa dạng và sự sáng tạo từ ngôn từ phong phú, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã tạo ra một kiệt tác nghệ thuật, biểu tượng cho vẻ đẹp thơ mộng của sông Hương, làm nảy sinh cảm hứng thi ca và gắn liền với âm nhạc cổ điển của Huế, tạo nên sự sâu sắc lịch sử văn hóa của cố đô. Nhờ vào đó, sông Hương trở thành một dòng sông bất tử, lưu truyền mãi mãi trong trí nhớ và tình cảm của độc giả, làm phong phú thêm tình yêu đối với quê hương và đất nước.


4. Góc nhìn về Sông Hương từ khía cạnh địa lý
Xứ Huế bồi dưỡng linh hồn cho vô số nghệ sĩ tài năm nay của văn hóa Việt Nam. Khi trưởng thành, họ trở về đó, đóng góp cho quê hương bằng tiếng nói và tâm huyết. Những lần Tố Hữu về thăm Huế là những chuyến đi của trái tim quay trở lại. Trong cuộc hành trình đầu tiên, ông đã viết:
“Đường về xứ Huế quê ta
Mấy sông cũng lội mấy xa cũng gần”
(Đường vào)
“Hương Giang ơi, dòng sông êm
Quả tim ta, vẫn ngày đêm tự tình ”
(Bài ca quê hương)
Sông Hương không chỉ là biểu tượng mà còn là niềm tự hào của người dân xứ Huế. Là một người con của cố đô, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã đóng góp vào văn hóa địa phương với những tác phẩm xuất sắc như “Ai đã đặt tên cho dòng sông?”. Trong tác phẩm, ông mô tả vẻ đẹp dịu dàng của sông Hương qua góc nhìn địa lý. Ông chia sẻ: “Từ đây, như đã tìm đúng con đường về... những vấn vương của một nỗi lòng.”, thể hiện vẻ đẹp tinh tế của con sông từ góc độ địa lý. Những đoạn văn này cũng là minh chứng cho phong cách nghệ thuật độc đáo của Hoàng Phủ Ngọc Tường.
Hoàng Phủ Ngọc Tường, một nhà văn với phong cách độc đáo và chuyên sâu trong bút ký. Sự kết hợp tinh tế giữa trí tuệ và trữ tình, nghị luận sắc bén và suy tư đa chiều, ông tổng hợp từ kiến thức đa dạng về triết học, văn hóa, lịch sử, địa lý... Tất cả được thể hiện qua lối viết hướng nội, súc tích, mê đắm và tài năng. Bút ký đặc sắc “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” được viết ngày 4/1/1981 tại Huế và xuất bản trong tập sách cùng tên.
Sau khi đến nguồn Hương Giang, tác giả theo dõi dòng sông qua góc nhìn địa lý. Sông Hương trở về với quê hương sau những chặng đường khác nhau. Điều đầu tiên tác giả muốn truyền đạt là sự thay đổi của sông Hương khi gặp thành phố Huế: “Giữa những bãi xanh biếc của Kim Long, sông Hương mềm mại hơn, như một tiếng “vâng” không nói lên của tình yêu.” Sông Hương hiện lên không chỉ là dòng sông vô tri vô giác, mà còn là người con gái xinh đẹp, quen thuộc như vốn có. Nàng Hương Giang thổi bóng hơi cuộc sống vào sông Hương, biến nó thành một phần của cuộc sống, làm cho nó sống động và đẹp đẽ. Đoạn văn kể về vẻ vui tươi khi gặp lại thành phố Huế, nhưng cũng nhấn mạnh sự e thẹn và duyên dáng của Hương Giang khi gặp chủ nhân của trái tim: “Giáp mặt thành phố ở Cồn Giã Viên, sông Hương uốn một cánh cung rất nhẹ sang Cồn Hến; đường cong ấy làm cho dòng sông mềm mại đi, như một tiếng “vâng” không nói lên của tình yêu.” Sông Hương hiện lên không chỉ là dòng địa lý, người con gái Hương Giang bây giờ thật dịu dàng và duyên dáng, làm cho không khí tình yêu trở nên ngọt ngào và tràn đầy hạnh phúc.
Tác giả sử dụng nghệ thuật mô tả để làm nổi bật vẻ đẹp của Hương Giang khi đi qua thành phố Huế. Con mắt tinh tế của Hoàng Phủ Ngọc Tường chú ý đến chi tiết và ghi lại những cảm xúc, những trạng thái tinh tế của sông Hương. Trong tác phẩm, sông Hương không chỉ là biểu tượng văn hóa và lịch sử mà còn là tác phẩm nghệ thuật, là bức tranh sống động và sâu sắc. Cảm nhận về sự “thực chậm” của sông Hương được thể hiện thông qua so sánh với dòng sông Nê-va chảy nhanh: “Trăm nghìn ánh hoa đăng bồng bềnh vào đêm hội rằm tháng Bảy từ điện Hòn Chén trôi về, qua Huế bỗng ngập ngừng như muốn đi muốn ở, chao nhẹ trên mặt nước như những vấn vương của một nỗi lòng.” Điều này làm cho người đọc cảm nhận được vẻ đẹp yên bình, thơ mộng và sâu lắng của sông Hương. Điệu “slow” của sông Hương là đặc trưng của nó, được tạo ra từ yếu tố địa lý và liên tưởng sáng tạo của tác giả. Sông Hương chảy chậm, êm dịu vì nó muốn dừng lại, ngắm nhìn thành phố thân thương trước khi rời đi. Tác giả thể hiện tình cảm sâu sắc của sông Hương đối với thành phố Huế, thể hiện tình cảm của chính ông đối với dòng sông và quê hương. Con tim của sông Hương chảy chậm để tận hưởng mọi khoảnh khắc với thành phố yêu dấu. Cùng với đó, người đọc cũng có thể cảm nhận được niềm tự hào và tình yêu sâu sắc của tác giả đối với vẻ đẹp của sông Hương, biểu tượng của quê hương Huế.
Mỗi góc nhìn của tác giả đều khám phá và tôn vinh vẻ đẹp đa dạng và thú vị của sông Hương. Từ góc nhìn địa lý, tình yêu và tâm huyết của Hoàng Phủ Ngọc Tường đã thổi hồn vào dòng sông, tạo nên một bức tranh hùng vĩ và tuyệt vời. Đoạn văn nằm trong bức tranh mô tả sông Hương trong hành trình từ thượng lưu về thành phố Huế, rồi đổ ra biển. Tác giả đã tiếp cận sông Hương từ nhiều góc độ và thời điểm khác nhau, phát hiện ra những vẻ đẹp độc đáo, mới lạ, và thể hiện sự cảm nhận sâu sắc về con sông đã trở thành linh hồn của Huế. Mỗi góc nhìn, thông qua ngôn từ tinh tế và say mê, đều tạo ra một tác phẩm nghệ thuật, một biểu tượng của văn hóa Huế. Từng chi tiết, từng hình ảnh được chạm khắc một cách tỉ mỉ, tạo nên một tác phẩm văn học độc đáo và sâu sắc.
Trước “Ai đã đặt tên cho dòng sông?”, Hương Giang vẫn là một dòng sông đẹp và thơ mộng. Nhưng chỉ khi bút ký của Hoàng Phủ Ngọc Tường xuất hiện, chúng ta mới thấy sông Hương một cách toàn diện, sâu sắc và huyền bí. Nhưng điều quan trọng nhất là ông đã truyền đạt vẻ đẹp của sông Hương một cách chân thực và tận tâm. Với ông, Huế không chỉ là một thành phố, mà còn là một câu chuyện đẹp đẽ và tràn đầy tình yêu. Và từ đó, mỗi khi nhắc đến Huế, hình ảnh đại diện sẽ là sông Hương, và nhắc đến sông Hương sẽ là “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” của Hoàng Phủ Ngọc Tường.


5. Sông Hương trong cuộc hành trình lịch sử
“Hồi tưởng về Huế, tôi ngập tràn trong một tình yêu êm đềm. Vẻ đẹp của Huế là sự hòa quyện tuyệt vời giữa con người và thiên nhiên, nếu đã đặt chân đến Huế, mỗi người chắc chắn sẽ cảm nhận được điều này. Ai đã từng mơ về Huế mà không thưởng thức vẻ đẹp của sông Hương thoải mái trôi chảy. Dòng sông đã tạo nên đặc điểm độc đáo của Huế. Chính vì điều đó, từ lâu nó đã trở thành nguồn cảm hứng không ngừng cho văn chương đặc biệt và nghệ thuật nói chung. Một trong những tác phẩm nổi tiếng về sông Hương chính là tùy bút “Ai đã đặt tên cho dòng sông” của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Ngoài vẻ đẹp thơ mộng, dịu dàng mà nó mang trong mình, đây còn là dòng sông gắn liền với lịch sử và văn hóa đặc biệt của Huế.
Hoàng Phủ Ngọc Tường, sinh năm 1937 tại Huế, với tình yêu sâu đậm dành cho xứ Huế, đã tận hưởng cuộc sống đầy ý nghĩa. Là người con của làng Bích Khê, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, ông gắn bó với xứ Huế yêu thương. Sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Sài Gòn, ông trở về Huế dạy học tại trường Quốc học Huế. Tham gia kháng chiến chống Mĩ, ông đảm nhận nhiều chức vụ trong Hội Văn học nghệ thuật Trị Thiên – Huế và Hội Văn học nghệ thuật Bình Trị Thiên.
Sông Hương là “sử thi viết giữa màu cỏ lá xanh biếc” theo dòng thời gian, là chứng nhân lịch sử, nhà văn đưa người đọc quay về quá khứ huy hoàng của đất nước. Là một trong những ải Chi Lăng ở phía Nam, là Vạn Lí Trường Thành của Phương Nam, sông Hương có vai trò chiến lược trong trấn giữ biên giới của Tổ quốc Đại Việt. Trong sách Dư địa chí của Nguyễn Trãi, sông Hương là dòng Linh Giang hào hùng, là biểu tượng của sự chiến đấu để bảo vệ biên giới của Tổ quốc. Sông Hương sống hết lịch sử bi tráng của thế kỉ XIX, với máu của những cuộc khởi nghĩa. Thế kỉ XX, sông Hương tham gia vào Cách mạng tháng Tám với những chiến công lịch sử. Quay về quá khứ xa xưa, nhà văn lấp lánh niềm tự hào về lịch sử của một dòng sông có tên dịu dàng nhưng kiên cường, kiêu hãnh qua bao thăng trầm lịch sử. Khi hòa bình trở lại, sông Hương trở về cuộc sống hàng ngày, là một người con gái dịu dàng của đất nước. Xuyên suốt trang văn, Hoàng Phủ Ngọc Tường khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của dòng Hương Giang, thấu hiểu sâu sắc từ cội nguồn đến khi đổ ra biển Đông, mỗi khoảnh khắc đều gắn liền với lịch sử xây dựng và bảo vệ đất nước.
Vẻ đẹp của sông Hương được nhà văn tô điểm một cách tinh tế, không làm mất đi tính tự nhiên. Nếu nhà văn quên đi một dòng sông thi ca, ông đã nhớ lại. Dòng sông đã làm nảy sinh cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ, và họ không bao giờ lặp lại chính họ. Khi ngắm nhìn sông Hương, nó vẫn là niềm hi vọng về một vẻ đẹp chưa đạt được, như thi sĩ Tản Đà gọi nó là “dòng sông trắng, lá cây xanh”. Từ Linh Giang mơ màng, sông Hương trở thành bảng lảng nỗi sầu vạn cổ trong thơ bà Huyện Thanh Quan. Đó là hình ảnh của dòng sông đầy tráng khí, được thể hiện qua tác phẩm của Cao Bá Quát “Trường giang như kiếm dựng thanh niên”. Vẻ đẹp phong phú và thay đổi của Hương Giang đã lưu vào tâm hồn, trong những trang thơ và văn của những nghệ sĩ, làm phong phú mạch nguồn thi ca dân tộc.
Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường, với tri thức sâu rộng về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật Huế, đã mang đến kiến thức mới và sâu sắc về văn hóa Huế. Tình yêu đặc biệt của ông dành cho sông Hương đã khơi nguồn cảm hứng, đưa người đọc khám phá vẻ đẹp tinh khôi của nước non. Những trang văn độc đáo, sáng tạo của ông là biểu hiện của uyên bác và tài hoa. Trong tác phẩm 'Ai đã đặt tên cho dòng sông', sự hòa hợp giữa cảnh sắc, lịch sử, văn hóa Huế với tâm hồn nhạy cảm của nhà văn đã tạo ra một tác phẩm tuyệt vời. Qua bài viết này, ta cảm nhận được tấm lòng, tình cảm sâu sắc của nhà văn dành cho thiên nhiên, Huế và quê hương đất nước.

