1. Giáo án câu chuyện bác gấu đen và hai chú thỏ (phiên bản 4)
Tiết 1
1. Yêu cầu:
- Trẻ hiểu và nắm bắt được nội dung câu chuyện.
- Biết yêu thương và thể hiện lòng nhân ái với bạn bè.
2. Chuẩn bị:
- Quyển truyện tranh bác gấu đen và hai chú thỏ hoặc tranh minh họa.
- Tranh 1: Gấu đen đang vội vã chạy trong trời mưa.
- Tranh 2: Gấu đen gõ cửa nhà thỏ nâu, thỏ nâu nằm trên giường.
- Tranh 3: Thỏ trắng mở cửa và mời gấu đen vào nhà.
- Tranh 4: Thỏ trắng dọn bánh và mời gấu đen ăn.
- Tranh 5: Gấu đen an ủi thỏ nâu, thỏ trắng đứng bên cạnh.
3. Hướng dẫn:
a) Kích thích sự tò mò của trẻ: Cho trẻ xem một bức tranh và kể rằng bác gấu đen đi chơi xa, bị mưa trên đường về và cần trú nhờ. Hai chú thỏ ở gần nhau. Ai sẽ mời bác gấu vào nhà? Cô sẽ kể cho các cháu nghe câu chuyện 'bác gấu đen và hai chú thỏ', các cháu hãy cho cô biết ý kiến của mình nhé.
b) Kể chuyện với cảm xúc: Kết hợp với tranh minh họa trong đoạn hội thoại đầu tiên. Giọng của gấu đen nhẹ nhàng, van xin, trong khi giọng của thỏ nâu thì gắt gỏng.
Trong đoạn hội thoại thứ hai: Giọng gấu đen vẫn nhẹ nhàng, còn giọng thỏ trắng thì ân cần và vui vẻ.
Trong đoạn hội thoại thứ ba: Giọng thỏ nâu hốt hoảng, van lơn, trong khi gấu đen và thỏ trắng có giọng nhẹ nhàng và ân cần.
c) Giải thích và kể lại: Cô hướng dẫn trẻ nhận biết cách nói khác nhau của các nhân vật qua từng đoạn và giọng kể của cô kết hợp với tranh minh họa.
d) Đặt câu hỏi đàm thoại:
- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Thỏ nâu có cho bác gấu trú nhờ không? Tại sao?
- Ai đã cho bác gấu trú nhờ?
- Bác gấu có giận thỏ nâu không? Vì sao bạn biết?
- Bạn yêu thích thỏ nào? Vì sao?
e) Kết thúc tiết học: Cô đọc lại cho trẻ nghe bài thơ 'bác gấu đen và hai chú thỏ'.
Tiết 2
1. Yêu cầu:
- Trẻ thể hiện tính cách nhân vật qua giọng điệu phù hợp và phối hợp với cô để kể lại câu chuyện.
2. Chuẩn bị: Như tiết 1
3. Hướng dẫn:
a) Kích thích sự hứng thú của trẻ: 'Cộc, cộc, cộc, bác gấu đen đây. Mưa lớn quá, bác xin trú nhờ'. Đó là câu nói của nhân vật nào trong câu chuyện?
b) Kể chuyện với cảm xúc như tiết 1
c) Giải thích và kể lại:
- Đoạn 1 (cô kể): Bác gấu đen bị ướt và gõ cửa nhà thỏ nâu để xin trú nhờ. Thỏ nâu nghe tiếng gõ cửa và gắt gỏng hỏi: 'Ai đấy?'. Bác gấu đen trả lời nhẹ nhàng: 'Bác gấu đen đây,...'. Thỏ nâu không mở cửa, trả lời lạnh lùng: 'Không trú nhờ được đâu...'. Thỏ nâu vẫn không mở cửa và trả lời: 'Nhẹ cũng đỗ...'
- Sau khi giải thích, cô cần thể hiện lại giọng điệu của các nhân vật qua đối thoại. Cô nói cho các cháu nghe lại nhé!
+ Ai đấy?...
+ Bác gấu đen đây, mưa lớn quá...
+ Không trú nhờ được đâu...
+ Bác không làm ướt nhà đâu...
+ Nhẹ cũng đỗ, không nhẹ...
- Đối với hai đoạn còn lại của câu chuyện, thực hiện tương tự như trên.
d) Đặt câu hỏi đàm thoại:
- Gõ cửa nhà thỏ nâu, gấu đen đã nói như thế nào?
- Thỏ nâu đã trả lời bằng giọng điệu như thế nào?
- Ai nói nhẹ nhàng? Ai nói gắt gỏng? Nói như thế nào?
- Vì sao bạn biết bác gấu không giận thỏ nâu?
- Bạn yêu thích ai? Vì sao?
e) Luyện tập: (Nếu còn thời gian trong tiết học, cho trẻ luyện tập ngay; nếu không, luyện tập vào giờ sinh hoạt chiều.)
- Khi cho trẻ cùng cô kể lại câu chuyện, cô có thể kể lời dẫn, trẻ kể các đoạn đối thoại.
- Lưu ý thể hiện giọng nói của từng nhân vật để trẻ nhận biết tính cách của nhân vật hoặc dưới hình thức đóng kịch phân vai.
f) Kết thúc tiết học có thể chơi trò 'kéo cưa, lừa xẻ' để xẻ gỗ làm nhà cho thỏ nâu.
Bài giảng về câu chuyện bác gấu đen và hai chú thỏ (phiên bản số 5)
I Mục đích, yêu cầu
1.Kiến thức
- Trẻ nhớ được tên truyện, tên nhân vật
- Hiểu được nội dung câu chuyện
- Biết được trong truyện có những nhân vật: bác Gấu đen , Thỏ nâu, Thỏ trắng
- 90 %- 95% trẻ nắm được kiến thức của bài học.
2.Kỹ năng
- Rèn khả năng ghi nhớ có chủ định, nắm được các tình tiết chính xảy ra trong truyện.
- Luyện kỹ năng phát triển ngôn ngữ như: trả lời câu hỏi của cô rõ ràng, trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc, mở rộng vốn từ.
- Luyện kỹ năng phát âm cho trẻ
3.Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động học
- Thông qua câu chuyện giáo dục trẻ biết yêu thương giúp đỡ những người xung quanh và biết nghe lời cô giáo.
II.Chuẩn bị
1.Đồ dùng của cô
- Giáo án, que chỉ
- Trang phục truyền thống
- Tranh truyện bằng mẹt
- Sân khấu rối
- Hệ thống câu hỏi đàm thoại
2.Đồ dùng của trẻ
- Trẻ ngồi theo đội hình chữ U
- Trẻ ngồi trong lớp thoáng mát, đủ ánh sáng
- Trang phục gọn gàng sạch sẽ
3.Nội dung tích hợp
- Âm nhạc
- Phát triển ngôn ngữ
- An toàn giao thông
III. Cách tiến hành
1.Phần I: Mở đầu ( 01 phút )
Cô giới thiệu các cô về dự:
- Xin giới thiệu với lớp chúng mình, hôm nay có rất nhiều các cô giáo từ phòng GD&ĐT về dự giờ với lớp chúng mình , chúng mình hãy nổ một tràng pháo tay thật lớn để chào đón các cô.
- Cô giáo phụ đóng vai Bác gấu:
+Bác Gấu: Cốc, cốc, cốc
Cô :Có tiếng gõ cửa của ai nhỉ? Chúng mình hỏi xem nào?
Ai đấy?
+ Bác Gấu: Bác Gấu đen đây. Mưa to quá cho bác trú nhờ với
Cô: Chúng mình có cho bác Gấu đen trú nhờ không?
+ Bác Gấu: Bác Gấu đen xin chào các cháu
( Chúng cháu chào Bác Gấu đen ạ )
Cô: Ôi sao bác Gấu đen lại ướt hết thế này?
+ Bác gấu: Bác đi chơi rừng về, gặp trời mưa nên bác bị ướt. May quá các cháu cho bác trú nhờ.
Cô: Vậy chúng mình cùng mời bác gấu vào trong sưởi ấm nhé, chúng mình có đồng ý không?
( Có ạ )
Cô có một câu chuyện rất hay cũng nói về bác Gấu đen đi chơi rừng gặp mưa giông nên phải tìm chỗ trú mưa đấy. Các con có muốn biết đó là câu chuyện gì không? Mời các con cùng lắng nghe cô kể câu chuyện Bác Gấu đên và hai chú Thỏ
2.Phần II : Nội dung ( 18 phút )
* Cô kể lần 1: diễn cảm kết hợp cử chỉ điệu bộ
+ Cô vừa kể cho chúng mình câu chuyện gì nhỉ?
( Bác Gấu đen và hai chú Thỏ)
- Cô cho trẻ phát âm nhiều lần
+ Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
( Bác Gấu đen, Thỏ nâu và Thỏ trắng)
+ Cô giảng nội dung chuyện:
Bác Gấu đen đi chơi rừng bị mưa ướt Bác đến nhà Thỏ Nâu và Thỏ Trắng để xin trú nhờ, Thỏ nâu không cho bác trú nhờ, còn Thỏ trắng thì cho bác trú nhờ đấy. Đến đêm bão to nhà Thỏ nâu bị đổ tìm đến nhà Thỏ trắng trú nhờ. Được bác Gấu và Thỏ trắng giúp đỡ Thỏ nâu cảm thấy ân hận vì không cho bác Gấu trú nhờ và muốn xin lỗi Bác Gấu.
- Để câu chuyện hay hơn và sinh động hơn cô mời chúng mình cùng đến với khu vườn cổ tích để lắng nghe cô kể câu chuyện nhé.
+ À! Không biết bác Gấu đã sưởi khô người chưa nhỉ ?.Chúng mình cùng mời bác Gấu đến vườn cổ tích với chúng mình nhé. Các con có đồng ý không?
+ Bác Gấu ơi ! Hãy đi cùng với chúng tôi nào.
Vậy chúng mình sẽ đi bằng xe buýt đến vườn cổ tích nhé các con nhớ khi đi trên xe không được xô đẩy nhau, thò đầu đưa tay ra ngoài nhé.
- Chúng mình đã đến vườn cổ tích rồi. Cô mời chúng mình mỗi bạn hãy tìm cho mình một chỗ ngồi thật đẹp để lắng nghe câu chuyện “ Bác Gấu đen và hai chú Thỏ “nhé.
* Cô kể lần 2: kết hợp với tranh mẹt.
- Giải thích từ khó: “ướt lướt thướt” là bị ướt hết người khiến nước mưa chảy trên tóc, trên quần áo chảy xuống thành dòng.
- Cô đàm thoại cùng trẻ:
+ Cô vừa kể câu chuyện gì?
( Bác Gấu đen và hai chú Thỏ )
+ Vì sao bác Gấu đen phải tìm chỗ trú nhờ?
( Vì trời bị mưa to người bị ướt hết)
+Bác Gấu đen đã đến nhà Thỏ nâu trú nhờ , bạn ấy có cho Bác trú nhờ không nhỉ?
( Không ạ )
+ Vì sao Thỏ Nâu không cho bác Gấu trú nhờ?
( Vì sợ người bác to , bác sẽ làm đổ nhà )
+ Thỏ nâu là người như thế nào?
( Ích kỷ, không giúp đỡ người khác )
Cô trích dẫn: Bác Gấu đen van nài mãi không được .......đó là nhà của Thỏ trắng.
+ Bác Gấu đen đã gõ cửa nhà ai nữa nhỉ?
( Thỏ trắng )
+ Thỏ trắng có cho bác Gấu trú nhờ không?
( Có ạ )
+ Được Thỏ trắng giúp đỡ , bác Gấu như thế nào nhỉ?
( Cảm ơn Thỏ trắng )
+ Khi được ai giúp đỡ chúng ta phải làm gì nhỉ?
( Phải biết cảm ơn )
Cô trích dẫn: “Nửa đêm bão nổi lên.......có tiếng gõ cửa thình thình.”.
+ Nửa đêm nhà của Thỏ nâu đã gặp phải chuyện gì?
( Nhà Thỏ nâu bị đổ )
+ Thỏ nâu đã sang nhà ai hỏi trú nhờ?
+ Thỏ nâu đã kể với bác Gấu và Thỏ trắng như thế nào?
( Hu, hu, hu, nhà cháu bị đổ mất rồi. Làm thế nào bây giờ)
+ Bác Gấu đen và thỏ trắng đã an ủi Thỏ nâu như thế nào?
( Dựng lại nhà giúp Thỏ nâu)
+ Thỏ nâu ân hận và định làm gì?
( Xin lỗi bác Gấu )
+ Khi làm điều gì có lỗi chúng mình phải biết xin lỗi và sửa sai nhé.
+ Trong câu chuyện con thích nhân vật nào? Vì sao?
( Thích Thỏ trắng vì Thỏ trắng ngoan ngoãn, tốt bụng luôn giúp đỡ người khác )
- Cô luôn khen trẻ động viên trẻ
Cô giáo dục trẻ:
Khi thấy người khác gặp khó khăn không được ích kỉ nghĩ cho riêng mình mà chúng mình phải biết giúp đỡ mọi người , khi người khác giúp mình thì phải biết cảm ơn và đặc biệt khi làm điều gì có lỗi chúng mình phải biết nhận lỗi và sửa lỗi nhé.
- Chúng mình đã rất là ngoan cô sẽ thưởng cho chúng mình trò chơi” trời nắng, trời mưa”
+ Cô nêu cách chơi:
Trẻ làm những chú thỏ vừa đi kiếm ăn vừa hát khi có hiệu lệnh “mưa to rồi mau mau mau về thôi” thì các con phải chạy thật nhanh về đúng ghế của mình.
+ Luật chơi:
Chú Thỏ nào không về đúng ghế của mình thì chú Thỏ sẽ bị ướt .
- Cô cho trẻ chơi, cô quan sát và động viên trẻ.
- Cô có một điều bí mật giành tặng lớp mình đấy , đó là trò chơi “trời tối - trời sáng”
* Cô kể lần 3 : kết hợp rối dẹt
3.Phần III: Kết thúc ( 01 phút )
- Chào các bạn tớ là Thỏ nâu trong câu chuyện bác gấu đen và hai chú Thỏ đây. Các bạn ạ khi chúng ta làm việc gì có lỗi phải biết nhận lỗi và sửa sai. Giống như tớ các bạn nhé. Và các bạn hãy học tập bạn Thỏ trắng ngoan ngoãn, hiền lành và tốt bụng nhé.
Bây giờ tớ phải đi dựng lại nhà đây , các bạn có giúp tớ đi dựng lại nhà không?
Đó chính là điều bí mật cô giành cho chúng mình đấy vậy chúng mình có muốn đi dựng lại nhà giúp Thỏ nâu không?
-Trẻ nhẹ nhàng đi ra ngoài trên nền nhạc bài “ Đố bạn “
- Kết thúc tiết học nhẹ nhàng.
3. Giáo án câu chuyện về bác gấu đen và hai chú thỏ (phiên bản 1)
I. MỤC TIÊU VÀ YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Trẻ cần nhớ tên câu chuyện là “Bác gấu đen và hai chú thỏ” cùng các nhân vật: Bác gấu đen, Thỏ nâu và Thỏ trắng.
- Trẻ cần nắm được các hành động và nội dung của câu chuyện.
- Trẻ phải hiểu tính cách của các nhân vật: Thỏ nâu ích kỷ, Thỏ trắng tốt bụng và sẵn sàng giúp đỡ.
- Trẻ có khả năng kể chuyện theo sự hướng dẫn của cô.
2. Kỹ năng
- Phát triển kỹ năng chú ý, lắng nghe và ghi nhớ chủ động cho trẻ.
- Cải thiện khả năng ngôn ngữ mạch lạc và cảm nhận âm nhạc của trẻ.
- Rèn luyện kỹ năng diễn đạt và kể lại câu chuyện cho trẻ.
3. Thái độ
- Khuyến khích trẻ tích cực tham gia các hoạt động.
- Giáo dục trẻ tinh thần đoàn kết và giúp đỡ khi gặp khó khăn.
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị cho cô
- Hình ảnh phù hợp với nội dung câu chuyện
- Power Point về câu chuyện “Bác gấu đen và hai chú thỏ”
- Nhạc bài “Đố bạn”
- Thước chỉ, mũ thỏ và mũ gấu cho trẻ.
2. Chuẩn bị cho trẻ
- Tâm trạng vui vẻ và thoải mái
- Trang phục sạch sẽ và gọn gàng
III. TIẾN HÀNH
1. Hoạt động 1: Khơi gợi sự hứng thú và giới thiệu bài học
- Các con hãy lại gần cô nào!
- Cho trẻ hát bài “Đố bạn”.
- Các con hát rất hay! Cô khen cả lớp nhé!
- Các con vừa hát bài gì?
- Bài hát nhắc đến ai?
- Bài hát mô tả dáng đi của bác gấu đen ra sao?
- Hôm nay lớp hát thật tuyệt vời, cô có một câu chuyện thú vị để kể cho các con nghe, các con có muốn nghe không?
- Câu chuyện hôm nay sẽ nói về bác Gấu đen và những gì đã xảy ra trong chuyến đi của bác. Hãy yên lặng và lắng nghe nhé!
2. Hoạt động 2: Kể chuyện một cách sống động
- Câu chuyện “Bác gấu đen và hai chú thỏ”
* Cô kể lần đầu: Kể bằng lời kết hợp với cử chỉ, ánh mắt và biểu cảm.
- Cô vừa kể câu chuyện gì cho các con nghe?
- Câu chuyện có những nhân vật nào?
- Để hiểu rõ hơn, cô sẽ kể lại câu chuyện một lần nữa nhé!
* Cô kể lần hai: Kể chuyện kết hợp với Power Point.
3. Hoạt động 3: Đàm thoại và giải thích
- Các con biết tên câu chuyện cô vừa kể là gì không?
- Trong câu chuyện có bao nhiêu nhân vật?
- Đó là những ai?
- Tại sao bác Gấu đen phải tìm nơi trú ngụ?
- Trời mưa lớn, bác Gấu về nhà và bị ướt sũng, nước mưa chảy dọc xuống mặt bác.
- Các con hiểu “ướt sũng” là như thế nào không?
“Ướt sũng” có nghĩa là toàn thân ướt và nước mưa chảy xuống liên tục.
- Bác Gấu đen đã xin trú nhờ ai?
- Thỏ nâu có cho bác Gấu trú không?
Vì sao?
- Thỏ nâu nói gì với bác Gấu?
- Thỏ nâu từ chối, bác Gấu đã van nài thế nào?
- Bác Gấu đen tiếp tục đi tìm nơi trú và thấy một ngôi nhà sáng đèn. Con đoán đó là nhà của ai?
- Tại sao bác Gấu đen lại cảm thấy ngại khi gõ cửa nhà Thỏ trắng?
- Giọng bác khi gõ cửa Thỏ trắng như thế nào?
- Vì sao? (Gọi 1,2 trẻ nhắc lại lời thoại)
- Thỏ trắng đã làm gì để giúp bác Gấu?
- Thái độ của bác Gấu khi được Thỏ trắng giúp đỡ như thế nào?
- Nửa đêm, bão nổi lên, cành cây kêu răng rắc, Thỏ nâu gặp chuyện gì?
- Khi nhà Thỏ nâu bị đổ, Thỏ nâu xin trú nhờ ở đâu?
- Giọng Thỏ nâu khi gõ cửa Thỏ trắng ra sao? (Gọi 1,2 trẻ nhắc lại lời thoại)
- Thỏ nâu vừa khóc vừa kể, bác Gấu và Thỏ trắng đã làm gì?
- Thỏ nâu ân hận vì đã đuổi bác Gấu, bác Gấu đen đã nói gì?
- Khi làm lỗi, chúng ta cần phải cư xử ra sao?
- Khi người khác nhận lỗi, chúng ta nên làm gì?
- Trong câu chuyện, con thích nhân vật nào nhất và tại sao? (Gọi 1,2 trẻ)
- Thỏ nâu trong câu chuyện là người như thế nào?
- “Ích kỷ” có nghĩa là gì?
- Vậy chúng ta nên học hỏi ai trong câu chuyện? Tại sao?
- Khi bạn bè gặp khó khăn, các con sẽ làm gì?
- Hôm nay cô thấy các con học rất giỏi, cô khen cả lớp nhé!
- Khi được người khác giúp đỡ, các con sẽ phản ứng như thế nào?
- Cô kết luận: Khi thấy người khác gặp khó khăn, chúng ta không nên ích kỷ mà hãy giúp đỡ. Khi được người khác giúp đỡ, chúng ta phải cảm ơn và nhận lỗi khi sai nhé!
4. Hoạt động 4: Dạy trẻ kể chuyện một cách sống động
- Phân vai cho trẻ, đội mũ nhân vật.
- Cô cùng trẻ kể lại câu chuyện.
5. Hoạt động 5: Trò chơi
- Các con ơi! Nắng đã lên rồi, chúng ta cùng làm những chú thỏ vui vẻ đi tắm nắng nhé!
- Cô phát mũ cho trẻ, cho trẻ đứng dậy hát và vận động theo bài “Trời nắng trời mưa”
- Hôm nay về nhà, các con hãy kể câu chuyện “Bác gấu đen và hai chú thỏ” cho ông bà và bố mẹ nghe nhé!
* Kết thúc: Nhận xét và tuyên dương các con.
4. Kế hoạch giảng dạy câu chuyện bác gấu đen và hai chú thỏ (phiên bản 2)
I. Mục tiêu và yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ cần nhớ tên câu chuyện “Bác Gấu Đen và hai chú Thỏ” cùng các nhân vật: Gấu Đen, Thỏ Trắng và Thỏ Nâu.
- Trẻ cần hiểu nội dung câu chuyện: Bác Gấu Đen bị mưa ướt và được Thỏ Trắng giúp đỡ trú nhờ, trong khi Thỏ Nâu ích kỷ, không giúp đỡ nhưng biết nhận lỗi.
- Trẻ biết thể hiện giọng điệu của các nhân vật theo hướng dẫn của cô.
- Trẻ cần nắm rõ cách chơi và quy định của trò chơi “thi đội nào nhanh”.
2. Kỹ năng:
- Trẻ biết nghe và trả lời các câu hỏi rõ ràng.
- Phát triển vốn từ và khả năng ngôn ngữ cho trẻ.
- Rèn kỹ năng chú ý và ghi nhớ có chủ đích.
- Rèn kỹ năng thể hiện giọng điệu và cử chỉ của nhân vật trong câu chuyện.
- Phát triển kỹ năng hợp tác khi tham gia trò chơi.
3. Thái độ:
- Trẻ tích cực và hứng thú tham gia các hoạt động cùng cô và bạn bè.
- Thông qua câu chuyện, giáo dục trẻ biết yêu thương, giúp đỡ mọi người và lắng nghe lời dạy của người lớn.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
- Kế hoạch giảng dạy; que chỉ, xắc xô.
- Mô hình sân khấu và thú nhồi bông về Thỏ Nâu, Thỏ Trắng.
- Sa bàn xoay nội dung câu chuyện.
- Nhạc bài hát “Đố bạn”, “Trời nắng, trời mưa” và nhạc trò chơi vận động.
2. Đồ dùng của trẻ:
- 3 tranh vẽ cảnh khu rừng.
- 3 bộ tranh rời về hình ảnh và nhân vật trong câu chuyện cùng một số hình ảnh động vật khác.
- Mũ các nhân vật: Gấu Đen, Thỏ Nâu, Thỏ Trắng đủ cho cô và mỗi trẻ.
III. Tiến hành:
* Hoạt động 1: Giới thiệu câu chuyện “Bác Gấu Đen và hai chú Thỏ”.
- Cho trẻ đứng thành hai vòng cung trước mặt cô, vận động theo bài hát “Đố bạn”.
- Các con vừa bắt chước ai? Gấu sống ở đâu?
- Có một câu chuyện về bác Gấu Đen đi chơi trong rừng. Để biết chuyện gì xảy ra, cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyện “Bác Gấu Đen và hai chú Thỏ”.
- Kể chuyện cho trẻ nghe:
+ Cô kể lần đầu: Kể với cảm xúc, thể hiện giọng điệu và cử chỉ nhân vật, kết hợp với hoạt cảnh cho trẻ xem. (Trẻ ngồi thành hai vòng cung)
Hỏi trẻ: Cô vừa kể câu chuyện gì?
+ Cô kể lần hai: Kể với cảm xúc, kết hợp sa bàn xoay. (Trẻ ngồi hình chữ U)
- Đàm thoại (kèm theo sa bàn):
+ Các con vừa nghe câu chuyện gì từ cô?
+ Câu chuyện có những nhân vật nào?
+ Bác Gấu Đen gặp chuyện gì khi về nhà?
+ “Trời mưa lớn như trút nước, gió thổi mạnh làm gãy cả cành cây. Gấu Đen trở về nhà bị ướt sũng”. Các con có biết “ướt sũng” nghĩa là gì không?
Cô giải thích: “Ướt sũng” có nghĩa là bị ướt hoàn toàn, nước mưa chảy từ tóc xuống quần áo.
+ Bác Gấu Đen đã đến nhà ai để xin trú?
+ Thỏ Nâu đã phản ứng thế nào khi bác Gấu Đen đến?
+ Tại sao Thỏ Nâu không cho bác Gấu trú nhờ?
Các con hãy thể hiện giọng của Thỏ Nâu nào? (“Không được đâu, bác to quá, làm đổ nhà của cháu mất”)
+ Bác Gấu Đen tiếp tục đến nhà ai nữa?
+ Thỏ Trắng đã làm gì khi bác Gấu Đen đến?
+ Chuyện gì xảy ra với Thỏ Nâu vào nửa đêm?
+ Ai đã giúp Thỏ Nâu sửa lại nhà?
+ Trong hai bạn Thỏ Nâu và Thỏ Trắng, ai ngoan hơn? Tại sao?
Cô giải thích: Thỏ Trắng ngoan hơn vì biết yêu thương và giúp đỡ người khác. Thỏ Nâu ích kỷ nhưng biết nhận lỗi.
Trẻ cần học tập theo Thỏ Trắng, biết giúp đỡ và lắng nghe lời người lớn để trở thành người tốt.
* Hoạt động 2: Dạy trẻ kể chuyện:
Cho trẻ tụ tập bên cô để kể chuyện hai lần:
- Lần 1: Kể cùng cô.
- Lần 2: Cô dẫn dắt và trẻ tiếp tục kể các nhân vật theo nội dung câu chuyện, cô giúp thể hiện giọng điệu nhân vật.
* Hoạt động 3: Trò chơi “Thi đội nào nhanh”
- Chia trẻ thành 3 đội (Gấu Đen, Thỏ Trắng, Thỏ Nâu), thi đua gắn các nhân vật và hình ảnh liên quan đến câu chuyện.
- Cô giải thích cách chơi và luật chơi:
+ Cách chơi: Bạn đầu hàng chạy lên gắn một nhân vật hoặc hình ảnh rồi quay lại đứng. Bạn tiếp theo tiếp tục. Đội nào gắn đúng và nhanh nhất sẽ thắng. Thời gian chơi theo một bản nhạc.
+ Luật chơi: Mỗi bạn chỉ gắn một nhân vật hoặc hình ảnh.
- Tổ chức trò chơi, kiểm tra kết quả.
* Kết thúc: Cô nhận xét và khen ngợi. Cho trẻ làm những chú thỏ tắm nắng theo nhạc bài “Trời nắng, trời mưa” và dọn dẹp đồ dùng.
5. Kế hoạch giảng dạy câu chuyện bác Gấu Đen và hai chú Thỏ (phiên bản 3)
I.MỤC TIÊU VÀ YÊU CẦU
1.Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên câu chuyện “Bác Gấu Đen và hai chú Thỏ” cùng các nhân vật: Gấu Đen, Thỏ Trắng, Thỏ Nâu.
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: “Bác Gấu và Thỏ Trắng đều tốt bụng, biết giúp đỡ người khác; còn Thỏ Nâu thì ích kỷ nhưng biết nhận lỗi”.
2.Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng ghi nhớ có chủ đích, như là nắm bắt các tình tiết chính trong câu chuyện.
- Phát triển kỹ năng ngôn ngữ, như trả lời câu hỏi rõ ràng và đầy đủ.
3.Thái độ :
- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động học.
- Thông qua câu chuyện, giáo dục trẻ biết yêu thương, giúp đỡ người xung quanh và lắng nghe lời cô giáo.
II.
CHUẨN BỊ
1.Đồ dùng của cô:
- Màn chiếu, tranh PowerPoint.
- Mũ các nhân vật.
2.Đồ dùng của trẻ:
- Trẻ ngồi theo hình chữ U.
- Lớp học phải sạch sẽ, thoáng mát và đủ ánh sáng.
III.TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của cô:
1.Ổn định tổ chức: (1-2 phút)
- Cô cho trẻ hát bài “Trời nắng, trời mưa”.
- Bài hát nói về động vật gì?
- Thỏ sống ở đâu?
- Chú Thỏ xuất hiện trong câu chuyện nào?
2. Nội dung:
2.1. Hoạt động 1: Kể chuyện với cảm xúc. (3-4 phút)
- Lần 1: Cô kể với biểu cảm trên khuôn mặt, cử chỉ và điệu bộ.
- Lần 2: Cô kể qua tranh minh họa.
2.2.Hoạt động 2: Đàm thoại giải thích giúp trẻ hiểu nội dung câu chuyện. (6-7 phút)
- Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Điều gì đã xảy ra khi bác Gấu Đen đi chơi về?
=> Bác Gấu đi chơi về muộn gặp mưa lớn, nên bác đang tìm nơi trú mưa.
- Bác đã đến nhà ai để xin trú?
- Thỏ Nâu có cho bác Gấu trú nhờ không? Vì sao?
=> Dù trời mưa rất to, bác Gấu ướt và lạnh, nhưng Thỏ Nâu ích kỷ không cho bác trú nhờ.
- Bác Gấu lại đến nhà ai tiếp theo?
- Khi bác Gấu gõ cửa, Thỏ Trắng đã làm gì?
=> Thỏ Trắng tốt bụng, mời bác Gấu vào, lau khô người và cho bác ăn bánh để đỡ đói.
- Vào giữa đêm, ai đã gõ cửa nhà Thỏ Trắng?
- Chuyện gì xảy ra với Thỏ Nâu vào nửa đêm?
- Ai đã giúp Thỏ Nâu sửa lại nhà?
- Trong câu chuyện, con thích nhân vật nào nhất? Tại sao?
- Giữa Thỏ Trắng và Thỏ Nâu, Thỏ Trắng ngoan hơn vì đã giúp đỡ bác Gấu khi khó khăn, còn Thỏ Nâu nhận lỗi và sửa chữa sai lầm của mình.
- Khi mắc lỗi, các con nên làm gì?
2.3. Hoạt động 3: Đóng kịch (4-5 phút)
- Cô cho trẻ tham gia đóng kịch về câu chuyện “Bác Gấu Đen và hai chú Thỏ”.
3.Kết thúc:
- Cô nhận xét buổi học.