1. Giáo án bài Em đi chơi thuyền (phiên bản 4)
I. MỤC TIÊU YÊU CẦU
- Trẻ biết hát và thực hiện các động tác theo nhịp của bài hát: “Em đi chơi thuyền”
- Phát triển kỹ năng hát theo nhịp, cải thiện phản xạ nhanh và tham gia trò chơi âm nhạc một cách thuần thục.
- Giáo dục trẻ về việc tuân thủ quy tắc giao thông, kích thích sự hứng thú trong học tập và trò chơi.
II. CHUẨN BỊ
- Nhạc các bài hát “Em đi chơi thuyền”, “Bạn ơi có biết”, “Bác đưa thư vui tính”, “Đoàn tàu nhỏ xíu”, “Em tập lái ô tô”, “Anh phi công ơi”.
- Tranh minh họa: Thuyền buồm, đoàn tàu, ô tô, xe đạp, máy bay.
- 5 nốt nhạc
- Dụng cụ âm nhạc: Đàn ghi-ta, bộ gõ, xắc-xô,...
III. TIẾN TRÌNH
* Cô bật nhạc, trẻ xếp hàng thành hình chữ U và hát bài “Em đi chơi thuyền”:
+ Cô hỏi: “Chúng ta vừa hát bài gì?” (Em đi chơi thuyền)
+ Bài hát “Em đi chơi thuyền” do ai sáng tác? (Nhạc sĩ Trần Kiết Tường)
+ Nội dung bài hát nhắc nhở chúng ta điều gì? (Trẻ trả lời theo hiểu biết)
=> Giáo dục trẻ phải ngồi yên trên thuyền, không chen lấn, không thò tay xuống nước.
* Hoạt động 1: Hướng dẫn vận động vỗ tay theo nhịp bài hát
- Cô giới thiệu tên hoạt động và hướng dẫn trẻ cách vỗ tay theo nhịp.
- Cô hát mẫu lần 1.
- Lần 2 cô vừa hát vừa chỉ dẫn cách vỗ tay.
+ Trẻ thực hiện:
- Cả lớp hát và vỗ tay theo nhịp.
- Chia 3 tổ thi đua hát và vỗ tay theo nhịp.
* Cô tổ chức cuộc thi “Tiếng hát hoạ mi” cho trẻ biểu diễn.
- Trẻ đọc thơ “Giúp bà” và xếp thành 3 hàng ngang.
- Cô dẫn chương trình giới thiệu và gọi trẻ lên biểu diễn:
+ 5 trẻ biểu diễn (cầm đàn hát)
+ 4 trẻ lên sân khấu (cầm xắc-xô hát)
+ 3 trẻ biểu diễn (cầm bộ gõ hát)
- Ngoài các cách biểu diễn trên, còn cách nào khác không?
- Mời 1 bạn múa và 1 bạn nhún lên biểu diễn.
* Hoạt động 2: “Nghe hát”
- Cô và trẻ cùng tìm hiểu các loại phương tiện giao thông qua bài hát “Bạn ơi có biết” do nhạc sĩ Hoàng Văn Yến sáng tác và cô Trang biểu diễn!
- Cô hát lần 1 (không nhạc)
- Cô hát lần 2 (có nhạc)
+ Bài hát vừa nghe là gì? Do ai sáng tác?
=> Bài hát giúp trẻ nhận diện các loại phương tiện giao thông: Ô tô, xe máy (đường bộ), Thuyền buồm (đường thủy), Máy bay (đường hàng không).
- Cả lớp đứng dậy và xếp hàng chữ U.
* Hoạt động 3: Trò chơi “Hát theo tranh”
- Cô giới thiệu trò chơi.
- Lắng nghe, lắng nghe! (Nghe gì? Nghe gì?)
- Cô chia lớp thành 3 tổ, mỗi tổ trưởng cầm 1 xắc-xô. Khi cô dơ tranh lên, đội nào rung xắc-xô nhanh nhất sẽ được quyền trả lời và hát bài hát liên quan đến tranh. Đội nào có nhiều nốt nhạc nhất sẽ chiến thắng.
- Cô cho trẻ chơi 3 – 4 vòng theo sự hứng thú của trẻ.
- Cô theo dõi và đánh giá kết quả trò chơi.
* Kết thúc: Cô đánh giá, khen thưởng.
- Trẻ hát bài “Em đi chơi thuyền” và ra sân chơi.
2. Giáo án dạy hát bài “Em đi chơi thuyền” (phiên bản 5)
I. MỤC TIÊU – YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ thuộc lòng lời bài hát, hát đúng giai điệu.
- Trẻ hát diễn cảm và thực hiện động tác theo nhịp điệu nhanh của bài hát.
2. Kỹ năng:
- Phát triển khả năng nghe và vỗ tay theo nhịp điệu bài hát.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động.
- Trẻ nhận thức đúng về việc di chuyển trên đường, luôn đi về bên phải và trên vỉa hè.
II. CHUẨN BỊ:
* Đồ dùng của cô:
- Nhạc nền bài “Em đi chơi thuyền”.
- Đĩa nhạc có bài “Chiếc thuyền nan”.
- Đầu đĩa VCD.
- Biển báo đèn xanh, đèn đỏ.
* Đồ dùng của trẻ: Trang phục gọn gàng.
* Địa điểm: Trong lớp.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức
- Cô cho trẻ xem đoạn video về các phương tiện giao thông đường thủy.
- Trò chuyện về chủ đề giao thông đường thủy.
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện
1. Dạy vận động: Bài hát “Em đi chơi thuyền” – Vỗ tay theo nhịp nhanh
- Cô cho trẻ nghe một đoạn giai điệu của bài hát “Em đi chơi thuyền” và hỏi về giai điệu và tác giả của bài hát.
- Cô mở nhạc cho trẻ hát và trở về chỗ ngồi.
- Bài hát này không chỉ hát hay mà còn kết hợp với vỗ tay theo nhịp.
+ Lần 1: Cô hát và vỗ tay cho trẻ xem.
+ Lần 2: Cô hát và phân tích cách vỗ tay.
- Cô tập cho cả lớp vỗ tay theo nhịp của bài hát.
- Tổ chức thi đua hát và vỗ tay theo nhóm và cá nhân với nhạc cụ.
- Cả lớp hát lại và vỗ tay theo nhịp.
- Cô sửa sai cho trẻ về cách vỗ tay phù hợp với giai điệu bài hát.
2. Nghe hát: “Chiếc thuyền nan”
- Lần 1: Cô hát diễn cảm.
- Lần 2: Cô cho trẻ nghe bản hát của ca sĩ (cô và trẻ phụ họa).
3. Trò chơi: “Đèn xanh, đèn đỏ”
+ Cách chơi: Cô cho trẻ đứng thành vòng tròn. Trẻ giả làm xe, vừa chạy vừa hát các bài hát về giao thông. Khi có hiệu lệnh “đèn đỏ”, trẻ dừng lại, khi có lệnh “đèn xanh”, trẻ tiếp tục chạy và hát.
+ Luật chơi: Nếu trẻ không dừng khi có lệnh “đèn đỏ”, sẽ bị nhảy lò cò và ra ngoài một lần chơi.
(Cô có thể điều chỉnh tốc độ chơi để phù hợp với trẻ.)
* Củng cố:
Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động
- Cô nhận xét, động viên và khen ngợi trẻ.
- Cô cho trẻ hát bài “Em đi chơi thuyền” và nghỉ ngơi.
3. Giáo án dạy hát bài “Em đi chơi thuyền” (phiên bản 1)
1. Mục tiêu và yêu cầu:
* Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài hát và tác giả, hát đúng giai điệu và hiểu nội dung của bài hát “Em đi chơi thuyền”.
- Trẻ bắt đầu biết vỗ tay theo nhịp bài hát “Bạn ơi có biết”.
- Trẻ nhận thức được cách chơi các trò chơi âm nhạc.
* Kỹ năng:
- Rèn luyện khả năng ca hát, tăng cường sự tự tin. Trẻ thể hiện cảm xúc qua bài hát và biết vỗ tay theo nhịp bài hát.
* Thái độ:
- Trẻ yêu thích hoạt động âm nhạc và được giáo dục về an toàn giao thông.
2. Chuẩn bị:
- Nhạc cho bài hát “Em đi chơi thuyền” và “Bạn ơi có biết”.
- Vòng âm nhạc và sân khấu biểu diễn.
3. Tiến trình hoạt động:
* Hoạt động 1: Ổn định lớp và tạo hứng thú.
- Gọi trẻ xúm xít lại gần.
- Hỏi trẻ về thời tiết hôm nay.
- Cô nhận xét thời tiết đẹp, thích hợp để đi công viên và hỏi trẻ có muốn đi không.
- Thảo luận về phương tiện đến công viên.
- Trẻ cùng chèo thuyền và hát.
- Đến công viên, cô khen trẻ và khuyến khích hát bài “Em đi chơi thuyền” thật hay.
- Cô hát mẫu cho trẻ nghe.
* Hoạt động 2: Dạy hát “Em đi chơi thuyền”
- Cô hát lần đầu, thể hiện cảm xúc theo nhạc.
+ Hỏi trẻ về bài hát và tác giả.
- Bài hát “Em đi chơi thuyền” do nhạc sĩ Trần Kiết Tường sáng tác, dành cho trẻ em.
+ Nội dung và giai điệu của bài hát.
- Bài hát có giai điệu vui tươi, kể về trẻ em đi chơi thuyền trong công viên và lưu ý về an toàn giao thông.
- Lần hai, cô và trẻ cùng hát.
- Tổ chức thi hát theo nhóm và cá nhân.
* Hoạt động 3: Vận động theo bài hát “Bạn ơi có biết” của Hoàng Văn Yến
- Cô khen ngợi trẻ và đưa ra câu đố về phương tiện giao thông đường thủy.
- Giới thiệu bài hát về phương tiện giao thông và cho trẻ nghe đoạn nhạc.
+ Hỏi tên bài hát.
- Bài hát là “Bạn ơi có biết” của Hoàng Văn Yến.
- Cô mở nhạc cho trẻ vận động và vỗ tay theo nhịp.
- Thực hiện vận động theo nhóm trẻ gái và trai.
* Hoạt động 4: Trò chơi âm nhạc “Tai ai tinh”
- Cô thông báo sẽ có trò chơi “Tai ai tinh” làm phần thưởng cho trẻ.
- Giới thiệu cách chơi và luật chơi.
+ Một bạn sẽ đội mũ chóp, một bạn hát bài hát bất kỳ, các bạn còn lại di chuyển theo vòng tròn. Bạn đội mũ phải đoán tên bài hát. Đoán đúng sẽ nhận tràng pháo tay, đoán sai sẽ nhảy lò cò quanh lớp.
- Tổ chức trò chơi 2-3 lần và động viên trẻ.
- Kết thúc bằng bài hát “Em đi chơi thuyền” và nhận xét giờ học.
4. Giáo án dạy hát em đi chơi thuyền (số 2)
I. Mục đích và yêu cầu
1 - Kiến thức:
+ Trẻ ghi nhớ tên bài hát và tên tác giả.
+ Trẻ hát đúng giai điệu của bài hát.
+ Trẻ hiểu luật và cách chơi trong trò chơi.
2 - Kỹ năng:
+ Phát triển khả năng nghe và ghi nhớ.
+ Trẻ hát đúng nhạc và giai điệu, biết chơi trò chơi theo đúng luật và cách chơi.
3 - Thái độ:
+ Trẻ hứng thú và tích cực tham gia trong giờ học và chơi.
+ Giáo dục trẻ tuân thủ luật lệ an toàn giao thông khi tham gia giao thông.
II. Chuẩn bị
- Nhạc không lời cho bài hát “Em đi chơi thuyền”, “Anh phi công ơi”.
- Giáo án
III. Các hoạt động
* Hoạt động 1: Gây hứng thú.
- Các con ơi! Hôm nay ai đưa các con đến lớp nhỉ?
- Bố mẹ đưa các con đến lớp bằng phương tiện giao thông nào?
- Trên đường đi, các con thấy những loại phương tiện giao thông nào khác?
- Các con có được bố mẹ đưa đi du lịch vào mùa hè không?
- Cô có một bài hát nói về em bé được bố mẹ đưa đi du lịch, chúng mình cùng đoán xem đó là bài gì nhé. Đó là bài hát “Em đi chơi thuyền” của nhạc sĩ Trần Khiết Tường. Chúng mình có muốn nghe không?
* Hoạt động 2: Dạy hát bài mới.
- Dạy hát: 'Em đi chơi thuyền'
Lần 1: Không có đàn.
Lần 2: Kết hợp đàn và cử chỉ.
- Cô vừa hát bài hát gì? Nhạc sĩ nào sáng tác?
- Giai điệu bài hát như thế nào? Bài hát nói về điều gì?
- Đúng rồi! Bài hát này rất vui tươi, nói về một em bé đi chơi thuyền trong công viên. Bài hát cũng nhắc đến phương tiện giao thông đường thủy và việc giữ an toàn khi tham gia giao thông.
- Cả lớp cùng hát 2 lần (có sửa sai).
- Tổ chức thi đua giữa các đội:
+ Đội hoa hồng
+ Đội hoa cúc
+ Nhóm các bạn nam, nữ hát
+ Mời 1-2 bạn hát thử (chú ý sửa sai)
+ Cả lớp thể hiện khả năng một lần nữa theo hiệu lệnh của cô.
B. Nghe hát: 'Ngồi tựa mạn thuyền'
- Các bạn hát rất hay, cô sẽ thưởng cho một bài hát nữa. Chúng mình có muốn biết bài hát đó là gì không? Đoán xem nhé! “Cho trẻ nghe đoạn nhạc để đoán tên bài hát.”
+ Giới thiệu tên bài hát và tác giả (bài hát: 'Anh phi công ơi', nhạc: Xuân Giao, lời thơ: Xuân Quỳnh).
- Giờ thì cùng hòa mình vào âm nhạc với cô nhé.
+ Giải thích nội dung bài hát: Bài hát nói về những phi công lái máy bay và ước mơ của em bé.
- Trò chơi âm nhạc: Đoán tên bài hát và tác giả qua hình vẽ.
- Cách chơi: Các đội mở ô cửa để đoán hình ảnh và tên bài hát, tác giả. (Cho trẻ đếm ô cửa)
- Luật chơi: Nếu đội nào không đoán được trong 2 phút, phải nhường quyền cho đội khác.
- Tổ chức cho trẻ chơi lần lượt và cô quan sát.
* Hoạt động 3: Kết thúc
- Cho trẻ hát lại bài “Em đi chơi thuyền” và ra ngoài.
5. Giáo án dạy hát em đi chơi thuyền (số 3)
1. Mục đích và yêu cầu:
- Kiến thức: Trẻ thuộc bài hát, hiểu nội dung bài hát và bài “Em đi chơi thuyền”. Trẻ hứng thú nghe cô hát và tham gia cùng cô.
- Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng hát theo nhạc và sự chú ý lắng nghe của trẻ.
- Thái độ: Trẻ biết ngồi ngoan khi đi thuyền, tàu xe, chú ý trong giờ học.
2. Chuẩn bị môi trường hoạt động:
- Đàn ghi sẵn nhạc bài hát “Em đi chơi thuyền”, “Lý kéo chài”, mũ chóp kín.
- Trang phục gọn gàng cho trẻ.
3. Tiến trình tổ chức hoạt động:
* Hoạt động 1: Vào bài.
- Cả lớp đọc bài thơ 'Cô dạy con'. Hỏi trẻ: Các con vừa đọc bài thơ gì?
+ Bài thơ nói đến những loại phương tiện giao thông nào? Chạy trên đường nào?
* Hoạt động 2: Dạy hát bài “Em đi chơi thuyền”.
- Không chỉ có những bài thơ hay về phương tiện giao thông, mà còn nhiều bài hát nữa. Hôm nay, cô sẽ dạy cả lớp bài hát “Em đi chơi thuyền”. Các con có thích không? Hãy lắng nghe cô hát nhé!
- Cô hát cho trẻ nghe lần đầu không có nhạc.
- Lần 2 cô hát theo nhạc đàn. Hỏi trẻ:
+ Cô vừa hát bài hát gì? Nội dung bài hát nói về phương tiện giao thông nào?
+ Thuyền thuộc loại phương tiện giao thông đường gì? Trong bài hát, em bé đi chơi thuyền như thế nào?
+ Thuyền con Vịt và thuyền con Rồng như thế nào? Em bé có thích đi chơi thuyền không?
+ Khi ngồi trên thuyền, tàu xe, các con cần chú ý điều gì? Cô giáo dục trẻ biết ngồi ngoan khi đi thuyền, tàu xe.
* Hoạt động 3: Nghe hát bài “Lý kéo chài”.
- Cô giới thiệu bài hát và làn điệu dân ca.
- Hát cho trẻ nghe một lần theo nhạc.
- Hỏi trẻ: Cô vừa hát bài gì? Đây là dân ca vùng nào? Nội dung bài hát như thế nào?
- Cô mở đĩa cho trẻ nghe lần 2, khuyến khích trẻ hát và hưởng ứng cùng cô.
* Hoạt động 4: Trò chơi âm nhạc: Tai ai tinh.
- Cô giải thích cách chơi và luật chơi cho trẻ.
- Nghe tiếng động cơ để đoán tên phương tiện và hát bài hát liên quan.
- Cho trẻ chơi 3 - 4 lần, cô động viên và khuyến khích trẻ.
* Kết thúc hoạt động:
- Cho trẻ mô phỏng âm thanh của các phương tiện giao thông và ra ngoài.