1. Bài luận 'Những đứa trẻ' của M. Go-rơ-ki số 1
I. Giới thiệu về tác giả
- Mác-xim Go-rơ-ki (1868-1936) là một nhà văn nổi tiếng người Nga, tên thật là A-lếch-xây Pê-scop
- Quê quán: Ông sinh tại thành phố công nghiệp Nizhni Novgorod, sống trong hoàn cảnh khó khăn
- Cuộc đời và sự nghiệp:
+ Mồ côi cha từ năm 13 tuổi
+ Đối mặt với giáo dục khắc nghiệt từ ông ngoại
+ Làm đủ loại công việc để sống sót, từ việc làm thuê đến việc ăn xin
+ Niềm đam mê đọc sách và bản năng văn chương xuất sắc giúp ông vượt qua khó khăn
+ Tác phẩm nổi tiếng: Thời thơ ấu (1913-1914), Kiếm sống (1916), Những trường đại học của tôi (1923), Người mẹ (1906-1907)
II. Tác phẩm Những đứa trẻ
1. Hoàn cảnh sáng tác
- Tiểu thuyết đầu tiên trong bộ ba tiểu thuyết tự thuật của Go-rơ-ki, sáng tác năm 1913-1914, 13 chương
- Trích từ chương 9, kể về tình bạn thân thiết giữa Aliosa và ba đứa trẻ
2. Tóm tắt nội dung
Aliosa chơi cùng ba đứa trẻ hàng xóm, chia sẻ niềm vui và nỗi buồn. Chúng kể về mẹ mất và bố lấy vợ mới. Bị cấm chơi nhau, những đứa trẻ vẫn giữ mối quan hệ và chia sẻ câu chuyện vui buồn
3. Bố cục
- Phần 1: Tình bạn trong sáng của Aliosa và ba đứa trẻ
- Phần 2: Mối quan hệ bị ngăn cấm
- Phần 3: Tình bạn vẫn tiếp tục mặc dù có sự cản trở
4. Giá trị nội dung
Câu chuyện thể hiện tình bạn giữa những đứa trẻ, bất chấp khó khăn và xã hội đặt ra
5. Giá trị nghệ thuật
Cách kể chuyện nhẹ nhàng, giàu hình ảnh, xen kẽ giữa đời thường và truyện cổ tích
Câu 1 (trang 233 sgk ngữ văn 9 tập 1)
Đoạn trích chia thành 3 phần:
+ Phần 1: Câu chuyện về tình bạn giữa những đứa trẻ
+ Phần 2: Mối quan hệ bị cấm đoán
+ Phần 3: Tình bạn vẫn được duy trì
Các yếu tố nghệ thuật chủ chốt: những đứa trẻ, những con chim, truyện cổ tích, người dì ghẻ, người bà hiền hậu
Các yếu tố xuất hiện tạo nên mối quan hệ thống nhất và chặt chẽ, gây ấn tượng với người đọc
Câu 2 (trang 233 sgk ngữ văn 9 tập 1)
Ông bà ngoại của A-li-ô-sa là hàng xóm của đại tá Ốp-xi-an-ni-cốp
- Hai gia đình lại có địa vị xã hội khác nhau, tạo ra bức tường ngăn cách mối quan hệ tự nhiên của những đứa trẻ
- A-li-ô-sa bố mất sớm, mẹ đi lấy chồng khác, còn những đứa trẻ con đại tá mồ côi mẹ và phải sống với dì ghẻ
→ Hoàn cảnh của những đứa trẻ đáng thương, thiếu thốn tình cảm nên giữa chúng nảy nở
Câu 3 (trang 233 sgk ngữ văn 9 tập 1)
Hình ảnh ba đứa trẻ hàng xóm
- Khi những đứa trẻ kể chuyện mẹ chết “chúng ngồi sát vào nhau như những chú gà con”
→ Hình ảnh những đứa trẻ đáng thương, côi cút
- Khi đại tá xuất hiện, quát thì chúng “lặng lẽ bước ra khỏi chiếc xe và đi vào nhà”, những đứa trẻ hàng xóm bị áp chế
→ Những đứa trẻ bị cấm đoán, mất quyền tự do, mất sự hồn nhiên của tuổi nhỏ
Câu 4 (trang 233 sgk ngữ văn 9 tập 1)
Câu chuyện có sự đan xen giữa chuyện đời thường và truyện cổ tích
- Chi tiết về “dì ghẻ” người mẹ kế, A-li-ô-sa liên tưởng ngay đến nhân vật mụ dì ghẻ độc ác trong truyện cổ tích
- Khi nói về “mẹ thật” A-li-ô-sa cũng lạc vào không khí truyện cổ tích
- Chi tiết người bà nhân hậu được kể bằng giọng của truyện cổ tích: “ngày trước, trước kia, đã có thời”
→ Nghệ thuật kể chuyện đan xen giữa chuyện đời thường, truyện cổ tích giúp đoạn trích và tiểu thuyết Thời thơ ấu nói chung trở nên sinh động, hấp dẫn.
3. Bài luận 'Những đứa trẻ' của M. Go-rơ-ki số 3
Kiến thức cơ bản
I. Tác giả
- Mác-xim Go-rơ-ki (1868 – 1936), tên thật là A-lếch-xây Pê-scốp, một nhà văn Nga nổi tiếng thế kỉ XX. Ông là tác giả của bộ ba tiểu thuyết tự thuật độc đáo gồm Thời thơ ấu (1913 – 1914), Kiếm sống (1916), và Những trường đại học của tôi (1923).
- Những đứa trẻ là một đoạn trích đặc sắc từ chương IX của tiểu thuyết Thời thơ ấu.
II. Tác phẩm
- Thời thơ ấu kể về cuộc sống của A-lếch-xây Pê-scốp (A-li-Ô-sa) ở với ông bà ngoại sau khi mất bố. Bên cạnh những đứa trẻ mồ côi hàng xóm, câu chuyện bám sát cuộc sống và tình bạn trong sáng, đầy ý nghĩa.
III. Hướng dẫn soạn bài Những đứa trẻ
Câu 1 - Trang 233 SGK
Chia văn bản thành ba phần và đặt tiêu đề cho mỗi phần. Tìm những chi tiết kết nối phần 1 và phần 3.
Trả lời
Bài văn chia thành ba phần:
+ Phần 1: Tình bạn tuổi thơ trong sáng, gắn bó.
+ Phần 2: Tình bạn bị cấm đoán.
+ Phần 3: Tình bạn vẫn được duy trì.
Chi tiết như những đứa trẻ, những con chim, truyện cổ tích xuất hiện ở cả phần 1 và phần 3, tạo nên kết nối chặt chẽ của câu chuyện.
Câu 2 - Trang 233 SGK
Đánh giá hoàn cảnh của A-li-Ô-sa và đứa trẻ hàng xóm để lý giải sức hấp dẫn của tình bạn tuổi thơ trong trắng ấy.
Gợi ý
A-li-Ô-sa và đứa trẻ hàng xóm đều sống trong hoàn cảnh thiếu thốn tình thương. Mối quan hệ tự nhiên phát sinh giữa họ, và tình bạn trong sáng này để lại dấu ấn mạnh mẽ trong tâm hồn tác giả suốt hơn ba mươi năm.
Câu 3 - Trang 233 SGK
Tìm hình ảnh của ba đứa trẻ hàng xóm qua con mắt tinh tế của A-li-Ô-sa và phân tích chúng.
Gợi ý
A-li-Ô-sa tận dụng con mắt tinh tế để ghi lại hình ảnh độc đáo của ba đứa trẻ hàng xóm, từ cảm xúc đến hành động, tạo nên những hình ảnh đậm chất nhân văn và cuốn hút.
Câu 4 - Trang 233 SGK
Go-rơ-ki làm thế nào để lồng ghép chuyện đời thường và truyện cổ tích trong câu chuyện? Tìm chi tiết về người mẹ và người bà để làm rõ điều này.
Gợi ý
Go-rơ-ki lồng ghép tinh tế chuyện đời thường và truyện cổ tích thông qua người mẹ và người bà. Với giọng kể độc đáo, ông tạo nên sự đan xen hấp dẫn, làm cho đoạn trích trở nên xúc động và sâu sắc.
3. Bài giảng về 'Những đứa trẻ' của M. Go-rơ-ki số 2
Giải câu hỏi 1 (trang 233 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
Ba phần của bài và tiêu đề
+ Từ đầu đến em nó cúi xuống”: Tình bạn tuổi thơ trong trắng.
+ Tiếp theo đến “cấm không được đến nhà tao”: Tình bạn bị cấm đoán.
+ Phần còn lại: Tình bạn vẫn cứ tiếp diễn.
- Những chi tiết xuất hiện ở cả phần 1 và phần 3 tạo nên sự kết nối chặt chẽ:
+ nhóm trẻ con
+ bầy chim
+ câu chuyện cổ tích
+ người dì ghẻ
+ bà hiền hậu
Giải câu hỏi 2 (trang 233 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
Hoàn cảnh nhóm trẻ và mối quan hệ gia đình đem lại ấn tượng sâu sắc cho nhà văn:
- Ông bà ngoại của A-li-ô-sa là hàng xóm với đại tá Ôp-xi-an-ni-cốp nhưng thuộc những thành phần xã hội khác nhau. Một bên là dân thường, một bên là quan chức giàu có, nên Ôp-xi-an-ni-cốp không cho con cái chơi với A-li-ô-sa (“Đứa nào gọi nó sang?”, “Cấm không được đến nhà taol”).
- Nhờ sự tình cờ, A-li-ô-sa giúp đỡ đứa nhỏ rơi xuống giếng, khiến ba đứa trẻ nhà Ôp-xi-an-ni-cốp biết được lòng tốt của A-li-ô-sa và rủ chơi với cậu.
- A-li-ô-sa mồ côi, mẹ lấy chồng mới, có mẹ nhưng như không, thường bị ông ngoại đánh, chỉ có bà ngoại là hiền lành. Qua câu chuyện, A-li-ô-sa nhận ra những đứa bạn mới quen, mặc dù sống trong giàu có, nhưng cũng không hạnh phúc, mẹ chết, sống với dì ghẻ, còn bị bố cấm đoán, đánh đòn...
- Hoàn cảnh khó khăn khiến A-li-ô-sa gần gũi với nhóm trẻ kia và tạo ấn tượng sâu sắc trong trái tim Go-rơ-ki. Thậm chí, mấy chục năm sau, ông vẫn nhớ như in và kể lại những kí ức xúc động.
Giải câu hỏi 3 (trang 233 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
Những quan sát và nhận xét tinh tế
- Trước khi thân thiết, nhìn sang nhà hàng xóm, A-li-ô-sa chỉ nhận biết: “Ba đứa cùng mặc áo cánh và quần dài màu xám, cùng đội mũ giống nhau. Chúng có khuôn mặt tròn, đôi mắt xám giống nhau đến mức tôi chỉ có thể phân biệt được chúng qua vóc dáng”.
- Khi nhóm trẻ kể về cái chết của mẹ, chỉ còn dì ghẻ mà chúng gọi là 'mẹ thứ”, A-li-ô-sa nhận xét: “Chúng ngồi sát vào nhau giống như những chú gà con'. Sự so sánh chính xác, thể hiện lòng thương cảm của A-li-ô-sa với nỗi đau của các bạn nhỏ.
- Khi đại tá ôp-xi-an-ni-cốp xuất hiện và la mắng: “Đứa nào gọi sang?”, Go-rơ-ki viết: “Tức thì cả mấy đứa trẻ lặng lẽ bước ra khỏi chiếc xe và đi vào nhà, khiến tôi lại nghĩ đến những con ngỗng ngoan ngõan”. So sánh chính xác vừa thể hiện bộ dạng bên ngoài của nhóm trẻ, vừa thể hiện thế giới tâm hồn của chúng. Dưới áp lực từ bố, chúng bước vào nhà một cách yên tâm, không dám thể hiện sự phản kháng. Tác giả còn kể: “tôi nhớ lại thì chưa bao ờ chúng nói một từ nào về bố và về dì ghẻ”. Một lần nữa A-li-ô-sa cảm thông với cuộc sống khó khăn của các bạn nhỏ.
Giải câu hỏi 4 (trang 233 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
Chuyện thường ngày và truyện cổ tích
- Chuyện thường ngày và truyện cổ tích xen kẽ nhau qua hình ảnh dì ghẻ. Nhóm trẻ hàng xóm chỉ nhắc đến dì ghẻ mà chúng gọi là 'mẹ thứ”, A-li-ô-sa liên tưởng ngay đến những nhân vật dì ghẻ tàn bạo trong truyện cổ tích.
- Chuyện thường ngày và chuyện cổ tích xen kẽ nhau qua chi tiết “mẹ thật”: “Mẹ thật của các cậu thế nào rồi cũng sẽ về, rồi các cậu nhỉ - Chết rồi cơ mày về làm sao được...”. A-li-ô-sa như bước vào không gian của truyện cổ tích, nói với chính bản thân mình: “Không được ư ? trời ơi, biết bao nhiêu lần những người chết, thậm chí đã bị xả ra nhưng chỉ cần vẩy cho ít nước phép là sống lại; có biết bao nhiêu người chết mà không phải là chết thật, vì phép của bọn phù thủy”.
- Chuyện thường ngày và chuyện cổ tích xen kẽ nhau qua hình ảnh bà ngoại nhân hậu. Ta biết bà ngoại của A-li-ô-sa rất nhân hậu.
Trong bài văn này, mỗi khi A-li-ô-sa nhắc đến bà ngoại, chú nói bà thường kể chuyện cổ tích cho chú nghe và giờ đây chú kể lại cho nhóm trẻ, chỗ nào lạc quan là chú chạy về hỏi bà. Khi thằng lớn con đại tá Ồp-xi-an-ni-cốp trách mắng: “Có lẽ tất cả các bà đều tốt, bà mình trước cũng rất tốt...” thì trước mắt chúng ta như hiện lên hình ảnh các nhân vật bà nội, bà ngoại trong truyện cổ tích rồi. Đặc biệt là thằng bé “thường nói một cách buồn bã: ngày trước, trước kia, đã có thời... như nó đã trải qua trăm năm chứ không phải mười một năm”
- Không thấy A-li-ô-sa nhắc đến tên mấy đứa bạn. Có lẽ khi chơi với nhau, chúng thường hỏi tên nhau; A-li-ô-sa còn nhớ tên thằng lớn mười một tuổi chứ! Hoặc có thể câu chuyện xảy ra mấy chục năm trước, Go-rơ-ki không nhớ tên chúng nữa? Tuy nhiên, nhà văn có vẻ chủ tâm không nhắc tên nhóm trẻ, làm cho câu chuyện về tình bạn của chúng trở nên tổng quát hơn và đậm chất cổ tích hơn.
Tóm tắt
Một tuần trôi qua sau sự kiện đứa em nhỏ rơi xuống giếng, ba anh em nhà Ốp-xi-an-ni-cốp lại đến chơi với A-li-ô-sa. Chúng trò chuyện, chia sẻ nhiều điều. Bất chợt, đại tá bắt gặp và trục xuất, cấm các con không được chơi với A-li-ô-sa. Nhưng điều này không làm nhóm trẻ chấp nhận, họ vẫn cố gắng tìm cách gặp gỡ một cách âm thầm.
Nội dung chính
Đoạn trích từ Những đứa trẻ mô tả một cách sinh động mối quan hệ thân thiết giữa ông hồi nhỏ và nhóm trẻ sống trong hoàn cảnh khó khăn bên cạnh, vượt qua mọi rào cản xã hội thời bấy giờ.
4. Bài giảng 'Những đứa trẻ' của M. Go-rơ-ki số 5
I. Khám phá tổng quan
1. Tác giả
Maksim Gorky
Nhà văn, nhà chính trị Nga thế kỷ 20
Nổi tiếng trong trào lưu hiện thực
2. Tác phẩm
Những đứa trẻ
Trích từ “Thời thơ ấu” (1913-1914)
II. Hiểu nội dung văn bản Những đứa trẻ
Câu 1 trang 233 SGK Ngữ Văn lớp 9 Tập 1
Bố cục văn bản phân thành 3 phần
Phần 1: Từ đầu đến “ấn em nó cúi xuống”: Mối liên kết giữa nhóm trẻ, tình bạn trong trắng
Phần 2: Tiếp đến “không được đến nhà tao”: Sự ngăn cản tình bạn
Phần 3: Phần còn lại: Sự kết nối vững chắc của tình bạn
Những chi tiết lặp lại trong truyện để lại ấn tượng sâu sắc: “Những đứa trẻ, những con chim, truyện cổ tích người, dì ghẻ, người bà hiền lành”. Tất cả những chi tiết này tạo nên sự liên kết chặt chẽ trong truyện
Câu 2 trang 233 SGK Ngữ Văn lớp 9 Tập 1
Hoàn cảnh của cậu bé A-li-ô-sa và ba đứa trẻ:
A-li-o-sa mồ côi cha, sống với mẹ và ông bà ngoại
Ba đứa trẻ khác đều mồ côi mẹ và sống với dì ghẻ.
Tất cả đều thiếu tình cảm gia đình
Hoàn cảnh gia đình:
Nhóm trẻ sống trong gia đình thượng lưu, cha chúng là đại tá thuộc tầng lớp cao
A-li-ô-sa thuộc tầng lớp thấp trong xã hội
Sự chênh lệch về hoàn cảnh cũng là lý do tình bạn giữa nhóm trẻ và A-li-o-sa bị ông đại tá cấm đoán
Câu 3 trang 233 SGK Ngữ Văn lớp 9 Tập 1
Hình ảnh của ba đứa trẻ trong đoạn trích thể hiện sự trong sáng, ngây thơ, dễ gần. Chúng là những đứa trẻ ngoan luôn nghe theo sự dạy dỗ của cha mẹ và sống đúng chuẩn mực
Mặc dù sống trong cuộc sống thượng lưu nhưng chúng chưa từng thực sự hạnh phúc cho đến khi gặp A-li-o-sa và nhận được sự cảm thông sâu sắc từ cậu bé
Câu 4 trang 233 SGK Ngữ Văn lớp 9 Tập 1
Chuyện thường ngày và chuyện cổ tích xen kẽ nhau qua nghệ thuật kể chuyện của Gorky thông qua chi tiết liên quan đến người mẹ và người bà, yếu tố thực tế và tưởng tượng kết hợp tạo nên cấu trúc hài hòa, sự lôi cuốn cho câu chuyện đồng thời tạo nên mạch dẫn gắn liền giữa các yếu tố khác nhau. Sử dụng hình ảnh của hai thế giới để mô tả lẫn nhau.
5. Bài giảng 'Những đứa trẻ' của M. Go-rơ-ki số 4
I. KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM VỮNG
1. Mác-xim Go-rơ-ki (1868 - 1936) là bút danh của A-lếch-xây Pê-scôp, xuất thân từ thành phố Ni-giơ-ni Nô-vơ-gô-rốt trong một gia đình lao động nghèo.
Pê-scốp mất bố khi mới ba tuổi và sống với ông bà ngoại. Ông là tác giả của bộ ba tiểu thuyết tự thuật kể về cuộc đời mình: Thời thơ ấu (1913 - 1914), Kiếm sống (1916), Những trường đại học của tôi (1923).
2. Tóm tắt: Sau một tuần không gặp nhau, ba anh em hàng xóm lại đến sân chơi và kêu gọi nhân vật “tôi' tham gia. Trong cuộc trò chuyện, nhân vật “tôi” hỏi về mẹ của chúng, thấy chúng buồn, nhân vật “tôi” an ủi bằng cách sôi nổi kể những câu chuyện cổ tích của bà. Đột nhiên, bố của ba đứa trẻ xuất hiện và cấm nhân vật “tôi” tiếp tục chơi với con của ông. Tuy nhiên, nhóm trẻ vẫn tiếp tục chơi và chia sẻ những câu chuyện vui buồn với nhau.
II - HƯỚNG DẪN ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN
1. Đoạn trích có thể phân chia thành ba phần:
- Phần một: Tình bạn tuổi thơ trong sáng;
- Phần hai: Tình bạn bị ngăn cấm;
- Phần ba: Tình bạn vẫn được giữ nguyên.
Luôn xuất hiện trong cả ba phần là các yếu tố nghệ thuật chủ chốt: những đứa trẻ, những chú chim, truyện cổ tích, người dì ghẻ, người bà hiền là đã xuất hiện ở phần đầu và tiếp tục xuất hiện ở phần cuối, tạo nên sự kết nối mạch lạc và chặt chẽ, tạo ấn tượng sâu sắc trong độc giả.
2. Ông bà ngoại của A-li-ô-sa là hàng xóm của đại tá Ốp-xi-an-ni-cốp, nhưng hai gia đình lại thuộc địa vị xã hội khác nhau, tạo nên bức tường ngăn cách tự nhiên giữa nhóm trẻ. Nhìn sang hàng xóm, A-li-ô-sa chỉ biết rằng “Ba đứa cùng mặc áo và quần dài màu xám, đội mũ giống nhau. Chúng có khuôn mặt tròn, đôi mắt xám và giống nhau đến nỗi tôi chỉ phân biệt được chúng theo chiều cao”.
Do tình cờ, A-li-ô-sa tham gia cứu cháu nhỏ của gia đình đại tá khỏi giếng, nên ba đứa trẻ hàng xóm mời A-li-ô-sa sang chơi. Hoàn cảnh gia đình thiếu thốn tình thương tạo ra tình bạn trong sáng giữa các bạn nhỏ.
Khi các đứa trẻ kể về cái chết của mẹ, “Chúng ngồi sát nhau như những chú gà con”. Hình ảnh này rất sâu sắc và cảm động.
Hoàn cảnh thiếu thốn tình thương giống nhau đã tạo ra ấn tượng mạnh mẽ, làm cho Mác-xim Go-rơ-ki nhớ mãi và kể lại trong tác phẩm của mình mấy chục năm sau.
3. Hình ảnh ba đứa trẻ hàng xóm :
- Khi các đứa trẻ kể chuyện về cái chết của mẹ, 'Chúng ngồi sát nhau giống như những chú gà con', thể hiện sự thông cảm của A-li-ô-sa với bạn bè nhỏ.
- Khi đại tá xuất hiện và quát thì chúng 'Ngay lập tức mấy đứa trẻ lặng lẽ bước ra khỏi chiếc xe và đi vào nhà', A-li-ô-sa đầy thông cảm với tình cảnh khó khăn của bạn bè.
4. Đoạn trích thể hiện sự xuất sắc trong nghệ thuật kể chuyện xen kẽ giữa cuộc sống hàng ngày và câu chuyện cổ tích. Thông qua chi tiết về “người dì ghẻ”, khi các đứa trẻ hàng xóm nhắc đến “mẹ khác”, A-li-ô-sa liên tưởng ngay đến nhân vật bà dì ghẻ độc ác trong truyện cổ tích. Khi nhóm trẻ nói về “mẹ thật”, A-li-ô-sa cũng có những suy nghĩ như độc thoại nội tâm, mơ tưởng ngay vào không khí của truyện cổ tích. Thông qua chi tiết về người bà nhân hậu cũng được kể bằng giọng kể của truyện cổ tích: 'ngày xưa, từ trước đến nay đã có thời',..
Nghệ thuật kể chuyện xuất sắc giữa cuộc sống thường nhật và truyện cổ tích của Mác-xim Go-rơ-ki đã làm cho đoạn trích Những đứa trẻ trở nên sống động và hấp dẫn.
6. Bài giảng 'Những đứa trẻ' của M. Go-rơ-ki số 6
Khám phá chung tác phẩm
Tác giả
Mác-xim Go-rơ-ki (1868 - 1936) là bút danh của A-lếch-xây Pê-crốp, một trong những nhà văn lớn của Nga và thế giới trong thế kỉ XX.
Cha anh mất khi anh chỉ ba tuổi, buộc anh phải sống với ông bà ngoại và trải qua nhiều khó khăn. Bí danh 'Go-rơ-ki' trong tiếng Nga mang ý nghĩa 'cay đắng'. Ông là tác giả của bộ ba tiểu thuyết tự thuật gồm Thời thơ ấu (1913 - 1914), Kiếm sống (1916), Những trường đại học của tôi (1923) và Người mẹ (1906 - 1907), tác phẩm nói về chuyển biến tư tưởng với góc nhìn chủ nghĩa xã hội.
Tác phẩm
Trích từ chương IX của tác phẩm Thời thơ ấu, bài viết Những đứa trẻ kể về mối quan hệ giữa A-li-ô-sa và ba đứa trẻ hàng xóm, đặt ra những câu hỏi về tình bạn, gia đình và những kí ức đẹp nhất của tuổi thơ.
Câu 1: Phân chia văn bản thành ba phần và đặt tiêu đề cho mỗi phần.
Phần 1: Tình bạn trong sáng của những đứa trẻ
Phần 2: Lệnh cấm của ông bố
Phần 3: Tình bạn vượt qua mọi trở ngại
Có những chi tiết kết nối chặt chẽ giữa phần 1 và phần 3, như câu chuyện cổ tích và những con chim, tạo nên sự liên kết đặc biệt.
Câu 2: Xem xét hoàn cảnh của A-li-ô-sa và ba đứa con đại tá Ốp-xi-an-ni-cốp
Hoàn cảnh A-li-ô-sa: Con mồ côi, sống cùng ông bà ngoại trong hoàn cảnh khó khăn. Bạn đọc cảm nhận sự tình cảm thiếu thốn từ gia đình.
Hoàn cảnh ba đứa con đại tá: Con nhà giàu, nhưng sống trong sự lạnh lùng và thờ ơ. Mối quan hệ giữa hai gia đình khác biệt về địa vị xã hội, nhưng tình bạn tuổi thơ vẫn mạnh mẽ.
Câu 3: Tìm hình ảnh ba đứa trẻ qua mắt A-li-ô-sa
Ba đứa trẻ ngồi im lặng như những chú gà con, trải qua những trải nghiệm đau lòng. Sự cô đơn và tội lỗi hiện hữu trong gương mặt sầm lại của chúng.
Câu 4: Lồng ghép câu chuyện đời thường và cổ tích
Go-rơ-ki khéo léo kết hợp câu chuyện đời thường với cổ tích thông qua những hình ảnh về mẹ và dì ghẻ. Sự đan xen này tạo nên một bức tranh tinh tế về tâm hồn và suy nghĩ của trẻ thơ, với những kí ức đẹp nhất và niềm tin trong sáng.