1. Phân tích 'Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - phiên bản 4
Câu 1 (trang 63 SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Những cảm xúc nào mà tác giả gửi gắm tới nhân vật chú lính chì dũng cảm trong bức thư?
Trả lời:
Tác giả bức thư thể hiện sự yêu mến và trân trọng sâu sắc đối với nhân vật chú lính chì dũng cảm.
Câu 2 (trang 63 SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Chú lính chì dũng cảm đã truyền tải bài học gì cho tác giả bức thư?
Trả lời:
Bài học: Mỗi người đều phải đối mặt với thử thách trong cuộc đời; có người tránh né, có người sẵn sàng đối đầu với khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần mà không lùi bước.
Câu 3 (trang 63 SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Tác giả bức thư cảm nhận thế nào về kết thúc không có hậu của câu chuyện Chú lính chì dũng cảm? Em có đồng tình với ý kiến đó không?
Trả lời:
Tác giả cảm thấy biết ơn vì kết thúc không có hậu của câu chuyện, vì nó phản ánh thực trạng thế giới với chiến tranh, đói nghèo và tệ nạn xã hội. Thay vì né tránh, chúng ta cần đối mặt và tìm cách cải thiện xã hội để cuộc sống tốt đẹp hơn.
Câu 4 (trang 63 SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Giới thiệu một nhân vật văn học đã để lại ấn tượng sâu sắc với em.
Trả lời:
Câu chuyện 'Cô bé bán diêm' của Andersen là một trong những tác phẩm cổ tích hay nhất với thông điệp nhân văn sâu sắc. Câu chuyện về một cô bé mồ côi, phải sống trong cảnh nghèo khổ, nhưng vẫn giữ niềm tin vào cuộc sống qua những ước mơ giản dị và hồn nhiên. Hình ảnh cô bé bán diêm thể hiện sự nhân ái và lòng tin vào những điều tốt đẹp, dù trong hoàn cảnh khó khăn nhất.

2. Phân tích 'Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - phiên bản 5
Nhận xét và phản hồi
Câu 1. Tác giả bức thư đã thể hiện những cảm xúc gì đối với nhân vật chú lính chì dũng cảm?
Câu 2. Nhân vật chú lính chì dũng cảm đã truyền tải cho tác giả bức thư bài học gì?
Câu 3. Tác giả bức thư cảm nhận thế nào về cái kết không có hậu của truyện Chú lính chì dũng cảm? Em có đồng ý với quan điểm đó không?
Câu 4. Giới thiệu một nhân vật văn học đã để lại ấn tượng mạnh mẽ với em.
Trả lời
Câu 1. Tác giả bức thư bày tỏ sự ngưỡng mộ và những suy tư sâu sắc về nhân vật chú lính chì.
Câu 2. Nhân vật chú lính chì dũng cảm đã truyền dạy bài học về sự chấp nhận thực tế trong cuộc sống đầy thử thách và không luôn có kết quả như mong đợi. Đối mặt với khó khăn và thử thách, bạn sẽ tìm thấy thành công và vượt qua giới hạn của chính mình.
Câu 3. Tác giả bức thư cảm ơn nhà văn Andersen vì cái kết không có hậu trong truyện Chú lính chì dũng cảm đã phản ánh chân thực thế giới. Theo tôi, kết thúc như vậy là hợp lý vì nó truyền tải đúng ý nghĩa của câu chuyện.
Câu 4. Nhân vật cô bé bán diêm trong truyện 'Cô bé bán diêm' của Andersen để lại ấn tượng sâu sắc với tôi. Cô bé có một tuổi thơ đầy đau khổ, sống với người cha tàn nhẫn trong cảnh nghèo đói. Trong đêm giao thừa lạnh giá, cô bé đã bán diêm để sống qua ngày, nhưng không thành công. Ước mơ của cô bé về một cuộc sống hạnh phúc đã trở thành hiện thực khi cô cùng bà lên thiên đường, mang lại hình ảnh hạnh phúc ngay trước khi chết. Cái chết của cô tố cáo sự vô cảm của xã hội đối với những trẻ em nghèo khổ.

3. Phân tích 'Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - phiên bản 6
I. Giới thiệu tác giả
Li-xơ bớt Đao-mon-tơ
II. Tổng quan về tác phẩm 'Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm'
1. Hoàn cảnh sáng tác
Trích từ tuyển tập Những bức thư đạt giải UPU lần thứ 34, NXB Bưu Điện Hà Nội 2005
2. Thể loại
Văn nghị luận là thể loại viết nhằm truyền đạt tư tưởng của tác giả về các sự kiện hoặc hiện tượng trong đời sống thông qua lập luận và chứng minh.
3. Bố cục
- Phần 1 (từ đầu đến '(Hans Christian Andersen)'): Lý do viết thư
- Phần 2 (tiếp đến 'chỉ với một chân duy nhất'): Bài học chú lính chì mang lại cho tác giả
- Phần 3 (phần còn lại): Tình cảm của tác giả với nhà văn Andersen và kết thúc của truyện
4. Tóm tắt
Trong tác phẩm này, cô bé 14 tuổi viết thư cho chú lính chì dũng cảm trong câu chuyện của Andersen, giới thiệu hoàn cảnh đặc biệt của chú và những phẩm chất đáng quý của chú. Cô bé bày tỏ sự ngưỡng mộ và cảm xúc sâu sắc với nhân vật này.
5. Giá trị nội dung
- Phân tích nhân vật chú lính chì trong tác phẩm của Andersen
- Văn bản thể hiện tình cảm yêu quý của tác giả đối với nhân vật chú lính chì dũng cảm
6. Đặc sắc nghệ thuật
- Ngôn ngữ cảm xúc sâu lắng
- Cách viết lôi cuốn và thuyết phục
III. Câu hỏi ứng dụng kiến thức về văn bản 'Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm'
Câu hỏi 1: Tác giả bức thư nghĩ gì về cái kết không có hậu của truyện Chú lính chì dũng cảm? Em có đồng ý với quan điểm đó không?
Trả lời:
Tác giả bức thư cảm ơn Andersen vì cái kết không có hậu đã giúp tác giả nhận ra sự thực của thế giới. Theo tôi, kết thúc như vậy là hợp lý vì nó truyền tải đúng ý nghĩa của câu chuyện.
Câu hỏi 2: Nhân vật chú lính chì dũng cảm đã dạy cho tác giả bức thư bài học gì?
Trả lời:
Nhân vật chú lính chì dũng cảm dạy bài học về việc nhìn nhận thực tế cuộc sống với đầy rẫy khó khăn, và cách đối mặt với thử thách để có thể vượt qua giới hạn của bản thân và đạt được thành công.
Câu hỏi 3: Giới thiệu một nhân vật văn học đã để lại ấn tượng sâu sắc với em.
Trả lời:
Nhân vật để lại ấn tượng sâu sắc nhất với tôi là Thánh Gióng. Cậu bé Gióng, dù khuyết tật và không nói được gì ở tuổi ba, đã nhanh chóng trưởng thành để đánh bại giặc và bảo vệ đất nước. Hình ảnh Gióng vươn vai thành tráng sĩ và chiến đấu kiên cường đã khiến tôi cảm phục và ngưỡng mộ.
Câu hỏi 4: Tác giả bức thư đã thể hiện cảm xúc gì đối với nhân vật chú lính chì dũng cảm?
Trả lời:
Tác giả bức thư bày tỏ tình cảm yêu quý, kính trọng và ngưỡng mộ sâu sắc đối với chú lính chì dũng cảm.
* Suy ngẫm và phản hồi
Nội dung chính: Văn bản thể hiện tình cảm yêu mến của tác giả đối với chú lính chì dũng cảm.
Câu 1 (trang 63 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Tác giả bức thư đã thể hiện tình cảm gì với nhân vật chú lính chì dũng cảm?
Trả lời:
Tác giả bức thư thể hiện sự yêu thương, trân trọng và ngưỡng mộ đối với chú lính chì dũng cảm.
Câu 2 (trang 63 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Nhân vật chú lính chì dũng cảm đã dạy cho tác giả bức thư bài học gì?
Trả lời:
Nhân vật chú lính chì dũng cảm dạy bài học về cách nhìn nhận thực tế và tìm giải pháp để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.
Câu 3 (trang 63 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Tác giả bức thư nghĩ gì về kết thúc không có hậu của truyện Chú lính chì dũng cảm? Em có đồng ý với điều đó không?
Trả lời:
Tác giả bức thư cảm ơn nhà văn Andersen vì cái kết không có hậu đã giúp nhận thức về thực tế. Theo tôi, kết thúc như vậy là hợp lý vì nó phản ánh đúng thực trạng cuộc sống và giúp người đọc hiểu rõ hơn về các vấn đề xã hội.
Câu 4 (trang 63 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Giới thiệu một nhân vật văn học đã để lại ấn tượng sâu sắc với em.
Trả lời:
Nhân vật Thánh Gióng để lại ấn tượng sâu sắc nhất với tôi. Cậu bé Gióng, dù không biết nói và lớn lên một cách kỳ diệu, đã chiến đấu anh dũng và trở về trời để lại hình ảnh oai phong và lòng kính trọng của mọi người.

4. Phân tích bài 'Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - Mẫu 1
Khái quát chung
- Nguồn gốc
- Trích từ Những bức thư đạt giải UPU lần thứ 34
- Cấu trúc
- Phần 1 (từ đầu đến '(Hans Christian Andersen)': Lý do viết thư
- Phần 2 (tiếp đến 'chỉ với một chân duy nhất'): Bài học từ nhân vật chú lính chì
- Phần 3 (phần còn lại): Tình cảm của tác giả dành cho nhà văn Andersen và kết thúc câu chuyện
- Thể loại: Nghị luận văn học
- Phương thức biểu đạt: Nghị luận
- Giá trị nội dung và nghệ thuật
- Giá trị nội dung
Văn bản là một bức thư bày tỏ sự yêu mến đối với nhân vật chú lính chì dũng cảm
- Giá trị nghệ thuật
- Ngôn ngữ đầy cảm xúc
- Lối viết lôi cuốn và thuyết phục
Câu 1 (trang 63, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Tác giả bức thư thể hiện tình cảm gì đối với nhân vật chú lính chì dũng cảm?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản từ “Gửi chú lính chì bé nhỏ… Hans Christian Andersen”
Lời giải chi tiết:
Tác giả bức thư thể hiện sự yêu quý và kính trọng sâu sắc đối với nhân vật chú lính chì dũng cảm
Câu 2 (trang 63, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Nhân vật chú lính chì dũng cảm đã mang đến cho tác giả bức thư bài học gì?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản
Lời giải chi tiết:
Nhân vật chú lính chì dũng cảm đã dạy tác giả bức thư bài học về lòng can đảm và sự kiên trì vượt qua khó khăn trong cuộc sống
Câu 3 (trang 63, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Tác giả bức thư suy nghĩ như thế nào về kết thúc không có hậu của truyện Chú lính chì dũng cảm? Em có đồng ý với điều đó không?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản từ “Tôi muốn nói lời cảm ơn… tươi đẹp hơn”
Lời giải chi tiết:
Tác giả bức thư cảm ơn nhà văn vì kết thúc không có hậu của truyện đã giúp người đọc nhận ra những khía cạnh không đẹp của thực tại. Em đồng ý với tác giả vì nhận thức thực tế về cuộc sống sẽ giúp cải thiện thế giới xung quanh chúng ta
Câu 4 (trang 63, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Hãy giới thiệu một nhân vật văn học để lại ấn tượng sâu sắc với em
Phương pháp giải:
Hãy nhớ lại nhân vật văn học đã gây ấn tượng sâu sắc trong em
- Nhân vật đó là ai, trong tác phẩm nào?
- Tóm tắt nội dung tác phẩm đó.
- Nhân vật đó có đặc điểm gì nổi bật?
- Nhân vật đó có gì đặc biệt?
- Nêu cảm nhận của em về nhân vật đó.
Lời giải chi tiết:
Tham khảo 1:
Nhân vật để lại ấn tượng sâu sắc nhất với em là nàng tiên cá trong truyện cổ tích của Andersen. Nàng là một cô gái biển xinh đẹp với phần thân dưới là đuôi cá. Nàng yêu một hoàng tử trên đất liền và đổi giọng nói lấy đôi chân, đồng thời chấp nhận một lời nguyền. Mặc dù không đạt được mong muốn, nàng vẫn không làm hại hoàng tử mà chọn cách hi sinh để giải thoát mình khỏi lời nguyền. Tấm lòng cao cả và tình yêu vô điều kiện của nàng khiến em rất cảm động. Mặc dù kết thúc bi thảm, nhưng nó để lại cho em ấn tượng sâu sắc.
Tham khảo 2:
Em rất ấn tượng với nhân vật Thánh Gióng trong truyền thuyết. Cậu bé Gióng lên ba không biết nói, nhưng khi nghe tiếng sứ giả tìm người cứu nước, cậu đòi đi đánh giặc. Cậu lớn nhanh, ăn không ngừng, áo vừa mặc đã rách để trở thành tráng sĩ. Gióng chiến đấu kiên cường, dù roi sắt gãy vẫn không nao núng. Khi chiến thắng, Gióng không ở lại nhận thưởng mà bay về trời, để lại sự kính trọng và biết ơn trong lòng mọi người. Em mong mọi người đều có sức khỏe và lòng yêu nước như Gióng.

5. Bài phân tích 'Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 2
I. Tác giả
- Li-xơ-bớt Đao-mon-tơ
II. Tác phẩm 'Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm'
Thể loại: Nghị luận văn học
Xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác
- Trích từ Những bức thư đạt giải UPU lần thứ 34, NXB Bưu Điện Hà Nội 2005
Phương thức biểu đạt: Nghị luận, biểu cảm
Tóm tắt tác phẩm 'Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm'
- Cô bé 14 tuổi viết thư cho chú lính chì trong câu chuyện của An- Đéc- Xen, kể về hoàn cảnh đặc biệt và phẩm chất kiên cường của chú. Cô bé bày tỏ tình cảm sâu sắc với nhân vật này.
Bố cục tác phẩm 'Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm'
- Phần 1: Từ đầu đến An- Đéc- Xen: Giới thiệu nhân vật trong tác phẩm
- Phần 2: Tiếp theo đến một chân duy nhất: Phân tích nhân vật và cảm xúc của tác giả
- Phần 3: Còn lại: Lời cảm ơn và nhận xét tác phẩm
Giá trị nội dung tác phẩm 'Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm'
- Phân tích nhân vật chú lính chì trong tác phẩm của An- Đéc- Xen
Giá trị nghệ thuật tác phẩm 'Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm'
- Sử dụng phương thức nghị luận và biểu cảm
- Giọng điệu chân thành, nhẹ nhàng và cảm xúc
- Biện pháp đối lập tương phản để nhấn mạnh vấn đề
- Lập luận chặt chẽ và thuyết phục
III. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm 'Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm'
- Nội dung thư viết cho chú lính chì dũng cảm
- Nhân vật chú lính chì dũng cảm trong câu chuyện của An- Đéc- Xen
- Tác giả bức thư là một cô bé 14 tuổi
- Lý do viết thư để bày tỏ tình yêu mến nhân vật
- Về nhân vật chú lính chì
+ Là nhân vật cuối cùng trong bộ đồ chơi tí hon
+ Chú chỉ có một chân vì thiếu vật liệu
+ Chú không lùi bước trước khó khăn
+ Sống cùng người anh em trong ngôi nhà
+ Được cô vũ nữ ba lê bằng giấy gửi gắm tình yêu
+ Trái tim của chú đã vượt qua nỗi sợ hãi từ phù thủy trong hộp lò xo
+ Chú đã vượt qua hiểm nguy khi đối mặt với cống tối và lũ chuột
+ Được phát hiện khi chị bếp lấy cá ra làm bữa
- Nhận xét và ý kiến của tác giả về ý nghĩa tác phẩm
- Nhân vật làm tác giả nhớ đến nhân vật Rô-mê-ô
+ Ông lão đánh cá Ơ-ni-xơ-tơ Hê-minh-uy
- Một ngày mới đem đến thử thách mới
- Có người chọn né tránh, có người đối mặt và không chùn bước
- Hình ảnh chú lính chì nhỏ Tơ-ri Phoóc
+ Chàng trai người Ca-na-đa một chân duy nhất
- Tác giả nhận xét về kết thúc đặc biệt của truyện
+ Dập tắt hi vọng về kết thúc có hậu
+ Cần nhìn nhận nghiêm túc để tìm cách giải quyết hiệu quả
+ Xây dựng thế giới hạnh phúc hơn.
* Suy ngẫm và phản hồi
Nội dung chính: Văn bản thể hiện tình cảm yêu mến của tác giả với chú lính chì dũng cảm.
Câu 1 (trang 63 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Tác giả bức thư thể hiện tình cảm gì với nhân vật chú lính chì dũng cảm?
Trả lời: Tác giả bức thư bày tỏ tình yêu thương, trân trọng và cảm phục với chú lính chì dũng cảm.
Câu 2 (trang 63 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Nhân vật chú lính chì dũng cảm gợi cho tác giả bức thư bài học gì?
Trả lời: Nhân vật gợi cho tác giả bài học về việc nhìn nhận thực tế và tìm cách giải quyết để xây dựng thế giới tốt đẹp hơn.
Câu 3 (trang 63 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Tác giả bức thư nghĩ gì về kết thúc không có hậu của truyện Chú lính chì dũng cảm? Em có đồng ý không?
Trả lời: Tác giả nghĩ về kết thúc không có hậu với lòng biết ơn, nhìn nhận mặt trái cuộc sống để tìm cách giải quyết hiệu quả và xây dựng thế giới tốt đẹp hơn.
Câu 4 (trang 63 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Giới thiệu một nhân vật văn học đã để lại ấn tượng sâu sắc.
Trả lời:
Đoạn văn tham khảo:
Hãy giới thiệu một nhân vật văn học đã để lại ấn tượng sâu sắc - mẫu 1
Trong tất cả các tác phẩm đã học, em thích câu chuyện về Thánh Gióng nhất. Cậu bé Gióng lúc nhỏ không biết nói, nhưng khi nghe tiếng sứ giả, cậu đòi đi đánh giặc. Cậu lớn nhanh, ăn bao nhiêu cũng không no, và nhanh chóng trở thành tráng sĩ. Hình ảnh Gióng chiến đấu kiên cường và bay về trời sau khi đánh giặc để lại ấn tượng sâu sắc.
Giới thiệu một nhân vật văn học đã để lại ấn tượng sâu sắc - mẫu 2
Trong truyền thuyết Bánh chưng, bánh giầy, Lang Liêu là nhân vật đại diện cho người nông dân nghèo nhưng đầy nhân đức. Anh mồ côi mẹ, bị coi thường nhưng chăm chỉ, được Thần giúp đỡ. Sự sáng tạo của Lang Liêu trong việc làm bánh đã giúp anh được vua Huỳnh truyền ngôi kế vị. Truyền thuyết giải thích nguồn gốc bánh chưng, bánh giầy và ca ngợi phẩm chất của người Việt Nam.
Giới thiệu một nhân vật văn học đã để lại ấn tượng sâu sắc - mẫu 3
Nhân vật để lại ấn tượng sâu sắc nhất với em là cô bé bán diêm trong truyện cổ tích Andersen. Cô bé sống trong hoàn cảnh nghèo khó và chết vì lạnh. Những que diêm cô quẹt mang đến hình ảnh ấm áp và sự mong mỏi của cô. Câu chuyện phê phán sự thờ ơ của xã hội và để lại ấn tượng sâu sắc với em.

6. Soạn bài 'Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm' (Ngữ văn lớp 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - Mẫu 3
Những suy ngẫm và phản hồi về bài viết 'Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm'
Câu 1 (trang 63, SGK Ngữ văn 7 Tập 1)
Tác giả bức thư đã thể hiện tình cảm gì với nhân vật chú lính chì dũng cảm?
Đáp án
Tác giả bức thư thể hiện tình cảm ngưỡng mộ và yêu mến sâu sắc đối với chú lính chì dũng cảm. Tác giả bày tỏ sự quý trọng và tình yêu dành cho nhân vật.
Câu 2 (trang 63, SGK Ngữ văn 7 Tập 1)
Nhân vật chú lính chì dũng cảm đã truyền đạt cho tác giả bức thư bài học gì?
Đáp án
Nhân vật chú lính chì dũng cảm đã dạy tác giả rằng chúng ta cần nhìn nhận thực tế cuộc sống với sự nghiêm túc và từ đó tìm cách giải quyết những khó khăn, nhằm xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, vượt qua chiến tranh, đói nghèo và tệ nạn xã hội.
Câu 3 (trang 63, SGK Ngữ văn 7 Tập 1)
Tác giả bức thư cảm nhận thế nào về cái kết không có hậu của câu chuyện 'Chú lính chì dũng cảm'? Bạn có đồng ý với quan điểm đó không?
Đáp án
Tác giả bức thư đánh giá cao cái kết không có hậu của câu chuyện, coi đó là một cách nhìn nhận chân thực về những thử thách trong cuộc sống. Cá nhân tôi đồng ý với quan điểm này, bởi cuộc sống không phải lúc nào cũng có kết thúc tốt đẹp, và việc nhìn nhận một cách nghiêm túc để giải quyết vấn đề sẽ giúp tạo ra một thế giới tươi đẹp hơn.
Câu 4 (trang 63, SGK Ngữ văn 7 Tập 1)
Hãy giới thiệu một nhân vật văn học đã để lại ấn tượng sâu sắc với bạn.
Đáp án
Nhân vật văn học để lại ấn tượng sâu sắc nhất với tôi là Chí Phèo trong tác phẩm của Nam Cao. Chí Phèo là một nhân vật bị xã hội và số phận đẩy đến tận cùng của đau khổ và bất hạnh. Từ một người có tiềm năng, Chí trở thành nạn nhân của sự thù hận và định kiến. Tuy vậy, Thị Nở là người duy nhất nhận ra phần nhân đạo trong Chí Phèo. Cuối cùng, dù có vẻ như hy vọng không còn, câu chuyện của Chí Phèo vẫn khiến người đọc phải suy ngẫm về số phận và xã hội. Kết thúc bi kịch với hình ảnh Chí Phèo ra đi để lại nhiều câu hỏi về tương lai, đặc biệt là về số phận của Thị Nở và đứa trẻ có thể ra đời từ mối quan hệ của họ.
