1. Bài phân tích 'Học thầy, học bạn' phiên bản số 4
Nguồn gốc
Trích từ Văn biểu cảm – nghị luận, tác giả Trần Đình Sử, NXB Giáo dục, năm 2001.
- Bố cục: 3 đoạn
- Đoạn 1 (Từ đầu đến 'mâu thuẫn với nhau'): Giới thiệu hai câu tục ngữ.
- Đoạn 2 (Từ tiếp theo đến “kinh nghiệm từ các bạn”): Phân tích, bình luận và chứng minh hai câu tục ngữ.
- Đoạn 3 (Phần còn lại): Khẳng định giá trị của hai câu tục ngữ.
- Thể loại: Văn bản nghị luận.
- Phương thức biểu đạt: nghị luận.
- Tóm tắt:
Văn bản thảo luận về việc nên học thầy hay học bạn. Ý kiến đầu tiên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học từ thầy vì họ có kinh nghiệm và hiểu biết sâu rộng. Tác giả minh họa qua câu chuyện về danh họa Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin-chi và người thầy Ve-rốc-chi-ô. Ý kiến thứ hai cho rằng học từ bạn cũng rất quan trọng vì sự học hỏi diễn ra thuận lợi hơn khi bạn bè có cùng hứng thú và tâm lý. Cuối cùng, tác giả kết luận rằng cần kết hợp học từ cả thầy và bạn để mở rộng tri thức.
- Giá trị nội dung
Thông qua lập luận logic và thuyết phục, tác giả đã làm nổi bật vai trò của việc học từ thầy và bạn.
- Giá trị nghệ thuật
- Lập luận rõ ràng, lí lẽ thuyết phục.
- Ngôn từ giàu hình ảnh.
- Sử dụng dẫn chứng cụ thể và thuyết phục.
Chuẩn bị đọc - Soạn bài Học thầy, học bạn
Câu hỏi:(trang 42 SGK Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Việc học hỏi từ thầy cô và bạn bè có ý nghĩa gì đối với chúng ta?
Trả lời:
- Việc học hỏi từ thầy cô và bạn bè cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng sống, đồng thời giúp tăng cường sự gắn bó và đoàn kết với thầy cô và bạn bè.
Trải nghiệm cùng văn bản - Soạn bài Học thầy, học bạn
Câu hỏi:(trang 43 SGK Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Tại sao tác giả kể câu chuyện về thời trẻ của Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin-chi?
Trả lời:
Tác giả kể câu chuyện về Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin-chi để nhấn mạnh vai trò quan trọng của người thầy trong thành công, bên cạnh tài năng bẩm sinh của Đa Vin-chi, sự hướng dẫn của thầy Ve-rốc-chi-ô cũng là yếu tố quyết định.
Suy ngẫm và phản hồi - Soạn bài Học thầy, học bạn
Câu 1.(trang 43 SGK Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Những câu văn nào thể hiện ý kiến của người viết về việc học thầy và học bạn?
Trả lời:
Các câu văn thể hiện ý kiến của người viết về việc học thầy và học bạn là:
- Học từ thầy là cực kỳ quan trọng trong đời mỗi người.
- Tài năng thiên bẩm cần phải kết hợp với sự dẫn dắt của người thầy.
- Học hỏi từ bạn bè cũng rất cần thiết.
- Việc học với bạn bè cùng lứa tuổi, cùng sở thích giúp việc truyền thụ và học hỏi trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
Câu 2.(trang 43 SGK Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Tác giả đã sử dụng những lí lẽ và bằng chứng nào để thuyết phục về tầm quan trọng của việc học thầy và học bạn?
Trả lời:
- Để thuyết phục về việc học thầy, tác giả đưa ra câu chuyện của danh họa Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin-chi, cho thấy sự quan trọng của người thầy trong thành công.
- Để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học bạn, tác giả trình bày các luận điểm cho thấy việc học cùng bạn bè dễ dàng hơn nhờ sự đồng cảm và sở thích chung.
Câu 3.(trang 43 SGK Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Các từ 'mặt khác', 'hơn nữa' có vai trò gì trong văn bản?
Trả lời:
Các từ 'mặt khác' và 'hơn nữa' bổ sung và mở rộng các luận điểm trước đó, làm cho các lập luận trong văn bản trở nên rõ ràng và thuyết phục hơn.
Câu 4.(trang 43 SGK Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp hiểu gì về mối quan hệ giữa học thầy và học bạn?
Trả lời:
Hình ảnh so sánh trong câu cuối cho thấy học thầy và học bạn không phải là sự đối lập mà là hai yếu tố bổ sung cho nhau, cùng hỗ trợ trên con đường thành công.
Câu 5.(trang 43 SGK Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Tóm tắt văn bản nghị luận về việc học thầy và học bạn (150-200 chữ)
Trả lời:
- Ý kiến 1: Học từ thầy là cần thiết
+ Lí lẽ: Thầy có kiến thức và kinh nghiệm dẫn dắt ta đến thành công.
+ Bằng chứng: Thầy Ve-rốc-chi-ô đã giúp Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin-chi nhận ra giá trị của sự rèn luyện trong nghệ thuật hội họa.
- Ý kiến 2: Học từ bạn cũng quan trọng
+ Lí lẽ: Học cùng bạn bè cùng lứa giúp việc học hỏi và truyền thụ dễ dàng hơn.
+ Bằng chứng: Lợi ích của việc học nhóm và cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm.
- Tóm tắt văn bản: Văn bản thảo luận về sự quan trọng của việc học thầy và học bạn. Ý kiến đầu tiên nhấn mạnh việc học từ thầy với ví dụ về Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin-chi. Ý kiến thứ hai chỉ ra lợi ích của việc học từ bạn bè. Tác giả kết luận rằng kết hợp học thầy và học bạn là cách tốt nhất để mở rộng kiến thức.
Câu 6.(trang 44 SGK Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Để việc học thầy và học bạn hiệu quả, cần làm gì?
Trả lời:
Để việc học từ thầy và bạn có hiệu quả, cần kết hợp cả hai phương pháp. Học từ thầy cần có phương pháp học tập hiệu quả, còn học từ bạn cần sự trao đổi và lắng nghe để đạt được lợi ích tối đa.
2. Bài soạn 'Học thầy, học bạn' số 5
Kiến thức Ngữ Văn
1. Kiến thức đọc hiểu
- Văn nghị luận nhằm mục đích thuyết phục người đọc về một vấn đề.
- Trong văn nghị luận, người viết trình bày quan điểm về vấn đề mình quan tâm và sử dụng lí lẽ, bằng chứng để làm rõ quan điểm đó.
- Lí lẽ: Cơ sở cho quan điểm của người viết.
- Bằng chứng: Những minh chứng cụ thể cho lí lẽ, có thể là nhân vật, sự kiện, số liệu từ thực tế.
2. Kiến thức tiếng Việt
- Tiếng Việt, như nhiều ngôn ngữ khác, vay mượn từ vựng từ các ngôn ngữ khác để phong phú thêm vốn từ.
- Việc mượn từ giúp phát triển vốn từ, nhưng cần giữ gìn sự trong sáng của ngôn ngữ dân tộc, không nên mượn từ một cách tùy tiện.
Soạn bài Học thầy, học bạn
1. Chuẩn bị đọc
Việc học từ thầy cô và bạn bè có ý nghĩa gì với chúng ta?
Gợi ý: Việc học từ thầy cô và bạn bè là rất quan trọng, giúp chúng ta tiếp thu nhiều kiến thức và kĩ năng bổ ích.
2. Trải nghiệm văn bản
Tác giả kể câu chuyện về tuổi trẻ của Lê-ô-na-đơ Đa Vin-chi với mục đích gì?
Tác giả muốn khẳng định vai trò quan trọng của người thầy. Sự thành công của Lê-ô-na-đơ Đa Vin-chi không chỉ nhờ tài năng thiên bẩm mà còn nhờ sự chỉ dẫn của thầy Ve-rốc-chi-ô.
3. Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Xác định các câu thể hiện quan điểm của người viết về việc học thầy, học bạn.
- Trong cuộc đời, học từ thầy là quan trọng nhất.
- Mỗi người nếu không có một thầy giỏi… nghiên cứu khoa học.
- Việc học từ bạn bè cũng rất cần thiết.
- Học từ bạn bè cùng lứa tuổi và sở thích giúp việc học trở nên thoải mái hơn.
Câu 2. Tác giả đã sử dụng lí lẽ và bằng chứng nào để thuyết phục về tầm quan trọng của việc học thầy, học bạn?
- Học thầy:
- Lí lẽ: Học từ thầy là quan trọng nhất trong đời người.
- Dẫn chứng: Thời tuổi trẻ của danh họa Lê-ô-na-đô Đa Vin-chi có sự hướng dẫn của thầy Ve-rốc-chi-ô.
- Học bạn:
- Lí lẽ: Việc học từ bạn bè cũng rất quan trọng.
- Dẫn chứng: Hiệu quả của việc học từ bạn bè cùng lớp.
Câu 3. Tác dụng của các từ “mặt khác”, “hơn nữa” trong văn bản là gì?
Các từ này bổ sung thêm lí lẽ cho văn bản.
Câu 4. Hình ảnh so sánh trong câu cuối giúp hiểu gì về mối quan hệ giữa học thầy và học bạn?
Hình ảnh so sánh trong câu cuối giúp hiểu rõ vai trò của người thầy - định hướng và người bạn - hỗ trợ học tập. Việc học từ thầy và bạn cần kết hợp chặt chẽ.
Câu 5. Tóm tắt văn bản nghị luận là gì và cách thực hiện như thế nào?
Tóm tắt văn bản nghị luận là việc trình bày ngắn gọn nội dung văn bản bằng ngôn ngữ của mình dựa trên nhận diện ý kiến, lí lẽ, và bằng chứng. Hoàn thành sơ đồ và viết đoạn văn tóm tắt theo các ý kiến và bằng chứng đã nêu.
Câu 6. Để việc học thầy, học bạn hiệu quả, cần làm gì?
Cần kết hợp việc học từ thầy và bạn. Đối với học thầy, cần phương pháp học tập phù hợp. Đối với học bạn, cần lắng nghe và trao đổi để tiếp thu kiến thức.
3. Soạn bài 'Học thầy, học bạn' số 6
Học từ thầy và bạn
Quá trình học tập không ngừng nghỉ, và ở mỗi giai đoạn trong đời, chúng ta có thể học hỏi từ nhiều người khác nhau. Trong kho tàng tục ngữ, có câu khẳng định vai trò quan trọng của người thầy: Không thầy đố mày làm nên, và câu khác nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học từ bạn bè: Học thầy không tày học bạn. Liệu hai quan điểm này có mâu thuẫn không?
Trong cuộc đời, việc học từ thầy là điều tối quan trọng. Truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc luôn coi trọng vai trò của người thầy. Nếu không có một người thầy giỏi, giàu kinh nghiệm, việc đạt thành công trong nghề nghiệp hay nghiên cứu khoa học sẽ rất khó khăn.
Cả hai câu tục ngữ tuy có vẻ mâu thuẫn, nhưng thực tế chúng bổ sung cho nhau, giúp nhận thức về việc học trở nên toàn diện hơn. Biển học rộng lớn, và người thầy như ngọn hải đăng chỉ lối, còn bạn là những người đồng hành quan trọng giúp ta chinh phục tri thức.
(Học thầy, học bạn – Nguyễn Thanh Tú)
** Kiến thức văn học
Văn bản học thầy, học bạn
- Xuất xứ: Văn bản từ bài viết Văn biểu cảm – nghị luận, Trần Đình Sử, NXB Giáo dục, 2001.
- Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.
- Bố cục: 3 đoạn
+ Đoạn 1 (Từ đầu.. đến 'Liệu hai cách học này có mâu thuẫn với nhau?') : Giới thiệu hai câu tục ngữ.
+ Đoạn 2 (Tiếp.. đến 'học hỏi, tích lũy kinh nghiệm từ các bạn') : Phân tích, bình luận hai câu tục ngữ.
+ Đoạn 3 (còn lại) : Khẳng định giá trị của hai câu tục ngữ.
- Giá trị nội dung: Tác giả trình bày ý nghĩa và sự đúng đắn của hai câu tục ngữ để khẳng định vai trò của việc học thầy và học bạn.
- Giá trị nghệ thuật:
+ Luận điểm rõ ràng, lập luận chặt chẽ, thuyết phục.
+ Lời văn giàu hình ảnh, dẫn chứng tiêu biểu, xác đáng.
* Văn bản nghị luận
- Khái niệm: Loại văn được viết để truyền đạt tư tưởng về các sự việc, hiện tượng trong đời sống hay văn học.
- Đặc điểm: Văn nghị luận dùng luận điểm, luận cứ và lập luận.
+ Luận điểm: Ý kiến thể hiện tư tưởng của người viết, nêu dưới dạng câu khẳng định hay phủ định. Để thuyết phục, luận điểm cần đúng đắn và phù hợp với thực tế.
- Luận cứ: Những lí lẽ, dẫn chứng làm cơ sở cho luận điểm. Để thuyết phục, cần dẫn chứng tiêu biểu, khách quan.
- Lập luận: Cách tổ chức lí lẽ, dẫn chứng để làm nổi bật luận điểm.
* Tác dụng của yếu tố tự sự trong văn nghị luận:
Giúp trình bày luận điểm, luận cứ sinh động và thuyết phục hơn.
* Phương tiện liên kết trong văn bản:
- Yếu tố ngôn ngữ để liên kết các phần, ý trong văn bản.
- Liên kết bằng phép lặp, phép thế, phép liên tưởng, phép nghịch đối, phép nối.
Hướng dẫn Soạn bài: Học thầy, học bạn, Ngữ Văn 6, sách Chân trời sáng tạo
** Tóm tắt văn bản Học thầy, học bạn
Văn bản phân tích vai trò của học thầy và học bạn qua hai câu tục ngữ 'Không thầy đố mày làm nên' và 'Học thầy không tày học bạn'. Tác giả cho rằng học thầy rất quan trọng, và đưa dẫn chứng là Lê-ô-rơ-đô Đa Vinci. Tuy nhiên, việc học bạn cũng không kém phần quan trọng, với lợi ích từ bạn bè cùng lớp, cùng hứng thú. Cuối cùng, tác giả khẳng định cả hai phương pháp học đều cần thiết và bổ sung cho nhau trong hành trình chinh phục tri thức.
** Chuẩn bị đọc
Việc học từ thầy cô, bạn bè có ý nghĩa gì đối với chúng ta?
Trả lời:
Việc học từ thầy cô, bạn bè rất quan trọng.
- Giúp mở rộng tri thức từ nhiều nguồn.
- Nâng cao tinh thần chủ động, tự giác học hỏi.
- Tạo mối quan hệ đoàn kết, gắn bó với thầy cô và bạn bè.
** Trải nghiệm cùng văn bản
Tác giả kể câu chuyện về Lê-ô-na-rơ Đa Vin-chi nhằm mục đích gì?
Trả lời:
Tác giả kết hợp phương thức tự sự để làm cho luận điểm và luận cứ sinh động, thuyết phục hơn, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của người thầy trong việc phát triển tài năng.
** Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Xác định những câu văn thể hiện ý kiến của người viết về việc học thầy, học bạn.
Trả lời:
Các câu thể hiện ý kiến về học thầy, học bạn là:
- Học từ thầy là quan trọng nhất.
- Tôn sư trọng đạo là truyền thống quý báu.
- Không có người thầy, khó thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào.
- Thầy có vai trò dẫn dắt rất quan trọng.
- Học từ bạn cũng rất cần thiết.
- Việc học từ bạn bè cùng trang lứa giúp truyền thụ dễ dàng hơn.
- Hai câu tục ngữ bổ sung cho nhau, giúp nhận thức toàn diện hơn.
- Người thầy như ngọn hải đăng, còn bạn là đồng hành quan trọng trong việc chinh phục tri thức.
Câu 2. Để thuyết phục người đọc về tầm quan trọng của việc học thầy, học bạn, tác giả đã sử dụng những lí lẽ, bằng chứng nào?
Trả lời:
- Lí lẽ, dẫn chứng về học thầy:
+ Truyền thống tôn sư trọng đạo.
+ Dẫn chứng về nghề nghiệp và danh họa Lê-ô-rơ-đô Đa Vin-chi.
- Lí lẽ, dẫn chứng về học bạn:
+ Cần học từ mọi người, học cùng bạn bè dễ dàng hơn.
+ Dẫn chứng về hiệu quả học nhóm và tương tác.
Câu 3. Các từ 'mặt khác', 'hơn nữa' trong văn bản có tác dụng gì?
Trả lời:
Các từ này liên kết các câu, đoạn, ý trong văn bản, bổ sung và tăng tính logic, thuyết phục cho văn bản.
Câu 4. Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp em hiểu gì về mối quan hệ giữa học thầy và học bạn?
Trả lời:
So sánh cho thấy học thầy và học bạn đều quan trọng, cần thiết và bổ sung cho nhau để thành công.
Câu 5. Tóm tắt văn bản nghị luận là gì?
Trả lời:
Tóm tắt văn bản nghị luận là trình bày ngắn gọn nội dung của văn bản bằng ngôn ngữ của mình, dựa trên ý kiến, lí lẽ, và bằng chứng của người viết.
Câu 6
Trả lời:
Để học thầy học bạn hiệu quả, cần tôn trọng người dạy, nhận diện điểm yếu của bản thân và nỗ lực tìm hiểu.
4. Bài viết 'Học từ thầy, học từ bạn' số 1
Tóm tắt
Học từ thầy là điều quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi người. Bên cạnh tài năng thiên bẩm, sự hướng dẫn của thầy không thể thiếu. Việc học từ bạn bè cũng cần thiết vì học cùng bạn đồng lứa, có cùng hứng thú và tâm lý, việc học hỏi và truyền đạt trở nên dễ dàng và thoải mái hơn.
Bố cục
Văn bản có thể chia thành 4 phần:
- Phần 1 (Từ đầu đến ...hai cách học này có mâu thuẫn với nhau?): Giới thiệu vấn đề.
- Phần 2 (Tiếp theo đến ...sự dẫn dắt của thầy Ve-rốc-chi-ô): Chứng minh sự quan trọng của việc học thầy.
- Phần 3 (Tiếp theo đến ...tích lũy kinh nghiệm từ các bạn): Chứng minh sự quan trọng của việc học bạn.
- Phần 4 (Còn lại): Khẳng định lại vấn đề.
Nội dung chính
Văn bản khẳng định và chứng minh tầm quan trọng của việc học từ cả thầy và bạn. Mọi người nên tích lũy kiến thức từ cả hai nguồn này.
Học thầy, học bạn
* Chuẩn bị đọc
Học từ thầy cô và bạn bè có ý nghĩa gì đối với chúng ta?
Trả lời:
- Việc học từ thầy cô và bạn bè nâng cao tinh thần học hỏi, đồng thời giúp tăng cường sự đoàn kết, gắn bó và gần gũi với thầy cô và bạn bè.
* Trải nghiệm cùng văn bản
Tác giả kể câu chuyện về thời tuổi trẻ của Lê-ô-na-rơ Đa Vin-chi nhằm mục đích gì?
Trả lời:
- Câu chuyện về danh họa Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin-chi được kể để chỉ ra vai trò quan trọng của người thầy. Mặc dù có tài năng bẩm sinh, nhưng không có sự dẫn dắt của thầy, ông khó có thể thành công như vậy.
* Suy ngẫm và phản hồi
- Xác định những câu văn thể hiện ý kiến của người viết về việc học thầy, học bạn.
Trả lời:
- Những câu văn thể hiện ý kiến về việc học thầy, học bạn là:
- Học từ thầy là rất quan trọng trong cuộc đời mỗi người.
- Ngoài tài năng thiên bẩm, sự dẫn dắt của thầy là không thể thiếu.
- Học từ bạn bè cũng có vai trò quan trọng.
- Việc học với bạn bè cùng lứa, cùng hứng thú và tâm lý sẽ làm cho việc học hỏi và truyền đạt trở nên dễ dàng và thoải mái hơn.
- Để thuyết phục người đọc về tầm quan trọng của việc học thầy, học bạn, tác giả đã sử dụng những lí lẽ, bằng chứng nào?
Trả lời:
- Tác giả đã kể câu chuyện về danh họa nổi tiếng người Ý để chứng minh tầm quan trọng của người thầy, dù tài năng thiên bẩm vẫn cần sự hướng dẫn của thầy để thành công.
- Tác giả cũng đưa ra các luận điểm cụ thể về việc học từ bạn bè, như việc học nhóm giúp truyền đạt và tiếp thu dễ hơn vì có cùng lứa tuổi và tâm lý.
- Các từ 'mặt khác', 'hơn nữa' trong văn bản có tác dụng gì?
Trả lời:
- Các từ 'mặt khác', 'hơn nữa' có tác dụng bổ sung thêm ý, làm rõ hơn các luận điểm và tăng sức gợi cho văn bản.
- Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp em hiểu gì về mối quan hệ giữa học thầy và học bạn?
Trả lời:
- Hình ảnh so sánh trong câu cuối cho thấy học thầy và học bạn luôn đi đôi với nhau. Chúng ta không chỉ học từ thầy mà còn học từ bạn, và cả hai đều quan trọng trong hành trình thành công của một người.
- Tóm tắt văn bản nghị luận là trình bày ngắn gọn nội dung của văn bản bằng ngôn ngữ của mình dựa trên việc nhận ra ý kiến của người viết, các lí lẽ, bằng chứng làm rõ cho ý kiến. Hãy hoàn thành sơ đồ sau và viết đọan văn tóm tắt văn bản Học thầy, học bạn
Trả lời:
- Ý kiến 1: Học từ thầy là rất quan trọng.
+ Lí lẽ: Nếu không có thầy có kinh nghiệm và hiểu biết để truyền dạy, sẽ khó làm nên việc gì xứng đáng, dù là nghề nào.
+ Bằng chứng: Danh họa Lê-ô-nardo Đa Vin-chi, dù có tài năng thiên bẩm, vẫn cần sự dẫn dắt của thầy Ve-rốc-chi-ô để thành công.
- Ý kiến 2: Học từ bạn cũng rất cần thiết.
+ Lí lẽ: Thường người ta chỉ coi những người bề trên là thầy mà không nhận ra rằng bạn bè cùng lứa cũng là nguồn học hỏi quan trọng.
+ Bằng chứng: Học từ bạn bè cùng lớp và trang lứa mang lại lợi ích nhờ sự đồng điệu về hứng thú và tâm lý.
- Làm thế nào để việc học thầy, học bạn được hiệu quả?
Trả lời:
- Để học thầy và bạn hiệu quả, chúng ta cần biết lắng nghe, có tinh thần học hỏi, không ngại khó khăn và cần sự tự giác cao.
5. Soạn bài 'Học thầy, học bạn' số 2
Phần I: Chuẩn bị đọc
Câu hỏi (trang 42 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Suy ngẫm về những điều thầy cô và bạn bè mang lại cho bạn trong cuộc sống.
Lời giải chi tiết:
Học từ thầy cô và bạn bè không chỉ mở rộng kiến thức và kỹ năng sống mà còn tăng cường sự gắn bó, tình bạn và sự gần gũi với thầy cô.
Phần II: Trải nghiệm cùng văn bản
Câu hỏi (trang 43 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Xem xét ý nghĩa sâu xa mà tác giả muốn truyền tải qua câu chuyện này.
Lời giải chi tiết:
Câu chuyện về thời trẻ của danh họa Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin-chi được kể để nhấn mạnh vai trò thiết yếu của người thầy. Mặc dù có tài năng bẩm sinh, ông vẫn cần sự dẫn dắt của thầy để đạt thành công.
Phần III: Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1 (trang 43 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản và tìm ý chính.
Lời giải chi tiết:
Các câu văn thể hiện quan điểm về việc học thầy và học bạn gồm:
- Trong cuộc đời, việc học từ thầy là vô cùng quan trọng.
- Dù có tài năng thiên bẩm, sự hướng dẫn của thầy vẫn không thể thiếu.
- Việc học từ bạn bè cũng cần thiết không kém.
- Học từ bạn dễ dàng hơn nhờ sự đồng lứa, cùng sở thích và tâm lý tương đồng.
Câu 2 (trang 43 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản và tìm các lý lẽ và bằng chứng.
Lời giải chi tiết:
- Tác giả dùng câu chuyện của danh họa Ý để chứng minh tầm quan trọng của việc học thầy, dù có tài năng thiên bẩm, người thầy vẫn cần thiết cho thành công.
- Tác giả cũng nêu rõ tầm quan trọng của việc học bạn qua các lý lẽ, cho thấy học nhóm với bạn cùng trang lứa giúp dễ dàng hơn trong việc học và truyền đạt kiến thức.
Câu 3 (trang 43 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Đọc lại văn bản và xác định tác dụng của các từ ngữ.
Lời giải chi tiết:
Các từ như 'mặt khác', 'hơn nữa' có tác dụng làm rõ và bổ sung ý kiến trước đó, làm cho đoạn văn thêm thuyết phục.
Câu 4 (trang 43 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Đọc kỹ câu cuối, phân tích hình ảnh so sánh và giải thích ý nghĩa.
Lời giải chi tiết:
Hình ảnh so sánh trong câu cuối cho thấy việc học thầy và học bạn là hai yếu tố bổ trợ cho nhau. Chúng không đối lập mà gắn bó chặt chẽ, đều cần thiết trên con đường thành công.
Câu 5 (trang 43 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Hoàn thành sơ đồ và điền thông tin từ văn bản.
Lời giải chi tiết:
- Ý kiến 1: Học từ thầy rất quan trọng
- Lí lẽ: Một người không thể thành công nếu không có sự dẫn dắt của thầy, bất kể ngành nghề hay lĩnh vực.
- Bằng chứng: Danh họa Lê-ô-rơ-đô Đa Vin-chi cần sự chỉ dẫn của thầy Ve-rốc-chi-ô dù có tài năng bẩm sinh.
- Ý kiến 2: Học từ bạn cũng rất quan trọng.
- Lí lẽ: Những người bạn cùng lớp, cùng lứa cũng có thể là thầy, không chỉ những người bề trên.
- Bằng chứng: Học từ bạn có nhiều lợi ích như cùng sở thích, tâm lý.
Câu 6 (trang 44 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Kết luận về cách học hiệu quả từ bài học.
Lời giải chi tiết:
Để việc học từ thầy và bạn hiệu quả, cần biết lắng nghe, có tinh thần học hỏi, không ngại khó khăn, và tự giác cao.
6. Soạn bài 'Học thầy, học bạn' số 3
I. Tác giả
Nguyễn Thanh Tú
II. Tổng quan về tác phẩm
- Thể loại: Văn nghị luận
- Xuất xứ: Văn biểu cảm - Nghị luận, 2001.
- Phương thức biểu đạt: Nghị luận
- Tóm tắt:
Bài viết nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học từ cả thầy và bạn, trình bày những luận điểm và mục đích học hỏi từ mỗi bên. Bài viết cũng đưa ra các dẫn chứng thuyết phục để làm rõ quan điểm này.
- Bố cục:
Đoạn 1: Từ đầu đến “mâu thuẫn với nhau”: Đặt vấn đề “Học thầy, học bạn”
Đoạn 2: Từ đó đến “thầy Ve-rốc-chi-ô”: Những lợi ích của việc học thầy
Đoạn 3: Còn lại: Những lợi ích của việc học bạn.
- Giá trị nội dung:
- Đề cập đến việc học thầy và học bạn khẳng định cả hai đều quan trọng.
- Nhấn mạnh sự cần thiết phải tôn trọng và biết ơn thầy cô và bạn bè đã giúp đỡ mình.
- Giá trị nghệ thuật:
- Lập luận chặt chẽ, luận cứ rõ ràng
- Các dẫn chứng cụ thể và thuyết phục
III. Phân tích chi tiết tác phẩm
- Lợi ích từ việc học thầy cô giáo
- Mỗi người đều cần có người thầy dẫn dắt trong mọi lĩnh vực nghề nghiệp.
- Dẫn chứng: Danh họa Ý Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin-chi
→ Từ dẫn chứng khẳng định rằng ngoài tài năng, sự dẫn dắt của thầy là rất quan trọng để đạt được thành công.
- Lợi ích từ việc học bạn bè
- Để thành công, việc học từ bạn bè cũng rất cần thiết.
- Học hỏi từ bạn cùng tuổi giúp dễ dàng và thoải mái hơn.
- Có nhiều cách học từ bạn: trò chuyện, hỏi bài, hoạt động nhóm,…
→ Tác giả nhấn mạnh sự cần thiết của việc học từ cả thầy và bạn bè.
Chuẩn bị đọc
Học hỏi từ thầy cô và bạn bè có ý nghĩa gì đối với chúng ta?
Trả lời: Học từ thầy cô và bạn bè giúp chúng ta mở rộng kiến thức, nâng cao kỹ năng, cải thiện cách tư duy và phát triển bản thân.
Trải nghiệm cùng văn bản
Suy luận trang 43 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Tác giả kể câu chuyện về Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin-chi nhằm mục đích gì?
Trả lời: Tác giả kể câu chuyện để khẳng định vai trò quan trọng của người thầy trong sự thành công của một cá nhân. Dù Đa Vin-chi là thiên tài, nếu không có sự chỉ dẫn tận tình của người thầy, ông cũng khó đạt được thành công.
Suy nghĩ và phản hồi
Câu 1 trang 43 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Xác định các câu thể hiện quan điểm về việc học thầy và học bạn.
Trả lời:
Các câu thể hiện quan điểm về học thầy và học bạn là:
- 'Học từ thầy là rất quan trọng.'
- 'Sự dẫn dắt của người thầy là không thể thiếu, dù có tài năng thiên bẩm.'
- 'Việc học từ bạn bè cũng rất cần thiết.'
- 'Học cùng bạn bè cùng lứa giúp việc học dễ dàng và thoải mái hơn.'
Câu 2 trang 43 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Những lí lẽ và bằng chứng nào được dùng để thuyết phục về việc học thầy và học bạn?
Trả lời:
Để thuyết phục về việc học thầy và học bạn, tác giả sử dụng:
- Lí lẽ: Kết hợp quan điểm cá nhân với dẫn chứng cụ thể để chứng minh luận điểm.
- Bằng chứng: Câu chuyện về thời trẻ của danh họa Ý Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin-chi.
Câu 3 trang 43 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Tác dụng của các từ 'mặt khác', 'hơn nữa' trong văn bản là gì?
Trả lời: Các từ 'mặt khác', 'hơn nữa' giúp liên kết các luận điểm một cách logic và mạch lạc, làm cho đoạn văn thêm rõ ràng và thuyết phục hơn.
Câu 4 trang 43 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Hình ảnh so sánh trong câu cuối giúp hiểu gì về mối quan hệ giữa học thầy và học bạn?
Câu 5 trang 43 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Tóm tắt văn bản nghị luận là gì và viết đoạn tóm tắt văn bản 'Học thầy, học bạn' (150-200 chữ).
Câu 6 trang 43 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Theo bạn, làm thế nào để việc 'học thầy, học bạn' đạt hiệu quả?